Giáo án Đạo đức 5 (Kết nối tri thức) - Tuần 10
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Đạo đức 5 (Kết nối tri thức) - Tuần 10", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 10 VƯỢT QUA KHÓ KHĂN (T2) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Năng lực đặc thù: - Nhận biết được ý nghĩa của việc vượt qua khó khăn trong học tập và trong cuộc sống. - Kể được một số tình huống khi gặp khó khăn, các bước vượt qua khó khăn. 2. Năng lực chung. - Năng lực tự chủ, tự học: Chủ động tích cực tìm hiểu ý nghĩa của việc vượt qua khó khăn trong học tập và trong cuộc sống. - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết Kể được một số tình huống khi gặp khó khăn, các bước vượt qua khó khăn. - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Trao đổi với bạn và mọi người về cách vượt qua một số khó khăn của bản thân trong học tập và sinh hoạt. 3. Phẩm chất. - Phẩm chất chăm chỉ: Ham học hỏi các bước vượt qua tình huống khó khăn trong học tập và trong cuộc sống. - Phẩm chất trách nhiệm: Thể hiện qua việc biết vượt qua một số khó khăn của bản thân trong học tập và sinh hoạt. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point. - SGK và các thiết bị, học liệu phục vụ cho tiết dạy. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động: - Mục tiêu: + Tạo không khí vui vẻ, phấn khởi trước giờ học. + Thông qua khởi động, giáo viên dẫn dắt bài mới hấp dẫn để thu hút học sinh tập trung. - Cách tiến hành: - GV tổ chức cho HS tham gia trò chơi “Tiếp - HS chia sẻ sức” để kể thêm những khó khăn và cách vượt + Em học bài hay quên, em đã tìm cố qua khó khăn. gắng tìm chỗ yên tĩnh để học bài và - GV nêu luật chơi: Bảng chia thành 2 phần, ghi mỗi ngày học một ít. đội 1, đội 2 vào từng phần; chọn 2 đội chơi, mỗi + Em hay đọc ngọng, em đã tập đội từ 3-5 thành viên. trước gương tập nói. - GV mời các đội bắt đầu chơi. - Nhận xét tiết học. - GV nhận xét, kết luận, dẫn dắt HS vào bài học: Trong cuộc sống và học tập của mỗi người luôn xuất hiện những khó khăn đòi hỏi chúng ta cần phải vượt qua. Biết vượt qua khó khăn không những sẽ giúp chúng ta thành công mà việc nhận biết những thử thách và vượt qua chúng còn khiến ta cảm thấy tự tin hơn và có thể đối mặt với bất cứ tình huống nào trong cuộc sống. Bài học “Bài 3 – Vượt qua khó khăn” tiết 2 ngày hôm nay sẽ giúp chúng ta hiểu rõ hơn về các bước vượt qua khó khăn điều đó. 2. Hoạt động khám phá: - Mục tiêu: + HS biết độ tuổi, ý nghĩa của việc vượt qua khó khăn. - Cách tiến hành: Hoạt động 1: Em đồng tình hay không đồng tình với ý kiến nào dưới đây? Vì sao? - GV yêu cầu HS làm việc nhóm (4 HS/ - HS quan sát tranh ở SGK và thảo luận nhóm), đọc yêu cầu Bài tập 1 SHS tr.21 và nhóm. Đại diện các nhóm trình bày: hoàn thành phiếu học tập: a. Không đồng tình vì mỗi người khác nhau, không phân biệt tuổi tác, đều có những cách thức để đối diện với khó khăn khác nhau. Họ nhìn nhận vấn đề theo độ tuổi của họ, từ đó họ có thể tự đề xuất cho bản thân cách vượt qua khó khăn. b. Đồng tình vì người đáng tin cậy sẽ đưa ra những lời khuyên hữu ích cho mình, họ động viên mình để mình cố gắng vượt qua khó khăn. c. Không đồng tình vì khó khăn không chỉ đến từ vật chất, khó khăn có thể đến từ tinh thần. Dù giàu hay nghèo đều có - GV mời đại diện HS phát biểu, nêu ý kiến. khả năng gặp các vấn đề khó khăn từ Các HS khác lắng, nhận xét, bổ sung ý kiến tinh thần vì vậy không chỉ người nghèo (nếu có). mới cần vượt khó, người giàu cũng - GV khen thưởng các nhóm làm việc tốt. vậy, miễn là họ đều gặp phải khó khăn. - GV nhận xét và kết luận: Bất cứ ai trong d. Không đồng tình vì tinh thần vượt cuộc đời đều gặp phải những khó khăn cần khó là do bản thân của từng người rèn phải vượt qua. Lứa tuổi HS chúng ta cũng có luyện, trau dồi hằng ngày mà có. những khó khăn của mình. Việc nhận ra e. Đồng tình vì chúng ta đã chinh phục những khó khăn sẽ giúp chúng ta có nghị lực được khó khăn, thu được quả ngọt sau và biết cách vượt qua. Vượt khó là do bản một quá trình vất vả, bền bỉ cố gắng. thân của từng người rèn luyện, trau dồi hằng g. Không đồng tình vì những thành quả ngày, không phải tự nhiên mà có ta thu được sau quá trình cố gắng vượt khó sẽ làm động lực cho chúng ta cố gắng hơn nữa, điều đó cũng khiến cho cuộc sống trở nên vui vẻ, dễ chịu hơn. - Đại diện các nhóm khác nhận xét. - HS lắng nghe. 3. Hoạt động luyện tập. - Mục tiêu: + Củng cố những kiến thức về cách thức, thái độ cần có của việc biết vượt qua khó khăn trong học tập và cuộc sống. - Cách tiến hành: Hoạt động 2: Dự đoán điều có thể xảy ra - GV yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi, đọc yêu cầu bài tập 2 và trả lời câu hỏi: Em hãy cho - HS thảo luận và trình bày: biết điều gì có thể xảy ra khi gặp khó khăn a. Nếu sợ hãi, nản chí, không muốn nếu: hành động khi gặp khó khăn thì sẽ không thể thành công trong học tập và cuộc sống, bên cạnh đó nếu cứ mãi lo lắng và sợ hãi, không dám hành động thì chúng ta không thể biết mình có thể làm được những gì, không khám phá được những khả năng của bản thân. b. Nếu khi gặp khó khăn, ta giữ được bình tĩnh để suy nghĩ sáng suốt, xem tất cả mọi khó khăn, thử thách chỉ là tạm thời, chấp nhận thay đổi, thực hiện các biện pháp, điều chỉnh theo nó thì sẽ vượt qua được khó khăn và đạt được thành công. c. Việc không tin vào khả năng của bản thân và sự hỗ trợ, ủng hộ của những - GV mời đại diện 2 – 3 nhóm trình bày kết người đáng tin cậy khi gặp khó khăn sẽ quả thảo luận. Các HS khác lắng nghe, nhận làm cho bản thân luôn mặc cảm, tự ti, xét, nêu ý kiến bổ sung (nếu có). không hiểu được bản thân, không xác - GV nhận xét, đánh giá và kết luận. định được điểm mạnh, điểm yếu của - GV nhận xét tinh thần, thái độ học tập, chốt bản thân để xác định các biện pháp đáp án đúng. vượt qua khó khăn; dễ mắc các triệu chứng tâm lí không tốt như trầm cảm, lo âu, mệt mỏi,... d. Nếu luôn ỷ lại, chờ đợi sự giúp đỡ của người khác khi gặp khó khăn sẽ khiến bản thân có thói quen dựa dẫm, lười lao động, lười suy nghĩ, thụ động trong tư duy, thiều năng lực để đưa ra những quyết định trong những trường hợp cụ thể, không làm chủ được cuộc đời, không có bản lĩnh, sáng tạo, trở thành gánh nặng cho gia đình và xã hội,... e. Khi gặp khó khăn mà không làm gì cả, hi vọng khó khăn đó tự biến mất sẽ không thể đưa đến thành công, vì những khó khăn đã xảy ra không thể tự biến mất được mà đòi hỏi phải có những hành động và biện pháp cụ thể. 4. Hoạt động vận dụng. - Mục tiêu: + Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung. + Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn. Qua đó thể hiện được cách thức vượt qua khó khăn bằng những việc làm cụ thể phù hợp với lứa tuổi. - Cách tiến hành: - GV cho hs đọc yêu cầu và làm việc theo - HS thảo luận nhóm và trình bày theo nhóm: Em hãy vận dụng các bước dưới đây bảng dưới để giúp bạn vượt qua khó khăn trong những tình huống ở Hoạt động 1 phần Khám phá. - Bước 1: Bước 2: Xác Bước 3: Liệt kê các Bước 4: Lựa chọn phương Xác định Tình định nguyên phương án vượt qua án tối ưu và kiên trì thực khó khăn huống nhân dẫn đến khó khăn và những hiện theo phương án đã cần giải khó khăn. người có thể hỗ trợ. chọn. quyết. - Nhờ sự giúp đỡ của - Nhờ sự giúp đỡ của bạn bè, Kiến thức đã Nhớ lại bạn bè, thầy cô giáo thầy cô giáo để nhắc lại công được học từ kì công thức để nhắc lại công thức thức toán học, sau đó tiến trước, bản 1 toán học toán học hành giải quyết bài tập. thân không ôn mà cô đã - Không làm bài tập - Về nhà, tự củng cố, rèn lại kiến thức dạy đó. luyện kiến thức mà ngày đó. - Chép bài bạn bên hôm nay đã quên. cạnh - Không bao giờ giơ tay phát biểu - Viết câu trả lời vào Phát biểu giấy, sau đó đứng dậy - Tự rèn luyện khả năng giao được đọc tiếp của mình trước đám những Sự tự ti trước - Rèn luyện sự tự tin đông bằng cách thường 2 điều đám đông của bản thân cùng với xuyên tập luyện (tự nói trước mình bạn bè/ thầy cô/những gương, phát biểu trong muốn nói người xung quanh, nhóm, ...) dám thử thách mình đứng trước đám đông nhiều hơn - Không quan tâm đến những lời nói ấy nữa - Kể lại những lời nói Gặp mặt nhóm bạn đó, hỏi lí không đúng mà bạn do tại sao có những lời bè đã từng nói cho không đúng về mình. Từ đó, Những thầy cô giáo nghe. xác định lý do đó đến từ lời nói - Bạn bè - Tìm nhóm bạn đó và chính bản thân mình hay từ không không biết rõ 3 nói chuyện để tìm người khác. Nếu chính cách đúng của câu chuyện hiểu lý do bạn hiểu cư xử của mình làm người bạn bè về của mình sai về mình, từ đó đề khác hiểu nhầm thì bản thân mình xuất cách giải quyết tự giác khắc phục. Nếu đến mâu thuẫn hai bên (có từ người khác, nhờ đến sự hỗ thể nhờ sự hỗ trợ của trợ của những người uy tín. thầy, cô giáo; người thân) Tùy vào hoàn - Lợi dụng việc ốm để - Trước mắt, nhanh chóng Vấn đề cảnh, nguyên nghỉ học, sau đó xin cải thiện tình trạng sức khỏe sức khỏe nhân có thể cô làm bài kiểm tra của bản thân (tránh xa khỏi 4 cần được đến từ bản bù nguồn lây bệnh, ăn uống cải thiện thân hoặc do - Suy nghĩ tích cực, điều độ, uống thuốc đúng các vấn đề uống thuốc đầy đủ, liều,...), sau đó quay lại khách quan nâng cao đề kháng để trường học để chuẩn bị cho khác gây ra quay trở lại trường, bài kiểm tra sắp tới. quay lại việc học, - Về lâu dài, xem xét lại chuẩn bị tinh thần sẵn nguyên nhân gây ra ốm. Nếu sàng cho bài kiểm tra xuất phát từ chính bản thân, sắp tới cần có các biện pháp để bảo vệ sức khỏe, tránh tình trạng ốm xảy ra. Trước mắt, bản thân tự giác, - Mặc kệ các việc nhà Các công - Bố mẹ đi chủ động hoàn thiện các trong gia đình. việc nhà làm xa công việc nhà. Sau đó, liên 5 - Liên lạc với bố mẹ trong gia - Ông bà đang hệ với bố mẹ để cùng nhau để cùng bố mẹ đưa ra đình bị ốm đề xuất phương án giải quyết phương án giải quyết. hợp lý. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
Tài liệu đính kèm:
giao_an_dao_duc_5_ket_noi_tri_thuc_tuan_10.docx



