Giáo án Lớp 5 - Tuần 15 - Năm học 2019-2020 (Bản đẹp)

Giáo án Lớp 5 - Tuần 15 - Năm học 2019-2020 (Bản đẹp)

Sinh hoạt tập thể: CHÀO CỜ + CHỦ NHIỆM

I. Mục tiêu

+ HS tham gia chào cờ đầu tuần nghiêm túc.

+ GVCN phổ biến kế hoạch tuần 15

+ Giáo dục KNS,tính mạnh dạn,tự tin khi tham gia HĐTT cho học sinh

II. Nội dung sinh hoạt

1.Tham gia chào cờ đầu tuần.

+ Thực hiện nghi thức chào cờ nghiêm túc.

2. Sinh hoạt tập thể theo chủ điểm tháng 12 (nội dung do lớp trực chuẩn bị)

3. Nghe thầy hiệu trưởng nhận xét và phổ biến kế hoạch chung của nhà trường.

4. Sinh hoạt tại lớp.

- Học chương trình tuần 15

- Kiểm tra việc ôn bài ở nhà của học sinh

- Vệ sinh phong quang trường lớp.

- Thực hiện tốt nội quy lớp học, nền nếp của Đội.

 

doc 27 trang cuongth97 04/06/2022 4360
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Lớp 5 - Tuần 15 - Năm học 2019-2020 (Bản đẹp)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 15 Sáng thứ hai,ngày 9 tháng 12 năm 2019
Sinh hoạt tập thể: CHÀO CỜ + CHỦ NHIỆM
I. Mục tiêu
+ HS tham gia chào cờ đầu tuần nghiêm túc.
+ GVCN phổ biến kế hoạch tuần 15
+ Giáo dục KNS,tính mạnh dạn,tự tin khi tham gia HĐTT cho học sinh
II. Nội dung sinh hoạt
1.Tham gia chào cờ đầu tuần.
+ Thực hiện nghi thức chào cờ nghiêm túc.
2. Sinh hoạt tập thể theo chủ điểm tháng 12 (nội dung do lớp trực chuẩn bị)
3. Nghe thầy hiệu trưởng nhận xét và phổ biến kế hoạch chung của nhà trường.
4. Sinh hoạt tại lớp. 
- Học chương trình tuần 15
- Kiểm tra việc ôn bài ở nhà của học sinh
- Vệ sinh phong quang trường lớp.
- Thực hiện tốt nội quy lớp học, nền nếp của Đội.
Tập đọc BUÔN CHƯ LÊNH ĐÓN CÔ GIÁO.
I. Mục tiêu:
- Đọc trôi chảy toàn bài,phát âm đúng các tên các dân tộc trong bài. Biết đọc diễn cảm với giọng phù hợp nội dung từng đoạn.
+ Hiểu:Người Tây Nguyên quý trọng cô giáo,mong muốn con em được học hành.
II. Đồ dùng 
-Tranh minh hoạ bài học-Bảng phụ ghi đoạn luyện đọc.
III. Các hoạt động dạy học
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
HĐ1: Khởi động (5p)
- KT việc ôn bài: HS đọc bài thơ Hạt gạo làng ta.
- GV nhận xét tuyên dương.
- Giới thiệu bài, nêu mục tiêu bài .
HĐ2: Luyện đọc và tìm hiểu bài( 30p)
Luyện đọc:
- Tổ chức cho HS đọc nhóm
- Gọi HS khá đọc bài.
- Chia bài thành 4 đoạn để luyện đọc. Tổ chức cho HS đọc nối tiếp đoạn kết hợp giải nghĩa từ khó (chú giải sgk).
- GV đọc mẫu toàn bài giọng đọc phù hợp với nội dung từng đoạn.
 Tìm hiểu bài: 
Tổ chức cho học sinh đọc thầm thảo luận và trả lời các câu hỏi 1,2,3 trong sgk.
Tình cảm của người dân Tây Nguyên với cô giáo thể hiện nguỵên vọng thiết tha của người dân Tây Nguyên cho con em mình được học hành để thoát khỏi đói nghèo ,lạc hậu.
Luyện đọc diễn cảm:
-Hướng dẫn giọng đọc toàn bài.
- Treo bảng phụ chép đoạn 3 hướng dẫn đọc:chú ý nhấn giọng,ngắt giọng trong đoạn văn.
-Tổ chức cho HS luyện đọc diễn cảm đoạn trên trong nhóm,thi đọc diễn cảm trước lớp.NX bạn đọc.GV NX đánh giá.
HĐ3: Củng cố dặn dò.( 3p)
- Phát biểu suy nghĩ của em về cô giáo đã dạy em?
- Câu chuyện khuyên ta điều gì?
- Nhận xét tiết học.Tuyên dương HS
- HS đọc, nhận xét bố sung.
- Nhắc lại mục tiêu, ghi tên bài học vào vở
- HS luyện đọc theo nhóm.
- 1HS khá đọc toàn bài.
- HS luyện đọc nối tiếp đoạn trước lớp
-HS nghe,cảm nhận.
-HS đọc thầm thảo luận nhóm trả lời câu hỏi SGK.
-HS phát biểu
-HS luyện đọc trong nhóm;thi đọc trước lớp;nhận xét bạn đọc.
-Nêu ý nghĩa của bài.
HS liên hệ, phát biểu.
Toán LUYỆN TẬP 
I. Mục tiêu:
- Củng cố cách chia một số thập phân cho một số thập phân
- Vận dụng tìm thành phần chưa biết của phép tính và giải toán có lời văn
II. Đồ dùng: 
- Bảng phụ,bảng nhóm.
III. Các hoạt động dạy học
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
HĐ1: Khởi động (5p)
- KT việc ôn bài: HS tính: 34,56 : 21
- GV nhận xét tuyên dương.
- Giới thiệu bài, nêu mục tiêu bài .
HĐ2: Luyện tập thực hành( 30p)
Bài 1:
 Tổ chức cho HS làm bài vào vở.Gọi HS lên chữa bài trên bảng . Nhận xét,chưã bài thống nhất kết quả.
a. 4,5 b. 7 c. 1,8
Bài 2: 
Tổ chức cho HS làm bảng con ý a.1 HS lên làm bảng lớp.Nhận xét,thống nhất kết quả.
x × 1,8 = 72
x =72 :1,8
x = 40
Bài 3: 
Hướng dẫn HS khai thác đề.Tổ chức cho HS làm vở,một HS làm bảng nhóm.
Bài giải:
Một lít dầu cân nặng là: 3,952 : 5,2 = 0,76(l)
5,32 kg dầu có số l là: 5,32 : 0,76 = 7(lit)
Đáp số: 7 lít 
HĐ3: Củng cố dặn dò.(2P)
- Qua tiết học em nắm được KT nào?
- HD ôn bài: Tiếp tục hoàn thanh BT ở VBT, 
- HS làm ở bảng, nhận xét bố sung.
- Nhắc lại mục tiêu, ghi tên bài học vào vở
- HS làm vở 1, HSchữa bài trên bảng lớp.
- HS làm vở nháp 1 HS làm bảng nhóm.Chữa bài thống nhất kết quả.
 - HS làm vở.Chữa bài trên bảng nhóm.
Đạo đức TÔN TRỌNG PHỤ NỮ (TIẾT 2)
I. Mục tiêu:
- HS biết những ngày và tổ chức xã hội dành riêng cho phụ nữ,biết đó là biểu hiện sự tôn trọng phụ nữ và bình đẳng giới trong xã hội
- Rèn kĩ năng xử lý tình huống. Có thái độ đối xử bình đẳng với phụ nữ.
II. Đồ dùng: 
- Sưu tầm thơ ca,bài hát,truyện về phụ nữ.
III. Các hoạt động dạy học.
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
HĐ1: Khởi động (3p)
- KT việc ôn bài: Vì sao phải tôn trọng phụ nữ?
- GV nhận xét tuyên dương.
- Giới thiệu bài, nêu mục tiêu bài .
HĐ2: Luyện tập thực hành ( 25p)
Xử lý tình huống bài tập 3,SGK
+Cho HS đọc yêu cầu,Chia mỗi nhóm thảo luận một tình huống.Gọi đại diện nhóm lên đóng vai xử lý tình huống.Nhận xét bổ sung.tuyên dương nhóm có cách xử lý đúng và hay.
Thực hiện yêu cầu của bài tập 4
Tìm hiểu những tổ chức và những ngày dành riêng cho phụ nữ, bằng hoạt động nhóm.Gọi đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận của nhóm mình,nhận xét bổ sung thống nhất ý kiến..
+GV nhận xét,chốt ý đúng.
Kết luận: 
+Ngày dành riêng cho phụ nữ là 8/3 Quốc tế phụ nữ,20/10 ngày phụ nữ VN
+Các tổ chức dành cho Phụ nữ:câu lạc bộ các nữ doanh nhân,Hội phụ nữ.
Thực hiện yêu cầu bài tập 5 
Tổ chức cho HS thi hát múa,kể chuyện ,đọc thơ về chủ đề phụ nữ
HĐ3: Củng cố dặn dò.(2p)
- Dặn HS thực hành tôn trọng,đói xử công bằng với các bạn gái.
- Nhận xét tiết học, tuyên dương HS.
- 2 HS trả lời.nhận xét bổ sung
- Nhắc lại mục tiêu, ghi tên bài học vào vở
-HS thảo luận .xử lý tình huống
-HS thảo luận nhóm,trình bày kết quả thảo luận,nhận xét,bổ sung.
-HS nối tiếp trình bày trước lớp.
-Nhắc lại ghi nhớ trong sgk.
Buổi chiều: 
Chính tả: (Nghe-Viết ) BUÔN CHƯ LÊNH ĐÓN CÔ GIÁO.
 I. Mục tiêu
- HS nghe -viết đúng,trình bày đúng một đoạn trong bài Buôn Chư Lênh đón cô giáo
- HS làm đúng các bài tập phân dấu thanh?/~
- Rèn kĩ năng viết ,trình bày đẹp đoạn văn xuôi.
II. Đồ dùng:
- Bảng phụ - Vở bài tập Tiếng Việt.Bảng con.
 III. Các hoạt động dạy học
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
HĐ1: Khởi động (3p)
- KT việc ôn bài: Viết 2 từ láy có âm đầu s/x 
- GV nhận xét tuyên dương.
- Giới thiệu bài, nêu mục tiêu bài .
HĐ2: Luyện tập thực hành.( 25p)
Hướng dẫn HS Nghe - viết bài chính tả:
- GV đọc bài viết với giọng rõ ràng,phát âm chính xác.
- Nêu câu hỏi tìm hiểu nội dung bài:
 +Những chi tiết nào cho thấy dân làng rất háo hức chờ đón cái chữ?
Hướng dẫn HS viết đúng các từ dễ lẫn(Y Hoa, Bác Hồ,trang giấy,trang giấy, )
- Đọc cho HS nghe-viết ;soát sửa lỗi,
- Chấm,NX, chữa lỗi HS sai nhiều.
Tổ chức cho HS làm bài tập chính tả.
Bài 2:
Tổ chức cho HS thi tìm từ theo yêu câu bài 2a vào bảng nhóm , Nhận xét chữa bài.
Bài 3 a:
Tổ chức cho HS làm bài vào vở BT.nhận xét chữa bài trên bảng phụ.
Lời giải: Các từ cần điền là:+cho,truyện,chẳng,chê,trả,trở
HĐ3: Củng cố dặn dò.(5p) 
- Liên hệ giáo dục HS
- Hướng dẫn HS ôn bài :làm bài 2b.3b ở nhà.
- Nhận xét tiết học, tuyên dương HS
- HS viết bảng con.
- Nhắc lại mục tiêu, ghi tên bài học vào vở
-HS theo dõi bài .
- Thảo luận nội dung đoạn viết.
-HS luyện viết từ tiếng khó vào bảng con
- HS nghe-viết bài vào vở,
- Đổi vở soát sửa lỗi.
- HS lần lượt làm các bài tập:
- HS thi tìm từ vào bảng nhóm.
- HS làm bài vào vở BT ,nhận xét ,chữa bài.
Luyện từ và câu:	 MỞ RỘNG VỐN TỪ : HẠNH PHÚC
I. Mục tiêu:
- Hiểu nghĩa của từ “Hạnh phúc“(BT1)
- Tìm được từ đồng nghĩa, từ trái nghĩa với từ “Hạnh phúc”nêu được một số từ ngữ chứa tiếng phúc (BT2, BT3).
- Xác định được yếu tố quan trọng nhất tạo nên một gia đình hạnh phúc (BT4).
II. Đồ dùng dạy học
- Bài tập 1- 4 viết sẵn bảng lớp.
III. Các hoạt động dạy học
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
HĐ1: Khởi động ( 3p )
- Y/c 2 HS đọc đoạn văn tả mẹ đang cấy lúa.
- GV nhận xét tuyên dương.
- Giới thiệu bài, nêu mục tiêu bài 
HĐ2: Luyện tập thực hành.( 30p)
Bài 1: Gọi HS đọc y/ c và nội dung bài tập.
- Yêu cầu HS làm việc theo cặp: Khoanh tròn trước ý đúng.
- Nhận xét, kết luận: 
- Y/c HS đặt câu với từ “Hạnh phúc”.
- Nhận xét.
Bài 2: Gọi HS đọc yêu cầu bài tập.
- HS làm bài theo nhóm (4 nhóm).
- Nhận xét, kết luận.
- Y/c HS đặt câu với các từ vừa tìm .
- Nhận xét câu HS đặt.
Bài 3:
- Gọi HS đọc yêu cầu và mẫu bài tập.
- Thi tìm từ tiếp sức.
- Chia lớp thành 2 nhóm (mỗi nhóm 4 HS) đứng thành 2 hàng trước bảng.
- Nhóm thắng là nhóm tìm đợc nhiều từ đúng, nhanh.
- Tổng kết cuộc thi.
- Y/c giảng nghĩa các từ trên bảng.
- Yêu cầu HS đặt câu với một số từ phúc
Bài 4: Gọi HS đọc y/ c và nội dung bài tập.
? Vì sao em lại chọn yếu tố đó.
HĐ3: Củng cố dặn dò.(5p)
- Nhận xét tiết học
- Ghi BT về nhà
- 3 HS đọc trước lớp.
- 1 HS đọc.
- 2 HS trao đổi, làm bài.
- 1 HS lên bảng làm - cả lớp làm vở.
+ Hạnh phúc là trạng thái sung sướng vì cảm thấy hoàn toàn đạt được ý nguyện.
- 3 HS nối tiếp đặt câu.
- Cả lớp nhận xét.
- 1 HS đọc.
- HS trao đổi, tìm từ.
+ Từ đồng nghĩa: sung sướng, may mắn...
+ Từ trái nghĩa: bất hạnh, cơ cực, khốn khổ, cực khổ...
- 1 HS đọc.
- HS thi theo hướng dẫn của GV.
- HS viết vào vở.
+ Phúc ấm: Phúc đức của tổ tiên để lại.
+ Phúc đức: điều tốt lành để lại cho con cái.
+ Phúc lợi: Lợi ích công cộng mà mọi người được hưởng không phải trả tiền hoặc chỉ trả một phần.
+ Vô phúc: Không được hưởng may mắn.
+ Phúc phận: Phần phúc được hưởng theo quan niệm cũ.
+Phúc tinh: Cứu tinh
- HS tự đặt câu
- 1 HS đọc.
- HS thảo luận, phát biểu.
Khoa học: BÀI 29 : THỦY TINH
I. Mục tiêu: 
- Nhận biết một số tính chất của thủy tinh
- Nêu được công dụng của thủy tinh
- Nêu được một số cách bảo quản các đồ dùng bằng thủy tinh
II. Chuẩn bị
Hình vẽ trong SGK trang 60, 61, vật thật làm bằng thủy tinh.
III. Các hoạt động dạy học :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
HĐ1: Khởi động (3p) 
+Xi măng có tính chất gì? Cách bảo quản xi măng? Giải thích.
+Nêu các vật liệu tạo thành bê tông. Tính chất và công dụng của bê tông? 
- GV nhận xét tuyên dương.
- Giới thiệu bài, nêu mục tiêu bài .
HĐ2: Luyện tập thực hành.( 25p)
 Yêu cầu HS quan sát vật thật, hình trong SGK trang 60, thảo luận theo cặp, trả lời câu hỏi:
+Kể tên một số đồ vật được làm bằng thủy tinh.
+ Khi va chạm mạnh vào vật rắn, đồ bằng thủy tinh sẽ thế nào?
*GV chốt: Thủy tinh trong suốt, cứng nhưng giòn, dễ vỡ. Chúng thường được dùng để sản xuất chai, lọ, li, cốc, bóng đèn, kính đeo mắt, kính xây dựng, 
- Tìm hiểu tính chất và công dụng của thủy tinh 
- GV chia nhóm, yêu cầu các nhóm tìm hiểu thông tin SGK trang 61 và trả lời các câu hỏi:
+ Thủy tinh có những tính chất gì?
+ Loại thủy tinh chất lượng cao được dùng để làm gì?
+ Nêu cách bảo quản những đồ dùng bằng thủy tinh.
Yêu cầu HS nêu nội dung bài học.
HĐ3: Củng cố dặn dò.(5p) 
Xem lại bài và học ghi nhớ.
Chuẩn bị: Cao su.
Nhận xét tiết học .
- 3HS trình bày
Lớp nhận xét.
- HS thực hiện
- Một số HS trình bày trước lớp 
- Lớp bổ sung, hoàn chỉnh:
+ Một số đồ vật được làm bằng thủy tinh như: li, cốc, bóng đèn, cửa kính, chai, lọ, kính đeo mắt 
+ Thủy tinh trong suốt, bị vỡ khi va chạm mạnh với vật rắn hoặc rơi xuống sàn nhà.
- Các nhóm thực hiện, 2 nhóm trình bày vào bảng nhóm 
Đại diện 2 nhóm trình bày trước lớp, các nhóm khác bổ sung, hoàn chỉnh
- 2 HS nêu.
Thứ ba, ngày 12 tháng 12 năm 2017
Toán:	 LUYỆN TẬP CHUNG
I. Mục tiêu: Giúp HS biết:
- Thực hiện các phép tính với số thập phân.
- So sánh các số TP.
- Vận dụng để tìm thành phần cha biết của phép tính với số thập phân.
- HS làm đợc các bài tập 1(a,b,c), 2(cột 1), 4(a,c)
II. Hoạt động day học.
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
HĐ1: Khởi động (5p)
- KT việc ôn bài: HS tính: 34,56 : 21
- GV nhận xét tuyên dương.
- Giới thiệu bài, nêu mục tiêu bài .
HĐ2: Luyện tập thực hành( 30p)
Bài 1: Y/c đọc đề bài.
- GV viết phần c) của bài toán lên bảng:
 100 + 7 + =
? Để viết kết quả trên dới dạng số thập phân trớc hết ta phải làm gì?
- Y/c HS thực hiện phép cộng.
- HS làm các phần còn lại.
- Nhận xét, ghi điểm.
Bài 2:
? Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì?
- GV viết bảng: 4 ....4,35
? Để so sánh đợc trớc hết chúng ta phải làm gì?
- Yêu cầu HS chuyển rồi so sánh
- HS làm các bài còn lại.
-Nhận xét – kết luận
Bài 4: HS tự làm bài
- Gọi HS nhận xét bài làm trên bảng.
- GV hớng dẫn HS lu ý cách trình bày.
- Nhận xét và nhắc lại cách tìm thành phần cha biết.
HĐ3: Củng cố, dặn dò
- Nhận xét tiết học.
- Làm bài tập còn lại.
- 1 HS lên bảng làm bài - lớp nhận xét.
- HS đọc thầm.
- Trước hết chúng ta phải chuyển phân số
 thành một số thập phân
 = 0,08 
 100 + 7 + 0,08 = 107,08.
- 3 HS lên bảng làm - cả lớp làm vở.
 a, 400 +50 + 0,7 = 450,7
- So sánh các số.
- Để so sánh được trớc hết chúng ta phải chuyển hỗn số 4 thành số TP
- HS thực hiện chuyển
4 = = 23 : 5 = 4,6
+ 4,6 > 4,35. Vậy 4 > 4,35
 + 14,09 < 14,1
- 2 HS lên bảng làm bài, cả lớp làm vở,
- 1 HS nhận xét, cả lớp bổ sung, thống nhất kết quả.
 a , 0,8 x X = 1,2 x 10 ; b, 25 : X = 16 : 10
 0,8 x X = 12 ; 25 : X = 1,6
 X =12 : 0,8 ; X = 25 : 1,6
 X = 15 ; X = 15,625
Kể chuyện KỂ CHUYỆN ĐÃ NGHE,ĐÃ ĐỌC
I. Mục tiêu:
- HS kể lại được câu chuyện đã nghe,đã đọc về người đã góp sức mình chống lại đói nghèo lạc hậu,vì hạnh phúc của nhân dân.
- Biết trao đổi với các bạn về nội dung ý nghĩa của câu chuyện đã kể;biết nghe và nhận xét lời kể của bạn.
II. Đồ dùng: 
 - Bảng phụ - Sưu tầm truyện theo yêu cầu đề.
III. Các hoạt động dạy học
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
HĐ1: Khởi động (5p)
- KT việc ôn bài: Kể lại chuyện: Pa-xtơ và em bé 
- GV nhận xét tuyên dương.
- Giới thiệu bài, nêu mục tiêu bài .
HĐ2: Luyện tập thực hành( 30p)
Hướng dẫn HS tìm hiểu yêu cầu đề bài:
Gọi HS đọc yêu cầu đề. Gạch chân dưới những từ nghe, đọc,chống lại đói nghèo,lạc hậu,vì hạnh phúc.
+Đề bài yêu cầu làm gì?Câu chuyện nói về điều gì?
+Em hiểu thế nào là lạc hậu?
Hướng dẫn HS kể:
+Gọi HS đọc các gợi ý trong sgk.
+Gọi HS đọc lại điều 3 luật bảo vệ môi trường.
+Giới thiệu chuyện sẽ kể.
+Treo bảng phụ ghi gợi ý 2.
Tổ chức cho HS thực hành kể chuyện.
-Tổ chức cho HS tập kể ,trao đổi trong nhóm.
- GV Hướng dẫn cho từng HS trong nhóm trình bày cho các bạn nghe câu chuyện của mình,cá nhóm thảo luận về nội dung , ý nghĩa câu chuyện của bạn
- Gọi đại diện các nhóm lên thi kể trước lớp.Khuyến khích HS vừa kể vừa kết hợp với điệu bộ cử chỉ.
-Tổ chức cho HS thảo luận về câu chuyện bạn kể.Nhận xét bạn kể.
- GV nhận xét tuyên dương những HS kể chuyện hay hấp dẫn,biết kết hợp lời kể với điệu bộ cử chỉ
HĐ3: Củng cố dặn dò.(3p)
- Chúng ta cần làm gì để giữ vệ sinh trường lớp?
- 2 HS kể, nhận xét,bổ sung.
- Nhắc lại mục tiêu, ghi tên bài học vào vở
- HS đọc yêu cầu của đề bài.
Thảo luận trả lời các câu hỏi tìm hiểu đề bài.
- HS đọc các gợi ý trong sgk.Giới thệu chuyện mình sẽ kể.
- HS tập kể ,trao đổi trong nhóm.Thi kể trước lớp.
-HS liên hệ phát biểu.
Lịch sử: CHIẾN THẮNG BIÊN GIỚI THU – ĐÔNG 1950 
I. Mục tiêu: 
- Tường thuật sơ lược diễn biến của chiến dịch Biên giới thu-đông năm 1950
- Kể được tấm gương anh hùng La Văn Cầu.
GDKNS: Tự hào về ý chí kiên cường,anh dũng của nhân dân ta.
II. Đồ dùng 
 - Bản đồ hành chính Việt Nam,Lược đồ chiến dịch biên giới thu –đông 1950; PHT
 - Các tư liệu,hình ảnh về chiến dịch biên giới thu -đông
III. Các hoạt động dạy học
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
HĐ1: Khởi động (3p)
- KT việc ôn bài: Nêu ý nghĩa thắng lợi của Thắng Việt Bắc Biên giới thu - đông 1947?
- GV nhận xét tuyên dương.
- Giới thiệu bài, nêu mục tiêu bài .
HĐ2: Luyện tập thực hành.( 25p)
Âm mưu khoá chặt biên giới Việt-Trung 
Vì sao địch có âm mưu khoá chặt biên giới thu-đông của ta?
+Nếu không khai thông được biên giới Việt –Trung thì cuộc kháng chiến của nhân dân ta sẽ ra sao?
- Đại diện nhóm trình bày kết quả thảo luận,GV NX bổ sung.
Kết luận. Sau khi bại ở Việt Bắc Pháp tăng cường lực lượng ,khoá chặt biên giới Việt –Trung nhằm cô lập căn cứ địa Việt Bắc,nếu không khai thông được biên giới Việt-Trung cuộc kháng chiến của ta sẽ bị cô lập dẫn đến thất bại.
Chiến dịch biên giới thu- đông 1950 .
Kết Luận: Quân ta quyết địch mở chiến dịch nhằm giải phóng một phần biên giới củng cố và mở rộng căn cứ địa VB,khai thông liên lạc quốc tế.
Tấm gương anh hùng La Văn Cầu
 - Nhận xét, bổ sung.
Kết luận: Hành động dũng cảm của anh La văn Cầu thể hiện tinh thần anh dũng ,quyết tâm của bộ đội ta,không lùi bước trước khó khăn,sẵn sàng hy sinh cho tổ quốc
- GV tổ chức cho HS làm BTở VBT lịch sử 
HĐ3: Củng cố dặn dò.(2p)
- Hệ thống bài,liên hệ giáo dục HS .
- Dặn HS ôn bài trả lời theo câu hỏi trong sgk
- Nhận xét tiết học.
- 2HS lên bảng trả lời, nhận xét bố sung.
- Nhắc lại mục tiêu, ghi tên bài học vào vở
- HS đọc sgk,thảo luận trả lời,thống nhất ý kiến.
-HS thảo đọc sgk, thảo luận nhóm.đại diện nhóm báo cáo Các nhóm khác nhận xét,bổ sung.thống nhất ý kiến.
-HS đọc sgk,thảo luận phát biểu.
- HS hoàn thành BT
- HS nhắc lại KL trong sgk
Mĩ thuật MĨ THUẬT: BÀI 15 : VẼ TRANH
 ĐỀ TÀI QUÂN ĐỘI
I. MỤC TIÊU.
- HS hiểu biết thêm về quân đội và những hoạt động của bộ đội trong chiến đấu, sản xuất và trong sinh hoạt hằng Ngày.
- HS vẽ được tranh về đề tài Quân đội.
- HS thêm yêu quý các cô, các chú bộ đội. 
HS khá giỏi: Sắp xếp hình vẽ cân đối, biết chọn màu vẽ phù hợp.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC.
- Tranh ảnh về quân đội.
- Một số bài vẽ năm trước của HS về đề tài
- HS - Vở tập vẽ 5, chì, màu, tẩy
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC.
HOẠT ĐỘNG THẦY
HOẠT ĐỘNG TRÒ
1. Kiểm tra (2’) - Đồ dùng học tập
 - Để đánh giá một bài trang trí đường diềm ở đồ vật cần phải dựa vào những mặt nào ? 
2. Bài mới. - Giới thiệu bài (1’)
HĐ1. Tìm, chọn nội dung đề tài (5’)
- GV giới thiệu tranh ảnh về đề tài quân đội.
- Các tranh vẽ này có hình ảnh chính là ai ?
- Trang phục của các cô, chú bộ đội như thế nào ?
- Vũ khí và phương tiện quân đội gồm những gì ?
- Vẽ về đề tài quân đội các em có thể vẽ những hoạt động nào ?
HĐ2. Cách vẽ tranh (5’)
- Nêu cách vẽ tranh theo đề tài ?
- GV yêu cầu HS quan sát kĩ các bức tranh trong sgk để HS thấy rõ cách sắp xếp hình ảnh, cách vẽ hình và vẽ màu. 
HĐ3. Thực hành (16’)
- Yêu cầu HS vẽ một bức tranh về đề tài Quân đội - GV bao quát lớp, hướng dẫn bổ sung.
- HS trả lời
- HS quan sát.
- HS trả lời.
- HS trả lời.
- HS quan sát tranh.
- HS vẽ vào vở.
- HS tự nhận xét và xếp loại các bài đẹp và chưa đẹp.
HĐ4. Nhận xét, đánh giá (4’)
- GV gợi ý HS nhận xét một số bài về: + Nội dung.
 + Bố cục.
 + Hình vẽ, nét vẽ.
 + Màu sắc. 
3. Dặn dò (2’) - Sưu tầm tranh tĩnh vật của hoạ sĩ trên sách báo.
Buổi chiều: 
Tập đọc VỀ NGÔI NHÀ ĐANG XÂY
I. Mục tiêu:
- Đọc trôi chảy,lưu loát toàn bài,nhắt nhịp hợp lý theo thể thơ tự do.
- Hiểu :Hình ảnh đẹp của ngôi nhà đang xây thể hiện sự đổi mới của đất nước.
- Rèn kĩ năng đọc đúng,đọc diễn cảm thể thơ tự do.
II. Đồ dùng 
-Tranh minh hoạ bài học -Bảng phụ 
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
HĐ1: Khởi động (5p)
- KT việc ôn bài: HS đọc bài “Buôn Chư Lênh đón cô giáo”
- GV nhận xét tuyên dương.
- Giới thiệu bài, nêu mục tiêu bài .
HĐ2: Luyện đọc và tìm hiểu bài.( 30p)
Luyện đọc:
- Gọi HS khá đọc bài. NX.
- Tổ chức cho HS đọc nối tiếp 4 khổ thơ, kết hợp giải nghĩa từ khó (chú giải sgk).
- GV đọc mẫu toàn bài giọng dàn trải,tha thiết,cảm hứng ca ngợi,tự hào,ngắt nhịp đúng theo thể thơ tự do.
Tìm hiểu bài: 
Tổ chức cho học sinh đọc thầm thảo luận và trả lời các câu hỏi 1,2,3 trong sgk tr149. và rút ra nội dung ý 1; 2
Hình ảnh những ngôi nhà đang xây thể hiện cho thấy bộ mặt của đất nước ta đang đổi mới từng ngày
Luyện đọc diễn cảm:
- Hướng dẫn giọng đọc toàn bài.Treo bảng phụ chép 2 khổ thơ cuối hướng dẫn đọc diễn cảm.
-Tổ chức cho HS luyện đọc diễn cảm và đọc thuộc trong nhóm,thi đọc diễn cảm đọc thuộc trước lớp.
HĐ3: Củng cố dặn dò.( 3p)
- Liên hệ GD:Qua bài thơ tác giả muốn nói lên điều gì?
- Bài thơ khuyên ta điều gì?
- Nhận xét tiết học.Tuyên dương HS
- HS đọc, nhận xét bố sung.
- Nhắc lại mục tiêu, ghi tên bài học vào vở
- HS luyện đọc theo nhóm. Chú ý phát hiện từ khó đọc , từ khó hiểu.
- 1HS khá đọc toàn bài.
- HS luyện đọc nối tiếp đoạn trước lớp
- HS nghe, cảm nhận.
- HS đọc thầm thảo luận nhóm trả lời câu hỏi SGK.
- HS phát biểu
- HS luyện đọc trong nhóm;thi đọc trước lớp;nhận xét bạn đọc.
- HS nêu cảm nghĩ, Rút ý nghĩa bài.
 Toán LUYỆN TẬP CHUNG
I. Mục tiêu
- Củng cố cách thực hiện các phép tính với số thập phân
- Vận dụng tính giá trị biểu thức và giải toán có lời văn.
II. Đồ dùng:
- Bảng phụ.
-Bảng con
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
HĐ1: Khởi động (5p)
- KT việc ôn bài: Làm bài tập 4 Tiết trước
- GV nhận xét tuyên dương.
- Giới thiệu bài, nêu mục tiêu bài .
HĐ2: Luyện tập thực hành( 30p)
Bài 1: 
- Cho HS làm ý a,b,c vào vở, 1 HS lên bảng chữa bài.Nhận xét,thống nhất kết quả.
a. 3,6 b. 15,9 c. 90
Bài 2: 
Tổ chức cho HS làm vở ý a,một HS làm trên bảng lớp.Nhận xét,chữa bài.
(128,4 – 73,2):2,4-18,32
 = 55,2 :2,4 -18,2
=23-18,2 
=4,8
Bài 3:
Hướng dẫn HS khai thác đề,tổ chức cho HS làm bài vào vở, một HS làm bảng nhóm.Chấm, nhận xét, chữa bài.
HĐ3: Củng cố dặn dò.( 3p) 
- Qua tiết học em nắm được KT nào?
- HD ôn bài: Tiếp tục hoàn thanh BT ở VBT, VTH
- Nhận xét tiết học.
- HS chữa bài, nhận xét bố sung.
- Nhắc lại mục tiêu, ghi tên bài học vào vở
- HS cá nhân làm nháp, 1 HS lên bảng làm
- HS lớp nhận xét,chữa bài.
 - HS làm vào vở.chữa bài trên bảng lớp.
- HS làm vỏ, 1HS làm bảng. 
- HS chữa bài trên bảng nhóm.
Bài giải:
120 l dầu thì chạy được trong thời gian là:
120 : 0,5 = 240(l)
Đáp số:240 lít.
Tiết 29: BÀI THỂ DỤC PHÁT TRIỂN CHUNG – TRÒ CHƠI 
I.Mục tiêu: + Ôn bài thể dục phát triển chung. Thực hiện cơ bản đúng các động tác đã học của bài.
+ Trò chơi: “Thỏ nhảy”. Biết cách chơi và tham gia chơi được . II. Địa điểm - phương tiện:- Sân TD;
 - GV chuẩn bị 1 còi, tranh bài thể dục, kẻ sân trò chơi.
III. Tiến trình dạy học: 
NỘI DUNG
ĐL
PHƯƠNG PHÁP TỔ CHỨC
TG
SL
I.Mở đầu:
- Lớp trưởng chỉnh hàng, điểm số, báo,
cáo, chúc GV khoẻ.
- GV nhận lớp, phổ biến mục tiêu, kiểm tra sân bãi, dụng cụ, chúc sức khoẻ HS.
- Khởi động: Chạy 1 vòng sân TD; 
- Xoay các khớp cơ thể.TC: Tiếp sức chuyển vật
 II.Cơ bản;
1Bài thể dục:+ Ôn 8 động tác:
Vươn thở, tay, chân, vặn mình, 
toàn thân, thăng bằng, nhảy, điều hoà:
- GV làm mẫu. - HS tập luyện. 
- GV chú ý sửa sai.
- Lớp trưởng điều hành cả lớp.
- GV quan sát để sửa sai.
- Phân chia nhóm tổ để tự ôn.
- Các nhóm thi đua trình diễn.
- Chỉ định HS lên điều hành cả lớp.
- GV cùng HS quan sát nhận xét, sửa sai.
2.Trò chơi: “Thỏ nhảy”. 
- GV hướng dẫn luật chơi, cách chơi.
- Tổ chức cho học sinh chơi.
- Thưởng – phạt sau 1 lần chơi.
 III.Kết thúc:
- Thả lỏng tích cực các động tác nhẹ.
- Hệ thống bài học.
- Hướng dẫn học ở nhà. 
- Nhận xét giờ học
8p
24p
14p
10p
3p
1l
2x8N
2x8N
3x8N
2x8N
- ĐH nhận lớp: x x x x x x
 x x x x x x
 X
- ĐH khởi động:
 x x x x x x
 x x x x x x
 X
- ĐH tập luyện.
 x x x x x x
 x x x x x x
 X
- ĐH phân nhóm hoặc tự ôn.
 x x x x x 
x x
x x
x X x
x x
- ĐH trò chơi:
x x x x x x
x x x x x x
 X
- ĐH kết thúc:
 x x x x x x x
 x x x x x x x
 X
Toán TỈ SỐ PHẦN TRĂM.
I. Mục tiêu
- Bước đầu nhận biết về tỉ số phần trăm.
- Viết phân số dưới dạng tỉ số phần trăm.
II. Đồ dùng: 
- Bảng nhóm - Bảng con.
 III. Các hoạt động dạy học
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
HĐ1: Khởi động (5p)
- KT việc ôn bài: 
Tính: 32,5 : 12 243,4: 22,3
- GV nhận xét tuyên dương.
- Giới thiệu bài, nêu mục tiêu bài .
HĐ2: Tìm hiểu bài( 10p)
Hình thành khái niệm về tỉ số phần trăm qua các ví dụ trong SGK.
+Cho HS đọc lại các tỉ số phần trăm hình 2 
+Lấy thêm một số VD về tỉ số phần trăm.
HĐ3: Luyện tập thực hành (25p)
Bài 1: 
Hướng dẫn HS làm mẫu. Cho HS làm vào bảng con. Nhận xét,chữa bài thống nhất kết quả.
Lời giải:
==15%; ==12% ; = =36%
Bài 2: 
Tổ chức cho HS làm vào vở, một HS làm bảng nhóm. Nhận xét, chữa bài.
HĐ4: Củng cố dặn dò.(2P)
- Qua tiết học em nắm được KT nào?
- HD ôn bài: Tiếp tục hoàn thanh BT3 SGK
- Nhận xét tiết học.
- 2HS lên bảng làm. Lớp nhận xét, bổ sung.
- Nhắc lại mục tiêu, ghi tên bài học vào vở
- HS thực hiện các ví dụ trong sgk. Nêu nhận xét..
- HS làm bảng con,nhận xét,thống nhất kết quả.
- HS làm vào vở,nhận xét bài trên bảng nhóm thống nhất kết quả.
- HS nhắc lại tỉ số phần trăm.
Tập làm văn LUYỆN TẬP TẢ NGƯỜI (Tả hoạt động)
I. Mục tiêu:
- Nêu được nội dung chính của từng đoạn,những chi tiết tả hoạt động của nhân vật trong bài.
- Viết được đoạn văn tatr hoạt động của một người
II. Đồ dùng
 – Bảng phụ,vở bài tập Tiếng Việt.
III. Các hoạt động dạy học
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
HĐ1: Khởi động (5p)
- KT việc ôn bài: nhắc lại cấu tạo của bài văn tả cảnh.
- GV nhận xét tuyên dương.
- Giới thiệu bài, nêu mục tiêu bài .
HĐ2: Luyện tập thực hành( 30p)
 Bài 1: 
Lời giải: a)Bài văn có 3 đoạn:
+Đoạn 1:Từ đàu đến cứ loang ra mãi”
+Đoạn 2:Tiếp theo đến “khéo như vá áo ấy”
+Đoạn 3: phần còn lại
b)Nội dung của từng đoạn:
+Đoạn 1:Tả bác Tâm vá đường
+Đoạn2:Tả kết quả lao động của bác Tâm
+Đoạn3:Tả bác Tâm đứng trước mản đường đã vá xong.
c)Những chi tiết tả hoạt động của bác Tâm:
-Tay phải bác cầm búa,tay trái xếp rất khéo những viên đá bọc nhựa đường đen nhánh.
-Bác đập búa đều đều đều những viên đá,hai tay đưa lên hạ xuống nhịp nhàng.
- Bác đứng lên vươn vai mấy cái liền.
Bài 2: 
- Gọi HS đọc yêu cầu bài.
- Hướng dẫn HS hiểu yêu cầu của đề.
+Nhắc lại cách trình bày đoạn văn
- Gọi Hs giới thiệu người em chọn tả hoạt động
-Yêu cầu HS làm vào vở,một HS làm bảng phụ.Chấm,nhận xét.
HĐ3: Củng cố dặn dò.(2P)
- Qua tiết học em nắm được KT nào?
- HD ôn bài: Tiếp tục hoàn thành BT ở VBT, VTH
- Nhận xét tiết học.
- HS nêu, nhận xét bố sung.
- Nhắc lại mục tiêu, ghi tên bài học vào vở
- HS làm vào vở bài tập, đọc kết quả, nhận xét, thống nhất ý kiến.
- Đọc lại lời giải trên bảng phụ.
-HS làm bài vào vở, chữa bài trên bảng phụ.
Khoa học CAO SU
 I. Mục tiêu
- Nhận biết một số tính chất của cao su.
- Nêu được một áô công dụng và cách bảo quản các đồ dùng bằng cao su.
 *GDMT:Bảo vệ rừng cao su.Khai thác than đá,dầu mỏ hợp lý ,bảo vệ môi trường.
II. Đồ dùng: 
-Thông tin và hình sgk/62,63.Phiếu học tập.Đồ dùng bằng cao su.
III. Các hoạt động dạy học 
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
HĐ1: Khởi động (3p)
- KT việc ôn bài: Nêu tính chất và một số vật dụng làm bằng thuỷ tinh, cách bảo quản chúng?
- GV nhận xét tuyên dương.
- Giới thiệu bài, nêu mục tiêu bài .
HĐ2: Luyện tập thực hành.( 25p)
- Tìm hiểu tính chất đặc trưng của cao su bằng thảo luận nhóm theo chỉ dẫn trang6 3 trong sgk và vật thật.
- Chia lớp thành 4 nhóm yêu cầu các nhóm thực hành.Gọi đại diện nhóm trình bày,lớp nhận xét,bổ sung,thống nhất ý kiến:
 Kết Luận: Cao su có tính chất đàn hồi
- Tìm hiểu một số vật lệu để làm cao su,đồ dùng bằng cao su và cách bảo quản chúng bằng thảo luận cả lớp theo các câu hỏi:
+Có mấy loại cao su?Ngoài tính chất đàn hồi cao su còn có tính chất gì?Cao su được sử dụng để làm gì?Nêu cách bảo quản đồ dùng bằng cao su?
 -Gọi HS trả lời.nhận xét ,bổ sung thống nhất ý đúng.
Kết luận (Mục Bạn cần biết tr 63 sgk)
GDMT:+Trồng ,khai thác bảo vệ rừng cao su ở địa phương em.
+Khai thác nguồn than đá,dầu mỏ hợp lý.
+Hạn chế những tác hại do khai thác ,chế tạo cao su nhân tạo.
GV tổ chức cho HS làm BTở VBT 
HĐ3: Củng cố dặn dò.(2p)
- Hệ thống bài,liên hệ giáo dục HS .
- Dặn HS ôn bài học thuộc mục Bạn cần biết trong sgk.
- Nhận xét tiết học.
- 2 HS lên bảng trả lời,nhận xét bổ sung.
- Nhắc lại mục tiêu, ghi tên bài học vào vở
- HS quan sát,đọc thông tin.Thảo luận nhóm.Đại diện nhóm trình bày.Các nhóm khác nhận xét ,bổ sung thống nhất ý kiến. 
- HS đọc sgk,quan sát tranh ảnh,vật thật và kinh nghiệm bản thân phát biểu.thảo luận thống nhất ý đúng.
- HS liên hệ phát biểu.
- HS hoàn thành BT
- Đọc mục Bạn cần biết sgk
Tiết 30: BÀI THỂ DỤC PHÁT TRIỂN CHUNG – TRÒ CHƠI 
I.Mục tiêu: + Ôn bài thể dục phát triển chung. Thực hiện cơ bản đúng các động tác đã học của bài.
+ Trò chơi: “Thỏ nhảy”. Biết cách chơi và tham gia chơi được . II. Địa điểm - phương tiện:- Sân TD; 
 - GV chuẩn bị 1 còi, tranh bài thể dục, kẻ sân trò chơi.
III. Tiến trình dạy học: 
NỘI DUNG
ĐL
PHƯƠNG PHÁP TỔ CHỨC
TG
SL
I.Mở đầu:
- Lớp trưởng chỉnh hàng, điểm số, báo,
cáo, chúc GV khoẻ.
- GV nhận lớp, phổ biến mục tiêu, kiểm tra sân bãi, dụng cụ, chúc sức khoẻ HS.
- Khởi động: Chạy 1 vòng sân TD; 
- Xoay các khớp cơ thể.TC: Tiếp sức chuyển vật
 II.Cơ bản;
1Bài thể dục:+ Ôn 8 động tác:
Vươn thở, tay, chân, vặn mình, 
toàn thân, thăng bằng, nhảy, điều hoà:
- GV làm mẫu. - HS tập luyện. 
- GV chú ý sửa sai.
- Lớp trưởng điều hành cả lớp.
- GV quan sát để sửa sai.
- Phân chia nhóm tổ để tự ôn.
- Các nhóm thi đua trình diễn.
- Chỉ định HS lên điều hành cả lớp.
- GV cùng HS quan sát nhận xét, sửa sai.
2.Trò chơi: “Thỏ nhảy”. 
- GV hướng dẫn luật chơi, cách chơi.
- Tổ chức cho học sinh chơi.
- Thưởng – phạt sau 1 lần chơi.
 III.Kết thúc:
- Thả lỏng tích cực các động tác nhẹ.
- Hệ thống bài học.
- Hướng dẫn học ở nhà. 
- Nhận xét giờ học
8p
24p
14p
10p
3p
1l
2x8N
2x8N
3x8N
2x8N
- ĐH nhận lớp: x x x x x x
 x x x x x x
 X
- ĐH khởi động:
 x x x x x x
 x x x x x x
 X
- ĐH tập luyện.
 x x x x x x
 x x x x x x
 X
- ĐH phân nhóm hoặc tự ôn.
 x x x x x 
x x
x x
x X x
x x
- ĐH trò chơi:
x x x x x x
x x x x x x
 X
- ĐH kết thúc:
 x x x x x x x
 x x x x x x x
 X
Luyện từ và câu TỔNG KẾT VỐN TỪ.
I. Mục tiêu:
- Nêu được một số từ ngữ ,tục ngữ,thành ngữ,ca dao nói về quan hệ gia đình,thầy cô,bè bạn.Tìm được một số từ ngữ miêu tả hình dáng của người.
- Viết được đoạnvăn tả người khoảng 5 câu.
II. Đồ dùng:
- Bảng phụ - Bảng nhóm.Vở bài tập Tiếng Việt.
III. Các hoạt động dạy học
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
HĐ1: Khởi động (5p)
- KT việc ôn bài: HS đặt câu vơi scác tư tìm được ở BT3 tiết trước.
- GV nhận xét tuyên dương.
- Giới thiệu bài, nêu mục tiêu bài .
HĐ2: Luyện tập thực hành (25p)
Bài 1: 
Yêu cầu HS tìm từ vào vở, nối tiếp nhau đọc từ tìm được,nhận xét, bổ sung. GV mở bảng phụ ghi kết quả đúng cho HS đọc lại.
 Bài 2:
HS đọc đề,trao đổi

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_lop_5_tuan_15_nam_hoc_2019_2020_ban_dep.doc