Giáo án Đạo đức 5 (Kết nối tri thức) - Tuần 8

docx 4 trang Hải Đạt 17/11/2025 80
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Đạo đức 5 (Kết nối tri thức) - Tuần 8", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 TUẦN 8: THỰC HÀNH KĨ NĂNG GIỮA HỌC KỲ 1
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
 1. Năng lực đặc thù: 
 - Học sinh củng cố các chuẩn mực hành vi đạo đức đã học qua 2 bài học trước.
 - Có kĩ năng lựa chọn và thực hiện các hành vi ứng xử phù hợp chuẩn mực trong 
các tình huống đơn giản trong tực tế cuộc sống.
 2. Năng lực chung.
 - Năng lực: tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề, phát triển bản 
thân, điều chỉnh hành vi đạo đức.
 - Phẩm chất: chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm
 - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết trao đổi, góp ý cùng bạn trong hoạt động 
nhóm.
 3. Phẩm chất.
 - Phẩm chất nhân ái: Yêu mến, kính trọng, biết ơn người có công với quê hương đất 
nước
 - Phẩm chất chăm chỉ: Có tinh thần chăm chỉ rèn luyện để nắm vững nội dung yêu 
cầu cần đạt của bài học.
 - Phẩm chất trách nhiệm: Có ý thức trách nhiệm với lớp, tôn trọng tập thể.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 
 - Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
 - SGK và các thiết bị, học liệu phục vụ cho tiết dạy.
 III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động:
- Mục tiêu: 
+ Tạo không khí vui vẻ, phấn khởi trước giờ học.
+ Thông qua khởi động, giáo viên dẫn dắt bài mới hấp dẫn để thu hút học sinh tập 
trung.
- Cách tiến hành:
- GV tổ chức múa hát bài “Biết ơn chị Võ - Một số HS lên trước lớp thực hiện. Cả 
Thị Sáu” lớp cùng hát theo nhịp điều bài hát.
 N2dbei0Pcp - HS trả lời.
+ GV Cùng trao đổi với HS về nội dung - HS trả lời theo suy nghĩ của mình.
bài hát : Bài hát nói về ai? - HS lắng nghe.
+ GV hỏi thêm: Em đã làm gì để thể hiện 
lòng biết ơn đó?
- GV nhận xét, tuyên dương và dẫn dắt 
vào bài mới.
2. Hoạt động luyện tập
- Mục tiêu: 
 + Học sinh củng cố các chuẩn mực hành vi đạo đức đã học qua 2 bài học trước.
 + Có kĩ năng lựa chọn và thực hiện các hành vi ứng xử phù hợp chuẩn mực trong 
các tình huống đơn giản trong tực tế cuộc sống.
- Cách tiến hành:
Hoạt Động 1: Hệ thống kiến thức đã học 
(13’)
- Yêu cầu HS nhắc lại tên các bài đã học. - Nhắc lại tên các bài học: 
- Yêu cầu lớp tạo nhóm 4, thảo luận trả lời - HS tạo nhóm, bầu nhóm trưởng.
các câu hỏi: 
+ Những người có công với quê hương đất 
nước đóng góp gì?
+ Vì sao chúng ta cần biết ơn người có 
công với quê hương đất nước?
+ Nêu những việc cần làm để thể hiện 
lòng biết ơn người có công với quê hương 
đất nước?
 + Kể tên những biểu hiện tôn trọng sự 
khác biệt của người mà em biết?
+ Vì sao phải tôn trọng sự khác biệt giữa 
mọi người?
- GV yêu cầu HS thảo luận.
 - Các nhóm thảo luận, trình bày trong 
- GV mời đại diện nhóm báo cáo kết quả nhóm, thống nhất đáp án.
- GV mời HS nhận xét nhóm bạn - Một số nhóm báo cáo kết quả, nhóm - Giáo viên nhận xét, kết luận. khác nhận xét, bổ sung.
HĐ2: Sắm vai xử lí tình huống (12’) - HS lắng nghe
- GV chiếu tình huống trên màn hình, cho - HS suy nghĩ, thảo luận, sắm vai để xử lý 
HS suy nghĩ, tạo nhóm để thảo luận, đóng tình huống.
vai xử lý các tình huống trước lớp.
 - Tình huống 1: Khuyên Sơn nên tham gia 
 cùng các bạn và rủ các bạn về nhà mình 
1. Các bạn trong lớp tích cực tham gia chơi, trò chuyện, thăm hỏi ông.
phong trào “Chăm sóc các gia đình thương 
binh, liệt sĩ và người có công với cách - Tình huống 2: Nếu em là An, em sẽ 
mạng”. Sơn nói với các bạn: “Tớ không thuyết phục anh trai rằng mỗi người đều 
tham gia đâu vì ông tớ cũng là thương có những đặc điểm riêng, chúng ta cần tôn 
binh". trọng sự khác biệt của người khác và rủ 
Nếu có mặt ở đó, em sẽ nói gì với Sơn? anh trai trò chuyện cùng các bạn nước 
 ngoài.
 - HS thảo luận nhóm
 - HS lên sắm vai
2.Chung cư nơi An ở có một số bạn người - HS nhận xét nhóm bạn
nước ngoài sinh sống. An định lại gần trò - HS lắng nghe.
chuyện thì anh trai An tỏ vẻ không đồng 
tình và cho rằng các bạn nước ngoài có 
nhiều điểm khác biệt nên khó hoà hợp. 
Nếu là An em sẽ làm gì?
- GV cho HS thảo luận nhóm 4 và giải 
quyết tình huống.
- GV cho HS đóng sắm vai các tình huống
- GV mời HS các nhóm nhận xét.
- GV nhận xét và tuyên dương.
4. Vận dụng trải nghiệm.
- Mục tiêu:
+ Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung. + Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.
+ Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học.
- Cách tiến hành:
- Tổ chức cho HS chơi trò chơi “Người ấy 
là ai” để ôn lại về các nội dung 2 bài đã - HS tham gia chơi. 
học.
- GV cho HS đọc và trả lời câu hỏi của - 1HS chọn câu hỏi và trả lời.
mình trong các hạt dẻ: 
+ Bạn đã làm gì để thể hiện lòng biết ơn 
đối với người có công với quê hương đất 
nước? 
+ Có khi nào bạn chứng kiến những lời - 3-5 HS trả lời theo suy nghĩ của bản thân
nói, việc làm chưa thể hiện sự tôn trọng 
khác biệt của người khác? 
+ Bạn có suy nghĩ gì về những việc làm và 
thể hiện đó? 
- GV nhận xét tiết học, tuyên dương HS 
học tích cực.
- GV nhận xét tiết học.
- Dặn dò về nhà.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
..............................................................................................................................
..............................................................................................................................
..............................................................................................................................
 ---------------------------------------------------

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_dao_duc_5_ket_noi_tri_thuc_tuan_8.docx