Giáo án Luyện từ và câu Lớp 5 - Tiết 54: Ôn tập về dấu câu (Dấu phẩy) - Lâm Huệ Trí

Giáo án Luyện từ và câu Lớp 5 - Tiết 54: Ôn tập về dấu câu (Dấu phẩy) - Lâm Huệ Trí

1.Ổn định lớp:

2.KTBC:

-Cho HS nêu tác dụng của dấu phẩy trong câu .

3.Bài mới:

3.1-Giới thiệu bài

- GV nêu MĐ, YC của tiết học. - HS hát vui.

-HS nêu tác dụng của dấu phẩy trong câu .

- HS lắng nghe.

3.2-Hướng dẫn làm BT

-GV mở bảng phụ đã chuẩn bị nội dung bài tập để hướng dẫn HS làm BT.

Bài tập 1

-Cho HS đọc yêu cầu BT1 .

-Cho HS làm bài vào vở .

-Cho HS trình bày trên bảng .

-Tổ chức nhận xét , kết luận .

-Nêu tính hài hước trong câu chuyện ?

 

doc 2 trang loandominic179 6480
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Luyện từ và câu Lớp 5 - Tiết 54: Ôn tập về dấu câu (Dấu phẩy) - Lâm Huệ Trí", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LUYỆN TỪ VÀ CÂU
Tiết 54:	Ôn tập về dấu câu 
(Dấu phẩy)
I-MỤC ĐÍCH , YÊU CẦU:
	-Sử dụng đúng dấu chấm, dấu phẩy trong câu văn, đoạn văn (BT1).
	-Viết được đoạn văn khoảng 5 câu nói về hoạt động của HS trong giờ ra chơi và nêu được tác dụng của dấu phẩy (BT2).
II-ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC:
Bảng phụ chuẩn bị nội dung bài tập.
III-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC:
HOẠT ĐỘNG THẦY
HOẠT ĐỘNG TRÒ
1.Ổn định lớp:
2.KTBC:
-Cho HS nêu tác dụng của dấu phẩy trong câu .
3.Bài mới:
3.1-Giới thiệu bài 
- GV nêu MĐ, YC của tiết học.
- HS hát vui.
-HS nêu tác dụng của dấu phẩy trong câu .
- HS lắng nghe.
3.2-Hướng dẫn làm BT
-GV mở bảng phụ đã chuẩn bị nội dung bài tập để hướng dẫn HS làm BT. 
Bài tập 1 
-Cho HS đọc yêu cầu BT1 .
-Cho HS làm bài vào vở .
-Cho HS trình bày trên bảng .
-Tổ chức nhận xét , kết luận .
-Nêu tính hài hước trong câu chuyện ?
Bài tập 2 
-Cho HS đọc yêu cầu BT , viết đoạn văn của mình vào nháp .
-Cho cả lớp chia thành nhóm nhỏ . phát phiếu cho các nhóm làm bài .
-Cho đại diện nhóm trình bày đoạn văn , nêu tác dụng của từng dấu phẩy trong đoạn văn . Các nhóm khác nhận xét .
-HS đọc yêu cầu BT1 .
-HS làm bài vào vở .
-HS trình bày trên bảng .
-Cả lớp nhận xét , kết luận .
+Bức thư 1 : Thưa ngài , tôi xin trân trọng gởi tới ngài một số sáng tác mới của tôi . Vì viết vội , tôi chưa kịp đánh các dấu chấm , dấu phẩy . Rất mong ngài đọc cho và điền giúp tôi những dấu chấm , dấu phẩy cần thiết . Xin cảm ơn ngài .
+Bức thư 2 : Anh bạn trẻ ạ , tôi rất sẵn lòng giúp đỡ anh với điều kiện là anh hãy đếm tất cả những dấu chấm , dấu phẩy cần thiết rồi bỏ chúng vào phong bì, gởi đến cho tôi . Chào anh .
-Lao động viết văn rất vất vả , gian khổ . Anh chàng nọ muốn trở thành nhà văn nhưng không biết sử dụng dấu chấm , dấu phẩy hoặc lười biếng đến nỗi không đánh dấu câu , nhờ nhà văn nổi tiếng làm cho việc ấy , đã nhận được từ Bớc-na Sô một bức thư trả lời hài hước , có tính giáo dục .
-HS đọc yêu cầu BT , viết đoạn văn của mình vào nháp .
-Cả lớp chia thành nhóm nhỏ . Nhận phiếu làm bài .
-Đại diện nhóm trình bày đoạn văn , nêu tác dụng của từng dấu phẩy trong đoạn văn . Các nhóm khác nhận xét .
4.Củng cố , dặn dò 
-Cho HS nêu lại tác dụng của dấu chấm, dấu phẩy và cho VD.
-Giáo dục HS có ý thức sử dụng dấu câu cho đúng.
-Nhận xét tiết học .
-Nhắc HS xem lại kiến thức về dấu hai chấm , chuẩn bị các bài ôn tập về dấu hai chấm .
-HS thực hiện theo yêu cầu của GV.
-HS lắng nghe . 
- HS lắng nghe.
- HS lắng nghe.

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_luyen_tu_va_cau_lop_5_tiet_54_on_tap_ve_dau_cau_dau.doc