Giáo án Đạo đức 5 (Kết nối tri thức) - Tuần 13
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Đạo đức 5 (Kết nối tri thức) - Tuần 13", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 13: CHỦ ĐỀ: BẢO VỆ CÁI ĐÚNG, CÁI TỐT Bài 4: BẢO VỆ CÁI ĐÚNG, CÁI TỐT (T1) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Năng lực đặc thù: - Nhận biết được cái đúng, cái tốt cần bảo vệ. - Biết vì sao phải bảo vệ cái đúng, cái tốt. - Biết một số cách đơn giản để bảo vệ cái đúng, cái tốt. 2. Năng lực chung. - Năng lực tự chủ, tự học: Chủ động tích cực tìm hiểu các việc làm phù hợp với lứa tuổi để góp phần bảo vệ cái đúng, cái tốt. - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Nêu được một số thái độ, hành vi góp phần bảo vệ cái đúng, cái tốt ngoài sách giáo khoa. - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Nhận biết và trao đổi với bạn và mọi người về thực hiện được một số việc làm phù hợp với lứa tuổi để góp phần bảo vệ cái đúng, cái tốt. 3. Phẩm chất. - Phẩm chất chăm chỉ: Ham học hỏi, tìm tòi để mở rộng hiểu biết vận dụng những kiến thức đã học về bảo vệ cái đúng, cái tốt. - Phẩm chất trách nhiệm: Thể hiện ở thái độ, hành vi không chấp nhận, làm theo cái sai, cái xấu; luôn bênh vực và bảo vệ cái đúng, cái tốt. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - SGK, SGV, Vở Bài tập Đạo đức 5; - Thẻ bày tỏ thái độ, phiếu học tập, sticker, máy chiếu, máy tính (nếu có). - Tranh minh hoạ tình huống về bảo vệ cái đúng, cái tốt theo Thông tư số 37/2021/ TT-BGDĐT. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động (3 phút) - Mục tiêu: + Tạo không khí vui vẻ, phấn khởi trước giờ học. + Thông qua khởi động, giáo viên dẫn dắt bài mới hấp dẫn để thu hút học sinh tập trung. - Cách tiến hành: - GV nêu yêu cầu: HS suy nghĩ trả lời. + Em hãy kể về một việc làm đúng, tốt của các – Những việc làm đúng, tốt của các bạn trong lớp, trong trường mà em đã chứng bạn trong lớp, trường mà em đã kiến. chứng kiến: + Theo em, chúng ta cần ứng xử như thế nào + Chăm chỉ học tập; với những việc làm đó? + Kính thấy yêu bạn; - GV mời một số HS chia sẻ. + Phản đối, phê phán thói bắt nạt; - GV nhận xét, dẫn vào bài học mới: Những + Bảo vệ môi trường và cảnh quan việc làm tốt như quan tâm, đoàn kết với bạn, trường học,... giúp đỡ người gặp khó khăn,... sẽ làm cho - Chúng ta cần tin tưởng, bảo vệ, cuộc sống của chúng ta trở nên tốt hơn. Để ủng hộ những việc làm đó. những việc làm này ngày càng được nhân rộng, chúng ta cần khích lệ, ủng hộ, bảo vệ và nơi theo những người làm việc tốt. Đây cũng chính là một biểu hiện cụ thể của chuẩn mực hành vi “Bảo vệ cái đúng, cái tốt” mà các em sẽ được tìm hiểu trong bài học hôm nay. 2. Hoạt động khám phá: (19 phút) - Mục tiêu: + HS nêu được những cái đúng, cái tốt cần bảo vệ. + HS nêu được những biểu hiện và giải thích được vì sao phải bảo vệ cái đúng, cái tốt. - Cách tiến hành: Hoạt động khám phá 1. Nhận biết được cái đúng, cái tốt cần bảo vệ (10 phút) - GV tổ chức cho HS làm việc theo nhóm 4, - HS quan sát tranh, trả lời câu hỏi quan sát các bức tranh ở mục 1 phần Khám và bổ sung: phá trong SGK và thực hiện yêu cầu: + Hãy chỉ ra những cái đúng, cái tốt cần được bảo vệ trong những tranh đó. + Em hãy kể thêm những cái đúng, cái tốt Những cái đúng, cái tốt cần được khác cần được bảo vệ mà em biết. bảo vệ: Tranh 1: Trung thực trong học tập (không chép bài của bạn). Tranh 2: Chấp hành luật giao thông (đội mũ bảo hiểm khi ngồi sau xe máy). Tranh 3: Giúp đỡ mọi người (dắt cụ già qua đường). Tranh 4: Phụ giúp bố mẹ việc nhà (nhắc em thu dọn bát đĩa sau khi ăn xong). - Các nhóm độc lập thảo luận dưới sự điều - Ngoài ra, còn có những cái đúng, khiển của nhóm trưởng. cái tốt khác cần được bảo vệ như - GV mời đại diện một nhóm trả lời (GV có nhặt được của rơi trả lại người mất, thể mời HS lên bảng vừa chỉ tranh, vừa trả lời vứt rác đúng nơi quy định, tôn trọng câu hỏi). Các nhóm nhận xét, bổ sung cho sự khác biệt của người khác,... nhau. - GV nhận xét và kết luận: Các việc làm trên là những cái đúng, cái tốt cần bảo vệ vì đó là những việc làm phù hợp với chuẩn mực đạo đức xã hội và quy định của pháp luật. Hoạt động khám phá 2: Tìm hiểu vì sao phải bảo vệ cái đúng, cái tốt (9 phút) GV yêu cầu mỗi HS đọc thầm nội dung câu - HS đọc thầm, đọc diễn cảm trước chuyện “Bảo vệ như thế rất tốt” ở mục 2 phần lớp, thảo luận theo nhóm đôi và trả Khám phá trong SGK (2 phút). GV kể hoặc lời câu hỏi: mời HS đọc diễn cảm câu chuyện. + Cái đúng, cái tốt cần bảo vệ trong - GV đặt từng câu hỏi, HS suy nghĩ trả lời: câu chuyện là người chiến sĩ đã thực + Cái đúng, cái tốt cần phải bảo vệ trong câu hiện đúng nhiệm vụ canh gác của chuyện trên là gì? Lời nói của Bác thể hiện mình. Lời nói của Bác thể hiện Bác điều gì? là người luôn bảo vệ, bênh vực cái + Theo em, vì sao chúng ta cần bảo vệ cái đúng. đúng, cái tốt? + Chúng ta cần bảo vệ cái đúng, cái - GV mời một số HS nêu ý kiến. tốt vì điều đó sẽ giúp cái đúng, cái - GV nhận xét, kết luận. tốt được nhân rộng, đồng thời ngăn chặn cái sai, cái xấu và góp phần xây dựng cuộc sống an lành, hạnh phúc. 3. Hoạt động luyện tập: Tìm hiểu một số cách đơn giản để bảo vệ cái đúng, cái tốt (8 phút) - Mục tiêu: + HS trình bày được một số cách đơn giản để bảo vệ cái đúng, cái tốt. - Cách tiến hành: GV sử dụng kĩ thuật khăn trải bàn khi tổ chức - HS thực hiện thảo luận theo kĩ cho HS thảo luận (nhóm 4) về các cách bảo vệ thuật khăn trải bản cùng trao đổi và cái đúng, cái tốt qua việc quan sát tranh ở mục thống nhất ý kiến. 3 phần Khám phá trong SGK và trả lời câu - Cách các bạn trong tranh đã bảo vệ hỏi. cái đúng, cái tốt: + Các bạn trong tranh đã bảo vệ cái đúng, cái + Tranh 1: Bênh vực khi bạn làm tốt như thế nào? việc đúng nhưng lại bị trách móc. + Theo em, có những cách nào để bảo vệ cái + Tranh 2: Nhắc nhở khi bạn làm đúng, cái tốt? việc sai (giở vở ghi trong giờ kiểm tra). + Tranh 3: Ngăn chặn hành vi xấu của bạn (bắt nạt em nhỏ). + Tranh 4: Ủng hộ bạn, cùng bạn làm việc tốt (chăm sóc cây xanh). - Có những cách để bảo vệ cái đúng, cái tốt như: bênh vực khi bạn làm việc đúng; nhắc nhở khi bạn làm sai; ngăn chặn hành vi xấu; ủng hộ, noi | gương, cùng bạn làm việc tốt,... - Các cặp HS cùng trao đổi ý kiến. - Đại diện nhóm trình bày. - GV lần lượt mời đại diện các nhóm trả lời - Các nhóm nhận xét, trao đổi. câu hỏi tương ứng từng tranh. Sau mỗi câu trả lời gắn với từng bức tranh, GV có thể ghi bảng từ/cụm từ khoá quan trọng (bênh vực việc làm đúng, nhắc việc làm sai,...). - HS lắng nghe. - GV nhận xét và kết luận. 4. Vận dụng trải nghiệm. - Mục tiêu: + Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung. + Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn. Qua đó HS thực hiện được một số việc làm phù hợp với lứa tuổi để góp phần bảo vệ cái đúng, cái tốt. + Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học. - Cách tiến hành: - GV mời HS chia sẻ về một số những việc - Học sinh tham gia chia sẻ mình đã làm hoặc đã được chứng kiến để góp - HS lắng nghe, rút kinh nghiệm. phần bảo vệ cái đúng, cái tốt. - GV nhận xét, chốt: + Cái đúng, cái tốt cần được bảo vệ là những việc làm phù hợp với chuẩn mực đạo đức xã hội và quy định của pháp luật. + Chúng ta cần bảo vệ cái đúng, cái tốt vì điều đó sẽ giúp cái đúng, cái tốt được nhân rộng, đồng thời ngăn chặn cái sai, cái xấu. + Các cách đơn giản để bảo vệ cái đúng, cái tốt: Bênh vực khi bạn làm việc đúng; Nhắc nhở khi bạn làm sai; Ngăn chặn hành vi xấu; Ủng hộ, noi gương, cùng bạn làm việc tốt... - Nhận xét sau tiết dạy. HS đọc hiểu thông điệp: - Dặn dò về nhà. Học hành, rèn luyện, vui chung Thấy điều đúng, tốt ta cùng tham gia Việc sai, em nhớ tránh xa Thầy yêu, bạn mến, mẹ cha vui lòng. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY: .......................................................................................................................................... .......................................................................................................................................... .......................................................................................................................................... .......................................................................................................................................... .......................................................................................................................................... ---------------------------------------------------
Tài liệu đính kèm:
giao_an_dao_duc_5_ket_noi_tri_thuc_tuan_13.docx



