Giáo án Kể chuyện Lớp 5 - Tiết 29: Kể chuyện chứng kiến hoặc tham gia - Lâm Huệ Trí

Giáo án Kể chuyện Lớp 5 - Tiết 29: Kể chuyện chứng kiến hoặc tham gia - Lâm Huệ Trí

I-MỤC ĐÍCH , YÊU CẦU:

-Kể được một câu chuyện về việc gia đình, nhà trường, xã hội chăm sóc, bảo vệ thiếu nhi hoặc kể được câu chuyện một lần em cùng các bạn tham gia công tác xã hội.

 -Biết trao đổi về nội dung, ý nghĩa câu chuyện.

 *GDBVMT : Thông qua công tác xã hội của thiếu nhi, liên hệ giáo dục bảo vệ môi trường cho HS (Tham gia Tết trồng cây, làm vệ sinh trường lớp, xóm làng).

 

doc 3 trang loandominic179 5030
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Kể chuyện Lớp 5 - Tiết 29: Kể chuyện chứng kiến hoặc tham gia - Lâm Huệ Trí", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KỂ CHUYỆN
Tiết 29:	Kể chuyện được chứng kiến hoặc tham gia 
I-MỤC ĐÍCH , YÊU CẦU:	
-Kể được một câu chuyện về việc gia đình, nhà trường, xã hội chăm sóc, bảo vệ thiếu nhi hoặc kể được câu chuyện một lần em cùng các bạn tham gia công tác xã hội.
	-Biết trao đổi về nội dung, ý nghĩa câu chuyện.
	*GDBVMT : Thông qua công tác xã hội của thiếu nhi, liên hệ giáo dục bảo vệ môi trường cho HS (Tham gia Tết trồng cây, làm vệ sinh trường lớp, xóm làng).
II-ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC: 
Bảng lớp viết đề bài của tiết kể chuyện .
Bảng phụ viết gợi ý.
Tranh ảnh nói về gia đình , nhà trường , xã hội chăm sóc , bảo vệ thiếu nhi ; hoặc thiếu nhi tham gia công tác xã hội .
III-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC:
HOẠT ĐỘNG THẦY
HOẠT ĐỘNG TRÒ
1.Ổn định lớp:
2.KTBC:
-Cho HS kể lại câu chuyện em đã được nghe hoặc được đọc về việc gia đình , nhà trường , xã hội chăm sóc giáo dục trẻ em hoặc trẻ em thực hiện bổn phận với gia đình , nhà trường , xã hội .
3.Bài mới:
3.1-Giới thiệu bài 
- GV nêu MĐ, YC của tiết học.
- HS hát vui.
-HS kể lại câu chuyện em đã được nghe hoặc được đọc về việc gia đình , nhà trường , xã hội chăm sóc giáo dục trẻ em hoặc trẻ em thực hiện bổn phận với gia đình , nhà trường , xã hội.
- HS lắng nghe.
3.2-Hướng dẫn HS tìm hiểu yêu cầu bài 
-Cho 1 HS đọc đề bài .
-Tổ chức HS phân tích đề .
-GV gạch chân những từ ngữ quan trọng trong 2 đề bài đã viết trên bảng lớp .
1)Kể một câu chuyện mà em biết về một gia đình , nhà trường hoặc xã hội chăm sóc , bảo vệ thiếu nhi .
2)Kể về một lần em cùng các bạn trong lớp hoặc trong chi đội tham gia công tác xã hội .
-Cho HS đọc gợi ý 1,2 ở bảng phụ có nội dung như SGK .
-Cho HS nối tiếp nhau nói tên câu chuyện mình chọn kể .
-Cho HS viết nhanh trên nháp dàn ý .
-Kết hợp cho HS xem tranh ảnh nói về gia đình, nhà trường, xã hội chăm sóc, bảo vệ thiếu nhi; hoặc thiếu nhi tham gia công tác xã hội .
3.3-Hướng dẫn HS thực hành kể chuyện và trao đổi ý nghĩa câu chuyện 
a)Kể chuyện theo nhóm 
-Tổ chức HS kể cho nhau nghe câu chuyện của mình , cùng trao đổi ý nghĩa câu chuyện .
b)Thi kể chuyện trước lớp 
-Tổ chức HS thi kể chuyện trước lớp .
-Tổ chức cả lớp nhận xét . Bình chọn người kể chuyện hay nhất .
*GDBVMT : Thông qua công tác xã hội của thiếu nhi, liên hệ giáo dục bảo vệ môi trường cho HS (Tham gia Tết trồng cây, làm vệ sinh trường lớp, xóm làng).
-1 HS đọc đề bài .
-HS phân tích đề .
-HS theo dõi.
-HS đọc gợi ý 1,2 .
-HS nối tiếp nhau nói tên câu chuyện mình chọn kể .
-VD : Em muốn kể câu chuyện về bà ngoại em , về sự chăm sóc mà bà ngoại em dành cho em. / Trong xóm em có mấy bạn nhỏ là nạn nhân của chất độc màu da cam . Em muốn kể câu chuyện một học sinh lớp ba vừa qua đã làm gì để giúp đỡ bạn nhỏ ấy .
-HS viết nhanh trên nháp dàn ý .
-HS xem tranh ảnh nói về gia đình, nhà trường, xã hội chăm sóc, bảo vệ thiếu nhi; hoặc thiếu nhi tham gia công tác xã hội .
-Từng cặp HS kể cho nhau nghe câu chuyện của mình , cùng trao đổi ý nghĩa câu chuyện .
-HS thi kể chuyện trước lớp .
-Cả lớp nhận xét . Bình chọn người kể chuyện hay nhất .
-HS lắng nghe.
4-Củng cố , dặn dò 
-Cho HS kể lại câu chuyện một lần nữa.
-Nhận xét tiết học .
-Dặn HS về nhà kể lại câu chuyện cho người thân nghe .
-HS thực hiện theo yêu cầu của GV.
- HS lắng nghe.
- HS lắng nghe.

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_ke_chuyen_lop_5_tiet_29_ke_chuyen_chung_kien_hoac_th.doc