Giáo án Đạo đức 5 (Kết nối tri thức) - Tuần 4
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Đạo đức 5 (Kết nối tri thức) - Tuần 4", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 1 BIẾT ƠN NHỮNG NGƯỜI CÓ CÔNG VỚI QUÊ HƯƠNG, ĐẤT NƯỚC (T4) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Năng lực đặc thù: - Kể được tên và đóng góp của những người có công với quê hương đất nước. - Biết vì sao phải biết ơn những người có công với quê hương, đất nước. - Thể hiện được lòng biết ơn bằng lời nói, việc làm cụ thể phù hợp với lứa tuổi. 2. Năng lực chung. - Năng lực tự chủ, tự học: Chủ động tích cực tìm hiểu về những đống góp của những người có công với quê hương, đất nước. - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Nhắc nhở bạn bè có thái độ, hành vi biét ơn những người có công với quê hương đất nước. - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Trao đổi với bạn và mọi người về những đóng góp của người có công với quê hương, đất nước. 3. Phẩm chất. - Phẩm chất yêu nước: Thể hiện qua thái độ và việc làm phù hợp với lứa tuổi thể hiện lòng biết ơn những người có công với quê hương, đất nước. - Phẩm chất chăm chỉ: Ham học hỏi tìm iểu về các nhân vật lịch sử có công với quê hương, đất nước. - Phẩm chất trách nhiệm: Có ý thức trách nhiệm với lớp, tôn trọng tập thể. Yêu thích các sản phẩm công nghệ. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point. - SGK và các thiết bị, học liệu phục vụ cho tiết dạy. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động: - Mục tiêu: + Tạo không khí vui vẻ, phấn khởi trước giờ học. + Thông qua khởi động, giáo viên dẫn dắt bài mới kết nói tiết 1 với tiết 2. - Cách tiến hành: - Giáo viên tổ chức cho học sinh xem video bài - Học sinh xem bài hát, hiểu nội hát “Nhớ ơn anh Bộ đội” (sáng tác của Trương dung và chia sẻ cảm xúc cùng giáo Duy Huyền). viên. - GV cùng HS chia sẻ nội dung và cảm xúc về bài hát. + Các bạn nhỏ thích nhất điều gì ở anh bộ đội? + Các bạn thích anh đi đều bước. + Các bạn nhỏ sẽ làm gì để nhớ ơn anh bộ đội? + Các bạn nhỏ chăm học, chăm ngoan. - GV nhận xét, tuyên dương và dẫn dắt vào bài mới. 2. Hoạt động luyện tập: - Mục tiêu: + Học sinh củng cố kiến thức, hình thành kĩ năng thông qua bày tỏ thái độ, nhận xét hành vi, xử lí tình huống về lòng biết ơn người có công với quê hương đất nước. - Cách tiến hành: Bài tập 5. Xử lí tình huống - GV mời HS làm việc nhóm, đọc tình huống, - HS làm việc nhóm, cùng đọc thông xây dnwjg kịch bản và đưa ra cách xử lí0. tin, thảo luận và đưa ra cách xử lí các tình huống, sau đó thóng nhất chọn ý kiến phù hợp nhất: + Tình huống 1: Khuyên Sơn nên tham gia cùng các bạn và rủ các bạn về nhà chơi, trò cuyện, thăm hỏi ông. + Tình huống 2: Páo nên nói với bạn: Đất nước đã hoà bình rồi nhưng vẫn cần có nhũng người lính bảo vệ đất nước, để đề phòng nguy cơ chiến tranh có thể xẩy ra. Mõi người có một ước mơ khác nhau nhưng đều góp phần bảo vệ dựng xây đất nước, giữ gìn, phát huy truyền thống của các thế hệ đi trước. + Tình huống 3: Sử nên nói với các bạn: Nguồn tài trợ là có giới hạn, nhiều nơi có khó khăn cần sự giúp đỡ của các nhà tài trợ. Vì vậy không nên ỷ lại, trông chờ mà phải biết bảo vệ, gìn giữ cây cầu để được dài lâu. + Tình huống 4: Thu nên nói với thầy, cô giáo và nhiều bạn hơn nữa để cùng chung tay giúp đỡ các em nhỏ. Thu có thể sắp xếp thời gian phù hợp để vừa học tốt vừa có thể chăm sóc, dạy dỗ các em nhỏ cùng với các bạn và gia đình bác Phú. - GV nhận xét, tuyên dương. - HS lắng nghe. 4. Hoạt động vận dụng. - Mục tiêu: + Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung. + Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn. Qua đó thể hiện được lòng biết ơn bằng lời nói, việc làm cụ thể phù hợp với lứa tuổi. + Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học. - Cách tiến hành: 1. Liên hệ bản thân: - HS tham gia sắm vai và thựuc hiện - GV tổ chức cho HS sắm vai MC, phỏng vấn theo yêu cầu của GV. các bạn trong lớp để thựuc hiện bài tập vận - Các bạn tỏng lớp trả lời phỏng vấn, dụng số 1: chia sẻ những việc em đã làm và sẽ làm Hãy chia sẻ những việc em đã làm và sẽ làm để bày tỏ lòng biết ơn những người có để bày tỏ lòng biết ơn những người có công công với quê hương đất nước. với quê hương đất nước. 2. Sáng tạo sản phẩm. - GV tổ chức cho lớp làm việc cá nhân, thực - HS có thẻ làm trên lớp hoặc về nhà. hiện bài tập vận dụng số 2: - Giờ học sau nộp sản phẩm và báo cáo Hãy tạo một sản phẩm (Viết đoạn văn, vẽ bức kết quả với giáo viên. tranh, thiết kế Poster,...) thể hiện lòng biết ơn những người có công với quê hương đất nước. - GV nhận xét, tuyên dương - G đánh giá tiết học. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY: ---------------------------------------------------
Tài liệu đính kèm:
giao_an_dao_duc_5_ket_noi_tri_thuc_tuan_4.docx



