Giáo án Lớp 5 - Tuần 9 - Năm học 2020-2021 (2 cột)
Giáo dục tập thể: CHÀO CỜ + CHỦ NHIỆM
I.Mục tiêu:
- HS biết được những ưu điểm, những hạn chế về các mặt trong tuần của cá nhân và của lớp và của toàn trường.Tập trung chào cờ đầu tuần.
- Nắm kế hoạch hoạt động tuần này để thực hiện.
- Giáo dục HS ý thức tham gia hoạt động tập thể
II. Các hoạt động:
Tập trung chào cờ đầu tuần; Tham gia chào cờ đầu tuần.
Nghe đánh giá các hoạt động của toàn trường trong tuần vừa qua
Nắm kế hoạch hoạt động của trường, của liên đội.
GVCN triển khai kế hoạch tuần tới
+ Thực hiện nghiêm túc kế hoạch hoạt động của trường, của liên đội đề ra
+ Thực hiện lịch học tuần này.
+ Tiếp tục thực hiện học tập theo nhóm: Đôi bạn cùng tiến
+ HS luyện chữ viết đẹp hơn, trau dồi sách vở
+ Chăm sóc bồn hoa, cây cảnh.
+ Tìm hiểu các bài thơ, bài hát, câu chuyện theo chủ điểm:
+ Nhắc nhở những bạn còn thiếu sót ở tuần trước khắc phục khuyết điểm.
TUẦN 9: Thứ hai , ngày 2 tháng 11 năm 2020 Giáo dục tập thể: CHÀO CỜ + CHỦ NHIỆM I.Mục tiêu: - HS biết được những ưu điểm, những hạn chế về các mặt trong tuần của cá nhân và của lớp và của toàn trường.Tập trung chào cờ đầu tuần. - Nắm kế hoạch hoạt động tuần này để thực hiện. - Giáo dục HS ý thức tham gia hoạt động tập thể II. Các hoạt động: Tập trung chào cờ đầu tuần; Tham gia chào cờ đầu tuần. Nghe đánh giá các hoạt động của toàn trường trong tuần vừa qua Nắm kế hoạch hoạt động của trường, của liên đội. GVCN triển khai kế hoạch tuần tới + Thực hiện nghiêm túc kế hoạch hoạt động của trường, của liên đội đề ra + Thực hiện lịch học tuần này. + Tiếp tục thực hiện học tập theo nhóm: Đôi bạn cùng tiến + HS luyện chữ viết đẹp hơn, trau dồi sách vở + Chăm sóc bồn hoa, cây cảnh. + Tìm hiểu các bài thơ, bài hát, câu chuyện theo chủ điểm: + Nhắc nhở những bạn còn thiếu sót ở tuần trước khắc phục khuyết điểm. Tập đọc CÁI GÌ QUÝ NHẤT. I. Mục tiêu - Đọc diễn cảm bài văn; biết phân biệt lời người dẫn chuyện và lời nhân vật. - Hiểu vấn đề tranh luận và ý được khẳng định qua tranh luận: Người lao động là đáng quý nhất.( Trả lời được câu hỏi 1,2,3 ) - Giáo dục: Quý trọng, biết ơn người lao động. II. Chuẩn bị -Tranh minh hoạ bài học. - Bảng phụ ghi đoạn luyện đọc. III. Các hoạt động dạy học Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh HĐ1: Khởi động (5p) - Tổ chức trò chơi thi đọc thuộc bài thơ Trước cổng trời.Trả lời các câu hỏi trong sgk. - GV nhận xét tuyên dương.HS - GV giới thiệu bài. Nêu mục tiêu bài học HĐ2: Tìm hiểu bài. (30p) Luyện đọc ? Em hãy nêu cách đọc, giọng đọc toàn bài? - GV chốt cách đọc: giọng đọc rõ ràng,rành mạch,nhấn giọng thể hiện rõ lời của các nhân vật người dẫn chuyện, Hùng, Quý, Nam và thầy giáo. - Chia bài thành 3 phần để luyện đọc Lưu ý : đọc đúng các tiếng dễ lẫn (trao đổi,tranh luận,sôi nổi ) Tìm hiểu bài: Tổ chức cho học sinh đọc thầm thảo luận và trả lời các câu hỏi 1,2,3 trong sgk. + Treo bảng phụ chép đoạn tranh luận của 3 bạn hướng dẫn đọc theo cách phân vai + Khi HS đọc nhóm xong cử 1 đại diên trong nhóm đọc ; nêu cách em đọc tốt . * GV tiểu kết: Tổ chức cho HS luyện đọc phân vai đoạn trên trong nhóm, thi đọc diễn cảm trước lớp * GV NX đánh giá. - Chốt ý rút nội dung bài(Yêu cầu1,ý2) HĐ3. Củng cố dặn dò(3p) - Hệ thống bài, liên hệ giáo dục. Em có thể đặt tên nào khác cho câu chuyện?Qua câu chuyện em rút ra cho mình bài học gì? - Nhận xét tiết học. - Dặn HS đọc ở nhà cho người thân nghe . 2- 4 HS thi đọc.Nhận xét - Ghi tên bài học vào vở -HS luyện đọc theo nhóm + Hướng dẫn chia đoạn + Cho các bạn đọc nối tiếp đoạn + Đọc chú giải trong sgk. - 1 HS đọc thể hiện toàn bài - HS đọc thầm thảo luận nhóm trả lời câu hỏi trong sgk. - HS thảo luận , phát biểu câu 3 theo ý hiểu của bản thân. - Học sinh luyện đọc theo nhóm . + Thảo luận rút ra từ cần nhấn giọng; cách ngắt nghỉ.. + Thực hiện luyện đọc cả nhóm nghe. - Nhắc lại nội dung bài. - HS liên hệ, phát biểu. Toán LUYỆN TẬP I. Mục tiêu: - Biết viết số đo độ dài dưới dạng số thập phân. - Rèn Kn làm bài cho học sinh -GD HS trính cẩn thận II. Chuẩn bị -Bảng con,bảng nhóm. III. Các hoạt động dạy học Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh HĐ1: Khởi động (5p) - GV cho HS làm bảng con: 5km75m = .km - GV nhận xét tuyên dương.HS - GV giới thiệu bài.Nêu mục tiêu bài học HĐ 2: Luyện tập thực hành (30p) Bài 1: Gọi HS đọc bài làm của mình. GV Nhận xét chữa bài *Đáp án đúng: a)35,23m ; b)51,3dm ; c)14,07m. * Củng cố: Viết số đo độ dài dưới dạng STP Bài 2: GV Hướng dẫn mẫu như SGK. GV nhận xét, bổ sung. Đáp án đúng: 234cm = 2,34m; 508cm = 5,08m ; * Củng cố: Viết số đo độ dài dưới dạng STP Bài 3: Đáp án: a) 3,245km ; b) 5,034km ; c)0,307km. Bài 4 - Chấm.nhận xét chữa bài: a) 12,44m = 12m44cm ; c)3,45km = 3045m HĐ3. Củng cố dặn dò (3p) - Dặn HS tiếp tục hoàn thành BT ở VBT - Nhận xét tiết học. - HS làm bảng con - HS ghi mục bài vào vở -HS làm bài cá nhân. - Đọc kết quả, thông nhất kết quả. - HS làm bài cá nhân vào vở. 1 HS làm bài trên bảng lớp. - HS làm vào bảng con. thống nhất kết quả đúng. - HS làm ý a và ý c vào vở. Một HS làm vào bảng nhóm - Nhận xét,chữa bài thống nhất kết quả. Đạo đức TÌNH BẠN I. Mục tiêu: - Biết được bạn bè cần phải đoàn kết,giúp đỡ nhau nhất là những khi gặp hoạn nạ khó khăn. - Biết cách cư xử tốt với bạn bè trong cuộc sống hành ngày. - Quý trọng tình bạn. II. Chuẩn bị :Tranh minh hoạ truyện Đôi bạn; Đồ dùng đóng vai. III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh HĐ1: Khởi động (5p) - Gọi một số câu ca dao,tục ngữ nói về chủ đề: Biết ơn tổ tiên - GV nhận xét tuyên dương.HS - GV giới thiệu bài; Nêu mục tiêu bài học HĐ2: Tìm hiểu bài.(20p) Tìm hiểu ý nghĩa của tình bạn và quyền được kết giao bạn bè của trẻ em + GV cho HS hát bài Lớp chúng ta đoàn kết Điều gì sẽ xảy ra nếu chúng ta không có bạn bè? + Gọi HS trả lời,GVchốt ý: Tìm hiểu nội dung truyện Đôi bạn: Thực hiện yêu cầu của bài tập 2 sgk: +Yêu cầu HS thảo luận từng tình huống.Gọi HS đưa ra cách ứng xử và giải thích lý do.GV Nhận xét,.Tuyên dương HS có cách ứng xử hay và đúng,yêu cầu HS liên hệ bản thân:Nêu những biểu hiện của tình bạn tốt. HĐ3. Củng cố dặn dò.(3p) - Hệ thống bài,rút Ghi nhớ(trang 17 sgk). - Dặn HS sưu tầm thơ ca,bài hát về tình bạn.Thực hành đối xử tốt với bạn bè. - Một số HS trình bày . -Lớp nhận xét bổ sung. - Ghi mục bài vào vở - HS hoạt động cả lớp -HS hát thảo luận nội dung bài hát - HS thảo luận nhóm phân vai diễn lại câu chuyện. -HS đọc và thảo luận nôi dung truyện đôi bạn. -HS thảo luận giải quyết tình huống liên hệ bản thân- Đọc ghi nhớ trong sgk. Buổi chiều Chính tả: (Nhớ-Viết) TIẾNG ĐÀN BA – LA – LAI – CA TRÊN SÔNG ĐÀ I. Mục tiêu: - HS nhớ -viết đúng, đúng bài chính tả, trình bày đúng các khổ thơ theo thể tự do. - HS làm được các bài tập 2a,b, hoặc BT(3) a/b - GD tính cẩn thận. II. Chuẩn bị Bảng phụ, - Vở bài tập Tiếng Việt.Bảng con. III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh HĐ1 Khởi động(5’) HS viết bảng con các từ: loanh quanh; mải miết... - GV nhận xét. Giới thiệu bài: Ghi mục bài. HĐ2: Tìm hiểu bài (15’) - Hướng dẫn HS Nhớ –viết bài chính tả: - GV đọc bài viết với giọng rõ ràng, phát âm chính xác. - Nêu câu hỏi tìm hiểu nội dung bài: +Tìm những từ ngữ nói lên vẻ đẹp yên tĩnh của đêm trăng trên dòng sông Đà? Hướng dẫn HS viết đúng các từ dễ lẫn(ba-ala-lai-ca;sông,lấp loáng;bỡ ngỡ ) HĐ3: Luyện tập thực hành. (20’) -Tổ chức cho HS nhớ-viết ;soát sửa lỗi, - Chấm,NX, chữa lỗi HS sai nhiều. -Tổ chức cho HS làm bài tập chính tả. Lời giải:+la-na:la hét-nết na;con la- quả na; .. +lẻ-nẻ:lẻ loi-nứt nẻ;đứng klẻ-nẻ toác; . +lo-no:lo lắng-no nê;lo sợ-ăn no; +lở-nở:lở loét-nở hoa;đất nở=bột nở; .. HĐ4: Củng cố dặn dò(5’) Hệ thống bài,liên hệ GD HS Dăn HS làm bài 2b.3b ở nhà. Nhận xét tiết học. - HS viết bảng con. -HS theo dõi bài viết trong sgk. - Thảo luận nội dung đoạn viết. -HS luyện viết từ tiếng khó vào bảng con -HS nhớ-viết bài vào vở, Đổi vở soát sửa lỗi. -HS lần lượt làm các bài tập: Luyện từ và câu: MỞ RỘNG VỐN TỪ THIÊN NHIÊN I. Mục tiêu: - Tìm được nhứng từ ngữ thể hiện sự so sánh, nhân hoá trong mẩu chuyện. - Viết đoạn văn miêu tả cảnh đẹp ở địa phương. Biết dùng hình ảnh so sánh, nhân hoá trong miêu tả. - GDMT: GD tình cảm yêu quý ,gắn bó với môi trường thiên nhiên II. Chuẩn bị - GV:Bảng phụ, bảng nhóm - HS: Từ điển TV,vở bài tập Tiếng Việt. III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh HĐ1 Khởi động (5’) - Gọi một số HS đặt câu theo yêu cầu BT 3 tiết trước. - GV nhận xét tuyên dương. - Giới thiệu bài. Ghi mục bài. HĐ2: Luyện tập thực hành. (30’) Bài1, 2: Gọi một HS đọc,cả lớp đọc thầm bài Bầu trời mùa thu. Dùng bút chì gạch chân dưới tữ ngữ chỉ bầu trời. Ghi lại những từ so sánh, những từ nhân hoá vào vở bài tập Lời giải đúng: -Những từ ngữ thể hiện sự so sánh:Xanh như mặt nước mệt mỏi trong ao. -Những từ ngữ thể hiện sự nhân hoá: được rửa mặt sau cơn mưa/.dịu dàng/buồn bã/trầm ngâm nhớ tiếng hót của bầy chim sn ca/ghé sát mặt đất/cúi xuống lắng nghe để tìm xem chim én đang ở rong bụi cây hay nơi nào đó/ -Những từ ngữ khác: rất nóngvà cháy lên những tia sáng của ngọn lửa/xanh biếc/cao hơn. Bài 3: Hướng dẫn HS hiểu yêu cầu của đề bài: +Viết 1 đoạn văn tả cảnh đẹp ở địa phương. +Cảnh đẹp đó có thể là con suối, đồi cây, ngọn núi + Trong đoạn văn sử dụng những từ ngữ gợi tả, gợi cảm. - Yêu cầu HS viết đoạn văn vào vở, một HS viết vào bảng nhóm.Chấm vở, nhận xét ,nhận xét bài trên bảng nhóm. HĐ3: Củng cố dặn dò. (5’) Dặn HSlàm lại BT 3,4 vào vở. Nhận xét tiết học. - HS nối tiếp đặt câu. - HS lần lượt làm các bài tập - HS đọc bài văn, tìm những từ ngữ miêu tả theo yêu cầu bài tập 2. Nhận xét, bổ sung, thống nhất ý kiến. - HS viết đoạn văn vào vở. Đọc , nhận xét bổ sung bài trên bảng nhóm. Khoa học: THÁI ĐỘ ĐỐI VỚI NGƯỜI NHIỄM HIV/AIDS I. Mục tiêu: - HS xác định được những hành vi tiếp xúc thông thường không lây nhiễm HIV. - Không phân biệt đối xử với người nhiễm HIV và gia đình của họ. - GD lòng nhân hậu,độ lượng,yêu thương giúp đỡ những nạn nhân nhiễm HIV. * GDKNS: Kỹ năng thể hiện cảm thông chia sẻ, tránh phân biệt kỳ thị với người nhiễm HIV II. Chuẩn bị - Hình trang 36,37sgk. Bộ thẻ hành vi - Đồ đóng vai. III. Các hoạt độngdạy học Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh HĐ1: Khởi động(5’) +Em biết gì về HIV/AIDS? + HIV lây truyền qua những đường nào? - GV nhận xét,bổ sung. Giới thiệu bài: ghi mục bài. HĐ2: Luyện tập thực hành. (25’) Xác định được những hành vi tiếp xúc thông thường không lây nhiễm HIV bằng hình thức tổ chức trò chơi. +GV chia lớp thành 2 đội.yêu cầu mỗi đội cử 7 HS xếp thành 2 hàng dọc. Cạnh mỗi đội là hộp đựng phiếu ghi cùng nội dung. + GV kẻ sẵn 2 bảng HVI lây truyền/không lây truyền. +Tổ chức cho các đội thi tiếp sức. +Nhận xét,tuyên dương đội thắng cuộc. - Kết Luận: HIV không lây qua những đường tiếp xúc thông thường như bắt tay,ngồi cùng bàn,ăn cùng mâm - Giúp HS có thái độ đúng với những người nhiễm HIV qua trò chơi đóng vai: Một HS đóng vai bị nhiễm HIV các HS khác sẽ thể hiện thái độ đối với bạn qua việc làm cụ thể. Kết Luận: không phân biệt đối xử đối vơi người nhiễm HIV.\ HĐ3: Củng có dặn dò. (5’) Hệ thống bài.Liên hệ giáo dục HS Dăn HS học thuộc mục Bạn cần biết trong sgk. Nhận xét tiết học. - 2HS lên bảng trả lời. Lớp nhận xét, bổ sung. - HS thi giữa 2 đội. Nhận xét. thông nhất ý kiến. - HS đóng vai bày tỏ thái độ. - HS đọc mục Bạn cần biết trong sgk. Thứ ba , ngày 3 tháng 11 năm 2020 Toán: VIẾT CÁC SỐ ĐO KHỐI LƯỢNG DƯỚI DẠNG SỐ THẬP PHÂN I. Mục tiêu: Giúp HS. - Biết cách viết số đo khối lượng dưới dạng số TP(dạng đơn giản.) - HS làm được các bài tập 1,2(a) - GD hs tính kiên trì, biết chú ý. Yêu môn học II. Chuẩn bị - Bảng kẻ sẵn đơn vị đo khối lượng( để trống phần ghi tên ) Bảng con. III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh HĐ 1: Khởi động ( 5p ) - Y/C HSlàm bảng con 234cm = m; 508cm = m - GV nhận xét tuyên dương - Giới thiệu bài, nêu mục tiêu tiết học HĐ 2: Luyện tập thực hành ( 30p) - Yêu cầu HS kể tên các đơn vị đo khối lượng theo thứ tự từ bé đến lớn. ? HS nêu mối quan hệ giữa kg, hg; kg, yến. GV viết bảng mối quan hệ vào cột kg - GV hỏi tương tự với mối quan hệ giữa hai đơn vị đo khối lượng còn lại. - GV nêu VD: điền số TP thích hợp vào ô chấm. 5tấn 132 kg =.....tấn - Gọi một số em nêu kết quả và cách làm => Chốt 2 bước. B1: Viết phân số TP. B2: Chuyển về số TP. Bài 1: Yêu cầu HS đọc đề và tập làm bài . - Gọi một số em báo cáo kết quả. - GV chữa bài. Bài 2(a): Tiến hành tương tự bài 1: Bài 3: Giáo viên đọc đề toán - Chấm bài 1 số của bài của HS. - Nhận xét chung. HĐ3. Củng cố dặn dò.(3p) Về nhà hoàn thiện các bài luyện tập thêm - HS nối tiếp đọc bảng + HS lên điền các đơn vị đo vào bảng các đơn vị đo khối lượng đã kẽ sẵn. - 2 HS nêu mối quan hệ. - HS thảo luận nhóm bàn để tìm số TP điền vào chỗ trống. -5tấn132kg = 5 tan = 5,132 tấn. Vậy 5tấn 132 kg = 5,132 tấn - HS đọc đề và làm bài vào bảng con - HS đọc đề toán , xác định yêu cầu đề - HS làm vào VBT Giải: - Lượng thịt cần để nuôi 6 con sư tử trong một ngày là: 9 x 6 = 54 (kg) - Lượng thịt cần để nuôi 6 con sư tử trong 30 ngày là: 54 x 30 = 1620 (kg) = 1,62 tấn Đáp số: 1,62 tấn Kể chuyện: ÔN TẬP: KỂ CHUYỆN ĐÃ NGHE ĐÃ ĐỌC I. Mục tiêu: - Kể lại được câu chuyện đã nghe, đã đọc nói về quan hệ giữa con người với TN. - Biết trao đổi về trách nhiệm của con người đối với thiên nhiên; biết nghe và nhận xét lời kể của bạn.HSKG kể được câu chuyện ngoài SGK ; - nêu được trách nhiệm giữ gìn TN tươi đẹp. II. Chuẩn bị: - Truyện nói về q/hệ giữa con người với TN; Bảng lớp viết đề bài . III. Các hoạt động dạy học: Hoat động của giáo viên Hoat động của học sinh HĐ 1: Khởi động ( 5p ) - Y/C 1 HS kể 1 câu chuyện nói về quan hệ giữa con người với thiên nhiên. - GV nhận xét tuyên dương - Giới thiệu bài, nêu mục tiêu tiết học HĐ 2: Luyện tập thực hành ( 30p) GV hướng đẫn HS tìm hiểu đề bài: Kể một câu chuyện... (theo yêu cầu bài tuần 8) - GV cho HS nhắc lại những gợi ý của tiết kể chuyện tuần 8. - Tổ chức cho HS thực hành kể chuyện. - GV q/sát cách kể của HS, giúp đỡ các em. HĐ 3: Củng cố dặn dò.(3p) - Nhận xét tiết học. - Dặn HS ôn bài và kể chuyện cho người thân nghe. - Một HS kể . -Lớp nhận xét bổ sung. - Ghi mục bài vào vở - HS tìm hiểu đề bài theo gợi ý của GV - HS kể trong nhóm, trao đổi về nhân vật, chi tiết, ý nghĩa truyện. - HS Đại diện các nhóm thi kể; trao đổi về nội dung, ý nghĩa. - Cả lớp nhận xét ,bình chọn. Khoa học. PHÒNG TRÁNH BỊ XÂM HẠI I. Mục tiêu: - HS nêu được một số quy tắc an toàn cá nhân để phòng tránh bị xâm hại. - Biết cách phòng tránh và ứng phó khi có nguy cơ bị xâm hại. - Giáo dục HS đề cao cảnh giác ,phòng tránh bị xâm hại. * GDKNS: Kỹ năng ứng phó, ứng sử phù hợp khi rơi vào tình huống có nguy cơ bị xâm hại. II. Đồ dùng: - Hình trang 38,39sgk - Một số tình huống để đóng vai. III. Các hoạt động dạy học Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh HĐ1: Khởi động (5p) - Em cần có thái độ như thế nào đối với người nhiễm HIV? - GV nhận xét tuyên dương HS - GV giới thiệu bài; Nêu mục tiêu bài học HĐ2: Luyện tập thực hành( 30’) Tìm hiểu các tình huống với các hình trong sgk: đóng vai xử lý tình huống. +Nhóm 1:Phải làm gì khi có người lạ tặng quà. +Nhóm 2: Phải làm gì khi có người lạ vào nhà? +Nhóm3: Phải làm gì khi có ngưòi khác trêu ghẹo,gây khó chịu đối với bản thân? - Gọi các nhóm lên đóng vai xử lý tình huống.nhận xét tuyên dương nhóm có cách xử lý đúng và hay. Yêu cầu thảo luận nhóm đôi câu hỏi: Nếu vào tình huống như hình 3 em sẽ ứng xử thế nào? - GV chốt: Một số quy tắc an toàn cá nhân. - Gv chốt ý và gọi hs đọc mục Bạn cần biết sgk - Hướng dẫn họ sinh làm bài tập sgk. Tìm hướng giải quyết khi bị xâm phạm. - GV yêu cầu các em vẽ bàn tay của mình với các ngón xòe ra trên giấy A4. - GV nghe HS trao đổi hình vẽ của mình với người bên cạnh. - GV gọi một vài em nói về “bàn tay tin cậy” của mình cho cả lớp nghe HĐ3: Củng cố dặn dò( 3p) - Hệ thống bài, Liên hệ giáo dục. - Nhận xét tiết học. - Hoàn thành bài tập còn lại - HS trả lời - nhận xét bổ sung. - Nêu mục tiêu tiết học - Ghi mục bài vào vở - HS quan sát tranh trong sgk.Thảo luận nhóm. Đại diện nhóm trình bày. Các nhóm khác nhận xét , bổ sung thống nhất ý kiến. - HS thảo luận nhóm, đóng vai xử lý tình huống. Nhận xét, bổ sung. Liên hệ bản thân. - Đọc mục Bạn cần biết sgk - HS thảo luận nhóm, đóng vai xử lý tình huống. Nhận xét, bổ sung. Thứ tư , ngày 4 tháng 4 năm 2020 Tập đọc ĐẤT CÀ MAU I. Mục têu - Đọc diễn cảm được bài văn, biết nhấn giọng ở những từ ngữ gợi tả, gợi cảm. - Hiểu nội dung bài:Sự khắc nghiệt của thiên nhiên Cà Mau đã hun đúc tính cách kiên cường của người dân Cà Mau. - HS hiểu môi trường sinh thái ở Cà Mau,yêu thiên nhiên,yêu con người ở Cà Mau. II. Chuẩn bị: -Tranh minh hoạ bài học -Bảng phụ ghi đoạn luyện đọc. III. Các hoạt động: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh HĐ1: Khởi động (5p) - Gọi HS đọc bài “Cái gì quý nhất”Trả lời câu hỏi - GV nhận xét tuyên dương HS - GV giới thiệu bài bằng tranh minh hoạ. - Nêu mục tiêu bài học HĐ2: Luyện đọc tìm hiểu bài. ( 30p) Luyện đọc: ? Em hãy nêu cách đọc, giọng đọc toàn bài? - GV hướng dẫn cách đọc - Chia bài văn thành 3 đoạn.Tổ chức cho HS đọc nối tiếp đoạn kết hợp giải nghĩa từ khó (chú giải sgk). Rút ra nội dung từng đoạn: Ý1: Mưa ở Cà Mau. Ý2: Đất, cây cối nhà cửa ở Cà Mau. Ý3: Tính cách người Cà Mau. Tìm hiểu bài: Tổ chức cho học sinh đọc thầm thảo luận và trả lời các câu hỏi trong SGK. * GDMT: Em có nhận xét gì về môi trường sinh thái ở Cà Mau?Về con ngưòi ở Cà Mau?(Môi trường sinh thái ,phong phú,con ngưòi mạnh mẽ cần mẫn khai phá giữ gìn vùng đất tận cùng của tổ quốc) Luyện đọc diễn cảm: -Hướng dẫn giọng đọc toàn bài.Treo bảng phụ chép đoạn cuối hướng dẫn đọc diễn cảm. -Tổ chức cho HS luyện đọc diễn cảm trong nhóm,thi đọc diễn cảm trước lớp. - NX bạn đọc.GV NX đánh giá. - Cho HS nêu nội dung bài HĐ4: Củng cố dặn dò.( 3p) - Nêu cảm nghĩ của em về mảnh đất và con người Cà Mau? - Nhận xét tiết học. - Dặn HS ở nhà đọc bài cho người thân nghe. - HS trả lời - nhận xét bổ sung. - Nêu mục tiêu tiết học - Ghi mục bài vào vở -HS luyện đọc theo nhóm + cho 1 bạn đọc toàn bài. + Hướng dẫn chia đoạn + Cho các bạn đọc nối tiếp đoạn + Đọc chú giải trong sgk. - 1 HS đọc thể hiện toàn bài - HS đọc thầm thảo luận nhóm trả lời câu hỏi trong sgk. - HS thảo luận, phát biểu theo ý hiểu của bản thân. - Học sinh luyện đọc theo nhóm lớn. + Thảo luận rút ra từ cần nhấn giọng; cách ngắt nghỉ.. + Thực hiện luyện đọc cả nhóm nghe. - Nhắc lại nội dung bài. - HS liên hệ, phát biểu. Tập làm văn LUYỆN TẬP THUYẾT TRÌNH TRANH LUẬN I. Mục tiêu: - Nêu được lý lẽ,dẫn chứng và bước đầu biết diễn đạt gãy gọn rõ ràng,trong thuyết trình tranh luận một vấn đề đơn giản. - Rèn kĩ năng nói cho HS; GD mạnh dạn trước đám đông. * GDKNS: Thể hiện sự tự tin.Lắng nghe tích cực. II. Đồ dùng Bảng phụ,vở bài tập Tiếng Việt. III. Các hoạt động dạy học Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh HĐ1: Khởi động (5p) - HS đọc mở bài, kết bài bài văn tả cảnh đẹp địa phương - GV nhận xét tuyên dương HS - GV giới thiệu bài; Nêu mục tiêu bài học HĐ2: Luyện tập thực hành ( 30p) Bài 1: Lời giải: a)Vấn đề tranh luận: Cái gì quý nhất trên đời. b)Ý kiến và lý lẽ của mỗi bạn: +Hùng: Quý nhất là lúa gạo: Có ăn mới sống được. +Quý: Quý nhất là vàng: Có vàng là có tiền,có tiền sẽ mua được lúa gạo. +Nam:Quý nhất là thì giờ: Có thì giờ mới làm ra lúa gạo,vàng bạc. c)Ý kiến của thầy: Quý nhất là người lao động. -Lý lẽ:Lúa gạo,vàng bạc thì giờ đều quý.Nhưng người lao động mới biết dùng thì giờ để làm ra lúa gạo,vàng bạc -Thái độ:Tôn trong ý kiến của 3 bạn Kết luận: Khi thuyết trình tranh luận một vấn đề nào đó ta phải đưo ra ý kiến riêng, biết nêu lí lẽ để bảo vệ ý kiến một cách có tình có, lý, thể hiện sự tôn trọng người đối thoại. Bài 2: - GV nhận xét, bổ sung. Tuyên dương nhóm tranh luận sôi nổi, các thành viên trong nhóm biết mở rộng lý lẽ, dẫn chứng khi tranh luận. Bài 3: - HS đọc, trao đổi, làm GV chữa chữa bài trên bảng lớp.Thống nhất ý kiến HĐ3: Củng cố dặn dò. (3p) -Nhắc lại cách thuyết trình tranh luận - Dặn HS tiếp tục hoàn thành đoạn văn vào vở. - Nhận xét tiết học. - 1HS trả lời.Lớp nhận xét, bổ sung. - Nêu mục tiêu tiết học - Ghi mục bài vào vở - HS đọc thầm bài cái gì Quý nhất, trao đổi nhóm đôi làm vào vở. Một HS làm bảng phụ, Nhận xét, chữa bài. - HS thảo luận nhóm 3 - HS Đóng vai nêu ý kiến tranh luận - HS đại diện nhóm trình bày. -HS đọc, trao đổi, làm bài vào vở. chữa bài trên bảng lớp.Thống nhất ý kiến. Toán VIẾT SỐ ĐO DIỆN TÍCH DƯỚI DẠNG SỐ THẬP PHÂN I.Mục tiêu: - HS viết đựợc số đo diện tích dưới dạng số thập phân - Rèn Kn làm bài cho học sinh - GDHS tính cẩn thận, sạch sẽ II.Đồ dùng: -Bảng nhóm -Bảng con III.Các hoạt động dạy học Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh HĐ1: Khởi động (5p) -Kiểm tra việc ôn bài ở nhà của HS - GV nhận xét tuyên dương HS - GV giới thiệu bài; Nêu mục tiêu bài học HĐ2: Tìm hiểu bài( 12p) - GV dẫn HS thực hiện các ví dụ SGK: viết số đo diện tích dưới dạng số thập phân * Lưu ý: 2 đơn vị đo diện tích gấp kém nhau 100 lần. HĐ3: Thực hành (20p) Bài 1: Đáp án đúng: a)56dm2 = 0,56m2; b) 17dm223cm2 =17,23dm2 c)23cm2=0,23dm2 d)2cm25mm2 =2,05cm2 * Củng cố: Viết số đo diện tích dưới dạng STP Bài 2: - GV Chấm vở,nhận xét chữa bài trên bảng nhóm: Đáp án đúng: a)1654m2 =0,1654ha ; b)5000 m2 =0,5ha c)1ha =0,01km2 ; d)15ha = 0,15km2 HĐ4: Củng cố dặn dò( 3p) - Dặn HS tiếp tục hoàn thành các bài tập trong VBT. - Nhận xét tiết học. - HS trả lời - nhận xét bổ sung. - Nêu mục tiêu tiết học - Ghi mục bài vào vở - HS theo dõi cách làm. -HS làm vào bảng con. - HS làm vở.Một HS làm vào bảng nhóm.Nhận xét ,chữa bài. Thể dục BÀI THỂ DỤC PHÁT TRIỂN – TRÒ CHƠI I.Mục tiêu: + Động tác Vươn thở và tay, chân của bài thể dục phát triển chung.Biết cách thực hiện. + Trò chơi: “Dẫn bóng” .Biết cách chơi và tham gia chơi được các trò chơi. + GDHS tinh thần đoàn kết, yêu TDTT II. Địa điểm - phương tiện: - Sân TD - GV chuẩn bị 1 còi, tranh ảnh về bài thể dục, bóng, cờ, kẻ sân trò chơi. III. Tiến trình dạy học: NỘI DUNG ĐL PHƯƠNG PHÁP TỔ CHỨC TG SL I.Mở đầu: - Lớp trưởng chỉnh hàng, điểm số, báo, cáo, chúc GV khoẻ. - GV nhận lớp, phổ biến mục tiêu, kiểm tra sân bãi, dụng cụ, chúc sức khoẻ HS. - Khởi động: Chạy 1 vòng sân TD; - Xoay các khớp cơ thể.TC: Tiếp sức chuyển vật II.Cơ bản; 1.Bài thể dục: + Ôn 2 động tác:Vươn thở, tay :- GV làm mẫu ; - HS tập luyện ; - GV chú ý sửa sai. + Học động tác chân: - GV phân tích,làm mẫu động tác. - Lớp trưởng điều hành cả lớp, GV quan sát để sửa sai. - Phân chia nhóm tổ để tự ôn. - Các nhóm thi đua trình diễn. - Chỉ định HS lên điều hành cả lớp. - GV cùng HS quan sát nhận xét, sửa 2.Trò chơi: “Dẫn bóng” - GV hướng dẫn luật chơi, cách chơi. - Tổ chức cho học sinh chơi. - Thưởng - phạt sau 1 lần chơi. III.Kết thúc: -Thả lỏng tích cực các động tác nhẹ. - Hệ thống bài học; - Hướng dẫn học ở nhà. - Nhận xét giờ học 8p 24p 14p 10p 3p 1l 4x8 2x8 3x8 4x8 4x8 - ĐH nhận lớp: x x x x x x x x x x x x X - ĐH khởi động: x x x x x x x x x x x x X - ĐH tập luyện. x x x x x x x x x x x x X - ĐH phân nhóm hoặc tự ôn. x x x x x x x x x x X x x x - ĐH trò chơi: x x x x x x/o .......x....... x...... x x x x x x/o .......x........ x...... X - ĐH kết thúc: x x x x x x x x x x x x x x X Thứ 5 ngày 5 tháng 11 năm 2020 Toán: LUYỆN TẬP CHUNG . I. Mục tiêu - Biết viết số đo độ dài, khối lượng,diện tích dưới dạng số thập phân. - Rèn KN làm bài cho học sinh. - GDHS yêu thích môn học II. Chuẩn bị + GV: bảng nhóm. + HS: Bảng con. III. Các hoạt động dạy học Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh HĐ1: Khởi động (5p) - Kiểm tra việc ôn bài ở nhà của HS Gọi 2 học sinh lên bảng làm bài: 5tạ 2kg = tạ 450kg = tạ - GV nhận xét tuyên dương HS - GV giới thiệu bài; Nêu mục tiêu bài học HĐ2: Luyện tập thực hành (20p) Bài 1: Học sinh đọc yêu cầu. - Tổ chức cho HS nhận xét chữa bài. Kết quả: a) 42m34cm = 42,34m b) 56m29cm = 56,29m c) 6m2cm = 6,02m d) 4352m = 4,352km Bài 2 Giáo viên đọc yêu cầu và hướng dẫn hs làm. - GV Chấm nhận xét chữa bài: - Kết quả: a)0,5kg b) 0,347kg c) 1500kg * Củng cố :Viết đơn vị đo khối lượng dưới dạng STP Bài 3: Học sinh đọc yêu cầu. - GV Chấm nhận xét chữa bài: Bài 4: Học sinh đọc yêu cầu. Bài toán cho biêt gì? Bài toán yêu cầu gì? Hướng dẫn hs làm vào vở gv thu chấm và chữa bài. HĐ3: Củng cố dặn dò.( 3p) - Dặn HS tiếp tục hoàn thành các bài tập trong VBT. - Nhận xét tiết học. - HS trả lời. - nhận xét bổ sung. - Nêu mục tiêu tiết học - Ghi mục bài vào vở - Làm bài cá nhân - HS làm vở nháp. Một HS làm vào bảng nhóm. - Nhận xét chữa bài trên bảng nhóm. - Làm bài cá nhân vào bảng con. Chữa bài. - HS làm vở. Một HS làm vào bảng nhóm. Luyện từ và câu ĐẠI TỪ I. Mục tiêu: - HS hiểu:đại từ là từ dùng để xưng hô hay thay thế danh từ,động từ,tính từ,hoặc cụm danhtừ,động từ,tính từ để khỏi lặp. - Nhận biết đựoc các đại từ thường dùng trong thực tế;bước đầu biết dùng đại từ để thay thế cho danh từ bị lặp nhiều lần. - GDHS yêu thích môn học. II. Đồ dùng: - Bảng phụ - Bảng nhóm.Vở bài tập Tiếng Việt. III. Các hoạt động dạy học. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh HĐ1: Khởi động (5p) - Gọi một số HS đọc đoạn văn miếu tả cảnh đẹp ở địa phương - GV nhận xét tuyên dương HS - GV giới thiệu bài; Nêu mục tiêu bài học HĐ2: Tìm hiểu bài(15p) Hướng dẫn HS làm bài tập nhận xét. Bài 1: GV chốt lời giải đúng: Những từ in đậm(tớ,cậu) được dùng để xưng hô.Từ in đậm(nó)dùng để xưng hô đồng thời thay thế cho danh từ(chích bông) Bài 2: GV nhận xét,chốt lời giải đúng: Từ vậy thay thế cho từ thích.Từ thế thay thế cho từ quý. - Cách dùng từ này cũng giống cách dùng từ bài tập1 đều thay thế cho từ khác để khỏi lặp từ. - Chốt ý rút ghi nhớ trang 92 sgk. HĐ3: Luyện tập thực hành. (30p) Tổ chức HS làm bài luyện tập: Bài 1: Tổ chức cho HS đọc thầm thảo luận nhóm đôi.Gọi một số HS trả lời,nhận xét,bổ sung.GV chốt ý đúng: +Các từ in đậm trong đoạn thơ trên dùng để chỉ BácHồ.Các từ đó đều được viết hoa nhằm biểu lộ thái độ tôn kính Bác. Bài 2: Nhận xét chữa bài: Các đại từ trong bài : Mày. ông, tôi, nó. Bài 3: Nó ăn bụng nó phình to ..nó không sao lách qua... HĐ4: Củng cố dặn dò( 3p) Dặn HS VN làm lại bài tập 3 vào vở.Học thuộc ghi nhớ. Nhận xét tiết học. - Một số hs đọc bài. - Lớp nhận xét bổ sung. - Nêu mục tiêu tiết học - Ghi mục bài vào vở - Thảo luận nhóm đôi, trả lời, nhận xét bổ sung - HS trao đổi nhóm đôi trả lời, thống nhất ý đúng. - Đọc ghi nhớ trong sgk. - HS trao đổi trả lời. Thống nhất ý đúng. - HS làm bài cá nhân vào vở, chữa bài trên bảng phụ. - HS làmvở. Chữa bài trên bảng nhóm Thể dục Tiết 18: BÀI THỂ DỤC PHÁT TRIỂN – TRÒ CHƠI I.Mục tiêu: + Động tác Vươn thở và tay, chân của bài thể dục phát triển chung.Biết cách thực hiện. + Trò chơi: “Ai nhanh và khéo hơn” .Biết cách chơi và tham gia chơi được các trò chơi. + GDHS yêu thích môn học II. Địa điểm - phương tiện: - Sân TD; - GV chuẩn bị 1 còi, tranh ảnh về bài thể dục. III. Tiến trình dạy học: NỘI DUNG ĐL PHƯƠNG PHÁP TỔ CHỨC TG SL I.Mở đầu: - Lớp trưởng chỉnh hàng, điểm số, báo, cáo, chúc GV khoẻ. - GV nhận lớp, phổ biến mục tiêu, kiểm tra sân bãi, dụng cụ, chúc sức khoẻ HS. - Khởi động: Chạy 1 vòng sân TD; - Xoay các khớp cơ thể.TC: Tiếp sức chuyển vật II.Cơ bản; 1Bài thể dục: + Ôn 3 động tác: Vươn thở, tay, chân : - GV làm mẫu ; - HS tập luyện ; - GV chú ý sửa sai. - Lớp trưởng điều hành cả lớp. - GV quan sát để sửa sai. - Phân chia nhóm tổ để tự ôn. - Các nhóm thi đua trình diễn. - Chỉ định HS lên điều hành cả lớp. - GV cùng HS quan sát nhận xét, sửa 2.Trò chơi: “Ai nhanh và khéo hơn” - GV hướng dẫn luật chơi,cách chơi. - Tổ chức cho học sinh chơi. - Thưởng - phạt sau 1 lần chơi. III.Kết thúc: -Thả lỏng tích cực các động tác nhẹ. - Hệ thống bài học; - Hướng dẫn học ở nhà. - Nhận xét giờ học 8p 24p 14p 10p 3p 1l 4x8 2x8 3x8 4x8 4x8 - ĐH nhận lớp: x x x x x x x x x x x x X - ĐH khởi động: x x x x x x x x x x x x X - ĐH tập luyện. x x x x x x x x x x x x X - ĐH phân nhóm hoặc tự ôn. x x x x x x x x x x X x x x - ĐH trò chơi: x x x x x x/o .......x....... x...... x x x x x x/o .......x........ x...... X - ĐH kết thúc: x x x x x x x x x x x x x x X Kỹ thuật LUỘC RAU I. Mục tiêu : - Biết cách thực hiện các công việc chuẩn bị và các bước luộc rau - Biết liên hệ với việc luộc rau ở gia đình - GDHS yêu thích lao động. II. Chuẩn bị - Rau muống , rau cải củ hoặc bắp cải , đậu quả - Dụng cụ : Nồi, soong , bếp, rổ, chậu nhựa, đũa , - Phiếu đánh giá kết quả học tập của HS . III. Hoạt động dạy học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh HĐ1: Khởi động (5p) - Có mấy cách nấu cơm ? Đó là những cách nào - GV nhận xét tuyên dương HS - GV giới thiệu bài; Nêu mục tiêu bài học HĐ2: Thực hành (30p) Tìm hiểu cách thực hiện các công việc chuẩn bị luộc rau. + Khi luộc rau cần chuẩn bị những công việc gì ? + Hãy nêu tên các nguyên liệu và dụng cụ cần chuẩn bị để luộc rau ? Thực hành luộc rau Đánh giá kết quả học tập GV nhận xét, đánh giá kết quả học tập của các nhóm HĐ3. Củng cố dặn dò.(3p) - GV cho HS nhắc lại nội dung bài - Về nhà thực hành cho gđ xem. - HS nêu 2 cách nấu cơm - Nhận xét - Nêu mục tiêu tiết học - Ghi mục bài vào vở. - HS thảo luận nhóm rút ra các bước khi luộc rau. - HS thực hành theo nhóm. Thứ 6 ngày 6 tháng 11 năm 2020 Toán: LUYỆN TẬP CHUNG I. Mục tiêu : - Củng cố viết số đo độ dài, khối lượng dưới dạng số thập phân. - Rèn kĩ năng viết số đo độ dài, khối lượng dưới dạng số thập phân. - HS tích cực, chủ động trong học tập. II. Chuẩn bị: Bảng phụ, bảng con. III Các hoạt động dạy học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh HĐ1: Khởi động ( 5p ) - Kiểm tra việc ôn bài ở nhà của HS - GV nhận xét tuyên dương HS - GV giới thiệu bài; Nêu mục tiêu bài học HĐ2: Luyện tập, thực hành (25-27’) Bài 1: - Củng cố cách viết số đo độ dài, dưới dạng STP Bài 2: Viết số đo thích hợp – GV nhận xét, kết luận. - Củng cố cách chuyển đổi đơn vị đo KL. Bài 3:Viết số thích hợp vào chỗ chấm... - Củng cố về quan hệ số đo độ dài. Bài 4:Viết số thập phân vào chỗ chấm... - Củng cố về quan hệ số đo khối lượng. Bài 5:Viết số thích hợp vào chỗ chấm... - Củng cố về quan hệ số đo độ dài, cách cân, ứng dụng thực tế HĐ3: Củng cố dặn dò.(3p) - Nhận xét tiết học. - Dặn về x
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_lop_5_tuan_9_nam_hoc_2020_2021_2_cot.doc