Giáo án Đạo đức 5 (Kết nối tri thức) - Tuần 29
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Đạo đức 5 (Kết nối tri thức) - Tuần 29", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài 7: PHÒNG, TRÁNH XÂM HẠI (Tiết 4) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Năng lực đặc thù: - Nêu được một số biểu hiện xâm hại. - Biết vì sao phải phòng tránh xâm hại. - Biết được một số quy định cơ bản của pháp luật về phòng, tránh xâm hại trẻ em. - Thực hiện được một số kĩ năng để phòng, tránh xâm hại. 2. Năng lực chung: - Tự chủ và tự học: Tự giác hoàn thành nhiệm vụ học tập. - Năng lực giao tiếp, hợp tác : Biết hợp tác với bạn trong hoạt động nhóm ; tự tin chia sẻ bài trước lớp. - Năng lực điều chỉnh hành vi và phát triển bản thân thông qua việc biết phòng tránh xâm hại cho bản thân. 3. Phẩm chất. - Phẩm chất trách nhiệm: thể hiện qua việc biết quý trọng bản thân, biết phòng. tránh và chống lại các hành vi xâm hại trẻ em. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - SGK, SGV, Vở Bài tập Đạo đức 5. - Powerpoint, Phiếu học tập. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động: - Mục tiêu: + Tạo không khí vui vẻ, phấn khởi trước giờ học. + Thông qua khởi động, giáo viên kết nối kiến thức đã khám phá với hoạt động luyện tập để thu hút học sinh tập trung, tạo tâm thế, hứng thú học tập cho HS. - Cách tiến hành: - GV tổ chức cho HS tham gia trò chơi "Ai là - HS tham gia chơi. triệu phú”: Nêu một số câu hỏi trắc nghiệm - Các HS khác cổ vũ, động viên. xoay quanh 4 ý trong chốt kiến thức ở tiết 3, cho HS lựa chọn phương án trả lời để củng cố lại kiến thức. 2. Luyện tập (tiếp theo) - Mục tiêu: HS củng cố kiến thức về phòng, tránh xâm hại trẻ em thông qua hoạt động Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh chọn cách ứng phó và xử lý tình huống thực tế. - Cách tiến hành: Bài tập 3: Lựa chọn cách ứng phó khi có nguy cơ bị xâm hại (9 phút) - GV hướng dẫn HS làm bài tập 3 trong SGK. - HS xung phong 4 bạn 1 đội tham gia bằng hình thức trò chơi “Tiếp sức”. chơi. - GV gắn 8 bìa có nội dung trong SGK lên bảng lớp, nếu HS lựa chọn cách ứng phó đúng tích ☑ không chọn thì tích ☒. Đội nào xong trước thì đội đó thắng. - HS tự chia sẻ, hỏi đáp nhau, nêu ý kiến phản biện (nếu có) ? Tại sao bạn lại chọn các cách này ? Tại sao bạn không chọn các cách này - HS trả lời + Lựa chọn cách b, c, e, g, h, i khi gặp nguy cơ bị xâm hại vì đây là những cách làm hiệu quả để phòng tránh, ngăn chặn, khắc phục hậu quả khi có nguy cơ bị xâm hại. + Không lựa chọn cách a, d khi gặp nguy cơ bị xâm hại vì nếu run sợ, khóc - GV tổ chức HS chia sẻ ý kiến với nhau lóc thì sẽ không đủ tỉnh táo để tìm được cách ứng xử phù hợp, việc chịu đựng hành vi xâm hại sẽ khiến cho kẻ xấu sẽ tiếp tục xâm hại.... – GV nhận xét, tuyên dương Bài tập 4: Xử lí tình huống (10 phút) - GV yêu cầu HS quan sát tranh và đọc thầm - HS quan sát tranh, đọc thầm các tình huống ở bài tập 4, SGK/54,55. - 4 HS đọc to trước lớp. - GV gọi 4 HS lần lượt đọc các tình huống. - HS chia nhóm 4 cử đại diện bốc thăm - GV yêu cầu HS chia nhóm 4 cử đại diện lên tình huống. bốc thăm 1 tình huống để xử lý. - HS thảo luận nhóm 4 - GV yêu cầu HS thảo luận nhóm để tìm cách xử lý tình huống Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh - GV quan sát, hỗ trợ những nhóm gặp khó khăn khi thực hiện nhiệm vụ. - GV mời đại dện các nhóm trình bày phương - Đại diện các nhóm trình bày án xử lí huống. - Các nhóm khác nhận xét, đánh giá, đưa ra cách xử lí khác. + Tình huống a: Thanh nên đối diện trực tiếp, nói các bạn đó dừng việc trêu chọc, bản thân về ngoại hình và giải thích cho các bạn hiểu đó là việc làm xâm hại tinh thần. Nếu các bạn đó tiếp tục trêu chọc thì Thanh cần nói với thầy, cô giáo để nhờ thầy cô giúp đỡ, ngăn chặn. + Tình huống b: Dung nên giải thích cho mẹ hiểu trẻ em cũng có quyền bất khả xâm phạm về đời sống riêng tư, bí mật cá nhân, mẹ không được đọc nhật kí của Dung nếu chưa được sự đồng ý của bạn. + Tình huống c: Hải cần yêu cầu các bạn dừng việc đe dọa, đánh Lâm vì đây là hành vi xâm hại thể chất và tinh thần. Nếu các bạn không dừng việc làm đó thì Hải cần tìm sự giúp đỡ của các bạn khác hoặc thầy, cô giáo, bác bảo vệ để ngăn chặn hành vi này. + Tình huống d: Kiên nên đi đến chỗ sáng, cả người lớn và nói rõ nỗi sợ hãi của mình và nhờ sự giúp đỡ. + Tinh huống e: Quỳnh cần giữ bình tĩnh, nói to, rõ ràng yêu cầu chú hàng xóm chấm dứt hành động đó, nếu chú vẫn tiếp tục thì bạn cần hét to để thu hút sự chú ý của những người xung - GV nhận xét, tuyên dương quanh và nhờ họ giúp đỡ. Khi về nhà, Bài tập 5: Xây dựng tiểu phẩm và đóng vai bạn cần kể cho người thân biết để có Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh (10 phút) cách xử lí. - GV gọi HS đọc yêu cầu bài - GV yêu cầu HS làm việc theo nhóm, xây dựng tiểu phẩm và đóng vai theo yêu cầu của - HS đọc bài tập 5 trong SGK (mỗi nhóm bốc thăm lựa - HS thảo luận, xây dựng kịch bản, chọn một tình huống). phân công đóng vai. – GV gợi ý một số kịch bản và cách xử lí tình huống cho các nhóm gặp khó khăn khi thực hiện nhiệm vụ. - GV mời một số nhóm lên diễn tiểu phẩm và – Lần lượt các nhóm lên đóng vai, các mời các HS khác nhận xét, đánh giá. nhóm khác quan sát, nhận xét, góp ý. - GV nhận xét, khen ngợi các nhóm có tiểu + Khi bị đe doạ: không nên có cử chỉ phẩm hay, cách xử lý đúng. hành vi khiêu khích, cần giữ bình tĩnh và nói với người đó là mình sẽ bảo với người có trách nhiệm để họ phải chịu hậu quả về hành vi của họ. Nếu người đó vẫn cố tình thực hiện hành vi đe đoạ thì cần nhờ sự giúp đỡ từ thầy, cô giáo (nếu ở trường) từ người thân (nếu ở nhà), nhờ những người đáng tin cậy như bảo vệ, công an (nếu ở nơi công công). + Khi bị chửi mắng: giữ bình tĩnh, hít thở thật sâu để tĩnh tâm trước khi phản ứng lại; yêu cầu người chửi mắng giải thích vì sao lại nói những lời đó; giữ khoảng cách, hạn chế nói chuyện với những người luôn cố ý gây chuyện, thích châm chọc người khác, . + Khi bị bỏ rơi, ít được quan tâm: bình tĩnh suy nghĩ, tìm hiểu nguyên nhân vì sao bố mẹ ít quan tâm đến mình; chờ những khi bố mẹ vui, hãy trao đổi với bố mẹ những suy nghĩ, mong muốn của bản thân mình... nếu tình hình không được cải thiện, cần nhờ đến sự giúp đỡ Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh của người thân, thầy, cô giáo, tổng đài Quốc gia bảo vệ trẻ em, . 3. Củng cố, dặn dò (1 phút). - GV hướng dẫn HS về nhà thực hiện bài tập vận dụng số 2: Sưu tầm bài thơ, bài hát hoặc thiết kế tờ rơi về phòng tránh xâm hại. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY: ............ ............
Tài liệu đính kèm:
giao_an_dao_duc_5_ket_noi_tri_thuc_tuan_29.docx



