Giáo án Địa lí Lớp 5 - Bài 12: Công nghiệp - Năm học 2017-2018 - Phùng Thị Diễm Thúy

Giáo án Địa lí Lớp 5 - Bài 12: Công nghiệp - Năm học 2017-2018 - Phùng Thị Diễm Thúy

I. Mục tiêu: giúp HS:

- Nêu được vai trò của công nghiệp và thủ công nghiệp.

- Biết nước ta có nhiều ngành công nghiệp và thủ công nghiệp.

- Kể tên sản phẩm của một số ngành công nghiệp.

- Kể tên và xác định trên bản đồ một số địa phương có các mặt hàng thủ công nghiệp.

II. Chuẩn bị

1. Giáo viên:

- Bản đồ hành chính Việt Nam.

- Tranh ảnh về một số ngành công nghiệp, thủ công nghiệp và sản phẩm của chúng.

2. Học sinh:

- Sách giáo khoa, vở ghi.

III. Các hoạt động dạy học

A. Bài cũ:

*Mục tiêu: HS ôn kiến thức cũ

*Cách tiến hành:

- GV gọi 3 HS trả lời các câu hỏi:

+ Ngành lâm nghiệp có những hoạt động gì? Phân bố chủ yếu ở đâu?

+ Nước ta có những điều kiện nào để phát triển ngành thuỷ sản?

+ Ngành thuỷ sản phân bố ở đâu? Kể tên một số tỉnh có ngành thuỷ sản phát triển?

- GV nhận xét, đánh giá.

 

docx 3 trang cuongth97 03/06/2022 4530
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Địa lí Lớp 5 - Bài 12: Công nghiệp - Năm học 2017-2018 - Phùng Thị Diễm Thúy", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 12 Thứ năm, ngày 09 tháng 11 năm 2017
ĐỊA LÍ
CÔNG NGHIỆP
Mục tiêu: giúp HS:
Nêu được vai trò của công nghiệp và thủ công nghiệp.
Biết nước ta có nhiều ngành công nghiệp và thủ công nghiệp.
Kể tên sản phẩm của một số ngành công nghiệp.
Kể tên và xác định trên bản đồ một số địa phương có các mặt hàng thủ công nghiệp.
II. Chuẩn bị
Giáo viên:
Bản đồ hành chính Việt Nam.
Tranh ảnh về một số ngành công nghiệp, thủ công nghiệp và sản phẩm của chúng.
Học sinh:
Sách giáo khoa, vở ghi.
III. Các hoạt động dạy học
Bài cũ:
*Mục tiêu: HS ôn kiến thức cũ
*Cách tiến hành:
GV gọi 3 HS trả lời các câu hỏi:
+ Ngành lâm nghiệp có những hoạt động gì? Phân bố chủ yếu ở đâu?
+ Nước ta có những điều kiện nào để phát triển ngành thuỷ sản?
+ Ngành thuỷ sản phân bố ở đâu? Kể tên một số tỉnh có ngành thuỷ sản phát triển?
GV nhận xét, đánh giá.
B. Bài mới: 
1.	 Hoạt động 1: Một số ngành công nghiệp và sản phẩm của chúng
* Mục tiêu: HS biết nước ta có nhiều ngành công nghiệp và sản phẩm của chúng
* Cách tiến hành:
- GV yêu cầu HS làm các bài tập trong SGK.
- HS trình bày kết quả, GV giúp HS hoàn thiện câu trả lời:
+ Nước ta có rất nhiều ngành công nghiệp.
+ Sản phẩm của từng ngành đa dạng (cơ khí, sản xuất hàng tiêu dùng, khai thác khoáng sản, công nghiệp điện)
+ Hàng công nghiệp xuất khẩu: dầu mỏ, than, gạo, quần áo, giày dép, cá tôm đông lạnh 
- Tổ chức cho HS chơi trò chơi: Đố vui về sản phẩm của các ngành công nghiệp.
+ GV giơ hình cho HS xem.
+ HS nhanh tay xung phong nêu tên hình (tên sản phẩm)
+ HS nói tên các sản phẩm của ngành đó (hoặc nói tên ngành tạo ra sản phẩm đó)
+ HS nói sản phẩm của ngành đó có được xuất khẩu ra nước ngoài không?
- HS chơi trò chơi, GV nhận xét, tuyên dương.
- GV hỏi: Ngành công nghiệp có vai trò như thế nào đới với đời sống sản xuất? (Cung cấp máy móc cho sản xuất, các đồ dùng cho đời sống, xuất khẩu )
- GV kết luận: Nước ta có nhiều ngành công nghiệp, tạo ra nhiều mặt hàng công nghiệp, trong đó có mặt hàng có giá trị xuất khẩu. Các sản phẩm của ngành công nghiệp giúp đời sống con người thoải mái, hiện đại hơn. Nhà nước ta đang đầu tư để phát triển công nghiệp thành ngành sản xuất hiện đại, theo kịp các nước công nghiệp trên thế giới.
2.	 Hoạt động 2: Một số nghề thủ công ở nước ta
* Mục tiêu : HS biết nước ta có nhiều nghề thủ công. Kể tên và xác định trên bản đồ một số địa phương có các mặt hàng thủ công nghiệp.
* Cách tiến hành :
GV chia lớp thành 2 đội. Cho HS thi đua (3 phút): Kể tên những nghề thủ công có ở quê em và ở nước ta?
HS thi đua, GV nhận xét.
GV chốt: Nước ta có rất nhiều nghề thủ công.
GV yêu cầu HS lên bảng kể tên và xác định trên bản đồ một số địa phương có các mặt hàng thủ công nghiệp.
Một số HS lên bảng, những HS còn lại nghe, nhận xét, bổ sung (nếu có).
GV nhận xét.
Hoạt động 3: Vai trò và đặc điểm của nghề thủ công ở nước ta
* Mục tiêu : HS biết vai trò và đặc điểm của nghề thủ công ở nước ta
* Cách tiến hành : 
- GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi : Nghề thủ công nước ta có vai trò và đặc điểm gì?
- Một số HS trình bày. Những HS còn lại nghe, nhận xét, bổ sung (nếu có)
- GV chốt:
 Vai trò: Tận dụng lao động, nguyên liệu, tạo nhiều sản phẩm phục vụ cho đời sống, sản xuất và xuất khẩu.
 Đặc điểm:
	+ Phát trển rộng khắp dựa vào sự khéo tay của người thợ và nguồn nguyên liệu sẵn có.
	+ Đa số người dân vừa làm nghề nông vừa làm nghề thủ công.
	+ Nước ta có nhiều mặt hàng thủ công nổi tiếng từ xa xưa như lụa Hà Đông, gốm Bát Tràng, gốm Biên Hòa, hàng cói Nga Sơn, 
C. Củng cố, dặn dò
Nhận xét tiết học, tuyên dương các HS tích cực tham gia xây dựng bài.
Chuẩn bị bài: Công nghiệp (tiếp theo).
Rút kinh nghiệm:

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_dia_li_lop_5_bai_12_cong_nghiep_nam_hoc_2017_2018_ph.docx