Giáo án Lớp 5 - Tuần 10 - Năm học 2020-2021 (Mới nhất)

Giáo án Lớp 5 - Tuần 10 - Năm học 2020-2021 (Mới nhất)

Tiết 1: CHÀO CỜ

Tiết 2: TẬP ĐỌC

ÔN TẬP GIỮA HỌC KỲ I TIẾT 1 )

(Thời gian: 40 phút)

I. Mục tiêu

 - Đọc trôi chảy lưu loát bài tập đọc đã học trong 9 tuần, tốc độ khoảng 100 tiếng/ phút; biết đọc diễn cảm đoạn thơ, đoạn văn dễ nhớ; thuộc 2,3 bài thơ, đoạn văn dễ nhớ; hiểu nội dung chính, ý nghĩa cơ bản của bài thơ, bài văn.

 - Lập được bảng thống kê các bài thơ đã học trong 3 chủ điểm VN- Tổ Quốc em, cánh chim hoà bình, con người với thiên nhiên, theo mẫu trong SGK.

 - HS khá, giỏi đọc diễn cảm bài thơ, bài văn; nhận biết được một số biện pháp nghệ thuật được sử dụng trong bài.

 - Giáo dục HS yêu thích môn học.

 II. Đồ dùng dạy học

- Phiếu ghi sẵn các tên bài tập đọc

- Phiếu kẻ bảng ở bài tập 2

 

doc 27 trang cuongth97 04/06/2022 3730
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Lớp 5 - Tuần 10 - Năm học 2020-2021 (Mới nhất)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH GIẢNG DẠY TUẦN 10 (Từ ngày 9/11 đến ngày 13/11/2020)
Thứ/ ngày
Buổi
Tiết
Môn
Tên bài dạy
Hai
9/11/2020
Sáng
1
Chào cờ
2
Tập đọc
Ôn tập giữa học kỳ I (Tiết 1)
3
Toán
Luyện tập chung
4
Khoa học
Phòng tránh tai nạn giao thông đường bộ
Chiều
1
Tiếng anh
Giáo viên bộ môn dạy
2
Tin học
Giáo viên bộ môn dạy
3
Mĩ thuật
Giáo viên bộ môn dạy
Ba
10/11/2020
Sáng
1
Chính tả 
Ôn tập giữa học kỳ I (Tiết 2)
2
Toán
Kiểm tra định kì (giữa học kỳ I)
3
Luyện từ- câu
Ôn tập giữa học kỳ I (Tiết 3)
4
Thể dục
Giáo viên bộ môn dạy
Chiều
1
Lịch sử
Giáo viên bộ môn dạy
2
Địa lý
Giáo viên bộ môn dạy
3
Kĩ thuật
Giáo viên bộ môn dạy
4
Đạo đức
Giáo viên bộ môn dạy
Tư
11/11/2020
Sáng
1
Kể chuyện 
Ôn tập giữa học kỳ I (Tiết 4)
2
Toán
Cộng hai phân số thập phân
3
Tập đọc
Ôn tập giữa học kỳ I (Tiết 5)
4
Ôn Toán
Chiều
1
Tiếng Anh
Giáo viên bộ môn dạy
2
Âm nhạc
Giáo viên bộ môn dạy
3
Tin học
Giáo viên bộ môn dạy
Năm
12/11/2020
Sáng
1
Tập làm văn
Ôn tập giữa học kỳ I (Tiết 6)
2
Toán
Luyện tập 
3
Tiết T.Viện
Giáo viên bộ môn dạy
 4
Luyện từ- câu
Kiểm tra (Đọc)
Chiều
1
Khoa học
Ôn tập: Con người và sức khỏe
2
Thể dục
Giáo viên bộ môn dạy
3
Ôn Tiếng Việt
Sáu
13/11/2020
Sáng
1
Toán
Tổng nhiều số thập phân
2
Tập làm văn
Kiểm tra (Viết)
3
Ôn Toán
4
Sinh hoạt
Ngày Soạn: 8/11/2020
Ngày dạy: Thứ hai ngày 9/11/2020
Tiết 1: CHÀO CỜ 
Tiết 2: TẬP ĐỌC
ÔN TẬP GIỮA HỌC KỲ I TIẾT 1 )
(Thời gian: 40 phút)
I. Mục tiêu 
 - Đọc trôi chảy lưu loát bài tập đọc đã học trong 9 tuần, tốc độ khoảng 100 tiếng/ phút; biết đọc diễn cảm đoạn thơ, đoạn văn dễ nhớ; thuộc 2,3 bài thơ, đoạn văn dễ nhớ; hiểu nội dung chính, ý nghĩa cơ bản của bài thơ, bài văn.
 - Lập được bảng thống kê các bài thơ đã học trong 3 chủ điểm VN- Tổ Quốc em, cánh chim hoà bình, con người với thiên nhiên, theo mẫu trong SGK.
 - HS khá, giỏi đọc diễn cảm bài thơ, bài văn; nhận biết được một số biện pháp nghệ thuật được sử dụng trong bài.
 - Giáo dục HS yêu thích môn học. 
 II. Đồ dùng dạy học
Phiếu ghi sẵn các tên bài tập đọc
Phiếu kẻ bảng ở bài tập 2
III. Các hoạt động dạy học
Hoạt động dạy
Hoạt động học
 A. Giới thiệu bài:
- Nêu mục đích tiết học và cách gắp thăm bài đọc
- Yêu cầu HS gắp thăm và trả lời câu hỏi về nội dung bài
- GV nx 
 B. Hướng dẫn làm bài tập
 Bài 2(cá nhân)
- Gọi HS nêu yêu cầu bài tập
H: Em đã được học những chủ điểm nào?
H: Hãy đọc tên các bài thơ và tác giả của các bài thơ ấy ?
- HS lần lượt lên bốc thăm
- HS đọc
+ VN- tổ quốc em; Cánh chim hoà bình; Con người với thiên nhiên
+ Sắc màu em yêu của Phạm Hổ
+ Bài a về trái đất của Định Hải
+ Ê-mi-li con của Tố Hữu
+ Tiếng đàn ba- la-lai- ca trên sông Đà của Quang Huy
+ Trước cổng trời của Nguyễn Đình Ánh
- Yêu cầu HS tự làm bài
- HS lên bảng làm , lớp nhận xét 
GV nhận xét kết luận lời giải đúng
Chủ điểm
tên bài
tác giả
nội dung
VN-Tổ quốc em
Sắc màu em yêu
Phạm Đình Ân
Em yêu tất cả những sắc màu gắn với cảnh vật con người trên đất nước VN
Cánh chim hoà bình
Bài ca về trái đất
Định Hải
Trái đất thật đẹp, chúng ta cần giữ gìn trái đất bình yên không có chiến tranh
Ê-mi-li con
Tố Hữu
Chú Mo-ri-xơn đã tự thiêu trước bộ quốc phòng Mĩ để phản đối cuộc chiến tranh XL của Mĩ ở VN
Con người với thiên nhiên
Tiếng đàn Ba-la-lai-ca trên sông Đà
Quang Huy
Cảm xúc của nhà thơ trước cảnh cô gái Nga chơi đàn trên công trường thuỷ điện sông Đà vào một đêm trăng đẹp
Trước cổng trời
Nguyễn Đình Ánh
Vẻ đẹp hùng vĩ nên thơ của một vùng cao.
C. Củng cố dặn dò 
- Nhận xét tiết học 
- Dặn HS chuẩn bị kiểm tra tiếp lần sau 
 _____________________________________________
Tiết 3: TOÁN
LUYỆN TẬP CHUNG
(Thời gian: 40 phút)
Mục tiêu 
Biết chuyển các phân số thập phân thành số thập phân 
 - So sánh số đo độ dài viết dưới một số dạng khác nhau.
Giải bài toán có liên quan đến “ rút về đơn vị” hoặc “ tìm tỉ số”
Giáo dục HS yêu thích môn học.
Đồ dùng dạy- học 
Bảng phụ; bảng con; bảng nhóm
Các hoạt động dạy – học chủ yếu
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Kiểm tra bài cũ
- Gọi 2 HS lên bảng yêu cầu HS làm các bài tập hướng dẫn luyện tập thêm của tiết học trước.
- GV nhận xét.
2. Dạy – học bài mới 
2.1.Giới thiệu bài: 
- GV giới thiệu: 
2.2.Hướng dẫn luyện tập
Bài 1( nhóm 4)
- GV yêu cầu HS đọc đề bài và tự làm bài.
- GV yêu cầu HS nhận xét bài bạn làm trên bảng.
- GV chỉ từng số thập phân vừa viết được và yêu cầu HS đọc.
- GV nhận xét. 
Bài 2( nhóm đôi)
- GV yêu cầu HS đọc đề bài và tự làm bài theo cặp đôi 
- GV yêu cầu HS báo cáo kết quả bài làm.
- GV yêu cầu HS giải thích rõ vì sao các số đo trên đều bằng 11,02km.
- GV nhận xét.
Bài 3
- GV yêu cầu HS tự làm bài, sau đó gọi1 HS đọc bài làm trước lớp rồi nhận xét. 
Bài 4( Lớp)
- GV gọi HS đọc đề bài toán.
- Bài toán cho biết gì?
- Bài toán hỏi gì?
- 2 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp theo dõi.
* Điền dấu ( ; =)
a. 124 tạ < 12,5 tấn 
 452g < 3,9kg 
b. 0,5tấn > 302 kg 
 0,34 tấn = 340 kg 
- HS nghe.
- 1 HS đọc yêu cầu của bài trước lớp.
- 1 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào vở bài tập.
- HS nhận xét bài bạn làm.
- HS đọc các số thập phân viết được.
- HS chuyển các số đo về dạng số thập phân có đơn vị là ki-lô-mét và rút ra kết luận.
- 1 HS báo cáo kết quả trước lớp, HS cả lớp theo dõi và nhận xét.
Vậy các số đo ở b,c d bằng 11,02km
- HS cả lớp làm bài vào vở bài tập. 1 HS đọc bài làm trước lớp, cả lớp theo dõi và nhận xét.
- 1 HS đọc đề bài toán trước lớp.
- Bài toán cho biết mua 12 hộp đồ dùng hết 180000 đồng.
- Bài toán hỏi: Mua 36 hộp đồ dùng
- Biết giá tiền của một hộp đồ dùng không dổi, khi ta gấp số hộp đồ dùng cần mua lên một số lần thì số tiền phải trả sẽ thay đổi như thế nào?
- Có thể dùng những cách nào để giải bài toán này?
- GV gọi 2 HS lên bảng làm bài theo 2 cách trên.
- GV gọi HS nhận xét bài làm của bạn trên bảng.
- GV nhận xét bài làm của HS, sau đó yêu cầu 2 HS vừa lên bảng nêu rõ đâu là bước “rút về đơn vị” , đâu là bước “tìm tỉ số” trong Bài giải của mình.
- GV NX.
3. Củng cố – dặn dò
GV tổng kết tiết học, dặn dò HS về nhà làm các bài tập hướng dẫn luyện tập thêm và chuẩn bị bài sau.
 như thế thì hết bao nhiêu tiền?
- Biết giá tiền của một hộp đồ dùng không dổi, khi ta gấp số hộp đồ dùng cần mua bao nhiêu lần thì số tiền phải trả sẽ gấp lên bấy nhiêu lần.
- Có thể dùng 2 cách để giải bài toán.
* Cách 1 : Rút về đơn vị
* Cách 2 : Tìm tỉ số
- 2 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào vở bài tập.
- 2 HS nhận xét.
- HS lần lượt nêu : 
* Bước tìm giá tiền của 1 hộp đồ dùng là bước “rút về đơn vị”
* Bước tìm số lần 36 hộp gấp 12 hộp là bước “tìm tỉ số”.
 ____________________________________
Tiết 4: KHOA HỌC 	
PHÒNG TRÁNH TAI NẠN GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ
 (Thời gian: 35 phút)
I. Yêu cầu
 - HS nêu được một số việc nên làm và không nên làm để đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông đường bộ
II. Chuẩn bị
 - Sưu tầm các hình ảnh và thông tin về một số tai nạn giao thông.
III. Các hoạt động
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Bài cũ: Phòng tránh bị xâm hại.
- Câu hỏi:
+ Nêu một số quy tắc an toàn cá nhân?
+ Nêu những người em có thể tin cậy, chia sẻ, tâm sự, nhờ giúp đỡ khi bị xâm hại?
GV nhận xét.
2. Bài mới
 *	Hoạt động 1: Tìm hiểu nguyên nhân gây ra tai nạn giao thông 
 - Chia nhóm, yêu cầu các nhóm, quan sát hình 1, 2 , 3, 4 trang 40 SGK, chỉ ra những vi phạm của người tham gia giao thông trong từng hình
- GV chốt: Một trong những nguyên nhân gây ra tai nạn giao thông là do lỗi tại người tham gia giao thông không chấp hành đúng Luật Giao thông đường bộ (vỉa hè bị lấn chiếm, đi không đúng phần đường quy định, xe chở hàng cồng kềnh ).
 *Hoạt động 2: Tìm hiểu việc thực hiện an toàn giao thông
Yêu cầu HS ngồi cạnh nhau cùng quan sát các hình 5, 6, 7 trang 41 SGK và nêu những việc cần làm đối với người tham gia giao thông được thể hiện qua hình.
GV yêu cầu HS nêu các biện pháp an toàn giao thông.
- GV chốt: Để thực hiện tốt an toàn giao thông, chúng ta cần tìm hiểu Luật Giao thông đường bộ, một số biển báo giao thông, đi đúng phần đường của mình, không chạy xe hàng đôi, hàng ba, không đùa giỡn khi tham gia giao thông và cần đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy
 *Hoạt động 3: Trưng bày tranh ảnh 
- GV trưng bày tranh ảnh tài liệu sưu tầm về tình hình giao thông hiện nay ở địa phương
- Nhắc nhở HS thực hiện tốt an toàn giao thông
4. Tổng kết - dặn dò
Xem lại bài 
Chuẩn bị: Ôn tập: Con người và sức khỏe.
Nhận xét tiết học.
2 HS trả lời 
- HS hỏi và trả lời nhau theo gợi ý: 
+Chỉ ra vi phạm của người tham gia giao thông?
+Tại sao có vi phạm đó?
+Điều gì có thể xảy ra đối với người tham gia giao thông?
- Đại diện nhóm lên đặt câu hỏi và chỉ các bạn trong nhóm khác trả lời.
- HS làm việc theo cặp
+H5 : Thể hiện việc HS được học về Luật Giao thông đường bộ
+H6: Một bạn đi xe đạp sát lề đường bên phải và có đội mũ bảo hiểm
+H7: Những người đi xe máy đi đúng phần đường quy định 
- HS trình bày trước lớp
 ______________________________________________________________________
Ngày soạn: 9/11/2020
Ngày dạy: Thứ ba ngày 10 /11/ 2020
 Tiết 1: CHÍNH TẢ 
 ÔN TẬP GIỮA HỌC KỲ I ( TIẾT 2 )
(Thời gian: 35 phút)
I. Mục tiêu 
 - Đọc trôi chảy lưu loát bài tập đọc đã học trong 9 tuần, tốc độ khoảng 100 tiếng/ phút; biết đọc diễn cảm đoạn thơ, đoạn văn dễ nhớ; thuộc 2,3 bài thơ, đoạn văn dễ nhớ; hiểu nội dung chính, ý nghĩa cơ bản của bài thơ, bài văn.
 - Nghe- viết chính xác đẹp bài văn nỗi niềm giữ nước giữ rừng, tốc độ khoảng 95 chữ trong 15 phút, không mắc quá 5 lỗi.
 - Giáo dục HS giữ vở sạch, viết chữ đẹp .
II. Đồ dùng dạy học
 - Phiếu ghi tên các bài tập đọc và học thuộc lòng 
III. Các hoạt động dạy học
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A. Giới thiệu bài
Nêu mục tiêu tiết học
 B. Bài mới
Kiểm tra đọc: Tiến hành như tiết 1
 C. Hướng dẫn làm bài tập
 1. Viết chính tả
a. Tìm hiểu nội dung đoạn văn
- Gọi HS đọc bài văn và phần chú giải.
- Tại sao tác giả lại nói chính người đốt rừng đang đốt cơ man nào là sách?
- Bài văn cho em biết điều gì?
b. Hướng dẫn viết từ khó.
- Gọi HS tìm và nêu từ khó, dễ lẫn.
- GV cho lớp viết bảng con từ khó.
- Trong bài văn có những từ nào viết hoa?
c. Viết chính tả
d. Soát lỗi chấm bài.
3. Củng cố- Dặn dò
- Nhận xét tiết học.
- HS về ôn bài chuẩn bị kiểm tra.
- 1 HS đọc thành tiếng 
- Vì sách làm bằng bột nứa, bột của gỗ rừng.
- Bài văn thể hiện nỗi niềm chăn trở, băn khoăn về trách nhiệm của con người đối với việc bảo vệ rừng và giữ gìn nguồn nước.
- Bột nứa, ngược, giận, nỗi niềm, đỏ lừ, canh ánh,...
- Những chữa đầu câu và tên riêng: Đà, Hồng phải viết hoa.
 _______________________________________
Tiết 2: TOÁN KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I
Tiết 3 : LUYỆN TỪ VÀ CÂU
 ÔN TẬP GIỮA HỌC KÌ 1 ( TIẾT 3)
 I. Mục tiêu ( Thời gian: 35 phút )
 - Đọc trôi chảy lưu loát bài tập đọc đã học trong 9 tuần, tốc độ khoảng 100 tiếng/ phút; biết đọc diễn cảm đoạn thơ, đoạn văn dễ nhớ; thuộc 2,3 bài thơ, đoạn văn dễ nhớ; hiểu nội dung chính, ý nghĩa cơ bản của bài thơ, bài văn.
 - Tìm và ghi lại được các chi tiết mà HS thích nhất trong các bài văn miêu tả đã học (BT2).
 - HS khá, giỏi nêu được cảm nhận về chi tiết thích thú nhất trong bài văn (BT2).
I. Đồ dùng dạy học
 - Phiếu ghi sẵn tên các bài tập đọc và học thuộc lòng 
III. Các hoạt động dạy học
Hoạt động dạy
Hoạt động học
 1. Giới thiệu bài
nêu mục tiêu của tiết học
 2. Kiểm tra đọc
tiến hành tương tự tiết 1
 3. Hướng dẫn làm bài tập
 Bài 2 
- Trong các bài tập đọc đã học bài nào là văn miêu tả?
- HS nêu yêu cầu
- Cho HS làm bài 
- Gọi HS trình bày bài của mình đã làm
- GV nhận xét 
 3. Củng cố dặn dò
- Nhận xét tiết học
- Dặn HS về nhà ôn lại danh từ, động từ, tính từ, thành ngữ, tục ngữ...gắn với 3 chủ điểm đã học.
+ Quang cảnh làng mạc ngày mùa
+ Một chuyên gia máy xúc
+ kì diệu rừng xanh
+ Đất cà Mau
- HS đọc yêu cầu bài tập
- HS làm bài vào vở
- HS trình bày 
Ngày soạn: 10/11/2020
Ngày dạy: Thứ tư ngày 11/ 11/ 2020
Tiết 1 : KỂ CHUYỆN 
ÔN TẬP GIỮA HỌC KỲ I( TIẾT 4 )
(Thời gian: 35 phút)
I. Mục tiêu 
 - Đọc trôi chảy lưu loát bài tập đọc đã học trong 9 tuần, tốc độ khoảng 100 tiếng/ phút; biết đọc diễn cảm đoạn thơ, đoạn văn dễ nhớ; thuộc 2,3 bài thơ, đoạn văn dễ nhớ; hiểu nội dung chính, ý nghĩa cơ bản của bài thơ, bài văn.
 - Lập được bảng từ ngữ từ ngữ (danh từ, động từ, tính từ, thành ngữ, tục ngữ) gắn với các chủ điểm đã học 
- Tìm được từ đồng nghĩa, trái nghĩa theo yêu cầu ở BT2.
- Giáo dục HS có ý thức ôn tập tốt.
II. Đồ dùng dạy học
- Bút dạ và một số tờ giấy khổ to kẻ bảng từ ngữ ở bài tập 1, 2.
III. Các hoạt động dạy học
 1. Giới thiệu bài: nêu mục đích yêu cầu bài học
 2. Hướng dẫn giải bài tập
 Bài tập 1(nhóm)
 - GV giúp HS nắm vững yêu cầu bài tập
- HS làm việc theo nhóm
- Phát phiếu học tập và bút dạ cho một nhóm yêu cầu viết vào giấy để dán lên bảng
- Gọi nhóm khác bổ xung
Việt nam Tổ quốc em
Cánh chim hoà bình
Con người với thiên nhiên
Danh từ
Tổ quốc, đất nước, giang sơn, quốc gia, nước non, quê hương, quê mẹ, đồng bào, nông dân, công nhân... 
Hoà bình, trái đất, mặt đất, cuộc sống, tương lai, niềm vui, hữu nghị, sự hợp tác, niềm mơ ước...
Bầu trời, biển cả, sông ngòi, kênh rạch, mương máng, núi rừng, núi đồi, đồng ruộng, nương rẫy, vườn tược 
Động từ, tính từ
Bảo vệ, giữ gìn, xây dựng, kiến thiết, khôi phục, vẻ vang, giàu đẹp, cần cù, anh dũng, kiên cường, bất khuất...
Hợp tác, bình yên, thanh bình, thái bình, tự do, hạnh phúc, hân hoan, vui vầy, sum họp, đoàn kết, hữu nghị..
Bao la, vời vợi, mênh mông, bát ngát, xanh biếc cuồn cuộn, hùng vĩ, tươi đẹp, khắc nghiệt, lao động, chinh phục, tô điểm 
Thành ngữ tục ngữ
Quê cha đất tổ, quê hương bản quán, chôn rau cắt rốn, giang sơn gấm vóc, non xanh nước biếc, yêu nước thương nòi, chịu thương chịu khó, muôn người như một, chim việt đậu cành nam, đất lành chim đậu, uống nước nhớ nguồn...
Bốn biển một nhà, vui như mở hội, kề vai sát cánh, chung lưng đấu cật, chung tay góp sức, chia ngọt sẻ bùi 
Lên thác xuống ghềnh, góp gió thành bão, muôn hình muôn vẻ, thẳng cánh cò bay, cày sâu cuốc bẫm, chân lấm tay bùn, chân cứng đá mềm, bão táp mưa sa, nắng chóng trưa mưa chóng tối, chuồn chuồn bay thấp thì mưa bay cao thì nắng bay vừa thì râm
Bài 2(nhóm)
- GV tổ chức cho HS làm bài tương tự bài 1
bảo vệ
bình yên
đoàn kết
bạn bè
mênh mông
Từ đồng nghĩa
giữ gìn
bình an, yên bình, thanh bình, 
yên ổn
kết đoàn, liên kết
liên hiệp
bạn hữu
bầu bạn
bè bạn
bao la
bát ngát
mênh mông
Từ trái nghĩa
phá hoại
tàn phá
tàn hại
phá huỷ
huỷ hoại
huỷ diệt
bất ổn
náo động
náo loạn
chia rẽ
phân tán
thù địch
kẻ thù
kẻ địch
chật chội
chật hẹp
toen hoẻn
3. Củng cố dặn dò 
- Nhận xét tiết học
- Dặn HS về nhà ghi nhớ các từ ngữ thành ngữ, tục ngữ
Tiết 2 : TOÁN 
CỘNG HAI SỐ THẬP PHÂN
(Thời gian: 40 phút )
Mục tiêu 
 - Biết cộng hai số thập phân.
 - Giải bài toán có liên quan đến phép cộng hai số thập phân.
 - Giáo dục HS yêu thích môn học
Đồ dùng dạy học 
Bảng phụ; bảng con; bảng nhóm
Các hoạt động dạy – học chủ yếu
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Kiểm tra bài cũ 
- GV trả bài kiểm tra (giải quyết những thắc mắc của HS)
- GV nhận xét 
2. Dạy – học bài mới
2.1. Hướng dẫn thực hiện phép cộng hai số thập phân.
VD a )
- GV Muốn tính độ dài của đường gấp khúc ABC ta làm như thế nào?
- Hãy nêu rõ tổng độ dài của AB và BC.
- Vậy để tính độ dài đường gấp khúc ABC ta phải tính tổng 1,84 + 2,45. Đây là một tổng của hai số thập phân.
* Đi tìm kết quả
- GV yêu cầu HS suy nghĩ tìm cách tính.
- GV gọi HS trình bày kết quả tính của mình trước lớp.
* 
- GV hướng dẫn.
* Đặt tính: Viết 1,84 rồi viết 2,45 dưới 1,84 sao cho hai dấu phẩy thẳng cột, các chữ số ở cùng một hàng thẳng cột với nhau.
* Tính: Thực hiện phép cộng như cộng các số tự nhiên.
GV: Trong phép tinh cộng hai số thập phân, dấu phẩy ở các số hạng và dấu phẩy ở kết quả thẳng cột với nhau.
- b) Ví dụ 2
- GVnêu ví dụ : Đặt tính rồi tính
15,9 + 8,75
- GV yêu cầu HS vừa lên bảng nêu rõ các cách đặt tính và thực hiện tính của mình.
- GV nhận xét.
2.2.Ghi nhớ
- Qua 2 ví dụ, bạn nào có thể nêu cách thực hiện phép cộng hai số thập phân.
- GV cho HS đọc phần ghi nhớ trong SGK.
2.3.Luyện tập – thực hành
Bài 1(bảng con) a, b
- GV yêu cầu HS đọc đề bài và hỏi:
Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì?
- GV yêu cầu HS tự làm bài.
- GV gọi HS chữa bài của bạn trên bảng.
- GV yêu cầu HS nêu cách thực hiện phép tính của mình.
- Dấu phẩy ở tổng của hai số thập phân được viết như nào?
- GV nhận xét HS.
Bài 2 (cá nhân) Phần c trên chuẩn.
- GV yêu cầu HS đọc đề bài và hỏi: Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì?
- GV yêu cầu HS nêu cách đặt tính và thực hiện tính tổng hai số thập phân.
- GV yêu cầu HS làm bài.
- GV yêu cầu HS nhận xét bài làm của bạn trên bảng.
- GV có thể yêu cầu HS nêu rõ cách tính.
Bài 3
- GV gọi HS đọc đề bài toán.
 - GV chữa bài, sau đó yêu cầu HS nêu cách thực hiện phép tính.
32,6 + 4,8 = 37,4
- GV nhận xét.
3. Củng cố – dặn dò
GV tổng kết tiết học, dặn dò HS về nhà làm các bài tập hướng dẫn luyện tập 
- HS cả lớp theo dõi, xem lại bài .
- HSđọc bài toán 
- Ta tính tổng độ dài của hai đoạn thẳng AB và BC.
- Tổng 1,84m + 2,34m
- HS thực hiện đổi 
1,84m = 184cm
2,45m = 245cm
Độ dài đường gấp khúc ABC là :
184 + 245 = 429 (cm)
429 cm = 42,9m
- 1 HS trình bày, HS cả lớp theo dõi và nhận xét.
- 1,84 + 2,45 = 4,29.
- HS cả lớp theo dõi.
 1, 84 
 + 2, 45
 4, 29m
thực hiện cộng.
+ Khác nhau ở một chỗ 1 phép tính có dấy phẩy, một phép tính không có.
- 1 HS lên bảng đặt tính và tính, HS cả lớp làm vào giấy nháp.
 15,9
 + 8,75
 24,65
- HS nêu, cả lớp theo dõi, nhận xét.
* Đặt tính: thẳng cột, các chữ số ở cùng một hàng 
- HS tự học thuộc lòng ghi nhớ về cách cộng hai số thập phân.
- Bài tập yêu cầu chúng ta tính.
- 2 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào vở bài tập.
- HS nhận xét bài bạn làm.
- 2 HS vừa lên bảng lần lượt nêu, mỗi HS nêu cách thực hiện1 phép tính.
- Dấu phẩy ở tổng viết thẳng cột với các dấu phẩy của các số hạng.
- HS đọc thầm đề bài và nêu: Bài tập yêu cầu chúng ta đặt tính rồi tính tổng hai số thập phân.
- 1 HS nêu như phần Ghi nhớ, HS cả lớp theo dõi và nhận xét.
- 3 HS lên bảng, mỗi HS thực hiện 1 con tính, HS cả lớp làm bài vào vở bài tập.
- HS nhận xét bài của bạn.
- 1 HS đọc đề bài toán trước lớp.
- 3 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào vở bài tập.
a) 7,8 + 9,6 = 17,4
b) 34,82 + 9,75 = 44,57
c) 57,648 + 35,37 = 93,018
Tiết 3: TẬP ĐỌC ÔN TẬP GIỮA HỌC KỲ I ( TIẾT 5 ) 
( Thời gian: 35 phút )
I.Mục tiêu 
 - Đọc trôi chảy lưu loát bài tập đọc đã học trong 9 tuần, tốc độ khoảng 100 tiếng/ phút; biết đọc diễn cảm đoạn thơ, đoạn văn dễ nhớ; thuộc 2,3 bài thơ, đoạn văn dễ nhớ; hiểu nội dung chính, ý nghĩa cơ bản của bài thơ, bài văn.
- Nêu được một số đặc điểm nổi bật về tính cách nhân vật trong vở kịch Lòng dân và bước đầu có giọng đọc phù hợp.
- Giáo dục HS yêu thích môn học 
II. Đồ dùng dạy học
Phiếu viết tên từng bài tập đọc và học thuộc lòng. 
III. Các hoạt động dạy học
Hoạt động dạy
Hoạt động học
 1. Giới thiệu bài: Nêu mục đích yêu cầu của bài 
 2. kiểm tra tập đọc và học thuộc lòng
GV thực hiện như tiết trước
 3. Hướng dẫn làm bài tập
 Bài 2( nhóm)
- HS nêu yêu cầu 
- Yêu cầu HS đọc lại vở kịch 
- Gọi HS phát biểu
GV yêu cầu HS diễn kịch trong nhóm 6
- Tổ chức HS thi diễn kịch
- GV cùng cả lớp nhận xét và bình chọn nhóm diễn hay nhất.
 4. Củng cố dặn dò
- Nhận xét tiết học 
- HS bốc thăm, đọc và trả lời câu hỏi
- HS đọc yêu cầu
- HS đọc vở kịch, cả lớp xác định tính cách từng nhân vật
+ Dì Năm: bình tĩnh, nhanh trí, khôn khéo, dũng cảm bảo vệ cán bộ.
+ An: thông minh nhanh trí, biết làm cho kẻ địch không nghi ngờ
+ Chú cán bộ: bình tĩnh tin tưởng vào lòng dân.
+ Lính: hống hách
+ Cai: xảo quyệt, vòi vĩnh
- HS hoạt động nhóm 6
Tiết 4: TOÁN (ôn)
 LUYỆN TẬP
(Thời gian: 40 phút)
I. Mục tiêu: 
 - Biết tính tổng nhiều số thập phân. 
 - Tính chất kết hợp của phép cộng các số thập phân.
 - Vận dụng để tính tổng bằng cách thuận tiện nhất.
 II. Đồ dùng dạy – học
- Bảng phụ kẻ sẵn nội dung bảng số của bài tập 2.
III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Luyện tập
Bài 1
- GV yêu cầu HS đặt tính và tính tổng các số thập phân.
- GV gọi HS nhận xét bài làm của bạn trên bảng.
- GV nhận xét.
Bài 2
- GV yêu cầu đọc đề bài.
- GV yêu cầu HS tự tính giá trị của hai biểu thức (a+b) + c và a + (b+c) trong từng trường hợp.
- GV cho HS chữa bài của bạn trên bảng lớp.
- GV yêu cầu HS nêu tính chất kếp hợp của phép cộng.
Bài 3
- GV yêu cầu HS đọc đề bài toán.
- GV gọi HS nhận xét bài làm của bạn trên bảng.
- GV nhận xét.
3. Củng cố dặn dò
GV tổng kết tiết học, dặn dò HS về nhà làm các bài tập hướng dẫn luyện tập thêm.
- 2 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào vở bài tập.
- HS nhận xét bài bạn cả về cách đặt tính và kết quả tính.
- Dấu phẩy ở kết quả phải thẳng hàng với các dấu phẩy ở các số hạng.
- HS đọc thầm đề bài trong SGK.
- 1 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào vở bài tập.
- HS nhận xét bài bạn làm bài đúng/sai.
- 1 HS đọc yêu cầu của bài, sau đó 4 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào vở bài tập. - HS nhận xét bài bạn làm.
Ngày soạn: 11/11/2020
Ngày dạy: Thứ năm ngày 12/ 11/ 2020
BUỔI SÁNG
Tiết 1 : TẬP LÀM VĂN
ÔN TẬP GIỮA HỌC KỲ I (TIẾT 6 )
I. Mục tiêu ( Thời gian: 35 phút )
- Tìm được từ đồng nghĩa, trái nghĩa để thay thế theo yêu cầu của BT1, BT2 (chọn 3 trong 5 mục a, b, c, d, e)
- Đặt được câu để phân biệt được từ đồng âm, từ trái nghĩa (BT3, BT4).
- HS khá, giỏi thực hiện được toàn bộ BT2.
II. Đồ dùng dạy học
 - Bài tập 1 viết sẵn trên bảng lớp
 - Bài tập 2 viết sẵn trên bảng phụ
III. Các hoạt động dạy học
Hoạt động dạy
Hoạt động học
 1. Giới thiệu bài
Nêu mục tiêu bài học
 2. Hướng dẫn làm bài tập
 Bài 1(nhóm đôi)
- Gọi HS đọc yêu cầu bài tập
- Hãy đọc các từ in đậm trong bài văn
- Vì sao phải thay những từ in đậm đó bằng từ
 đồng nghĩa khác?
- Yêu cầu HS trao đổi làm bài theo cặp
- Gọi HS trả lời
- Gv kết luận câu trả lời đúng
Bài 2( cá nhân)
- Gọi HS đọc yêu cầu
- HS tự làm bài
- Gọi 1 HS lên bảng làm
- GV nhận xét bài 
 Bài 4( Nhóm)
- HS đọc yêu cầu
- HS làm vào vở nháp hoặc theo nhóm
- GV nhận xét 
3. Củng cố - dặn dò
- Nhận xét tiết học.
- HS đọc yêu cầu
+ HS đọc 
+ Vì những từ đó dùng chưa chính
 xác trong tình huống.
- HS thảo luận theo nhóm 2
- 4 HS nối tiếp nhau phát biểu
- HS đọc 
- H làm vào vở
- 1 HS lên làm
- HS đọc thuộc lòng các câu trên
- HS đọc yêu cầu
- HS làm bài
- Học sinh thi đua làm nhanh
Tiết 2: TOÁN 
 LUYỆN TẬP 
 (Thời gian: 40 phút)
Mục tiêu 
- Biết cộng các số thập phân.
 - Tính chất giao hoán của phép cộng các số thập phân.
- Giải bài toán có nội dung hình học.
- Giáo dục HS yêu thích môn học.
Đồ dùng dạy – học
 Bảng phụ kẻ sẵn nội dung của bài tập 1.
Các hoạt động dạy – học chủ yếu
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Kiểm tra bài cũ
- Gọi 2 HS lên bảng yêu cầu HS làm các bài tập hướng dẫn luyện tập thêm của tiết học trước.
- GV nhận xét 
2. Dạy – học bài mới
- GV giới thiệu bài: 
2.3. Hướng dẫn luyện tập
 Bài 1( cá nhân)
- GV yêu cầu HS đọc đề bài và nêu yêu cầu của
 bài.
- GV yêu cầu HS làm bài.
- GV yêu cầu HS nhận xét bài làm của bạn 
+ Em có nhận xét gì về giá trị, vị trí các số
 hạng
 của hai tổng a + b và b + a khi a = 5,7 và b = 6,24 ?
+ GV hỏi tương tự với các trường hợp còn lại.
- Hãy so sánh giá trị của hai biểu thức a + b và b + a?
- Đó chính là tính chất giao hoán của phép cộng
 các số thập phân. Khi đổi chỗ hai số hạng trong cùng một tổng thì tổng không thay đổi.
Bài 2 (Nhóm đôi) phần b trên chuẩn.
- GV yêu cầu HS đọc đề bài toán.
- Em hiểu yêu cầu của bài “dùng tính chất giao hoán để thử lại” như thế nào?
- GV yêu cầu HS làm bài.
- GV yêu cầu HS nhận xét bài làm của bạn trên bảng.
- GV nhận xét 
Bài 3( lớp)- GV gọi HS đọc đề bài toán.
- GV yêu cầu HS làm bài.
- GV chữa bài NX.
3. Củng cố – dặn dò
GV tổng kết tiết học, dặn dò HS về nhà làm các bài tập hướng dẫn luyện tập thêm và chuẩn bị bài sau.
- 2 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp theo dõi.
* Đặt tính rồi tính :
a. 35,92 + 58,76 
b. 0,835 + 9,43 
- HS nghe
- HS đọc thầm đề bài trong SGK.
- Bài cho các cặp số a,b yêu cầu chúng ta tính giá trị của hai biểu 
thức a + b và b + a sau đó so sánh giá trị của hai biểu thức này
 - Hs thi đua làm trên phiếu bài tập
 hoặc SGK
- Hs đổi sách hoặc phiếu bài tập để
 kiểm tra chéo
+ Hai tổng này có giá trị bằng nhau.
+ Khi đổi chỗ các số hạng của tổng
 5,7 + 6,24 thì ta được tổng 6,24 + 5,7.
- a + b = b + a.
- HS nhắc lại kết luận về tính chất giao hoán của phép cộng các số thập phân.
- HS đọc thầm đề bài trong SGK.
- Thực hiện tính cộng sau đó đổi chỗ các số hạng để tính tiếp. Nếu hai phép cộng có kết quả bằng nhau tức là đã tính đúng, nếu hai phép cộng cho hai kết quả khác nhau tức là đã tính sai.
- 3 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào vở bài tập.
- HS nhận xét bài bạn làm.- 1 HS đọc đề bài trước lớp.
Tiết 3: LUYỆN TỪ VÀ CÂU : 
KIỂM TRA ĐỌC – HIỂU
( Thời gian: 35 phút )
BUỔI CHIỀU
Tiết 1: KHOA HỌC
 ÔN TẬP: CON NGƯỜI VÀ SỨC KHỎE 
(Thời gian: 35 phút)
I. Yêu cầu 
Ôn tập kiến thức về:
- Đặc điểm sinh học và mối quan hệ ở tuổi dậy thì
- Cách phòng tránh bệnh sốt rét, sốt xuất huyết, viêm não, viêm gan A, nhiễm HIV/AIDS
II. Chuẩn bị
- Tranh ảnh, sơ đồ trong SGK
III. Các hoạt động 
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Bài cũ
- Câu hỏi: Nêu các việc làm thực hiện an toàn giao thông
- GV nhận xét.
2. Ôn tập
	Hoạt động 1: Vẽ sơ đồ tuổi dậy thì
GV chia nhóm, yêu cầu các nhóm vẽ lại sơ đồ và đánh dấu giai đoạn dậy thì ở con gái và con trai 
- GV yêu cầu HS chọn đáp án đúng cho bài tập 2, 3
GV chốt: Nữ dậy thì sớm hơn nam, tuổi dậy thì là tuổi mà cơ thể có nhiều biến đổi về mặt thể chất, tinh thần, tình cảm và mối quan hệ xã hội. Ở tuổi này các em cần ăn uống đủ chất, học tập và vui chơi, giải trí lành mạnh, tham gia thể dục thể thao và giữ gìn vệ sinh cơ thể.
 Hoạt động 2: Trò chơi “Ai nhanh, ai đúng”
- Hướng dẫn HS tham khảo sơ đồ cách phòng bệnh viêm gan A ở trang 43/ SGK.
Phân công các nhóm: chọn một bệnh để vẽ sơ đồ về cách phòng tránh bệnh đó.
- GV chốt và chọn sơ đồ hay nhất.
3. Tổng kết – dặn dò
Chuẩn bị:“Ôn tập: Con người và sức khỏe (tiết 2)
Nhận xét tiết học 
- 2 HS nêu
HS làm việc nhóm	
Đại diện 3 nhóm trình bày sơ đồ trước lớp
Lớp nhận xét, bổ sung.
Ví dụ:	 20 tuổi
 ¬ ¬
Mới sinh 10 Dậy thì 15 Trưởng thành	 
Sơ đồ đối với nữ
	 20 tuổi
 ¬ ¬ 
Mới sinh 13 Dậy thì 17 Trưởng thành
Sơ đồ đối với nam
- 2 HS đọc và nêu đáp án: 2-d, 3-c
- Các nhóm thi vẽ sơ đồ, nhóm hoàn thành trước và có sơ đồ đúng là nhóm thắng cuộc 
+Nhóm 1: Bệnh sốt rét.
+Nhóm 2: Bệnh sốt xuất huyết.
+Nhóm 3: Bệnh viêm não.
+Nhóm 4: Cách phòng tránh nhiễm HIV/ AIDS
Các nhóm trình bày sản phẩm của mình.
Các nhóm khác nhận xét góp ý 
Tiết 2: LUYỆN VIẾT
ĐẤT CÀ MAU
(Thời gian: 35 phút)
 I. Mục tiêu:
 - Viết đúng đoạn chính tả ; trình bày đúng hình thức văn xuôi
 II. Đồ dùng dạy học:
 -Vở viết
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
2. Bài mới
a. Giới thiệu bài: 
b.Hướng dẫn HS viết chính tả
- GV đọc bài viết 1 lần
-Hướng dẫn viết tiếng khó:
- GV đọc từ khó, dễ lẫn.
- GV nhân xét sửa sai
c. Viết chính tả.
*Lưu ý: Cách trình bày, tư thế ngồi
- Chấm một số bài của HS. 
- Nhận xét
4. Củng cố- Dặn dò
- Ôn lại nội dung bài ở nhà.
- Chuẩn bị bài sau.
- HS đọc 
- HS lên bảng, lớp viết nháp một số từ khó
- HS viết vào vở
- HS soát lỗi
Ngày soạn: 12/11/2020
Ngày dạy: Thứ sáu 13/11/2020
 Tiết 1: TOÁN 
 TỔNG NHIỀU SỐ THẬP PHÂN
(Thời gian: 40 phút)
I. Mục tiêu: 
 - Biết tính tổng nhiều số thập phân. 
 - Tính chất kết hợp của phép cộng các số thập phân.
 - Vận dụng để tính tổng bằng cách thuận tiện nhất.
 - Giáo dục HS yêu thích môn học. 
II. Đồ dùng dạy – học
- Bảng phụ kẻ sẵn nội dung bảng số của bài tập 2.
III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Kiểm tra bài cũ
- GV gọi 1 HS lên bảng yêu cầu HS làm các bài tập hướng dẫn luyện tập thêm của tiết học trước.
- GV nhận xét.
2. Dạy – học bài mới
2.1.Giới thiệu bài
2.2. Hướng dẫn tính tổng nhiều số thập phân.
a) Ví dụ :
- GV nêu bài toán, đặt câu hỏi ,phân tích đề đi đến cách giải quyết là phải thực hiện phép cộng .
- Giáo viên hướng dẫn đặt tính 
b) Bài toán
- GV nêu bài toán: Người ta uốn sợi dây thép thành hình tam giác có độ dài các cạnh là: 8,7dm; 6,25dm; 10dm. Tình chu vi của hình tam giác đó.
- Em hãy nêu cách tính chu vi của hình tam giác.
- GV yêu cầu HS giải bài toán trên.
- GV chữa bài của HS trên bảng lớp, sau đó hỏi: Em hãy nêu cách tính tổng 8,7 + 6,25 + 10 .
- GV nhận xét.
2.3.Luyện tập thực hành
Bài 1
- GV yêu cầu HS đặt tính và tính tổng các số thập phân.
- GV gọi HS nhận xét bài làm của bạn trên bảng.
- Khi viết dấu phẩy ở kết quả chúng ta phải chú ý điều gì?
- GV nhận xét.
Bài 2( Lớp)
- GV yêu cầu đọc đề bài.
- GV yêu cầu HS tự tính giá trị của hai biểu thức (a+b) + c và a + (b+c) trong từng trường hợp.
- GV cho HS chữa bài của bạn trên bảng lớp.
- GV hỏi : 
+ Hãy so sánh giá trị của biểu thức (a+b) + c với giá trị của biểu thức a + (b+c) khi a = 25; b = 6,8; c = 12.
+ Hãy so sánh giá trị của biểu thức (a+b) + c với giá trị của biểu thức a + (b+c) khi a = 1,34; b= 0,52; c= 4
- Theo em, phép cộng các số thập phân có tính chất kết hợp không, vì sao?
- GV yêu cầu HS nêu tính chất kếp hợp của phép cộng.
Bài 3
- GV yêu cầu HS đọc đề bài toán.
- GV gọi HS nhận xét bài làm của bạn trên bảng.
- GV yêu cầu 4 HS vừa lên bảng giải thích cách làm của mình.
- GV nhận xét.
3. Củng cố dặn dò
GV tổng kết tiết học, dặn dò HS về nhà làm các bài tập hướng dẫn luyện tập thêm.
- 1 HS lên bảng thực hịên yêu cầu.
* Tìm số trung bình cộng của 254,55 và 185,45 .
(254,55 + 185,45) : 2 = 220 . 
- HS nghe.
- HS nghe và tóm tắt, phân tích bài toán ví dụ.
- Tính tổng 37,5 + 36,75 + 14,5.
- HS trao đổi với nhau và cùng tính
- 1 HS lên bảng làm bài.
- 

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_lop_5_tuan_10_nam_hoc_2020_2021_moi_nhat.doc