Giáo án Đạo đức 5 (Kết nối tri thức) - Tuần 22

docx 4 trang Hải Đạt 17/11/2025 80
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Đạo đức 5 (Kết nối tri thức) - Tuần 22", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 TUẦN 22: CHỦ ĐỀ: LẬP KẾ HOẠCH CÁ NHÂN
 Bài 6: LẬP KẾ HOẠCH CÁ NHÂN (Tiết 2)
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
 1. Năng lực đặc thù: 
 - Nắm được cách lập kế hoạch cá nhân và lập được kế hoạch cá nhân để thực hiện 
các công việc của bản thân trong học tập và cuộc sống.
 2. Năng lực chung.
 - Năng lực tự chủ, tự học: Chủ động tích cực tìm hiểu cách lập kế hoạch cá nhân để 
thực hiện các công việc của bản thân trong học tập và cuộc sống. 
 - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Nắm được cách lập kế hoạch cá nhân và 
lập được kế hoạch cá nhân cho bản thân.
 - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Có thói quen trao đổi, thảo luận cùng nhau hoàn 
thành nhiệm vụ dưới sự hướng dẫn của giáo viên.
 3. Phẩm chất.
 - Phẩm chất chăm chỉ: Ham học hỏi, tự giác lập và kiên trì thực hiện các kế hoạch 
đã đề ra để nâng cao chất lượng, hiệu quả công việc trong học tập và cuộc sống.
 - Phẩm chất trách nhiệm: Có ý thức trách nhiệm với lớp, tôn trọng tập thể. 
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 
 - SGK và các thiết bị, học liệu và đồ dùng phục vụ cho tiết dạy.
 III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động:
- Mục tiêu: 
+ Tạo không khí vui vẻ, phấn khởi trước giờ học.
+ Thông qua khởi động, giáo viên dẫn dắt bài mới hấp dẫn để thu hút học sinh tập 
trung.
- Cách tiến hành:
- GV cho HS xem video “ Nguyễn Ngọc Ký - tấm - Cả lớp xem video.
gương vượt qua nghịch cảnh”
- GV đặt câu hỏi khai thác nội dung video. - HS trả lời câu hỏi của GV.
- GV dẫn dắt vào bài. - HS lắng nghe.
2. Hoạt động khám phá:
- Mục tiêu: + Học sinh nêu và nắm được cách lập kế hoạch cá nhân.
- Cách tiến hành:
Hoạt động 1: Tìm hiểu cách lập kế hoạch cá 
nhân. 
- GV gọi HS đọc tình huống trong sách. - Gọi HS đọc to trước lớp, các HS 
 còn lại theo dõi trong sách.
 GV cho HS thảo luận nhóm 4.
- Đọc nội dung của mỗi bức tranh và trả lời các 
câu hỏi.
- GV mời đại diện các nhóm báo cáo kết quả thảo 
luận. 
+ Bạn Nam đã đặt ra mục tiêu gì và lên kế hoạch 
như thế nào để đạt được mục tiêu đó?
+ Để lập kế hoạch cá nhân, cần thực hiện theo 
những bước nào? - HS thảo luận nhóm 4 và thực 
 hiện yêu cầu của GV.
 - Đại diện các nhóm trả lời.
 + Mục tiêu: được chọn vào đội 
 bóng rổ của trường để tham gia giải 
- GV nhận xét, tuyên dương, chốt nội dung. - Gọi HS đọc lại các bước thực hiện kế hoạch. đấu cấp huyện.
- GV giới thiệu thêm cho HS một số câu chuyện + Lên kế hoạch thực hiện trong 3 
liên quan đến việc lập kế hoạch cá nhân để mở tháng, tìm điểm yếu của bản thân 
rộng cho HS. và tập luyện để tăng thể lực.
 + Thực hiện theo các bước sau:
 1. Xác định mục tiêu.
 2. Xác định thời gian tiến hành.
 3. Tìm ưu điểm, nhược điểm của 
 bản thân.
 4. Xác định các công việc cụ thể 
 để thực hiện kế hoạch
 - HS lắng nghe. 
 - Nhiều HS đọc.
 - HS lắng nghe và quan sát.
3. Hoạt động luyện tập.
- Mục tiêu:
+ Củng cố những kiến thức về lập kế hoạch cá nhân.
- Cách tiến hành:
GV tổ chức cho HS thảo luận nhóm 2, sau đó 
giơ thẻ từ cá nhân.
- GV chuẩn bị một số thẻ từ có hình mặt cười, 
mặt mếu.
- GV gọi HS đọc các ý kiến trong sách. - HS đọc.
- GV cho HS thảo luận 
 - HS thảo luận nhóm đôi. nhóm đôi chọn tán thành hay không tán thành với 
ý kiến nào và giải thích tại sao?
- Sau khi thảo luận nhóm đôi, GV cho HS thực - HS thực hiện theo yêu cầu của 
hành cá nhân bằng cách giơ thẻ từ. GV chiếu từng GV.
ý kiến, HS giơ thẻ từ, tán thành thì giơ thẻ mặt 
cười, không tán thành thì đưa thẻ mặt mếu. Gọi 
một vài HS giải thích lí do vì sao chọn.
- GV nhận xét, chốt nội dung và tuyên dương. - HS lắng nghe.
4. Vận dụng trải nghiệm.
- Mục tiêu:
+ Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung.
+ Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn. 
+ Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học.
- Cách tiến hành:
- GV gọi HS nhắc lại các bước để lập kế hoạch cá - HS thực hiện theo yêu cầu của 
nhân. GV.
- GV nhận xét tuyên dương. - HS lắng nghe, rút kinh nghiệm.
- Nhận xét sau tiết dạy.
- Dặn dò về nhà.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
 ..........................................................................................................................................
 ..........................................................................................................................................
 ..........................................................................................................................................

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_dao_duc_5_ket_noi_tri_thuc_tuan_22.docx