Giáo án Đạo đức 5 (Kết nối tri thức) - Tuần 30
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Đạo đức 5 (Kết nối tri thức) - Tuần 30", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài 7: PHÒNG, TRÁNH XÂM HẠI (Tiết 5) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Năng lực đặc thù: - Nêu được một số biểu hiện xâm hại. - Biết vì sao phải phòng tránh xâm hại. - Biết được một số quy định cơ bản của pháp luật về phòng, tránh xâm hại trẻ em. - Thực hiện được một số kĩ năng để phòng, tránh xâm hại. 2. Năng lực chung: - Tự chủ và tự học: Tự giác hoàn thành nhiệm vụ học tập. - Năng lực giao tiếp, hợp tác : Biết hợp tác với bạn trong hoạt động nhóm ; tự tin chia sẻ bài trước lớp. - Năng lực điều chỉnh hành vi và phát triển bản thân thông qua việc biết phòng tránh xâm hại cho bản thân. 3. Phẩm chất. - Phẩm chất trách nhiệm: thể hiện qua việc biết quý trọng bản thân, biết phòng. tránh và chống lại các hành vi xâm hại trẻ em. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - SGK, SGV, Vở Bài tập Đạo đức 5. - Powerpoint, Phiếu học tập. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động: - Mục tiêu: + Tạo không khí vui vẻ, phấn khởi trước giờ học. + Thông qua khởi động, giáo viên kết nối hoạt động luyện tập và hoạt động vận dụng, tạo hứng thú học tập của HS trong tiết học mới. - Cách tiến hành: - Kiểm tra nhanh HS về những nội dung mà các em đã được tìm hiểu ở tiết trước và dẫn vào các nội dung tiết học này. + Một bạn trong lớp rất hay trêu chọc em, em - HS xung phong trả lời. Các bạn khác sẽ làm gì ? nhận xét, bổ sung. - GV nhận xét, tuyên dương - HS lắng nghe - GV dẫn vào bài mới: Vậy để phòng tránh bị xâm hại các em nên và không nên làm gì, chúng ta cùng vận dụng kiến thức đã học vào bài tập hôm nay 2. Vận dụng Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh - Mục tiêu: HS kết nối những điều đã học với thực tiễn cuộc sống bằng những việc làm cụ thể. - Cách tiến hành: 1. Nêu những điều nên làm và không nên làm để phòng, tránh xâm hại (7 phút) - GV giao nhiệm vụ: HS đọc yêu cầu bài và - HS làm bài tập 1 vào phiếu BT. làm cá nhân phiếu bài tập – GV tổ chức cho HS tham gia trò chơi “Ai - HS tham gia trò chơi. nhanh ai đúng” để thực hiện bài tập vận dụng - Các HS khác quan sát, cổ vũ, nhận 1 trong SGK. xét, đánh giá. – GV chọn 2 đội chơi, mỗi đội 3 người; kẻ bảng làm 2. Một đội ghi những điều nên làm, 1 đội ghi những điều không nên làm đề phòng, tránh xâm hại. Trong thời gian 5 phút, đội nào ghi được nhiều ý đúng hơn sẽ thắng. - GV nhận xét, tuyên dương các đội 2. Sưu tầm bài thơ, bài hát hoặc thiết kế tờ rơi về phòng, tránh xâm hại (10 phút). - GV giao nhiệm vụ HS chia nhóm 4 thảo - HS thảo luận, tạo sản phẩm luận chọn 1 trong các hình thức: Đọc thơ, hát, thiết kế tờ rơi về nội dung phòng tranh xâm hại. - Các nhóm chia sẻ, thuyết trình về sản - GV sử dụng kĩ thuật Phòng tranh ảo để tổ phẩm. chức cho HS chia sẻ và thuyết trình về sản - Các HS khác quan sát, nhận xét, đánh phẩm. giá. - GV nhận xét, tuyên dương các nhóm 3. Đóng vai tuyên truyền viên để phổ biến về kĩ năng phòng, tránh xâm hại (10 phút) - GV yêu cầu HS làm việc cá nhân đóng vai là tuyên truyền viên để phổ biến các kĩ năng phòng, tránh xâm hại. - HS thực hiện nhiệm vụ trước lớp. - GV gọi HS lên đóng vai là tuyên truyền viên - Các HS khác lắng nghe, nhận xét, thuyết trình trước lớp đánh giá. * Góc chia sẻ (2 phút) - GV hướng dẫn HS có thể chia sẻ về những vấn đề về xâm hại liên quan tới bản thân, bạn Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh bè hoặc những người xung quanh qua zalo hoặc gmail của GV để nhận được sự tư vấn kịp thời từ GV. 3. Củng cố, dặn dò (1 phút). - GV yêu cầu HS hoàn thiện các bài tập 1, 2, 3, 4, 5 trong vở BT Đạo đức IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY: ............ ............ ............
Tài liệu đính kèm:
giao_an_dao_duc_5_ket_noi_tri_thuc_tuan_30.docx



