Giáo án Khoa học 5 (Kết nối tri thức) - Tuần 15

docx 6 trang Hải Đạt 17/11/2025 60
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Khoa học 5 (Kết nối tri thức) - Tuần 15", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 CHỦ ĐỀ 3: THỰC VẬT VÀ ĐỘNG VẬT
 BÀI 14: SỰ PHÁT TRIỂN CỦA CÂY CON - TIẾT 2 
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT.
 1. Năng lực đặc thù:
 - Sử dụng sơ đồ đã cho, ghi chú được tên một số giai đoạn phát triển chính của cây 
con mọc lên từ một số bộ phận của cây mẹ.
 - Nêu được ví dụ về cây con mọc ra từ rễ, thân, lá của một số thực vật có hoa.
 - Trình bày được sự lớn lên của cây con.
 2. Năng lực chung.
 - Năng lực tự chủ, tự học: Tích cực, chủ động hoàn thành các nhiệm vụ được giao, 
chia sẻ nội dung tìm hiểu về sự phát triển của cây con.
 - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Thực hiện tốt và có sáng tạo trong thực 
hiện các hoạt động của bài học để nắm chắc kiến thức.
 - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Tự tin trình bày ý kiến thảo luận, hợp tác với bạn 
trong các hoạt động nhóm.
 3. Phẩm chất.
 - Phẩm chất nhân ái: Xây dựng tốt mối quan hệ thân thiện với bạn trong học tập và 
trải nghiệm.
 - Phẩm chất chăm chỉ: Có tinh thần chăm chỉ rèn luyện để nắm vững nội dung yêu 
cầu cần đạt của bài học.
 - Phẩm chất trách nhiệm: Có ý thức trách nhiệm giữ vệ sinh, chăm chỉ trong các hoạt 
động trồng cây.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC.
 - Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
 - SGK và các thiết bị, học liệu phục vụ cho tiết dạy.
 III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC.
 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động:
- Mục tiêu: 
+ Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học.
- Cách tiến hành:
- GV cho HS nghe bài hát “Em yêu cây xanh” - HS nghe bài hát
để khởi động bài học. 
 + Bạn nhỏ trong bài hát thích trồng gì? + Bạn nhỏ thích trồng nhiều cây xanh
- GV nhận xét, tuyên dương và dẫn dắt vào - HS lắng nghe.
bài
2. Khám phá : 2. Cây con mọc lên từ rễ, thân, lá
- Mục tiêu: 
+ Sử dụng sơ đồ đã cho, ghi chú được tên một số giai đoạn phát triển chính của cây 
con mọc lên từ một số bộ phận của cây mẹ.
+ Nêu được ví dụ về cây con mọc ra từ rễ, thân, lá của một số thực vật có hoa.
+ Trình bày được sự lớn lên của cây con.
- Cách tiến hành:
Hoạt động khám phá 1: 
- Yêu cầu HS quan sát hình 4 SGK và thảo - HS quan sát và thảo luận
luận nhóm đôi trả lời câu hỏi:
+ Cây khoai lang mọc lên từ bộ phận nào của + Cây khoai lang mọc lên từ rễ củ của 
cây mẹ? cây mẹ
+ Cây lá bỏng mọc lên từ bộ phận nào của + Cây lá bỏng mọc lên từ lá của cây 
cây mẹ? mẹ
+ Cây lan bạch chỉ mọc lên từ bộ phận nào 
của cây mẹ? + Cây lan bạch chỉ mọc lên từ cành 
- GV mời các nhóm báo cáo kết quả. của cây mẹ
- Mời các nhóm khác nhận xét, bổ sung. - Các nhóm báo cáo kết quả. 
- GV nhận xét tuyên dương và kết luận: - Các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
Cây con có thể mọc lên từ rễ, thân, lá. - Lắng nghe
Hỏi thêm:
+ Hãy kể thêm một số cây con có thể mọc lên 
từ rễ, thân, lá của cây mẹ? + HS kể thêm một số cây con có thể 
- GV nhận xét tuyên dương mọc lên từ rễ, thân, lá của cây mẹ. 
- GV giới thiệu và gọi HS đọc mục “em có - Lắng nghe
biết?” - 1, 2 HS đọc
Hoạt động khám phá 2: 
Giáo viên yêu cầu HS quan sát hình 6 và thảo - HS quan sát hình 6 và thảo luận 
luận nhóm 4: nhóm 4
+ Nêu tên các giai đoạn phát triển chính của + Các giai đoạn chính là: nảy chồi; cây 
cây dâu tây mọc lên từ thân cây mẹ? con; cây trưởng thành
+ Trình bày sự phát triển của cây dâu con? + Từ thân cây mẹ chồi, rễ mới mọc ra; 
 cây con phát triển ra nhiều lá, rễ mới; 
 cây ra hoa, tạo quả
+ Vẽ sơ đồ các giai đoạn phát triển chính của cây? + Nảy mầm Cây con 
- GV mời các nhóm báo cáo kết quả. Cây trưởng thành
- Mời các nhóm khác nhận xét, bổ sung. - Các nhóm báo cáo kết quả. 
- GV nhận xét tuyên dương và kết luận: - Các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
Cây con có thể mọc lên từ rễ, thân ,lá. Các - Lắng nghe
giai đoạn phát triển chính của cây gồm: nảy 
mầm, cây con, cây trưởng thành.
3. Luyện tập: 
- Mục tiêu: 
+ Ghi chú được tên mốt số giai đoạn phát triển chính của cây con mọc lên từ bộ phận 
của cây mẹ. Trình bày được sự lớn lên của cây con
- Cách tiến hành:
- GV yêu cầu HS quan sát hình 7, làm việc cá - HS hoạt động cá nhân
nhân:
+ Cây khoai tây mọc lên từ bộ phận nào? + Cây khoai tây mọc lên từ bộ phận là: 
 củ 
+ Vẽ sơ đồ các giai đoạn phát triển chính của + Nảy mầm Cây con 
cây khoai tây và mô tả một số đặc điểm ở mỗi Cây trưởng thành; Một số đặc điểm ở 
giai đoạn phát triển của cây? mỗi giai đoạn phát triển của cây: Từ 
 củ, chồi, rễ mới mọc lên. Cây con phát 
 triển ra nhiều rễ, lá mới. Cây ra hoa, 
 tạo nhiều củ.
- Gọi HS trả lời - HS trả lời
- Gọi HS khác nhận xét, bổ sung + HS khác nhận xét, bổ sung.
- GV nhận xét, tuyên dương - HS lắng nghe
4. Vận dụng, trải nghiệm
- Mục tiêu:
+ Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.
- Cách tiến hành:
- GV yêu cầu HS về nhà tìm hiểu trong thực - Học sinh lắng nghe yêu cầu.
tế, sách báo, internet, về sự phát triển của 
cây con mọc lên từ rễ, thân, lá mà em biết và 
vẽ sơ đồ và ghi chú các giai đoạn phát triển 
chính của cây.
- Nhận xét sau tiết dạy, dặn dò về nhà. - Lắng nghe. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
 ----------------------------------------------------------------
 CHỦ ĐỀ 3: THỰC VẬT VÀ ĐỘNG VẬT
 BÀI 14: SỰ PHÁT TRIỂN CỦA CÂY CON - TIẾT 3 
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT.
 1. Năng lực đặc thù:
 - Thực hành: Trồng cây bằng hạt và trồng cây bằng thân (hoặc rễ, lá).
 2. Năng lực chung.
 - Năng lực tự chủ, tự học: Tích cực, chủ động hoàn thành các nhiệm vụ được giao, 
chia sẻ nội dung tìm hiểu về sự phát triển của cây con.
 - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Thực hiện tốt và có sáng tạo trong thực 
hiện các hoạt động của bài học để nắm chắc kiến thức.
 - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Tự tin trình bày ý kiến thảo luận, hợp tác với bạn 
trong các hoạt động nhóm.
 3. Phẩm chất.
 - Phẩm chất nhân ái: Xây dựng tốt mối quan hệ thân thiện với bạn trong học tập và 
trải nghiệm.
 - Phẩm chất chăm chỉ: Có tinh thần chăm chỉ rèn luyện để nắm vững nội dung yêu 
cầu cần đạt của bài học.
 - Phẩm chất trách nhiệm: Có ý thức trách nhiệm giữ vệ sinh, chăm chỉ trong các hoạt 
động trồng cây.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC.
 - Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
 - SGK và các thiết bị, học liệu phục vụ cho tiết dạy.
 III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC.
 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động:
- Mục tiêu: 
+ Kiểm tra kiến thức đã học ở tiết trước.
+ Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học. - Cách tiến hành:
GV tổ chức trò chơi “Trồng cây gây rừng” để - HS tham gia chơi trò chơi
khởi động bài học. 
+ Câu 1: Cây nào dưới đây có cây con có thể + Câu 1: B.Rau muống
mọc lên từ thân của cây mẹ?
A. Gừng B. Rau muống C. Nghệ D. Nha 
Đam
+ Câu 2: Cây nào dưới đây có cây con có thể 
mọc lên từ lá của cây mẹ? + Câu 2: A. Nha đam
A. Nha đam B. Cây chanh C. Cây hoa hồng 
D. Cây Mận
+ Câu 3: Cây nào dưới đây có cây con có thể 
mọc lên từ rễ ( củ) của cây mẹ? + Câu 3: A. Cà rốt
A. Cà rốt B. Cây ổi C. Cây mía D. Cây 
bưởi
- GV nhận xét tuyên dương và giới thiệu bài
 - HS lắng nghe
2. Thực hành
- Mục tiêu: 
+ Thực hành: Trồng cây bằng hạt và trồng cây bằng thân (hoặc rễ, lá).
- Cách tiến hành:
Hoạt động 1: Chuẩn bị
- GV chuẩn bị: rau muống, các dụng cụ trồng - HS chuẩn bị: hạt ngô, bãi đất nhỏ 
cây như: cuốc, găng tay, bình tưới, phân lân, trong vườn trường đã được làm đất
 .
Hoạt động 1: Thực hành
- GV phân cho HS thực hành trồng cây theo - HS lắng nghe phân công
tổ - Theo dõi
- GV phát các dụng cụ đã chuẩn bị cho các 
nhóm và hướng dẫn các nhóm trồng cây:
+ Trồng ngô
+ Trồng rau muống - Các nhóm thực hành
- GV cho các nhóm thực hành trồng ngô và 
rau muống.
- Yêu cầu các nhóm chăm sóc, theo dõi trong 
một tuần và ghi lại theo gợi ý:
+ Ngày bắt đầu nảy mầm, số hạt nảy mầm, số 
lá hình thành, 
+ Ngày bắt đầu nảy chồi, số chồi - Các nhóm báo cáo và chia sẻ. - GV tổ chức cho các nhóm báo cáo sau một 
tuần theo dõi. - Lắng nghe
- GV nhận xét, tuyên dương - 3, 4 HS đọc mục :Em đã học”
- GV yêu cầu học sinh đọc mục “Em đã học”
3. Vận dụng
- Mục tiêu: 
+ Vận dụng kiến thức đã học vào thực tế.
- Cách tiến hành:
- GV yêu cầu HS về nhà thực hành trồng cây - HS lắng nghe và thực hiện
từ hạt hoặc cây từ các bộ phận của cây mẹ 
như: rễ, thân, lá và theo dõi quá trình phát 
triển của cây.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_khoa_hoc_5_ket_noi_tri_thuc_tuan_15.docx