Giáo án Khoa học Lớp 5 - Tuần 1, Bài 1: Con người cần gì để sống? - Năm học 2020-2021

Giáo án Khoa học Lớp 5 - Tuần 1, Bài 1: Con người cần gì để sống? - Năm học 2020-2021

A. Mục tiêu:

- Nêu được con người cần thức ăn, nước uống, không khí, ánh sáng nhiệt độ để sống.

- HS có kĩ năng quan sát, phân tích, nhận biết.

- HS có ý thức giữ gìn, bảo vệ những yếu tố cần thiết cho cuộc sống.

- THMT ( Liên hệ ) - Mối quan hệ giữa con người với MT: Con người cần đến không khí, thức ăn, nước uống từ MT.

B. Chuẩn bị:

1. GV: Tranh ảnh minh họa bài học, phiếu BT.

2. HS: SGK, vở, bút, thước kẻ.

 

docx 3 trang loandominic179 4740
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Khoa học Lớp 5 - Tuần 1, Bài 1: Con người cần gì để sống? - Năm học 2020-2021", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 6/9/2020
Ngày dạy: 8/92020	Tuần 1
Bài 1: CON NGƯỜI CẦN GÌ ĐỂ SỐNG ?
A. Mục tiêu:
- Nêu được con người cần thức ăn, nước uống, không khí, ánh sáng nhiệt độ để sống.
- HS có kĩ năng quan sát, phân tích, nhận biết.
- HS có ý thức giữ gìn, bảo vệ những yếu tố cần thiết cho cuộc sống.
- THMT ( Liên hệ ) - Mối quan hệ giữa con người với MT: Con người cần đến không khí, thức ăn, nước uống từ MT.
B. Chuẩn bị:
1. GV: Tranh ảnh minh họa bài học, phiếu BT.
2. HS: SGK, vở, bút, thước kẻ.
C. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
I. Khởi động: 
- Tổ chức cho hs hát 1 bài
- GV dẫn dắt vào bài: Con người cần gì để sống ?
II. Phát triển bài: 
1. Tìm hiểu những điều kiện cần thiết đối với con người. 
+ Trong cuộc sống hàng ngày em cần những gì để duy trì sự sống của mình ?
- Quan sát, gợi ý, giúp đỡ HS.
- GV nx, kl: Những điều kiện cần để con người sống và phát triển là: 
+ Điều kiện vật chất: thức ăn, nước uống không khí, ánh sáng, nhiệt độ. 
+ Điều kiện tinh thần: tình cảm gia đình, bạn bè, ...
2.Những yếu tố cần để duy trì sự sống của con người và các sinh vật.
- Tạo nhóm 4.
- GV phát phiếu BT cho các nhóm và HD cách làm: Các em hãy điền dấu X vào cột tương ứng với các yếu tố cần thiết cho sự sống của con người, động vật, thực vật.
- Quan sát, giúp đỡ các nhóm.
- HS hát
+ Những thứ các cần dùng để duy trì sự sống là: thức ăn, nước uống, không khí, ánh sáng, tình cảm, ...
- HS nhận xét.
- Lắng nghe.
- HS tạo nhóm.
- HS thảo luận để hoàn thành phiếu. 
-Đại diện nhóm trình bày:
Những yếu tố cần cho sự sống
Con người
Động vật
Thực vật
1. Không khí
2. Nước
3. ánh sáng 
4, Nhiệt độ ( thích hợp với từng đối tượng)
5, Thức ăn ( thích hợp với từng đối tượng)
6, Nhà ở 
7, Tình cảm gia đình 
8, Tình cảm bạn bè 
9, Phương tiện giao thông
10, Quần áo 
11. Trường học 
12. Sách báo 
13. Đồ chơi 
......
x
x
x
x
x
x
x
x
x
x
x
x
x
x
x
x
x
x
x
x
x
x
x
x
- GV chốt lại: Con người, đv, tv đều cần thức ăn, nước, không khí, ánh sáng và nhiệt độ thích hợp để duy trì sự sống của mình. Ngoài ra con người cần có nhà ở, quần áo, ..... những điều kiện về tinh thần.
3.Trò chơi " Cuộc hành trình đến hành tinh khác " 
- Chia lớp thành 3 đội, phát cho mỗi nhóm 20 tấm phiếu có nội dung những thứ “ cần cho sự sống ’’ và những thứ các em “ muốn có ”. Y/c HS lựa chọn những thứ các em cho là cần thiết.
- Tổ chức cho các nhóm trình bày.
- GV nx, TD khuyến khích các đội.
III. Kết thúc: 
- Môi trường mang lại nhiều lợi ích cho con người, chúng ta cần có thái độ ntn ?
- Nhận xét giờ học.
- Dặn dò HS vn học bài và chuẩn bị bài: Trao đổi chất ở người – Tr 6.
- Các nhóm nhận xét.
- Lắng nghe.
- HS nhận phiếu, thảo luận để chọn ra những thứ cần thiết để mang theo đến hành tinh khác 
- Đại diện các nhóm trinh bày và giải thích li do lựa chọn như vậy.
+ Cần mang thức ăn, vì nếu thiếu thức ăn chúng ta sẽ không tồn tại được. .....
- Chúng ta cần bảo vệ môi trường.
- Lắng nghe.

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_khoa_hoc_lop_5_tuan_1_bai_1_con_nguoi_can_gi_de_song.docx