Giáo án Luyện từ và câu Lớp 5 - Tiết 54: Ôn tập về dấu câu (Dấu phẩy) - Lâm Huệ Trí
1.Ổn định lớp:
2.KTBC:
-Cho HS nêu tác dụng của dấu phẩy trong câu .
3.Bài mới:
3.1-Giới thiệu bài
- GV nêu MĐ, YC của tiết học. - HS hát vui.
-HS nêu tác dụng của dấu phẩy trong câu .
- HS lắng nghe.
3.2-Hướng dẫn làm BT
-GV mở bảng phụ đã chuẩn bị nội dung bài tập để hướng dẫn HS làm BT.
Bài tập 1
-Cho HS đọc yêu cầu BT1 .
-Cho HS làm bài vào vở .
-Cho HS trình bày trên bảng .
-Tổ chức nhận xét , kết luận .
-Nêu tính hài hước trong câu chuyện ?
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Luyện từ và câu Lớp 5 - Tiết 54: Ôn tập về dấu câu (Dấu phẩy) - Lâm Huệ Trí", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LUYỆN TỪ VÀ CÂU Tiết 54: Ôn tập về dấu câu (Dấu phẩy) I-MỤC ĐÍCH , YÊU CẦU: -Sử dụng đúng dấu chấm, dấu phẩy trong câu văn, đoạn văn (BT1). -Viết được đoạn văn khoảng 5 câu nói về hoạt động của HS trong giờ ra chơi và nêu được tác dụng của dấu phẩy (BT2). II-ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC: Bảng phụ chuẩn bị nội dung bài tập. III-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC: HOẠT ĐỘNG THẦY HOẠT ĐỘNG TRÒ 1.Ổn định lớp: 2.KTBC: -Cho HS nêu tác dụng của dấu phẩy trong câu . 3.Bài mới: 3.1-Giới thiệu bài - GV nêu MĐ, YC của tiết học. - HS hát vui. -HS nêu tác dụng của dấu phẩy trong câu . - HS lắng nghe. 3.2-Hướng dẫn làm BT -GV mở bảng phụ đã chuẩn bị nội dung bài tập để hướng dẫn HS làm BT. Bài tập 1 -Cho HS đọc yêu cầu BT1 . -Cho HS làm bài vào vở . -Cho HS trình bày trên bảng . -Tổ chức nhận xét , kết luận . -Nêu tính hài hước trong câu chuyện ? Bài tập 2 -Cho HS đọc yêu cầu BT , viết đoạn văn của mình vào nháp . -Cho cả lớp chia thành nhóm nhỏ . phát phiếu cho các nhóm làm bài . -Cho đại diện nhóm trình bày đoạn văn , nêu tác dụng của từng dấu phẩy trong đoạn văn . Các nhóm khác nhận xét . -HS đọc yêu cầu BT1 . -HS làm bài vào vở . -HS trình bày trên bảng . -Cả lớp nhận xét , kết luận . +Bức thư 1 : Thưa ngài , tôi xin trân trọng gởi tới ngài một số sáng tác mới của tôi . Vì viết vội , tôi chưa kịp đánh các dấu chấm , dấu phẩy . Rất mong ngài đọc cho và điền giúp tôi những dấu chấm , dấu phẩy cần thiết . Xin cảm ơn ngài . +Bức thư 2 : Anh bạn trẻ ạ , tôi rất sẵn lòng giúp đỡ anh với điều kiện là anh hãy đếm tất cả những dấu chấm , dấu phẩy cần thiết rồi bỏ chúng vào phong bì, gởi đến cho tôi . Chào anh . -Lao động viết văn rất vất vả , gian khổ . Anh chàng nọ muốn trở thành nhà văn nhưng không biết sử dụng dấu chấm , dấu phẩy hoặc lười biếng đến nỗi không đánh dấu câu , nhờ nhà văn nổi tiếng làm cho việc ấy , đã nhận được từ Bớc-na Sô một bức thư trả lời hài hước , có tính giáo dục . -HS đọc yêu cầu BT , viết đoạn văn của mình vào nháp . -Cả lớp chia thành nhóm nhỏ . Nhận phiếu làm bài . -Đại diện nhóm trình bày đoạn văn , nêu tác dụng của từng dấu phẩy trong đoạn văn . Các nhóm khác nhận xét . 4.Củng cố , dặn dò -Cho HS nêu lại tác dụng của dấu chấm, dấu phẩy và cho VD. -Giáo dục HS có ý thức sử dụng dấu câu cho đúng. -Nhận xét tiết học . -Nhắc HS xem lại kiến thức về dấu hai chấm , chuẩn bị các bài ôn tập về dấu hai chấm . -HS thực hiện theo yêu cầu của GV. -HS lắng nghe . - HS lắng nghe. - HS lắng nghe.
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_luyen_tu_va_cau_lop_5_tiet_54_on_tap_ve_dau_cau_dau.doc