Giáo án Đạo đức 5 (Kết nối tri thức) - Tuần 10

docx 7 trang Hải Đạt 17/11/2025 40
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Đạo đức 5 (Kết nối tri thức) - Tuần 10", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 TUẦN 10
 VƯỢT QUA KHÓ KHĂN (T2)
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
 1. Năng lực đặc thù: 
 - Nhận biết được ý nghĩa của việc vượt qua khó khăn trong học tập và trong cuộc 
sống.
 - Kể được một số tình huống khi gặp khó khăn, các bước vượt qua khó khăn.
 2. Năng lực chung.
 - Năng lực tự chủ, tự học: Chủ động tích cực tìm hiểu ý nghĩa của việc vượt qua 
khó khăn trong học tập và trong cuộc sống.
 - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết Kể được một số tình huống khi gặp 
khó khăn, các bước vượt qua khó khăn.
 - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Trao đổi với bạn và mọi người về cách vượt qua 
một số khó khăn của bản thân trong học tập và sinh hoạt.
 3. Phẩm chất.
 - Phẩm chất chăm chỉ: Ham học hỏi các bước vượt qua tình huống khó khăn trong 
học tập và trong cuộc sống.
 - Phẩm chất trách nhiệm: Thể hiện qua việc biết vượt qua một số khó khăn của bản 
thân trong học tập và sinh hoạt.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 
 - Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
 - SGK và các thiết bị, học liệu phục vụ cho tiết dạy.
 III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động:
- Mục tiêu: 
+ Tạo không khí vui vẻ, phấn khởi trước giờ học.
+ Thông qua khởi động, giáo viên dẫn dắt bài mới hấp dẫn để thu hút học sinh tập 
trung.
- Cách tiến hành:
- GV tổ chức cho HS tham gia trò chơi “Tiếp - HS chia sẻ
sức” để kể thêm những khó khăn và cách vượt + Em học bài hay quên, em đã tìm cố 
qua khó khăn. gắng tìm chỗ yên tĩnh để học bài và - GV nêu luật chơi: Bảng chia thành 2 phần, ghi mỗi ngày học một ít. 
đội 1, đội 2 vào từng phần; chọn 2 đội chơi, mỗi + Em hay đọc ngọng, em đã tập 
đội từ 3-5 thành viên. trước gương tập nói.
- GV mời các đội bắt đầu chơi.
- Nhận xét tiết học.
- GV nhận xét, kết luận, dẫn dắt HS vào bài 
học: Trong cuộc sống và học tập của mỗi người 
luôn xuất hiện những khó khăn đòi hỏi chúng ta 
cần phải vượt qua. Biết vượt qua khó khăn 
không những sẽ giúp chúng ta thành công mà 
việc nhận biết những thử thách và vượt qua 
chúng còn khiến ta cảm thấy tự tin hơn và có thể 
đối mặt với bất cứ tình huống nào trong cuộc 
sống. Bài học “Bài 3 – Vượt qua khó khăn” tiết 
2 ngày hôm nay sẽ giúp chúng ta hiểu rõ hơn về 
các bước vượt qua khó khăn điều đó.
2. Hoạt động khám phá:
- Mục tiêu: 
+ HS biết độ tuổi, ý nghĩa của việc vượt qua khó khăn.
- Cách tiến hành:
Hoạt động 1: Em đồng tình hay không 
đồng tình với ý kiến nào dưới đây? Vì sao?
- GV yêu cầu HS làm việc nhóm (4 HS/ - HS quan sát tranh ở SGK và thảo luận 
nhóm), đọc yêu cầu Bài tập 1 SHS tr.21 và nhóm. Đại diện các nhóm trình bày:
hoàn thành phiếu học tập: a. Không đồng tình vì mỗi người khác 
 nhau, không phân biệt tuổi tác, đều có 
 những cách thức để đối diện với khó 
 khăn khác nhau. Họ nhìn nhận vấn đề 
 theo độ tuổi của họ, từ đó họ có thể tự 
 đề xuất cho bản thân cách vượt qua 
 khó khăn.
 b. Đồng tình vì người đáng tin cậy sẽ 
 đưa ra những lời khuyên hữu ích cho 
 mình, họ động viên mình để mình cố 
 gắng vượt qua khó khăn. c. Không đồng tình vì khó khăn không 
 chỉ đến từ vật chất, khó khăn có thể đến 
 từ tinh thần. Dù giàu hay nghèo đều có 
- GV mời đại diện HS phát biểu, nêu ý kiến. khả năng gặp các vấn đề khó khăn từ 
Các HS khác lắng, nhận xét, bổ sung ý kiến tinh thần vì vậy không chỉ người nghèo 
(nếu có). mới cần vượt khó, người giàu cũng 
- GV khen thưởng các nhóm làm việc tốt. vậy, miễn là họ đều gặp phải khó khăn.
- GV nhận xét và kết luận: Bất cứ ai trong d. Không đồng tình vì tinh thần vượt 
cuộc đời đều gặp phải những khó khăn cần khó là do bản thân của từng người rèn 
phải vượt qua. Lứa tuổi HS chúng ta cũng có luyện, trau dồi hằng ngày mà có.
những khó khăn của mình. Việc nhận ra e. Đồng tình vì chúng ta đã chinh phục 
những khó khăn sẽ giúp chúng ta có nghị lực được khó khăn, thu được quả ngọt sau 
và biết cách vượt qua. Vượt khó là do bản một quá trình vất vả, bền bỉ cố gắng.
thân của từng người rèn luyện, trau dồi hằng g. Không đồng tình vì những thành quả 
ngày, không phải tự nhiên mà có ta thu được sau quá trình cố gắng vượt 
 khó sẽ làm động lực cho chúng ta cố 
 gắng hơn nữa, điều đó cũng khiến cho 
 cuộc sống trở nên vui vẻ, dễ chịu hơn.
 - Đại diện các nhóm khác nhận xét.
 - HS lắng nghe.
3. Hoạt động luyện tập.
- Mục tiêu:
+ Củng cố những kiến thức về cách thức, thái độ cần có của việc biết vượt qua khó 
khăn trong học tập và cuộc sống.
- Cách tiến hành:
Hoạt động 2: Dự đoán điều có thể xảy ra
- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi, đọc yêu 
cầu bài tập 2 và trả lời câu hỏi: Em hãy cho - HS thảo luận và trình bày:
biết điều gì có thể xảy ra khi gặp khó khăn a. Nếu sợ hãi, nản chí, không muốn 
nếu: hành động khi gặp khó khăn thì sẽ 
 không thể thành công trong học tập và 
 cuộc sống, bên cạnh đó nếu cứ mãi lo 
 lắng và sợ hãi, không dám hành động 
 thì chúng ta không thể biết mình có thể 
 làm được những gì, không khám phá được những khả năng của bản thân.
 b. Nếu khi gặp khó khăn, ta giữ được 
 bình tĩnh để suy nghĩ sáng suốt, xem tất 
 cả mọi khó khăn, thử thách chỉ là tạm 
 thời, chấp nhận thay đổi, thực hiện các 
 biện pháp, điều chỉnh theo nó thì sẽ 
 vượt qua được khó khăn và đạt được 
 thành công.
 c. Việc không tin vào khả năng của bản 
 thân và sự hỗ trợ, ủng hộ của những 
- GV mời đại diện 2 – 3 nhóm trình bày kết người đáng tin cậy khi gặp khó khăn sẽ 
quả thảo luận. Các HS khác lắng nghe, nhận làm cho bản thân luôn mặc cảm, tự ti, 
xét, nêu ý kiến bổ sung (nếu có). không hiểu được bản thân, không xác 
- GV nhận xét, đánh giá và kết luận. định được điểm mạnh, điểm yếu của 
- GV nhận xét tinh thần, thái độ học tập, chốt bản thân để xác định các biện pháp 
đáp án đúng. vượt qua khó khăn; dễ mắc các triệu 
 chứng tâm lí không tốt như trầm cảm, 
 lo âu, mệt mỏi,...
 d. Nếu luôn ỷ lại, chờ đợi sự giúp đỡ 
 của người khác khi gặp khó khăn sẽ 
 khiến bản thân có thói quen dựa dẫm, 
 lười lao động, lười suy nghĩ, thụ động 
 trong tư duy, thiều năng lực để đưa ra 
 những quyết định trong những trường 
 hợp cụ thể, không làm chủ được cuộc 
 đời, không có bản lĩnh, sáng tạo, trở 
 thành gánh nặng cho gia đình và xã 
 hội,...
 e. Khi gặp khó khăn mà không làm gì 
 cả, hi vọng khó khăn đó tự biến mất sẽ 
 không thể đưa đến thành công, vì 
 những khó khăn đã xảy ra không thể tự 
 biến mất được mà đòi hỏi phải có 
 những hành động và biện pháp cụ thể. 4. Hoạt động vận dụng.
- Mục tiêu:
+ Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung.
+ Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn. Qua đó thể hiện được cách thức vượt qua 
khó khăn bằng những việc làm cụ thể phù hợp với lứa tuổi.
- Cách tiến hành:
- GV cho hs đọc yêu cầu và làm việc theo - HS thảo luận nhóm và trình bày theo 
nhóm: Em hãy vận dụng các bước dưới đây bảng dưới
để giúp bạn vượt qua khó khăn trong những 
tình huống ở Hoạt động 1 phần Khám phá.
 - 
 Bước 1: 
 Bước 2: Xác Bước 3: Liệt kê các Bước 4: Lựa chọn phương 
 Xác định 
 Tình định nguyên phương án vượt qua án tối ưu và kiên trì thực 
 khó khăn 
 huống nhân dẫn đến khó khăn và những hiện theo phương án đã 
 cần giải 
 khó khăn. người có thể hỗ trợ. chọn.
 quyết.
 - Nhờ sự giúp đỡ của - Nhờ sự giúp đỡ của bạn bè, 
 Kiến thức đã 
 Nhớ lại bạn bè, thầy cô giáo thầy cô giáo để nhắc lại công 
 được học từ kì 
 công thức để nhắc lại công thức thức toán học, sau đó tiến 
 trước, bản 
 1 toán học toán học hành giải quyết bài tập.
 thân không ôn 
 mà cô đã - Không làm bài tập - Về nhà, tự củng cố, rèn 
 lại kiến thức 
 dạy đó. luyện kiến thức mà ngày 
 đó.
 - Chép bài bạn bên hôm nay đã quên. cạnh
 - Không bao giờ giơ 
 tay phát biểu
 - Viết câu trả lời vào 
 Phát biểu giấy, sau đó đứng dậy - Tự rèn luyện khả năng giao 
 được đọc tiếp của mình trước đám 
 những Sự tự ti trước - Rèn luyện sự tự tin đông bằng cách thường 
2
 điều đám đông của bản thân cùng với xuyên tập luyện (tự nói trước 
 mình bạn bè/ thầy cô/những gương, phát biểu trong 
 muốn nói người xung quanh, nhóm, ...)
 dám thử thách mình 
 đứng trước đám đông 
 nhiều hơn
 - Không quan tâm đến 
 những lời nói ấy nữa
 - Kể lại những lời nói Gặp mặt nhóm bạn đó, hỏi lí 
 không đúng mà bạn do tại sao có những lời 
 bè đã từng nói cho không đúng về mình. Từ đó, 
 Những 
 thầy cô giáo nghe. xác định lý do đó đến từ 
 lời nói - Bạn bè 
 - Tìm nhóm bạn đó và chính bản thân mình hay từ 
 không không biết rõ 
3 nói chuyện để tìm người khác. Nếu chính cách 
 đúng của câu chuyện 
 hiểu lý do bạn hiểu cư xử của mình làm người 
 bạn bè về của mình
 sai về mình, từ đó đề khác hiểu nhầm thì bản thân 
 mình
 xuất cách giải quyết tự giác khắc phục. Nếu đến 
 mâu thuẫn hai bên (có từ người khác, nhờ đến sự hỗ 
 thể nhờ sự hỗ trợ của trợ của những người uy tín.
 thầy, cô giáo; người 
 thân)
 Tùy vào hoàn - Lợi dụng việc ốm để - Trước mắt, nhanh chóng 
 Vấn đề cảnh, nguyên nghỉ học, sau đó xin cải thiện tình trạng sức khỏe 
 sức khỏe nhân có thể cô làm bài kiểm tra của bản thân (tránh xa khỏi 
4
 cần được đến từ bản bù nguồn lây bệnh, ăn uống 
 cải thiện thân hoặc do - Suy nghĩ tích cực, điều độ, uống thuốc đúng 
 các vấn đề uống thuốc đầy đủ, liều,...), sau đó quay lại khách quan nâng cao đề kháng để trường học để chuẩn bị cho 
 khác gây ra quay trở lại trường, bài kiểm tra sắp tới.
 quay lại việc học, - Về lâu dài, xem xét lại 
 chuẩn bị tinh thần sẵn nguyên nhân gây ra ốm. Nếu 
 sàng cho bài kiểm tra xuất phát từ chính bản thân, 
 sắp tới cần có các biện pháp để bảo 
 vệ sức khỏe, tránh tình trạng 
 ốm xảy ra.
 Trước mắt, bản thân tự giác, 
 - Mặc kệ các việc nhà 
 Các công - Bố mẹ đi chủ động hoàn thiện các 
 trong gia đình.
 việc nhà làm xa công việc nhà. Sau đó, liên 
 5 - Liên lạc với bố mẹ 
 trong gia - Ông bà đang hệ với bố mẹ để cùng nhau 
 để cùng bố mẹ đưa ra 
 đình bị ốm đề xuất phương án giải quyết 
 phương án giải quyết.
 hợp lý.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_dao_duc_5_ket_noi_tri_thuc_tuan_10.docx