Giáo án Đạo đức 5 (Kết nối tri thức) - Tuần 14
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Đạo đức 5 (Kết nối tri thức) - Tuần 14", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 13: CHỦ ĐỀ: BẢO VỆ CÁI ĐÚNG, CÁI TỐT Bài 4: BẢO VỆ CÁI ĐÚNG, CÁI TỐT (T2) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Năng lực đặc thù: - Nhận biết được cái đúng, cái tốt cần bảo vệ. - Biết vì sao phải bảo vệ cái đúng, cái tốt. - Biết một số cách đơn giản để bảo vệ cái đúng, cái tốt. 2. Năng lực chung. - Năng lực tự chủ, tự học: Chủ động tích cực tìm hiểu các việc làm phù hợp với lứa tuổi để góp phần bảo vệ cái đúng, cái tốt. - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Nêu được một số thái độ, hành vi góp phần bảo vệ cái đúng, cái tốt ngoài sách giáo khoa. - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Nhận biết và trao đổi với bạn và mọi người về thực hiện được một số việc làm phù hợp với lứa tuổi để góp phần bảo vệ cái đúng, cái tốt. 3. Phẩm chất. - Phẩm chất chăm chỉ: Ham học hỏi, tìm tòi để mở rộng hiểu biết vận dụng những kiến thức đã học về bảo vệ cái đúng, cái tốt. - Phẩm chất trách nhiệm: Thể hiện ở thái độ, hành vi không chấp nhận, làm theo cái sai, cái xấu; luôn bênh vực và bảo vệ cái đúng, cái tốt. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - SGK, SGV, Vở Bài tập Đạo đức 5; - Thẻ bày tỏ thái độ, phiếu học tập, sticker, máy chiếu, máy tính (nếu có). - Tranh minh hoạ tình huống về bảo vệ cái đúng, cái tốt theo Thông tư số 37/2021/ TT-BGDĐT. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động (3 phút) - Mục tiêu: + Tạo không khí vui vẻ, phấn khởi trước giờ học. + Thông qua khởi động, giáo viên dẫn dắt bài mới hấp dẫn để thu hút học sinh tập trung. - Cách tiến hành: GV tổ chức cho HS cùng nhau nghe/ hát bài HS cùng nhau nghe/ hát và trả lời câu “Nói lời hay - Làm việc tốt" (nhạc sĩ Mai hỏi: Trâm) và trả lời câu hỏi: Bạn trong bài hát Các bạn trong bài hát trên đã làm được trên đã làm được những việc tốt nào? những việc tốt như: - GV nhận xét, kết luận, dẫn vào bài mới: - Học tập hăng say, chuyên cần; Bài hát cho thấy có rất nhiều cái đúng cái - Kính trọng cô thầy, trung thực, không tốt ở trường, ở nhà và ở nơi công cộng mà nói dối; HS cần phải biết làm theo và bảo vệ. Vậy - Biết cảm ơn và nói lời xin lỗi; làm thế nào để có thể bảo vệ cái đúng, cái - Cho nhau nụ cười, ứng xử vănminh; tốt trong những trường hợp cụ thể? Bài học - Nhặt được của rơi trả lại người đánh hôm nay sẽ giúp các em rèn luyện những kĩ mất; năng đó. Chúng ta sẽ tìm hiểu điều này qua - Chia sẻ cho nhau mỗi ngày một tin tiết học hôm nay. tốt. 2. Luyện tập: (29 phút) - Mục tiêu: + HS được củng cố kiến thức thông qua bày tỏ thái độ, nhận xét hành vi, xử lí tình huống liên quan đến việc bảo vệ cái đúng, cái tốt. - Cách tiến hành: Bài tập 1: Bày tỏ ý kiến (10 phút) HS thực hiện đóng vai để giải bài tập: - GV hướng dẫn HS thực hiện hoạt động - Ý kiến a: Tán thành. Vì bản thân cái “Phóng viên nhí” với các ý kiến ở mục 1 đúng, cái tốt là những việc làm mang phần Luyện tập trong SGK. lại điều tốt đẹp cho mọi người. - Một HS đóng vai là phóng viên nhí, lần - Ý kiến b: Không tán thành. Vì trẻ em lượt nêu từng ý kiến và hỏi một số bạn tán cũng có thể bày tỏ thái độ hoặc thực thành hay không tán thành với ý kiến đó và hiện việc làm phù hợp với lứa tuổi của giải thích. mình để để bảo vệ những cái đúng, cái tốt. - Ý kiến c: Tán thành. Vì sự ủng hộ, đồng tình với những người thực hiện cái đúng, cái tốt sẽ giúp họ có thêm động lực để tiếp tục nhân rộng những điều tốt đẹp trong cuộc sống. - Ý kiến d: Không tán thành. Vì đó là nghĩa vụ đạo đức chung của mọi người trong xã hội. - Ý kiến e: Tán thành. Vì cái xấu, cái ác là việc làm ngược lại với cái đúng, cái tốt. - Ý kiến g: Tán thành. Vì cái đúng, cái tốt là những việc làm mang lại lợi ích - HS trả lời câu hỏi của phóng viên nhí. và những điều tốt đẹp cho mọi người. - GV nhận xét và kết luận. Bài tập 2: Lựa chọn cách để bảo vệ cái đúng, cái tốt (10 phút) - HS thành lập đội và tham gia chơi. - GV giới thiệu và phổ biến luật chơi trò chơi “Tiếp sức”. - Cách được chọn: - GV chia lớp thành 2 đội, mỗi đội cử ra 5 + Ý b: Ủng hộ khi bạn làm theo cái HS để tham gia trò chơi. đúng, cái tốt. - GV viết ô chữ “Cách bảo vệ cái đúng, cái + Ý c: Bênh vực khi bạn làm theo cái tốt” vào bảng phụ và treo vào giữa bảng. đúng, cái tốt nhưng lại bị chê bai, chỉ Mỗi phần bảng bên trái và bên phải bảng trích. phụ được chia thành 2 ô “Chọn” và “Không + Ý e: Noi gương và học tập theo chọn". những bạn thường xuyên làm việc tốt. - Cách không chọn: + Ý a: Chi lên án những cái xấu có liên quan đến mình. + Ý d: Không nói ra cái sai của bạn để tránh bị bạn giận. - HS tham gia chơi. - GV hoặc HS làm quản trò ra hiệu lệnh, lần lượt các thành viên trong mỗi đội viết/gắn chữ cái tương ứng với mỗi cách bảo vệ cái tốt (từ a đến e) vào ô “Chọn” hay “Không - HS lắng nghe. chọn” một cách thích hợp. - GV nhận xét kết quả thực hiện trò chơi của các đội; tổng kết các cách phù hợp để bảo vệ cái đúng, cái tốt, mời HS giải thích với các cách không được lựa chọn. HS thảo luận theo nhóm 4, trao đổi và Bài tập 3: Nhận xét hành vi (9 phút) thống nhất ý kiến: - GV hướng dẫn HS đọc nội dung các trường - Trường hợp a: Minh biết bảo vệ cái hợp ở mục 3 phần Luyện tập trong SGK, đúng, cái tốt vì đã lên tiếng bênh vực thảo luận nhóm 4 và trả lời câu hỏi: Bạn nào hành động bảo vệ môi trường của Lan. biết bảo vệ hoặc chưa biết bảo vệ cái đúng, Trường hợp b: Ngân chưa biết bảo vệ cái tốt? Vì sao? cái đúng, cái tốt vì mặc dù biết thái độ - Với mỗi trường hợp, GV mời đại diện từng của một số bạn đối với Hoa là không nhóm trả lời, các nhóm khác nhận xét, bổ đúng nhưng không dám lên tiếng để sung. bảo vệ Hoa. - GV nhận xét, kết luận. - Trường hợp c: Thắng biết bảo vệ cái đúng, cái tốt vì đã góp phần ngăn chặn việc làm sai của cô bán hàng (vứt túi rác xuống sông). - Trường hợp d: Thức chưa biết bảo vệ cái đúng, cái tốt vì không những không ủng hộ và cùng các bạn làm việt tốt (kéo cành cây vào lề đường) mà còn tỏ thái độ khó chịu. Huy và Hoà đã biết thực hiện và bảo vệ cái đúng, cái tốt. 3. Vận dụng trải nghiệm. - Mục tiêu: + Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung. + Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn. Qua đó HS thực hiện được một số việc làm phù hợp với lứa tuổi để góp phần bảo vệ cái đúng, cái tốt. + Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học. - Cách tiến hành: - GV mời HS kể về một việc cụ thể em đã - Học sinh tham gia chia sẻ hoặc sẽ làm để bảo vệ cái đúng, cái tốt và nhắc nhở mọi người cùng thực hiện. - Y/c HS về nhà viết điều đã chia sẻ và sưu - HS lắng nghe, rút kinh nghiệm. tầm tấm gương bảo vệ cái đúng, cái tốt trong thực tiễn cuộc sống để chia sẻ với các bạn vào tiết học sau. - Nhận xét sau tiết dạy. - Dặn dò về nhà. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY: .......................................................................................................................................... .......................................................................................................................................... .......................................................................................................................................... .......................................................................................................................................... .......................................................................................................................................... ---------------------------------------------------
Tài liệu đính kèm:
giao_an_dao_duc_5_ket_noi_tri_thuc_tuan_14.docx



