Giáo án Đạo đức 5 (Kết nối tri thức) - Tuần 27

docx 5 trang Hải Đạt 17/11/2025 90
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Đạo đức 5 (Kết nối tri thức) - Tuần 27", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 TUẦN 27: ÔN TẬP
 ÔN TẬP GIỮA HỌC KÌ II
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
 1. Năng lực đặc thù: 
 - Củng cố lại những kiến thức đã học về các nội dung: Bảo vệ môi trường sống 
 (tiết 3, 4); Lập kế hoạch cá nhân; Phòng tránh xâm hại (T1, 2).
 - Có kĩ năng lựa chọn và thực hiện các hành vi ứng xử phù hợp chuẩn mực trong 
 các tình huống đơn giản trong tực tế cuộc sống.
 2. Năng lực chung.
 - Năng lực tự chủ, tự học: Biết tự chủ tự học, tự điều chỉnh hành vi, thái độ lời nói 
 và biết thiết lập, duy trì mối quan hệ bạn bè.
 - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết tìm hiểu và tham gia những hoạt 
 động thể hiện sự quý trọng bạn bè.
 - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết trao đổi, góp ý cùng bạn trong hoạt động 
 nhóm.
 3. Phẩm chất.
 - Phẩm chất nhân ái: Yêu mến, đoàn kết, chia sẻ với bạn bè
 - Phẩm chất chăm chỉ: Có tinh thần chăm chỉ rèn luyện để nắm vững nội dung yêu 
 cầu cần đạt của bài học.
 - Phẩm chất trách nhiệm: Có ý thức trách nhiệm với lớp, tôn trọng tập thể.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 
 - Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
 - SGK và các thiết bị, học liệu phục vụ cho tiết dạy.
 III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động:
- Mục tiêu: 
+ Tạo không khí vui vẻ, phấn khởi trước giờ học.
+ Thông qua khởi động, giáo viên dẫn dắt bài mới hấp dẫn để thu hút học sinh tập trung.
- Cách tiến hành:
- GV tổ chức múa hát bài “Tự bảo vệ mình - Một số HS lên trước lớp thực hiện. Cả 
nhé!” để khởi động bài học. lớp cùng múa hát theo nhịp đều bài hát. - HS chia sẻ về những điều cần làm để bảo 
U7gFpdLI vệ bản thân.
+ GV Cùng trao đổi với HS về nội dung bài - HS lắng nghe.
hát 
- GV nhận xét, tuyên dương và dẫn dắt vào 
bài mới.
2. Luyện tập, thực hành  
- Mục tiêu: 
+ Củng cố lại những kiến thức đã học về các nội dung: Bảo vệ môi trường sống (tiết 3, 4); 
Lập kế hoạch cá nhân; Phòng tránh xâm hại (T1, 2).
- Cách tiến hành:
- Tổ chức cho HS tham gia chơi Ai nhanh ai 
đúng.
+ GV phổ biến luật chơi, cho chơi thử.
+ GV chiếu trên màn hình những câu hỏi - 1 HS đọc yêu cầu bài.
dạng nhiều đáp án củng cố nội dung các bài - HS làm việc chung cả lớp: theo dõi và 
đã học, các tình huống đạo đức có liên quan, chọn đáp án đúng
yêu cầu HS đọc câu hỏi rồi ghi đáp án ra 
bảng con. Hết thời gian quy định, ai nhanh và 
trả lời đúng sẽ là người thắng cuộc.
*Câu hỏi tham khảo xoay quanh các ý: - HS trả lời câu hỏi theo hiểu biết của 
- Nêu một số biểu hiện của việc bảo vệ môi mình
trường sống. + Trồng cây xanh, không khạc nhổ bừa 
 bãi, không dẫm lên cỏ, không đốt rác bừa 
- Việc ô nhiễm môi trường gây tác hại gì đối bãi
với sức khỏe con người? + Việc ô nhiễm môi trường gây nên rất 
 nhiều tá hại nguy hiểm đổi với sức khoẻ 
 con người, gây ra các bệnh về suy hô hấp, 
- Vì sao cần bảo vệ môi trường? hay ngộ độc 
 + Cần phải bảo vệ môi trường vì môi 
 trường là nơi cung cấp đầy đủ mọi nhu cầu 
 cần thiết của con người, bảo vệ môi trường 
 cũng chính là bảo vệ cuộc sống và chính bản thân mỗi chúng ta. cần phải bảo vệ 
 môi trường vì môi trường là nơi cung cấp 
 đầy đủ mọi nhu cầu cần thiết của con 
 người, bảo vệ môi trường cũng chính là 
 bảo vệ cuộc sống và chính bản thân mỗi 
 chúng ta.
- Vì sao cần lập kế hoạch cá nhân? + lập kế hoạch cá nhân để có thể quản lý 
 thời gian và công việc một cách hợp lí.
- Vì sao phải phòng tránh xâm hại?.... + Phải phòng tránh xâm hại vì ai cũng có 
 thể trở thành nạn nhân của việc xâm hại dù 
 là người lớn hay trẻ nhỏ, hậu quả của việc 
 bị xâm hại sẽ để lại trong lòng nạn nhân 
 một bóng đen vô hình và khiến họ trở nên 
+ Tổ chức cho HS chơi. nhút nhát, sợ sệt trong cuộc sống.
*Giáo viên nhận xét, kết luận, công bố người - Cả lớp nhận xét, bổ sung.
thắng cuộc - HS lắng nghe, rút kinh nghiệm.
* Xử lí tình huống
- GV chiếu yêu cầu đầu bài.
- Gọi HS đọc tình huống của bài. - HS lắng nghe HS trả lời theo ý hiểu của 
- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm 4 đưa ra mình. 
cách xử lí tình huống và phân công đóng vai 
trong nhóm. - HS phát biểu:
a. Lớp của Dung và Hiền đi dã ngoại. Cuối a. Em không tình với việc làm của Hiền. 
buổi chiều, sau khi ăn nhẹ, Hiền vứt luôn vỏ Nếu là Dung em sẽ nói với Hiền rằng việc 
kẹo xuống đất và đổ nước ngọt còn thừa vứt rác xuống đất và đổ nước ngọt xuống 
xuống hồ. Thấy vậy, Dung nhắc nhở: “Bạn sông sẽ gây ô nhiễm đất và ô nhiễm nguồn 
làm thế là gây ô nhiễm môi trường đấy!” nước, và sẽ khiến các cô chú lao công vất 
Hiền liền bảo: “Một chút nước ngọt thì làm vả hơn khi dọn dẹp chúng.
sao mà ô nhiễm hồ nước, còn vỏ kẹo thì sẽ có 
cô lao công thu dọn, tớ thấy nhiều người vẫn 
làm thế”. Em có nhận xét gì về ý kiến của Hiền? Nếu là 
Dung, em sẽ nói gì với Hiền?
b. Loan viết chữ đẹp nhưng tốc độ viết chậm b. Nếu em là Loan em sẽ lập ra kế hoạch 
so với các bạn. Bạn dự định từ giờ đến cuối cụ thể như sau:
năm lớp 5 sẽ luyện viết nhanh hơn nhưng - Thời gian thực hiện mục tiêu: trong 
chưa biết phải làm thế nào. khoảng thời gian còn lại của năm học
Nếu là Loan, em sẽ lập kế hoạch rèn luyện - Biện pháp: Mỗi ngày dành ra 1 tiếng để 
như thế nào? luyện viết, và luyện nhiều kiểu chữ viết 
 khác nhau.
- GV yêu cầu các nhóm lên đóng vai theo 
tình huống. - Đại diện một số nhóm lên đóng vai trước 
 - GV nhận xét, tuyên dương, khen ngợi các lớp, nhóm khác nhận xét, bổ sung.
nhóm có cách xử lý và đóng vai hay. 
Kết luận: Môi trường là của chúng ta. Giữ 
gìn, bảo vệ mới là văn minh. Khi chúng ta 
chủa thành công ở một lĩnh vực nào đó cần 
lập kế hoạch rõ ràng và quyết tâm thực hiện 
sẽ góp phần chúng ta thành công hơn. 
- GV nhận xét, tuyên dương.
3. Vận dụng trải nghiệm.
- Mục tiêu:
+ Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung.
+ Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.
+ Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học.
- Cách tiến hành:
- Yêu cầu HS hát, đọc thơ hoặc kể chuyện về 
nội dung ca ngợi về bảo vệ môi trường, các - HS thực hiện theo yêu cầu, trình bày 
việc đã thực hiện thành công nhờ việc lập kế trước lớp.
hoạch, - Lớp nhận xét, bổ sung.
- Kể về bảo vệ môi trường ở lớp mà em ấn - HS lắng nghe.
tượng nhất.
*Giáo viên nhận xét, tuyên dương những HS 
xuất sắc nhất. - GV nhận xét tiết học.
- Dặn dò về nhà.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
..............................................................................................................................
..............................................................................................................................
..............................................................................................................................
 ---------------------------------------------------

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_dao_duc_5_ket_noi_tri_thuc_tuan_27.docx