Giáo án Lớp 5 (Buổi chiều) - Tuần 15 - Năm học 2020-2021

Giáo án Lớp 5 (Buổi chiều) - Tuần 15 - Năm học 2020-2021

Tiết 1: Lịch sử

Chiến thắng Biên giới thu - đông 1950

I. Mục tiêu:

1. Kiến thức:

- Kể lại một số sự kiện về chiến dịch Biên giới trên lược đồ:

+ Ta mở chiến dịch Biên giới nhằm giải phóng một phần biên giới, củng cố và mở rộng Căn cứ địa Việt Bắc, khai thông đường liên lạc quốc tế.

+ Mở đầu ta tấn công cứ điểm Đông Khê.

+ Mất Đông Khê, địch rút quân khỏi Cao Bằng theo Đường số 4 đồng thời đưa lực lượng lên để chiếm lại Đông Khê.

+ Sau nhiều ngày giao tranh quyết liệt, quân Pháp đóng trên Đường số 4 phải rút chạy.

+ Chiến dịch Biên giới thắng lợi, Căn cứ địa Việt Bắc được củng cố và mở rộng.

- Kể lại được tấm gương anh hùng La Văn Cầu: Anh La Văn Cầu có nhiệm vụ đánh bộc phá vào lô cốt phía đông bắc cứ điểm Đông Khê. Bị trúng đạn, nát một phần cánh tay phải nhưng anh đã nghiến răng nhờ đồng đội dùng lưỡi lê chặt đứt cánh tay để tiếp tục chiến đấu.

 2. Kỹ năng: Trình bày sơ lược được diễn biến chính của chiến dịch. Và hiểu ý nghĩa của chiến dịch Biên giới thu - đông 1950.

- Nêu được sự khác biệt giữa chiến thắng Việt Bắc thu- đông 1947 và chiến thắng biên giới thu- đông 1950.

 3. Thái độ: Khâm phục tinh thần chiến đấu dũng cảm của quân và dân ta trong chiến thắng Biên giới thu - đông 1950.

 II. Hình thành và phát triển năng lực: Năng lực thuyết trình, ghi nhớ. Phát huy tính tích cực của HS.

III. Đồ dùng dạy học

- Bản đồ Việt Nam. Lược đồ chiến dịch Biên giới thu- đông 1950

- Các hình minh hoạ trong SGK.

 

doc 13 trang cuongth97 06/06/2022 4760
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Lớp 5 (Buổi chiều) - Tuần 15 - Năm học 2020-2021", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 15
Thứ hai ngày 14 tháng 12 năm 2020
Tiết 1: Lịch sử
Chiến thắng Biên giới thu - đông 1950
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: 
- Kể lại một số sự kiện về chiến dịch Biên giới trên lược đồ:
+ Ta mở chiến dịch Biên giới nhằm giải phóng một phần biên giới, củng cố và mở rộng Căn cứ địa Việt Bắc, khai thông đường liên lạc quốc tế.
+ Mở đầu ta tấn công cứ điểm Đông Khê.
+ Mất Đông Khê, địch rút quân khỏi Cao Bằng theo Đường số 4 đồng thời đưa lực lượng lên để chiếm lại Đông Khê.
+ Sau nhiều ngày giao tranh quyết liệt, quân Pháp đóng trên Đường số 4 phải rút chạy.
+ Chiến dịch Biên giới thắng lợi, Căn cứ địa Việt Bắc được củng cố và mở rộng.
- Kể lại được tấm gương anh hùng La Văn Cầu: Anh La Văn Cầu có nhiệm vụ đánh bộc phá vào lô cốt phía đông bắc cứ điểm Đông Khê. Bị trúng đạn, nát một phần cánh tay phải nhưng anh đã nghiến răng nhờ đồng đội dùng lưỡi lê chặt đứt cánh tay để tiếp tục chiến đấu.
 	2. Kỹ năng: Trình bày sơ lược được diễn biến chính của chiến dịch. Và hiểu ý nghĩa của chiến dịch Biên giới thu - đông 1950.
- Nêu được sự khác biệt giữa chiến thắng Việt Bắc thu- đông 1947 và chiến thắng biên giới thu- đông 1950.
 3. Thái độ: Khâm phục tinh thần chiến đấu dũng cảm của quân và dân ta trong chiến thắng Biên giới thu - đông 1950.
 II. Hình thành và phát triển năng lực: Năng lực thuyết trình, ghi nhớ. Phát huy tính tích cực của HS.
III. Đồ dùng dạy học
- Bản đồ Việt Nam. Lược đồ chiến dịch Biên giới thu- đông 1950
- Các hình minh hoạ trong SGK.
IV. Các hoạt động dạy học.
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Kiểm tra bài cũ: 
+ En hãy nêu diễn biến sơ lược về chiến dịch Việt Bắc thu đông 1947?
+ Nêu ý nghĩa của chiến thắng Việt Bắc thu đông 1947?
Giáo viên nhận xét.
2. Tổ chức các hoạt động dạy học
2.1.Hoạt động khởi động
 Giới thiệu bài trực tiếp 
 	Chiến thắng biên giới thu- đông 1950.
2.2. Hoạt động khám phá hình thành kiến thức
HĐ1: Ta quyết định mở chiến dịch biên giới thu- đông 1950.
Giáo viên cho học sinh xác định biên giới Việt – Trung trên bản đồ.
Hoạt động nhóm đôi: Xác định trên lược đồ những điểm địch chốt quân để khóa biên giới tại đường số 4.
- Giáo viên treo lược đồ bảng lớp để học sinh xác định. Sau đó nêu câu hỏi:
+ Nếu không khai thông biên giới thì cuộc kháng chiến của nhân dân ta sẽ ra sao?
+ Vậy nhiệm vụ của kháng chiến lúc này là gì ?
GV KL: Trước âm mưu cô lập VB khoá chặt biên giới Việt Trung của địch Đảng và chính phủ ta đã quyết định mở chiến dịch biên giới thu- đông 1950 nhằm mục đích: tiêu diệt một bộ phận quan trọng sinh lực địch, giải phóng vùng biên giới, mở rộng và củng cố căn cứ địa VB 
HĐ 2: Diễn biến, kết quả chiến dịch biên giới thu- đông 1950.
- Yêu cầu hs làm việc theo nhóm , cùng đọc sgk sau đó sử dụng lược đồ để trình bày diễn biến chiến dịch Biên giới thu- đông 1950.
- Nêu các câu hỏi gợi ý để hs định hướng các nội dung cần trình bày:
+ Trận đánh mở màn cho chiến dịch là trận nào? Hãy thuật lại trận đánh đó.
+ Sau khi mất Đông Khê, địch làm gì ? Quân ta làm gì trước hành động đó của địch ?
+ Nêu kết quả của chiến dịch Biên Giới thu đông 1950?
+ Em có biết vì sao ta lại chọn Đông Khê là trận mở đầu chiến dịch biên giới thu- đông 1950 không ?( Đông Khê ở vị trí như thế nào trong tuyến phòng thủ biên giới của địch ?)
GVKL: Ta đánh vào Đông Khê là đánh vào nơi quân địch tương đối yếu, nhưng lại là vị trí quan trọng của địch 
HĐ3: Ý nghĩa của chiến thắng biên giới thu- đông 1950
- GV chia nhóm và hướng dẫn thảo luận nhóm 
+ Nhóm 1 : Nêu điểm khác chủ yếu nhất của chiến dịch Việt Bắc thu – đông 1947 với chiến dịch Biên giới thu-đông 1950.
+ Nhóm 2: Tấm gương chiến đấu dũng cảm của La Văn Cầu thể hiện tinh thần gì? 
+ Nhóm 3: Hình ảnh Bác Hồ trong chiến dịch Biên giới gợi cho em suy nghĩ gì? 
+ Nhóm 4: Quan sát hình ảnh tù binh Pháp bị bắt trong chiến dịch Biên giới Thu-đông 1950 em có suy nghĩ gì? 
GVKL: Thắng lợi của chiến dịch biên giới thu - đông 1950 tạo một chuyển biến cơ bản cho cuộc kháng chiến của nhân dân ta..
2.3. Hoạt động củng cố luyện tập
- Y/c HS cả lớp thảo luận và trình bày nội dung bài học.
- Cho HS đọc bài học SGK
2.4. Hoạt động vận dụng mở rộng 
GV nêu câu hỏi:
+ Hãy kể những điều em biết về gương chiến đấu dũng cảm của anh La Văn Cầu. Em có suy nghĩ gì về anh La Văn Cầu và tinh thần chiến đấu của bộ đội ta trong chiến dịch Biên Giới thu đông 1950?
- GV nhận xét tiết học, dặn dò HS về nhà xem lại bài và chuẩn bị bài ôn tập sau. 
HS trả lời. Lớp chú ý nhận xét, bổ sung.
.
- HS lắng nghe và quan sát bản đồ.
- HS sử dụng bản đồ, chỉ đường biên giới Việt – Trung, âm mưu của Pháp trong việc khóa chặt biên giới nhằm bao vây, cô lập căn cứ địa Việt Bắc, cô lập cuộc kháng chiến của nhân dân ta. 
- Địch bao vây biên giới để tăng cường lực lượng cô lập căn cứ Việt Bắc.
- Lúc này chúng ta cần phá tan âm mưu khóa chặt biên giới của địch, khai thông biên giới, mở rộng quan hệ giữa ta và quốc tế.
HS làm việc nhóm. Đại diện nhóm nêu
- Quyết định mở chiến dịch nhằm giải phóng một phần biên giới củng có và mở rộng căn cứ địa việt bắc 
+ Trận đánh mở màn cho chiến dịch là trận Đông Khê .Ngày 16-9-1950 ta nổ súng tấn công Đông Khê. Địch ra sức cố thủ trong các lô cốt và dùng máy bay bắn phá suốt ngày đêm. Với tinh thần quyết thắng , bộ đội ta đã anh dũng chiến đấu.Sáng 18-9-1950 quân ta chiếm được cứ điểm Đông Khê.
+ Mất Đông Khê, quân Pháp ở Cao Bằng bị cô lập, chúng buộc phải rút khỏi Cao Bằng, theo đường số 4 chiếm lại Đông Khê. Sau nhiều ngày giao tranh quyết liệt, quân địch ở đường số 4 phải rút chạy.
+ Kết quả: Qua 29 ngày đêm chiến đấu ta đã diệt và bắt sống hơn 8000 tên địch, giải phóng một số thị xã và thị trấn, làm chủ 750 km trên dải biên giới Việt- Trung. Cắn cứ địa Việt Bắc được củng cố và mở rộng.
+ HS trao đổi, sau đó một số em tự nêu trước lớp theo ý của các em.
HS thảo luận nhón theo câu hỏi cụ thể
- Gọi các nhóm đại diện trình bày:
- Biên giới thu đông ta chủ động tấn công lên Việt Bắc 
- Tấm gương La Văn Cầu mãi mãi soi sáng cho mọi thế hệ trẻ Việt Nam, mãi mãi là niềm kiêu hãnh 
- Bác Hồ đã trực tiếp ra mặt trận ... 
- Tự hào về truyến thống yêu nước của nhân dân ta... 
- HS thảo luận nhóm đôi và nêu nội dung bài học.
 - HS nhắc lại ND bài học. 
- HS trả lời. HS nhận xét bổ sung.
- HS thực hiện
Tiết 2: Tiếng Anh
Tiết 3: Thể dục
Thứ ba ngày 15 tháng 12 năm 2020
Tiết 1: §Þa lÝ
 Th­¬ng m¹i vµ du lÞch
I. Môc Tiªu: Gióp häc sinh:
- Nªu ®­îc mét sè ®Æc ®iÓm næi bËt vÒ th­¬ng m¹i vµ du lÞch cña n­íc ta:
+ XuÊt khÈu: kho¸ng s¶n, hµng dÖt may,nong s¶n,thuû s¶n, l©m s¶n; nhËp khÈu: m¸y mãc, thiÕt bÞ, nguyªn vµ nhiªn liÖu,...
+ Ngµnh du lÞch n­íc ta ngµy cµng ph¸t triÓn.
- Nhí tªn mét sè ®iÓm du lÞch Hµ Néi, TP Hå ChÝ Minh, vÞnh H¹ Long, HuÕ, §µ N½ng, Nha Trang, Vòng Tµu,...
Häc sinh HTT:
+ Nªu ®­îc vai trß cña th­¬ng m¹i ®èi víi sù ph¸t triÓn kinh tÕ.
+ Nªu ®­îc nh÷ng ®iÒu kiÖn thuËn lîi ®Ó ph¸t triÓn nghµnh du lÞch: n­íc ta cã nhiÒu phong c¶nh ®Ñp, v­ên quèc gia, c¸c c«ng tr×nh kiÕn tróc, di tÝch lÞch sö, lÔ héi,...; c¸c dÞch vô du lÞch
II. §å dïng d¹y - häc.
GV vµ HS: Tranh ¶nh chî, trung t©m th­¬ng m¹i, khu du lÞch...
III. C¸c ho¹t động d¹y-häc 
Ho¹t ®éng d¹y
Ho¹t ®éng d¹y
KiÓm tra bµi cò - giíi thiÖu bµi míi
- GV gäi HS, yªu cÇu tr¶ lêi c©u hái vÒ néi dung bµi cò:
- Nöôc ta coù nhöõng loaïi hình giao thoâng naøo?
- Söï phaân boá caùc loaïi ñöôøng giao thoâng coù ñaëc ñieåm gì?
+ nhËn xÐt vµ đánh giá HS.
2 HS lÇn l­ît nªu c©u tr¶ lêi.
Ho¹t ®éng 1: T×m hiÓu vÒ c¸c kh¸i niÖm “th­¬ng m¹i, néi th­¬ng, ngo¹i th­¬ng, xuÊt khÈu, nhËp khÈu”
- Em hiÓu thÕ nµo lµ th­¬ng m¹i, ngo¹i th­¬ng, néi th­¬ng , xuÊt khÈu, nhËp khÈu ?
- GV nhËn xÐt c©u tr¶ lêi cña HS
- HS lÇn l­ît nªu:
Thu¬ng m¹i: lµ ngµnh thùc hiÖn viÖc mua b¸n hµng ho¸
Néi th­¬ng: bu«n b¸n ë trong n­íc.
Ngo¹i th­¬ng: bu«n b¸n víi ng­êi n­íc ngoµi.
XuÊt khÈu: b¸n hµng ho¸ ra n­íc ngoµi.
NhËp khÈu: mua hµng ho¸ tõ n­íc ngoµi vÒ n­íc m×nh.
Ho¹t ®éng 2 : Ho¹t ®éng th­¬ng m¹i cña n­íc ta
- GV yªu cÇu HS th¶o luËn nhãm ®Ó tr¶ lêi c¸c c©u hái sau :
+ Ho¹t ®éng th­¬ng m¹i cã ë nh÷ng ®©u trªn ®Êt n­íc ta ?
+ Nh÷ng ®Þa ph­¬ng nµo cã ho¹t ®éng th­¬ng m¹i lín nhÊt c¶ níc ?
+ Nªu vai trß cña c¸c ho¹t ®éng th­¬ng m¹i
+ KÓ tªn mét sè mÆt hµng xuÊt khÈu cña n­íc ta.
+ KÓ tªn mét sè mÆt hµng chóng ta ph¶i nhËp khÈu?
- GV kÕt luËn: Th­¬ng m¹i gåm c¸c ho¹t ®éng mua b¸n hµng ho¸ ë trong n­íc vµ víi n­íc ngoµi. N­íc ta chñ yÕu xuÊt khÈu c¸c kho¸ng s¶n, hµng tiªu dïng, n«ng s¶n vµ thuû s¶n; nhËp khÈu c¸c m¸y mãc, thiÕt bÞ, nguyªn liÖu, nhiªn liÖu, vËt liÖu.
Ho¹t ®éng 3 : Ngµnh du lÞch n­íc ta.
GV yªu cÇu HS tiÕp tôc th¶o luËn cÆp ®Ó t×m c¸c ®iÒu kiÖn thuËn lîi cho sù ph¸t triÓn cña ngµnh du lÞch ë 
n­íc ta.
- KÓ mét vµi ®Þa ®iÓm du lÞch, di tÝch lÞch sö, danh lam th¾ng c¶nh ë n­íc ta mµ em biÕt.
+ Keå teân caùc trung taâm du lòch lôùn ôû nöôùc ta?
 Keát luaän: 
- Nöôùc ta coù nhieàu ñieàu kieän ñeå phaùt trieån du lòch .
- Soá löôïng ®iÓm du lòch trong nöôùc taêng do ñôøi soáng ñöôïc naâng cao, caùc dòch vuï du lòch phaùt trieån. Khaùch du lòch nöôùc ngoaøi ñeán nöôùc ta ngaøy caøng taêng .
* Tæ chøc trß ch¬i :
+ Chia líp thµnh 6 nhãm. Mçi nhãm ®­îc ®Æt 1 trong c¸c tªn: Hµ Néi, Thµnh phè Hå ChÝ Minh, H¹ Long, HuÕ, §µ N½ng, Nha Trang, ,...c¸c nhãm thi giíi thiÖu vÒ ®Þa danh ®ã.
- Giaùo vieân nhaän xeùt – tuyªn d­¬ng häc sinh.
Cñng Cè, DÆn Dß
- GV tæng kÕt tiÕt häc, tuyªn d­¬ng c¸c HS, c¸c nhãm HS tÝch cùc tham gia x©y dùng bµi.
- GV dÆn dß HS vÒ nhµ häc bµi vµ chuÈn bÞ bµi sau.
- HS lµm viÖc theo nhãm, mçi nhãm 4 HS cïng ®äc môc 1 SGK, trao ®æi vµ ®i ®Õn kÕt luËn :
+ Ho¹t ®éng th­¬ng m¹i cã ë kh¾p n¬i trªn ®Êt n­íc ta trong c¸c chî, trong c¸c trung t©m, th­¬ng m¹i, c¸c siªu thÞ, trªn phè, 
+ Hµ Néi vµ Thµnh phè Hå ChÝ Minh lµ n¬i cã ho¹t ®éng th­¬ng m¹i lín nhÊt c¶ n­íc. –(Hoïc sinh trình baøy, chæ baûn ñoà veà caùc trung taâm thöông maïi lôùn nhaát ôû nöôùc ta).
+ Häc sinh nªu: Nhê cã ho¹t ®éng th­¬ng m¹i mµ s¶n phÈm cña c¸c ngµnh s¶n xuÊt ®Õn ®­îc tay ng­êi tiªu dïng. Ng­êi tiªu dïng cã s¶n phÈm ®Ó sö dông. C¸c nhµ m¸y, xÝ nghiÖp, b¸n ®­îc hµng cã ®iÒu kiÖn thóc ®Èy s¶n xuÊt ph¸t triÓn.
+ N­íc ta xuÊt khÈu c¸c kho¸ng s¶n (than ®¸, dÇu má, ) hµng c«ng nghiÖp nhÑ (giÇy da, quÇn ¸o, b¸nh kÑo, ) c¸c mÆt hµng thñ c«ng( bµn ghÕ, ®å gç c¸c lo¹i, ®å gèm sø, hµng m©y tre ®an, tranh thªu, c¸c n«ng s¶n ( g¹o s¶n phÈm c©y c«ng nghiÖp, hoa qu¶, ) hµng thuû s¶n( c¸, t«m ®«ng l¹nh, c¸ hép, ).
+ M¸y mãc, thiÕt bÞ, nhiªn liÖu, nguyen liÖu ... HS lµm viÖc theo cÆp. HS ®äc môc 2 sgk- kÕt hîp quan s¸t tranh ; cïng trao ®æi vµ nªu kÕt qu¶ t×m ®­îc :
- HS lắng nghe.
* (1 HS HTT nªu) c¸c ®iÒu kiÖn thuËn lîi cho sù ph¸t triÓn cña ngµnh du lÞch ë n­íc ta lµ :
- Cã nhiÒu phong c¶nh ®Ñp, b·i biÓn ®Ñp, v­ên quèc gia, c¸c c«ng tr×nh kiÕn tróc, di tÝch lÞch sö, lÔ héi, ; c¸c dÞch vô du lÞch
 + nèi tiÕp nªu :
VD : 
* Th¾ng c¶nh : VÞnh H¹ Long....
* B·i biÓn ®Ñp : Nha Trang, SÇm S¬n...
* Di tÝch lÞch sö : V¨n miÕu Quèc Tö Gi¸m, ®Òn Hïng...
- HS trình baøy keát quaû, chæ baûn ñoà vò trí caùc trung taâm du lòch lôùn: Hµ Néi, TP Hå ChÝ Minh, vÞnh H¹ Long, HuÕ, §µ N½ng, Nha Trang, Vòng Tµu,...
- HS lắng nghe.
- C¸c nhãm cö ®¹i diÖn lªn giíi thiÖu hoÆc tiÕp nèi nhau giíi thiÖu:
VD: Nhãm HuÕ giíi thiÖu vÒ thµnh phè HuÕ....
- HS l¾ng nghe
- HS chuÈn bµi sau.
Tiết 2: Luyện toán
 LuyÖn tËp chung
I. Môc tiªu: Gióp HS :
 	- BiÕt thùc hiÖn c¸c phÐp tÝnh víi c¸c sè thËp ph©n.
 	- BiÕt vËn dông ®Ó tÝnh gi¸ trÞ biÓu thøc, gi¶i to¸n cã lêi v¨n.
 	- Giaùo duïc hoïc sinh yeâu thích moân hoïc.
II. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc 
Ho¹t ®éng d¹y
Ho¹t ®éng häc
Ho¹t ®éng 2: Hưíng dÉn luyÖn tËp
* GV giao nhiÖm vô luyÖn tËp cho häc sinh c¶ líp.(VBT tr 89)
Bµi : §Æt tÝnh råi tÝnh.
- GV gäi HS nªu yªu cÇu cña bµi, sau ®ã yªu cÇu HS tù lµm bµi tËp: 
- Giaùo vieân löu yù hoïc sinh töøng daïng chia vaø nhaéc laïi pheùp chia.
Soá thaäp phaân chia soá thaäp phaân
Soá thaäp phaân chia soá töï nhieân 
 Soá töï nhieân chia soá töï nhieân
- GV ch÷a bµi vµ đánh giá HS.
Bµi 2: TÝnh.
- Bµi tËp yªu cÇu chóng ta lµm g× ?
- GV yeâu caàu HS nhaéc laïi thöù töï thöïc hieän tính trong bieåu thöùc.
Löu yù thöù töï thöïc hieän trong bieåu thöùc.
- GV yªu cÇu HS tù lµm bµi.
- GV gäi HS nhËn xÐt bµi lµm cña b¹n trªn b¶ng.
- GV nhËn xÐt đánh giá.
Bµi 3
- GV Yªu cÇu HS ®äc ®Ò bµi to¸n.
- GV Yªu cÇu HS tù lµm bµi; GV nhËn xÐt đánh giá.
Bài 4 Tính bằng hai cách
( HSHTT làm thêm nếu còn thời gian)
 GV nhận xét 
3 . Cñng cè dÆn dß 
- GV tæng kÕt tiÕt häc, dÆn dß HS vÒ nhµ lµm c¸c bµi tËp híng dÉn luyÖn tËp thªm vµ chuÈn bÞ bµi sau.
- Thùc hiÖn yªu cÇu cña bµi
 4 HS lªn b¶ng lµm bµi, HS c¶ líp lµm bµi vµo vë .
- HS c¶ líp theo dâi vµ bæ sung ý kiÕn.
- Hoïc sinh ñoïc ñeà. Nªu y/c cña ®Ò.
- HS nhaéc laïi thöù töï thöïc hieän tính trong bieåu thöùc.
- Hoïc sinh laøm baøi ; 2 HS lªn b¶ng lµm, HS c¶ líp lµm bµi vµo vë .
a, (51,24 - 8,2) : 26,9 : 5 
 = 43,04 : 26,9 : 5
 = 16 : 5
 = 3,2
b) 263,24: (31,16 + 34,65)-0,71
 = 263,24 : 65,81 - 0,71
 = 4 - 0,71
 = 3,29
1 HS nhËn xÐt bµi lµm cña b¹n, nÕu cã sai th× söa l¹i cho ®óng.
2 HS ngåi c¹nh nhau ®æi chÐo vë 
®Ó kiÓm tra bµi cña nhau.
1 HS ®äc ®Ò to¸n tríc líp, HS c¶ 
líp ®äc thÇm ®Ò- hoïc sinh toùm taét.
 0,4 m : 1 bước chân
 140 m : ... bước chân? 
- HS c¶ líp lµm bµi vµo vë , sau ®ã 1 HS ®äc bµi lµm cña m×nh trưíc líp ®Ó ch÷a bµi, HS c¶ líp theo dâi, bæ sung ý kiÕn thèng nhÊt bµi lµm ®óng như sau: 
 Bµi gi¶i
 Số bước chân để Hương bước hết đoạn đường 140 m là: 
 140 : 0,4 =350 (bước chân) §¸p sè: 350 bước chân.
- HS nêu yc bài tập
- Làm bài vào vở 
+ 2 HS lên bảng chữa bài,NX
a) Cách 1 
0,96: 0,12 - 0,72 : 0,12
= 8- 6 
= 2
Cách 2 : 
 0,96: 0,12 - 0,72 : 0,12
=( 0,96 – 0,72) : 0,12 
= 0, 24 : 0,12
= 2
b) Cách 1
(2,04 + 3,4) : 0,68
= 5,44 : 0,68
= 8
Cách 2
(2,04 + 3,4) : 0,68
= 2,04 : 0,68 + 3,4 : 0,68
= 3 + 5
= 8
- HS l¾ng nghe.
- HS chuÈn bÞ bµi sau bµi sau 
Tiết 3: Tin học
Thứ tư ngày 16 tháng 12 năm 2020
TiÕt 1: ChÝnh t¶
 Tuần 15
Nghe – viết: Buôn Chư Lênh đón cô giáo
 I. Mục tiêu: Giúp HS
 - Nghe - viÕt ®óng bµi chÝnh t¶, tr×nh bµy ®óng h×nh thøc ®o¹n v¨n xu«i (Y Hoa lÊy trong gïi ra ....ch÷ c« gi¸o) trong bµi Bu«n Ch­ Lªnh ®ãn c« gi¸o.
 - Lµm ®­îc bµi tËp 2 a ; 3a (ph©n biÖt tr/ ch ).
 II. Đồ dùng dạy học
 - Bµi tËp 3a viÕt s½n vµo b¶ng phô.
 III. Các hoạt động dạy học 
Ho¹t ®éng d¹y
Ho¹t ®éng häc
1. KiÓm tra bµi cò
- Yªu cÇu HS lªn b¶ng viÕt c¸c tõ cã ©m ®Çu tr/ch hoÆc cã vÇn ao/au
- NhËn xÐt ch÷ viÕt cña HS
2. D¹y - häc bµi míi
2.1. Giíi thiÖu bµi
2.2 H­íng dÉn nghe viÕt
a) Trao ®æi vÒ néi dung ®o¹n v¨n.
- Yªu cÇu HS ®äc ®o¹n v¨n cÇn viÕt.
- §o¹n v¨n cho em biÕt ®iÒu g× ?
 b) H­íng dÉn viÕt tõ khã
- Yªu cÇu HS ®äc, t×m c¸c tõ khã khi viÕt chÝnh t¶.
- Yªu cÇu HS luyÖn viÕt c¸c tõ khã.
c) ViÕt chÝnh t¶
 Nh¾c HS viÕt hoa c¸c tªn riªng.
d) So¸t lçi, chÊm bµi
2.3 H­íng dÉn lµm bµi tËp chÝnh t¶
Bµi 2 
a, Gäi HS ®äc y/c vµ mÉu cña bµi tËp.
- Y/c HS t×m tõ trong nhãm.
- Gäi c¸c nhãm b¸o c¸o kÕt qu¶
- Y/c HS ®äc c¸c tõ t×m
- NhËn xÐt c¸c tõ ®óng.
+ Tra (tra lóa) - Cha (mÑ).
+ trµ (uèng trµ) - chµ (chµ s¸t)
+ tr¶ (tr¶ l¹i) - ch¶ (ch¶ giß, b¸nh ch¶)
+ trao (trao ®æi) - chao (chao c¸nh)
+ trµo (níc trµo) - chµo (chµo hái)
+ tr¸o (®¸nh tr¸o) - ch¸o (ch¸o b¸t)
+ tro (tro bÕp) - cho (cho quµ)
+ trß (lµm trß) - chß (c©y chß)
+ trâ (trâ s«i) - châ (nãi châ vµ
Bµi 3
a, Gäi HS ®äc yªu cÇu vµ néi dung cña bµi tËp.
- Yªu cÇu HS tù lµm bµi b»ng c¸ch dïng bót ch× viÕt c¸ch cßn thiÕu vµo vë bµi tËp tiÕng viÖt.
- Gäi HS nhËn xÐt cña bµi b¹n lµm trªn b¶ng.
- NhËn xÐt, kÕt luËn c¸c tõ ®óng.
- Yªu cÇu HS ®äc toµn bé c©u chuyÖn sau khi ®· ®­îc t×m tõ.
- TruyÖn ®¸ng c­êi ë chç nµo ? 
3. Cñng cè - dÆn dß
- NhËn xÐt tiÕt häc.
- DÆn HS ghi nhí c¸c tõ võa t×m được vµ chuÈn bÞ bµi sau.
2 HS viÕt trªn b¶ng, HS d­íi líp viÕt vµo vë nh¸p.
 2 HS nèi tiÕp nhau ®äc thµnh tiÕng.
- HS: ®o¹n v¨n nãi lªn tÊm lßng cña bµ con T©y Nguyªn ®èi víi c« gi¸o vµ c¸i ch÷.
- HS nªu c¸c tõ khã khi viÕt chÝnh t¶. 
- HS luyÖn viÕt b¶ng con.
- HS nghe, viÕt bµi.
1 HS ®äc yêu cầu
4 HS t¹o thµnh mét nhãm cïng trao ®æi vµ t×m tõ, 1 nhãm viÕt vµo b¶ng nhãm, c¸c nhãm kh¸c viÕt vµo vë.
1 nhãm b¸o c¸o kÕt qu¶ lµm viÖc, HS kh¸c bæ sung ý kiÕn
1 HS ®äc l¹i c¸c tõ t×m ®­îc 
+ trßng (trßng d©y) - chßng (chßng ghÑo)
+ tr«ng (tr«ng ®îi) - ch«ng (ch«ng gai)
+ trång (trång c©y) - chång (vî chång)
+ trê (xe ®ang trê) - chê (chê ®îi)
+ tråi (tråi lªn) - chåi (chåi c©y)
+ trÌo (trÌo c©y) - chÌo (h¸t chÌo)
+ trong (trong trÎo)-chong (chong chãng)
+ trèng (®¸nh trèng) - chèng (chèng gËy)
1 HS ®äc thµnh tiÕng tr­íc líp.
1 HS lµm trªn b¶ng líp. HS d­íi líp lµm vµo vë bµi tËp.
Nªu ý kiÕn vÒ bµi lµm cña b¹n, söa l¹i bµi nÕu b¹n lµm sai.
- Theo dâi ch÷a bµi cña GV vµ ch÷a l¹i nÕu sai.
1 HS ®äc thµnh tiÕng.
- TruyÖn ®¸ng c­êi ë chç nhµ phª b×nh xin vua cho trë l¹i nhµ giam ngô ý nãi r»ng s¸ng t¸c míi cña nhµ vua rÊt dë.
- HS l¾ng nghe.
- HS chuÈn bÞ bµi sau.
Tiết 2: Tiếng Anh
Tiết 3: Âm nhạc
Thứ năm ngày 16 tháng 12 năm 2020
Hoạt đồng giáo dục ngoài giờ lên lớp
Bài 4: Thư Bác Hồ gửi bác sĩ Vũ Đình Tụng
	(Tích hợp giáo dục đạo đức Bác Hồ)
I. Mục tiêu:
- Cảm nhận được tấm lòng bao dung, đồng cảm của Bác trước nỗi đau của nhân dân và tình cảm lớn lao của Người đối với những người đã hi sinh vì Tổ quốc
- Nhận thức về giá trị của cuộc sống hòa bình và tự do ngày nay
- Biết ơn, trân trọng đối với những người đã hi sinh vì đất nước và có những hành động cụ thể để thể hiện lòng biết ơn đó.
II.Chuẩn bị:
- Tài liệu Bác Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống – Bảng phụ ghi mẫu và trò chơi ô chữ . Các câu hỏi ghi trên giấy.
III. Các hoạt động dạy học: 
* Bài mới : 
A. Giới thiệu bài: Thư Bác Hồ gửi Bác sĩ Vũ Đình Tụng
B. Các hoạt động:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
 Hoạt động 1: Tìm hiểu chuyện “ Thư Bác Hồ gửi Bác sĩ Vũ Đình Tụng ” 
- GV đọc câu chuyện “ Thư Bác Hồ gửi Bác sĩ Vũ Đình Tụng ” 
+ Gia đình BS Vũ Đình Tụng đã phải chịu đựng những nỗi đau gì trong chiến tranh?
+ Trong thư Bác đã dùng hình ảnh so sánh gì khi nói về nỗi đau của Người khi mất đi một thanh niên VN yêu nước?
+ Trong bức thư Bác Hồ đã động viên Bác sĩ Tụng như thế nào?
+ Lá thư Bác Hồ gửi Bác sĩ Vũ Đình Tụng cho em suy nghĩ gì về tình cảm của Bác đối với những người đã hi sinh vì Tổ quốc?
Hoạt động 2: GV cho HS thảo luận theo nhóm 4
+ Để có hòa bình, tư do hôm nay, nhân dân ta phải đánh đổi bằng nhiều sự hy sinh, mất mát. Trước sự hi sinh đó, chúng ta phải làm gì?
+ Kể về một tấm gương đã hi sinh vì Tổ quốc mà em biết?
Hoạt động 3: Thực hành, ứng dụng
+ Kể những việc em nên làm để thể hiện lòng biết ơn đối với những người đã mang lại hòa bình, tự do cho đất nước chúng ta.
Nội dung
Việc em nên làm
+ Viết vào giấy những điều các em đang được hưởng trong cuộc sống tự do, hòa bình ngày hôm nay và những điều xảy ra trong chiến tranh?
Hòa bình, tự do
Chiến tranh
+ Trò chơi ô chữ: GVhướng dẫn HS sinh chơi trên mẫu ô chữ kẻ trên bảng phụ theo đội 4 người
- GV tuyên dương 
3. Củng cố, dặn dò: 
- Để thể hiện lòng biết ơn đối với những người đã mang lại hòa bình, tự do cho đất nước chúng ta, em phải làm gì?
- Nhận xét tiết học
- HS lắng nghe
- HS trả lời cá nhân
- Hoạt động nhóm 4
- HS thảo luận theo nhóm
- Đại diện nhóm trình bày
- Các nhóm khác bổ sung
- HS tự nguyện trả lời
- Các bạn sửa sai, bổ sung
- HS làm bài cá nhân trên giấy nháp
- Hoạt động nhóm
- HS thảo luận nhóm 2 -TLCH
- Nhận xét
- HS làm bài trên bảng nhóm
- Đại diện nhóm trình bày
- Các bạn bổ sung
- HS tham gia chơi
- HS trả lời
Tiết 2: Tiếng Anh
Tiết 3: Luyện Tập làm văn
Luyện tập văn tả người
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: Củng cố và mở rộng kiến thức cho học sinh về văn tả người.
2. Kĩ năng: Rèn kĩ năng luyện tập, thực hành một số bài tập củng cố và nâng cao.
3. Thái độ: Yêu thích môn học.
* Phân hóa: Học sinh hoàn thành tự chọn làm 2 trong 3 bài tập; học sinh HTT thực hiện hết các yêu cầu.
II. Đồ dùng dạy học:
1. Giáo viên: Bảng phụ viết sẵn bài tập cho các nhóm, phiếu bài tập cho các nhóm.
2. Học sinh: Đồ dung học tập.
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Hoạt động khởi động:
- Ổn định tổ chức.
- Giới thiệu nội dung rèn luyện.
2. Các hoạt động rèn luyện:
a. Hoạt động 1: Giao việc:
- Giáo viên giới thiệu các bài tập trên bảng phụ. yêu cầu học sinh trung bình và khá tự chọn đề bài.
- Giáo viên chia nhóm theo trình độ.
- Phát phiếu luyện tập cho các nhóm.
b. Hoạt động 2: Thực hành ôn luyện:
Bài 1. Trong bài thơ “Trong lời mẹ hát” của nhà thơ Trương Nam Hương có đoạn:
	Thời gian chạy qua tóc mẹ
	Một màu trắng đến nôn nao
	Lưng mẹ cứ còng dần xuống
	Cho con ngày một thêm cao.
 Theo em, đoạn thơ trên đã bộc lộ những cảm xúc và suy nghĩ gì của tác giả?
Bài 2. Lập dàn ý cho bài văn tả người theo một trong hai đề bài sau :
a) Tả một chú công an mà em đã gặp. (Gợi ý: có thể tả chú công an giao thông đã chỉ huy xe cộ đi lại ở ngã ba, ngã tư; tả chú công an hộ khẩu hay đến nhà em; tả chú công an thường thăm hỏi bà con ở thôn làng em,...)
b) Tả một người hàng xóm. (Gợi ý: có thể tả bác hàng xóm bên nhà em; tả một bạn cùng lứa tuổi với em ở nhà bên cạnh; tả một em bé con gia đình ở cạnh phòng em hoặc căn hộ em ở,...)
Bài 3. Đọc đoạn văn sau và cho biết tác giả đã tả hình dáng hay hoạt động của bác thợ rèn? Có gì nổi bật?
 “Bác thợ rèn cao lớn, cao lớn nhất vùng, vai cuộn khúc, cánh tay rám đen khói lửa và bụi búa sắt. Bác có đôi mắt lọt trong khuôn mặt vuông vức; dưới rừng tóc rậm dày, đôi mắt trẻ, to, xanh, trong ngời như thép. Quai hàm bạnh của bác rung lên như những tràng cười. Những tiếng thở rền vang như ngáy, giống như nhịp thở phì phò của ống bễ.”
c. Hoạt động 3: Sửa bài:
- Yêu cầu các nhóm trình bày, nhận xét, sửa bài.
3. Hoạt động nối tiếp:
- Yêu cầu học sinh tóm tắt nội dung rèn luyện.
- Nhận xét tiết học. Nhắc học sinh chuẩn bị bài.
- Hát
- Lắng nghe.
- Học sinh quan sát và chọn đề bài.
- Học sinh lập nhóm.
- Nhận phiếu và làm việc.
- HS đọc yêu cầu rồi làm bài.
Đoạn thơ bộc lộ những cảm xúc và suy nghĩ của tác giả về người mẹ. Hình ảnh mái tóc mẹ bạc trắng theo thời gian khiến cho tác giả cảm thấy xúc động đến nôn nao. Thông qua hình ảnh đối lập: “Lưng mẹ cứ còng dần xuống / Cho con ngày một thêm cao”, tác giả muốn bộc lộ lòng biết ơn của mình đối với mẹ. Cả cuộc đời mẹ đã làm lụng vất vả, nỗi vất vả đã làm trĩu còng lưng mẹ. Lưng mẹ càng còng, con càng lớn thêm lên. Viết ra được những dòng thơ chan chứa tình cảm đó chứng tỏ tác giả rất thấu hiểu nỗi gian truân, vất vả của mẹ. Qua đó, ta cũng thấy tình cảm của tác giả dành cho mẹ cũng thật là đẹp đẽ, thật là sâu đậm.
- HS đọc yêu cầu rồi làm bài.
1) Mở bài: Ở khu phố em có chú Nam là cảnh sát giao thông. Chú được mọi người yêu quý. 
2) Thân bài : 
* Tả hình dáng:
- Dáng người chú cao dong dỏng.
- Chú thường mặc quân phục cảnh sát giao thông mỗi khi đi làm.
- Khuôn mặt chữ điền.
+ Nước da ngăm đen do sạm nắng vì công việc.
+ Nụ cười tươi, hàm răng đều, trắng bóng...
* Tả tính tình và hoạt động :
+ Chú làm nhiệm vụ giữ trật tự an toàn giao thông ở nút ngã tư Thị trấn Lang Chánh. Đó là nơi có mật độ người tham gia giao thông rất đông, tình hình giao thông rất phức tạp. Vậy mà chú không hề tỏ ra lúng túng, chú luôn bình tĩnh điều khiển cho người và xe cộ đi đúng làn đường. Nhìn chú làm việc thật vất vả. 
+ Chú là người thân thiện, dễ gần ; chú thường chào hỏi mọi người ; giúp đỡ những gia đình neo người ở xóm.
+ Chú thường đá bóng với các bạn nhỏ trong xóm.
3) Kết bài: Cả xóm em, ai cũng yêu quý chú Nam.
- HS đọc yêu cầu rồi làm bài.
Đáp án
- Tả ngoại hình của bác thợ rèn.
- Cả vóc dáng, đôi vai, đôi mắt, quai hàm, tiếng thở, đều nổi bật.
- Các nhóm trình bày, nhận xét, sửa bài.
- Học sinh phát biểu.

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_lop_5_buoi_chieu_tuan_15_nam_hoc_2020_2021.doc