Giáo án Lớp 5 - Tuần 2 - Năm học 2019-2020 (Mới nhất)
Tiết 1 : CHÀO CỜ
Tiết 2: TẬP ĐỌC
NGHÌN NĂM VĂN HIẾN
(Thời gian : 40phút )
I. Mục tiêu:
- Biết đọc đúng văn bản khoa học thường thức có bảng thống kê.
- Hiểu nội dung: VN có truyền thống khoa cử, thể hiện nền văn hiến lâu đời.
II. Đồ dùng dạy học:
- GV:Tranh minh họa SGK, Bảng phụ viết sẵn 1 đoạn của bảng thống kê
III. Các hoạt động dạy hoc:
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Lớp 5 - Tuần 2 - Năm học 2019-2020 (Mới nhất)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH GIẢNG DẠY TUẦN 2 Thứ/ ngày Buổi Tiết Môn Tên bài dạy Hai 02/09/2019 Sáng 1 Chào cờ 2 Tập đọc Nghìn năm văn hiến 3 Toán Luyện tập 4 Khoa học Nam hay nữ (tt) Ba 03/09/2019 Sáng 1 Chính tả N- V: Lương Ngọc Quyến 2 Toán Ôn tập: Phép cộng và phép trừ hai phân số 3 Luyện từ- câu MRVT: Tổ quốc Tư 04/09/2019 Sáng 1 Kể chuyện Kể chuyện đã nghe, đã đọc 2 Toán Ôn tập: Phép nhân và phép chia hai phân số 3 Tập đọc Sắc màu em yêu 4 Khoa học Cơ thể chúng ta được hình thành như thế nào? 5 Kĩ thuật Đính Khuy hai lỗ Năm 05/09/2019 Sáng 1 Tập làm văn Luyện tập tả cảnh 2 Toán Hỗn số 3 Luyện từ- câu Luyện tập về từ đồng nghĩa 4 Ôn Toán Sáu 06/09/2019 Sáng 1 Toán Hỗn số (tt) 2 Tập làm văn Luyện tập làm báo cáo thống kê 3 Ôn Tiếng Việt 4 Sinh hoạt Ngày Soạn: Ngày 01 tháng 9 năm 2019 Ngày dạy: Thứ hai ngày 02 tháng 9 năm 2019 Tiết 1 : CHÀO CỜ Tiết 2: TẬP ĐỌC NGHÌN NĂM VĂN HIẾN (Thời gian : 40phút ) I. Mục tiêu: - Biết đọc đúng văn bản khoa học thường thức có bảng thống kê. - Hiểu nội dung: VN có truyền thống khoa cử, thể hiện nền văn hiến lâu đời. II. Đồ dùng dạy học: - GV:Tranh minh họa SGK, Bảng phụ viết sẵn 1 đoạn của bảng thống kê III. Các hoạt động dạy hoc: Hoạt động của GV Hoạt động của HS A.Kiểm tra bài cũ: B. Dạy bài mới: 1. Giới thiệu bài 2. Dạy học bài mới: Hoạt động 1: HD luyện đọc - GV đọc mẫu bài văn - Luyện đọc tiếng khó Hoạt động 2: Tìm hiểu bài + Đến thăm Văn Miếu khách nước ngoài ngạc nhiên vì điều gì? - Bài văn giúp em hiểu điều gì về truyền thống văn hóa của VN? Hoạt động 3: Luyện đọc lại - Chọn đoạn 3 để hướng dẫn HS đọc diễn cảm 3. Củng cố dặn dò + Nêu nội dung bài học? Nhận xét tiết học - 2 HS lên bảng đọc bài Quang cảnh làng mạc ngày mùa và trả lời câu hỏi SGK - HS quan sát ảnh Văn Miếu - 3 HS đọc nối tiếp 3 đoạn - HS luyện đọc tiếng khó - HS luyện đọc theo cặp - 1,2 HS đọc toàn bài - HS đọc lướt đoạn 1 - (1075 nước ta mở khoa thi tiến sĩ. Từ 1075 đến 11919 đã tổ chức 185 khoa thi đỗ gần 3000 tiến sĩ.) - HS đọc thầm bảng số liệu, trao đổi phân tích bảng số liệu - Người VN coi trọng đạo học, có nền văn hiến lâu đời. - 3 HS nối tiếp 3 đoạn văn - HS luyện đọc theo cặp - Thi đọc trước lớp - HS nêu nội dung bài Tiết 3 : TOÁN LUYỆN TẬP (Thời gian: 40 phút ) I. Mục tiêu: - Biết đọc, viết các số thập phân trên một đoạn của tia số. Biết chuyển một phân số thành một phân số thập phân. - BT cần làm: 1,2,3 II. Đồ dùng dạy học: - GV: Bảng nhóm - HS :Bảng con III. Các hoạt động dạy hoc: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1.Bài cũ -2 hs lên bảng trả lời 2. Dạy bài mới: *Giới thiệu bài + Hướng dẫn HS làm bài tập Bài 1: -Cho HS lần lượt đọc các phân số trên tia số và cho HS biết đó là các phân số thập phân Bài 2:Yêu cầu HS nêu cách chuyển Bài 3 : Thực hiện tương tự - Chấm chữa nhận xét 3. Củng cố dặn dò : - Nhận xét tiết học -Thế nào là phân số thập phân? Cho ví dụ - HS tự làm bài rồi chữa bài 0 1 ... ... ... ... ... ... ... ... - HS điền các phân số thích hợp trên tia số rồi lần lượt đọc các phân số đó - HS tự làm bài rồi chữa bài - HS làm bài rồi chữa bài * Hs làm bài rồi chữa bài _______________________________________ Tiết 3: KHOA HỌC NAM HAY NỮ (Tiết 2) (Thời gian: 35 phút) I.Mục tiêu: - Nhận ra nêu được sự cần thiết phải thay đổi một số quan niệm xã hội về nam và nữ - Tôn trọng các bạn cùng giới và khác giới, không phân biệt bạn nam hay bạn nữ *GDKNS: KN phân tích đối chiếu, KN trình bày suy nghĩ, KN tự nhận thức và xác định giá trị của bản thân. II. Đồ dùng dạy học: HS: SGK trang 6,7 - GV: Phiếu học tập có nội dung như trang 8 SGK III. Các hoạt động dạy hoc: Hoạt động của GV Hoạt động của HS A.Kiểm tra bài cũ: + Hãy nói về ý nghĩa của sự sinh sản đối với mỗi gia đình, dòng họ? B. Dạy bài mới: 1. Giới thiệu bài 2. Dạy bài mới: HĐ3: Một số quan niệm XH về nam và nữ - GV nêu một số câu hỏi yêu cầu các nhóm trao đổi (tham khảo SGV trang 27 + Trong gia đình, những yêu cầu hay cư xử của cha mẹ đối với con trai và con gái có khác nhau không và khác nhau như thế nào? Như vậy có hợp lí không? + Liên hệ trong lớp có phân biệt đối xử nam và nữ hay không? + Tại sao không nên phân biệt đối xử? - GV chốt kết luận 3. Củng cố dặn dò Nhận xét tiết học - 2 HS lên bảng trả lời -Thảo luận nhóm đôi để thấy: Nam giới cùng chia sẻ với nữ giới trong việc chăm sóc gia đình: nấu ăn, trông con,...nữ giới ngày càng nhiều tham gia công tác xã hội - HS liên hệ trong lớp - Nam cũng như nữ - Một số HS trình bày - Cả lớp nhận xét bổ sung Ngày Soạn: Ngày 02 tháng 9 năm 2019 Ngày dạy: Thứ ba ngày 03 tháng 9 năm 2019 Tiết 1 : CHÍNH TẢ ( Nghe- viết ) LƯƠNG NGỌC QUYẾN (Thời gian : 40 phút ) I. Mục tiêu: -Nghe-viết đúng bài chính tả, trình bày đúng hình thức bài văn xuôi. - Ghi lại đúng phần vần của tiếng (từ 8 tiếng) trong bài tập 2; chép đúng vần của các tiếng vào mô hình theo yêu cầu(BT3). II. Đồ dùng dạy học: - gv: Bảng phụ kẻ mô hình cấu tạo vần hs: sgk, vở III. Các hoạt động dạy hoc: Hoạt động của GV Hoạt động của HS A.Kiểm tra bài cũ: B. Dạy bài mới: 1. Giới thiệu bài 2. Dạy học bài mới: Hoạt động 1 Hướng dẫn nghe viết - GV đọc mẫu - Giới thiệu về Lương Ngọc Quyến - Luyện viết tiếng khó - Đọc bài HS chép - Đọc HS dò - Chấm bài : 5-7 em Hoạt động 2: Làm bài tập chính tả Bài 2: Bài 3: 3. Củng cố dặn dò Nhận xét tiết học Bài sau: “ Thư gửi các học sinh” - 1 HS nhắc lại quy tắc viết chính tả: c/k, ng/ngh, g/gh - 1 HS lên bảng viết, cả lớp viết bảng con: ghê gớm, nghe ngóng, kiên quyết, cống hiến - HS đọc thầm bài chính tả - HS luyện viết - HS chép bài - HS dò bài - Từng cặp HS đổi vở sửa lỗi - Đọc yêu cầu bài tập - HS sinh làm bài vào vở bài tập - HS trình bày kết quả - Đọc y/c bài tập cả mô hình - HS làm bài -Chữa bài nêu nhận xét cách điền vị trí các âm trong mô hình - Cả lớp sửa bài Tiết 2: TOÁN ÔN TẬP : PHÉP CỘNG VÀ PHÉP TRỪ HAI PHÂN SỐ (Thời gian: 40 phút ) I. Mục tiêu: - Biết cộng (trừ) hai phân số có cùng mẫu số, hai phân số không cùng mẫu số. - BT cần làm: 1, 2 (a, b), 3 II. Đồ dùng dạy học: GV: Bảng nhóm HS: Bảng con III. Các hoạt động dạy hoc: Hoạt động của GV Hoạt động của HS + Bài cũ 1. Giới thiệu bài 2. Dạy bài mới: Hoạt động 1 : Ôn tập về phép cộng và phép trừ hai phân số - GV ghi bảng và - Tương tự với và Hoạt động 2: Thực hành Bài 1: Bài 2 (a,b) Bài 3: Cho HS đọc bài toán rồi tự giải toán - Chấm chữa nhận xét 3. Củng cố dặn dò Nhận xét tiết học HS làm bài tập tiết trước -HS nhớ lai và nêu cách cộng trừ hai phân số cùng mẫu số, khác mẫu số - HS nêu cách tính - HS tự làm bài rồi chữa bài - HS làm bài rồi chữa bài + Số bóng xanh: ( Số bóng) + Số bóng đỏ : ( Số bóng) Về nhà xem lại các bài tập Tiết 3 : LUYỆN TỪ VÀ CÂU MỞ RỘNG VỐN TỪ: TỔ QUỐC (Thời gian : 40 phút ) I. Mục tiêu: - Tìm được một số từ đồng nghĩa với từ Tổ quốc trong bài TĐ hoặc CT đã học (BT1); tìm thêm một số từ đồng nghĩa với từ Tổ quốc (BT2); tìm được một số từ chứa tiếng quốc (BT3). - Đặt câu được với một trong những từ ngữ nói về Tổ quốc, quê hương (BT4). - Yêu thích môn học, cẩn thận khi dùng từ, đặt câu. * Học sinh khá giỏi có vốn từ phong phú, biết đặt câu với các từ ngữ nêu ở BT4. II. Đồ dùng dạy học: GV: Bút dạ, bảng nhóm HS: SGK III. Các hoạt động dạy hoc: Hoạt động của GV Hoạt động của HS A.KT bài cũ: HS làm bài tiết trước B. Dạy bài mới: 1. Giới thiệu bài 2. Dạy học bài mới: HD HS làm bài tập Bài tập 1: - Giao việc cho học sinh - Nhận xét loại bỏ những từ không hợp Bài tập 2: - Chia bảng làm 4 phần mời 3,4 nhóm lên bảng thi tiếp sức Nhận xét nhóm thắng cuộc Bài tập 3: Bài tập 4: - GV nhận xét chốt lời giải đúng 3. Củng cố dặn dò Nhận xét tiết học - HS lên chữa bài - 1 HS nêu yêu cầu bài tập - 1/2 lớp đọc thầm bài”Thư gửi các học sinh”. 1/2 lớp đọc bài”Việt Nam thân yêu” để tìm từ đồng nghĩa mỗi bài - HS làm việc theo nhóm - HS phát biểu - Lớp nhận xét bổ sung + nước nhà – non sông + đất nước - quê hương -Nêu yêu cầu bài tập - HS trao đổi theo nhóm - Các nhóm thi tiếp sức - Thay mặt nhóm đọc kết quả - HS trao đỏi tìm nhiều từ chứa tiếng “quốc” - Chữa bài nhận xét - Nêu y/c bài tập - HS làm vào vở- Đặt 1 câu với 1 từ * HS khá giỏi đặt câu với các tất cả các từ còn lại. - Chữa bài __________________________________ Ngày Soạn: Ngày 03 tháng 9 năm 2019 Ngày dạy: Thứ tư ngày 04 tháng 9 năm 2019 Tiết 1 : KỂ CHUYỆN KỂ CHUYỆN ĐÃ NGHE, ĐÃ ĐỌC I.Mục tiêu: (Thời gian : 35 phút ) - Chọn được một truyện viết vể các anh hùng, danh nhân của nước ta và kể lại rõ ràng, đủ ý. - Hiểu nội dung chính câu chuyện và biết trao về ý nghĩa câu chuyện. II. Đồ dùng dạy học: - GV-HS :Một số truyện về các anh hùng, danh nhân III. Các hoạt động dạy hoc: Hoạt động của GV Hoạt động của HS A.Kiểm tra bài cũ : Lý Tự Trọng B. Dạy bài mới: 1. Giới thiệu bài 2. Dạy bài mới: HĐ1: HD HS hiểu yêu cầu đề bài - Gạch dưới từ cần chú ý, giúp HS hiểu y/c đề bài - Giải nghĩa từ danh nhân HĐ 2 : Thực hành kể chuyện trao đổi ý nghĩa câu chuyện 3. Củng cố dặn dò: Nhận xét tiết học - 2 HS nối tiếp kể chuyện và nêu ý nghĩa -1 HS đọc đề bài - 4 HS đọc nối tiếp 4 gợi ý - HS nối tiếp nêu tên câu chuyện đã chuẩn bị - HS thi kể trong nhóm - Thi kể chuyện trước lớp - Trao đổi ý nghĩa câu chuyện * Thi kể chuyện ngoài SGK, nêu ý nghĩa câu chuyện. - Bình chọn bạn có câu chuyện hay nhất, bạn kể chuyện tự nhiên nhất, bạn có câu hỏi hay nhất. -Theo dõi để thực hiện tốt. Tiết 2 : TOÁN ÔN TẬP : PHÉP NHÂN VÀ PHÉP CHIA HAI PHÂN SỐ (Thời gian: 40 phút ) I. Mục tiêu: - Biết cách thực hiện phép nhân và chia hai phân số. - Thực hiện được phép tính nhân và chia hai phân số. - Rèn tính cẩn thận khi tính toán. II. Đồ dùng dạy học: GV: Bảng nhóm HS: Bảng con III. Các hoạt động dạy hoc: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Bài cũ 2.Dạy bài mới: Giới thiệu bài HĐ1: Ôn tập về phép nhân và phép chia hai phân số - GV ghi bảng và Hoạt động 2: Thực hành Bài 1: Bài 2: Bài 3: Cho HS đọc bài toán rồi tự giải toán - Chấm chữa nhận xét 3. Củng cố dặn dò Nhận xét tiết học HS làm bài tập tiết trước -HS nhớ lai và nêu cách thực hiện phép nhân và phép chia hai phân số - 2 HS lên bảng, cả lớp làm vào nháp - HS nêu lại cách thực hiện - HS tự làm bài rồi chữa bài - HS làm bài rồi chữa bài - HS giải rồi chữa bài Bài giải Diện tích tấm bìa là: (m2) Diện tích của mỗi phần là: (m2) Đáp số: m2 Về nhà xem lại các bài tập Tiết 3 : TẬP ĐỌC SẮC MÀU EM YÊU (Thời gian : 40 phút ) I. Mục tiêu: - Đọc diễn cảm bài thơ với giọng nhẹ nhàng tha thiết. - Hiểu nội dung, ý nghĩa bài thơ: Tình yêu quê hương, đất nước với những sắc màu, những con người và những sự vật đáng yêu của bạn nhỏ. - Thuộc lòng những khổ thơ em thích. - Giáo dục cho các em tình yêu, lòng tự hào về quê hương, đất nước. II. Đồ dùng dạy học: GV - Tranh minh họa SGK HS: SGK III. Các hoạt động dạy hoc Hoạt động của GV Hoạt động của HS A.KT bài cũ : Nghìn năm văn hiến - GV nhận xét – ghi điểm . B. Dạy bài mới: 1. Giới thiệu bài 2. Dạy học bài mới: Hoạt động 1: Hướng dẫn luyện đọc - Luyện đọc tiếng khó -Kết hợp giải nghĩa từ - GV đọc mẫu bài văn Hoạt động 2 : Tìm hiểu bài + Bạn nhỏ yêu thích những màu sắc nào? Vì sao? + Bài thơ nói lên điều gì về tình cảm của bạn nhỏ với quê hương đất nước? Hoạt động 3 : Đọc diễn cảm - Chọn khổ 1,2 để hướng dẫn HS đọc diễn cảm 3. Củng cố dặn dò Nhận xét tiết học - 2 HS lên bảng đọc và trả lời câu hỏi SGK - HS khá giỏi đọc bài thơ - 4 HS đọc nối tiếp 4 khổ thơ - HS luyện đọc tiếng khó - HS luyện đọc theo cặp - 1,2 HS đọc toàn bài -Bạn yêu tất cả các màu: đỏ, xanh, vàng, trắng, đen, tím, nâu vì các sắc màu đó gắn với những sự vật con người bạn yêu quý -Bạn nhỏ yêu thích mọi màu sắc trên đất nước vì bạn yêu quê hương đất nước - 4 HS nối tiếp 4 khổ thơ - HS luyện đọc theo cặp - HS nhẩm HTL những khổ thơ mình thích - Thi học thuộc lòng các khổ thơ. Tiết 4: KHOA HỌC CƠ THỂ CHÚNG TA ĐƯỢC HÌNH THÀNH NHƯ THẾ NÀO? (Thời gian: 35 phút) I.Mục tiêu - Biết cơ thể chúng ta được hình thành từ sự kết hợp giữa tinh trùng của bố và trứng của mẹ. - Biết tôn trọng, yêu quý bố mẹ - những người đã sinh thành ra chúng ta. II. Đồ dùng dạy học: - Hình trang 10,11 SGK GV: Phiếu học tập III. Các hoạt động dạy hoc: Hoạt động của GV Hoạt động của HS A.Kiểm tra bài cũ: + Nêu một vì điểm giống nhau và khác nhau giữa nam và nữ? + Tại sao không nên phân biệt đối xử giữa nam và nữ? B. Dạy bài mới: 1. Giới thiệu bài 2. Dạy bài mới: HĐ1 Tìm hiểu sự hình thành bào thai - GV nêu câu hỏi trắc nghiệm SGV trang 28 - GV kết luận Trứng + Tinh trùng Hợp tử Phôi Bào thai HĐ2 Tìm hiểu sự phát triển của bào thai - Yêu cầu HS quan sát hình 1a, 1b, 1c và tìm xem mỗi chú thích phù hợp với hình nào? - Yêu cầu HS quan sát hình 2, 3, 4, 5 tìm bào thai của từng giai đoạn - GV chốt kết luận 3. Củng cố dặn dò Nhận xét tiết học - 2 HS lên bảng trả lời - HS làm vào phiếu học tập - HS trình bày - Cả lớp bổ sung - Làm việc cá nhân - Quan sát hình 1a,1b, 1c đọc kĩ phần chú thích tìm xem mỗi chú thích phù hợp với hình nào - Quan sát hình 2, 3, 4, 5 trang 11 cho biết hình nào thai được 5 tuần, 8 tuần,3 tháng, khoảng 9 tháng * Một số HS trình bày - Lớp nhận xét bổ sung Tiết 5: KỸ THUẬT ĐÍNH KHUY HAI LỖ ( tiết 2 ) I/ Mục tiêu : -Biết cách đính khuy hai lỗ . -Đính được ít nhất một khuy hai lỗ. Khuy đính tương đối chắc chắn. II/ Đồ dùng dạy học : -Mẫu đính khuy 2 lỗ . -1 số khuy, 1 mảnh vải, chỉ, kim, phấn thước. III/ Các hoạt động dạy học : Hoạt động dạy học Hoạt động dạy học 1/ Giới thiệu bài : 2/ HĐ 1 : HS thực hành -Y/c : -Nhận xét và nhắc lại 1 số điểm cần lưu ý khi đính khuy 2 lỗ. -Kiểm tra sự chuẩn bị vật liệu, dụng cụ thực hành của HS -Y/c : -Trong khi HS thực hành GV quan sát, giúp đỡ thêm. 3/ HĐ 2 : Đánh giá sản phẩm -Y/c : -Đánh giá, nhận xét 3/ Củng cố, dặn dò : -Nhận xét tiết học. -Chuẩn bị tiết sau Thêu dấu nhân. -Nhắc lại cách đính khuy 2 lỗ. -Mỗi HS đính 1 khuy -Thực hành đính khuy 2 lỗ theo nhóm 4 em. -Trưng bày sản phẩm đã làm xong. -Nêu các y/c để đánh giá sản phẩm. -Tự đánh giá sản phẩm của mình và của bạn. Ngày Soạn: Ngày 04 tháng 9 năm 2019 Ngày dạy: Thứ năm ngày 05 tháng 9 năm 2019 Tiết 1: TẬP LÀM VĂN LUYỆN TẬP TẢ CẢNH I. Mục tiêu: (Thời gian: 40 phút ) - Biết phát hiện những hình ảnh đẹp trong hai bài Rừng trưa, Chiều tối(bt1) - Dựa vào dàn ý bài văn tả cảnh một buổi trong ngày đã lập trong tiết học trước, viết được một đoạn văn tả cảnh có các chi tiết và hình ảnh hợp lí (bt2). - Giáo dục các em biết yêu cảnh đẹp quê hương. II. Đồ dùng dạy học: - GV: Bút dạ, bảng nhóm - HS: SGK III. Các hoạt động dạy hoc Hoạt động của GV Hoạt động của HS A. Kiểm tra bài cũ: B. Dạy bài mới: 1. Giới thiệu bài 2. Dạy bài mới: Hướng dẫn HS luyện tập Bài tập 1: Bài tập 2: - Chấm một số bài tuyên dương em viết hay 3. Củng cố dặn dò Nhận xét tiết học - HS trình bày dàn ý của mình - 2 HS nối tiếp đọc nội dung bài tập 1 - Cả lớp đọc thầm 2 đoạn văn - Tìm những hình ảnh đẹp trong đó - HS phát biểu ý kiến - Nêu yêu cầu bài tập - 1,2 HS làm mẫu - Cả lớp làm bài vào vở bài tập - Nhiều HS đọc đoạn văn đã viết hoàn chỉnh - Bình chọn bạn viết hay Tiết 2: TOÁN HỖN SỐ (Thời gian: 40 phút) I. Mục tiêu: - Biết đọc, viết hỗn số; biết hỗn số có phần nguyên và phần phân số. - BT cần làm: 1, 2 (a) II. Đồ dùng dạy học: GV: Các tấm bìa cắt và vẽ như hình vẽ SGK HS: Bảng con III. Các hoạt động dạy hoc Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Bài cũ 2. Giới thiệu bài 3. Dạy bài mới: HĐ1 Giới thiệu bước đầu về hỗn số - GV đính lên bảng các tấm bìa - gọi là hỗn số - 2 là phần nguyên, gọi là phần phân số và luôn bé hơn 1 Hoạt động 2): Thực hành Bài 1: Bài 2: Cho HS tự làm bài rồi chữa bài 2a - GV xóa một vài phân số, hỗn số ở các vạch trên tia số rồi yêu cầu HS lên bảng viết lại và đọc 3.Củng cố dặn dò Nhận xét tiết học -HS làm bài tập tiết trước - HS nhận thấy: hai hình tròn và hình tròn - Đọc: hai và ba phần tư hay hai ba phần tư - Viết hỗn số; Viết phần nguyên trước rồi viết phần phân số - HS nhìn hình vẽ, tự nêu các hỗn số, cách đọc và đọc - HS đọc các phân số, hỗn số trên tia số - Vài HS lên bảng thực hiện theo yêu cầu của GV - Nêu cách đọc, viết hỗn số - Về nhà xem lại các bài tập Tiết 3: LUYỆN TỪ VÀ CÂU LUYỆN TẬP VỀ TỪ ĐỒNG NGHĨA (Thời gian: 35 phút) I. Mục tiêu: - Tìm được từ đồng nghĩa trong đoạn văn (BT1); xếp các từ đã cho vào nhóm từ đồng nghĩa (BT2) - Viết được một đoạn văn tả cảnh khoảng 5 câu có sử dụng từ đồng nghĩa (BT3) II. Đồ dùng dạy học: - GV: Bút dạ, bảng nhóm - HS: SGK III. Các hoạt động dạy hoc: Hoạt động của GV Hoạt động của HS A.Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra HS làm bài tiết trước B. Dạy bài mới: 1. Giới thiệu bài 2. Dạy học bài mới: HD HS làm bài tập Bài tập 1: - GV dán tờ phiếu lên bảng mời 1 HS làm bài đúng lên chữa Bài tập 2: Bài tập 3 :Nêu yêu cầu bài tập - Nhận xét 3. Củng cố dặn dò -Nhận xét tiết học - HS lên làm BT2 - 1 HS nêu yêu cầu bài tập - Cả lớp đọc thầm đoạn văn - HS làm việc theo nhóm đôi - HS trình bày: mẹ, má, u, bu, bầm, mạ - Lớp nhận xét bổ sung - Nêu yêu cầu bài tập - HS trao đổi theo cặp + bao la, mênh mông, bát ngát, thênh thang. + lung linh, long lanh, lóng lánh, lấp loáng, lấp lánh. + Vắng vẻ, hiu quạnh, vắng teo, vắng ngắt, hiu hắt - HS viết một đoạn văn tả cảnh có sử dụng từ đồng nghĩa - Nối tiếp đọc đoạn văn đã làm ___________________________________ Tiết 4: TOÁN (ôn) ÔN TẬP : PHÉP CỘNG VÀ PHÉP TRỪ HAI PHÂN SỐ (Thời gian: 40 phút ) I. Mục tiêu: - Biết cộng (trừ) hai phân số có cùng mẫu số, hai phân số không cùng mẫu số. II. Đồ dùng dạy học: GV: Bảng nhóm HS: Bảng con III. Các hoạt động dạy hoc: Hoạt động của GV Hoạt động của HS + Bài cũ 1. Giới thiệu bài 2. Dạy bài mới: Hoạt động 1 : Ôn tập về phép cộng và phép trừ hai phân số - GV ghi bảng và - Tương tự với và Hoạt động 2: Thực hành Bài 1: Bài 2 Bài 3: Cho HS đọc bài toán rồi tự giải toán - Chấm chữa nhận xét 3. Củng cố dặn dò Nhận xét tiết học HS làm bài tập tiết trước -HS nhớ lai và nêu cách cộng trừ hai phân số cùng mẫu số, khác mẫu số - HS nêu cách tính - HS tự làm bài rồi chữa bài - HS làm bài rồi chữa bài Về nhà xem lại các bài tập Ngày Soạn: Ngày 05 tháng 9 năm 2019 Ngày dạy: Thứ sáu ngày 06 tháng 9 năm 2019 Tiết 1: TOÁN HỖN SỐ ( tt) (Thời gian: 35 phút) I. Mục tiêu: - Biết chuyển một hỗn số thành một phân số và vận dụng các phép cộng, trừ, nhân, chia để làm các bài tập. - Rèn tính cẩn thận khi chuyển đổi và tính toán về hỗn số. II. Đồ dùng dạy học: - GV: Bảng nhóm - HS: Bảng con II. Các hoạt động dạy hoc: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Bài cũ 1. Giới thiệu bài 2. Dạy bài mới: HĐ1 Hướng dẫn cách chuyển một hỗn số thành một phân số - GV dẫn dắt HS dựa vào hình ảnh trực quan để chuyển HĐ 2: Thực hành Bài 1: Trong khi chữa bài yêu cầu HS nêu cách đổi Bài 2: Cho học sinh tự làm bài rồi chữa bài Bài 3 3.Củng cố dặn dò Nhận xét tiết học HS làm bài tập tiết trước - HS dưới sự hướng dẫn của GV tự giải quyết vấn đề - Viết gọn là - HS nêu cách chuyển đổi - HS làm bài rồi chữa bài - HS làm bài theo mẫu rồi chữa bài - HS làm bài theo mẫu rồi chữa bài - Nêu lại cách chuyển hỗn số thành phân số Tiết 2: TẬP LÀM VĂN LUYỆN TẬP LÀM BÁO CÁO THỐNG KÊ (Thời gian: 35 phút) I. Mục tiêu: - Nhận biết được bảng số liệu thống kê, hiểu cách trình bày số liệu thống kê dưới 2 hình thức: nêu số liệu và trình bày bảng (bt1). - Thống kê được số HS trong lớp theo mẫu.(bt2). KNS : Thu thập xử lí thông tin, hợp tác,Thuyết trình kết quả tự tin,xác định giá trị . - GD HS tính cẩn thận khi thống kê số liệu II. Đồ dùng dạy học: GV: Bút dạ, bảng nhóm, một số phiếu ghi mẫu thống kê ở BT2 HS: SGK III. Các hoạt động dạy hoc: Hoạt động của GV Hoạt động của HS A.Kiểm tra bài cũ: B. Dạy bài mới: 1. Giới thiệu bài 2. Dạy bài mới: Hướng dẫn HS luyện tập Bài tập 1: Bài tập 2: Giúp HS nắm vững bài tập 2 3. Củng cố dặn dò - Nhận xét tiết học - HS đọc đoạn văn tả cảnh một buổi trong ngày đã viết lại hoàn chỉnh - 2 HS đọc nội dung bài tập 1 - Trao đổi theo cặp a) Nhắc số liệu thống kê trong bài b) Các số liệu thống kê được trình bày dưới 2 hình thức c) Tác dụng các số liệu thống kê - HS làm việc nhóm 4 vào bảng nhóm - Ghi số liệu thống kê của lớp Tổ Số HS HS nữ HS nam HS giỏi,TT Tổ 1 Tổ 2 Tổ 3 Tổ 4 Tcộng Theo dõi để thực hiện tốt Tiết 3:TẬP LÀM VĂN (ôn) LUYỆN TẬP TẢ CẢNH I. Mục tiêu: (Thời gian: 40 phút ) - Biết phát hiện những hình ảnh đẹp trong hai bài Rừng trưa, Chiều tối(bt1) - Dựa vào dàn ý bài văn tả cảnh một buổi trong ngày đã lập trong tiết học trước, viết được một đoạn văn tả cảnh có các chi tiết và hình ảnh hợp lí (bt2). - Giáo dục các em biết yêu cảnh đẹp quê hương. II. Đồ dùng dạy học: - GV: Bút dạ, bảng nhóm - HS: SGK III. Các hoạt động dạy hoc Hoạt động của GV Hoạt động của HS B. Dạy bàiôn 1. Giới thiệu bài 2. Dạy bài mới: Hướng dẫn HS luyện tập Bài tập 1: Bài tập 2: - Chấm một số bài tuyên dương em viết hay 3. Củng cố dặn dò Nhận xét tiết học - 2 HS nối tiếp đọc nội dung bài tập 1 - Cả lớp đọc thầm 2 đoạn văn - Tìm những hình ảnh đẹp trong đó - HS phát biểu ý kiến - Nêu yêu cầu bài tập - 1,2 HS làm mẫu - Cả lớp làm bài vào vở bài tập - Nhiều HS đọc đoạn văn đã viết hoàn chỉnh - Bình chọn bạn viết hay Tiết 4: SINH HOẠT LỚP (Thời gian: 35 phút) I.Mục tiêu - HS thấy được ưu khuyết điểm trong tuần - Nắm phương hướng cho tuần sau - Giáo dục các em có ý thức phê và tự phê tốt II. Nội dung sinh hoạt Đánh giá tình hình các mặt hoạt động trong tuần 02 - Lớp trưởng đánh giá tình hình các mặt hoạt động trong tuần Cả lớp bổ sung bản đánh giá Giáo viên phát biểu ý kiến : Nhắc nhở Hs chưa thực hiện tố Bình bầu tổ, cá nhân xuất sắc trong tuần Nêu phương hướng hoạt động cho tuần 03 + Đi học chuyên cần + Học bài, làm bài đầy đủ + Thực hiện tốt nội quy của trường, lớp .....
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_lop_5_tuan_2_nam_hoc_2019_2020_moi_nhat.doc