Giáo án Đạo đức Lớp 5 - Tuần 3: Có trách nhiệm về việc làm của mình - Trần Mai Diệu Anh
I/Mục tiêu :Giúp hs biết :
- Biết thế nào là có trách nhiệm về việc làm của mình
-Khi làm việc gì sai biết nhận và sửa chữa
-Bước đầu có kĩ năng ra quyết định và thực hiện quyết định của mình.
- Tán thành những hành vi đúng và không tán thành việc trốn tránh trách nhiệm và đổ lỗi cho ngời khác
- Kĩ năng đảm nhận trách nhiệm
- Kĩ năng kiên định bảo vệ ý kiến, việc làm đúng của bản thân
- Kĩ năng tư duy phê phán(biết phê phán những hành vi vô trách nhiệm, đổ lỗi cho người khác)
II/ Đồ dùng dạy học :
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Đạo đức Lớp 5 - Tuần 3: Có trách nhiệm về việc làm của mình - Trần Mai Diệu Anh", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHòNG GD & ĐT QUậN LONG BIÊN TRƯỜNG TIỂU HỌC THẠCH BÀN A Lớp: 5C Giỏo viờn: Trần Mai Diệu Anh Thứ ngày thỏng năm 20 KẾ HOẠCH BÀI DẠY Mụn: Đạo đức Tiết: .. Tuần: .. Bài : có trách nhiệm về việc làm của mình I/Mục tiờu :Giúp hs biết : - Biết thế nào là cú trách nhiệm về việc làm của mình -Khi làm việc gỡ sai biết nhận và sửa chữa -Bước đầu cú kĩ năng ra quyết định và thực hiện quyết định của mỡnh. - Tán thành những hành vi đúng và không tán thành việc trốn tránh trách nhiệm và đổ lỗi cho người khác - Kĩ năng đảm nhận trỏch nhiệm - Kĩ năng kiờn định bảo vệ ý kiến, việc làm đỳng của bản thõn - Kĩ năng tư duy phờ phỏn(biết phờ phỏn những hành vi vụ trỏch nhiệm, đổ lỗi cho người khỏc) II/ Đồ dựng dạy học : Bảng phụ, thẻ màu III/ Cỏc hoạt động dạy học chủ yếu: tg Nội dung kiến thức PHƯƠNG PHÁP Hoạt động của thầy Hoạt động của trũ 5’ I. Kiểm tra bài cũ : -Gọi hs trả lời câu hỏi: + Em thấy mình có điểm nào xứng đáng là hs lớp 5? + Hãy nêu những điểm em thấy mình cần cố gắng để xứng đáng là hs lớp 5? GV nx đánh giá. - 2 HS trả lời -HS nhận xột 30’ II. Bài mới : Giới thiệu bài: -GV nêu yêu cầu tiết học - HS nghe Hoạt động 1 : Tìm hiểu truyện Chuyện của bạn Đức Mục tiờu: - HS thấy rừ diễn biến của sự việc và tõm trạng của Đức - HS bước đầu biết phõn tớch, đưa ra quyết định. -Gv cho hs đọc câu chuyện và nêu câu hỏi: + Đức đã gây ra chuyện gì? + Khi gây ra chuyện Đức cảm thấy thế nào? + Theo em Đức nên làm gì ? Vì sao? -GV nhận xột - KL : Qua câu chuyện của Đức chúng ta rút cần phải suy nghĩ trước khi hành động và chịu trỏch nhiệm về việc làm của mỡnh. - Gọi HS đọc phần ghi nhớ -1 HS đọc. - Đức vụ ý đỏ quả búng vào bà Doan -Đức ỏy nỏy, hối hận -HS trả lời -HS nghe -2 HS đọc ghi nhớ Hoạt động 2 : Làm bài tập 1 sgk Mục tiờu: HS xỏc định được những việc làm nào là biểu hiện của người sống cú trỏch nhiệm hoặc khụng cú trỏch nhiệm. -Y/c HS đọc y/c BT 1 - Gv chia hs thành các nhóm nhỏ - Gv mời các nhóm trình bày kq thảo luận. -GV nhận xột -KL: Những việc làm nào là biểu hiện của người sống cú trỏch nhiệm là : a,b,d,g những việc làm nào là biểu hiện của người sống khụng cú trỏch nhiệm là: c, đ,e. Chỳng ta cần suy nghĩ kĩ trước khi hành động, dỏm nhận lỗi, sửa lỗi và làm việc cú trỏch nhiệm. -1 HS đọc. -HS thảo luận nhóm 4 -Đại diện nhóm trả lời - Nhóm khác nx. -HS nghe Hoạt động 3 : Bày tỏ thỏi độ (BT 2, SGK) Mục tiờu: HS đưa ra ý kiến tỏn thành những ý kiến đỳng và khụng tỏn thành những ý kiến đỳng. -Gọi HS đọc Y/c BT2 - Gv lần lượt nêu từng ý kiến ở bài tập 2 - Yêu cầu hs giải thích ý kiến của mình. -GV nhận xột -KL: Tỏn thành ý kiến: a, đ. Khụng tỏn thành ý kiến: b, c, d Hành động cú trỏch nhiệm và nhắc nhở những người xung quanh cựng thực hiện. -1HS đọc y/c BT 2 -Hs bày tỏ thái độ bằng cách giơ thẻ màu theo quy ước -HS giải thớch, nờu ý kiến -HS nhận xột, bổ sung -HS nghe 5’ III. Củng cố - dặn dò Hoạt động nối tiếp: -Theo em người biết sống cú trỏch nhiệm là người như thế nào? Và vỡ sao cần sống cú trỏch nhiệm? -GV nhận xột -GVNhận xét tiết học -Y/c chuẩn bị cho trũ chơi đúng vai ở BT3, SGK tr.8 -2 HS trả lời -HS nhận xột, bổ sung. Iv. rút kinh nghiệm, bổ sung: . . . . . .
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_dao_duc_lop_5_tuan_3_co_trach_nhiem_ve_viec_lam_cua.doc