Giáo án Khoa học 5 (Kết nối tri thức) - Tuần 8
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Khoa học 5 (Kết nối tri thức) - Tuần 8", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 8: CHỦ ĐỀ 2: NĂNG LƯỢNG Bài 8: SỬ DỤNG NĂNG LƯỢNG ĐIỆN (T1) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Năng lực đặc thù: – Nêu được một số quy tắc cơ bản về an toàn điện và tuân thủ các quy tắc an toàn điện trong tình huống thường gặp. – Nêu và thực hiện được việc làm thiết thực để tiết kiệm năng lượng điện ở trường và ở nhà. 2. Năng lực chung. - Năng lực tự chủ, tự học: Tích cực, chủ động tìm thông tin thực hiện nhiệm vụ theo yêu cầu bài học. - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Thực hiện nhiệm vụ của nhóm; tìm hiểu cách sử dụng các nguồn năng lượng điện. - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Tham gia nhiệm vụ nhóm và chia sẻ trong nhóm, trình bày kết quả nhóm. 3. Phẩm chất. - Phẩm chất nhân ái: Xây dựng tốt mối quan hệ thân thiện với bạn trong học tập và trải nghiệm. - Phẩm chất chăm chỉ: Có tinh thần chăm chỉ rèn luyện để năm vững nội dung yêu cầu cần đạt của bài học. - Phẩm chất trách nhiệm: Có ý thức trách nhiệm với lớp, tôn trọng tập thể. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC GV: + Video “Ổ điện tức giận” (link video ở Phụ lục). + Bảng nhóm khi sử dụng kĩ thuật Khăn trải bàn. – HS: + Giấy A3, bút dạ để làm bảng cảnh báo an toàn điện. + Hoàn thành phiếu giao việc theo yêu cầu của GV. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động: - Mục tiêu: + Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học. + Thông qua khởi động, giáo viên dẫn dắt bài mới hấp dẫn để thu hút học sinh tập trung. - Cách tiến hành: - GV cho HS xem video “Ổ điện tức giận”. - HS xem video, quan sát hành động của Lưu ý: Trước khi xem, GV nêu yêu cầu: Các bạn Bo và trả lời: Bạn Bo rút sạc ipad khi em hãy quan sát hành động của bạn Bo và cho tay còn đang ướt nên bạn Bo đã bị điện biết vì sao ổ điện lại “tức giận” làm bạn Bo bị giật. điện giật nhé. – GV đặt vấn đề: Cần sử dụng điện như thế nào để an toàn và tiết kiệm? – GV dẫn dắt vào bài mới – HS nghe, ghi tên bài 2. Hoạt động khám phá - Mục tiêu: + HS nêu được những việc sử dụng điện trong cuộc sống hằng ngày; + Mô tả được sự truyền điện từ nơi sản xuất đến nơi tiêu thụ + Chỉ ra được những việc nên làm và không nên làm; trường hợp nào sử dụng điện an toàn, không an toàn - Cách tiến hành: 1. AN TOÀN KHI SỬ DỤNG ĐIỆN HĐ1: – GV tổ chức cho HS hoạt động theo nhóm 4 – Các nhóm làm việc: Cá nhân HS ghi + Sử dụng kĩ thuật Khăn trải bàn, yêu cầu các việc sử dụng điện trong cuộc sống hằng nhóm dựa vào những hiểu biết trong thực tế ngày vào mỗi góc khăn trải bàn, phần nêu những việc sử dụng điện trong cuộc sống giữa khăn trải bàn ghi nội dung kết luận hằng ngày. chung của nhóm. + Bao quát, có thể hướng dẫn các nhóm cách tổng hợp kết quả và ghi nội dung kết luận chung của nhóm. – GV tổ chức cho HS trình bày kết quả trước – Đại diện nhóm trình bày, các nhóm lớp. khác lắng nghe, nhận xét và bổ sung. – GV nhận xét, tuyên dương các nhóm và kết – HS lắng nghe và ghi nhớ. luận: Điện được dùng để thắp sáng, sấy khô, đun nấu thức ăn, chạy các máy móc như: xe đạp điện, quạt máy, máy điều hoà, máy sưởi,... – GV dẫn dắt sang hoạt động tiếp theo: Điện được sử dụng rất nhiều trong cuộc sống hằng ngày. Vậy điện được lấy từ đâu? – GV tổ chức cho HS thảo luận theo nhóm bàn: – HS thảo luận theo nhóm bàn: quan sát Yêu cầu HS quan sát các hình ảnh minh hoạ kết hợp đọc chú thích ở mỗi hình ảnh kết hợp đọc chú thích ở mỗi hình ảnh (hình 1 minh hoạ để mô tả sự truyền điện từ nơi SGK), cho biết điện được truyền từ nhà máy sản xuất đến nơi tiêu thụ. điện đến ổ điện của mỗi gia đình, cơ quan, trường học, như thế nào. – GV tổ chức cho HS trình bày trước lớp – Đại diện HS chỉ trên sơ đồ truyền tải điện năng kết hợp mô tả sự truyền điện từ nơi sản xuất đến nơi tiêu thụ. – GV khen ngợi HS và kết luận: Điện được – HS lắng nghe và ghi nhớ truyền từ nhà máy điện qua trạm biến thế để tăng áp (nhằm giảm hao phí điện năng trên đường truyền) rồi đưa lên đường dây tải điện (đường dây cao thế). Trước khi đến nơi tiêu dùng điện thì cần có trạm biến thế để hạ áp (nhằm đảm bảo an toàn khi sử dụng điện), điện từ trạm hạ áp sẽ được đưa đến nơi tiêu thụ Hoạt động 2+3 - GV tổ chức làm việc nhóm: - Nhóm trưởng tổ chức cho các bạn: + Yêu cầu HS: Quan sát các hình 2, 3, 4 và + Cá nhân HS quan sát hình, chỉ ra việc thực hiện theo nhiệm vụ trong SGK. nên làm/an toàn và việc không nên làm/không an toàn. Chia sẻ kết quả trong nhóm. + Nhóm thống nhất và đưa ra ý kiến giải thích cho câu hỏi “Vì sao?” + Hướng dẫn HS quan sát, việc làm có trong - Đại diện nhóm chia sẻ, các nhóm khác mỗi hình từ đó xác định việc nên làm và không bổ sung ý kiến: nên làm để đảm bảo an toàn khi sử dụng điện. + Xếp các hình minh hoạ vào hai nhóm: việc nên làm/an toàn và việc không nên làm/không an toàn. – Tổ chức cho các nhóm chia sẻ kết quả trước lớp, các nhóm khác nhận xét, bổ sung ý kiến HĐ 4: – GV yêu cầu HS kể thêm một số trường hợp - Cá nhân HS chia sẻ thêm một số trường sử dụng điện an toàn và không an toàn. hợp sử dụng điện an toàn như: thấy dây điện bị đứt thì không lại gần mà cần báo ngay cho người lớn; không an toàn: leo trèo lên cột điện, đứng chân trần trên – GV xác nhận ý kiến đúng và kết luận. sàn nhà tắm ướt để sấy tóc,... 3. Luyện tập, vận dụng - Mục tiêu: + Nêu được các quy tắc an toàn khi sử dụng điện. + Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung. + Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn. + Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học. - Cách tiến hành: - Từ hoạt động khám phá những việc nên – HS làm việc cá nhân: Mỗi HS dựa vào làm và không nên làm để đảm bảo an toàn bảng kết quả hoạt động nhóm đã được khi sử dụng điện, GV tổ chức cho HS xây chỉnh sửa, bổ sung để nêu các quy tắc an dựng quy tắc an toàn khi sử dụng điện. toàn điện như: + Không nên đến gần đường dây cao thế, trạm biến thế. + Ngắt nguồn điện của các thiết bị điện trong nhà khi có mưa giông, sấm sét. + Cần sử dụng các dụng cụ bảo hộ chuyên dụng và ngắt các thiết bị điện ra khỏi nguồn điện khi sửa chữa điện. + Lựa chọn vị trí lắp đặt công tắc, ổ cắm điện phù hợp. + Không tiếp xúc trực tiếp với ổ điện, dây điện bị hở, – GV xác nhận ý kiến đúng và ghi bảng. – HS lắng nghe và ghi vở. – GV yêu cầu HS đọc mục “Em có biết?” và – HS đọc mục “Em có biết?” và nêu tên các cho biết để cảnh báo mọi người về an toàn biển cảnh báo mọi người về an toàn điện ở điện ở nơi công cộng, người ta đã sử dụng nơi công cộng các biển báo nào? – Dặn dò: GV giao nhiệm vụ cho HS: – HS lắng nghe. + Ghi nhớ và tuân thủ những quy tắc an toàn điện. + Về nhà, làm một bảng cảnh báo an toàn khi sử dụng điện (có thể viết hoặc vẽ) để tiết sau chia sẻ với cô giáo và các bạn IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY: .............................................................................................................................. .............................................................................................................................. TUẦN 8: CHỦ ĐỀ 2: NĂNG LƯỢNG Bài 8: SỬ DỤNG NĂNG LƯỢNG ĐIỆN (T2) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Năng lực đặc thù: – Đề xuất và trình bày được những việc cần làm để sử dụng an toàn, tiết kiệm năng lượng điện một cách đơn giản, dễ nhớ (như dùng hình ảnh, sơ đồ,...) để vận động gia đình và cộng đồng cùng thực hiện - Rèn luyện kĩ năng làm thí nghiệm, hoạt động trải nghiệm, qua đó góp phần phát triển năng lực khoa học. 2. Năng lực chung. - Năng lực tự chủ, tự học: Tích cực, chủ động tìm thông tin thực hiện nhiệm vụ theo yêu cầu bài học. - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Thực hiện nhiệm vụ của nhóm; tìm hiểu cách sử dụng các nguồn năng lượng điện. - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Tham gia nhiệm vụ nhóm và chia sẻ trong nhóm, trình bày kết quả nhóm. 3. Phẩm chất. - Phẩm chất nhân ái: Xây dựng tốt mối quan hệ thân thiện với bạn trong học tập và trải nghiệm. - Phẩm chất chăm chỉ: Có tinh thần chăm chỉ rèn luyện để năm vững nội dung yêu cầu cần đạt của bài học. - Phẩm chất trách nhiệm: Có ý thức trách nhiệm với lớp, tôn trọng tập thể. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC SGK, tranh ảnh sưu tầm và thiết bị, học liệu và đồ dùng phục vụ cho tiết dạy. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động: - Mục tiêu: + Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học. + Thông qua khởi động, giáo viên dẫn dắt bài mới hấp dẫn để thu hút học sinh tập trung. - Cách tiến hành: - GV cho tổ chức trò chơi “Phép thuật cô tiên” - HS tham gia trò chơi để kiểm tra kiến thức cũ – GV kết nối với tiết học: Năng lượng điện mà chúng ta sử dụng hằng ngày không phải tự nhiên mà có. Vậy chúng ta cần sử dụng điện như thế nào cho hợp lí và tiết kiệm? – HS nghe, ghi tên bài 2. Hoạt động khám phá - Mục tiêu: + HS đề xuất được những việc cần làm và không nên làm để tiết kiệm năng lượng điện + Nêu được các trường hợp sử dụng điện lãng phí ở gia đình và trường của em, từ đó đề xuất được cách tiết kiệm năng lượng điện cho gia đình và nhà trường. - Cách tiến hành: 2. TIẾT KIỆM NĂNG LƯỢNG ĐIỆN – GV yêu cầu cá nhân HS đọc khung thông tin – Cá nhân HS đọc thông tin và trả lời câu và trả lời câu hỏi: hỏi. + Vì sao chúng ta cần sử dụng điện một cách – Một số HS trả lời câu hỏi trước lớp. hợp lí và tiết kiệm? + Nếu chúng ta sử dụng điện một cách hợp lí và tiết kiệm thì sẽ mang lại lợi ích gì? – GV dẫn dắt vào tiết học. HĐ 1: – GV tổ chức cho HS làm việc theo nhóm: – Nhóm trưởng tổ chức cho các bạn: + Yêu cầu HS quan sát hình 6 và thực hiện nhiệm vụ trong SGK. + Hướng dẫn HS quan sát trạng thái hoạt động + Cá nhân HS quan sát hình, đọc chú của các thiết bị điện trong mỗi hình để từ đó thích ở mỗi hình, nêu những việc cần nêu được những việc cần làm để tiết kiệm năng làm để tiết kiệm năng lượng điện. lượng điện. + Nhóm thống nhất ý kiến. – Tổ chức cho các nhóm chia sẻ kết quả trước – Đại diện nhóm trình bày kết quả thảo lớp. luận, giao lưu giữa các nhóm: – GV hướng dẫn thảo luận, giao lưu giữa các + Cài đặt nhiệt độ hợp lí cho máy điều nhóm hoà. – GV xác nhận ý kiến đúng + Sử dụng bóng đèn tiết kiệm điện. + Hạn chế số lần và thời gian mở tủ lạnh. + Tắt thiết bị điện khi không sử dụng HĐ 2: – GV yêu cầu HS dựa vào phiếu giao việc đã – HS dựa vào phiếu giao việc đã chuẩn chuẩn bị trước theo gợi ý: bị trước để chia sẻ với GV và các bạn về + Nêu những trường hợp sử dụng lãng phí các trường hợp sử dụng lãng phí năng năng lượng điện ở gia đình và ở trường. lượng điện ở gia đình và ở trường + Đề xuất cách khắc phục một cách hợp lí để tiết kiệm năng lượng điện cho gia đình và nhà trường. - GV nhận xét, chốt đáp án – HS khác nhận xét, bổ sung (nếu có) 3. Luyện tập, vận dụng - Mục tiêu: + Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung. + Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn. + Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học. - Cách tiến hành: Câu 1, 2 – GV tổ chức cho HS thảo luận theo các câu – HS liên hệ với việc sử dụng các thiết bị hỏi trong SGK. điện ở gia đình kết hợp với các kiến thức 1. Vì sao nên bật bình nước nóng lạnh trước đã học để trả lời các câu hỏi: khi tắm khoảng 15 phút và tắt trước khi + Nên bật bình nước nóng lạnh trước khi tắm? tắm khoảng 15 phút để có đủ nước nóng 2. Vì sao không nên là (ủi) quần áo trong cần dùng và tắt trước khi tắm để đảm bảo phòng có bật máy điều hoà nhiệt độ? an toàn và tiết kiệm điện. + Là quần áo trong phòng bật có bật điều hoà sẽ làm lãng phí điện năng do bàn là toả – GV kết luận: Trong cuộc sống hằng nhiều nhiệt lượng làm nóng phòng, mặt ngày, con người sử dụng năng lượng khác sử dụng cùng lúc nhiều thiết bị điện điệnvào rất nhiều hoạt động. Trong quá có mức tiêu thụ điện nhiều sẽ làm đường trình sử dụng năng lượng điện, chúng ta cần có ý thức tiết kiệm điện mọi lúc, mọi truyền điện không ổn định. nơi. 3. Xây dựng bảng – GV giao nhiệm vụ học tập: HS dựa vào – HS có thể sáng tạo theo cách riêng của kiến thức đã học, những trải nghiệm về việc mình: viết, vẽ,... sử dụng điện, xây dựng bảng “Quy tắc sử dụng điện an toàn, tiết kiệm”. – Tổ chức cho HS chia sẻ trước lớp dưới – Một số HS sắm vai tuyên truyền về cách hình thức sắm vai “Em làm tuyên truyền sử dụng điện an toàn, tiết kiệm viên nhí”. - HS lắng nghe – GV khen ngợi HS IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY: .............................................................................................................................. ..............................................................................................................................
Tài liệu đính kèm:
giao_an_khoa_hoc_5_ket_noi_tri_thuc_tuan_8.docx



