Giáo án Đạo đức 5 (Kết nối tri thức) - Tuần 3
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Đạo đức 5 (Kết nối tri thức) - Tuần 3", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 1 BIẾT ƠN NHỮNG NGƯỜI CÓ CÔNG VỚI QUÊ HƯƠNG, ĐẤT NƯỚC (T3) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Năng lực đặc thù: - Kể được tên và đóng góp của những người có công với quê hương đất nước. - Biết vì sao phải biết ơn những người có công với quê hương, đất nước. - Thể hiện được lòng biết ơn bằng lời nói, việc làm cụ thể phù hợp với lứa tuổi. 2. Năng lực chung. - Năng lực tự chủ, tự học: Chủ động tích cực tìm hiểu về những đống góp của những người có công với quê hương, đất nước. - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Nhắc nhở bạn bè có thái độ, hành vi biét ơn những người có công với quê hương đất nước. - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Trao đổi với bạn và mọi người về những đóng góp của người có công với quê hương, đất nước. 3. Phẩm chất. - Phẩm chất yêu nước: Thể hiện qua thái độ và việc làm phù hợp với lứa tuổi thể hiện lòng biết ơn những người có công với quê hương, đất nước. - Phẩm chất chăm chỉ: Ham học hỏi tìm iểu về các nhân vật lịch sử có công với quê hương, đất nước. - Phẩm chất trách nhiệm: Có ý thức trách nhiệm với lớp, tôn trọng tập thể. Yêu thích các sản phẩm công nghệ. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point. - SGK và các thiết bị, học liệu phục vụ cho tiết dạy. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động: - Mục tiêu: + Tạo không khí vui vẻ, phấn khởi trước giờ học. + Thông qua khởi động, giáo viên dẫn dắt bài mới kết nói tiết 1 với tiết 2. - Cách tiến hành: - Giáo viên tổ chức cho học sinh xem video bài - Học sinh xem bài hát, hiểu nội hát “Nhớ ơn Bác” (sáng tác của Phan Huỳnh dung và chia sẻ cảm xúc cùng giáo Điểu). viên. - GV cùng HS chia sẻ nội dung và cảm xúc về bào hát. + Ai yêu Bác Hồ nhất? + Các cháu nhi đồng. + Ai yêu các cháu thiếu nhi? + Bác Hồ + Các cháu thiếu nhi đã làm gì để tỏ lòng biết ơn + Các bạn nhi đồng dâng hoa để tỏ Bác Hồ? lòng biết ơn Bác Hồ. - GV nhận xét, tuyên dương và dẫn dắt vào bào mới. 2. Hoạt động luyện tập: - Mục tiêu: + Học sinh củng cố kiến thức, hình thành kĩ năng thông qua bày tỏ thái độ, nhận xét hành vi, xử lí tình huống về lòng biết ơn người có công với quê hương đất nước. - Cách tiến hành: Bài tập 1. Lựa chọn đúng, sai. Theo em, ai là người có công với quê hương, đất nước? - GV mời HS làm việc chung cả lớp, đọc các - HS làm việc chung, cùng đọc thông thông tin dưới đây và lựa chọn. tin và đưa ra lựa chọn đúng về ai là người có công với quê hương đất nước: + Người có công với quê hương đất nước là: a, b, d, e, h. + HS giải thích vì sao em chọn đáp án đó. - GV nhận xét, chốt : - HS lắng nghe. Không phải tất cả những người lao động đều có công với quê hương đất nước nếu công việc của họ không mang tính chất cống hiến. Bài tập 2: bày tỏ ý kiến - GV tổ chức cho HS sinh hoạt nhóm, thảo - HS làm việc nhóm, cùng đọc tình luận và tranh biện đồng tình hay không đồng huống và thảo luận rồi đưa ra ý kiến. tình, vì sao với những những tình huống tỏng SGK: - Đại diện các nhóm báo cáo: a. Đồng tình với Đạt, không đồng tình với An. Vì những người có công với quê hương đất nước là cống hiến trên mọi lĩnh vực, mang lại mọi điều tốt đẹp cho mọi người. b. Đồng tình với Tình, không đồng tình với Thanh. Vì: Đền ơn đpá nghĩa là việc làm đạo lí thể biện lòng biết ơn nên đây là trách nhiệm của mọi người. c. Đồng tình với Nghĩa, không đồng tình với Thực. - GV nhận xét, tuyên dương. Vì: Khi học tập tốt, làm nhiều việc có ích cho xã hội thì mới thể hiện được lòng biết ơn với những người có công với quê hương đất nước. d. Đồng tình với Minh, không đồng tình với Bình. Vì: Những người có công với quê hương đất nước không chỉ là nỏi tiếng mà họ có nhiều hi sinh thâm lặng nên chúng ta cũng phải biết hơn họ. Bài tập 3; Lựa chọn hành vi. - GV tổ chức cho HS sinh hoạt nhóm, thảo - HS làm việc nhóm, cùng đọc tình luận và lựa chọn hành vi đúng thể hiện lòng huống và thảo luận rồi đưa ra ý kiến. biết ơn người có công với quê hương đất - Đại diện nhóm báo cáo kết quả thảo nước. luận. - Việc làm thể hiện lòng biết ơn với những người có công với quê hương, đất nước. + Hành vi a, b, d, e + Hạnh vi c, g là những hoạt động thoả mãn nu cầu của bản thân mỗi người, không phải là hoạt động thể hiện lòng biết ơn người có công với quê hương đất nước. - GV nhận xét, tuyên dương. (HS giải thích lí do theo hiểu biết của mình) Bài tập 4: Nhận xét thái độ, hành vi. - GV tổ chức cho HS sinh hoạt nhóm, thảo - HS sinh hoạt nhóm, thảo luận và lựa luận và lựa chọn thái độ, hành vi của các bạn chọn thái độ, hành vi của các bạn trong trong các trường hợp dưới đây: các trường hợp đó: a. Thắng làm thế là thiếu tôn trọng các danh nhân và công lao những người làm sách giáo khoa. Lời khuyên: Không nên vẽ vào hình ảnh danh nhân tỏng SGK để tỏ lòng tôn kính danh nhân và để tặng SGK cho các em lớp sau. b. Việc làm đúng. Lời khuyên: Chúng ta cần học tập bạn Vân. c. Thảo và các bạn đúng, Phúc không đúng. Lời khuyên: Phúc nên đi cùng các bạn. d. Kha không đúng - GV nhận xét, tuyên dương. Lời khuyên: Ngoài việc học, học sinh còn cần tham gia những hoạt động khác nữa. 4. Hoạt động vận dụng. - Mục tiêu: + Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung. + Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn. Qua đó thể hiện được lòng biết ơn bằng lời nói, việc làm cụ thể phù hợp với lứa tuổi. + Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học. - Cách tiến hành: - GV cho HS trao đổi nhóm 2: - Học sinh tham gia trao đổi theo + Một bạn đưa ra một số tình huống để bạn hướng dãn của giáo viên. tỏng bàn giải quyết tình huống đó. + Nhóm nào đưa ra tình huống tốt và giải quyết hợp lý thì được tuyên dương. - GV tổng kết, tuyên dương. - HS nhắc lại - Lắng nghe, rút kinh - Nhận xét tiết học. nghiệm IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY: ---------------------------------------------------
Tài liệu đính kèm:
giao_an_dao_duc_5_ket_noi_tri_thuc_tuan_3.docx



