Giáo án Đạo đức 5 (Kết nối tri thức) - Tuần 21

docx 6 trang Hải Đạt 17/11/2025 110
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Đạo đức 5 (Kết nối tri thức) - Tuần 21", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 TUẦN 21: CHỦ ĐỀ: LẬP KẾ HOẠCH CÁ NHÂN
 Bài 6: LẬP KẾ HOẠCH CÁ NHÂN (Tiết 1)
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
 1. Năng lực đặc thù: 
 - Nêu được các loại kế hoạch cá nhân.
 - Biết vì sao phải lập kế hoạch cá nhân.
 2. Năng lực chung.
 - Năng lực tự chủ, tự học: Chủ động tích cực tìm hiểu cách lập kế hoạch cá nhân để 
thực hiện các công việc của bản thân trong học tập và cuộc sống. 
 - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Nêu được một số kế hoạch cá nhân trong 
học tập và cuộc sống.
 - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Nhận biết và trao đổi với bạn và mọi người về việc 
lập kế hoạch cá nhân. Có thói quen trao đổi, thảo luận cùng nhau hoàn thành nhiệm vụ 
dưới sự hướng dẫn của giáo viên.
 3. Phẩm chất.
 - Phẩm chất chăm chỉ: Ham học hỏi, tự giác lập và kiên trì thực hiện các kế hoạch 
đã đề ra để nâng cao chất lượng, hiệu quả công việc trong học tập và cuộc sống.
 - Phẩm chất trách nhiệm: Có ý thức trách nhiệm với lớp, tôn trọng tập thể. 
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 
 - SGK và các thiết bị, học liệu và đồ dùng phục vụ cho tiết dạy.
 III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động:
- Mục tiêu: 
+ Tạo không khí vui vẻ, phấn khởi trước giờ học.
+ Thông qua khởi động, giáo viên dẫn dắt bài mới hấp dẫn để thu hút học sinh tập 
trung.
- Cách tiến hành:
- GV cho HS vận động theo bài: “Em muốn làm” - Cả lớp vận động theo nhạc.
+ GV hỏi: Các bạn nhỏ trong bài hát ước muốn được 
làm những gì?
+ GV gọi HS trả lời.
 + HS 1: Bạn nhỏ muốn làm bác sĩ để chữa bệnh cho mọi người.
 + HS 2: Bạn nhỏ ước muốn làm 
 đầu bếp để nấu những món ăn 
 ngon.
 + HS 3: Bạn nhỏ ước muốn làm 
 ca sĩ để hát những bài vui tươi.
 ....
- GV nhận xét và dẫn dắt vào bài mới:
Trong cuộc sống hay trong học tập của mỗi con - HS lắng nghe.
người, ai cũng có những dự định, ước mơ, đó là mục 
tiêu để chúng ta có thêm động lực cố gắng và phấn 
đấu. Để đạt được những mục tiêu ấy chúng ta cần 
phải đặt ra các công việc mà bản thân phải tiến hành 
và các mốc thời gian để thực hiện các công việc đó. 
Đó chính là quá trình lập kế hoạch cá nhân. Vậy có 
những loại kế hoạch cá nhân nào? Ý nghĩa của việc 
lập kế hoạch cá nhân là gì? Chúng ta sẽ cùng tìm 
hiểu qua bài học ngày hôm nay.
2. Hoạt động khám phá:
- Mục tiêu: 
+ Học sinh nhận biết được các loại kế hoạch cá nhân.
+ Hiểu được ý nghĩa của việc lập kế hoạch cá nhân.
- Cách tiến hành:
Hoạt động 1: Tìm hiểu các loại kế hoạch cá 
nhân. 
- GV gọi HS đọc các tình huống trong sách. - Gọi HS đọc to trước lớp, các HS 
 còn lại theo dõi trong sách. - GV cho HS thảo luận nhóm 4 và hoàn thành 
bảng sau: - HS thảo luận nhóm 4 và hoàn 
- GV mời đại diện các nhóm báo cáo kết quả thảo thành bài tập. 
 - Đại diện các nhóm báo cáo kết 
luận. quả thảo luận.
- GV nhận xét, tuyên dương. - HS lắng nghe.
- GV hỏi: Dựa vào bài tập chúng ta vừa làm, căn - HS trả lời: kế hoạch cá nhân làm 
cứ vào thời gian thực hiện sẽ có những loại kế trong ngày; kế hoạch làm trong 1 
hoạch cá nhân nào? tháng; kế hoạch làm trong nhiều 
 năm.
- GV nhận xét câu trả lời, chốt nội dung. - HS lắng nghe.
 + Kế hoạch thực hiện trong ngày, vài ngày hoặc 
vài tuần gọi là kế hoạch ngắn hạn.
 + Kế hoạch thực hiện một hoặc vài tháng gọi là 
kế hoạch trung hạn.
 + Kế hoạch thực hiện trong một hoặc vài năm 
gọi là kế hoạch dài hạn. - GV gọi HS kể thêm các loại kế hoạch cá nhân - HS trả lời: kế hoạch rèn luyện 
khác. sức khỏe; kế hoạch học tập môn 
 toán; .
- GV gọi HS nhận xét, tuyên dương HS. - HS thực hiện.
Hoạt động 2: Tìm hiểu vì sao phải lập kế hoạch 
cá nhân.
- Gọi HS đọc câu chuyện “Một ngày làm việc của - Cả lớp lắng nghe.
Bác”, cả lớp theo dõi trong sách.
- GV đặt câu hỏi: - HS lắng nghe và trả lời.
 + Qua câu chuyện, em thấy Bác Hồ có thói quen + Bác có thói quen làm việc có kế 
làm việc như thế nào? hoạch và rất đúng giờ.
 + Thể hiện qua câu văn nào trong câu chuyện? + Hằng ngày, Bác dậy từ 5 giờ. 5 
 giờ 15 tập thể dục, 6 giờ ăn sáng, 
 sau đó Bác bắt đầu làm việc. Bác 
 thực hành nghiêm túc, không thay 
 đổi giờ giấc kể cả mùa đông.
 + Khi Bác thực hiện công việc theo kế hoạch thì + Những việc mà Bác đề ra trong 
kết quả như thế nào? kế hoạch đều được giải quyết hết.
- GV nhận xét, tuyên dương. - HS lắng nghe. 
- Vậy em học tập được điều gì từ Bác? - Nhiều HS trả lời. 
 + Học từ Bác thói quen biết lập kế 
 hoạch cá nhân.
 + Học được cách kiên trì thực hiện 
- GV nhận xét, chốt nội dung. những việc đã đề ra.
 - HS lắng nghe.
3. Hoạt động luyện tập.
- Mục tiêu:
+ Củng cố những kiến thức về lập kế hoạch cá nhân.
- Cách tiến hành:
GV tổ chức cho HS thảo luận nhóm 2.
- GV cho HS chia nhóm. - HS thực hện theo yêu cầu của 
 GV.
- GV gọi HS đọc tình huống trong sách. - HS đọc. - HS thảo luận nhóm đôi.
- GV nêu một số câu hỏi cho HS thảo luận và trả 
lời:
+ Bạn Hiên có thói quen làm việc như thế nào?
+ Thói quen đó đã khiến Hiên gặp phải vấn đề gì?
+ Vậy vì sao chúng ta phải lập kế hoạch cá nhân?
 - Đại diện các nhóm trình bày.
- GV gọi đại diện các nhóm trình bày.
 + Hiên có thói quen làm việc 
+ Bạn Hiên có thói quen làm việc như thế nào?
 không theo kế hoạch định trước mà 
 để mọi việc đến đâu thì giải quyết 
 đến đó.
 + Lúc có nhiều việc ở lớp hay ở 
+ Thói quen đó đã khiến Hiên gặp phải vấn đề gì?
 nhà, Hiên hay bỏ quên, bỏ sót công 
 việc, không đủ thời gian để hoàn 
 thành các việc cần làm.
 + Phải lập kế hoạch cá nhân vì: 
+ Vậy vì sao chúng ta phải lập kế hoạch cá nhân?
 giúp chúng ta chủ động khi thực 
 hiện công việc; mang lại kết quả 
 cao trong công việc; rèn luyện 
 được đức tính chăm chỉ, kiên trì, 
 có trách nhiệm vớ công việc của 
 mình.
 - HS lắng nghe.
- GV gọi nhóm khác nhận xét, GV chốt.
4. Vận dụng trải nghiệm.
- Mục tiêu:
+ Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung.
+ Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn. + Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học.
- Cách tiến hành:
- GV cho HS chơi trò chơi “Ai nhanh hơn”. - HS thực hiện theo yêu cầu của 
+ GV phổ biến luật chơi: GV nêu câu hỏi - HS giơ GV.
tay để trả lời
+ GV chuẩn bị một số câu hỏi liên quan đến bài 
học: 
 1. Kế hoạch cá nhân là gì? (Có đáp án lựa chọn)
 2. Dựa vào thời gian thực hiện, có các loại kế 
hoạch cá nhân nào?
- GV cho HS chơi. - HS tham gia chơi.
- GV nhận xét tuyên dương. - HS lắng nghe, rút kinh nghiệm.
- Nhận xét sau tiết dạy.
- Dặn dò về nhà.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
 ..........................................................................................................................................
 ..........................................................................................................................................
 ..........................................................................................................................................

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_dao_duc_5_ket_noi_tri_thuc_tuan_21.docx