Giáo án Lớp 5 - Tuần 26 - Năm học 2020-2021 (2 cột)

Giáo án Lớp 5 - Tuần 26 - Năm học 2020-2021 (2 cột)

 Giáo dục tập thể: CHÀO CỜ + CHỦ NHIỆM

I. Mục tiêu

+ HS tham gia chào cờ đầu tuần nghiêm túc.

+ GVCN phổ biến kế hoạch tuần 26

+ Giáo dục KNS,tính mạnh dạn,tự tin khi tham gia HĐTT cho học sinh

II. Nội dung sinh hoạt

1.Tham gia chào cờ đầu tuần.

+ Thực hiện nghi thức chào cờ nghiêm túc.

2. Sinh hoạt tập thể theo chủ điểm tháng 3(nội dung do lớp trực chuẩn bị)

3. Nghe thầy hiệu trưởng nhận xét và phổ biến kế hoạch chung của nhà trường.

4. Sinh hoạt tại lớp.

- Học chương trình tuần 26

- Kiểm tra việc ôn bài ở nhà của học sinh

- Vệ sinh phong quang trường lớp.

- Thực hiện tốt nội quy lớp học,nền nếp của Đội.

- Thực hiện tốt 5K

 

doc 27 trang cuongth97 04/06/2022 4590
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Lớp 5 - Tuần 26 - Năm học 2020-2021 (2 cột)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 26 Thứ hai, ngày 8 tháng 3 năm 2021
 Giáo dục tập thể: CHÀO CỜ + CHỦ NHIỆM 
I. Mục tiêu
+ HS tham gia chào cờ đầu tuần nghiêm túc.
+ GVCN phổ biến kế hoạch tuần 26
+ Giáo dục KNS,tính mạnh dạn,tự tin khi tham gia HĐTT cho học sinh
II. Nội dung sinh hoạt
1.Tham gia chào cờ đầu tuần.
+ Thực hiện nghi thức chào cờ nghiêm túc.
2. Sinh hoạt tập thể theo chủ điểm tháng 3(nội dung do lớp trực chuẩn bị)
3. Nghe thầy hiệu trưởng nhận xét và phổ biến kế hoạch chung của nhà trường.
4. Sinh hoạt tại lớp. 
- Học chương trình tuần 26
- Kiểm tra việc ôn bài ở nhà của học sinh
- Vệ sinh phong quang trường lớp.
- Thực hiện tốt nội quy lớp học,nền nếp của Đội.
- Thực hiện tốt 5K
Tập đọc NGHĨA THẦY TRÒ.
I. Mục tiêu:
- Biết đọc diễn cảm bài văn với giọng ca ngợi,tôn kính tấm gương cụ giáo Chu.
- Hiểu:Ca ngợi truyền thống tôn sư trọng đạo của nhân dân ta,nhắc nhớ mọi người giữ gìn và phát huy truyền thông đó.
II. Chuẩn bị - Tranh minh hoạ bài học.
 - Bảng phụ ghi đoạn luyện đọc.
III. Các hoạt động dạy học.
Hoạt động của GV
Hoạt động của học sinh
HĐ1: Khởi động (5p)
- HS đọc và trả lời câu hỏi bài: Cửa sông.
- Nhận xét tuyên dương.
- Giới thiệu bài , nêu mục tiêu bài học
HĐ2: Luyện đọc và tìm hiểu bài.(30p)
Luyện đọc:
- Gọi HS khá đọc bài.NX.
- Chia bài thành 3 đoạn để luyện đọc.Tổ chức cho HS đọc nối tiếp đoạn kết hợp giải nghĩa từ khó (chú giải sgk).
Lưu ý HS đọc đúng các tiếng dễ lẫn (môn sinh,,tề tựu, )
- GV đọc mẫu toàn bài giọng đọc ca ngợi,tôn kính cụ giáo Chu.
Tìm hiểu bài:
 Tổ chức cho học sinh đọc thầm thảo luận và trả lời các câu hỏi 1,2,3 trong sgk.
GD: Truyền thống tôn sư trọng đạo được mọi thế hệ người Việt Nam giữu gìn bồi đắp. Người thầy giáo và nghề dạy học luôn được xã hội tôn vinh.là HS em cần giữ gìn và phát huy truyền thống đó của dân tộc.
Luyện đọc diễn cảm:
-Hướng dẫn giọng đọc toàn bài.Treo bảng phụ chép đoạn 3 hướng dẫn HS đọc.Tổ chức cho HS luyện đọc trong nhóm,thi đọc trước lớp.NX bạn đọc.GV NX đánh giá.
HĐ3: Củng cố dặn dò.(3p)
- Hệ thống bài.
- Nhận xét tiết học.
- Dặn HS chuẩn bị bài: Hội thổi cơm thi ở ĐồngVân.
- HS phân vai đọc vở kịch và trả lời câu hỏi sgk.
- Ghi mục bài, nêu mục tiêu
- HS luyện đọc theo nhóm
- HS luyện đọc nối tiếp đoạn.
- Luyện phát âm tiếng ,từ dễ lẫn
- Đọc chú giải trong sgk.
- HS nghe,cảm nhận.
- HS đọc thầm thảo luận trả lời câu hỏi trong sgk.
- HS phát biểu
- HS luyện đọc trong nhóm;thi đọc trước lớp;nhận xét bạn đọc.
- Nêu ý nghĩa của bài.
Toán NHÂN SỐ ĐO THỜI GIAN VỚI MỘT SỐ.
I. Mục tiêu:
- Biết cách thực hiện phép nhân với số đo thời gian.
- Vận dụng giải toán có nội dung tực tế.
II. Chuẩn bị : - Bảng phụ,bảng nhóm.
III. Các hoạt động dạy học.
Hoạt động của GV
Hoạt động của học sinh
HĐ1: Khởi động (5p)
- Kiểm tra: HS lên bảng làm bài tập 4
- Nhận xét tuyên dương.
- Giới thiệu bài , nêu mục tiêu bài học
HĐ2: Tìm hiểu bài.(10p)
-Thông qua ví dụ trong sgk để giới thiệu cho HS cách thực hiện phép nhân số đo thời gian.
+Hướng dẫn HS thực hiện các ví dụ.Riút nhận xét.
Nhận xét: Khi nhân số đo thời gian,ta thực hiện phép nhân từng số theo từng đơn vị đo với số đó.Nếu phần số đo phần so đo với đơn vị phút,giây lớn hơn hoặc bằng 60 thì thực hiện đổi sang đơn vị hàng lớn hơn.
HĐ3: Luyện tập thực hành(20p)
Bài 1: Tổ chức cho HS thực hiện vào vở.Gọi HS chữa bài trên bảng.Nhận xét thống nhất kết quả.
Lời giải:
3giờ 12 phút x 3 = 9 giờ36phút.
4giờ 23 phút x 4 = 16 giờ 92 phút = 17 giờ 32 phút.
12phút 25 giây x 5 = 60 phút 125 giây= 1gờ 2phút 25 giây.
b)4,1 giờ x 6 = 24,6 giờ
3,4 phút x 4 =13,6 phút
9,5 giây x 3 = 28,5 giây
HĐ4: Củng cố dặn dò.(3p)
- Hệ thống bài.
- Yêu cầu HS về nhà làm bài 2 trong sgk.
- Nhận xét tiết học.
- 1HS lên bảng làm bài tập 4 tiết trước.Nhận xét,chữa bài.
- Ghi mục bài, nêu mục tiêu
- HS theo dõi cách thực hiện.
-T hực hiện các ví dụ sgk.
- Nhắc lại nhận xét.
- HS làm vở,chữa bài trên bảng.
- Nhắc lại cách thực hiện nhân số đo thời gian.
Đạo đức EM YÊU HOÀ BÌNH (TIẾT 1)
I. Mục tiêu:
- Nêu được những điều tốt đẹp do hoà bình mang lại cho trẻ em.
- Nêu được những biểu hiện của hoà bình trong cuộc sống hàng ngày.
- Biết những việc càn làm để bảo vệ hoà bình.
II. Chuẩn bị:
 -Tranh nảh.thẻ màu.
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
HĐ1: Khởi động (5p)
- Kiểm tra: Nêu ghi nhớ tiết trước.
- Nhận xét tuyên dương.
- Giới thiệu bài , nêu mục tiêu bài học
HĐ2: Tìm hiểu bài(10p)
2.1 :Tìm hiểu thông tin trang 37-sgk:
+Gọi HS đọc thông tin,quan sát hình trong sgk,thảo luậnhóm,trả lời câu hỏi sgk.Gọi đại diện nhóm trả lời.
+GV nhận xét chung.
Chiến tranh chỉ gây ra đau thương đổ nát,chết chóc,bệnh tật,..vì vậy chúng ta cần bảo vệ hoà bình,chống chiến tranh.
2.2 Thực hiện yêu cầu bài tập 1 bằng hoạt động cá nhân Bày tỏ ý kiến qua các thẻ màu.
+GV lần lượt nêu các ý kiến ,HS bày tỏ ý kiến bằng cách giơ thẻ màu theo quy ước.
Các ý kiến , a , d, là đúng b , c là sai
2.3 Thực hiện yêu cầu bài tập 2sgk bằng hoạt động cá nhân
+Yêu HS đọc nội dung bài tập 2 sgk.Gọi một số HS lên trình bày ý kiến,Lớp nhận xét bổ sung.
 Để bảo vệ hoà bình,trước hết mỗi người cần phải có lòng yêu hoà bình và thể hiện điều đó trong cuộc sống hàng ngày.
2.4 Thực hiện yêu cầu bài tập3 sgk bằng hoạt động nhóm.Gọi đại diện nhóm trình bày kết quả trước lớp.Nhận xét.Khuyến khích HS tham gia bảo vệ hoà bình phù hợp với khả năng.Gọi HS đọc ghi nhớ sgk.
HĐ3: Củng cố dặn dò (3p)	
- Hệ thống bài.
- Dặn HS chuẩn bị tiết sau.
- Nhận xét tiết học.
-HS theo dõi.
- Ghi mục bài, nêu mục tiêu
-HS đọc thảo luận trả lời câu hỏi trong sgk.
-HS bày tỏ ý kiến qua các thẻ màu.
-HS đọc sgk.trả lời.
HS thảo luận trình bày ý kiến.
-Đọc ghi nhớ SGK
HS nhắc lại ghi nhớ trongsgk.
Buổi chiều:
Chính tả (Nghe - Viết ) LỊCH SỬ NGÀY QUỐC TẾ LAO ĐỘNG
 I. Mục tiêu:
- HS nghe - viết đúng bài chính tả, trình bày đúng hình thức bài văn.
-Tìm được các tên riêng trong bài thơ(BT2)
- Củng cố kĩ năng viết hoa tên riêng nước ngoài.
II. Chuẩn bị: Bảng phụ, Vở bài tập Tiếng Việt.Bảng con.
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
HĐ1: Khởi động (5p)
- Kiểm tra: HS viết bảng con 2 từ: Sác-lơ Đác- uyn,Pa-xtơ.
- Nhận xét tuyên dương.
- Giới thiệu bài , nêu mục tiêu bài học 
HĐ2: Luyện tập thực hành (30p)
Hướng dẫn HS Nghe –viết bài chính tả:
- GV đọc bài viết với giọng rõ ràng,phát âm chính xác.
- Nêu câu hỏi tìm hiểu nội dung bài:
+Bài chính tả nói về điều gì?
Hướng dẫn HS viết đúng các danh từ riêng (Chi-ca-go,Mĩ,Niu Y-oóc,Ban-ti-mo,Pít-sbơ-nơ ),Những từ nhữ dễ lẫn( biểu tình,xả súng,,..)
-Yêu cầu HS Nghe -Viết bài vào vở.Soát ,sửa lỗi.
-Chấm,NX, chữa lỗi HS sai nhiều.
Tổ chức cho HS làm bài tập chính tả.
Bài 2 + Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung bài tập .yêu cầu HS làm vào vở BT,Một HS gạch những tên riêng tìm trong bài trên bảng phụ.Nhận xét,Thống nhất lời gải đúng.Gọi HS giải thích miệng cách viết hoa các tên riêng tìm được.
Lời giải:Các tên riêng: ơ –gien Pô-chi-ê,Pi-e Đơ-gây-tê,Pa-ri,Pháp.
HĐ3: Củng cố dặn dò.(3p)	
- Hệ thống bài.
- Dăn HS luyện viết ở nhà.
- Nhận xét tiết học.
-HS viết bảng con.
- Ghi mục bài, nêu mục tiêu
-HS theo dõi bài viết trong sgk.
Thảo luận nội dung đoạn viết.
-HS liên hệ bản thân.
-HS luyện viết từ tiếng khó vào bảng con
-HS nghe-viết bài vào vở,
Đổi vở soát sửa lỗi.
HS bài tập:
-HS làm vở chữa bài trên bảng phụ.
-Nhắc lại cách viết hoa tên riêng nước ngoài.
Luyện từ và câu: MỞ RỘNG VỐN TỪ: TRUYỀN THỐNG
 I. Mục tiêu
Mở rộng, hệ thống hoá vốn từ về truyền thống dân tộc, bảo vệ và phát huy truyền thống dân tộc. Từ đó, biết thực hành sử dụng các từ ngữ đó để đặt câu.
II. Đồ dùng dạy học: -Từ điển học sinh 
-Bảng nhóm, bút dạ.
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh 
HĐ1: Khởi động (3p)
- Kiểm tra sự chuẩn bị của HS.
- Giới thiệu bài: 
 HĐ2: Luyện tập thực hành ( 35p)
Bài1 
- Mời 1 HS nêu yêu cầu. 
- Cho HS làm việc cá nhân.
- Mời một số học sinh trình bày.
- Cả lớp và GV nhận xét, chốt lời giải đúng.
*Bài 2
- Mời 1 HS nêu yêu cầu.
- GV hướng dẫn HS cách làm.
- GV cho HS làm vào vở.
- Mời một số HS trình bày kết quả. 
- HS khác nhận xét, bổ sung.
- GV chốt lại lời giải đúng.
*Bài 3 
- Mời 1 HS nêu yêu cầu.
- Cho HS làm bài theo nhóm 7, ghi kết quả thảo luận vào bảng nhóm.
- Mời một số nhóm trình bày.
- Cả lớp và GV nhận xét, kết luận lời giải đúng.
HĐ3: Củng cố, dặn dò: ( 3p)
 - GV nhận xét giờ học.
*Lời giải :
c) Lối sống và nếp nghĩ đã hình thành từ lâu đời và được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác.
*Lời giải:
a) truyền nghề, truyền ngôi, truyền thống.
b) truyền bá, truyền hình, truyền tin, truyền tụng.
c) truyền máu, truyền nhiễm.
*VD về lời giải:
-Những từ ngữ chỉ người gợi nhớ đến lịch sử và truyền thống dân tộc: các vua Hùng, cậu bé làng Gióng, Hoàng Diệu, Phan Thanh Giản.
-Những từ ngữ chỉ sự vật gợi nhớ đến lịch sử và truyền thống dân tộc: nắm tro bếp thuở các vua Hùng dựng nước, mũi tên đồng Cổ Loa, con dao cắt rốn bằng đá của cậu bé làng Gióng, Vườn Cà bên sông Hồng, thanh gươm giữ thành Hà Nội,
Khoa học CƠ QUAN SINH SẢN CỦA THỰC VẬT CÓ HOA
I. Mục tiêu.
- Nhận biết hoa là cơ quan sinh sản của thực vật có hoa. 
- Chỉ và nói tên các bộ phận của hoa như nhị và nhuỵ trên tranh vẽ hoặc hoa thật.
- Giáo dục HS ý thức tích cực trong học tập
II. Đồ dùng . GV: Hình ảnh sgk; HS: Hoa thật.
III. Các hoạt động dạy học. 
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
HĐ1 Khởi động (5p) 
 Kiểm tra vở bài tập. 
- Bài mới: Giới thiệu bài. 
- HS kiểm tra theo tổ
HĐ2: Luyện tập thực hành.(250p)
Quan sát.
+ Hãy chỉ vào nhị hay nhuỵ của hoa râm bụt và hoa sen. Hãy chỉ hoa nào là hoa mướp đực, hoa nào là hoa mướp cái trong hình 5a, 5b. Từng nhóm trình bày kết quả thảo luận.
- HS phân biệt được nhị và nhuỵ; hoa đực và hoa cái 
- HS trao đổi theo hướng dẫn của GV.
- Hình 5a là hoa mướp đực
- Hình 5b là hoa mướp cái
Thực hành với vật thật
+ Quan sát các bộ phận của các bông hoa mà nhóm mình đã sưu tầm được và chỉ xem đâu là nhị (nhị đực), đâu là nhuỵ (nhị cái). Phân loại các bông hoa đã sưu tầm được, hoa nào có cả nhị và nhuỵ; hoa nào chỉ có nhị hoặc nhuỵ và hoàn thành bảng.
+ Đại diện một số nhóm giới thiệu.
 HS Thảo luận 4.
- HS lần lượt quan sát và chỉ nhị, nhuỵ của các loại hoa mang đến.
- Hoa có cả nhị và nhuỵ: hoa bưởi, hoa sen. Hoa chỉ có nhị hoặc nhuỵ: Hoa mướp, hoa bí Đại diện các nhóm lên giới thiệu các bộ phận của bông hoa mà nhóm mình sưu tầm.
Thực hành với sơ đồ nhị và nhuỵ ở hoa lưỡng tính. Cho HS quan sát sơ đồ nhị và nhuỵ và đọc ghi chú để tìm ra những ghi chú đó ứng với bộ phận nào của nhị và nhuỵ trên sơ đồ. GV nhận xét, bổ sung.
HĐ3: Củng cố dặn dò (3p)
Nhận xét tiết học.
HS nói được tên các bộ phận chính của nhị và nhuỵ.
+ Một số HS lên chỉ vào sơ đồ câm và nói tên một số bộ phận chính của nhị và nhuỵ.
Thứ ba, ngày 9 tháng 3 năm 2021
Toán: CHIA SỐ ĐO THỜI GIAN CHO MỘT SỐ
I. Mục tiêu: 
-Biết thực hiện phép chia số đo thời gian cho một số.
-Vận dụng vào giải các bài toán thực tiễn.
II. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh 
HĐ1: Khởi động (3p)
- Kiểm tra sự chuẩn bị của HS.
- Giới thiệu bài: 
HĐ2: Luyện tập thực hành ( 35p)
a) Ví dụ 1:
- GV nêu ví dụ.
+ Muốn biết trung bình Hải thi đấu mỗi ván cờ hết bao nhiêu thời gian ta phải làm thế nào?
- GV hướng dẫn HS đặt tính rồi tính.
b) Ví dụ 2:
- GV nêu VD, hướng dẫn HS thực hiện.
- Cho HS thực hiện vào bảng con.
- Mời một HS lên bảng thực hiện. Lưu ý HS đổi 83 giây ra phút.
*Muốn chia số đo thời gian cho một số ta làm thế nào?
*Bài tập 1: (Bài 2 dành cho HSNK)
- Mời 1 HS nêu yêu cầu.
- Cho HS làm vào bảng con.
- GV nhận xét.
HĐ3: Củng cố, dặn dò: (3p) 
GV nhận xét giờ học, nhắc HS về ôn các kiến thức vừa học.
+Ta phải thực hiện phép chia:
 42 phút 30 giây : 3 = ?
-HS thực hiện:
 42 phút 30 giây 3
14 phút 10 giây
30 giây
 00 
Vậy: 1 giờ 10 phút x 3 = 3 giờ 30 phút
-HS thực hiện:
 7 giờ 40 phút 4
 3 giờ = 180 phút 1 giờ 55 phút
 220 phút
 20
 0
Vậy: 7 giờ 40 phút : 4 = 1 giờ 55 phút.
*Kết quả:
 a) 6 phút 3 giây
 b) 7 giờ 8 phút
1 giờ 12 phút
Kể chuyện KỂ CHUYỆN ĐÃ NGHE ĐÃ ĐỌC.
I. Mục tiêu:
- HS kể lại được câu chuyện đã nghe đã đọc về truyền thống hiếu học hoặc truyền thống đoàn kết của dân tộc ta.
- Biết trao đổi với các bạn về nội dung ý nghĩa câu chuyện,Nhận xét đúng lời kể của bạn.
II. Đồ dùng: -Bảng phụ
 -Truyện theo yêu cầu của đề bài.
III. Các hoạt động dạy học.
Hoạt động của GV
Hoạt động của học sinh
HĐ1: Khởi động (5p)
- Kiểm tra: HS lên bảng kể chuyện theo yêu cầu tiết trước
- Nhận xét tuyên dương.
- Giới thiệu bài , nêu mục tiêu bài học
HĐ2: Luyện tập thực hành (30p)
Hướng dẫn HS kể:
+ GV ghi đề bài lên bảng.
+ Gọi HS đọc đề bài
+ GV gạch dưới các từ ngữ quan trọng của đề bài:
Hãy kể lại một câu chuyện em đã nghe hoặc đã đọc nói về truyền thống hiếu học hoặc truyền thống đoàn kết của dân tộc Việt Nam.
+ Gọi HS đọc các gợi ý trong sgk.
-Em hiểu thế nào là truyền thống?
+ Gọi HS lần lượt giới thiệu câu chuyện mình sẽ kể.
+ Giới thiệu một số truyện theo yêu cầu.
+ GV treo bảng phụ ghi yêu cầu kể chuyện.
Tổ chức cho HS thực hành kể chuyện.
-Tổ chức cho HS tập kể ,trao đổi ý nghĩa câu chuyện trong nhóm. Gọi HS thi kể trước lớp.
+GV treo tiêu chí đánh giá bài kể chuyện lên bảng.HS dựa vào tiêu chí đáng giá nhận xét,bình chọn bạn kể
+GV nhận xét.ghi điếm từng học sinh.
HĐ3: Củng cố dặn dò (3p)
Liên hệ GD:ý thức học tập tốt.
Nhận xét tiết học.
Dặn HS tập kể ở nhà.Chuẩn bị tiết kể chuyện sau.
Một số HS kể.Lớp nhận xét,bổ sung.
- Ghi mục bài, nêu mục tiêu
-HS đọc đề bài
-HS đọc các gơị ý trong sgk
-HS lần lượt giới thiệu câu chuyện mình sẽ kể.
-HS tập kể ,trao đổi trong nhóm.Thi kể trước lớp.
-Nhận xét,bình chọn bạn kể.
-HS liên hệ phát biểu.
Khoa học SỰ SINH SẢN CỦA THỰC VẬT CÓ HOA.
 I. Mục tiêu:
- Nhận biết hoa. là cơ quan sinh sản của thực vật có hoa.
- Chỉ và nói tên các bộ phận của hoa như nhị và nhuỵ trên tranh vẽ hoặc hoa thật.
II. Đồ dùng: -Hình 104,105 SGK
 - Tranh ảnh về hoa.
III. Các hoạt động dạy học.
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
HĐ1: Khởi động (5p)
- Kiểm tra: HS lên bảng kể tên một số đồ dùng bằng điện.
- Nhận xét tuyên dương.
- Giới thiệu bài , nêu mục tiêu bài học
HĐ2: Luyện tập thực hành (30p)
Thực hành làm bài tập, xử lý thông tin trong sgk
Tổ cho HS chơi ghép chữ vào hình
Tổ chức cho HS thảo luận , phân biệt được hoa thụ phấn nhờ côn trùng.
HĐ3:	Củng cố dặn dò.(3p)
- Hệ thống bài.
- Dăn HS học theo mục Bạn cần biết sgk.
- Nhận xét tiết học.
- Một số HS thực hành.Lớp nhận xét.
- Ghi mục bài, nêu mục tiêu
- HS làm việc theo cặp
- HS thảo luận nhóm thảo luận theo nhóm.Đại diện nhóm trình bày.
- Nhăc lại mục Bạn cần biết trong sgk. 
Thứ tư, ngày 10 tháng 3 năm 2021
Tập đọc HỘI THỔI CƠM THI Ở ĐỒNG VĂN
I. Mục tiêu:
- Đọc diễn cảm bài văn phù hợp với nội dung miêu tả.
- Hiểu ý nghĩa:Hội thổi cơm thi ở Đồng Văn là nét đẹp văn hoá của dân tộc ta..
II. Chuẩn bị: -Tranh minh hoạ bài học
 - Bảng phụ ghi đoạn luyện đọc.
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của học sinh
HĐ1: Khởi động (5p)
- Kiểm tra: Gọi HS đọc bài “Nghĩa thầy trò.”
- Nhận xét tuyên dương.
- Giới thiệu bài , nêu mục tiêu bài học
HĐ2: Luyện tập thực hành (30p)
Luyện đọc:
- Gọi HS khá đọc bài.NX.
- Chia bài thành 4 đoạn,hướng dẫn HS đọc nối tiếp kết hợp giải nghĩa từ khó (chú giải sgk).
Lưu ý HS đọc đúng một số tiếng :trẩy,thoăn thoắt,uốn lượn, ..
- GV đọc mẫu toàn bài ,giọng đọc phù hợp với nội dung bài.
Tìm hiểu bài:
 Tổ chức cho học sinh đọc thầm thảo luận và trả lời các câu hỏi trong sgk 
Câu Hỏi phụ:Qua bài văn tác giả thể hiện tình cảm gì đối với một nét đẹp cổ truyền trong văn hoá dân tộc?
Chốt ý rút nội dung ý nghĩa bài(Mục tiêu)1
Luyện đọc diễn cảm:
-Hướng dẫn giọng đọc toàn bài.Treo bảng phụ chép đoạn 2 hướng dẫn HS luyện đọc
-Tổ chức cho HS luyện đọc trong nhóm,thi đọc diễn cảm trước lớp. NX bạn đọc.GV NX đánh giá.
HĐ3: Củng cố dặn dò.(3p)
- Liên hệ GD. Nhận xét.
- Nhận xét tiết học.
- Dặn HS Chuẩnbị bài:Tranh làng Hồ..
-HS lên bảng, đọc, trả lời .
- Ghi mục bài, nêu mục tiêu
-HS luyện đọc nhóm nối tiếp khổ thơ.
-Luyện đọc tiếng từ và câu khó.
Đọc chú giải trong sgk.
-HS nghe,cảm nhận.
-HS đọc thầm thảo luận trả lời câu hỏi trong sgk,NX bổ sung,thống nhất ý đúng
 -Học sinh luyện đọc trong nhóm.Thi đọc trước lớp.Nhận xét bạn đọc
-HS nhắc lại nội dung bài.
Tập làm văn TẬP VIẾT ĐOẠN ĐỐI THOẠI
- Củng cố về viết đoạn đối thoại.
- Dựa vào truyện Thái sư Trần Thủ Độ và gợi ý viết tiếp được đoạn thoại trong màn kịch đúng nội dung văn bản.
II. Chuẩn bị
 –Bảng phụ,vở bài tập Tiếng Việt.
III. Các hoạt động dạy học
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
HĐ1: Khởi động (5p)
- Kiểm tra: HS đọc đoạn đối thoại “Xin Thái sư tha cho” 
- Nhận xét tuyên dương.
- Giới thiệu bài , nêu mục tiêu bài học
HĐ2: Luyện tập thực hành (30p)
Bài 1:
+Gọi HS đọc đoạn truyện “Giữ nghiêm phép nước”,lớp đọc thầm.
Bài 2: Ba HS nối tiếp đọc nội dung bài tập2
+Hướng dẫn HS: Yêu cầu bài tập 2 là gì?Đọc gợi ý cho biết cần viết tiếp lời đối thoại giữa nhân vật nào với nhân vật nào?...
+Lưu ý khi viết phải thể hiện tính cách của hai nhân vật:Thái sư Trần Thủ Độ,phu nhân và người quân hiệu.
+Chia nhóm.yêu cầu các nhóm thảo luận và viết tiếp theo nhóm.vào bảng phụ.
+Các nhóm trình bày bài trên bảng.Đại diện nhóm đọc bài của nhóm mình.
+Nhận xét.Tuyên dương nhóm viết tiếp đoạn đối thoại phù hợp và hay nhất.
Bài 3: Gọi HS đọc yêu cầu của bài tập 3.Lớp đọc thầm.
+GV yêu cầu các nhóm tiếp tục thảo luận phân vai diễn lại đoạn kịch.
+Lưu ý các nhóm thể hiện đùng lời các nhân vật.
+Các nhóm lần lượt lên diễn lại đoạn kịch.
+Nhận xét,bổ sung,tuyên dương nhóm thể hiện tốt nhất.
HĐ3: Củng cố dặn dò (3p)
- Hệ thống bài.
- Dặn HS chuẩn bị tiết sau.
- Nhận xét học.
Một số HS đọc bài,Lớp nhận xét bổ sung
- Ghi mục bài, nêu mục tiêu
- HS đọc nội dung đoạn truyện về Giữ nghiên phép nước.
- HS thảo luận nhóm bài tập 2.
-Đọc thầm gợi ý sgk
-Thảo luận viết tiếp đoạn đối thoại vào bảng phụ.
-Đọc đoạn đối thoại.
- HS theo nhóm hoàn thành bài tập 3.
Phân vai diễn lại đoạn kịch.
Nhận xét,bổ sung.
Đọc lại đoạn đối thoại đã viết ở bài tập2.
Toán LUYỆN TẬP
I. Mục tiêu:
- Củng cố nhân chia số đo thời gian.
- Vận dụng tính giá trị biểu thức và giải các bài toán có nội dung thực tế.
II. Chuẩn bị: 
 -Bảng phụ , -Bảng nhóm
 III. Các hoạt động dạy học
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
HĐ1: Khởi động (5p)
- Kiểm tra: HS làm bài tập 2
- Nhận xét tuyên dương.
- Giới thiệu bài , nêu mục tiêu bài học
HĐ2: Luyện tập thực hành (30p)
Bài 1: Tổ chức cho HS thực hiện ý c,d vào vở.Gọi HS lên bảng chữa bài.
Lời giải: c)7 phút 26 giây x 2 = 14 phút52 giây
 b) 14giờ28 phút: 7 =2giờ 4phút.
Bài2: Tổ chức cho HS làm ý a.b vào vở,2 HS lên bảng làm,nhận xét,chữa bài.
Lời giải a)(3giờ40 phút+2giờ25 phút) x3 
 =6giờ5 phút x3=18giờ15phút
b)3giờ40 phút +2giờ25 phút x3 
 =3giờ40 phút + 7giờ15 phút =10giờ55phút
Bài 3: Hướng dẫn HS khai thác đề .Cho HS làm vào vở,một HS làm bảng nhóm.Chấm,nhận xét,chữa bài
Bài giải: Số sản phẩm làm trong cả hai lần là:
7 + 8 = 15 sản phẩm
Thời gian làm 15 sản phẩnm là:
1giờ 8 phút x 15 = 17 giờ
Đáp số:17 giờ.
Bài 4: Cho HS dùng bút chì điền vào sgk.Một HS điền dấu trên bảng phụ. gọi một số HS đọc kết quả,thống nhất kết quả.
HĐ3: Củng cố dặn dò.(3p)	
Hệ thống bài
Dặn HS về nhà làm bài trong vở bài tập.
Nhận xét tiết học.
- Một HS trả lên bảng,lớp nhận xét,bổ sung.
- Ghi mục bài, nêu mục tiêu
- HS làm vở,chữa bài trên bảng .
- HS làm vở và bảng lớp.
- HS làm vở và bảng nhóm.chữa bài thống nhất kết quả.
- HS làm sgk,bảng phụ.
Thể dục: MÔN THỂ THAO TỰ CHỌN - TRÒ CHƠ "CHUYỀN VÀ BẮT BÓNG TIẾP SỨC"
Mục tiêu: 
 + Ôn tâng cầu bằng đùi, đỡ cầu, chuyền cầu bằng mu bàn chân. Thực hiện được động tác
+ Trò chơi "Chuyền và bắt bóng tiếp sức". Yêu cầu biết cách chơi và tham gia chơi được các trò chơi.
II. Địa điểm - Phương tiện - Sân TD. 
 - GV chuẩn bị 1 còi, cầu 2 em 1 quả, 2 quả bóng chuyền .
III. Nội dung và phương pháp lên lớp:
NỘI DUNG
ĐL
PHƯƠNG PHÁP TỔ CHỨC
TG
SL
 I. Phần mở đầu
- Lớp trưởng chỉnh hàng, điểm số, báo cáo, chúc GV khỏe.
- GV nhận lớp, phổ biến mục tiêu bài, kiểm tra sân bãi dụng cụ, sức khỏe HS
-Khởi động: Chạy 1 vòng sân.
 Xoay các khớp cơ thể. TC: Tự chọn
 II.Phần cơ bản
1-Môn thể thao tự chọn:
- Đá cầu: 
+ Ôn tâng cầu bằng đùi, ôn chuyền cầu bằng mu bàn chân.
- GV nhắc lại. - HS tập luyện
- GV quan sát sửa sai cho học sinh.
- Chia nhóm tập luyện.
- GV quan sát sửa sai 
- HS thực hiện; - HS nhận xét.
- GV nhận xét chung.
2.Trò chơi: "Chuyền và bắt bóng tiếp sức".
- Giáo viên nêu cách chơi và luật chơi
- Chia lớp thành 2 đội chơi
-Thưởng - phạt sau 1 lần chơi.
 III.Kết thúc
- Thả lỏng tích cực các động tác nhẹ.
- Hệ thống bài học.
- Hướng dẫn học ở nhà ;- Nhận xét giờ học.
8p
24p
16p
8p
3p
1l
- ĐH nhận lớp: x x x x x x
 x x x x x x
 X
- ĐH khởi động:
 x x x x x x
 x x x x x x 
 - Đội hình tập luyện
 x x x x x x
 x x x x x x 
- ĐH : trò chơi. 
 x x x x x x
 x x x x x x 
 - ĐH kết thúc:
 x x x x x x x
 x x x x x x x
 X
Thứ năm, ngày 11 tháng 3 năm 2021
Toán LUYỆN TẬP CHUNG
I. Mục tiêu
- Biết cộng, trừ, nhân ,chia số đo thời gian.
- Vận dụng tính giá trị biểu thức và giải các bài toán có nội dung thực tế.
II. Đồ dùng: -Bảng phụ
 -Bảng nhóm
III.Các hoạt động dạy học.
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
HĐ1: Khởi động (5p)
- Kiểm tra: Gọi HS làm bài tập 2 tiết trước
- Nhận xét tuyên dương.
- Giới thiệu bài , nêu mục tiêu bài học
HĐ2: Luyện tập thực hành (30p)
Bài 1: Tổ chức cho HS thực vào vở.Gọi HS lên bảng chữa bài.
Bà i 2: Tổ chức cho HS làm ý a.,2 HS lên bảng làm,nhận xét,chữa bài.
Lời giải a)(2giờ30 phút+3giờ15 phút) x3 
 =5giờ45 phút x3=17giờ15phút
b)2giờ30 phút +3giờ15 phút x3 
=2giờ30 phút + 9giờ45 phút =12giờ15phút
Bài 3: Trả lời miệng 
Bài 4: Cho HS làm 2 hàng đầu tiên
Gọi một số HS đọc kết quả,thống nhất kết quả.
HĐ3: Củng cố dặn dò.(3p)
Hệ thống bài
Dặn HS ôn bài làm bài trong vở bài tập.
Nhận xét tiết học.
-Một HS trả lên bảng,lớp nhận xét,bổ sung.
- Ghi mục bài, nêu mục tiêu
-HS cá nhân làm vở,chữa bài trên bảng .
-HS cá nhân làm vở 
- Thảo luận nhóm đôi
 B . 35 phút
-HS làm sgk,bảng phụ.
Luyện từ và câu LUYỆN TẬP THAY THẾ TỪ NGỮ ĐỂ LIÊN KẾT CÂU I. Mục tiêu:
- Hiểu và nhận biết được những từ chỉ nhân vật Phù Đổng Thiên Vương và những từ dùng để thay thế BT1
- Thay thế được những từ ngữ lặp lại trong hai đoạn văn.Viết được đoạn văn theo yêu cầu BT3
II. Chuẩn bị -Bảng phụ -Bảng nhóm
III. Các hoạt động dạy học.
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
HĐ1: Khởi động (5p)
- Kiểm tra: Nêu KQ bài tập ở VTH
- Nhận xét tuyên dương.
- Giới thiệu bài , nêu mục tiêu bài học
HĐ2: Luyện tập thực hành (30p)
Bài 1: Tổ chức cho HS làm bài trên phiếu học tập.
Bài 2: Phát bút dạ và giấy khổ to cho 2hslàm,nhận xét,chữa bài.
Bài 3: ? Người hiếu học em chọn viết là ai ? 
Nhận xét , chấm đoạn viết hay.
HĐ3: Củng cố dặn dò (3p)
Hệ thống bài
Dặn HS về nhà làm bài trong vở bài tập.
Nhận xét tiết học.
-Một HS trả lên bảng,lớp nhận xét,bổ sung.
 - HS làm nhóm đôi
-1HS làm theo nhóm ,lớp chữa bài vào vở .
- Làm bài và dán lên bảng lớp.
- Giới thiệu, viết vào vở, nt đọc.
- Nhận xét
Kỉ thuật: LẮP XE BEN ( Tiết 3)
I. Mục tiêu :
- Chọn đúng và đủ các chi tiết để lắp xe ben
- Thực hành lắp được xe ben đúng kĩ thuật, đúng quy trình.
- Rèn luyện tính cẩn thận và đảm bảo an toàn trong khi thực hành 
II. Chuẩn bị: Mẫu xe ben đã lắp sẵn. Bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật.
III.Các hoạt động dạy - học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh 
HĐ1: Khởi động (3p)
- Kiểm tra sự chuẩn bị của HS.
- Giới thiệu bài: 
 HĐ2: Luyện tập thực hành ( 35p)
 + Lắp từng bộ phận.
- GV kiểm tra sản phẩm của H tiết trước.
- GV cần theo dõi uốn nắn kịp thời.
 + Lắp ráp xe ben (H1- SGK).
- HS lắp ráp theo các bước trong sgk.
- GV nhắc HS cần lưu ý một số điểm sau:
+ Khi lắp khung sàn xe và các giá đỡ (H2- Sgk) ,cần phải chú ý đến vị trí trên, dưới của các thanh thẳng.
+ Khi lắp H3-Sgk cần chú ý thứ tự lắp các chi tiết 
+ Khi lắp hệ thống trục bánh xe sau cần lắp đủ số vòng hãm cho mỗi trục.
 Đánh giá sản phẩm.()
- GV tổ chức cho H trưng bày sản phẩm theo nhóm hoặc chỉ định một số em.
- GV nhắc lại những tiêu chuẩn đánh giá sản phẩm theo mục III sgk
- GV nhắc HS tháo các chi tiết và xếp đúng vào vị trí các ngăn trong hộp.
HĐ3: Củng cố dặn dò. (3p) 
- G nhận xét tinh thần thái độ học tập.
- H/d HS đọc trước và chuẩn bị đầy đủ bộ lắp ghép.
- HS tiếp tục thực hành lắp xe ben
- HS trưng bày sản phẩm
 Thể dục: MÔN THỂ THAO TỰ CHỌN - TRÒ CHƠI "CHUYỀN VÀ BẮT BÓNG TIẾP SỨC"
Mục tiêu: 
+ Ôn tâng cầu bằng đùi, đỡ cầu, chuyền cầu bằng mu bàn chân. Thực hiện được động tác; 
+ Trò chơi "Chuyền và bắt bóng tiếp sức". Yêu cầu biết cách chơi và tham gia chơi được các trò chơi.
II. Địa điểm - Phương tiện - Sân TD. 
 - GV chuẩn bị 1 còi, cầu 2 em 1 quả, 2 quả bóng chuyền .
III. Nội dung và phương pháp lên lớp:
NỘI DUNG
ĐL
PHƯƠNG PHÁP TỔ CHỨC
TG
SL
 I. Phần mở đầu
- Lớp trưởng chỉnh hàng, điểm số, báo cáo, chúc GV khỏe.
- GV nhận lớp, phổ biến mục tiêu bài, kiểm tra sân bãi dụng cụ, sức khỏe HS
-Khởi động: Chạy 1 vòng sân.
 Xoay các khớp cơ thể.
TC: Tự chọn
 II.Phần cơ bản
1-Môn thể thao tự chọn: + Đá cầu: 
* Ôn tâng cầu bằng đùi, ôn chuyền cầu bằng mu bàn chân.
- GV nhắc lại. - HS tập luyện
- GV quan sát sửa sai cho học sinh.
- Chia nhóm tập luyện.
- GV quan sát sửa sai 
- HS thực hiện; - HS nhận xét.
- GV nhận xét chung.
2.Trò chơi:"Chuyền và bắt bóng t. sức".
- Giáo viên nêu cách chơi và luật chơi
- Chia lớp thành 2 đội chơi
- Thưởng - phạt sau 1 lần chơi.
 III.Kết thúc
- Thả lỏng tích cực các động tác nhẹ.
- Hệ thống bài học.
- Hướng dẫn học ở nhà ;- Nhận xét giờ học.
8p
24p
16p
8p
3p
1l
- ĐH nhận lớp: x x x x x x
 x x x x x x
 X
- ĐH khởi động:
 x x x x x x
 x x x x x x 
- Đội hình tập luyện
 x x x x x x
 x x x x x x 
- ĐH : trò chơi. 
 x x x x x x
 x x x x x x 
 - ĐH kết thúc:
 x x x x x x x
 x x x x x x x
 X
Buổi chiều. 
Địa lí CHÂU PHI
I.Mục tiêu
- Nêu được một số đặc điểm về dân cư và hoạt động sản xuất của người dân ở châu Phi
- Nêu được một số đặc điểm nổi bật của Ai Cập ,chỉ trên bản đồ tên nước,ten thủ đô của Ai Cập.
II.Chuẩn bị : -Bản đồ kinh tế châu Phi
 -Một số ảnh về dân cư,hoạt động sản xuất của châu Phi.
III.Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
HĐ1: Khởi động (5p)
- Kiểm tra: Chỉ trên bản đồ nêu vị trí,giới hạn của Châu Phi?
- Nhận xét tuyên dương.
- Giới thiệu bài , nêu mục tiêu bài học
HĐ2: Tìm hiểu bài(10p)
2.1 Tìm hiểu dân cư ở châu Phi:
+Yêu cầu HS đọc và trả lời các câu hỏi mục 3 sgk.Gọi một số HS trả lời.Nhận xét,bổ sung.
Kết luận;Châu phi có số dân đứng thứ 3 trên thế giới,hơn 1/3 dân số là người da đen
2.2 Tìm hiểu về hoạt động kinh tế của châu Phi bằng hoạt động cả lớp.
+ Yêu cầu HS đọc sgk trả lời các câu hỏi trong sgk.Gọi một số Hs trả lời.Nhận xét.GV chỉ bản đồ kinh tế hệ thống kiến thức:
Kết luận:Kinh tế châu Phi chậm phát triển.Tập trung chủ yếu vào cây công nghiệp nhiệt đới và khai thác khoáng sản để xuất khẩu 
2.3 Tìm hiểu về nước Ai Cập: 
+Tổ chức cho HS thảo luận nhóm,trả lời câu hỏi mục 5 sgk.Đại diện nhóm trình bày kết quả,chỉ trên bản đồ vị trí,giới hạn của Ai Cập.
Kết luận: Ai cập nằm ở Bắc Phi là cầu nối giữa 3 châu lục;Á,Âu,Phi.Có sông Nin dài nhất thế giới;nổi tiếng về các công trình kiến trúc cổ đại.
HĐ4: Củng cố dặn dò (3p)
Hệ thống bài.
Dặn HS học bài chuẩn bị bài sau.
Nhận xét tiết học.
Một số HS lên bảng trả lời,lớp nhận xét,bổ sung.
-HS đọc sgk,thảo luận,trả lời.
-HS quan sát bản đồ,tranh ảnh,đọc sgk trả lời câu hỏi.
-HS đọc sgk thảo luận trả lời.Chỉ trên bản đồ vị trí,giới hạn ,tên thủ đô của Ai Cập.
HS đọc lại kết luận trong sgk.
Lịch sử CHIẾN THẮNG “ĐIỆN BIÊN PHỦ TRÊN KHÔNG”
I. Mục tiêu
- Biết cuối năm 1972,Mĩ dùng máy bay B52 ném bom hòng huỷ diệt Hà Nội và các thành phố ở Miền Bắc,âm mưu khuất phục nhân dân ta.
- Quân và dân ta đã lập nên chiến thắng oanh liệt “Điện Biên Phủ trên không”
II. Chuẩn bị - Bản đồ thành phố Hà Nội.
 -Tranh ảnh tư liệu.
III. Các hoạt động dạy học.
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
HĐ1: Khởi động (5p)
- Kiểm tra: +Sự kiện Tết Mậu Thân 1968 có ý nghĩa như thế nào với cuộc kháng chiến chống Mĩ ,cứu nước của nhân dân ta?
 - Nhận xét tuyên dương.
- Giới thiệu bài , nêu mục tiêu bài học
HĐ2: Luyện tập thực hành.(25p)
Tìm hiểu về âm mưu của Mĩ trong việc dùng máy bay B52 đánh phá Hà Nội bằng hoạt động cả lớp với tranh ảnh tư liệu trong sgk.
+Yêu cầu HS đọc sgk trả lời câu hỏi.Gọi một số HS trả lời.Nhận xét bổ sung
Kết luận:Mĩ dùng máy bay B52 đánh phá nhằm huỷ diệt Hà Nội và các thành phố lớn ở miền Bắc.
+Yêu cầu HS đọc sgk gọi một số HS tường thuật lại trận đánh.
+Giới thiệu thêm qua tranh ảnh ,tư liệu sưu tầm.
+Yêu cầu HS đọc SGK trao đổi nhóm đôi
+Gọi một số HS trả lời.Nhận xét,bổ sung.
- GV hướng dẫn HS hoàn thành BT ở VBT in 
HĐ3: Củng cố dặn dò (3p)	
Hệ thống bài,liên hệ giáo dục HS .
Dặn HS học theo câu hỏi trong sgk
Nhận xét tiết học.
-HS lên bảng trả lời,lớp nhận xét bổ sung.
- Ghi mục bài, nêu mục tiêu
-HS thảođọc sgk trả lời
-HS thảo luận trả lời.
-HS thảo luận nhóm.Đại diện nhóm trả lời,nhận xét,bổ sung,thống nhất ý kiến.
- HS hoàn thành VBT
- Đọc kết luận sgk.
Mĩ thuật:
BÀI 26: VẼ TRANG TRÍ :
TẬP KẺ KIỂU CHỮ IN HOA NÉT THANH NÉT ĐẬM
I. Mục tiêu:
- Hiểu cách sắp xếp dòng chữ thế nào là hợp lí.
- Biết cách kẻ và kẻ được dòng chữ đúng kiểu.
- HS khá giỏi: Kẻ được dòng chữ CHĂM HỌC theo đúng mẫu chữ in hoa nét thanh nét đậm. Tô màu đều, có nền, rõ chữ.-
II. Chuẩn bị:
- GV : SGK,SGV
- Hình gợi ý cách vẽ 
- bảng mẫu kiểu chữ in hoa nét thanh nét đậm.
- HS :SGK, vở ghi, giấy vẽ ,vở thực hành.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Hoạt động Gv

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_lop_5_tuan_26_nam_hoc_2020_2021_2_cot.doc