Giáo án Khoa học Lớp 5 - Tuần 20: Sự biến đổi hóa học (Tiết 2) - Năm học 2017-2018 - Phùng Thị Diễm Thúy
I. Mục tiêu: giúp HS:
- Thực hiện được một số trò chơi có liên quan đến vai trò của nhiệt trong biến đổi hóa học.
- Nêu được ví dụ về vai trò của ánh sáng đối với sự biến đổi hóa học.
II. Chuẩn bị
1. Giáo viên:
- Một ít giấm (chanh), que tăm, mảnh giấy, diêm và nến.
2. Học sinh:
- SGK, vở ghi bài.
III. Các hoạt động dạy học
A. Bài cũ
* Mục tiêu: HS ôn kiến thức cũ
* Cách tiến hành:
- GV gọi 1 HS lên bảng trả lời câu hỏi: Thế nào là sự biến đổi hóa học? Cho ví dụ?
- HS, GV nhận xét.
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Khoa học Lớp 5 - Tuần 20: Sự biến đổi hóa học (Tiết 2) - Năm học 2017-2018 - Phùng Thị Diễm Thúy", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 20 Thứ ba, ngày 16 tháng 01 năm 2018 KHOA HỌC SỰ BIẾN ĐỔI HÓA HỌC (TIẾT 2) Mục tiêu: giúp HS: - Thực hiện được một số trò chơi có liên quan đến vai trò của nhiệt trong biến đổi hóa học. - Nêu được ví dụ về vai trò của ánh sáng đối với sự biến đổi hóa học. II. Chuẩn bị Giáo viên: - Một ít giấm (chanh), que tăm, mảnh giấy, diêm và nến. Học sinh: SGK, vở ghi bài. III. Các hoạt động dạy học A. Bài cũ * Mục tiêu: HS ôn kiến thức cũ * Cách tiến hành: - GV gọi 1 HS lên bảng trả lời câu hỏi: Thế nào là sự biến đổi hóa học? Cho ví dụ? - HS, GV nhận xét. B. Bài mới 1. Hoạt động 1: Tạo “Bức thư bí mật” * Mục tiêu: HS thực hiện được trò chơi có liên quan đến vai trò của nhiệt trong biến đổi hóa học * Cách tiến hành: - GV chia nhóm 4, hướng dẫn các nhóm tạo 1 bức thư bí mật bằng các dụng cụ đã chuẩn bị: Một ít giấm (chanh), que tăm, mảnh giấy, diêm và nến. - HS trình bày dụng cụ. - HS tiến hành: + Dùng que tăm nhúng vào giấm (chanh) viết vào giấy để khô. + Nhìn vào tờ giấy không thấy chữ. + Đưa lên ngọn nến thấy chữ. - Từng nhóm giới thiệu bức thư của nhóm mình với cả lớp. - GV nhận xét, kết luận: Sự biến đổi hoá học có thể xảy ra dưới tác dụng của nhiệt. 2. Hoạt động 2: Thực hành xử lí thông tin trong SGK * Mục tiêu: HS nêu được ví dụ về vai trò của ánh sáng đối với sự biến đổi hóa học. * Cách tiến hành: - Các nhóm quan sát hình vẽ SGK trang 80, 81. - Đọc thông tin và trả lời. - Một số nhóm báo cáo. Các nhóm khác nghe, nhận xét, bổ sung (nếu có). - GV nhận xét, kết luận: Sự biến đổi hoá học có thể xảy ra dưới tác dụng của ánh sáng. C. Củng cố - dặn dò - Yêu cầu HS nêu các tác dụng có thể làm biến đổi hoá học của các chất? - Nhận xét tiết học. - Dặn HS về nhà xem lại bài và học bài. - Chuẩn bị bài: Năng lượng. Rút kinh nghiệm:
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_khoa_hoc_lop_5_tuan_20_su_bien_doi_hoa_hoc_tiet_2_na.docx