Giáo án Lớp 5 (Buổi chiều) - Tuần 14 - Năm học 2020-2021
Tiết 1: Lịch sử
Thu đông 1947, Việt Bắc “ Mồ chôn giặc Pháp”
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: - Trình bày sơ lược được diễn biến chính của chiến dịch Việt Bắc thu-đông 1947 trên lược đồ, nắm được ý nghĩa thắng lợi (phá tan âm mưu tiêu diệt cơ quan đầu não kháng chiến, bảo vệ được căn cứ địa của kháng chiến):
+ Âm mưu của Pháp đánh lên Việt Bắc nhằm tiêu diệt cơ quan đầu não và lực lượng bộ đội chủ lực của ta để mau chóng kết thúc chiến tranh.
+ Quân Pháp chia làm ba mũi (nhảy dù, đường bộ và đường thủy) tiến công lên Việt Bắc.
+ Quân ta phục kích chặn đánh địch với các trận tiêu biểu: Đèo Bông Lau, Đoan Hùng,
Sau hơn một tháng bị sa lầy, địch rút lui, trên đường rút chạy quân địch còn bị ta chặn đánh dữ dội.
+ Ý nghĩa: Ta đánh bại cuộc tấn công quy mô của địch lên Việt Bắc, phá tan âm mưu tiêu diệt cơ quan đầu não và chủ lực của ta, bảo vệ được căn cứ địa kháng chiến.
2. Kỹ năng: Trình bày sơ lược được diễn biến chính của chiến dịch. Và hiểu ý nghĩa chiến thắng Việt Bắc đối với cuộc kháng chiến của dân tộc ta.
3. Thái độ: Khâm phục tinh thần chiến đấu dũng cảm của quân và dân ta trong chiến dịch Việt Bắc thu – đông 1947.
II. Hình thành và phát triển năng lực: Năng lực thuyết trình, ghi nhớ.
III. Đồ dùng dạy học
- Các hình ảnh minh hoạ trong SGK.
- Lược đồ chiến dịch Việt Bắc thu-đông 1947.
TUẦN 14 Thứ hai ngày 8 tháng 12 năm 2020 Tiết 1: Lịch sử Thu đông 1947, Việt Bắc “ Mồ chôn giặc Pháp” I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Trình bày sơ lược được diễn biến chính của chiến dịch Việt Bắc thu-đông 1947 trên lược đồ, nắm được ý nghĩa thắng lợi (phá tan âm mưu tiêu diệt cơ quan đầu não kháng chiến, bảo vệ được căn cứ địa của kháng chiến): + Âm mưu của Pháp đánh lên Việt Bắc nhằm tiêu diệt cơ quan đầu não và lực lượng bộ đội chủ lực của ta để mau chóng kết thúc chiến tranh. + Quân Pháp chia làm ba mũi (nhảy dù, đường bộ và đường thủy) tiến công lên Việt Bắc. + Quân ta phục kích chặn đánh địch với các trận tiêu biểu: Đèo Bông Lau, Đoan Hùng, Sau hơn một tháng bị sa lầy, địch rút lui, trên đường rút chạy quân địch còn bị ta chặn đánh dữ dội. + Ý nghĩa: Ta đánh bại cuộc tấn công quy mô của địch lên Việt Bắc, phá tan âm mưu tiêu diệt cơ quan đầu não và chủ lực của ta, bảo vệ được căn cứ địa kháng chiến. 2. Kỹ năng: Trình bày sơ lược được diễn biến chính của chiến dịch. Và hiểu ý nghĩa chiến thắng Việt Bắc đối với cuộc kháng chiến của dân tộc ta. 3. Thái độ: Khâm phục tinh thần chiến đấu dũng cảm của quân và dân ta trong chiến dịch Việt Bắc thu – đông 1947. II. Hình thành và phát triển năng lực: Năng lực thuyết trình, ghi nhớ... III. Đồ dùng dạy học - Các hình ảnh minh hoạ trong SGK. - Lược đồ chiến dịch Việt Bắc thu-đông 1947. IV. Các hoạt động dạy học. Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Kiểm tra bài cũ - GV gọi 2 HS lên bảng hỏi và yêu cầu trả lời các câu hỏi về nội dung bài cũ. + Lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến của Chủ tịch Hồ Chí Minh thể hiện điều gì? Đọc 1 đoạn trong lời kêu gọi mà em thích nhất?. - GV Nhận xét. 2. Tổ chức các hoạt động dạy học 2.1.Hoạt động khởi động - GV giới thiệu bài: Sau những ngày đầu toàn quốc kháng chiến, chính phủ và nhân dân ta đã rời Hà Nội lên xây dựng thủ đô kháng chiến tại Việt Bắc gồm 6 tỉnh như Tuyên Quang,H Giang, Bắc Kạn, Cao Bằng, Lạng Sơn, Thái Nguyên ( Gv chỉ bản đồ) Đây là nơi tập trung cơ quan đầu no v bộ đội chủ lực của ta. Thu – đông năm 1947, giặc Pháp ồ ạt tấn công lên Việt Bắc nhằm tiêu diệt cơ quan đầu não của kháng chiến, nhưng chúng đã thất bại 2.2. Hoạt động khám phá hình thành kiến thức HĐ1: Âm mưu cuả địch và chủ trương của ta. - GV yêu cầu HS làm việc cá nhân, đọc SGK và trả lời các câu hỏi sau: + Sau khi đánh chiếm được Hà Nội và các thành phố lớn TDP có âm mưu gì? + Vì sao chúng quyết tâm thực hiện bằng được âm mưu đó? + Trước âm mưu của thực dân Pháp, Đảng và chính phủ ta đã có chủ trương gì? + Để chuẩn bị cho chiến dịch Thu- Đông nhân dân ta đã là m gì các em quan sát hình 1 và cho biết nội dung của hình 1 là gì? - GV kết luận :Sau khi đánh chiếm được Hà Nội và các thành phố lớn thực dân Pháp có âm mưu mở cuộc tấn công với qui mô lớn lên căn cứ Việt Bắc, vì đây là nơi tập trung cơ quan đầu não kháng chiến và bộ đội chủ lực của ta. Trước tình hình đó, trung ương Đảng, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Hồ Chí Minh đã họp và quyết định phải phá tan cuộc tấn công mùa đông của địch. HĐ2: Diễn biến chiến dịch Việt Bắc thu - đông 1947 - GV yêu cầu HS làm việc theo nhóm 2 + Yêu cầu HS : đọc SGK, sau đó dựa vào SGK và lược đồ trình bày diễn biến chiến dịch . - GV lần lượt nêu câu hỏi gợi ý: + Quân địch tấn công lên Việt Bắc theo mấy đường? Nêu cụ thể từng đường. + Quân ta đã tiến công, chặn đánh quân địch như thế nào? + Sau hơn 1 tháng tấn công lên Việt Bắc, quân địch rơi vào tình thế như thế nào? + Sau hơn 75 ngày đêm chiến đấu, quân ta thu được kết quả ra sao? - GV tuyên dương HS trả lời tốt. HĐ3: Ý nghĩa của chiến thắng Việt Bắc thu-đông 1947. - GV nêu câu hỏi cho HS trả lời: + Thắng lợi của chiến dịch đã tác động như thế nào đến âm mưu đánh nhanh-thắng nhanh, kết thúc chiến tranh của thực dân Pháp ? + Sau chiến dịch, cơ quan đầu não kháng chiến ở Việt Bắc như thế nào? + Chiến dịch Việt Bắc thắng lợi chứng tỏ điều gì về sức mạnh và truyền thống của nhân dân ta? + Thắng lợi tác động thế nào đến tinh thần chiến đấu của nhân dân cả nước? - GV kết luận: Chiến thắng của chiến dịch Việt Bắc đã đập tan âm mưu mau chóng kết thúc chiến tranh của địch bảo vệ được cơ quan đầu não kháng chiến ở Việt Bắc. Đưa cuộc kháng chiến của quân và dân Việt Nam chuyển sang giai đoạn mới. 2.3. Hoạt động củng cố luyện tập - Y/c HS cả lớp thảo luận và trình bày nội dung bài học. - Cho HS đọc bài học SGK 2.4. Hoạt động vận dụng mở rộng GV nêu câu hỏi: + Tại sao nói Việt Bắc thu-đông 1947 là “Mồ chôn giặc Pháp”? + Thực dân Pháp mở cuộc tấn công lên Việt Bắc nhằm mục đích gì? - GV nhận xét tiết học, dặn dò HS về nhà xem lại bài và chuẩn bị bài ôn tập sau 2 HS lên bảng trả lời các câu hỏi HS chú ý nhận xét, bổ sung. - HS lắng nghe. - HS đọc SGK, chú ý trả lời câu hỏi.HS nhận xét, bổ sung, nhắc lại. + Pháp mở cuộc tấn công với qui mô lớn lên căn cứ Việt Bắc. + vì đây là nơi tập trung cơ quan đầu não kháng chiến và bộ đội chủ lực của ta. Nếu đánh thắng chúng có thể sớm kết thúc chiến tranh xâm lược và đưa nước ta về chế độ thuộc địa. + Trung ương Đảng, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Hồ Chí Minh đ họp v quyết định: Phải phá tan cuộc tấn công mùa đông của giặc. - Mỗi HS trình bày 1 ý kiến, các HS khác theo dõi bổ sung. + Nhân dân Phú Thọ cắm chông chống quân Pháp nhảy dù xuống trong chiến dịch Việt Bắc thu- đông 1947 . - HS làm việc theo nhóm, đại diện nhóm trình bày. - HS lần lượt trả lời. + Pháp chia làm 3 đường + quân ta đánh địch ở 3 đường tấn công của chúng. * Tại thị xã Bắc Kạn, Chợ Mới, Chợ Đồn khi địch vừa nhảy dù xuống đ rơi vào trận địa phục kích của bộ đội ta. *Trên đường số 4 ta chặn đánh địch ở Đèo bông Lau và giành thắng lợi lớn. *Trên đường thủy, ta chặn đánh địch ở Đoan Hùng, tàu chiến và ca nô Pháp bị đốt cháy trên dịng sơng Lơ. + Sau hơn 1 tháng bị sa lầy ở Việt Bắc, quân địch buộc phải rút quân. Thế nhưng đường rút quân của chúng bị ta chặn đánh dữ dội tại Bình Ca, Đoan Hùng. + tiêu diệt 3000 tên địch, bắt giam hàng trăm tên; bắn rơi 16 máy bay địch, phá huỷ hàng trăm xe cơ giới, tu chiến, ca nô. Ta đã đánh bại cuộc tấn công quy mô lớn của địch lên Việt Bắc, bảo vệ được cơ quan đầu não của kháng chiến. - HS chú ý trả lời trước lớp. + phá tan âm mưu đánh nhanh- đánh thắng nhanh của địch, buộc chúng phải chuyển sang đánh lâu dài với ta. + .. cơ quan đầu não kháng chiến ở Việt Bắc được bảo vệ vững chắc. + sức mạnh đoàn kết và tinh thấn đấu tranh kiên cường của nhân dân. + cổ vũ phong trào đấu tranh của toàn dân ta. - HS lắng nghe. - HS thảo luận nhóm đôi và nêu nội dung bài học. - HS nhắc lại ND bài học. - HS chú ý trả lời. + trong chiến dịch Việt Bắc, giặc Pháp dùng không quân, thuỷ quân và bộ binh ồ ạt tấn công lên Việt Bắc hòng tiêu diệt cơ quan đầu não kháng chiến của ta để kết thúc chiến tranh xâm lược. Nhưng tại đây chúng đã bị ta đánh bại, quân Pháp chết nhiều vô kể, vì thế có thể nói Việt Bắc thu- đông 1947 là “ Mồ chôn giặc Pháp”. - HS tự nêu - HS lắng nhe và thực hiện. Tiết 2: Tiếng Anh Tiết 3: Thể dục Thø ba ngµy 9 th¸ng 12 n¨m 2020 Tiết 1: Khoa học Gốm xây dựng: gạch, ngói I. Mục tiêu: Giúp HS - Nhận biết một số tính chất của gạch, ngói. - Kể tên một số loại gạch, ngói và công dụng của chúng. - QS, nhận biết một số vật liệu xây dựng: gạch, ngói. II. Đồ dùng dạy học - Mét sè lä hoa b»ng thñy tinh gèm. - Mét vµi miÕng ngãi kh«, b¸t ®ùng níc(®ñ dïng theo nhãm). III. Các hoạt động dạy-học Ho¹t ®éng d¹y Ho¹t ®éng häc * KiÓm tra bµi cò - §¸ v«i cã tÝnh chÊt g×? - NhËn xÐt HS. * Giíi thiÖu bµi: * Ho¹t ®éng 1: TÝnh chÊt cña g¹ch, ngãi - GV cÇm 1 m¶nh ngãi trªn tay vµ hái: NÕu c« bu«ng tay khái m¶nh ngãi th× chuyÖn g× x¶y ra? T¹i sao l¹i nh vËy? - GV nªu yªu cÇu cña ho¹t ®éng: Chóng ta cïng lµm thÝ nghiÖm ®Ó xem g¹ch, ngãi cßn cã tÝnh chÊt nµo n÷a. - Chia HS thµnh nhãm mçi nhãm 4 HS. - Chia mçi nhãm 1 m¶nh g¹ch hoÆc ngãi kh«. 1 b¸t níc. - Híng dÉn lµm thÝ nghiÖm: Th¶ m¶nh g¹ch hoÆc ngãi vµo b¸t níc, ®Ëp- bÎ m¶nh g¹ch (ngãi). Quan s¸t xem cã hiÖn tîng g× x¶y ra? Gi¶i thÝch hiÖn tîng ®ã. - Gäi các nhãm lªn tr×nh bµy thÝ nghiÖm, yªu cÇu c¸c nhãm kh¸c theo dâi vµ bæ sung ý kiÕn. + Qua 2 thÝ nghiÖm trªn, em cã nhËn xÐt g× vÒ tÝnh chÊt cña g¹ch, ngãi? KÕt luËn: G¹ch, ngãi thêng xèp, cã nhiÒu lç nhá li ti chøa kh«ng khÝ vµ dÔ vì nªn khi vËn chuyÓn ph¶i lu ý Ho¹t ®éng 2: Mét sè lo¹i g¹ch, ngãi vµ c«ng dông cña nã. - Khi x©y nhµ ta cÇn nh÷ng vËt liÖu nµo? - Tæ chøc cho HS th¶o luËn theo cÆp c¸c néi dung sau: + Yªu cÇu HS quan s¸t tranh minh ho¹ trang 56, 57 SGK. Nªu tªn vµ c«ng dông cña mçi lo¹i vËt liÖu ®ã. - Gäi HS tr×nh bµy ý kiÕn tríc líp, yªu cÇu c¸c häc sinh kh¸c theo dâi vµ bæ sung ý kiÕn. - NhËn xÐt c©u tr¶ lêi cho HS. - Gi¶ng cho HS nghe c¸ch lîp ngãi hµi vµ ngãi ©m d¬ng: M¸i nhµ ë h×nh 5 ®îc lîp b»ng ngãi ë h×nh 4c. C¸c viªn ngãi ®îc xÕp chång lªn nhau theo thø tõ díi lªn. - GV yªu cÇu HS liªn hÖ thùc tÕ: Trong khu nhµ em cã m¸i nhµ nµo ®îc lîp b»ng ngãi kh«ng? M¸i ®ã ®îc lîp b»ng lo¹i ngãi g×? + Trong líp m×nh, b¹n nµo biÕt quy tr×nh lµm g¹ch, ngãi nh thÕ nµo? KÕt luËn: ViÖc lµm ngãi, g¹ch rÊt vÊt v¶. Ngêi ta lÊy ®Êt sÐt trén lÉn víi níc, nhµo thËt kÜ råi cho vµo khu«n ®ãng g¹ch thµnh viªn, sau ®ã cho ra ph¬i kh« råi cho vµo lß nung ë nhiÖt ®é cao. Ho¹t ®éng kÕt thóc - GV yªu cÇu HS tr¶ lêi c©u nhanh c¸c c©u hái: + G¹ch , ngãi thuéc lo¹i ®å gèm g×? + G¹ch, ngãi cã tÝnh chÊt g×? - NhËn xÐt c©u tr¶ lêi cña HS. - NhËn xÐt tiÕt häc, khen ngîi nh÷ng hoc sinh tÝch cùc tham gia x©y dng bµi. Ñaù voâi khoâng cöùng laém, gaëp a-xít thì suûi boït . L¾ng nghe - HS nªu c©u tr¶ lêi: MiÕng ngãi sÏ vì thµnh nhiÒu m¶nh nhá. V× ngãi ®îc lµm tõ ®Êt sÐt ®· ®îc nung chÝn nªn kh« vµ rÊt gißn. 4 HS t¹o thµnh 1 nhãm. lµm thÝ nghiÖm, quan s¸t, ghi l¹i hiÖn tîng. Đại diện tr×nh bµy thÝ nghiÖm, c¸c nhãm kh¸c theo dâi bæ sung ý kiÕn vµ ®i ®Õn thèng nhÊt: + Khi th¶ m¶nh g¹ch, ngãi vµo b¸t níc ta thÊy cã nhiÒu bät nhá tõ m¶nh g¹ch, ngãi næi lªn trªn mÆt níc. Cã hiÖn tîng ®ã lµ do ®©t sÐt kh«ng Ðp chÆt, cã nhiÒu lç nhá, níc trµn vµo c¸c lç nhá ®Èy kh«ng khÝ trong ®ã ra t¹o thµnh c¸c bät khÝ. + Khi ®Ëp, bÎ... nã gißn vµ dÔ vì. + G¹ch, ngãi thêng xèp, cã nhiÒu lç nhá li ti chøa kh«ng khÝ vµ dÔ vì . - L¾ng nghe. - .... cÇn: g¹ch, ngãi, xi m¨ng... 2 HS ngåi cïng bµn trao ®æi, th¶o luËn. - §¹i diÖn tr×nh bµy, mçi HS chØ nãi vÒ 1 h×nh. C¶ líp ®i ®Õn thèng nhÊt. - H×nh 1: G¹ch dïng ®Ó l¸t têng. - H×nh 2a: G¹ch ®Ó l¸t s©n hoÆc bËc thÒm hoÆc hµnh lang, vØa hÌ - H×nh 2b: dïng ®Ó l¸t s©n hoÆc nÒn nhµ hoÆc èp têng. - H×nh 2c: G¹ch dïng ®Ó èp têng. - Lo¹i ngãi ë h×nh 4a (ngãi ©m d¬ng) dïng ®Ó lîp m¸i nhµ ë h×nh 6. - Lo¹i ngãi h×nh 4c (ngãi hµi) dïng ®Ó lîp m¸i nhµ h×nh 5. - L¾ng nghe. - TiÕp nèi nhau tr¶ lêi theo hiÓu biÕt: VÝ dô: + ë gÇn nhµ em cã mét ng«i chïa m¸i lîp b»ng ngãi hµi. + ë khu phè nhµ em cã mét ng«i ®×nh m¸i lîp b»ng ngãi ©m d¬ng. + G¹ch gãi ®îc lµm tõ ®Êt sÐt: ®Êt ®îc trén víi mét Ýt níc, nhµo thËt kÜ, cho vµo m¸y, Ðp khu«n, ®Ó kh« cho vµo lß, nung ë nhiÖt ®é cao. - L¾ng nghe. - G¹ch, ngãi thuéc lo¹i ®å gèm x©y dùng. - G¹ch, ngãi thêng gißn, xèp, cã nhiÒu lç nhá li ti chøa kh«ng khÝ vµ dÔ vì - Häc sinh l¾ng nghe - ChuÈn bÞ bµi : Xi m¨ng Tiết 2: Tin học Tiết 3: §¹o ®øc Tôn trọng phụ nữ (TiÕt 1) I. Mục tiêu: Giúp HS - Nªu ®îc vai trß cña phô n÷ trong trong gia ®×nh vµ x· héi. - Nªu ®îc nh÷ng viÖc lµm phï hîp víi løa tuæi thÓ hiÖn sù t«n träng phô n÷. - T«n träng, quan t©m, kh«ng ph©n biÖt ®èi xö víi chÞ em g¸i, b¹n g¸i vµ nh÷ng ngêi phô n÷ kh¸c trong ®êi sèng hµng ngµy. - BiÕt ®¸nh gi¸, bµy tá th¸i ®é t¸n thµnh hoÆc kh«ng t¸n thµnh víi nh÷ng ý kiÕn hµnh vi t«n träng hoÆc kh«ng t«n trong phô n÷. HS hoàn thành tốt cã hµnh ®éng gióp ®ì, quan t©m, ch¨m sãc chÞ em g¸i, b¹n g¸i vµ phô n÷ kh¸c trong cuéc sèng h»ng ngµy. II. Đồ dùng dạy học - C¸c c©u chuyÖn, bµi h¸t ca ngîi phô n÷. III. Các hoạt động dạy-học Ho¹t ®éng d¹y Ho¹t ®éng häc 1. KiÓm tra bµi cò. Em h·y kÓ víi b¹n nh÷ng phong tôc tËp qu¸n tèt ®Ñp thÓ hiÖn t×nh c¶m kÝnh giµ, yªu trÎ cña d©n téc ViÖt Nam - GV nhËn xÐt 2. Bµi míi Ho¹t ®éng 1: Thảo luận nhóm 2 MT: HS biết được vai trß cña phô n÷ CTH: Bíc 1: T×m hiÓu th«ng tin - Y/c HS ®äc th«ng tin sgk kÕt hîp quan s¸t tranh minh ho¹. Nªu néi dung th«ng tin. KÕt luËn: Bµ NguyÔn ThÞ §Þnh, Phã gi¸o s tiÕn sÜ NguyÔn Thuú Tr©m, NguyÔn Thuý HiÒn...lµ nh÷ng phô n÷ kh«ng chØ cã vai trß quan träng trong gia ®×nh vµ cßn gãp phÇn rÊt lín vµo c«ng viÖc ®Êu tranh, x©y dùng ®Êt níc trªn c¸c lÜnh vùc qu©n sù, khoa häc, thÓ thao, kinh tÕ. - Y/C häc sinh kÓ thªm mét sè ngêi phô n÷ thµnh ®¹t trong c¸c lÜnh vùc kh¸c mµ em biÕt. - B¹n g¸i ë líp ta cã ai ®¸ng ®Ó c¸c b¹n häc tËp kh«ng? - Qua vÖc t×m hiÓu, em thÊy ngêi phô n÷ cã phÈm chÊt nµo ®¸ng quý? - Th¸i ®é cña chóng ta ®èi víi hä nh thÕ nµo? + GV mêi 2 HS ®äc ghi nhí trong SGK. - GV kÕt luËn: Phô n÷ kh«ng chØ lµm nh÷ng c«ng viÖc trong gia ®×nh mµ c¶ ngoµi x· héi (còng nh nam giíi). Ho¹t ®éng 2: MT:HS thÓ hiÖn hµnh vi ®èi xö b×nh ®¼ng, t«n träng víi phô n÷. CTH: Bµi tËp 1(sgk) - HD HS nªu nh÷ng viÖc lµm thÓ hiÖn sù t«n träng phô n÷. - HD HS liªn hÖ thùc tÕ nh÷ng viÖc lµm thÓ hiÖn sù t«n träng phô n÷ ë líp, ë gia ®×nh. Kết luận: Chúng ta cần phải tôn trọng phụ nữ, đối xử công bằng... Ho¹t ®éng 3: MT: HS biết bµy tá th¸i ®é vói phụ nữ. CTH: Bµi tËp 2 (sgk) - HD HS bÇy tá ý kiÕn víi mçi ý kiÕn nªu trong bµi tËp. a/ TrÎ em trai vµ trÎ em g¸i cã quyÒn ®îc ®èi sö b×nh ®¼ng. b/ Con trai bao giê còng giái h¬n con g¸i. c/N÷ giíi ph¶i phôc tïng nam giíi. d/Lµm viÖc nhµ kh«ng chØ lµ tr¸ch nhiÖm cña mÑ vµ chÞ, em g¸i. ®/ ChØ nªn cho con trai ®i häc, cßn con g¸i ph¶i ë nhµ gióp ®ì gia ®×nh. KÕt luËn: Phô n÷ lµ mét thµnh viªn kh«ng thÓ thiÕu trong x· héi còng nh trong mçi gia ®×nh. Chóng ta cÇn biÕt yªu th¬ng, t«n träng vµ ®èi xö tèt, b×nh ®¼ng víi phô n÷. Ho¹t ®éng nèi tiÕp. - V× sao ph¶i t«n träng phô n÷? - DÆn HS: Em cïng c¸c b¹n trong tæ lËp kÕ ho¹ch chóc mõng ngµy Quèc tÕ phô n÷ 8/3.S tÇm c¸c c©u chuyÖn, bµi h¸t nãi vÒ phô n÷. 2 HS nêu 3 HS nèi tiÕp ®äc th«ng tin sgk. Th¶o luËn theo cÆp , nªu ý kiÕn: Ảnh 1: Bµ NguyÔn ThÞ §Þnh (1920- 1992), ®· tõng lµ phã t lÖnh.... Ảnh 2: Phã gi¸o s tiÕn sÜ NguyÔn Thuú Tr©m, Phã viÖn trëng ViÖn sinh häc N«ng nghiÖp... Ảnh 3 : NguyÔn Thuý HiÒn, c« g¸i vµng cña thÓ thao ViÖt Nam... Ảnh 4 : MÑ ®Þu con ®i lµm n¬ng. - Häc sinh nèi tiÕp nhau kÓ. - HS nªu ý kiÕn. - HS nêu theo suy nghĩ §¶m ®ang, cÇn cï, giái giang,... - Ta cÇn t«n träng, tù hµo vÒ hä,... 2 HS ®äc ghi nhí trong SGK. - §äc néi dung bµi tËp. - Nªu nh÷ng viÖc lµm thÓ hiÖn sù t«n träng phô n÷: a/. khi lªn xe «- t« lu«n nhêng c¸c b¹n n÷ lªn xe tríc. b/. Chóc mõng c¸c b¹n n÷ nh©n ngµy 8- 3... - Mét sè HS nªu ý kiÕn. - Líp ®äc y/c bµi tËp, chän ý kiÕn ®óng. + HS tr×nh bµy tríc líp. HS khác nhËn xÐt, bæ sung ý kiÕn cho b¹n. a. T¸n thµnh b. Kh«ng t¸n thµnh c. Kh«ng t¸n thµnh d. T¸n thµnh ®. Kh«ng t¸n thµnh - HS HTT nªu: Phô n÷ kh«ng chØ lµm nh÷ng c«ng viÖc trong gia ®×nh mµ c¶ ngoµi x· héi (còng nh nam giíi). Hä xøng ®¸ng ®îc mäi ngêi t«n träng. - HS chuẩn bị Thø tư ngµy 10 th¸ng 12 n¨m 2020 Tiết 1: ChÝnh t¶ Nghe - viết: Chuỗi ngọc lam I. Mục tiêu: Giúp HS - Nghe – viết đúng bài CT; không nắc quá 5 lỗi trong bài; trình bày đúng hình thức đoạn văn xuôi. - Tìm được tiếng thích hợp để hoàn chỉnh mẩu tin theo yêu cầu của BT3; làm được BT(2)a - Gi¸o dôc hs th¸i ®é tÝch cùc b¶o vÖ m«i trêng s¹ch ®Ñp. II. Các hoạt động dạy-học Ho¹t ®éng d¹y Ho¹t ®éng häc 1. KiÓm tra bµi cò - Yªu cÇu 3 HS lªn b¶ng viÕt c¸c tõ chØ kh¸c nhau ë ©m ®Çu s/x - NhËn xÐt ch÷ viÕt cña HS 2. D¹y - häc bµi míi 2.1. Giíi thiÖu bµi 2.2 HD HS viÕt bµi a) Trao ®æi vÒ néi dung ®o¹n v¨n. - Yªu cÇu HS ®äc ®o¹n v¨n cÇn viÕt. - Néi dung ®o¹n v¨n lµ g×? b) Híng dÉn viÕt tõ khã - Yªu cÇu HS t×m c¸c tõ khã, dÔ lÉn khi viÕt chÝnh t¶. - Yªu cÇu HS luyÖn ®äc vµ viÕt c¸c tõ võa t×m ®îc. c) ViÕt chÝnh t¶ d) So¸t lçi, chÊm bµi 2.3 Híng dÉn lµm bµi tËp chÝnh t¶ Bµi 2 a) - Gäi HS ®äc y/c bµi tËp. - GV tæ chøc cho HS "thi tiÕp søc t×m tõ". + Chia líp thµnh 4 nhãm. + §¹i diÖn nhãm lªn bèc th¨m cÆp - HS th¶o luËn nhãm, t×m tõ theo nhãm. - D¸n kÕt qu¶ lªn b¶ng 3 HS lªn b¶ng t×m c¸c tõ, HS díi líp lµm vµo vë nh¸p. Sa bàn/xa nhà; - HS nghe vµ x¸c ®Þnh nhiÖm vô cña tiÕt häc. 2 HS nèi tiÕp nhau ®äc thµnh tiÕng - §o¹n v¨n kÓ l¹i cuéc ®èi tho¹i gi÷a chó Pi-e vµ bÐ Gioan. Chó Pi-e biÕt Gioan lÊy hÕt tiÒn dµnh dôm tõ con lîn ®Êt ®Ó mua tÆng chÞ chuçi ngäc nªn chó ®· gì m¶nh giÊy ghi gi¸ tiÒn ®Ó c« bÐ vui v× mua ®îc chuçi ngäc tÆng chÞ. - HS nªu c¸c tõ khã. VÝ dô: ng¹c nhiªn, N«-en, Pi-e, trÇm ng©m, Gioan, chuçi, lói hói, r¹ng rì.... - HS luyÖn ®äc vµ viÕt c¸c tõ võa t×m ®îc ra vë nh¸p. 2 HS lªn b¶ng viÕt: N«- en; Pi- e; Gioan. + HS nghe - viÕt theo GV ®äc + Häc sinh khuyÕt tËt nh×n s¸ch chÐp bµi. + Nghe, so¸t lçi + §äc y/c bµi tËp. + Thi tiÕp søc t×m tiÕp søc . - HS nhËn xÐt- thèng nhÊt kÕt qu¶ ®óng. Tranh Chanh tranh ¶nh, bøc tranh, tranh thñ, tranh giµnh, tranh c«ng, tranh viÖc.... qu¶ chanh, chanh chua, chanh chÊp, lanh chanh, chanh ®µo,...... Trng Chng trng bµy, ®Æc trng, s¸ng trng, trng cÇu.... b¸nh chng, chng cÊt, chng m¾m, chng höng Trung Chóng tróng ®Ých, tróng ®¹n, tróng tim, tróng tñ, tróng tuyÓn, tróng cö.... chóng b¹n, chóng t«i, chóng ta, chóng m×nh, c«ng chóng, d©n chóng.... TrÌo ChÌo leo trÌo, trÌo c©y, trÌo cao ng· ®au.... vë chÌo, h¸t chÌo, chÌo ®ß, chÌo thuyÒn, chÌo chèng... Bµi 3: - Gäi HS ®äc y/c vµ néi dung cña bµi tËp. - Yªu cÇu HS tù lµm bµi 1 HS ®äc thµnh tiÕng cho c¶ líp nghe. 1 HS lµm trªn b¶ng líp. HS díi líp dïng bót ch× lµm vµo vë hoÆc vë bµi tËp. - Gäi HS ®äc nhËn xÐt bµi tËp b¹n lµm trªn b¶ng. - NhËn xÐt, kÕt luËn c¸c tõ ®óng Lêi gi¶i lÇn lît ®iÒn: 1. ®¶o; hµo; tµu; vµo; vµo. 2. träng, tríc, trêng, chë , tr¶ - Gi¸o dôc HS th¸i ®é tÝch cùc b¶o vÖ m«i trêng s¹ch ®Ñp. 3. Cñng cè - dÆn dß - NhËn xÐt tiÕt häc. - DÆn HS ghi nhí c¸c tõ võa t×m ®îc vµ chuÈn bÞ bµi sau. - HS nªu ý kiÕn b¹n lµm ®óng/sai. NÕu sai th× söa l¹i cho ®óng. - Theo dâi GV ch÷a bµi vµ söa l¹i bµi cña m×nh (nÕu sai.) - HS cã th¸i ®é tÝch cùc b¶o vÖ m«i trêng s¹ch ®Ñp. - HS l¾ng nghe. - HS chuÈn bÞ bµi sau. Thø năm ngµy 11 th¸ng 12 n¨m 2020 Tiết 1: An toàn giao thông cho nụ cười trẻ thơ Bài 11: Phòng tránh va chạm khi tầm nhìn bị hạn chế I. Mục tiêu: Học sinh biết được mối nguy hiểm ở những nơi tầm nhìn bị che khuất và biết cách phòng tránh va chạm tại những nơi đó. II. Đồ dùng dạy học: - Tranh to in các tình huống bài học. - Giáo viên chuẩn bị một số bức ảnh minh họa về ví dụ cho những nơi tầm nhìn bị che khuất như: Góc đường khuất bởi những tòa nhà hay bức tường cao... (nếu có ảnh chụp địa phương thì càng tốt). III. Các hoạt động dạy học: 1. Kiểm tra bài cũ: - Gọi 1-2 HS nhắc lại các bước đi qua đường an toàn bằng xe đạp. - Lớp theo dõi và nhận xét. GV nhận . 2. Bài mới: * Giới thiệu bài: Trực tiếp. 2.1. Hoạt động 1: Xem tranh và tìm ra nơi khuất tầm nhìn trong bức tranh. 2.1.1. Mục tiêu: Phát hiện ra nơi khuất tầm nhìn trong bức tranh. 2.1.2. Đồ dùng dạy- học: Tranh to in tình huống bài học. 2.1.3. Phương pháp dạy học: Quan sát, thảo luận. 2.1.4. Tiến trình của hoạt động: * Bước 1: Xem tranh - Cho học sinh xem tranh to in tình huống. * Bước 2: Thảo luận nhóm Chia Lớp thành các nhóm, yêu cầu thảo luận theo câu hỏi. Câu hỏi 1: Vì sao bạn nhỏ đang đi bộ qua đường trên vạch kẻ đường dành cho Người đi bộ lại bị bất ngờ khi nhìn thấy xe ô tô màu xanh? Câu hỏi 2: Bạn nhỏ đang đi xe đạp có nhìn thấy xe ô tô màu xanh đậm không? Vì sao? - Đại diện các nhóm trả lời. - Các nhóm nhận xét, bổ sung. * Bước 3: GV bổ sung và nhấn mạnh - Bạn nhỏ không nhìn thấy ô tô xanh đang đi ngang qua do bị một ô tô đang dừng che khuất. - Bạn nhỏ đi xe đạp không nhìn thấy chiếc ô tô màu xanh đậm đang tới do bị bức tường che khuất. 2.2. Hoạt động 2: Tìm hiểu về sự nguy hiểm của những nơi tầm nhìn bị che khuất và cách phòng tránh va chạm. 2.2.1. Mục tiêu: Biết được sự nguy hiểm của những nơi tầm nhìn bị che khuất và cách phòng tránh va chạm. 2.2.2. Phương pháp dạy học: Động não, thực hành. 2.2.3. Tiến trình của hoạt động: * Bước 1: Nhấn mạnh học sinh - Câu hỏi 1: Các em có biết phải Iàm gì để tránh va chạm ở những nơi tầm nhìn bị che khuất không? * Bước 2: GV bổ sung và nhấn mạnh - Tại những góc khuất, tầm nhìn của chúng ta bị hạn chế bởi những ngôi nhà, bức tường, cây cối hay phương tiện giao thông có kích cỡ to như xe buýt, xe tải, ô tô Do vậy các em không thể nhìn thấy những xe đi từ hướng khác và tai nạn giao thông có thể xảy ra. * Bước 3: Thực hành về nơi tầm nhìn bị che khuất - Nội dung thực hành: HS A chạy từ trong lơp sra ngoài cửa lớp và HS B chạy dọc hành lang, cắt ngang qua cửa lớp. + Trước khi cho HS thực hành: Yêu cầu HS dự đoán điều gì xảy ra? - Thực hành: HS A chạy trong lớp ra va phải HS B đang chạy dọc hành lang. - Kết luận: Vì học sinh A không dừng lại quan sát khi đi tới cửa lớp nên không nhìn thấy học sinh B sắp đi ngang qua của lớp do bị bức tường chắn tầm nhìn. Hơn nữa, khi đang chạy gặp phải vật cản bất ngờ, các em rất khó dừng lại ngay Iập tức nên va chạm mạnh sẽ xảy ra. 2.3. Hoạt động 2: Góc vui học. 2.3.1. Mục tiêu: Quan sát tranh và tìm được bức tranh Bống đang ở nơi tầm nhìn bị che khuất. 2.3.2. Đồ dùng dạy- học: Tranh to in các tình huống bài học. 2.3.3. Phương pháp dạy học: Quan sát, động não. 2.3.4. Tiến trình của hoạt động: * Bước 1: Xem tranh để tìm hiểu. - Mô tả tranh: 4 bức tranh mô tả một số tình huống Bống đang đi trên đường. - Yêu cầu: Xem tranh, tìm bức tranh về Bống đang ở nơi tầm nhìn bị che khuất. * Bước 2: Học sinh xem tranh để tìm hiểu. * Bước 3: Kiểm tra, nhận xét và giải thích cho các câu trả lời của học sinh. * Bước 4: GV bổ sung và nhấn mạnh - Bức tranh 1: Tầm nhìn của Bống không bị che khuất. - Bức tranh 2: Bống bị chiếc ô tô to che khuất tầm nhìn bởi xe khách màu xanh nên không nhìn thấy 1 chiếc ô tô con khác đang đi tới từ phía sau. - Bức tranh 3: Bống đang đi xe đạp, bị tòa nhà cao che khuất nên không nhìn thấy chiếc ô tô đi từ bên trái tới. - Bức tranh 4: Bống đang đi bộ bị bức tường che khuất nên không nhìn thấy chiếc ô tô đang đi từ bên trái tới. 2.4. Hoạt động 4: Ghi nhớ và dặn dò HS ghi nhớ: Tại những nơi tầm nhìn bị che khuất, các em hãy dừng lại và quan sát kĩ để tránh những chiếc xe đi đến từ các hướng có thể gây ra nguy hiểm cho các em. 2.5. Hoạt động 4: Bài tập về nhà GV yêu cầu HS: Khi đi những nơi mà tầm nhì bị che khuất, các em phải quan sát. Lắng nghe xung quanh và chú ý an toàn để tránh va chạm. Tiết 2: Tiếng Anh Tiết 3: §Þa lÝ Giao thông vận tải I. Mục tiêu: Giúp HS - Nêu được một số đặc điểm nổi bật về giao thông ở nước ta: + Nhiều loại đường và phương tiện giao thông. +Tuyến đường sắt Bắc – Nam và quốc lộ 1A là tuyến đường sắt và đường bộ dài nhất của nước ta. - Chỉ một số tuyến đường chính trên bản đồ đường sắt Thống nhất, quốc lộ 1A. Sử dụng bản đồ, lược đồ để bước đầu nhận xét về sự phân bố của giao thông vận tải. HS HTT: + Nêu được một vài đặc điểm phân bố mạng lưới giao thông của nước ta: tỏa khắp nước; tuyến đường chính chạy theo hướng Bắc – Nam. + Giải thích tại sao nhiều tuyến giao thông chính của nước ta chạy theo chiều Bắc – Nam: do hình dáng đất nước theo hướng Bắc – Nam - Cã ý thøc b¶o vÖ ®êng giao th«ng vµ chÊp hµnh luËt giao th«ng khi ®i ®êng. II. Đồ dùng dạy học - B¶n ®å Giao th«ng ViÖt Nam; Phiếu học tập. III. Các hoạt động dạy-học Ho¹t ®«ng d¹y Ho¹t ®éng häc 1.KiÓm tra bµi cò + Kể tên các trung tâm công nghiệp lớn nhất ở nước ta? Chỉ trên bản đồ? NhËn xÐt HS. 2.Bµi míi. a, Giíi thiÖu bµi Ho¹t ®éng 1: C¸c lo¹i h×nh vµ ph¬ng tiÖn giao th«ng vËn t¶i. - GV tæ chøc cho HS thi kÓ c¸c lo¹i ph¬ng tiÖn giao th«ng vËn t¶i. + Chän 2 ®éi ch¬i, mçi ®éi 5 em ®øng xÕp thµnh 2 hµng däc ë hai bªn b¶ng (Thi nèi tiÕp nhau) - GV tæ chøc cho 2 ®éi ch¬i. - GV nhËn xÐt vµ tuyªn d¬ng ®éi th¾ng cuéc - GV híng dÉn HS khai th¸c kÕt qu¶ trß ch¬i. + C¸c b¹n ®· kÓ ®îc c¸c lo¹i h×nh giao th«ng nµo? + Chia c¸c ph¬ng tiÖn giao th«ng cã trong trß ch¬i thµnh c¸c nhãm, mçi nhãm lµ c¸c ph¬ng tiÖn ho¹t ®éng trªn cïng mét lo¹i h×nh. Ho¹t ®éng 2: T×nh h×nh vËn chuyÓn cña c¸c lo¹i h×nh giao th«ng - GV treo BiÓu ®å khèi lîng hµng ho¸ ph©n theo lo¹i h×nh vËn t¶i n¨m 2003 vµ hái häc sinh. + BiÓu ®å cã tªn lµ g×? + BiÓu ®å biÓu diÔn khèi lîng hµng ho¸ vË chuyÓn ®îc cña c¸c lo¹i h×nh giao th«ng nµo? + Khèi lîng hµng ho¸ ®îc biÓu diÔn theo ®¬n vÞ nµo? + N¨m 2003, mçi lo¹i h×nh giao th«ng vËn chuyÓn ®îc bao nhiªu tÊn hµng ho¸? + Qua khèi lîng hµng ho¸ vËn chuyÓn ®îc cña mçi lo¹i h×nh, em thÊy lo¹i h×nh nµo gi÷ vµi trß quan träng nhÊt trong vËn chuyÓn hµng ho¸ ë ViÖt Nam? + Theo em, v× sao ®êng « t« l¹i vËn chuyÓn ®îc nhiÒu hµng ho¸ nhÊt? - GV nhËn xÐt, bæ sung. Ho¹t ®éng 3: Ph©n bè mét sè lo¹i h×nh giao th«ng ë níc ta. - GV treo lîc ®å giao th«ng vËn t¶i vµ hái ®©y lµ lîc ®å g×, cho biÕt t¸c dông cña nã. - GV yªu cÇu HS lµm viÖc theo nhãm ®Ó thùc hiÖn phiÕu häc tËp sau: + Hai trung tâm công nghiệp lớn nhất nước ta là Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh và chỉ trên bản đồ. - Lớp theo dõi, nhận xét. - HS c¶ líp ho¹t ®éng theo yªu cÇu cña gi¸o viªn. + HS lªn tham gia cuéc thi - Häc sinh nªu: Giao th«ng ®êng bé, ®êng tuû, ®êng biÓn, ®êng hµng h«ng,.. - Häc sinh ho¹t ®éng theo yªu cÇu cña gi¸o viªn. - HS quan s¸t, ®äc tªn biÓu ®å vµ nªu: + BiÓu ®å biÓu diÔn khèi lîng hµng ho¸ vËn chuyÓn ph©n theo lo¹i h×nh giao th«ng. + BiÓu ®å biÓu diÔn khèi lîng hµng ho¸ vËn chuyÓn ®îc cña c¸c lo¹i h×nh giao th«ng : ®êng bé, s¾t, thuû . + Theo ®¬n vÞ tÊn + HS lÇn lît nªu: + §êng « t« gi÷ vai trß quan träng nhÊt, chë ®îc khèi lîng hµng ho¸ nhiÒu nhÊt. + Mét sè HS nªu ý kiÕn vµ ®i ®Õn thèng nhÊt. - HS nªu: §©y lµ lîc ®å giao th«ng ViÖt Nam, dùa vµo ®ã ta cã thÓ biÕt c¸c lo¹i h×nh giao th«ng ViÖt Nam, biÕt lo¹i ®êng nµo ®i tõ ®©u ®Õn ®©u... - HS chia thµnh c¸c nhãm, mçi nhãm 5 HS, th¶o luËn ®Ó hoµn thµnh phiÕu PhiÕu häc tËp Bµi: Giao th«ng vËn t¶i Nhãm: .................... H·y cïng c¸c b¹nn trong nhãm xem lîc ®å giao th«ng vËn t¶i vµ hoµn thµnh bµi tËp sau: Bµi 1: Chän c©u tr¶ lêi ®óng cho mçi c©u hái díi ®©y. 1) M¹ng líi giao th«ng níc ta: ¨a) TËp trung ë c¸c ®ång b»ng. ¨b) TËp trung ë phÝa b¾c. ¨c) To¶ ®i kh¾p n¬i 2) So víi c¸c tuyÕn ®êng ch¹y theo chiÒu ®«ng - t©y th× c¸c tuyÕn ®êng ch¹y theo chiÒu nam - b¾c: ¨a) Ýt h¬n ¨b) B»ng nhau ¨c) NhiÒu h¬n Bµi 2: ViÕt tiÕp vµo chç chÊm. 1) Quèc lé dµi nhÊt níc ta lµ: ........................................................................... 2) §êng s¾t dµi nhÊt níc ta lµ: ....................................................................... 3) C¸c s©n bay quèc tÕ cña níc ta lµ: S©n bay ......... ë ..................., s©n bay .......... ë ............................................. 4) C¸c c¶ng biÓn lín ë níc ta lµ ....................................................................... 5) C¸c ®Çu mèi giao th«ng quan träng nhÊt níc ta lµ ............... vµ ............................... - Gv cho HS tr×nh bµy ý kiÕn tríc líp - GV nhËn xÐt, bæ sung. 3.Cñng cè - dÆn dß Hái: Em biÕt g× vÒ ®êng Hå ChÝ Minh. - GV tæng kÕt giê häc. - DÆn HS vÒ nhµ häc bµi vµ chuÈn bÞ bµi sau. . - HS l¾ng nghe. - HS chuÈn bÞ bµi sau.
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_lop_5_buoi_chieu_tuan_14_nam_hoc_2020_2021.docx