Giáo án Đạo đức 5 (Kết nối tri thức) - Tuần 15

docx 3 trang Hải Đạt 17/11/2025 10
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Đạo đức 5 (Kết nối tri thức) - Tuần 15", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 TUẦN 13: CHỦ ĐỀ: BẢO VỆ CÁI ĐÚNG, CÁI TỐT
 Bài 4: BẢO VỆ CÁI ĐÚNG, CÁI TỐT (T3)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Năng lực đặc thù: 
- Nhận biết được cái đúng, cái tốt cần bảo vệ.
- Biết vì sao phải bảo vệ cái đúng, cái tốt.
- Biết một số cách đơn giản để bảo vệ cái đúng, cái tốt.
2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: Chủ động tích cực tìm hiểu các việc làm phù hợp với lứa 
tuổi để góp phần bảo vệ cái đúng, cái tốt.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Nêu được một số thái độ, hành vi góp phần 
bảo vệ cái đúng, cái tốt ngoài sách giáo khoa.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Nhận biết và trao đổi với bạn và mọi người về thực 
hiện được một số việc làm phù hợp với lứa tuổi để góp phần bảo vệ cái đúng, cái tốt.
3. Phẩm chất.
- Phẩm chất chăm chỉ: Ham học hỏi, tìm tòi để mở rộng hiểu biết vận dụng những 
kiến thức đã học về bảo vệ cái đúng, cái tốt.
- Phẩm chất trách nhiệm: Thể hiện ở thái độ, hành vi không chấp nhận, làm theo cái 
sai, cái xấu; luôn bênh vực và bảo vệ cái đúng, cái tốt.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- SGK, SGV, Vở Bài tập Đạo đức 5;
- Thẻ bày tỏ thái độ, phiếu học tập, sticker, máy chiếu, máy tính (nếu có).
- Tranh minh hoạ tình huống về bảo vệ cái đúng, cái tốt theo Thông tư số 37/2021/ 
TT-BGDĐT.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động (3 phút)
- Mục tiêu: 
+ Tạo không khí vui vẻ, phấn khởi trước giờ học.
+ Thông qua khởi động, giáo viên dẫn dắt bài mới hấp dẫn để thu hút học sinh tập 
trung.
- Cách tiến hành:
- GV kể cho HS nghe câu chuyện “Một nhà - HS nghe kể chuyện và trả lời câu hỏi:
thơ chân chính” (Tiếng Việt 4, tập 1, Câu chuyện cho chúng ta thấy cái 
NXBGDVN, 2020) và đặt câu hỏi: Câu đúng, cái tốt rất cần được bảo vệ và 
chuyện cho chúng ta bài học gì? những ai thực hiện điều đó sẽ luôn 
- GV tổng kết phần trả lời và nhấn mạnh được kính trọng và yêu quý. 
đến vai trò, ý nghĩa của việc bảo vệ cái 
đúng, cái tốt đối với mỗi người trong cuộc sống và sự cần thiết phải vận dụng những 
điều đã học vào thực tiễn cuộc sống để cùng 
nhau bảo vệ cái đúng, cái tốt ở xung quanh 
mình.
2. Luyện tập: (10 phút)
- Mục tiêu: 
+ HS được củng cố kiến thức thông qua bày tỏ thái độ, nhận xét hành vi, xử lí tình 
huống liên quan đến việc bảo vệ cái đúng, cái tốt.
- Cách tiến hành:
Bài tập 4: Xử lí tình huống (10 phút)
- GV tổ chức cho HS tiếp tục làm việc nhóm - HS thực hiện nhiệm vụ phân vai và 
4 HS: Đọc tình huống, thảo luận để đưa ra trình diễn tình huống, sau đó trình bày 
phương án xử lí tình huống và đóng vai thể phương án xử lí:
kết quả xử lí. + Tình huống 1: Nói với Dũng và 
 Phong nên đi tìm người lớn để ngăn 
 chặn, nhắc nhớ việc làm sai của các 
 bạn.
 + Tình huống 2: Nói với các bạn rằng 
 sở thích của Nhung rất có ích, giúp 
 bảo vệ môi trường. Chúng ta không 
 nên chế giễu, trêu chọc, mà cần học 
 tập bạn.
- GV quan sát, hỗ trợ những nhóm gặp khó + Tình huống 3: Nói với Nga rằng đó 
khăn khi thực hiện nhiệm vụ. là tiền của bà bán nước đánh rơi, mình 
- GV mời đại diện các nhóm trình bày phải có trách nhiệm trả lại cho bà. 
phương án xử lí qua đóng vai. Các nhóm Tham của rơi là điều không tốt.
khác nhận xét, đánh giá, đưa ra cách xử lí - HS thực hiện nhiệm vụ ở nhà theo 
khác. hướng dẫn của GV.
- GV nhận xét tinh thần, thái độ học tập, kết 
quả làm việc và kết luận.
3. Vận dụng trải nghiệm. (18 phút)
- Mục tiêu:
+ Hs kết nối được những điều đã học với thực tiễn cuộc sống bằng những việc làm cụ 
thể.
+ Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn. Qua đó HS thực hiện được một số việc 
làm phù hợp với lứa tuổi để góp phần bảo vệ cái đúng, cái tốt.
+ Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học.
- Cách tiến hành: 1. Chia sẻ về việc làm bảo vệ cái đúng, cái 
tốt (9 phút)
- GV mời một số HS chia sẻ sảm phẩm đã - HS tiến hành thực hiện nhiệm vụ và 
chuẩn bị về việc làm bảo vệ HS tiến hành chia sẻ kết quả trước lớp.
thực hiện nhiệm vụ và chia sẻ kết cái đúng, 
cái tốt và những cảm xúc, suy nghĩ của em 
về việc làm đó. 
- GV nhận xét tinh thần thực hiện nhiệm vụ - HS lắng nghe, rút kinh nghiệm.
và sản phẩm của HS.
2. Sưu tầm và chia sẻ tấm gương bảo vệ 
cái đúng, cái tốt (9 phút)
- GV tổ chức cho một số HS giới thiệu về - HS thực hiện nhiệm vụ và chia sẻ kết 
tấm gương mình đã sưu tầm và chia sẻ điều quả trước lớp với sản phẩm đã chuẩn 
học hỏi được từ tấm gương đó. bị ở nhà.
- GV nhận xét tinh thần thực hiện nhiệm vụ 
và sản phẩm của HS.
4. Củng cố, dặn dò: (2 phút)
- Nhận xét sau tiết dạy. - HS lắng nghe.
- Dặn dò về nhà.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
 ..........................................................................................................................................
 ..........................................................................................................................................
 ..........................................................................................................................................
 ..........................................................................................................................................
 ..........................................................................................................................................
 ---------------------------------------------------

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_dao_duc_5_ket_noi_tri_thuc_tuan_15.docx