Giáo án Hoạt động ngoài giờ Lớp 5 - Chương trình cả năm

Giáo án Hoạt động ngoài giờ Lớp 5 - Chương trình cả năm

1. Mục tiêu

- HS biết đóng góp xây dựng sổ truyền thống của lớp

- Giáo dục HS lòng tự hào là một thành viên của lớp và có ý thức bảo vệ danh dự truyền thống của lớp.

2. Quy mô hoạt động.

- Tổ chức theo quy mô theo lớp.

3. Tài liệu và phương tiện

- Một cuốn sổ bìa cứng.

- Ảnh chụp chung HS cả lớp, ảnh chụp cá nhân.

4. Tiến hành hoạt động

a) Bước 1 : Chuẩn bị

- GV phổ biến mục đích làm sổ truyền thống của lớp và cùng học sinh trao đổi về nội dung hình thức trình bày sổ.

- Mỗi HS chuẩn bị một tấm ảnh cá nhân và viết một vài dòng giới thiệu bản thân .

- Các tổ chuẩn bị : bức ảnh chung của tổ; một vài nét giới thiệu về tổ mình.

- Cả lớp: Bức ảnh chung cả lớp. Thành lập ban biên tập giới thiệu thành tích của các cá nhân của lớp.

b) Bước 2: Tiến hành làm sổ truyền thống của lớp.

- Ban biên tập thu thập tranh ảnh và các thông tin về lớp.

- Sắp xếp thông tin theo từng loại.

- Trình bày, trang trí sổ truyền thống.

- Giới thiệu thành tích và những hoạt động nổi bật của lớp.

- Giới thiệu về từng cá nhân học sinh.

- Những suy nghĩ của cá nhân về mái trường về lớp học, về thầy cô trước khi ra trường.

5. Kết thúc hoạt động

 

doc 39 trang loandominic179 5951
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Hoạt động ngoài giờ Lớp 5 - Chương trình cả năm", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 1
NỘI QUI NHÀ TRƯỜNG VÀ NHIỆM VỤ HỌC TẬP
I. Mục tiêu: 
 - Hiểu được nội qui của nhà trường và nhiệm vụ của học sinh lớp 5
 - Thực hiện nghiêm túc nội qui của nhà trường và nhiệm vụ của người HS. 
 - Có ý thức thực hiện tốt nội qui của nhà trường và nhiệm vụ của hs lớp 4
II. Phương tiện dạy học:
 - Bảng nội qui cuả trường
III. Tiến trình:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Nội qui của nhà trường:
 - GV nêu 1 số nội quy của nhà trường
2. Nhiệm vụ của học sinh lớp 5:
-Kính trọng thầy cô giáo, nhân viên nhà trường. 
-Đoàn kết giúp đỡ bạn bè. 
-Phát huy truyền thống nhà trường. 
-Thực hiện nội quy nhà trường. 
-Hoàn thành nhiệm vụ học tập và rèn luyện. 
-Rèn luyện thân thể, giữ gìn vệ sinh các nhân. 
-Tham gia các hoạt động tập thể của trường, lớp đội. 
-Giữ gìn tài sản nhả trường, giúp đỡ gia đình. 
-Tham gia lao động công ích và công tác xã hội. 
-Một số tiết mục văn nghệ
- HS thảo luận về nội qui của nhà trường và ý nghĩa
- HS dựa vào nhiệm vụ của học sinh lớp 2 để thảo luận nội quy của lớp
- Thống nhất đi đến nội quy của lớp. Viết và dán vào bảng nội quy lớp học
- Nhắc lại nội quy
-Lớp hát tập thể
IV. Nhận xét:
 - Nhắc thực hiện đúng nội quy
 - Nhận xét cách làm việc của các em
TUẦN 2
XÂY DỰNG SỔ TRUYỀN THỐNG LỚP EM
1. Mục tiêu
- HS biết đóng góp xây dựng sổ truyền thống của lớp
- Giáo dục HS lòng tự hào là một thành viên của lớp và có ý thức bảo vệ danh dự truyền thống của lớp.
2. Quy mô hoạt động.
- Tổ chức theo quy mô theo lớp.
3. Tài liệu và phương tiện
- Một cuốn sổ bìa cứng.
- Ảnh chụp chung HS cả lớp, ảnh chụp cá nhân.
4. Tiến hành hoạt động 
a) Bước 1 : Chuẩn bị 
- GV phổ biến mục đích làm sổ truyền thống của lớp và cùng học sinh trao đổi về nội dung hình thức trình bày sổ.
- Mỗi HS chuẩn bị một tấm ảnh cá nhân và viết một vài dòng giới thiệu bản thân .
- Các tổ chuẩn bị : bức ảnh chung của tổ; một vài nét giới thiệu về tổ mình.
- Cả lớp: Bức ảnh chung cả lớp. Thành lập ban biên tập giới thiệu thành tích của các cá nhân của lớp.
b) Bước 2: Tiến hành làm sổ truyền thống của lớp.
- Ban biên tập thu thập tranh ảnh và các thông tin về lớp.
- Sắp xếp thông tin theo từng loại.
- Trình bày, trang trí sổ truyền thống.
- Giới thiệu thành tích và những hoạt động nổi bật của lớp.
- Giới thiệu về từng cá nhân học sinh.
- Những suy nghĩ của cá nhân về mái trường về lớp học, về thầy cô trước khi ra trường.
5. Kết thúc hoạt động
TUẦN 3
BÀY CỖ TRUNG THU
1. Mục tiêu
- HS hiểu ý nghĩa của tết trung thu.
- HS biết cùng các bạn bày cỗ trong đêm trung thu.
- Tạo niềm vui và không khí hào hứng rôn rã cho HS
2. Quy mô hoạt động.
- Tổ chức theo quy mô theo lớp hoặc toàn trường.
3. Tài liệu và phương tiện
- Các loại hoa quả để bày cỗ 
- Các bức ảnh minh họa mâm cỗ trung thu.
4. Tiến hành hoạt động 
a) Bước 1 : Phổ biến mục đích yêu cầu hoạt động.
- Thành lập ban tổ chức, ban giám khảo.
- Công bố giải thưởng dành cho mâm cỗ đẹp.
b) Bước 2: Tiến hành cuộc thi
- Tuyên bố lí do, giới thiệu đại biểu.
- Khai mạc cuộc thi
- Thông qua chương trình cuộc thi.
- Các đội thi về vị trí tiến hành bày và trang trí mâm quả.
- Các thành viên ban giám khảo đi chấm điểm.
5. Kết thúc hoạt động
- Đánh giá và trao giải thưởng.
TUẦN 4
GIAO LƯU TUYÊN TRUYỀN VIÊN GIỎI 
VỀ AN TOÀN GIAO THÔNG.
1. Mục tiêu
- Giúp học sinh có thêm những thông tin bổ ích về an toàn giao thông.
- Biết cách sơ cứu đơn giản khi có tai nạn thương tích.
- Giáo dục HS ý thức tôn trọng luật an toàn giao thông.
2. Quy mô hoạt động.
- Tổ chức theo quy mô theo khối lớp hoặc toàn trường.
3. Tài liệu và phương tiện
- Tìm hiểu về luật giao thông đường bộ , tranh ảnh, mô hình về giao thông; biển báo hiệu
- Loa đài, đĩa hình, đĩa nhạc.
4. Tiến hành hoạt động 
a) Bước 1 : Chuẩn bị
- Hướng dẫn HS sưu tầm các câu chuyện, tư liệu, hình ảnh liên quan đến an toàn giao thông
- Chọn cử người dẫn chương trình.
- Phân công trang trí, kê bàn ghế.
- Dự kiến đại biểu mời tham dự cuộc giao lưu.
b) Bước 2: Tiến hành cuộc thi
- Tuyên bố lí do, giới thiệu đại biểu.
- Thông qua chương trình cuộc thi.
- Giới thiệu BGK.
- Giới thiệu các đội thi.
- Các đội thi lần lượt lên trình diễn tiểu phẩm tuyên truyền.
5. Kết thúc hoạt động
- Ban giám khảo đánh giá, nhận xét 
- Công bố kết quả cuộc thi.
- Phát thưởng cho các đội thi.
Nhận xét của BGH Ngày .... tháng 9 năm 2012
	 Kí duyệt:
............................................................................................................................................
TUẦN 5
TRÒ CHƠI “ TRÁI BÓNG YÊU THƯƠNG ’’ 
I. Mục tiêu hoạt động:
- Thông qua trò chơi, HS được rèn luyện kĩ năng giao tiếp, biết dùng những lời nhận xét tốt đẹp khi nói với bạn bè.
- HS có ý thức trân trọng tình cảm bạn bè.
II. Tài liệu và phương tiện:
- Quy mô hoạt động : Tổ chức theo quy mô lớp.
- Một quả bóng cao su nhỏ hoặc bóng bằng giấy HS tự làm.
III. Các bước tiến hành:
1. Tổ chức trò chơi.
- GV hướng dẫn cách chơi và luật chơi. GV lưu ý HS.
 Trước khi ném bóng cho một bạn nào đó trong lớp, HS cần phải nói một lời yêu thương hoặc một lời khen xứng đáng đối bạn. Ví dụ:
 . Bạn rất vui tính.
 . Bạn là người bạn tốt.
 . Bạn viết rất đẹp.
 Người nhận bóng nếu giữ bóng trên tay lâu ( khoảng 10 số đếm ) mà chưa nói được lời yêu thương sẽ phải giao bóng trả cho quản trò. Nếu người nhận bóng bắt trượt hoặc rơi xuống đất sẽ bị mất lượt.
2. Tổ chức trò chơi.
- GV tổ chức cho HS chơi trò chơi.
- Khi kết thúc trò chơi GV có thể hỏi HS cảm nhận sau khi nhận được những lời nói yêu thương từ các bạn.
- GV tuyên dương những lời thương của HS và kích lệ HS nên quan tâm tới các bạn trong lớp.
3. Củng cố, dặn dò.
- GV nhận xét tiết học và yêu cầu HS về chuẩn bị tiểu phẩm kịch “ Dế mèn bênh vực kẻ yếu. ’’
TUẦN 6
TIỂU PHẨM : “ DẾ MÈN BÊNH VỰC KẺ YẾU. ’’
I. Mục tiêu hoạt động:
- Giup HS hiểu : Giup đỡ và bảo vệ người yếu hơn mình là việc làm cần thiết.
- Giao dục HS ý thức quan tâm, bảo vệ bạn bè.
II. Tài liệu và phương tiện:
- Quy mô hoạt động: tổ chức theo lớp.
- Kịch bản “ Dế mèn bênh vực kẻ yếu ’’
- Trang phục, mũ áo cho các vai Dế mèn, chị Nhà trò, Nhện chúa.
III. Các bước tiến hành:
1. Chuẩn bị:
- GV phát kịch bản cho các đội để tập dượt trong tuần 1.
- Tổ chức cho HS thi diễn kịch, GV cử ra ban giám khảo, chia lớp thành 3 đội theo 3 tổ.
- Nội dung kịch bản: 
 Dế mèn bênh vực kẻ yếu.
Người dẫn chuyện:
 Dế mèn tướng rất oai phong, đầu to gồ ghề, đôi cánh giang rộng, cặp chân khỏe nhờ ham tập luyện đạp vào không khí kêu vù vù Đang vui vẻ nghêu ngaoca hát, bỗng Dế Mèn nghe tiếng cô Nhà Trò thút thít khóc bên bờ cỏ. Dế Mèn dương cặp mắt tròn xoe nhìn thân hình gầy nhom, ốm yếu của chị Nhà Trò.
Dế Mèn: Nhà Trò, tại sao em khóc ? Đứa nào bắt nạt em ?
Nhà Trò ( lau nước mắt, mếu máo ) : Anh ơi!, anh ơi! Hu hu Anh cứu em Là bọn nhện độc 
Dế Mèn: Anh biết bọn này nổi tiếng hay phá phách. Thế chúng làm gì em ?
Nhà Trò : Chúng đánh em. Không cho em tới trường. Mấy lần bọn nhện giăng tơ giữa đường đòi bắt em, vặt chân, vặt cánh em, còn định ăn thịt em nữa Em sợ lắm.
Dế Mèn: Đúng là bọn độc ác, cậy khỏe ức hiếp yếu.Sao không ai bênh vực em?
Nhà Trò ( vẫn run rẩy, mắt liếc quanh ) : Anh ơi! Ơ đây ai cũng sợ không giám dây với chúng. Lúc em bị đánh, ai cũng chỉ đứng nhìn.
Dế Mèn ( rung rung râu, tức giận ): Hèn, thế là hèn. Thấy người khác bị đánh mà không giám cứu giup là hèn. Em yên tâm, anh sẽ bảo vệ em.
Nhà Trò : Đi đi anh, không bọn chúng lại giăng tơ bắt nốt cả anh 
Dế Mèn ( cương quyết ): Không. Anh không phải thằng hèn. Bây giờ anh sẽ nấp sau phiến đá này, em cứ gọi bọn chúng ra nói chuyện.
Người dẫn chuyện: Dế Mền vừa núp sau phiến đá, cả bầy nhện đã ào ào xông tới. Nhện chúa khoái chí, cười sằng sặc.
Nhện Chúa: Con Nhà Trò tụi bay ơi! Quăng lưới bắt nó đem về ăn thịt.
Người dẫn chuyện: Thấy bọn nhện độc ác quá đông lại hung hãn, Dế Mèn hơi do dự, nhưng giữ lời hứa với Nhà Trò, Dế liền bay ra.
Dế Mèn: Bọn kia. Không được bắt nạt kẻ yếu. Có Dế Mèn đây!
Người dẫn chuyện: Thấy dáng vẻ oai phong của Dế Mèn, tên Nhện Chúa hơi chột dạ, nhưng vẫn lớn tiếng.
Nhện Chúa: Nó chỉ có một mình thôi. Quang lưới đi bọn bay.
Người dẫn chuyện: Cả bọn nhện ào ào quăng lưới hòng bắt sống Dế Mèn. Nhanh như cắt, Dế Mèn tung cặp giò với những lưỡi cưa sắc nhọn đá rách hết lưới nhện. Bầy nhện ngã lộn nhào, Dế Mèn nhanh tay khóa cổ tên Nhện Chúa.
 Dế Mèn: Đầu hàng chưa ? Còn giám bắt nạt kẻ yếu nữa không ?
Người dẫn chuyện: tên Nhện Chúa bị khóa chặt cổ, van xin rối rít.
Nhện Chúa: Em biết tội rồi! Em biết tội rồi! Xin anh tha mạng 
Dế Mèn ( quay sang Nhà Trò ): Từ nay em không phải sợ chúng. Em hay sợ, chúng lại càng được thể. Chúng còn giám bắt nạt, báo cho anh, hay bác Xen Tóc, anh Châu Chấu Voi trừng trị.
Người dẫn chuyện: Chị Nhà Trò sung sướng, cảm ơn Dế Mèn, rồi vỗ cánh bay đến trường.
 ( Lê Mai – Phỏng theo Dế Mèn phiêu lưu kí củ nhà văn Tô Hoài.)
2. Trình bày tiểu phẩm:
- Các đội lần lượt lên biểu diễn.
- Ban giám khảo nhận xét và ghi điểm.
- GV yêu cầu HS trả lời một số câu hỏi mà GV đã chuẩn bị từ trước.
- GV tổng kết và tuyên dương đội thắng cuộc.
3. Củng cố, dặn dò.
- GV nhận xét tiết học và yêu cầu HS sưu tầm nhưng câu chuyện về Đôi bạn cùng tiến trong trường, trên sách báo, trên đài, 
TUẦN 7
KẾT BẠN CÙNG TIẾN 
I. Mục tiêu hoạt động:
- Thông qua việc kết bạn cùng tiến giúp giáo dục để HS biết quan tâm, giúp đỡ, chia sẻ với bạn bè những khó khăn trong học tập, cũng như trong các haotj động khác.
II. Tài liệu và phương tiện:
- Quy mô hoạt động: tổ chức theo lớp.
- Nhưng câu chuyện về Đôi bạn cùng tiến trong trường, trên sách báo, trên đài, 
III. Các bước tiến hành:
1. Giới thiệu tiết học.
- GV phổ biến nội dung tiết học : Tổ chức ra mắt đôi bạn cùng tiến trong lớp.
- GV giải thích ý nghĩa của việc kết đôi bạn cùng tiến.
- Hướng dẫn HS cách tạo lập đôi bạn cùng tiến: Là những người học chung một lớp, có cùng sở thích, ngồi cùng bàn, hoặc gần nhà nhau.
- GV yêu cầu HS chuẩn bị.
2. Ra mắt Đôi bạn cùng tiến.
- Trong khi HS chuẩn bị GV gọi một số HS lên kể những mẩu chuyện mà HS đã sưu tầm.
- Các đôi bạn cùng tiến lần lượt ra mắt và tự giới thiệu trước lớp và cô giáo.
- Sau khi giới thiệu GV nhắc nhở lại nhiệm vụ của những đôi bạn cùng tiến và yêu cầu mỗi một cặp trình bày một tiết mục văn nghệ.
3. Củng cố, dặn dò.
- GV nhận xét tiết học và yêu cầu HS chuẩn bị bài sau. 
TUẦN 8
THAM GIA CÁC HOẠT ĐỘNG NHÂN ĐẠO.
I. Mục tiêu hoạt động:
- HS hiểu: tham gia cá hoạt động nhân đạo là việc làm thường xuyên, cần thiết để giúp đỡ người có hoàn cảnh khó khăn.
- HS có ý thức và hành động thiết thực tham gia cá hoạt động nhân đạotheo khả năng của mình.
II. Tài liệu và phương tiện:
- Quy mô hoạt động: tổ chức theo lớp.
- Tranh ảnh, thông tin về hoạt động nhân đạo của trường, địa phương.
- Những món quà của tập thể lớp, tổ, cá nhân trong buổi lễ trao quà quyên góp.
III. Các bước chuẩn bị:
1. Chuẩn bị.
- GV nêu mục đích và ý nghĩa của hoạt động nhân đạo và phát động phong trào HS thi đua tham gia hoạt động này.
- HS chuẩn bị các món quà quyên góp phù hợp với khả năng của bản thân ( có thể là sách, vở, đồ dùng học tập, quần áo cũ, sách truyện, đồ dùng cá nhân, tiền, )
- Đóng gói quà của cá nhân hoặc tập trung đóng gói quà của tổ, của lớp. 
- Chú ý: HS có thể vận động, tuyên truyền người thân tham gia hoạt động nhân đạo.
2. Lễ quyên góp, ủng hộ.
- GV tuyên bố lí do và giới thiệu chương trình.
- Văn nghệ chào mừng.
- GV mời lần lượt từng cá nhân, đại diện từng nhóm, từng tổ lên trao quà ủng hộ cho ban tổ chức.
- GV giới thiệu một số hoạt động nhân đạo của trường, địa phương như: Lá lành đùm lá rách, Phong trào tương thân tương ái, Tết vì người nghèo, Tháng hành động vì người khuyết tật và nạn nhân chất độc màu da cam, 
3. Củng cố, dặn dò.
- GV nhận xét tiết học và yêu cầu HS về chuẩn bị bài sau.
TUẦN 9
VIẾT THƯ, GỬI THIẾP CHÚC MỪNG THẦY GIÁO CÔ GIÁO CŨ
1. Mục tiêu
- Phát triển ở học sinh tình cảm thiêng liêng thầy trò.
- HS biết kính trọng , lễ phép biết ơn và yêu quý thầy giáo cô giáo 
- HS yêu trường yêu lớp, thích đi học
2. Quy mô hoạt động.
- Tổ chức theo quy mô theo lớp hoặc khối lớp
3. Tài liệu và phương tiện
- Sưu tầm các bức thư hay gửi thầy giáo cũ.
- Ca dao tục ngữ về người thầy
- Các bài hát ca ngợi người thầy.
4. Tiến hành hoạt động 
a) Chuẩn bị
- GV thông báo cho HS biết nội dung kế hoạch trước 1,2 tuần.
- Hướng dẫn HS sưu tầm các bức thư hay gửi thầy giáo cũ.
- HD học sinh sưu tầm ca dao tục ngữ về người thầy, các câu chuyện về tình thầy trò.
- Chuẩn bị các tiết mục văn nghệ.
b) Tiến hành:
- Cả lớp hát bài hát bụi phấn , nhạc Vũ Hoàng-Lời Lê Văn Lộc
- Trao đổi với HS nội dung bài hát nói về điều gì?
- Liên hệ cá nhân: 
? Các em đã bao giờ có cử chỉ hành động hoặc lời nói thể hiện tình cảm yêu quý thầy giáo cô giáo chưa ? Lúa đó thái độ của thầy cô giáo như thế nào ?
? Các em đã bao giờ được đón nhận tình cảm cao quý của các thầy cô giáo chưa ? Tâm trạng của em lúc đó ra sao ? Điều đó có ảnh hưởng với em như thế nào ?
- GV đọc cho HS nghe một vài bức thư gửi thầy cô giáo cũ.
- Hướng dẫn HS viết thơ, gửi thiệp chúc mừng thầy cô giáo cũ.
- GV có thể mời một số HS chia sẻ các bức thư đã viết.
- GV khen ngợi một số HS đã biết thể hiện tình cảm yêu quý biết ơn đối với thầy cô giáo cũ.
- HS hát, đọc thơ, ca dao tục ngữ về tình cảm thầy trò.
5. Kết thúc hoạt động
TUẦN 10
GIAO LƯU TÌM HIỂU VỀ NGÀY NHÀ GIÁO VIỆT NAM 20 - 11
1. Mục tiêu
- Giúp HS biết và hiểu về lịch sử, nguồn gốc và ý nghĩa to lớn của ngày nhà giáo Việt Nam 
- Giáo dục HS thêm kính yêu, biết ơn công lao của các thầy cô giáo 
- Tạo không khí thi đua học tập rèn luyện sôi nổi trong học sinh.
- Rèn kĩ năng tổ chức hoạt động tập thể, kĩ năng hợp tác cho HS
2. Quy mô hoạt động.
- Tổ chức theo quy mô khối lớp hoặc toàn trường.
3. Tài liệu và phương tiện
- Các sách báo tranh ảnh về ngày Nhà giáo Việt Nam
- Phần thưởng cho các đội thi.
- Các bản thông báo về thể lệ, nội dung thi.
4. Tiến hành hoạt động 
a) Bước 1: 
- Trước 1 tháng phổ biến cho HS nắm được :
+ Kế hoạch tổ chức giao lưu.
- Thể lệ cuộc giao lưu: Các đội tham gia khối lớp 5
- Nội dung thi: 
+ Các thông tin liên quan tới ngày quốc tế Hiến chương các nhà giáo.
+ Các thông tin có liên quan tới ngày nhà giáo Việt Nam.
+ Các hoạt động về ngày nhà giáo Việt Nam.
- Nguồn thông tin : qua sách báo, tài liệu, đài phát thanh, ti vi, mạng internet..
- Các giải thưởng: Giải đồng đội, Nhất, Nhì, Ba, KK
- Thành lập ban tổ chức, ban giám khảo.
b) Bước 2: Các lớp thành lập đội thi.
- Tổ chức, hướng dẫn HS sưu tầm thu thập các tài liệu phục vụ cho buổi giao lưu.
- Các lớp luyện tập các tiết mục văn nghệ.
- Ban tổ chức lựa chọn người dẫn chương trình.(1 nam, 1 nữ)
- Phân công phụ trách các hoạt động trong ban tổ chức (nêu câu hỏi, đáp án)
- Ban giám khảo họp, thống nhất cách cho điểm và phân công trong ban giám khảo.
- Bài trí sân khấu: Phông màn, cờ hoa, Maket : Hội thi hiểu biết về ngày nhà giáo VN;
bàn ghế, Micro, bảng báo kết quả của mỗi đội, bảng thông báo câu hỏi.
c) Bước 3: Tổ chức hội thi
- Tuyên bố lí do, giới thiệu đại biểu.
- Trưởng ban tổ chức khai mạc, giới thiệu về chủ đề và ý nghĩa của buổi giao lưu.
- Giới thiệu ban giám khảo.
- Tiến hành giao lưu: Nội dung giao lưu có thể gồm:
+ Màn chào hỏi của mỗi đội ( Giới thiệu về lớp của mình, các thành tích trong học tập, rèn luyện các mặt)
+ Biểu diễn một tiết mục văn nghệ.
+ Các đội trả lời các câu hỏi do MC đưa ra và thông báo trên bảng chiếu.
d) Công bố kết quả và trao giải.
- Trưởng ban tổ chức hội thi công bố tổng số điểm của mỗi đội và thông báo kết quả hội thi.
- Trao các giải thưởng.
5. Kết thúc hoạt động
TUẦN 11
HÁT VỀ THẦY CÔ GIÁO EM
1. Mục tiêu
- Giáo dục học sinh lòng kính yêu biết ơn công lao của các thầy cô giáo.
- Tạo không khí thi đua rèn luyện sôi nổi.
- Rèn kĩ năng tổ chức hoạt động cho HS
2. Quy mô hoạt động.
- Tổ chức theo quy mô khối lớp hoặc toàn trường.
3. Tài liệu và phương tiện
- Chuẩn bị sân khấu 
- Dàn nhạc phục vụ cho buổi sơ khảo và công diễn
4. Tiến hành hoạt động 
a) Bước 1: 
- Nhà trường thông báo cho các khối lớp chương trình, kế koạch tổ chức hội diễn VN.
- Nội dung và thể loại : Tốp ca, đơn ca, ngâm thơ, kể chuyện, tiểu phẩm có nội dung:
+ Ca ngợi công ơn thầy cô giáo.
+ Ca ngợi tình thầy trò
+ Ca ngợi tình bạn
+ Nói về tình cảm với trường lớp.
+ Các bài hát về hoạt động Đội
- Thành lập Ban tổ chức hội diễn
- Các lớp xây dựng chương trình biểu diễn của lớp mình và luyện tập
b) Bước 2: Duyệt các tiết mục văn nghệ của lớp.
- Chuẩn bị sân khấu và các phương tiện phục vụ
- Lựa chọn MC là hai HS lớp 5. 1 nam, 1 nữ.
- Các đội văn nghệ biểu diễn các tiết mục văn nghệ
- Ban tổ chức duyệt các tiết mục văn nghệ
- Ban tổ chức công bố các tiết mục văn nghệ được tham gia đêm công diễn.
c) Bước 3: 
- Nên tổ chức vào tối ngày 19-11. thông báo cho tất cả các HS và phụ huynh được biết kế hoạch đêm hội diễn
- Ban tổ chức xây dựng chương trình đêm hội diễn.
- Ban tổ chức tổng duyệt chương trình cho đêm hội diễn.
- Chuẩn bị cho đêm hội diễn: chuẩn bị sân khấu, trang trí, dàn nhạc, loa đài, 
+ chuẩn bị ghế ngồi cho đại biểu và khách mời.
Chuẩn bị hoavaf quà tặng cho các tiết mục văn nghệ.
d) Bước 4: Đêm công diễn
- MC tuyên bố lí do giới thiệu đại biểu
- Trưởng ban tổ chức lên khai mạc đêm hội diễn.
- Các tiết mục văn nghệ được trình diễn .
- Kết thúc, MC mời đạibiểu lên tặng quà, hoa cho các diễn viên , các tiết mục xuất sắc.
5. Kết thúc hoạt động
TUẦN 12
NGÀY HỘI MÔI TRƯỜNG
1. Mục tiêu
- Nâng cao nhận thức về môi trường.
- Góp phần thay đổi nhận thức của học sinh về môi trường và trách nhiệm bảo vệ môi trường.
- Thực hiện giữ gìn bảo vệ môi trường ở nhà ở trường và nơi công cộng
- Rèn kĩ năng giao tiếp hợp tác, tổ chức hoạt động.
2. Quy mô hoạt động.
- Tổ chức theo quy mô khối lớp hoặc toàn trường.
3. Tài liệu và phương tiện
- Tranh ảnh về sự ô nhiễm môi trường.
- Các bài hát về môi trường.
- Các trò chơi môi trường.
- Phần thưởng trong tổ chức trò chơi.
- Trang âm, các thiết bị phục vụ cho ngày hội môi trường.
4. Tiến hành hoạt động 
a) Bước 1: Chuẩn bị
- Nhà trường thông báo cho HS về nội dung chương trình, kế hoạch tổ chức ngày hội môi trường trước 1 tháng để các lớp chuẩn bị.
- Thành lập ban tổ chức và ban giám khảo cho từng nội dung thi.
- HD học sinh thu thập các thông tin tư liệu về môi trường ở địa phương.
- Các lớp chuẩn bị các tiết mục văn nghệ và luyện tập nội dung tham gia thi.
- Ban tổ chức chuẩn bị địa điểm tổ chức, trang trí sân khấu,...
- Ban tổ chức chuẩn bị các nọi dung thi trong ngày hội môi trường.
- Lựa chọn MC điều khiển chương trình cho ngày hội .
b) Bước 2: Ngày hội môi trường.
- Chương trình ca nhạc chào mừng.
- Tuyên bố lí do giới thiệu đại biểu và khách mời.
- Trưởng ban tổ chức lên phát biểu khai mạc ngày hội môi trường.
* Nội dung 1: Thi thiết kế thời trang thân thiện với môi trường .
* Nội dung 2: Thi các tiết mục văn nghệ về chủ đề bảo vệ môi trường.
* ND 3: Thi đố vui, ứng xử về chủ đề bảo vệ môi trường.
* ND 4: Thi vẽ tranh, xé dán tranh về chủ đề bảo vệ môi trường.
* ND 5: Thi thuyết trình về chủ đề bảo vệ môi trường.
* ND 6: Thi làm đồ dùng học tập, đồ chơi
* ND 7: Thi trồng cây, trồng hoa trong khuôn viên nhà trường và quanh trường.
......
Các ban giám khảo tổ chức cho các đội thi thực hiện các hoạt động theo đăng kí.
c) Bước 3: Tổng kết và trao giải thưởng.
- Trưởng ban giám khảo công bố kết quả các nội dung thi và mời các đại biểu lên trao thưởng.
- Văn nghệ mừng thành công của "Ngày hội môi trường"
- Tuyên bố bế mạc ngày hội .
5. Kết thúc hoạt động
TUẦN 13
GIAO LƯU TÌM HIỂU VỀ NGÀY THÀNH LẬP QUÂN ĐỘI NHÂN DÂN VIỆT NAM VÀ NGÀY QUỐC PHÒNG TOÀN DÂN 22 – 12
I. Mục tiêu
- Giúp HS biết được ý nghĩa của ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam và ngày Quốc phòng toàn dân 22 - 12
- Giáo dục các em lòng biết ơn đối với sự hy sinh lớn lao của các anh hùng liệt sĩ và tự hào về truyền thống cách mạng vẻ vang của quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng.
II. Quy mô hoạt động
- Tổ chức theo quy mô khối lớp hoặc toàn trường.
III. Tài liệu phương tiện
- Các tư liệu, tranh ảnh, câu đố, câu hỏi, ... liên quan đến chủ đề cuộc giao lưu;
- Bảng, phấn màu để kẻ ô chữ, máy tính, máy chiếu
- Cờ hoặc chuông báo tín hiệu trả lời.
IV. Các bước tiến hành.
1) Bước 1: Chuẩn bị
- Trước 1-2 tuần , GV cần phổ biến cho HS nắm được:
+ Chủ đề của cuộc giao lưu.
+ Hướng dẫn HS sưu tầm các tư liệu, bài thơ, bài hát, câu đố, tranh ảnh về ngày thành lập quân đội nhân dân Việt Nam.
+ Nội dung: Tìm hiểu các sự kiện lịch sử, các nhân vật anh hùng dân tộc anh hùng cách mạng theo hình thức giải ô chữ.
- Hình thức thi: Mỗi tổ sẽ cử ra 1 đội chơi từ 3-5 người. Trong đó có 1 đội trưởng.
- Luật chơi: Các đội thi sẽ lựa chọn một ô hàng ngang để trả lời theo hình thức vòng tròn tính điểm
+ Mỗi ô hàng ngang sẽ chứa một từ khoá. Thời gian cho mỗi câu trả lời là 15 giây.
+ Sau khi người dẫn chương trình đọc câu hỏi , đội nào có tín hiệu sẽ được trả lời trước.
. Nếu trả lời không đúng, cơ hội trả lời sẽ dành cho các đội còn lại. Trong trường hợp các đội không có câu trả lời, khi hết giờ hoặc các câu trả lời đều chưa chính xác thì cơ hội trả lời sẽ dành cho cổ động viên.
+ Mỗi câu trả lời đúng ô hàng ngang sẽ được 10 đ. Trả lời sai không được tính điểm.
+ Nếu đội nào tìm ra được từ khoá hàng dọc sẽ được 30 đ, trả lời sai sẽ mất quyền chơi.
(Lưu ý nên có từ 10 - 15 ô hàng ngang)
+ Soạn các câu hỏi, câu đố trò chơi,.. và các đáp án.
- Tặng phẩm, phần thưởng cho các đội chơi. (Giải thưởng 1 nhất 1 nhì, 1 ba , 1 KK)
- Tặng phẩm nhỏ cho các cổ động viên.
- Cử BGK gồm 3-4 HS
- Mời các thày cô làm cố vấn cho từng chủ đề.
- Cử người dẫn chương trình. Phân công trang trí, phụ trách phần thưởng
- Phân công các tiết mục văn nghệ.
- Mời đại biểu tham dự cuộc thi.
2) Bước 2: Tổ chức cuộc thi
- Ổn định tổ chức, tuyên bố lí do, giới thiệu đại biểu
- Thông qua ND chương trình
- Giới thiệu BGK
- BGK phổ biến luật chơi
- Người dẫn chương trình đọc câu hỏi tương ứng với ô chữ hàng ngang mà các đội 1,2,3,4 lựa chọn.
Những câu hỏi khó, người dẫn chương trình sẽ mời thầy cô cố vấn cho lĩnh vực giải đáp đó.
- Đan xen giữa các phần thi là các tiết mục văn nghệ
3) Tổng kết và trao giải.
- BGK nhận xét cuộc thi.
- Công bố kết quả cuộc thi
- Mời đại biểu lên trao phần thưởng.
- Người dẫn chương trình cảm ơn đại biểu, các HS đã tham gia
4) Tuyên bố kết thúc cuộc thi.
TUẦN 14
GIAO LƯU VỚI CÁC CỰU CHIẾN BINH Ở ĐỊA PHƯƠNG
I. Mục tiêu
- Giúp HS hiểu sâu sắc thêm về phẩm chất tốt đẹp của anh bộ đội cụ Hồ và những truyền thống vẻ vang của quân đội nhân dân Việt Nam.
- Giáo dục các em lòng yêu quê hương đất nước và tự hào về những truyền thống vẻ vang, anh hùng của quân đội nhân dân Việt Nam.
II. Quy mô hoạt động
- Tổ chức theo quy mô khối lớp hoặc toàn trường.
III. Tài liệu phương tiện
- Tư liệu tranh ảnh, bản đồ, sơ đồ về các trận đánh lớn của quân đội ta.
IV. Các bước tiến hành.
1) Bước 1: Chuẩn bị
- Thông báo cho cả lớp về nội dung buổi nói chuyện , thời gian, địa điểm tổ chức.
- Chủ động liên hệ với đại biểu cựu chiến binh tiêu biểu hoặc cán bộ tuyên huấn tại địa phương để nói chuyện cho HS .
- Định hướng cho đại biểu chuẩn bị các tư liệu , tranh ảnh, sơ đồ ... liên quan đến chủ đề.
- Yêu cầu HS chuẩn bị một số câu hỏi thảo luận liên quan đến chủ đề hoặc đưa ra trước một số câu hỏi định hướng trước khi nghe nói chuyện.
* Đối với HS: Tích cực chủ động tham gia các nhiệm vụ được phân công.
2) Bước 2: Tiến hành buổi giao lưu.
- Tuyên bố lí do giới thiệu đại biểu cựu chiến binh.
- Nêu chương trình buổi giao lưu
- Nghe đại biểu cựu chiến binh nói chuyện và thảo luận.
- Người dẫn chương trình HS trong lớp nêu các câu hỏi , các đại biểu cựu chiến binh trả lời.
- Các đại biểu trả lời câu hỏi , giải thích kể chuyện theo y/c mà HS nêu ra.
- Biểu diễn văn nghệ
3) Kết thúc buổi giao lưu.
- Đại diện HS phát biểu ý kiến , cảm ơn và tặng hoa cho các đại biểu cựu chiến binh.
- GV Nhận xét và nhắc nhở HS rèn luyện tốt noi gương anh bộ đội cụ Hồ.
TUẦN 15
EM LÀM CÔNG TÁC TRẦN QUỐC TOẢN
I. Mục tiêu
- Giúp HS hiểu được hoàn cảnh ra đời và ý nghĩa của phong trào Trần Quốc Toản
- Có ý thức tự giác trong học tập, rèn luyện đạo đức tác phong tham gia tích cực vào các hoạt động tập thể.
- Giáo dục các em lòng biết ơn các anh hùng liệt sĩ ra sức phấn đấu rèn luyện , học tập để trở thành đội viên, đoàn viên , công dân tốt cho xã hội 
II. Quy mô hoạt động
- Tổ chức theo quy mô khối lớp hoặc toàn trường.
III. Tài liệu phương tiện
- Các hình ảnh, tư liệu về các hoạt động của thiếu nhi trong cả nước qua việc thực hiện phong trào trần quốc toản từ khi ra đời đến nay.
- Hình ảnh hoạt động và những kết quả đạt được của chi đội và liên đội nhà trường, của cá nhân học sinh trong thực hiện phong trào Trần Quốc Toản.
- Âm thanh, loa đài.
IV. Các bước tiến hành.
1) Bước 1: Chuẩn bị
* Đối với GV: Phối hợp với chi đoàn , liên đội nhà trường, GV Tổng phụ trách và chính quyền địa phương tổ chức các hoạt động như chăm sóc công trình măng non chăm sóc nghĩa trang liệt sĩ, giúp đỡ các gia đình liệt sĩ, các gia đình có công với cách mạng 
- Thành lập ban tổ chức thực hiện phong trào Trần Quốc Toản gồm: GV chủ nhiệm lớp, Đại diện hội cha mẹ HS, Ban chỉ huy chi đội, Tổ trưởng các tổ ; 
- Ban tổ chức tiến hành họp và phân công nhiệm vụ cho từng thành viên.
- HD học sinh thu thập tư liệu tranh ảnh, bài viết về các hoạt động của phong trào Trần Quốc Toản do chi đội mình phụ trách .
- Dự kiến đại biểu mời.
* Đối với HS
- Tham gia tích cực vào phong trào em làm công tác Trần Quốc Toản do chi đội phát động.
- Sưu tầm các tư liệu, hình ảnh về hoạt động của phong trào theo sự hướng dẫn của ban tổ chức.
2) Bước 2: Tổ chức thực hiện
* Phát động phong trào: Buổi sáng phát động phong trào Trần Quốc Toản nên được tổ chức trong lớp học (chi đội), sân trường (liên đội)
- Người dẫn chương trình:
+ Ổn định tổ chức tạo không khí cho buổi phát động phong trào bằng một bài hát.
+ Tuyên bố lí do, giới thiệu đại biểu.
+ Nêu hoàn cảnh ra đời và ý nghĩa của phong trào Trần Quốc Toản.
* Tiến hành hoạt động:
a) Thăm nghĩa trang liệt sĩ (hoạt động này diễn ra ngay sau khi nghe nói chuyện về hoàn cảnh ra đời của phong trào Trần Quốc Toản)
- Đại diện ban tổ chức hướng dẫn các em thăm nghĩa trang liệt sĩ .
- Tại nghĩa trang liệt sĩ hướng dẫn các em xếp hàng trước đài tưởng niệm.
- Đại diện HS lên đặt hoa trên tượng đài, tất cả dành một phút tưởng niệm.
- HS chia nhóm thăm các khu vực của nghĩa trang.
- Làm cỏ, dọn vệ sinh trồng hoa cây cảnh xung quanh các mộ liệt sĩ.
b) Thăm hỏi gia đình thương binh, liệt sĩ , bà mẹ Việt Nam anh hùng bằng những việc làm cụ thể như : quét dọn nhà cửa , sân, vườn, xách nước, giặt quần áo....
3) Bước 3: Tổng kết đánh giá hoạt động
- Sau các hoạt động này, ban tổ chức tiến hành tổng kết đánh giá, tuyên dương các em tích cực tham gia hoạt động.
- Nhắc nhở các em tiếp tục thực hiện tốt phong trào bằng những việc làm cụ thể. 
TUẦN 16
TIỂU PHẨM "TÁO QUÂN CHẦU TRỜI"
I. Mục tiêu hoạt động
- HS hiểu ý nghĩa của ngày ông Công, Ông Táo chầu trời.
- HS biết sắm vai một số nhân vật trong tiểu phẩm "Táo quân chầu trời" mang ý nghĩa giáo dục con người.
II. Quy mô hoạt động
- Tố chức theo quy mô lớp.
III. Tài liệu phương tiện
- Kịch bản Táo quân chầu trời-
- Đạo cụ: Mũ cánh chuồn cho nhân vật Táo Quân, Thái Bạch Kim Tinh và Ngọc Hoàng.
IV. Các bước tiến hành.
1) Bước 1: Chuẩn bị
Trước một tuần, GV phổ biến:
- Mỗi tổ là một đội thi trình diễn một tiểu phẩm ngắn có nội dung Táo Quân chầu trời.
- Công bố danh sách BTC, Ban giám khảo. Thành phần của Ban có từ 3-4 thành viên trong đó gồm: 1 trưởng ban , 1 thư kí có nhiệm vụ tính điểm cho các đội thi, còn lại là thành viên giám khảo.
GV công bố các giải thưởng cho đội cao điểm nhất; cho cá nhân diễn xuất sắc .
- Cử người điều khiển chương trình.
2) Bước 2: HS Luyện tập
- GV cung cấp kịch bản
- Các nhóm hội ý phân vai cho các nhân vật đóng tiểu phẩm (3 vai: Táo Quân, Thái Bạch Kim Tinh và Ngọc Hoàng.)
- HS tiến hành tập diễn tiểu phẩm và làm đạo cụ
3) Bước 3: Tiến hành cuộc thi
- Ban tổ chức niêm yết biểu điểm chấm thi:
+ Hình thức đạo cụ đẹp, trên mũ thể hiện rõ tên của Táo Quân (1 đ)
+ Lời nói rõ ràng hóm hỉnh phù hợp với nhân vật (2 đ)
+ Diễn xuất sáng tạo phù hợp với điệu bộ. (2 đ)
+ Nội dung trình bày ngắn gọn, rõ ràng. (5 đ)
- Phát biểu điểm cho BGK
- Tiến hành cuộc thi:
+ MC tuyên bố lí do, giới thiệu đại biể.
+ Khai mạc cuộc thi, ý nghĩa của cuộc thi
+ Giới thiệu BTC, BGK
+ Các đội trưởng lên bốc thăm thứ tự trình diễn
+ Lần lượt các đội lên trình diễn.
* Sau mỗi tiết mục tưng thành viên trong BGK cho điểm vào phiếu điểm các nhân.
- Cả lớp bình chọn cá nhân trình diễn xuất sắc.
4) Bước 4: Nhận xét đánh giá.
- Sau khi phần trình

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_hoat_dong_ngoai_gio_lop_5_chuong_trinh_ca_nam.doc