Giáo án Đạo đức 5 (Kết nối tri thức) - Tuần 19
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Đạo đức 5 (Kết nối tri thức) - Tuần 19", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài 5: BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG SỐNG (T3) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Năng lực đặc thù: - Nêu được một số biểu hiện của bảo vệ môi trường sống. - Biết vì sao phải bảo vệ môi trường sống. - Có những việc làm cụ thể để bảo vệ môi trường sống. - Nhắc nhở mọi người giữ gìn, bảo vệ môi trường sống. - Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn qua việc có những việc làm cụ thể để bảo vệ môi trường sống. Nhắc nhở bạn bè, người thân có hành vi, thái độ, việc làm để bảo vệ môi trường sống. 2. Năng lực chung. - Năng lực tự chủ, tự học: Biết tự chủ tự học, tự điều chỉnh hành vi, thái độ lời nói và việc làm để bảo vệ môi trường sống. - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết tìm hiểu và tham gia những hoạt động thể hiện việc bảo vệ môi trường sống ở trường, ỏ nơi công cộng phù hợp với bản thân. - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết trao đổi, góp ý cùng bạn trong hoạt động nhóm. 3. Phẩm chất. - Phẩm chất yêu nước: Biết tự hào, bảo vệ môi trường sống xung quanh. - Phẩm chất chăm chỉ: Có tinh thần chăm chỉ rèn luyện để nắm vững nội dung yêu cầu cần đạt của bài học. - Phẩm chất trách nhiệm: Có ý thức trách nhiệm với lớp, tôn trọng tập thể. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point. - SGK và các thiết bị, học liệu phục vụ cho tiết dạy. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động: - Mục tiêu: + Tạo không khí vui vẻ, phấn khởi trước giờ học. + Thông qua khởi động, giáo viên kiểm tra bài cũ kết hợp dẫn dắt bài mới hấp dẫn để thu hút học sinh tập trung. - Cách tiến hành: - GV hỏi: Trong tuần vừa rồi, bạn nào đã - 1 vài HS trả lời. được chứng kiến hành vi phá hoại hoặc bảo vệ môi trường sống xung quanh? - GV mời 1,2 bạn chia sẻ về những gì mình - 1,2 HS chia sẻ. quan sát được. - GV dẫn vào bài mới: Có rất nhiều hoạt động giúp bảo vệ môi trường, trong đó có việc đảm bảo nguồn nước trong xanh và trồng cây. Nguồn nước và cây xanh là các thành phần quan trọng của môi trường và học sinh có thể làm được rất nhiều việc tốt để bảo vệ nguồn nước và cây xanh, để qua đó góp phần bảo vệ cuộc sống của chúng ta. 2. Hoạt động luyện tập: - Mục tiêu: + Biết bày tỏ thái độ, nhận xét hành vi, xử lí tình huống liên quan đến việc bảo vệ môi trường sống. + Nhắc nhở mọi người giữ gìn, bảo vệ môi trường sống. - Cách tiến hành: Bài tập 4: Đề xuất những việc nên làm và không nê làm để bảo vệ các loại môi trường sống. - GV mời 1 HS đọc đề bài trong SGK. - 1 HS đọc. - Giáo viên tổ chức cho học sinh làm việc - HS thảo luận nhóm 4, làm bài vào theo nhóm 4 phát giấy khổ to có ghi nhiệm giấy khổ to. vụ theo gợi ý của bài tập. - Giáo viên tổ chức cho các nhóm dán giấy khổ to có ghi đáp án lên bảng và cử đại diện - Các nhóm dán lên bảng và trình bày. để trình bày. - GV gọi các nhóm khác nhận xét, bổ sung. - Các nhóm khác nhận xét, bổ sung. - GV đánh giá, kết luận: Cần khuyên bạn thực hiện những việc làm phù hợp để góp phần vào việc bảo vệ môi trường sống xung quanh. Bài tập 5: Đóng vai xử lí tình huống - GV yêu cầu HS đọc tình huống trong sách - HS đọc tình huống giáo khoa. - GV cho HS hoạt động theo nhóm 4, thảo - HS thảo luận nhóm 4. luận để đưa ra phương án xử lí tình huống và đóng vai thể hiện kết quả xử lí. - Giáo viên quan sát, hỗ trợ những nhóm gặp khó khăn khi thực hiện nhiệm vụ. - Giáo viên mời đại diện các nhóm trình bày - Các nhóm tiến hành đóng vai. phương án xử lý qua phần đóng vai. + TH a. Ý kiến của hiền là không đúng vì hành động của hiền gây ô nhiễm môi trường. Em sẽ nói với hiền về hành động đó, dù nhỏ nhung cũng sẽ ảnh hưởng đến môi trường xung quanh, nhất là môi trường nước và môi trường đất. Ngoài ra, hành vi ấy nếu không được nhận thức sẽ dẫn đến những hành vi gây ô nhiễm môi trường trong tương lai. + TH b. Việc đốt rác ở đường làng mang lại hậu quả tạo ra khói bụi, ảnh hưởng đến sức khỏe của cộng đồng. Ngoài ra, việc này còn dẫn tới nguy cơ hỏa hoạn, cháy nổ. Sẽ khuyên bạn cùng thu gom rác đến nơi tập kết rác để rác được xử lý theo đúng quy định, tránh gây ô nhiễm môi trường. + TH c. Việc nuôi lợn chao thả rông quanh nhà gây ô nhiễm môi trường sông rất lớn, chất thải trong quá trình nuôi sẽ gây mùi hôi, làm ô nhiễm không khí và mang những mầm bệnh. Ngoài ra, việc này còn làm ô nhiễm nguồn nước sinh hoạt của cộng đồng xung quanh. Cần nói với chú về tác hại đến môi trường, không khí và môi trường nước của việc nuôi lợn, bò thả rông qua nhà; chia sẻ một số biện pháp nuôi những không gây ô nhiễm môi trường xung quanh. + TH d. Sẽ nói với bạn việc ngắt hoa bẻ cành là dù ít hay nhiều cũng sẽ làm ảnh hưởng đến sự sinh trưởng và phát triển của cây. Rất cần chung tay bảo vệ môi trường từ những việc rất nhỏ. + TH e. Việc làm của phong sẽ tạo ra ô nhiễm tiếng ồn, gây ảnh hưởng đến sức khỏe của những người xung quanh. Đề nghị phong mở loa hát đủ nghe để không tạo tiếng ồn. - Các nhóm nhận xét. - HS lắng nghe. - GV gọi các nhóm khác nhận xét, đánh giá, đưa ra cách xử lí khác. - GV nhận xét, kết luận: 3. Vận dụng, trải nghiệm. - Mục tiêu: + Thực hiện được các việc làm cụ thể để bảo vệ môi trường sống xung quanh. - Cách tiến hành: - GV tổ chức cho HS chia sẻ theo nhóm bàn - HS thảo luận theo nhóm bàn, trao đổi. về những việc em đã chứng kiến, đã làm hoặc - Một vài nhóm phát biểu, chia sẻ sẽ làm để bảo vệ môi trường sống xung những việc của nhóm mình. quanh. - GV gọi các nhóm chia sẻ ý kiến. - Các nhóm chia sẻ ý kiến. - GV nhận xét, kết luận, đánh giá các việc - Các nhóm lắng nghe, ghi nhớ. làm của các nhóm. (Việc nào hoàn thành tốt, việc nào hoàn thành, việc nào chưa tốt, cần sửa chữa). IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY: .............................................................................................................................. .............................................................................................................................. ..............................................................................................................................
Tài liệu đính kèm:
giao_an_dao_duc_5_ket_noi_tri_thuc_tuan_19.docx



