Giáo án Đạo đức Lớp 5 - Chương trình cả năm
Học xong bài này HS biết:
- Con ngời ai cũng có tổ tiên và mỗi ngời đều phải nhớ ơn tổ tiên.
- Nêu đợc những việc cần làm phù hợp với khả năng để thể hiện lòng biết ơn tổ tiên.
- Biết làm những việc cụ thể để tỏ lòng biết ơn tổ tiên.
II. Đồ dùng :
- PHT
III,Các hoạt động dạy học
TG Nội dung Hoạt động dạy Hoạt động học
3’
32’
1’
31’
A.Kiểm tra bài cũ
B. Bài mới 1.Giới thiệu bài:
2. Nội dung bài
*Hoạt động 1:
*Hoạt động 2:
*Hoạt động 3:
3. Củng cố dặn dò
Hãy kể những việc mình đã làm thể hiện là ngời có ý chí:
- Em đã làm đợc những việc gì?
- Tại sao em lại làm nh vậy
- Việc đó mang lại kết quả gì?
- GV nhận xét đánh giá
Ai cũng có tổ tiên dòng họ của mình. vậy để nhớ đến tổ tiên ta cần thể hiện nh thế nào. Bài học hôm nay các em sẽ hiểu rõ điều đó.
Tìm hiểu nội dung truyện Thăm mộ
b) Cách tiến hành
- GV kể chuyện Thăm mộ
- Yêu cầu HS kể :
- H: Nhân ngày tết cổ truyền, bố của Việt đã làm gì để tỏ lòng biết ơn tổ tiên?
- H: Theo em, bố muốn nhắc nhở Việt điều gì khi kể về tổ tiên?
- H: Vì sao Việt muốn lau dọn bàn thờ giúp mẹ?
H: Qua câu chuyên trên, các em có suy nghĩ gì về trách nhiệm của con cháu với tổ tiên, ông bà? vì sao?
KL: Ai cũng có tổ tiên, gia đình, dòng họ. Mỗi ngời điều phải biết ơn tổ tiên và biết thể hiện điều đó bằng những việc làm cụ thể.
Làm bài tập 1, trong SGK.
Đạo đức: t4 Tiết 1: Em là học sinh lớp 5 I.Mục tiêu KT: Vị thế của học sinh lớp 5 so với các lớp trước. KN:bước đầu có kĩ năng nhận thức , kĩ năng đặt mục tiêu. TĐ: Vui và tự hào khi là học sinh lớp 5. Có ý thức học tập, rèn luyện để xứng đáng là học sinh lớp 5. II.Đồ dùng Giấy trắng và bút màu. III.Các hoạt động dạy học T/g và nd Hoạt động của GV Hoạt động của HS A. Ôđtc 1’ B- Bài mới 1, GTB 2, Vào bài Hoạt động1 Hoạt động2 C/CC-DD Hoạt động3 (7’) Hoạt động4 (8’) 3.Củng cố,dặn dò. (3’) - Cho lớp hát -Giáo viên giới thiệu chương trình. Quan sát tranh và thảo luận Cách tiến hành - Bước 1 +Yêu cầu HSQS tranh ảnh (Tr 3 , 4 ) và thảo luận câu hỏi sau : H: Tranh vẽ gì ? H: Em nghĩ gì khi xem các tranh ảnh trên ? H: HS lớp 5 có gì khác so với học sinh các khối khác? H: Theo em chúng ta phải làm gì để xứng đáng là học sinh lớp 5? - Bước 2: Học sinh thảo luận cả lớp. Yêu cầu đại diện nhóm báo cáo. Nhận xét – kết luận - Bước 3: Kết luận: Năm nay các em đã lên lớp 5 , là lớp lớn nhất trường. Làm bài tập 1-Sgk. Cách tiến hành. -Bước1: Gv nêu yêu cầu bài tập1 - bước 2:Yêu cầu hs thảo luận bài tập theo nhóm đôi. -Bước3: Một vài nhóm hs trình bày trước lớp. + Yêu cầu hs nhận xét. - Bước 4: Gv kết luận các điểm a, b,c trong bài tập1 là những nhiệm vụ của hs lớp 5 mà chúng ta cần thực hiện. -Nhận xột tiết học -Chuẩn bị Bài sau *Tự liên hệ (bt2) *Mục tiêu: Giúp hs tự nhận thức về bản thân và có ý thức học tập, rèn luyện để xứng đáng là hs lớp 5. *Cách tiến hành - Yêu cầu hs tự liên hệ ,suy nghĩ đối chiếu . - Yêu cầu hs thảo luận theo nhóm đôi - Yêu cầu hs liên hệ trước lớp. -Nhận xét - KL:Các em cần cố gắng phát huy những điểm mà mình đã thực hiện tốt. *Chơi trò chơi -Phóng viên *Mục tiêu : Củng cố lại nội dung bài học *Cách tiến hành B1:Hs thay phiên nhau đóng vai phóng viên để phỏng vấn các hs có nội dung liên quan đến chủ đề bài học. B2 Nhận xét, kết luận. B3:Yêu cầu hs đọc phần ghi nhớ. - Hệ thống nội dung bài học. - Dặn hs :Lập kế hoạch phấn đấu của bản thân trong năm học này. -Sưu tầm các bài thơ , bài hát ,bài báo nói về hs lớp 5 gương mẫu. - Vẽ trang về chủ đề :Trường em. Hát tập thể:Em yêu trường em - Học sinh theo dõi MT: Biết được vị thế mới của học sinh lớp 5, thấy vui và tự hào là học sinh lớp 5. - Quan sát tranh và chú ý lắng nghe . - 4 nhóm thảo luận. - Báo cáo kết quả thảo luận. - Nhận xét, bổ sung. MT: xác định được những nhiệm vụ của hs lớp 5 - Chú ý lắng nghe. - Nhóm đôi thảo luận. - Trình bày - Nhận xét - Chú ý lắng nghe. -Thảo luận - Nêu - Nhận xét -Hs thay nhau đóng vai phóng viên - Đọc - Chú ý lắng nghe. ----------------------------------------------------------------------------------------------- Tiết 5 Đạo đức Tiết 7 :nhớ ơn tổ tiên(Tiết 1) I. Mục tiêu Học xong bài này HS biết: - Con người ai cũng có tổ tiên và mỗi người đều phải nhớ ơn tổ tiên. - Nêu được những việc cần làm phù hợp với khả năng để thể hiện lòng biết ơn tổ tiên. - Biết làm những việc cụ thể để tỏ lòng biết ơn tổ tiên. II. Đồ dùng : - PHT III,Các hoạt động dạy học TG Nội dung Hoạt động dạy Hoạt động học 3’ 32’ 1’ 31’ A.Kiểm tra bài cũ B. Bài mới 1.Giới thiệu bài: 2. Nội dung bài *Hoạt động 1: *Hoạt động 2: *Hoạt động 3: 3. Củng cố dặn dò Hãy kể những việc mình đã làm thể hiện là người có ý chí: - Em đã làm được những việc gì? - Tại sao em lại làm như vậy - Việc đó mang lại kết quả gì? - GV nhận xét đánh giá Ai cũng có tổ tiên dòng họ của mình. vậy để nhớ đến tổ tiên ta cần thể hiện như thế nào. Bài học hôm nay các em sẽ hiểu rõ điều đó. Tìm hiểu nội dung truyện Thăm mộ b) Cách tiến hành - GV kể chuyện Thăm mộ - Yêu cầu HS kể : - H: Nhân ngày tết cổ truyền, bố của Việt đã làm gì để tỏ lòng biết ơn tổ tiên? - H: Theo em, bố muốn nhắc nhở Việt điều gì khi kể về tổ tiên? - H: Vì sao Việt muốn lau dọn bàn thờ giúp mẹ? H: Qua câu chuyên trên, các em có suy nghĩ gì về trách nhiệm của con cháu với tổ tiên, ông bà? vì sao? KL: Ai cũng có tổ tiên, gia đình, dòng họ. Mỗi người điều phải biết ơn tổ tiên và biết thể hiện điều đó bằng những việc làm cụ thể. Làm bài tập 1, trong SGK. a) Mục tiêu: Giúp HS biết được nhuững việc làm để thể hiện lòng biết ơn tổ tiên. b) Cách tiến hành - Yêu cầu HS thảo luận nhóm 2 - Gọi HS trả lời a. Cố gắng học tập, rèn luyện để trở thành người có ích cho gia đình, quê hương, đất nước. b. Không coi trọng các kỉ vật của gia đình dòng họ. c. Giữ gìn nền nếp tốt của gia đình. d. Thăm mộ tổ tiên ông bà. đ. Dù ở xa nhưng mỗi dịp giỗ, tết đều không quên viết thư về thăm hỏi gia đình, họ hàng. GVKL: Chúng ta cần thể hiện lòng biết ơn tổ tiên bằng những việc làm thiết thực, cụ thể, phù hợp với khả năng như các việc: a, c, d, đ. Tự liên hệ b) Cách tiến hành - Yêu cầu HS làm việc cá nhân - GV gọi HS trả lời - GV nhận xét, khen ngợi những em đã biết thể hiện lòng biết ơn các tổ tiên bằng việc làm cụ thể và nhắc nhở HS khác học tập theo bạn. Gọi HS đọc ghi nhớ trong SGK - Nhận xét giờ học - Về nhà sưu tầm các tranh ảnh bài báo nói về ngày giỗ tổ Hùng Vương và các câu tục ngữ thơ ca về chủ đề biết ơn tổ tiên. - Tìm hiểu về các truyền thống tốt đẹp của gia đình dòng họ mình. - 3 HS kể - Cả lớp theo dõi nhận xét - Học sinh theo dõi. - HS nghe - 1->2 HS kể lại - Bố cùng Việt ra thăm mộ ông nội, mang xẻng ra don mộ đắp mộ thắp hương trên mộ ông... - Bố muốn nhắc việt phải biết ơn tổ tiên và biểu hiện điều đó bằng những việc làm cụ thể đó là học hành thật giỏi để nên người. - Việt muốn lau dọn bàn thờ để tỏ lòng biết ơn tổ tiên. - Em thấy rằng mỗi chúng ta cần phải có trách nhiệm giữ gìn, tỏ lòng biết ơn với tổ tiên, ông bà, hát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ, của dân tộc VN ta. - HS thảo luận nhóm. - Đại diện lên trình bày ý kiến về từng việc làm và giải thích lí do - Lớp nhận xét - HS trao đổi với bạn bên cạnh về việc đã làm và chưa làm được về sự thể hiện lòng biết ơn tổ tiên. - HS trình bày trước lớp - HS cả lớp nhận xét VD: cùng bố mẹ đi thăm mộ tổ tiên ông bà Cố gắng học tập chú ý nghe lời thầy cô Giữ gìn các di sản của gia đình dòng họ Góp tiền cho các đền chùa gìn giữ nền nếp gia đình Ước mơ trỏơ thành người có ích cho gia đình, đất nước. - HS đọc ghi nhớ --------------------------------------------------------------------------------------------------------- Tiết 5 đạo đức Tiết 8: Nhớ ơn tổ tiên(tiết2) I. Mục tiêu: Giúp học sinh: 1. Kiến thức: Nêu được những việc cần làm phù hợp với khả năng để thể hiện lòng biết ơn tổ tiên. 2. Kĩ năng: Biết làm những việc cụ thể để tỏ lòng biết ơn tổ tiên. 3. Thái độ: Biết tự hào về truyền thống gia đình, dòng họ. II. Chuẩn bị: Tranh ảnh, PHT III. Các hoạt động dạy học TG TG,ND HĐ của GV HĐ của HS 3’ 32’ 1’ 31’ 3’ A. Kiểm tra bài cũ: B. Bài mới: 1. GTB 2.Vào bài 4.Củng cố- dặn dò: + Nêu nội dung ghi nhớ tiết trước? Hoạt động 1: Tìm hiểu về ngày giỗ tổ Hùng Vương GV tổ chức cho HS hoạt động nhóm. H: Giỗ tổ Hùng Vương được tổ chức vào ngày tháng năm nào? H: Đền thờ Hùng Vương ở đâu? H: Các vua Hùng đẫ có công gì với nước ta? Nhân dân ta tiến hành giỗ tổ Hùng Vương vào ngày 10-3(âm lịch)hằng năm thể hiện điều gì? GV nhận xét kết luận: chúng ta phải nhớ ngày giỗ tổ vì các vua Hùng đã có công dựng nước. Nhân dân ta có câu: “Dù ai buôn bán ngược xuôi Nhớ ngày giỗ tổ mồng mười tháng ba Dù ai buôn bán gần xa Nhớ ngày giỗ tổ tháng ba thì về” Hoạt động 2: Giới thiệu truyền thống gia đình dòng họ. -GV cho học sinh giới thiệu về truyền thống tốt đẹp của gia đình giòng họ mình. Em có tự hào về truyền thống đó không? Vì sao? Em cần làm gì để xứng đáng với truyền thống tốt đẹp đó? Hoạt động 3: HS đọc thơ, ca dao, tục ngữ về chủ đề biết ơn tổ tiên. Em hãy đọc một câu ca dao, tục ngữ , bài thơ nói về tổ tiên? GV nhận xét khen ngợi - Nhắc lại nội dung ghi nhớ SGK Nhận xét tiết học. - HS trả lời. Học sinh trả lời các câu hỏi của giáo viên Giỗ tổ vào ngày 10-3 âm lịch hàng năm -Đền thờ các vua Hùng ở Phú Thọ -Đã có công dựng nước HS trả lời Học sinh khác nhận xét bổ sung Học sinh lên trình bày Học sinh lần lượt thi nhau đọc - Chuẩn bị bài sau. Tiết 5 Đạo đức Tiết 9: Tình bạn (Tiết 1) I. Mục tiêu: Học xong bài này, HS biết: - Bạn bè cần phải đoàn kết, thân ái, giúp đỡ lẫn nhau, nhất là những khi khó khăn, hoạn nạn. - Cư xử tốt với bạn bè trong cuộc sống hàng ngày. II. Đồ dùng - PHT - Đồ dùng hoá trang để đóng vai theo truyện Đôi bạn trong SGK III. Các hoạt động dạy học TG Nội dung Hoạt động dạy Hoạt động học 3’ 32’ 1’ 9’ 8’ 9’ 5’ A.Kiểm tra bài cũ B. Bài mới 1.Giới thiệu bài 2.Hoạt động 1 3.Hoạt động 2 4.Hoạt động 3 5.Hoạt động 4 A. Kiểm tra bài cũ - Em phải làm gì để thể hiện lòng biết ơn đối với tổ tiên? - GV nhận xét . Nêu tên bài và hát bài lớp chúng mình. Tìm hiểu câu chuyện Đôi bạn - HS hoạt động cả lớp + 2 HS đọc câu chuyện trong SGK H: Câu chuyện gồm có những nhân vật nào? H: Khi đi vào rừng, hai người bạn đã gặp chuyện gì? H: Chuyện gì đã xảy ra sau đó? H: Hành động bỏ bạn đẻ chạy thoát thân của nhân vật đó là một người bạn như thế nào? H: Khi con gấu bỏ đi, người bạn bị bỏ rơi lại đã nói gì với người bạn kia? H: Em thử đoán xem sau câu chuyện này tình cảm giữa 2 người sẽ như thế nào? H: Theo em, khi đã là bạn bè chúng ta cần cư sử như thế nào? vì sao lại phải cư sử như thế? GV: Khi đã là bạn bè chúng ta cần yêu thương đoàn kết giúp đỡ nhau cùng tiến bộ, cùng nhau vượt qua khó khăn. : Trò chơi sắm vai - Gọi vài HS lên sắm vai theo nội dung câu chuyện - GV cùng cả lớp nhận xét - Gọi 3 HS đọc ghi nhớ trong SGK : Làm bài tập 2, SGK + mục tiêu: HS biết cách ứng sử phù hợp trong các tình huống có liên quan đến bạn bè. + Cách tiến hành - HS làm bài tập 2 - HS trao đổi bài làm với bạn bên cạnh - Gọi 1 số HS trình bày cách ứng sử trong mỗi tình huống và giải thích lí do - GV nhận xét và kết luận về cách ứng sử trong mỗi tình huống Tình huống a: Chúc mừng bạn. Tình huống (b): An ủi động viên, giúp đỡ bạn. tình huống (c): Bênh vực bạn hoặc nhờ người lớn bênh vực bạn. tình huống (d): Khuyên ngăn bạn không nên sa vào những việc làm không tốt. Tình huống (đ): Hiểu ý tốt của bạn, không tự ái, nhận khuyết điểm và sửa chữa khuyết điểm. tình huống (e): Nhờ bạn bè, thầy cô hoặc người lớn khuyên ngăn bạn : Củng cố + Mục tiêu: Giúp HS hiểu được các biểu hiện của tình bạn đẹp + Cách tiến hành - GV yêu cầu mỗi HS biểu hiện của tình bạn đẹp - GV ghi các ý kiến lên bảng. - GVKL: các biểu hiện đẹp là tôn trọng, chân thành, biết quan tâm, giúp đỡ nhau cùng tiến bộ, biết chia sẻ vui buồn cùng nhau... - HS liên hệ những tình bạn đẹp trong lớp, trường mà em biết. - HS đọc ghi nhớ. Dặn dò: về sưu tầm truyện thơ, ca dao, tục ngữ... về chủ đề tình bạn - Đối xử tốt với bạn bè xung quanh. - 2 HS trả lời - Học sinh nêu. - 2 HS đọc + Câu chuyện gồm có 3 nhân vật: đôi bạn và con gấu + Khi đi vào rừng, hai người bạn đã gặp một con gấu. + Khi thấy gấu, một người bạn đã bỏ chạy và leo tót lên cây ẩn nấp để mặc bạn còn lại dưới mặt đất. + Nhân vật đó là một người bạn không tốt, không có tinh thần đoàn kết, một người bạn không biết giúp đỡ bạn khi gặp khó khăn. + Khi con gấu bỏ đi, người bạn bị bỏ rơi đã nói với người bạn kia là: Ai bỏ bạn trong lúc hiểm nghèo để chạy thoát thân là kẻ tồi tệ. + Hai người bạn sẽ không bao giờ chơi với nhau nữa. người bạn kia xấu hổ và nhận ra lỗi của mình, ... + Khi đã là bạn bè, chúng ta cần phải yêu thương đùm bọc lẫn nhau. Chúng ta phải giúp đỡ lẫn nhau vượt qua khó khăn, đoàn kết giúp đỡ nhau cùng tiến bộ trong học tập, thương yêu nhau giúp bạn vượt qua khó khăn hoạn nạn. - Vài HS lên sắm vai - Lớp nhận xét - 3 HS đọc ghi nhớ - Lớp làm bài tập 2 và trao đổi bài với bạn bên cạnh - HS nêu các biểu hiện của tình bạn đẹp - HS trả lời - 2 HS đọc ghi nhớ Học sinh lắng nghe. ...................................................................................................................................................................................................................................................................................... -------------------------------------------------------------------------------------------------- Tiết 5 Đạo đức Tiết 12 : Kính già yêu trẻ ( Tiết 1) I. Mục tiêu: Học song bài này HS biết: - Vì sao cần phải kính trọng, lễ phép với người già, yêu thương, nhuờng nhịn em nhỏ. - Nêu được những hành vi, việc làm phù hợp với lứa tuổi thể hiện sự kính trọng người già, thương yêu nhuờng nhịn em nhỏ. - Có thái độ và hành vi thể hiện sự kính trọng người già, nhường nhịn em nhỏ. II. Đồ dùng - PHT III. Các hoạt động dạy học TG Nội dung Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 4’ 32’ 1’ 31’ 3’ 1,Kiểm tra bài cũ 2. Bài mới a, Giới thiệu bài. b,Nội dung Hoạt động 1: Tìm hiểu nội dung truyện sau đêm mưa. Hoạt động2: Làm bài tập 1 trong SGK. 3.Củng cố dặn dò -GV cho học sinh nêu lại nội dung tiết học trước - Nêu yêu cầu tiết học 1. GV đọc truyện: Sau đêm mưa 2. HS kể lại truyện 3. Thảo luận H: Các bạn đã làm gì khi gặp bà cụ và em bé? H: Vì sao bà cụ cảm ơn các bạn? H; Em có suy nghĩ gì về việc làm của các bạn? H; Em học được điều gì từ các bạn nhỏ trong truyện? - Gọi 3 HS đọc ghi nhớ. * Mục tiêu: HS nhận biết các hành vi thể hiện tình cảm kính già yêu trẻ * Cách tiến hành - Yêu cầu HS làm bài tập 1 - Gọi HS trình bày ý kiến, các HS khác nhận xét - GV KL: Các hành vi a, b, c, là những hành vi thể hiện tình cảm kính già yêu trẻ Hành vi d, chưa thể hiện sự quan tâm yêu thương chăm sóc em nhỏ. * GV yêu cầu HS tìm hiểu các phong tục tập quấn thể hiện tình cảm kính già yêu trẻ của địa phương của dân tộc ta. - GV nhận xét tiết học. - Dặn chuẩn bị tiết sau. - Học sinh nêu theo yêu cầu của giáo viên. - Học sinh theo dõi. - HS nghe - HS kể lại + Các bạn trong truyện đã đứng tránh sang một bên đường để nhường đường cho bà cụ và em bé, bạn Sâm dắt em nhỏ, bạn Hương nhắc bà đi lên cỏ để khỏi ngã. + Bà cụ cảm ơn các bạn vì các bạn đã biết giúp đỡ người già và em nhỏ. + Các bạn đã làm một việc tốt. các bạn đã thực hiện truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta đó là kính già yêu trẻ. các bạn đã quan tâm giúp đỡ người già. + Em học được. - Phải quan tâm giúp đỡ người già em nhỏ. - Kính già yêu trẻ là biểu hiện tình cảm tốt đẹp giữa con người với con người là biểu hiện của người văn minh lịch sự - HS đọc và làm bài tập 1 - HS trình bày ý kiến - HS tự tìm hiểu và trả lời - Học sinh theo dõi. Rút kinh nghiệm .. -------------------------------------------------------------------------------------------------- Tiết 5 Đạo đức Tiết 13 :Kính già yêu trẻ ( Tiết 2) I. Mục tiêu: Học song bài này HS biết: - Vì sao cần phải kính trọng, lễ phép với người già, yêu thương, nhuờng nhịn em nhỏ. - Nêu được những hành vi, việc làm phù hợp với lứa tuổi thể hiện sự kính trọng người già, thương yêu nhuờng nhịn em nhỏ. - Có thái độ và hành vi thể hiện sự kính trọng người già, nhường nhịn em nhỏ. II. Đồ dùng : - Bảng phụ, PHT III.Các hoạt động dạy học TG Nội dung Hoạt động của GV Hoạt động của HS 3’ 32’ 1’ 31’ 3’ A/ Kiểm tra bài cũ. B/ Bài mới. 1.Giới thiệu bài. 2. Nội dung Hoạt động 1: Sắm vai sử lí tình huống Hoạt động 2: Làm bài tập3-4 trong SGK Hoạt động 3: Tìm hiểu về truyền thống kính già yêu trẻ của địa phương. 3. Củng cố dặn dò - GV cho học sinh nhắc lại ghi nhớ. - GV nêu yêu cầu tiết học - GV tổ chức cho HS HĐ nhóm. thảo luận để tìm cách giải quyết tình huống sau đó sắm vai thể hiện tình huống. 1. Trên đường đi học thấy một em bé bị lạc, đang khóc tìm mẹ, em sẽ làm gì? 2. Em sẽ làm gì khi thấy 2 em nhỏ đang đánh nhau dể tranh giành một quả bóng? 3. Lan đang chơi nhảy dây cùng bạn thì có một cụ già đến hỏi thăm đường. Nếu là Lan em sẽ làm gì? - Gọi HS lên sắm vai - GV nhận xét KL: khi gặp người già, các em cần nói năng, chào hỏi lễ phép. Khi gặp các em nhỏ chúng ta phải nhường nhịn giúp đỡ. * Cách tiến hành - HS làm việc theo nhóm - Đại diện nhóm lên trả lời. GVnhận xét KL: + Ngày dành cho người cao tuổi là ngày1- 10 hàng năm. + Ngày dành cho trẻ em là ngày quốc tế thiếu nhi 1-6. + Tổ chức dành cho người cao tuổi là Hội người cao tuổi. + Các tổ chức dành cho trẻ em là ĐTNTPHCM. sao nhi đồng... * Cách tiến hành - HS thảo luận theo cặp. HS: Em hãy kể với bạn những phong tục tập quán tốt đẹp thể hiện tình cảm kính già yêu trẻ của dân tộc ta. - HS trả lời - GV nhận xét - GV tổng kết bài: Người già và em nhỏ luôn là những người được quan tâm chăm sóc và giúp đỡ ở mọi lúc mọi nơi. Kính già yêu trẻ là một truyền thống tốt đẹp của ND ta. - Nhận xét tiết học. - Học sinh nêu theo yêu cầu của giáo viên. - Học sinh theo dõi. - Học sinh thảo luận để giải quyết tình huống. -Em đến gần dỗ em bé nín, hỏi em vì sao khóc. Đưa em bé đếm đồn công an để nhờ tìm mẹ giúp em bé. - Em khuyên can hai em nhỏ và hướng dẫn hai em cùng chơi. - Em dừng chơi và chỉ đường cho cụ. - Học sinh sắm vai theo các tình huống. - Học sinh làm việc nhóm. - Đại diện các nhóm trả lời. - Các nhóm nhận xét. - Học sinh kể về phong tục tập quán tốt đẹp thể hiện tình cảm tốt đẹp kính già yêu trẻ của dân tộc ta. KL: Một số phong tục tập quán đẹp: + Người già luôn được chào hỏi. + Con cháu luôn quan tâm chăm sóc, tặng quà cho bố mẹ ông bà. + Tổ chức lễ thượng thọ cho ông bà cha mẹ + Trẻ em được mừng tuổi được tặng quà vào dịp lễ tết. - Học sinh theo dõi Rút kinh nghiệm.......................................................................................................... ..................................................................................................................................... ---------------------------------------------------------------------------------------------------- Tiết 5 Đạo đức Tiết 14: Tôn trọng phụ nữ(Tiết 1) I. Mục tiêu Học xong này, HS biết: - Nêu được vai trò của phụ nữ trong gia đình và xã hội. - Nêu được những việc cần làm phù hợp với lứa tuổi thể hiện sự tôn trọng phụ nữ. - Tôn trọng, quan tâm, không phân biệt đối xử với chị em gái, bạn gái và người phụ nữ khác trong cuộc sống hằng ngày. II. Tài liệu và phương tiện - Thẻ các màu để sử dụng cho hoạt động 4, tiết 1 III. Các hoạt động dạy học TG Nội dung Hoạt động dạy của GV hoạt động học của HS 4’ 32’ 1’ 31’ 4’ 1/ Kiểm tra bài cũ 2/ Bài mới. A-Giới thiệu bài. B-Nội dung *Hoạt động 1: Tìm hiểu thông tin: trang 22 SGK. *Hoạt động 2 : Ghi nhớ *Hoạt động 3: Làm bài tập 1 SGK *Hoạt động 4: Bày tỏ thái độ *Hoạt động 5: 3. Củng cố dặn dò. - GV yêu cầu học sinh nêu lại ghi nhớ tiết học trước. - GV nêu yêu cầu tiết học. + Cách tiến hành - GV chia nhóm 4 giao nhiệm vụ. Quan sát chuẩn bị giới thiệu nội dung từng bức tranh trong SGK. - Gọi đại diện nhóm lên trình bày. - Nhóm khác nhận xét bổ xung. - GV KL: Đó là những người phụ nữ mà chúng ta vừa nêu có nhiều đóng góp trong xã hội. H: Em hãy kể các công việc mà người phụ nữ trong gia đình, xã hội mà em biết? H: Tại sao những người phụ nữ là những người đáng được kính trọng? - GV gọi 1 vài HS đọc ghi nhớ trong SGK + Cách tiến hành - GV giao nhiệm vụ cho HS - GV gọi một số HS lên trình bày GV KL + Cách tiến hành: 1. GV nêu yêu cầu của bài tập 2 HD học sinh cách thức bày tỏ thái độ thông qua việc giơ thẻ màu. 2. GV lần lượt nêu từng ý kiến, HS bày tỏ theo qui ước: tán thành giơ thẻ đỏ, không tán thành giơ thẻ xanh. GVKL: - Tàn thành ý kiến (a), ( d) - Không tán thành với các ý kiến (b); (c); (đ) Vì các ý kiến này thể hiện sự thiếu tôn trọng phụ nữ. * Hoạt động 4: Giới thiệu về một người phụ nữ mà em kính trọng, yêu mến (có thể là bà, mẹ, cô giáo, phụ nữ nổi tiếng trong XH). - GV nhận xét. Dặn dò: Về nhà sưu tầm các bài thơ bài hát ca ngợi người phụ nữ nói chung và người phụ nữ VN nói riêng. - Học sinh nêu theo yêu cầu của giáo viên. - Học sinh theo dõi. - Các nhóm quan sát ảnh và thảo luận về nội dung từng ảnh. + Bà Nguyễn Thị Định, bà Nguyễn Thị Trâm, chị Nguyễn Thuý Hiền và bà mẹ trong bức ảnh "Mẹ địu con làm nương" đều là những phụ nữ đã có đóng góp rất lớn trong sự nghiệp bảo vệ tổ quốc, xây dựng đất nước, khoa học, quân sự thể thao và trong gia đình.. - HS kể: Người phụ nữ nổi tiếng như phó chủ tịch nước Trương Mĩ Hoa, Trong thể thao: Nguyễn Thuý Hiền ... -Vì họ là những người gánh vác rất nhiều công việc gia đình, chăm sóc con cái, lại còn tham gia công tác xã hội.... - HS đọc ghi nhớ - HS làm việc cá nhân Các biểu hiện tôn trọng phụ nữ là: (a), (b) - Các việc làm biểu hiện không tôn trọng phụ nữ là: (c) ; (d) - HS giơ thẻ - HS giải thích lí do - Lớp nhận xét -Học sinh giới thiệu người phụ nữ mà em kinh trọng. - Học sinh theo dõi. Rút kinh nghiệm........................................................................................................ .................................................................................................................................... Tiết 5 : đạo đức Tiết 15 : Tôn trọng phụ nữ (Tiết 2) I. Mục tiêu Học xong này, HS biết: - Nêu được vai trò của phụ nữ trong gia đình và xã hội. - Nêu được những việc cần làm phù hợp với lứa tuổi thể hiện sự tôn trọng phụ nữ. - Tôn trong, quan tâm, không phân biệt đối xử với chị em gái, bạn gái và người phụ nữ khác trong cuộc sống hằng ngày. II. Đồ dùng: - Tranh ảnh, bài thơ, bài hát, truyện nói về người phụ nữ VN III. Các hoạt động dạy học TG Nội dung Hoạt động dạy Hoạt động học 4’ 32’ 1’ 31’ 4’ 1- Kiểm tra bài cũ. 2- Bài mới A/Giới thiệu bài. B/Nội dung Hoạt động 1: Xử lí tình huống ở bài tập 3 Hoạt động 2: Làm bài tập 4 * Hoạt động 3: Ca ngợi người phụ nữ VN 3. Củng cố dặn dò - GV gọi học sinh đọc ghi nhớ tiết học trước. - Gv nêu yêu cầu tiết học + Mục tiêu: Xử lí tình huống + Cách tiến hành: - Đưa 2 tình huống trong SGK bài tập 3 lên bảng. - Yêu cầu các nhóm thảo luận, nêu cách xử lí mỗi tình huống và giải thích vì sao lại chọn cách giải quyết đó H: Cách xử lí của các nhóm đã thể hiện được sự tôn trọng và quyền bình đẳng của phụ nữ chưa? GV nhận xét + Mục tiêu: HS biết những ngày và tổ chức dành riêng cho phụ nữ; đó là biểu hiện của sự tôn trọng phụ nữ và bình đẳng giới trong xã hội + Cách tiến hành - GV giao nhiệm vụ cho các nhóm đọc bài 4 và thảo luận hoặc GV giao phiếu bài tập cho các nhóm để HS điền vào phiếu. - Yêu cầu các nhóm dán kết quả lên bảng. - Các nhóm nhận xét bổ sung kết quả cho nhau. - GV nhận xét KL. + Ngày 8-3 là ngày quốc tế phụ nữ. + Ngày 20-10 là ngày phụ nữ VN. + Hội phụ nữ, câu lạc bộ các nữ doanh nhân là tổ chức XH dành riêng cho phụ nữ. Phiếu học tập: Em hãy điền dấu + vào chỗ chấm trước ý đúng. 1. Ngày dành riêng cho phụ nữ. Ngày 20- 10 ....... Ngày 3- 9 ....... Ngày 8- 3 ....... 2. Những tổ chức dành riêng cho phụ nữ. Câu lạc bộ doanh nhân ...... Hội phụ nữ ....... Hội sinh viên ....... + Mục tiêu: HS củng cố bài học + Cách tiến hành - GV tổ chức cho HS hát, múa, đọc thơ hoặc kể chuyện về một người phụ nữ mà em yêu mến, kính trọng dưới hình thức thi đua giữa các nhóm . - HS nhắc lại ghi nhớ - Nhận xét giờ học - Hai học sinh nêu. - Học sinh theo dõi. - HS đọc 2 tình huống - HS thảo luận theo nhóm Tình huống 1: Chọn trưởng nhóm phụ trách sao cần xem khả năng tổ chức công việc và khả năng hợp tác với các bạn khác trong công việc. Nếu Tiến có khả năng thì có thể chọn bạn ấy.Không phân biệt bạn ấy là con trai. Vì trong XH con trai hay gái đều bình đẳng như nhau. Tình huống 2: Em sẽ gặp riêng bạn Tuấn và phân tích cho bạn hiểu phụ nữ hay nam giới đề có quyền bình đẳng như nhau. Việc làm của bạn là thể hiện sự không tôn trọng phụ nữ. mỗi người đề có quyền bày tỏ ý kiến của mình. Bạn Tuấn nên lắng nghe ý kiến của các bạn nữ. - HS trả lời - Các nhóm đọc phiếu bài tập sau đó thảo luận và đưa ra ý kiến của nhóm mình. 1. Ngày dành riêng cho phụ nữ là: + + + - HS lần lượt thi kể hoặc hát hoặc đọc thơ về những người phụ nữ. - Học sinh đọc theo yêu cầu của giáo viên. Rút kinh nghiệm.......................................................................................................... ..................................................................................................................................... ---------------------------------------------------------------------------------------------------- Tiết 5 Đạo đức Tiết 16 :Hợp tác với những người xung quanh (Tiết 1) I. Mục tiêu Học xong bài này HS biết: - Nêu được một số biểu hiện về hợp tác với bạn bè trong học tập, làm việc và vui chơi. - Biết được hợp tác với mọi người trong công việc chung sẽ nâng cao được hiệu quả công việc, tăng niềm vui và tình cảm gắn bó giữa người với người. - Có kĩ năng hợp tác với bạn bè trong các hoạt động của lớp, của trường. - Có thái độ mong muốn, sẵn sàng hợp tác với bạn bè, thầy cô giáo và mọi người trong công việc của lớp, của trường, của gia đình và của cộng đồng. II. Đồ dùng dạy học - Thẻ màu III. Các hoạt động dạy học chủ yếu TG Nội dung Hoạt động dạy của GV Hoạt động của HS 4’ 32’ 1’ 31’ 3’ 1. Kiểm tra bài cũ 2. Bài mới a.Giới thiệu bài b. Nội dung +Khởi động: Hát bài "Lớp chúng mình" Hoạt động 1: Tìm hiểu tranh tình huống a) Mục tiêu: HS biết được 1 biểu hiện cụ thể của việc hợp tác với những người xung quan * Hoạt động 2: Làm bài tập 1. a) Mục tiêu: HS nhận biết được một số việc làm thể hiện sự hợp tác. * Hoạt động 3: Bày tỏ thái độ a) Mục tiêu: HS biết phân biệt ý kiến đúng, sai liên quan đến việc hợp tác với những người xung quanh. 3.Củng cố dặn dò H: Vì sao phụ nữ là những người đáng được tôn trọng? H: Nêu 1 số việc làm thể hiện sự tôn trọng phụ nữ của các bạn nam? - GV nhận xét. - GV nêu yêu cầu tiết học - GV: Trong vui chơi, học tập cũng như làm việc chúng ta chỉ biết đoàn kết chan hoà thôi chưa đủ mà chúng ta còn phải biết hợp tác với những người xung quanh nữa. Vậy hợp tác với những người xung quanh như thế nào bài hôm nay chúng ta cùng tìm hiểu điều đó. (ghi bảng) H: Khi được phân công trực nhật lớp nhóm em thường làm những việc gì? H: các em cùng nhau làm việc thì kết quả thế nào? Vậy công việc các em hoàn thành đó là nhiệm vụ được giao đấy. b) Cách tiến hành: - GV chia nhóm 1. Yêu cầu quan sát 2 tranh trang 25 và thảo luận các câu hỏi dưới tranh. 2. Các nhóm làm việc. 3. Đại diện nhóm trình bày kết quả H: em có nhận xét gì về cách tổ chức trồng cây của mỗi tổ trong tranh? H: Với cách làm như vậy kết quả trồng cây của mỗi tổ sẽ như thế nào? - Kết luận: Các bạn ở tổ 2 đã biết cùng nhau làm công việc chung: người giữ cây, người lấp đất, người rào cây... để cây trồng được ngay ngắn, thẳng hàng. Cần biết phối hợp với nhau. Đó là biểu hiện sự hợp tác. b) Cách tiến hành: Hoạt động nhóm - GV gắn bảng nội dung bài tập 1. - Đại diện nhóm trả lời - GV nhận xét Kết luận: Để hợp tác với những người xung quanh, các em cần phải biết phân công nhiệm vụ cho nhau, bàn bạc công việc cho nhau... b) Cách tiến hành: - GV nêu từng ý kiến của BT2 HS giơ thẻ đỏ (ý đúng) thẻ xanh (sai) - Giải thích lí do vì sao em cho là đúng? GV KL từng nội dung Câu a, d: Tán thành Câu b,c: Không tán thành GV: Biết hợp tác với những người xung quanh có lợi gì? => Ghi nhớ: SGK - GV giải thích câu tục ngữ. - GV nhận xét tiết học. - Dặn chuẩn bị tiết sau. - Người phụ nữ là những người có vai trò quan trọng trong gia đình và XH. Họ xứng đáng được mọi người tôn trọng. - Tặng quà, chúc mừng ngày 8-3, nhường chỗ cho các bạn nữ, bà già, các chị khi lên xe. - Học sinh theo dõi. - HS hát - HS ghi đầu bài vào vở - Một bạn giặt khăn lau bảng, bạn thì quét lớp, quét sân... - Hoàn thành nhanh và tốt - HS quan sát tranh và đọc câu hỏi trong SGK. - HS thảo luận. - Đại diện nhóm trình bày. + Tổ 1 làm việc cá nhân. + Tổ 2 làm việc tập trung. Kết quả tổ 1 chưa hoàn thành công việc, tổ 2 hoàn thành tốt theo đúng yêu cầu của cô giáo. - Chia lớp làm 4 nhóm thảo luận. - HS đọc yêu cầu bài tập - Đại diện nhóm trình bày Câu a, d, đ là đúng. - HS giơ thẻ màu bày tỏ thái độ tán thành hay không tán thành trong từng ý kiến. - HS giải thích: câu a đúng vì không biết hợp tác với những người xung quanh.... - HS nêu - Vài HS nêu - Học sinh theo dõi. Rút kinh nghiệm . Tiết 5 Đạo đức Tiết 17 : Hợp tác với những người xung quanh (Tiết 2) I. Mục tiêu Học xong bài này HS biết: - Nêu được một số biểu hiện về hợp tác với bạn bè trong học tập, làm việc và vui chơi. - Biết được hợp tác với mọi người trong công viẹc chung sẽ nâng cao được hiệu quả công việc, tăng niềm vui và tình cảm gắn bó giữa người với người. - Có kĩ năng hợp tác với bạn bè trong các hoạt động của lớp, của trường. - Có thái độ mong muốn, sẵn sàng hợp tác với bạn bè, thầy cô giáo và mọi người trong công việc của lớp, của trường,của gia đình và của cộng đồng. II. Đồ dùng dạy học - Phiếu học tập cá nhân cho HĐ 3 III. Các hoạt động dạy- học TG Nội dung Hoạt động dạy của GV Hoạt động học của HS 4’ t 32’ 1’ 31’ 4’ 1.Kiển tra bài cũ 2.Bài mới a.Giới thiệu bài b.Nội dung *Hoạt động 1: Làm bài tập 3 SGK *Hoạt động 2: xử lí tình huống bài tập 4 trong SGK Hoạt động 3: Làm bài tập 5 . 3. Củng cố dặn dò -Hãy nêu lại ghi nhớ tiết trước -Vì sao ta phải hợp tác với những người xung quanh? - GV nêu yêu cầu tiết học. b) cách tiến hành: - Yêu cầu thảo luận theo cặp - Gọi HS trình bày - GV KL: Việc làm của các bạn Tâm, Nga, Hoan,trong tình huống a là đúng - việc làm của bạn Long trong tình huống b là chưa đúng . b) Cách tiến hành: - HS thảo luận nhóm - Đại diện nhóm trình bày - GV nhận xét bổ xung GV KL: + trong khi thực hiện công việc chung cần phân công nhiệm vụ cho từng người và phối hợp giúp đỡ lẫn nhau + Bạn Hà có thể bàn với bố mẹ về việc mang những đồ dùng cá nhân nào để tham gia chuẩn bị hành trang cho chuyến đi. b) Cách tiến hành: - HS tự làm bài tập - Gọi HS trình bày dự kiến sẽ hợp tác với những người xung quanh trong 1 số công việc GV nhận xét đánh giá. - GV nhận x
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_dao_duc_lop_5_chuong_trinh_ca_nam.doc