Giáo án Đạo đức 5 (Kết nối tri thức) - Tuần 27
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Đạo đức 5 (Kết nối tri thức) - Tuần 27", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 27: ÔN TẬP ÔN TẬP GIỮA HỌC KÌ II I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Năng lực đặc thù: - Củng cố lại những kiến thức đã học về các nội dung: Bảo vệ môi trường sống (tiết 3, 4); Lập kế hoạch cá nhân; Phòng tránh xâm hại (T1, 2). - Có kĩ năng lựa chọn và thực hiện các hành vi ứng xử phù hợp chuẩn mực trong các tình huống đơn giản trong tực tế cuộc sống. 2. Năng lực chung. - Năng lực tự chủ, tự học: Biết tự chủ tự học, tự điều chỉnh hành vi, thái độ lời nói và biết thiết lập, duy trì mối quan hệ bạn bè. - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết tìm hiểu và tham gia những hoạt động thể hiện sự quý trọng bạn bè. - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết trao đổi, góp ý cùng bạn trong hoạt động nhóm. 3. Phẩm chất. - Phẩm chất nhân ái: Yêu mến, đoàn kết, chia sẻ với bạn bè - Phẩm chất chăm chỉ: Có tinh thần chăm chỉ rèn luyện để nắm vững nội dung yêu cầu cần đạt của bài học. - Phẩm chất trách nhiệm: Có ý thức trách nhiệm với lớp, tôn trọng tập thể. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point. - SGK và các thiết bị, học liệu phục vụ cho tiết dạy. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động: - Mục tiêu: + Tạo không khí vui vẻ, phấn khởi trước giờ học. + Thông qua khởi động, giáo viên dẫn dắt bài mới hấp dẫn để thu hút học sinh tập trung. - Cách tiến hành: - GV tổ chức múa hát bài “Tự bảo vệ mình - Một số HS lên trước lớp thực hiện. Cả nhé!” để khởi động bài học. lớp cùng múa hát theo nhịp đều bài hát. - HS chia sẻ về những điều cần làm để bảo U7gFpdLI vệ bản thân. + GV Cùng trao đổi với HS về nội dung bài - HS lắng nghe. hát - GV nhận xét, tuyên dương và dẫn dắt vào bài mới. 2. Luyện tập, thực hành - Mục tiêu: + Củng cố lại những kiến thức đã học về các nội dung: Bảo vệ môi trường sống (tiết 3, 4); Lập kế hoạch cá nhân; Phòng tránh xâm hại (T1, 2). - Cách tiến hành: - Tổ chức cho HS tham gia chơi Ai nhanh ai đúng. + GV phổ biến luật chơi, cho chơi thử. + GV chiếu trên màn hình những câu hỏi - 1 HS đọc yêu cầu bài. dạng nhiều đáp án củng cố nội dung các bài - HS làm việc chung cả lớp: theo dõi và đã học, các tình huống đạo đức có liên quan, chọn đáp án đúng yêu cầu HS đọc câu hỏi rồi ghi đáp án ra bảng con. Hết thời gian quy định, ai nhanh và trả lời đúng sẽ là người thắng cuộc. *Câu hỏi tham khảo xoay quanh các ý: - HS trả lời câu hỏi theo hiểu biết của - Nêu một số biểu hiện của việc bảo vệ môi mình trường sống. + Trồng cây xanh, không khạc nhổ bừa bãi, không dẫm lên cỏ, không đốt rác bừa - Việc ô nhiễm môi trường gây tác hại gì đối bãi với sức khỏe con người? + Việc ô nhiễm môi trường gây nên rất nhiều tá hại nguy hiểm đổi với sức khoẻ con người, gây ra các bệnh về suy hô hấp, - Vì sao cần bảo vệ môi trường? hay ngộ độc + Cần phải bảo vệ môi trường vì môi trường là nơi cung cấp đầy đủ mọi nhu cầu cần thiết của con người, bảo vệ môi trường cũng chính là bảo vệ cuộc sống và chính bản thân mỗi chúng ta. cần phải bảo vệ môi trường vì môi trường là nơi cung cấp đầy đủ mọi nhu cầu cần thiết của con người, bảo vệ môi trường cũng chính là bảo vệ cuộc sống và chính bản thân mỗi chúng ta. - Vì sao cần lập kế hoạch cá nhân? + lập kế hoạch cá nhân để có thể quản lý thời gian và công việc một cách hợp lí. - Vì sao phải phòng tránh xâm hại?.... + Phải phòng tránh xâm hại vì ai cũng có thể trở thành nạn nhân của việc xâm hại dù là người lớn hay trẻ nhỏ, hậu quả của việc bị xâm hại sẽ để lại trong lòng nạn nhân một bóng đen vô hình và khiến họ trở nên + Tổ chức cho HS chơi. nhút nhát, sợ sệt trong cuộc sống. *Giáo viên nhận xét, kết luận, công bố người - Cả lớp nhận xét, bổ sung. thắng cuộc - HS lắng nghe, rút kinh nghiệm. * Xử lí tình huống - GV chiếu yêu cầu đầu bài. - Gọi HS đọc tình huống của bài. - HS lắng nghe HS trả lời theo ý hiểu của - GV yêu cầu HS thảo luận nhóm 4 đưa ra mình. cách xử lí tình huống và phân công đóng vai trong nhóm. - HS phát biểu: a. Lớp của Dung và Hiền đi dã ngoại. Cuối a. Em không tình với việc làm của Hiền. buổi chiều, sau khi ăn nhẹ, Hiền vứt luôn vỏ Nếu là Dung em sẽ nói với Hiền rằng việc kẹo xuống đất và đổ nước ngọt còn thừa vứt rác xuống đất và đổ nước ngọt xuống xuống hồ. Thấy vậy, Dung nhắc nhở: “Bạn sông sẽ gây ô nhiễm đất và ô nhiễm nguồn làm thế là gây ô nhiễm môi trường đấy!” nước, và sẽ khiến các cô chú lao công vất Hiền liền bảo: “Một chút nước ngọt thì làm vả hơn khi dọn dẹp chúng. sao mà ô nhiễm hồ nước, còn vỏ kẹo thì sẽ có cô lao công thu dọn, tớ thấy nhiều người vẫn làm thế”. Em có nhận xét gì về ý kiến của Hiền? Nếu là Dung, em sẽ nói gì với Hiền? b. Loan viết chữ đẹp nhưng tốc độ viết chậm b. Nếu em là Loan em sẽ lập ra kế hoạch so với các bạn. Bạn dự định từ giờ đến cuối cụ thể như sau: năm lớp 5 sẽ luyện viết nhanh hơn nhưng - Thời gian thực hiện mục tiêu: trong chưa biết phải làm thế nào. khoảng thời gian còn lại của năm học Nếu là Loan, em sẽ lập kế hoạch rèn luyện - Biện pháp: Mỗi ngày dành ra 1 tiếng để như thế nào? luyện viết, và luyện nhiều kiểu chữ viết khác nhau. - GV yêu cầu các nhóm lên đóng vai theo tình huống. - Đại diện một số nhóm lên đóng vai trước - GV nhận xét, tuyên dương, khen ngợi các lớp, nhóm khác nhận xét, bổ sung. nhóm có cách xử lý và đóng vai hay. Kết luận: Môi trường là của chúng ta. Giữ gìn, bảo vệ mới là văn minh. Khi chúng ta chủa thành công ở một lĩnh vực nào đó cần lập kế hoạch rõ ràng và quyết tâm thực hiện sẽ góp phần chúng ta thành công hơn. - GV nhận xét, tuyên dương. 3. Vận dụng trải nghiệm. - Mục tiêu: + Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung. + Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn. + Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học. - Cách tiến hành: - Yêu cầu HS hát, đọc thơ hoặc kể chuyện về nội dung ca ngợi về bảo vệ môi trường, các - HS thực hiện theo yêu cầu, trình bày việc đã thực hiện thành công nhờ việc lập kế trước lớp. hoạch, - Lớp nhận xét, bổ sung. - Kể về bảo vệ môi trường ở lớp mà em ấn - HS lắng nghe. tượng nhất. *Giáo viên nhận xét, tuyên dương những HS xuất sắc nhất. - GV nhận xét tiết học. - Dặn dò về nhà. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY: .............................................................................................................................. .............................................................................................................................. .............................................................................................................................. ---------------------------------------------------
Tài liệu đính kèm:
giao_an_dao_duc_5_ket_noi_tri_thuc_tuan_27.docx



