Giáo án Tập đọc Lớp 5 - Bài 2: Lập làng giữ biển

Giáo án Tập đọc Lớp 5 - Bài 2: Lập làng giữ biển

I. MỤC TIÊU: Sau bài học, HS có khả năng:

1. Kiến thức:

- Hiểu ý nghĩa câu chuyện: Ca ngợi những người dân chài táo bạo, dám rời mảnh đất quê hương quen thuộc tới lập làng ở một hòn đảo ngoài biển khơi để xây dựng cuộc sống mới, giữ một vùng biển trời của tổ quốc.

2. Kĩ năng:

- Đọc lưu loát, trôi chảy, diễn cảm bài văn. Biết đọc phân biệt giọng nhân vật. giọng kể lúc trầm lắng, lúc hào hứng, sôi nổi của bố Nhụ, ông Nhụ, Nhụ.

3. Thái độ:

- Cảm phục những người dân chài luôn vỡ Tổ quốc thân yêu.

II. CHUẨN BỊ:

1. GV: Tranh minh hoạ trong SGK, tranh những làng ven biển, làng đảo và về chài lưới.

 Máy tính, máy chiếu, bài giảng điện tử.

2. HS: Sách vở.

 

docx 3 trang cuongth97 08/06/2022 4040
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tập đọc Lớp 5 - Bài 2: Lập làng giữ biển", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BÀI 2:
Tập đọc
 LẬP LÀNG GIỮ BIỂN
I. MỤC TIÊU: Sau bài học, HS có khả năng:
1. Kiến thức: 
- Hiểu ý nghĩa câu chuyện: Ca ngợi những người dân chài táo bạo, dám rời mảnh đất quê hương quen thuộc tới lập làng ở một hòn đảo ngoài biển khơi để xây dựng cuộc sống mới, giữ một vùng biển trời của tổ quốc.
2. Kĩ năng: 
- Đọc lưu loát, trôi chảy, diễn cảm bài văn. Biết đọc phân biệt giọng nhân vật. giọng kể lúc trầm lắng, lúc hào hứng, sôi nổi của bố Nhụ, ông Nhụ, Nhụ. 
3. Thái độ: 
- Cảm phục những người dân chài luôn vỡ Tổ quốc thân yêu.
II. CHUẨN BỊ: 
1. GV: Tranh minh hoạ trong SGK, tranh những làng ven biển, làng đảo và về chài lưới.
 Máy tính, máy chiếu, bài giảng điện tử.
2. HS: Sách vở.
III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 
Hoạt động của Giáo viên
Hoạt động của Học sinh
A. Bài cũ.
- Gọi HS đọc và trả lời câu hỏi bài “Tiếng rao đêm”.
- GV nhận xét.
B. Bài mới.
1. Giới thiệu bài: 
+ Tranh vẽ gì?
- Nhận xét, giới thiệu bài học. 
2. Các hoạt động.
HĐ1. Luyện đọc.
- Gọi 1 HS khá đọc toàn bài.
- Chia đoạn.
- Gọi 4 HS nối tiếp đọc bài lần 1.
- HD HS luyện đọc từ khó: làng biển, đất liền, nối tiếp, họp làng, thế là thế nào?
- Gọi HS đọc nối tiếp đoạn lần 2.
- Kết hợp giải nghĩa từ: Ngư trường, vàng lưới (đoạn 1); Từ lưới đáy, lưu cữu (đoạn 3).
Câu: Nhụ đi/ và sau đó/ cả nhà sẽ đi.
- Yêu cầu HS luyện đọc theo cặp
- Gọi 1 cặp đọc lại toàn bài.
- GV đọc mẫu.
HĐ2. Tìm hiểu bài:
+ Bài văn có những nhân vật nào?
+ Bố và ông của Nhụ bàn với nhau việc gì?
+ Bố Nhụ nói “con sẽ họp làng”, chứng tỏ ông là người thế nào?
Ý1: Cuộc đối thoại giữa bố và ông Nhụ.
+ Theo lời của bố Nhụ, việc lập làng mới ngoài đảo có lợi gì?
+ Hình ảnh làng chài mới hiện ra như thế nào qua những lời nói của bố Nhụ?
Ý2: Lí lẽ của bố Nhụ.
+ Tìm những chi tiết cho thấy ông Nhụ suy nghĩ rất kĩ và cuối cùng đã đồng tình với kế hoạch lập làng mới của bố Nhụ.
Ý3: Suy nghĩ của ông Nhụ.
+ Nhụ nghĩ về kế hoạch của bố như thế nào?
+ Qua những việc làm trên em thấy bố Nhụ là một người như thế nào?
Ý4: Kế hoạch của bố Nhụ
- GV tóm tắt nội dung phần tìm hiểu
- Ca ngợi những người dân chài táo bạo, dám rời mảnh đất quê hương quen thuộc tới lập làng ở một hòn đảo ngoài biển khơi để xây dựng cuộc sống mới, giữ một vùng biển trời của tổ quốc.
HĐ3. Đọc diễn cảm.
- Gọi 4 HS đọc phân vai toàn bài. 
- Tổ chức cho HS đọc diễn cảm đoạn 4.
+ GV đọc mẫu đoạn 4.
+ Hướng dẫn HS cách đọc đoạn văn.
- Yêu cầu HS luyện đọc diễn cảm theo cặp
- Cho HS thi đọc diễn cảm đoạn 4.
3. Củng cố, dặn dò: 
- Gọi HS nêu nội dung bài.
- GV nhận xét giờ học.
- 2 HS đọc và trả lời câu hỏi.
- HS Quan sát tranh, trả lời.
-1HS đọc
+ Đoạn 1: Từ đầu ..... hơi muối.
+ Đoạn 2: Tiếp ..... cho ai?
+ Đoạn 3: Tiếp ..... nhường nào.
+ Đoạn 4: còn lại.
- 4 HS đọc tiếp nối đoạn.
- Luyện đọc từ.
- HS đọc nối tiếp.
- 2 HS cùng bàn luyện đọc.
- 2HS đọc nối tiếp trước lớp
- HS lắng nghe.
- Có bạn Nhụ, bố bạn, ông bạn,3 thế hệ trong một gia đình.
- .... bàn về việc họp làng để di dân ra đảo, đưa dần cả nhà Nhụ ra đảo.
- Bố Nhụ phải là cán bộ lãnh đạo làng, xã.
- Ngoài đảo có đất rộng, bãi dài, cây xanh, nước ngọt , ngư trường gần.
- Làng mới ngoài đảo rộng hết tầm mắt, dân chài thả sức phơi lưới, buộc thuyền, có chợ, có trường học, có nghĩa trang.
- Ông bước ra võng, ngồi xuống võng, vặn mình, hai má phập phồng như người xúc miệng khan. Ông đã hiểu những ý tưởng hình thành trong suy nghĩ suy tính của con trai ông quan trọng nhường nào.
- Nhụ tin về kế hoạch của bố và mơ tưởng đến một làng mới.
- táo bạo, dám nghĩ, dám làm.
- 4 HS đọc phân vai trước lớp.
- HS theo dõi.
- 2HS cùng bàn đọc theo nhóm.
- 3 đến 5 HS lên thi đọc.
- Lớp nhận xét bình chọn.
 - HS nêu nội dung chính của bài
IV. ĐỊNH HƯỚNG HỌC TẬP:
- Dặn HS về nhà luyện đọc lại bài, chuẩn bị bài sau: Cao Bằng.

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_tap_doc_lop_5_bai_2_lap_lang_giu_bien.docx