Giáo án Khoa học Lớp 5 - Tuần 23: Sử dụng năng lượng điện - Năm học 2017-2018 - Phùng Thị Diễm Thúy

Giáo án Khoa học Lớp 5 - Tuần 23: Sử dụng năng lượng điện - Năm học 2017-2018 - Phùng Thị Diễm Thúy

I. Mục tiêu: giúp HS:

- Kể được một số ví dụ chứng tỏ dòng điện mang năng lượng.

- Kể được tên một số đồ dùng, máy móc sử dụng năng lượng điện.

II. Chuẩn bị

1. Giáo viên:

- Tranh ảnh về đồ dùng, máy móc sử dụng điện; một số đồ dùng, máy móc sử dụng điện.

2. Học sinh:

- SGK, vở ghi bài.

III. Các hoạt động dạy học

A. Bài cũ

* Mục tiêu: HS ôn kiến thức cũ

* Cách tiến hành:

- GV gọi 2 HS lên bảng trả lời câu hỏi:

+ Con người sử dụng năng lượng gió trong những công việc gì?

+ Con người sử dụng năng lượng của nước chảy trong những công việc gì?

- HS, GV nhận xét.

B. Bài mới

1. Hoạt động 1: Thảo luận.

* Mục tiêu: HS kể được một số ví dụ chứng tỏ dòng điện mang năng lượng.

* Cách tiến hành:

- GV cho HS cả lớp thảo luận nhóm 4 (2 phút):

+Kể tên một số đồ dùng điện mà bạn biết? (Bóng đèn, ti vi, quạt, )

 

docx 3 trang quynhdt99 04/06/2022 4740
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Khoa học Lớp 5 - Tuần 23: Sử dụng năng lượng điện - Năm học 2017-2018 - Phùng Thị Diễm Thúy", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 23 Thứ ba, ngày 06 tháng 02 năm 2018
KHOA HỌC
SỬ DỤNG NĂNG LƯỢNG ĐIỆN
Mục tiêu: giúp HS:
Kể được một số ví dụ chứng tỏ dòng điện mang năng lượng.
Kể được tên một số đồ dùng, máy móc sử dụng năng lượng điện.
II. Chuẩn bị
Giáo viên: 
Tranh ảnh về đồ dùng, máy móc sử dụng điện; một số đồ dùng, máy móc sử dụng điện.
Học sinh: 
SGK, vở ghi bài.
III. Các hoạt động dạy học
A. Bài cũ
* Mục tiêu: HS ôn kiến thức cũ
* Cách tiến hành:
- GV gọi 2 HS lên bảng trả lời câu hỏi: 
+ Con người sử dụng năng lượng gió trong những công việc gì?
+ Con người sử dụng năng lượng của nước chảy trong những công việc gì?
- HS, GV nhận xét.
B. Bài mới
1. Hoạt động 1: Thảo luận.
* Mục tiêu: HS kể được một số ví dụ chứng tỏ dòng điện mang năng lượng.
* Cách tiến hành:
-	GV cho HS cả lớp thảo luận nhóm 4 (2 phút):
+Kể tên một số đồ dùng điện mà bạn biết? (Bóng đèn, ti vi, quạt, )
+Tại sao ta nói “dòng điện” có mang năng lượng? (vì khi có dòng điện chạy qua, các vật bị biến đổi như nóng lên, phát sáng, phát ra âm thanh, chuyển động , )
+Năng lượng điện mà các đồ dùng trên sử dụng được lấy từ đâu? (Do pin, do nhà máy điện, cung cấp)
+Tìm thêm các nguồn điện khác? (Ac quy, đi-na-mô, )
-	GV chốt: Tất cả các vật có khả năng cung cấp năng lượng điện đều được gọi chung là nguồn điện. Trong nhà máy điện, máy phát điện phát ra điện. Điện được tải qua các đường dây đưa đến từng gia đình, cơ quan 
2. Hoạt động 2: Quan sát và thảo luận.
* Mục tiêu: HS kể được tên một số đồ dùng, máy móc sử dụng năng lượng điện.
* Cách tiến hành:
- Yêu cầu HS làm việc theo nhóm bàn: Quan sát các vật thật hay mô hình hoặc tranh ảnh những đồ vật, máy móc dùng động cơ điện đã được sưu tầm đem đến lớp.
+ Kể tên của chúng?
+ Nêu nguồn điện chúng cần sử dụng?
+ Nêu tác dụng của dòng điện trong các đồ dùng, máy móc đó?
- Đại diện các nhóm giới thiệu với cả lớp.
-	GV chốt: Đa số các đồ dùng hàng ngày đều sử dụng năng lượng điện. Ngoài ra, điện còn được sử dụng trong nhiều các lĩnh vực khác như học tập, lao động sản xuất, vui chơi giải trí, 
3. Hoạt động 3: Trò chơi: “Ai nhanh, ai đúng?"
* Mục tiêu: HS nêu được những dẫn chứng về vai trò của điện trong mọi mặt đời sống.
* Cách tiến hành:
-	GV chia lớp thành 2 đội chơi và phổ biến luật chơi: 2 đội thi đua tìm loại hoạt động và các dụng cụ, phương tiện sử dụng điện/ không sử dụng điện. Đội nào tìm được nhiều ví dụ hơn trong cùng thời gian là thắng.
+ Hoạt động thắp sáng: bóng đèn điện, đèn pin, (phương tiện sử dụng điện); đèn dầu, nến (phương tiện không sử dụng điện)
+ Hoạt động truyền tin: bồ câu truyền tin, ngựa, (phương tiện không sử dụng điện); điện thoại, vệ tinh (phương tiện sử dụng điện)
+ 
-	Qua trò chơi GV nhấn mạnh vai trò quan trọng cũng như những tiện lợi mà điện đã mang lại cho cuộc sống con người. 
C. Củng cố - dặn dò
- 2 HS nhắc lại nội dung chính của bài.
- Dặn HS về nhà xem lại bài và học bài.
- Chuẩn bị bài: Lắp mạch điện đơn giản.
Rút kinh nghiệm:

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_khoa_hoc_lop_5_tuan_23_su_dung_nang_luong_dien_nam_h.docx