Giáo án Đạo đức 5 (Kết nối tri thức) - Tuần 29

docx 5 trang Hải Đạt 17/11/2025 40
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Đạo đức 5 (Kết nối tri thức) - Tuần 29", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 Bài 7: PHÒNG, TRÁNH XÂM HẠI (Tiết 4)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
 1. Năng lực đặc thù:
 - Nêu được một số biểu hiện xâm hại.
 - Biết vì sao phải phòng tránh xâm hại.
 - Biết được một số quy định cơ bản của pháp luật về phòng, tránh xâm hại trẻ em.
 - Thực hiện được một số kĩ năng để phòng, tránh xâm hại.
 2. Năng lực chung: 
 - Tự chủ và tự học: Tự giác hoàn thành nhiệm vụ học tập.
 - Năng lực giao tiếp, hợp tác : Biết hợp tác với bạn trong hoạt động nhóm ; tự tin 
chia sẻ bài trước lớp.
 - Năng lực điều chỉnh hành vi và phát triển bản thân thông qua việc biết phòng 
tránh xâm hại cho bản thân.
 3. Phẩm chất.
 - Phẩm chất trách nhiệm: thể hiện qua việc biết quý trọng bản thân, biết phòng. 
tránh và chống lại các hành vi xâm hại trẻ em.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 
 - SGK, SGV, Vở Bài tập Đạo đức 5.
 - Powerpoint, Phiếu học tập.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động:
- Mục tiêu: 
+ Tạo không khí vui vẻ, phấn khởi trước giờ học.
+ Thông qua khởi động, giáo viên kết nối kiến thức đã khám phá với hoạt động luyện 
tập
để thu hút học sinh tập trung, tạo tâm thế, hứng thú học tập cho HS.
- Cách tiến hành:
- GV tổ chức cho HS tham gia trò chơi "Ai là - HS tham gia chơi.
triệu phú”: Nêu một số câu hỏi trắc nghiệm - Các HS khác cổ vũ, động viên.
xoay quanh 4 ý trong chốt kiến thức ở tiết 3, 
cho HS lựa chọn phương án trả lời để củng cố 
lại kiến thức.
2. Luyện tập (tiếp theo)
- Mục tiêu: HS củng cố kiến thức về phòng, tránh xâm hại trẻ em thông qua hoạt động Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
chọn cách ứng phó và xử lý tình huống thực tế.
- Cách tiến hành:
Bài tập 3: Lựa chọn cách ứng phó khi có 
nguy cơ bị xâm hại (9 phút)
- GV hướng dẫn HS làm bài tập 3 trong SGK. - HS xung phong 4 bạn 1 đội tham gia 
bằng hình thức trò chơi “Tiếp sức”. chơi.
- GV gắn 8 bìa có nội dung trong SGK lên 
bảng lớp, nếu HS lựa chọn cách ứng phó 
đúng tích ☑ không chọn thì tích ☒. Đội nào 
xong trước thì đội đó thắng.
 - HS tự chia sẻ, hỏi đáp nhau, nêu ý 
 kiến phản biện (nếu có)
 ? Tại sao bạn lại chọn các cách này
 ? Tại sao bạn không chọn các cách này
 - HS trả lời
 + Lựa chọn cách b, c, e, g, h, i khi gặp 
 nguy cơ bị xâm hại vì đây là những 
 cách làm hiệu quả để phòng tránh, ngăn 
 chặn, khắc phục hậu quả khi có nguy 
 cơ bị xâm hại.
 + Không lựa chọn cách a, d khi gặp 
 nguy cơ bị xâm hại vì nếu run sợ, khóc 
- GV tổ chức HS chia sẻ ý kiến với nhau
 lóc thì sẽ không đủ tỉnh táo để tìm được 
 cách ứng xử phù hợp, việc chịu đựng 
 hành vi xâm hại sẽ khiến cho kẻ xấu sẽ 
 tiếp tục xâm hại....
– GV nhận xét, tuyên dương 
Bài tập 4: Xử lí tình huống (10 phút)
- GV yêu cầu HS quan sát tranh và đọc thầm 
 - HS quan sát tranh, đọc thầm
các tình huống ở bài tập 4, SGK/54,55.
 - 4 HS đọc to trước lớp. 
- GV gọi 4 HS lần lượt đọc các tình huống.
 - HS chia nhóm 4 cử đại diện bốc thăm 
- GV yêu cầu HS chia nhóm 4 cử đại diện lên 
 tình huống.
bốc thăm 1 tình huống để xử lý.
 - HS thảo luận nhóm 4
- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm để tìm cách 
xử lý tình huống Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
- GV quan sát, hỗ trợ những nhóm gặp khó 
khăn khi thực hiện nhiệm vụ.
- GV mời đại dện các nhóm trình bày phương - Đại diện các nhóm trình bày
án xử lí huống. - Các nhóm khác nhận xét, đánh giá, 
 đưa ra cách xử lí khác.
 + Tình huống a: Thanh nên đối diện 
 trực tiếp, nói các bạn đó dừng việc trêu 
 chọc, bản thân về ngoại hình và giải 
 thích cho các bạn hiểu đó là việc làm 
 xâm hại tinh thần. Nếu các bạn đó tiếp 
 tục trêu chọc thì Thanh cần nói với 
 thầy, cô giáo để nhờ thầy cô giúp đỡ, 
 ngăn chặn.
 + Tình huống b: Dung nên giải thích 
 cho mẹ hiểu trẻ em cũng có quyền bất 
 khả xâm phạm về đời sống riêng tư, bí 
 mật cá nhân, mẹ không được đọc nhật 
 kí của Dung nếu chưa được sự đồng ý 
 của bạn.
 + Tình huống c: Hải cần yêu cầu các 
 bạn dừng việc đe dọa, đánh Lâm vì đây 
 là hành vi xâm hại thể chất và tinh thần. 
 Nếu các bạn không dừng việc làm đó 
 thì Hải cần tìm sự giúp đỡ của các bạn 
 khác hoặc thầy, cô giáo, bác bảo vệ để 
 ngăn chặn hành vi này.
 + Tình huống d: Kiên nên đi đến chỗ 
 sáng, cả người lớn và nói rõ nỗi sợ hãi 
 của mình và nhờ sự giúp đỡ.
 + Tinh huống e: Quỳnh cần giữ bình 
 tĩnh, nói to, rõ ràng yêu cầu chú hàng 
 xóm chấm dứt hành động đó, nếu chú 
 vẫn tiếp tục thì bạn cần hét to để thu 
 hút sự chú ý của những người xung 
- GV nhận xét, tuyên dương quanh và nhờ họ giúp đỡ. Khi về nhà, 
Bài tập 5: Xây dựng tiểu phẩm và đóng vai bạn cần kể cho người thân biết để có Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
(10 phút) cách xử lí.
- GV gọi HS đọc yêu cầu bài
- GV yêu cầu HS làm việc theo nhóm, xây 
dựng tiểu phẩm và đóng vai theo yêu cầu của - HS đọc
bài tập 5 trong SGK (mỗi nhóm bốc thăm lựa - HS thảo luận, xây dựng kịch bản, 
chọn một tình huống). phân công đóng vai.
– GV gợi ý một số kịch bản và cách xử lí tình 
huống cho các nhóm gặp khó khăn khi thực 
hiện nhiệm vụ.
- GV mời một số nhóm lên diễn tiểu phẩm và – Lần lượt các nhóm lên đóng vai, các 
mời các HS khác nhận xét, đánh giá. nhóm khác quan sát, nhận xét, góp ý.
- GV nhận xét, khen ngợi các nhóm có tiểu + Khi bị đe doạ: không nên có cử chỉ 
phẩm hay, cách xử lý đúng. hành vi khiêu khích, cần giữ bình tĩnh 
 và nói với người đó là mình sẽ bảo với 
 người có trách nhiệm để họ phải chịu 
 hậu quả về hành vi của họ. Nếu người 
 đó vẫn cố tình thực hiện hành vi đe đoạ 
 thì cần nhờ sự giúp đỡ từ thầy, cô giáo 
 (nếu ở trường) từ người thân (nếu ở 
 nhà), nhờ những người đáng tin cậy 
 như bảo vệ, công an (nếu ở nơi công 
 công).
 + Khi bị chửi mắng: giữ bình tĩnh, hít 
 thở thật sâu để tĩnh tâm trước khi phản 
 ứng lại; yêu cầu người chửi mắng giải 
 thích vì sao lại nói những lời đó; giữ 
 khoảng cách, hạn chế nói chuyện với 
 những người luôn cố ý gây chuyện, 
 thích châm chọc người khác, .
 + Khi bị bỏ rơi, ít được quan tâm: bình 
 tĩnh suy nghĩ, tìm hiểu nguyên nhân vì 
 sao bố mẹ ít quan tâm đến mình; chờ 
 những khi bố mẹ vui, hãy trao đổi với 
 bố mẹ những suy nghĩ, mong muốn của 
 bản thân mình... nếu tình hình không 
 được cải thiện, cần nhờ đến sự giúp đỡ Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
 của người thân, thầy, cô giáo, tổng đài 
 Quốc gia bảo vệ trẻ em, .
3. Củng cố, dặn dò (1 phút).
- GV hướng dẫn HS về nhà thực hiện bài tập vận dụng số 2: Sưu tầm bài thơ, bài hát 
hoặc thiết kế tờ rơi về phòng tránh xâm hại.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
 ............
 ............

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_dao_duc_5_ket_noi_tri_thuc_tuan_29.docx