Giáo án Lớp 5 - Tuần 25 - Năm học 2020-2021 (2 cột)
Giao dục tập thể: CHÀO CỜ + CHỦ NHIỆM
I. Mục tiêu
+ HS tham gia chào cờ đầu tuần nghiêm túc.
+ GVCN phổ biến kế hoạch tuần 25
+ Giáo dục KNS,tính mạnh dạn,tự tin khi tham gia HĐTT cho học sinh
II. Nội dung sinh hoạt
1.Tham gia chào cờ đầu tuần.
+ Thực hiện nghi thức chào cờ nghiêm túc.
2. Sinh hoạt tập thể theo chủ điểm tháng 3(nội dung do lớp trực chuẩn bị)
3. Nghe thầy hiệu trưởng nhận xét và phổ biến kế hoạch chung của nhà trường.
4. Sinh hoạt tại lớp.
- Học chương trình tuần 25
- Kiểm tra việc ôn bài ở nhà của học sinh
- Vệ sinh phong quang trường lớp.
- Thực hiện tốt nội quy lớp học, nền nếp của Đội.
- Thực hiện tốt “5K “ – phòng dịch bệnh
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Lớp 5 - Tuần 25 - Năm học 2020-2021 (2 cột)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 25 Thứ hai, ngày 1 tháng 3 năm 2021 Giao dục tập thể: CHÀO CỜ + CHỦ NHIỆM I. Mục tiêu + HS tham gia chào cờ đầu tuần nghiêm túc. + GVCN phổ biến kế hoạch tuần 25 + Giáo dục KNS,tính mạnh dạn,tự tin khi tham gia HĐTT cho học sinh II. Nội dung sinh hoạt 1.Tham gia chào cờ đầu tuần. + Thực hiện nghi thức chào cờ nghiêm túc. 2. Sinh hoạt tập thể theo chủ điểm tháng 3(nội dung do lớp trực chuẩn bị) 3. Nghe thầy hiệu trưởng nhận xét và phổ biến kế hoạch chung của nhà trường. 4. Sinh hoạt tại lớp. - Học chương trình tuần 25 - Kiểm tra việc ôn bài ở nhà của học sinh - Vệ sinh phong quang trường lớp. - Thực hiện tốt nội quy lớp học, nền nếp của Đội. - Thực hiện tốt “5K “ – phòng dịch bệnh Tập đọc PHONG CẢNH ĐỀN HÙNG I. Mục tiêu - Biết đọc diễn cảm bài văn với thái độ tự hào,ca ngợi. - Hiểu:Ca ngợi vẻ đẹp tráng lệ của đền Hùng và vùng đất Tổ,đồng thời bày tỏ niềm thành kính thiêng liêng của mỗi con người đối với tổ tiên. - GD HS tự hào công trình kiến trúc của ông cha để lại II. Chuẩn bị -Tranh minh hoạ chủ điểm và bài họcbài học. - Bảng phụ ghi đoạn luyện đọc. III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh HĐ1: Khởi động (3p) - Kiểm tra: Gọi HS đọc và trả lời câu hỏi bài Hộp thư mật. - Nhận xét tuyên dương - Giới thiệu bài, nêu mục tiêu bài học HĐ2: Luyện đọc và tìm hiểu bài ( 30p) 2.1 Luyện đọc: -Gọi HS khá đọc bài.NX. -Chia bài thành 3 đoạn để luyện đọc.Tổ chức cho HS đọc nối tiếp đoạn kết hợp giải nghĩa từ khó (chú giải sgk). Lưu ý HS đọc đúng các tiếng dễ lẫn (chót vót,dập dờn,uy nghiêm,vòi vọi,sừng sững, ) -GV đọc mẫu toàn bài giọng đọc trang trọng,tha thiết 2.2 Tìm hiểu bài: Tổ chức cho học sinh đọc thầm thảo luận và trả lời các câu hỏi 1,2,3,4 trong sgk 2.3 .Luyện đọc diễn cảm: -Hướng dẫn giọng đọc toàn bài.Treo bảng phụ chép đoạn 3 hướng dẫn HS đọc.Tổ chức cho HS luyện đọc trong nhóm,thi đọc trước lớp.NX bạn đọc.GV NX đánh giá. HĐ3: Củng cố dặn dò( 3p) Hệ thống bài. Nhận xét tiết học. Dặn HS chuẩn bị bài:Cửa sông -HS đọc và trả lời câu hỏi sgk. - Nêu mục tiêu bài học - Ghi tên bài học vào vở - Luyện đọc theo nhóm - Luyện đọc trước lớp -HS luyện đọc nối tiếp đoạn. Luyện phát âm tiếng ,từ dễ lẫn Đọc chú giải trong sgk. -HS đọc thầm thảo luận nhóm trả lời câu hỏi trong sgk. -HS phát biểu -HS luyện đọc trong nhóm;thi đọc trước lớp;nhận xét bạn đọc. -Nhắc lại nội dung bài. Toán KIỂM TRA GỮA HỌC KÌ II (Luyện) Khoanh vào chữ đặt trước câu trả lời đúng. Bài 1:Trong các số đo dưới đây, số đo bằng 2,14 dm là: A. 214cm B. 2140cm C. 21400cm D. 214000cm Bài 2:Tỉ số phần trăm của 20 và 25 là: A. 125% B. 8% C. 80% D: 5% Bài 3:Hình tròn có bán kính là 2,5cm. Diện tích hình tròn đó là: A. 15,7cm B. 19,625cm C. 7,85cm D. 19,625cm Bài 4:Một bể cá dạng hình hộp chữ nhật có chiều dài 1,5m, chiều rộng 0,8m và chiều cao 1m. Thể tích của bể là: A.2,3m B. 1,2m C. 4,6m D.12m Bong đá 40% Bơi 20% Cờ vua 24% Bài 5:Đúng ghi Đ, sai ghi S vào ô trống: Cầu lông 16% Biểu đồ hình quạt bên cho biết tỉ số phần trăm học sinh nam tham gia các môn thể thao của khối 5. Biết rằng khối 5 có 50 học sinh nam. Có 20 bạn tham gia môn bóng đá. Có 16 bạn tham gia môn cầu lông. Số bạn tham gia môn cờ vua hơn số bạn tham gia môn bơi là 2 bạn. > < = Bài 6: 0,109 cm......... 10,9 dm 5m19dm.........5,0019m 2,34 m . 234 dm 12dm 9cm.........12009cm Bài 7. Đặt tính rồi tính: a) 57,675 + 46,13 b) 162,47 - 84,29 c) 35,4 x 5,3 d) 91,08 : 3,6 Bài 8. Một người thợ gò một cái thùng tôn không nắp dạng hình hộp chữ nhật có chiều dài 7dm, chiều rộng 4dm và chiều cao 1m. Tính diện tích tôn dùng để làm thùng (không tính mép hàn)? Bài 9. Mét m¶nh vên h×nh thang cã ®¸y bÐ 25m, ®¸y lín 31m. NÕu ®¸y lín t¨ng thªm 6,5m th× diÖn tÝch sÏ t¨ng thªm 65m2. TÝnh diÖn tÝch m¶nh vên h×nh thang ®ã? -------------------------------------------------------------- Đạo đức THỰC HÀNH KĨ NĂNG GIỮA HỌC KÌ II I. Mục tiêu: - Hệ thống kiến thức các bài: Em yêu quê hương,Uỷ ban nhân dan xa, phường em , Em yêu Tổ quốc Việt Nam - Thực hành xử lý tình huống có liên quan đến những kiến thức đã học - HS thêm yêu mến,từ hào,về quê hương đất nước. II. Đồ dùng: Hệ thống câu hỏi liên quan đến kiến thức đã học. Phiếu học tập. III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh HĐ1: Khởi động (3p) - Kiểm tra: HS đọc ghi nhớ của bài trước. - Nhận xét tuyên dương - Giới thiệu bài, nêu mục tiêu bài học HĐ2: Hướng dẫn HS ôn tập ( 25p) 2.1 Hệ thống kiến thức 3 bài đạo đức bằng hoạt động cá nhân vào PHT.Gọi HS sinh trình bày GV hệ thống trên bảng lớp. 2.2 Tổ chức cho HS ứng xử một số tình huống liên quan đến 3 bài đã học theo nhóm. +TH1:Em sẽ làm gì khi thôn em tổ chức dọn vệ sinh đường thôn để đón tết? +TH2:Em sẽ làm gì khi Uỷ ban ND xã em tổ chức quyên góp ủng hộ tết cho người nghèo? +TH3:Giới thiệu về một danh lam tghắng cảnh hợc di tích lịch sử mà em được đi thăm trong dịp tết vừa qua? Lần lượt gọi các nhóm trình bày,nhận xét bổ sung,tuyên dương nhóm có cách xử lý đúng và hay. 2.3 Tổ chức cho HS chơi trò chơi thi trả lời nhanh các câu hỏi vào bảng con. +GV nêu một số câu hỏi có liên quan đến nội dung 3 bài đã học. +Yêu cầu HS ghi nhanh câu trả lời vào bảng con.Ai trả lời sia sẽ bị loại ra khỏi cuộc chơi. +Nhận xét tuyên dương những HS còn lại sau 10 câu hỏi. HĐ3: Củng cố dặn dò (3p) - Hệ thống bài. - Dặn HS thực hành bảo vệ môi trường nơi em ở. - Nhận xét tiết học. - Một số HS nêu. - Nêu mục tiêu bài học - Ghi tên bài học vào vở -HS làm bài vài PHT. Một số HS trình bày trước lớp. Nhận xét bổ sung. -HS đóng vai xử lý tình huống. -HS trả lời vào bảng con. Buổi chiều: Chính tả (Nghe-Viết ) AI LÀ THUỶ TỔ LOÀI NGƯỜI. I. Mục tiêu - HS nghe- viết đúng bài chính tả.Tìm được các tên riêng truyện Dân chơi đồ cổ, Nắm được quy tăc viết hoa. -Rèn kĩ năng viết, trình bày đẹp đoạn văn xuôi. - Giáo dục học sinh tính cẩn thận. II.Đồ dùng: - Bảng phụ, Vở bài tập Tiếng Việt.Bảng con. III.Các hoạt động dạy học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh HĐ1: Khởi động (3p) - Kiểm tra: HS viết bảng con 2 từ Lào Cai,Phan-xi-păng - Nhận xét tuyên dương - Giới thiệu bài, nêu mục tiêu bài học HĐ2: Hoạt động thực hành ( 30p) 2.1 Hướng dẫn HS Nghe –viết bài chính tả: -GV đọc bài viết với giọng rõ ràng,phát âm chính xác. -Nêu câu hỏi tìm hiểu nội dung bài: +Có những cách giải thích nào về nguồn gốc loài người? Hướng dẫn HS viết đúng các danh từ riêng (Chúa Trời,A-đam,Ê-va,Trung Quốc,Ấn độ,Nữ Oa,Bra-hma,Sac-lơ Đác-uyn ),Những từ nhữ dễ lẫn( sáng tạo,thế kỉ XIX,..) -Yêu cầu HS Nghe -Viết bài vào vở.Soát ,sửa lỗi. -Chấm,NX, chữa lỗi HS sai nhiều. 2.2 Tổ chức cho HS làm bài tập chính tả. Bài 2 +Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung bài tập .yêu cầu HS làm vào vở BT,Một HS lên gạch chân dưới các tên riêng trong câu chuyện trên bảng phụ,Nhận xét,Thống nhất lời gải đúng.Nêu cách viết các tên riêng. Lời giải: -Các tên riêng trong mẩu chuyện:Khổng Tử,Chu Văn Vương,Ngũ Đế,Chu,Cửu Phủ,Khương Thái Công -Những tên riêng đó đều được viết hoa chữ cái đầu của mỗi tiếng(Vì tên riêng nước ngoài viết theo âm Hán Việt.) HĐ3: Củng cố dặn dò(3p) Hệ thống bài. Dăn HS luyện viết ở nhà. Nhận xét tiết học. -HS viết bảng con. - Nêu mục tiêu bài học - Ghi tên bài học vào vở -HS theo dõi bài viết trong sgk. Thảo luận nội dung đoạn viết. -HS luyện viết từ tiếng khó vào bảng con -HS nghe-viết bài vào vở, Đổi vở soát sửa lỗi. HS bài tập: -HS làm vở bài tập chữa bầi trên bảng phụ. -Nhắc lại Quy tắc viết hoa. Luyện từ và câu LIÊN KẾT CÁC CÂU BẰNG CÁCH LẶP TỪ NGỮ. I . Mục tiêu: - Hiểu và nhận biết được những từ ngữ lặp dùng để liên kết câu.Hiểu tác dụng ucả việc lặp tìư ngữ. - Biết sử dụng cách lặp từ ngữ để liên kết câu ;làm các bài tập ở mục III. - GD Hs yêu thích môn học II. Chuẩn bị : -GV:Bảng phụ, bảng nhóm -HS: vở bài tập Tiếng Việt. III.Các hoạt động dạy học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh HĐ1: Khởi động (2p) - Kiểm tra: Gọi một số HS làm lại bài tập 2 - Giới thiệu bài, nêu yêu cầu tiết học HĐ2: Tìm hiểu bài (12p) Bài 1: Yêu cầu HS đọc thầm bài tập,trao đổi nhóm đôi phát biểu.GV mở bảng phụ chốt lời giải đúng: +Câu in nghiêng có từ Đền lặp lại từ đền của câu trước. Bài 2: Yêu cầu HS lần lượt thay thế từ đền trong câu văn bằng các từ nhà,chùa,trường lớp,nhận xte kết quả thay thế. Nếu thay thế từ đền bằng một trong các từ nhà,chùa,trường,lớp thì nội dung 2 câu văn không còn ăn nhập với nhau,mỗi câu nói đến một sự vật khác nhau. Bài 3: Yêu cầu HS Thảo luận phát biểu: Hai câu cùng nói về một đối tượng.Từ đền giúpta nhận thấy sự liên kết chặt chẽ về nội dung hai câu. Chốt ý rút ghi nhớ trong sgk. HĐ3: Thực hành, luyện tập. Bài 2: Tổ chức cho HS làm vở BT.Một HS làm bảng phụ.Nhận xét,bổ sung. HĐ4: Củng cố dặn dò(2p) Hệ thống bài. Dặn HS làm lại BT 2 vào vở Nhận xét tiết học. - HS làm bài. -HS làm các bài tập nhận xét. - Chốt ý nêu ghi nhớ trong sgk. HS làm vào vở,bảng phụ. -Đọc lại ghi nhớ sgk. Khoa học. ÔN TẬP: VẬT CHẤT VÀ NĂNG LƯỢNG (Tiết 1 ) I. Mục tiêu: Sau bài học, HS được củng cố về: - Các kiến thức phần Vật chất và năng lượng; các kỹ năng quan sát, thí nghiệm. - Những kỹ năng về bảo vệ môi trường, giữ gìn sức khoẻ liên quan tới nội dung phần vật chất và năng lượng. - GD các em yêu thích học môn khoa học. II. Đồ dùng. Hình trang 101, 102 SGK III. Các hoạt động dạy học. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh HĐ1: Khởi động (3p) - Kiểm tra: Em cần làm gì và không nên làm gì để tránh bị điện giật ? - Nhận xét tuyên dương - Giới thiệu bài, nêu mục tiêu bài học HĐ2: Hoạt động thực hành ( 30p) Trò chơi : “Ai nhanh, ai đúng” - Cho HS thảo luận theo nhóm 2. - Đồng có tính chất gì ? - Thủy tinh có tính chất gì ? - Nhôm có tính chất gì ? - Thép được sử dụng để làm gì ? - Sự biến đổi hóa học là gì ? - Hỗn hợp nào dưới đây không phải là dung dịch ? a. Nước đường Nước chanh pha với đường và nước sôi để nguội. Nước bột sắn (pha sống) - Sự biến đổi hóa học của các chất dưới đây xảy ra trong điều kiện nào? - Cho HS quan sát tranh sgk trả lời câu hỏi Quan sát và trả lời câu hỏi. - Các phương tiện máy móc dưới đây lấy năng lượng từ đâu để hoạt động? Hoạt động cuối. ( 2 phút) - Hãy nêu tính chất của đồng ? - Nhận xét tiết học. - 2 HS trả lời, lớp nhận xét - Lắng nghe - HS thảo luận. Đại diện nhóm trả lời. - Có màu đỏ nâu, có ánh kim; dễ dát mỏng và kéo thành sợi; dẫn nhiệt,... - Trong suốt, không gỉ, cứng dễ vỡ - Màu trắng bạc, có ánh kim, có thể kéo thành sợi và dát mỏng; nhẹ,.... - Dùng trong xây dựng nhà cửa, cầu bắc qua sông, đường ray tàu hỏa,.. - Là sự biến đổi từ chất này sang chất khác. c. Nước bột sắn - HS quan sát tranh sgk T101 và trả lời: a) Nhiệt độ bình thường. b)Nhiệt độ cao c) Nhiệt độ bình thường. d) Nhiệt độ bình thường. - HS nối tiếp nhau trả lời. Các HS khác nhận xét, bổ sung, thống nhất. - 2 HS trả lời Thứ ba, ngày 2 tháng 3 năm 2021 Toán BẢNG ĐƠN VỊ ĐO THỜI GIAN I. Mục tiêu: - Bết tên gọi,kí hiệu của bảng đơn vị đo thời gian,mối quan hệ giữa một số đơn vị đo thời gian. - Biết một năm nào đó thuộc thế kỉ nào;Đổi đơn vị đo thời gian. - GD HS trình bày bài khoa học II.Chuẩn bị : - GV:Bảng phụ. - HS:bảng con,bảng nhóm III.Các hoạt động dạy học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh HĐ1: Khởi động (2p) - Giới thiệu bài:Giới thiệu,nêu yêu cầu tiết học HĐ2:Ôn tập các đơn vị đo thời gian. +Yêu cầu HS nhắc lại các số đo thời gian đã học.Mối quan hệ giữa các số đo thời gian.(sgk) +Nhắc lại cách đổi số đo thời gian(sgk) +Yêu cầu HS đọc thuộc bảng đơn vị đo thời gian.(sgk) HĐ3:Thực hành, luyện tập: Bài 1: GV lần lượt đọc tên và năm phát minh,HS gihi thế kỉ tương ứng vào bảng con.Nhận xetý,thông nhất kết quả. -Kính viễn vọng:TK XVII -Bút chì:TK XIIX -Đầu máy xe lửa,xe đạp,ô tô, TKXIX -Máy bay.máy tính điện tử,vệ tinh nhân tạo:TKXX Bài 2:Tổ chức cho HS làm vào vở. 2HS làm bảng nhóm.Chấm,chữa bài. +Lưu ý HS : 3 năm rưỡi=3,5 năm= 12tháng x 3,5 = 42 tháng. Bài 3: Tổ chức cho HS làm ý a vào bảng con.Nhân xét,chữa bài: a) 72 phút = 1,2giờ, 270 phút= 4,5 giờ HĐ3: Củng cố dặn dò(2p) Hệ thống bài Dặn HS về nhà làm bài 3 b sgk vào vở. Nhận xét tiết học. -HS chữa bài vào vở. -HS nhắc lại các số đo thời gian và mối quan hệ giữa các số đo thời gian đã học. -HS làm bài vào bảng con. -HS làm bài vào vở .chữa bài trên bảng nhóm. - HS làm bài vao bảng con. Nhắc lại bảng đơn vị đo thời gian. Kể chuyện: VÌ MUÔN DÂN I. Mục tiêu: - Dựa vào lời kể của giáo viên và tranh minh họa, kể được từng đoạn và toàn bộ câu chuyện Vì muôn dân . - Biết trao đổi để làm rõ ý nghĩa: Trần Hưng Đạo là người cao thượng, biết cách cư xử vì đại nghĩa. - GD HS tính mạnh dạn tự tin. II. Đồ dùng: : - Tranh minh họa truyện kể. III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh HĐ1: Khởi động (3p) - Kiểm tra: +Kể lại câu chuyện đã nghe, đã đọc góp phần bảo vệ trật tự, an ninh. - Nhận xét tuyên dương - Giới thiệu bài, nêu mục tiêu bài học HĐ2: Tìm hiểu bài ( 30p) a) GV kể chuyện : - GV kể L 1 : Giọng kể thong thả, chậm rãi. Sau đó, giải nghĩa một số từ khó Dán tờ giấy vẽ lược đồ quan hệ gia tộc giữa các nhân vật trong truyện, chỉ lược đồ, giới thiệu tên 3 nhân vật: Trần Quốc Tuấn v, Trần Quang Khải vàTrần Nhân Tông . - GV kể lần 2 : GV vừa kể vừa chỉ vào tranh minh họa. - GV kể lần 3: b) Hướng dẫn HS kể chuyện, trao đổi về ý nghĩa câu chuyện: *Kể chuyện trong nhóm. - Y/ cầu HS dựa vào lời kể của GV và tranh minh hoạ, nêu nội dung của từng tranh. - Yêu cầu HS kể chuyện trong nhóm - Theo dõi sửa lỗi cho HS. - HS trao đổi với nhau về ý nghĩa câu chuyện. * Thi kể chuyện trước lớp: - GV cho HS các nhóm thi kể chuyện trước lớp theo hình thức nối tiếp. - GV nhận xét, cho điểm HS kể tốt. - Tổ chức cho HS thi kể toàn bộ câu chuyện. Gọi HS nhận xét bạn kể chuyện. * Trao đổi về ý nghĩa câu chuyện: + Câu chuyện kể về ai? + Câu chuyện giúp bạn hiểu điều gì? + Câu chuyện có ý nghĩa gì ? + Em biết những câu ca dao, tục ngữ, thành ngữ nào núi về truyền thống của dân tộc? HĐ3: Củng cố- dặn ḍò(5 p ) + Vì sao câu chuyện có tên là “Vì muôn dân”? - GV nhận xét tiết học. - 2 hs trả lời . - HS quan sát tranh minh hoạ, đọc thầm các yêu cầu trong SGK. - Đọc chú giải SGK : tị hiềm, Quốc công Tiết chế, Chăm-pa, Sát Thát. - Lắng nghe - HS vừa nghe GV kể vừa quan sát tranh. - HS quan sát tranh minh hoạ, đọc thầm các yêu cầu trong SGK. - Kể chuyện theo N 4 - HS trao đổi về ý nghĩa câu chuyện. - Hs thi kể lại toàn bộ câu chuyện. - Trao đổi về ý nghĩa câu chuyện: + Câu chuyện kể về Trần Hưng Đạo. + Câu chuyện giúp em hiểu về truyền thống đoàn kết, hoà thuận của dân tộc ta - Ca ngợi Trần Hưng Đạo đó vỡ đại nghĩa mà xoá bỏ hiềm khích cá nhân với Trần Quang Khải để tạo nên khối đoàn kết chống giặc. - HS thi đua phát biểu. - Chuẩn bị cho tiết sau. Khoa học. ÔN TẬP: VẬT CHẤT VÀ NĂNG LƯỢNG ( Tiết 2) I. Mục tiêu. Sau bài học, HS được củng cố về: - Các kiến thức phần Vật chất và năng lượng; các kỹ năng quan sát, thí nghiệm. - Những kỹ năng về bảo vệ môi trường, giữ gìn sức khoẻ liên quan tới nội dung phần vật chất và năng lượng. - GD các em yêu thích học môn khoa học. II. Đồ dùng dạy học. GV chuẩn bị nội dung trò chơi: “Ai nhanh, ai đúng’’ III. Các hoạt động dạy học. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh HĐ1. Khởi động(5 p) - Kiểm tra: Ở phần vật chất và năng lượng, em đã được tìm hiểu về những vật liệu nào ? Giới thiệu bài. HĐ2. Luyện tập thực hành.(27p) Trò chơi: “Ai nhanh, ai đúng” Các dụng cụ, máy móc sử dụng điện - GV chia lớp thành 2 đội. - Luật chơi: Khi GV hô “Bắt dầu” thì thành viên đầu tiên của đội sẽ lên bảng viết tên dụng cụ hoặc máy móc sử dụng điện. Mỗi HS chỉ viết tên một dụng cụ hoặc máy móc - GV tổng kết trò chơi, tuyên dương nhóm thắng cuộc. Nhà tuyên truyền giỏi. GV viết tên các đề tài để HS lựa chọn vẽ tranh cổ động, tuyên truyền: 1. Tiết kiệm khi sử dụng chất đốt. 2. Tiết kiệm khi sử dụng điện. 3. Thực hiện an toàn khi sử dụng điện. - Cho HS vẽ tranh cổ động theo nhóm. HĐ3: Củng cố, dặn dò: (5p) - Nhận xét tiết học. - 3 HS lên bảng trả lời - Lớp nhận xét. - Lắng nghe. - HS chơi trò chơi “Ai nhanh, ai đúng” - Chơi thi theo 2 đội. Mỗi HS chỉ viết tên một dụng cụ.Trò chơi diễn ra sau 6' -VD: Quạt, ti vi, bàn là, tủ lạnh, nồi cơm điện, lò vi sóng, ấm nước điện, . - Đọc yêu cầu, nội dung - Chọn tên đề tài, thi vẽ tranh cổ động tuyên truyền. - HS vẽ tranh cổ động theo nhóm, sau khi vẽ xong, cử đại diện lên trình bày trước lớp về ý tưởng của mình. Thứ tư,ngày 3 tháng 3 năm 2021 Tập đọc CỬA SÔNG I. Mục tiêu: - Đọc diễn cảm bài thơ với giọng thiết tha,gắn bó. - Hiểu ý nghĩa:Qua hình ảnh cửa sông tác giả ca ngợi tình thuỷ chung,biết nhớ cội nguồn. - GDMT: GD HS quý trọng và bảo vệ môi trường thiên nhiên. II. Chuẩn bị -Tranh minh hoạ bài học -Bảng phụ ghi khổ thơ luyện đọc. III. Các hoạt động dạy học. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh HĐ1: Khởi động (3p) - Kiểm tra: HS đọc bài “Phong cảnh đền Hùng.”Trả lời câu hỏi 1 - Nhận xét tuyên dương - Giới thiệu bài, nêu mục tiêu bài học HĐ2: Luyện đọc và tìm hiểu bài( 30p) 2.1 Luyện đọc: -Gọi HS khá đọc bài.NX. -Hướng dẫn đọc nối tiếp 6 khổ thơ,kết hợp giải nghĩa từ khó (chú giải sgk). Lưu ý HS đọc đúng một số tiếng :chữ V,bu-gi,cần khởi động máy, .. -GV đọc mẫu toàn bài ,giọng đọc kể linh hoạt,phù hợp với diễn biết của câu chuyện. 2.2 Tìm hiểu bài: Tổ chức cho học sinh đọc thầm thảo luận và trả lời các câu hỏi trong sgk Những người chiến sĩ tình báo như chú Hai Long đã đóng góp phần công lao rất lớn vào sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc. Chốt ý rút nội dung bài(Mục tiêu)1 2.3 Luyện đọc diễn cảm: -Hướng dẫn giọng đọc toàn bài.Treo bảng phụ chép đoạn 3 hướng dẫn HS luyện đọc -Tổ chức cho HS luyện đọc trong nhóm,thi đọc diễn cảm trước lớp. NX bạn đọc.GV NX đánh giá. HĐ4: Củng cố dặn dò ( 3p) Liên hệ GD. Nhận xét. - Nhận xét tiết học. - Dặn HS Chuẩnbị bài: Phong cảnh đền Hùng. -3 HS lên bảng,đọc,trả lời . - Nêu mục tiêu bài học - Ghi tên bài học vào vở -HS quan sát tranh,NX. -1HS khá đọc toàn bài. -HS luyện đọc nối tiếp khổ thơ. -Luyện đọc tiếng từ và câu khó. Đọc chú giải trong sgk. -HS nghe,cảm nhận. -HS đọc thầm thảo luận trả lời câu hỏi trong sgk,NX bổ sung,thống nhất ý đúng -Học sinh luyện đọc trong nhóm.Thi đọc trước lớp.Nhận xét bạn đọc - HS nhắc lại nội dung bài. Tập làm văn TẢ ĐỒ VẬT ( Kiểm tra viết). I. Mục tiêu: - Tìm được 3 phần (Mở bài,thân bài,kết bài);các hình ảnh so sánh,nhân hoá trong bài văn. - Viết được đoạn văn tả một đồ vật quen thuộc. - GD các em yêu thích học môn học. II. Chuẩn bị: -Bảng phụ. -Vở bài tập. III. Các hoạt động dạy học Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh HĐ1: Khởi động (3p) - Kiểm tra: HS đọc lại đoạn văn - Nhận xét tuyên dương - Giới thiệu bài, nêu mục tiêu bài học HĐ2: Hoạt động thực hành ( 30p) Bài 1:Yêu cầu HS đọc nội dung bài 1.Thảo luận theo cặp lần lượt trả lời từng câu hỏi.Nhận xét,bổ sung,GV mở bảng phụ ghi lời giải đúng. a)Về bố cục bài văn: +Mở bài:Từ đầu đến màu cỏ úa.(mở bài trực tiếp) +Thận bài:tiếp theo đến chiếc áo quân phục cũ của ba. +Kết bài:phần còn lại.(Kết bài mở rộng) b)+Hình ảnh so sánh:những đường khâu đều đặn như khâu máy;hàng khuy thẳng tắp như hàng quan trong đội duyệt binh;cái cổ áo như hai cái lá non;cái cầu vai y hệt như chiếc áo quân phục thực sự;mặc áo vào có cảm giác như vòng tay ba mạnh mẽ và yêu thương,như được dựa vào lồng ngực ấm áp của ba;tôi chững chạc như một anh lính tí hon. +Hình ảnh nhân hoá:người bạn đồng hành quý báu;cái măng sét ôm khít lấy cổ tay tôi. -GV chốt những ghi nhớ về văn tả đồ vật. Bài 2: Gọi HS đọc yêu cầu của đề bài. +GV nhấn mạnh yêu cầu tả hình dáng và công dụng. +Yêu cầu HS viết vào vở.đọc bài,nhận xét,bổ sung. HĐ3: Củng cố dặn dò ( 3p) Hệ thống bài. Dặn HS chuẩn bị tiết sau. Nhận xét tiết học. Một số HS đọc.Lớp nhận xét,bổ sung. - Nêu mục tiêu bài học - Ghi tên bài học vào vở -HS đọc bài thảo luận trả lời.Thống nhất ý kiến. -HS đọc đề bài.viết bài vào vở. -Đọc bài,nhận xét,bổ sung. -Nhắc lại cấu tạo bài văn tả đồ vật. Toán CỘNG SỐ ĐO THỜI GIAN. I.Mục tiêu - Biết thực hiện phép cộng số đo thời gian. - Vận dụng giải các bài toán đơn giản. - GD các em yêu thích học môn học. II.Chuẩn bị:-Bộ đồ dùng Dạy-Học toán. -Bảng con III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh HĐ1: Khởi động (3p) - Kiểm tra: Gọi HS làm bài tập 3 tiết trước. - Nhận xét tuyên dương - Giới thiệu bài, nêu mục tiêu bài học HĐ2: Tìm hiểu bài ( 10p) +GV tổ chức cho học sinh tìm cách đặt tính và tính + GV nêu bài toán HĐ3: Hoạt động thực hành( 25p) Bài 1:Cho HS tự làm- thống nhất kết quả Bà i 2: Tổ chức cho hs đọc bài rồi thống nhất phép tính +Nhận xét tuyên dương . HĐ4: Củng cố dặn dò ( 3p) Hệ thống bài Dặn HS về nhà làm bài trong vở bài tập. Nhận xét tiết học. -Một HS trả lên bảng,lớp nhận xét,bổ sung. - Nêu mục tiêu bài học - Ghi tên bài học vào vở - Nêu phép tính - HS đặt tính và tính như sgk -HS thảo luận trả lời. Thể dục: PHỐI HỢP CHẠY VÀ BẬT NHẢY TRÒ CHƠI "QUA CẦU TIẾP SỨC" Mục tiêu: + Phối hợp chạy - mang vác, bật cao và phối hợp chạy và bật nhảy. Yêu cầu thực hiện được động + Chơi trò chơi " Qua cầu tiếp sức". Biết cách chơi và tham gia chơi được các trò chơi. II. Địa điểm - Phương tiện: - Sân TD. - GV chuẩn bị 1 còi, bóng, cầu thăng bằng. III. Nội dung và phương pháp lên lớp: NỘI DUNG ĐL PHƯƠNG PHÁP TỔ CHỨC TG SL I.Phần mở đầu - Lớp trưởng chỉnh hàng, điểm số, báo cáo, chúc GV khỏe. - GV nhận lớp, phổ biến mục tiêu bài, kiểm tra sân bãi dụng cụ, sức khỏe HS - Khởi động: Chạy 1 vòng sân. Xoay các khớp cơ thể. TC: Kéo co II.Phần cơ bản 1.Phối hợp chạy- mang vác, bật cao và phối hợp chạy và bật nhảy:+ GV giới thiệu động tác, làm mẫu động tác bật 2 chân. - Tổ chức cho HS đứng tại chỗ theo hàng ngang cự ly rộng thực hiện động tác. - GV quan sát sửa sai cho học sinh. + Học phối hợp chạy và bật nhảy: GV nêu tên và giải thích bài tập, kết hợp chỉ dẫn các hình vẽ trên sân. - HS tập luyện; GV chú ý sửa sai. - HS thực hiện; HS nhận xét; GV nhận xét chung. 2.Trò chơi: "Qua cầu tiếp sức". - Giáo viên nêu cách chơi và luật chơi - Chia lớp thành 2 đội chơi - Thưởng- phạt sau 1 lần chơi. III.Kết thúc - Thả lỏng tích cực các động tác nhẹ. - Hệ thống bài học; - Hướng dẫn học ở nhà ; - Nhận xét giờ học. 8p 24p 14p 10p 3p 1l - ĐH nhận lớp: x x x x x x x x x x x x X - ĐH khởi động: x x x x x x x x x x x x X - ĐH phối hợp x x x x x x/...... ..... o .... oo x x x x x x/...... ..... o .... oo X - HS luyện tập bật cao. - ĐH phối hợp chạy bật nhảy x x x x x x/............... x x x x x x/................ X - ĐH trò chơi x x x x x x x x x x x x x x X - ĐH kết thúc: x x x x x x x x x x x x x x X Thứ năm,ngày 4 tháng 3 năm 2021 Toán: TRỪ SỐ ĐO THỜI GIAN I. Mục tiêu: -Biết cách thực hiện phép trừ hai số đo thời gian. -Vận dụng giải các bài toán đơn giản. - GD các em yêu thích học môn học. II.Các hoạt động dạy học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh HĐ1: Khởi động (3p) - Kiểm tra: Gọi HS làm bài tập 3 tiết trước. - Nhận xét tuyên dương - Giới thiệu bài, nêu mục tiêu bài học HĐ2: Tìm hiểu bài ( 15p) a) Ví dụ 1: -GV nêu ví dụ. +Muốn biết ô tô đó đi từ Huế đến Đà Nẵng hết bao nhiêu thời gian ta phải làm TN? -GV hướng dẫn HS đặt tính rồi tính. b) Ví dụ 2: -GV nêu VD, hướng dẫn HS thực hiện. -Cho HS thực hiện vào bảng con. -Mời một HS lên bảng thực hiện. Lưu ý HS đổi 83 giây ra phút. HĐ3: Luyện tập thực hành. ( 25p) Bài 1 - Mời 1 HS nêu yêu cầu. - Cho HS làm vào bảng con. - GV nhận xét. Bài 2 -Mời 1 HS nêu yêu cầu. -Cho HS chấm chéo. -Cả lớp và GV nhận xét. Bài 3 (Dành cho HSNK) HĐ4: Củng cố, dặn dò: (5p) GV nhận xét giờ học, nhắc HS về ôn các kiến thức vừa học. +Ta phải thực hiện phép trừ: 15 giờ 55 phút - 13 giờ 10 phút = ? -HS thực hiện: 15 giờ 55 phút 13 giờ 10 phút 2 giờ 45 phút Vậy: 15 giờ 55 phút - 13 giờ 10 phút = 2 giờ 45 phút -HS thực hiện: 3 phút 20 giây 2 phút 80 giây 2 phút 45 giây 2 phút 45 giây 0 phút 35 giây Vậy: 3 phút 20 giây - 2 phút 45 giây = 35 giây. *Kết quả: 8 phút 13 giây 32 phút 47 giây 9 giờ 40 phút *Kết quả: 20 ngày 4 giờ 10 ngày 22 giờ 4 năm 8 tháng Luyện từ và câu LIÊN KẾT CÁC CÂU TRONG BÀI BẰNG CÁCH THAY THẾ TỪ NGỮ I. Mục tiêu: - Hiểu được thế nào là liên kết câu bằng cách thay thế từ ngữ. - Biết sử dụng cách thay thế từ ngữ để liên kết câu và hiểu tác dụng của thay thế đó. - GD các em yêu thích học môn học. II. Chuẩn bị: -Bảng phụ - Bảng nhóm.Vở bài tập Tiếng Việt. III. Các hoạt động dạy học: HĐ1: Khởi động (3p) - Kiểm tra: HS giải nghĩa của từ an ninh?. - Nhận xét tuyên dương - Giới thiệu bài, nêu mục tiêu bài học HĐ2: Tìm hiểu bài ( 10p) Hướng dẫn HS làm bài tập nhận xét: Bài 1:Gọi HS đọc yêu cầu.HS làm vào vở,2 HS làm trên bảng phụ.Nhận xét chốt lời giải đúng: Lời giải:-Câu ghép1+Vế1:Buổi chiều,nắng(CN)/ vừa nhạt,(VN); +Vế 2: sương(CN)/ đã buông nhanh xuống mặt biển.(VN) -Câu ghép 2:+Vế1:Chúng tôi(CN) /đi đến đâu,(VN) +Vế2:rừng (CN)/rào rào chuyển động đến đấy(VN). Bài 2: Gọi HS đọc yêu cầu,phát biểu.Nhận xét,chốt lời giả đúng. +Ý a:Các từ vừa..đã ,đâu..đấy trong các câu ghép ,dùng để nối vế câu 1 với vế câu 2 +Ý b:tNếu lược bỏ các vừa đã;đâu..đấy thì quân hệ giữa các vế câu không còn chặt chẽ,câu văn có thể không hoàn chỉnh(câub) Bài 3: Cho HS thảo luận trả lời miệng.GV chốt lời giải đúng. Có thể sử dụng các cặp từ hô ứng thay thế : + Câu a:chưa...đã;mới đã;càng càng + Câu b: chỗ nào chỗ ấy. Chốt ý rút ghi nhớ sgk. HĐ3: Hoạt động thực hành( 25p) Bài 1:Tổ chức cho HS làm bài vào vở,một HS làm bài vào bảng phụ Nhận xét,chữa bài. Bài 2:Yêu cầu HS thi làm vào bảng nhóm.Trình bày kết quả,nhận xét bổ sung. HĐ4: Củng cố dặn dò ( 3p) Hệ thống bài Dặn HS làm lại bài tập vào vở. Nhận xét tiết học. -Một số HS trả lời -Lớp nhận xét bổ sung. -HS làm bài nhận xét vào vở. -HS làm vở bài tập đọc kết quả -HS thảo luận,phát biểu HS tìm thêm một số ví dụ. -HS đọc ghi nhớ sgk. HS làm vở,chữa bài trên bảng phụ. -HS làm bảng nhóm. -HS nhắc lại ghi nhớ. a) chưa..đã b vừa đã c càng càng a) càng càng; b)vừa đã; c)bao nhiêu bấy nhiêu. Thể dục : PHỐI HỢP CHẠY VÀ BẬT NHẢY TRÒ CHƠI "CHUYỂN NHANH, NHẢY NHANH" Mục tiêu: + Phối hợp chạy- mang vác, bật cao và phối hợp chạy và bật nhảy. Yêu cầu thực hiện được động - Trò chơi: "Chuyền nhanh, nhảy nhanh" .Biết cách chơi và th. gia chơi được các trò chơi. II. Địa điểm - Phương tiện - Sân TD. - GV chuẩn bị 1 còi, bóng, kẻ vạch. III. Nội dung và phương pháp lên lớp: NỘI DUNG ĐL PHƯƠNG PHÁP TỔ CHỨC TG SL I.Phần mở đầu - Lớp trưởng chỉnh hàng, điểm số, báo cáo, chúc GV khỏe. - GV nhận lớp, phổ biến mục tiêu bài, kiểm tra sân bãi dụng cụ, sức khỏe HS - Khởi động: Chạy 1 vòng sân. Xoay các khớp cơ thể. TC: Kéo co II.Phần cơ bản 1-Phối hợp chạy- mang vác, bật cao và phối hợp chạy và bật nhảy - GV nhắc lại; - HS tập luyện - GV quan sát sửa sai cho học sinh. - Chia nhóm tập luyện. - GV quan sát sửa sai - HS thực hiện; - HS nhận xét. - GV nhận xét chung. 2.Trò chơi: "Chuyển nhanh - Nhảy nhanh". - Giáo viên nêu cách chơi và luật chơi - Chia lớp thành 2 đội chơi - Thưởng- phạt sau 1 lần chơi. III. Kết thúc - Thả lỏng tích cực các động tác nhẹ. - Hệ thống bài học. - Hướng dẫn học ở nhà ;- Nhận xét giờ học. 8p 24p 14p 10p 3p 1l - ĐH nhận lớp: x x x x x x x x x x x x X - ĐH khởi động: x x x x x x x x x x x x - ĐH tập luyện x x x x x x/............... x x x x x x/................ X - ĐH phối hợp x x x x x x/...... ..... o .... oo x x x x x x/...... ..... o .... oo X - ĐH trò chơi x x x x x x x x x x x x x x X - ĐH kết thúc: x x x x x x x x x x x x x x X Kĩ thuật: LẮP XE BEN (TIẾT 2) I . Mục tiêu : - Chọn đúng và đủ các chi tiết để lắp xe ben. - Lắp được xe ben đúng kĩ thuật, đúng quy trình. - Rèn luyện tính cẩn thận khi tháo lắp, tháo các chi tiết của xe ben. II. Chuẩn bị: Mẫu xe ben đã lắp sẵn; Bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật. III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh HĐ1: Khởi động ( 5p ) - Để lắp được xe ben, cần lắp mấy bộ phận? Kể tên các bộ phận đó? - Bài mới: - Giới thiệu bài: HĐ2: Hoạt động thực hành:( 30p) * Nhắc lại các bước lắp xe ben: - GV lưu ý cho HS chú ý khi lắp xe ben .......... * HS thực hành. - GV theo dõi giúp đỡ em yếu * Thu dọn sản phẩm. HĐ3: Củng cố dặn dò ( 3p) - Nhận xét tiết học. - Dăn chuẩn bị tiết sau thực hành tiếp. - 2 HS trả lời - HS quan sát xe ben đã lắp sẵn, lần lượt nhắc lại từng bước lắp. - HS thực hành. - HS thu dọn sp. Buổi chiều: Lịch sử SẤM SÉT ĐÊM GIAO THỪA. I. Mục tiêu - Biết cuộc Tổng tiến công và nổi dậy của quân và dân miền Nam vào dịp Tết Mậu Thân(1968),tiêu biểu là cuộc chiến đấu ở Sứ quán Mĩ tại Sài Gòn. - Rèn KN kể chuyện lịch sử. - GD các em yêu thích học môn học. II. Chuẩn bị - Bản đồ hành chính Việt Nam -Tranh ảnh tư liệu về đường Trường Sơn. III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh HĐ1: Khởi động (3p) - Kiểm tra: +Nêu những đóng góp của nhà máy cơ khí Hà Nội trong công cuộc xây dựng bảo vệ Tổ quốc? - Nhận xét tuyên dương - Giới thiệu bài, nêu mục tiêu bài học HĐ2: Tìm hiểu bài ( 25p) 2.1 Tìm hiểu về mục đích mở đường Trường Sơn của ta bằng thảo luận cả lớp: +Yêu cầu HS đọc sgk trả lời câu hỏi.Gọi một số HS trả lời.Nhận xét bổ sung. +Cho HS quan sát,chỉ vị trí đường Trường Sơn trên bản đồ. Kết luận:Ta mở đường Trường Sơn nhằm mục đích chi viện cho miền Nam,thực hiện nhiệm vụ thống nhất đất nước. 2.2 Tìm hiểu thêm về một số tấm gương tiêu biểu của bộ đội và thanh niên xung phong trên đường Trường Sơn bằng hoạt động cả lớp: +Yêu cầu HS đọc sgk phát biểu. +Giới thiệu thêm qua tranh ảnh ,tư liệu sưu tầm. 2.3 Tìm hiểu về ý nghĩa c
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_lop_5_tuan_25_nam_hoc_2020_2021_2_cot.doc