Giáo án Khoa học Lớp 5 - Tuần 24: Lắp mạch điện đơn giản (Tiết 2) - Năm học 2017-2018 - Phùng Thị Diễm Thúy
I. Mục tiêu: giúp HS:
- Làm được thí nghiệm đơn giản trên mạch điện có nguồn điện là pin để phát hiện vật dẫn điện hoặc cách điện.
- Nhận biết được các bộ phận dẫn điện và cách điện của đồ dùng điện.
II. Chuẩn bị
1. Giáo viên:
- Một cục pin, dây đồng có vỏ bọc bằng nhựa, bóng đèn, một số vật bằng kim loại (đồng, nhôm, sắt, ), một số vật khác bằng nhựa, cao su, sứ, bóng đèn điện hỏng có tháo đui (có thể nhìn thấy rõ 2 đầu dây).
2. Học sinh:
- SGK, vở ghi bài.
- Chuẩn bị theo nhóm: một cục pin, dây đồng có vỏ bọc bằng nhựa, bóng đèn, một số vật bằng kim loại (đồng, nhôm, sắt, ), một số vật khác bằng nhựa, cao su, sứ,
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Khoa học Lớp 5 - Tuần 24: Lắp mạch điện đơn giản (Tiết 2) - Năm học 2017-2018 - Phùng Thị Diễm Thúy", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 24 Thứ ba, ngày 27 tháng 02 năm 2018 KHOA HỌC LẮP MẠCH ĐIỆN ĐƠN GIẢN (TIẾT 2) Mục tiêu: giúp HS: Làm được thí nghiệm đơn giản trên mạch điện có nguồn điện là pin để phát hiện vật dẫn điện hoặc cách điện. Nhận biết được các bộ phận dẫn điện và cách điện của đồ dùng điện. II. Chuẩn bị Giáo viên: Một cục pin, dây đồng có vỏ bọc bằng nhựa, bóng đèn, một số vật bằng kim loại (đồng, nhôm, sắt, ), một số vật khác bằng nhựa, cao su, sứ, bóng đèn điện hỏng có tháo đui (có thể nhìn thấy rõ 2 đầu dây). Học sinh: SGK, vở ghi bài. Chuẩn bị theo nhóm: một cục pin, dây đồng có vỏ bọc bằng nhựa, bóng đèn, một số vật bằng kim loại (đồng, nhôm, sắt, ), một số vật khác bằng nhựa, cao su, sứ, III. Các hoạt động dạy học A. Bài cũ * Mục tiêu: HS ôn kiến thức cũ * Cách tiến hành: - GV gọi 1 HS lên bảng: Thực hành và nêu cách lắp mạch điện đơn giản. - HS, GV nhận xét. B. Bài mới 1. Hoạt động 1: Làm thí nghiệm phát hiện vật dẫn điện, vật cách điện * Mục tiêu: HS làm được thí nghiệm phát hiện vật dẫn điện, vật cách điện * Cách tiến hành: - GV chia lớp thành 4 nhóm, nêu yêu cầu làm việc nhóm: Quan sát, dự đoán và ghi lại kết quả thí nghiệm. - GV lần lượt làm thí nghiệm sau: + Lắp mạch diện có nguồn điện là pin để thắp sáng đèn, sau đó ngắt một chỗ nối trong mạch để tạo ra một chỗ hở. (Các nhóm nhận xét: “Đèn có sáng không?”) + Tiếp tục chèn vào chỗ hở của mạch một miếng nhôm. - Yêu cầu đại diện nhóm lên thực hành chèn tiếp vào chỗ hở một số vật liệu như: đồng, sắt, cao su, thuỷ tinh, nhựa, bìa, - Đại diện một số nhóm chốt lại một số kết quả ghi nhận được đồng thời thử giải thích kết quả đó. - GV chốt: + Các vật cho dòng điện chạy qua gọi là vật dẫn điện + Các vật cho dòng điện chạy qua gọi là vật dẫn điện. 2. Hoạt động 2: Trò chơi: “Ai nhanh hơn” * Mục tiêu: HS biết một số chất dẫn điện, chất cách điện * Cách tiến hành: - GV viết lên bảng một số vật liệu - GV lần lượt nói tên vật liệu - Cả lớp cử ra 2 đội, mỗi đội có 9 thành viên. Mỗi lượt chơi có 2 người là thành viên ở mỗi đội - 2 người chơi thi đua tìm ra nhanh vật được GV nêu tên sau đó đánh “X” vào nếu đó là vật dẫn điện, dấu “V” vào nếu đó vật cách điện . - Đội nào có số thành viên tìm ra nhanh và đánh dấu đúng các vật là đội chiến thắng. - GV chốt lại: Một số chất dẫn điện là: đồng, nhôm, sắt, ( kim loại). Một số chất cách điện là: nhựa, cao su, sứ thuỷ tinh, gỗ khô, bìa, 3. Hoạt động 3: Quan sát và thảo luận * Mục tiêu: HS nhận biết được các bộ phận dẫn điện và cách điện của đồ dùng điện * Cách tiến hành: - Yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi (2 phút) các câu hỏi: + Ở phích cắm và dây điện, bộ phận nào dẫn điện, bộ phận nào cách điện? + Cái ngắt điện có vai trò gì? - Đại diện mỗi nhóm trình bày kết quả thảo luận. - GV làm cái ngắt điện cho HS xem. C. Củng cố - dặn dò - 2 HS nhắc lại nội dung chính của bài. - Nhấn mạnh những điều HS cần ghi nhớ về vật dẫn điện hoặc vật cách điện. - Nhắc HS cẩn thận trong sử dụng các thiết bị điện. - Dặn HS về nhà xem lại bài và học bài. - Chuẩn bị bài: An toàn và tránh lãng phí khi sử dụng điện. Rút kinh nghiệm:
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_khoa_hoc_lop_5_tuan_24_lap_mach_dien_don_gian_tiet_2.docx