Giáo án Âm nhạc Lớp 4 - Chương trình cả năm - Năm học 2014-2015
I. MỤC TIÊU:
- Biết hát theo giai điệu và lời ca
- Biết hát kết hợp vỗ tay và gõ đệm theo phách, nhịp bài hát.
- Biết tác giả bài hát là nhạc sĩ : Nguyễn Đức Toàn
* HCM : Ca ngợi tình yêu hoà bình và niềm tự hào về quê hương đất nước Việt Nam.
II. CHUẨN BỊ:
- Giáo viên: Chuẩn bị bài hát.TP
- Học sinh: Thanh phách, vở ghi.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
1. ổn định tổ chức : 1’
2. Kiểm tra bài cũ : 4’
- Gọi 3 em lên bảng hát lại 1 trong 3 bài hát đã học ở tiết trước.
- Giáo viên nhận xét, đánh giá
3. Bài mới : 28’
* Giới thiệu bài:
- Giờ học hôm nay cô sẽ dạy các em hát 1 bài hát nói về chủ đề hòa bình
* HĐ1: Học bài hát.
- Cho HS đọc lời ca.
- Giáo viên hát mẫu cho cả lớp nghe.
- Dạy học sinh hát từng câu:
C1: Em yêu . Việt Nam
- Bắt giọng HS hát ( Động viên)
C2: Yêu từng . đường làng
- Bắt giọng HS hát 2 - 3 lần
- GV nghe và sửa sai.
- Bắt giọng HS hát ghép câu 1 - 2
từ 3 - 4 lần.
- Các câu hát tiếp theo GVHD HS hát theo lối nối tiếp câu cho đến hết bài.
- Bắt giọng HS hát đồng thanh bài.
3 - 4 lần (động viên)
- GVchia dãy hát
- GVNX và sửa sai cho HS.
* HĐ2: Hát kết hợp gõ đệm
- Tổ chức cho học sinh hát kết hợp gõ đệm theo phách,nhịp
- Gọi 1, 2 cá nhân lên biểu diễn bài hát
- GVNX và đánh giá.
TUẦN 1: Ngày soạn :8/9/2014 Ngày giảng: T5.11.09.2014 Tiết 1: ÔN TẬP 3 BÀI HÁT VÀ KÝ HIỆU GHI NHẠC ĐÃ HỌC Ở LỚP 3 I. MỤC TIÊU: - Biết hát theo giai điệu và đúng lời ca của 3 bài hát đã học ở lớp 3: Quốc ca Việt Nam, Bài ca đi học, Cùng múa hát dưới trăng. - Biết hát kết hợp vỗ tay và vận động theo bài hát. - Nhớ 1 số ký hiệu ghi nhạc đã học. II. CHUẨN BỊ: GV : Giáo án, nhạc cụ, bảng ghi các ký hiệu nhạc. HS: Thanh phách, sách giáo khoa III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ 1. Ổn định tổ chức : 1’ 2. Kiểm tra bài cũ : 3’ 3. Bài mới : 28’ * Giới thiệu bài: - Tiết âm nhạc hôm nay các em sẽ ôn lại 3 bài hát đã học ở lớp 3. * HĐ1: Giáo viên cho HS ôn lại 3 bài hát. + Quốc ca Việt Nam + Bài ca đi học + Cùng múa hát dưới trăng. - Giáo viên bắt nhịp cho học sinh ôn lần lượt từng bài và sửa sai cho học sinh. - Cho học sinh hát kết hợp gõ đệm, vận động kết hợp múa một số động tác. ( Khen ngợi) * HĐ 2: Ôn lại một số ký hiệu ghi nhạc ? ở lớp 3 các em đã được học những ký hiệu ghi nhạc nào ? ? Em biết những hình nốt nhạc nào ? - GV củng cố lại nội dung đã học: + Khuông nhạc: + Khoá son: + Tên các nốt nhạc: Đồ- Rê- Mi- Pha- Son- La- Si. + Hình nốt: Nốt trắng. Nốt đen. Nốt đơn. Dấu lặng đơn. 4. Củng cố dặn dò : 3’ - GV bắt nhịp cho học sinh hát bài “Bài ca đi học”. - Nhận xét giờ học - Dặn dò: Về nhà ôn lại các bài hát đã ôn - Cả lớp hát - KT đồ dùng của HS - HS lắng nghe - HS thực hiện - HS hát kết hợp gõ đệm và vận động phụ hoạ. - TL: Khuông nhạc, khoá son, tên các nốt nhạc, hình nốt nhạc. - TL: - Nghe - Cả lớp hát lại bài - Nghe. TUẦN 2 Ngày soạn: 16.09.2014 Ngày giảng: T5.18.09.2014 TIẾT 2: HỌC HÁT BÀI: EM YÊU HÒA BÌNH NHẠC VÀ LỜI: NGUYỄN ĐỨC TOÀN HCM : LIÊN HỆ I. MỤC TIÊU: - Biết hát theo giai điệu và lời ca - Biết hát kết hợp vỗ tay và gõ đệm theo phách, nhịp bài hát. - Biết tác giả bài hát là nhạc sĩ : Nguyễn Đức Toàn * HCM : Ca ngợi tình yêu hoà bình và niềm tự hào về quê hương đất nước Việt Nam. II. CHUẨN BỊ: - Giáo viên: Chuẩn bị bài hát.TP - Học sinh: Thanh phách, vở ghi. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ 1. ổn định tổ chức : 1’ 2. Kiểm tra bài cũ : 4’ - Gọi 3 em lên bảng hát lại 1 trong 3 bài hát đã học ở tiết trước. - Giáo viên nhận xét, đánh giá 3. Bài mới : 28’ * Giới thiệu bài: - Giờ học hôm nay cô sẽ dạy các em hát 1 bài hát nói về chủ đề hòa bình * HĐ1: Học bài hát. - Cho HS đọc lời ca. - Giáo viên hát mẫu cho cả lớp nghe. - Dạy học sinh hát từng câu: C1: Em yêu ........ Việt Nam - Bắt giọng HS hát ( Động viên) C2: Yêu từng .......... đường làng - Bắt giọng HS hát 2 - 3 lần - GV nghe và sửa sai. - Bắt giọng HS hát ghép câu 1 - 2 từ 3 - 4 lần. - Các câu hát tiếp theo GVHD HS hát theo lối nối tiếp câu cho đến hết bài. - Bắt giọng HS hát đồng thanh bài. 3 - 4 lần (động viên) - GVchia dãy hát - GVNX và sửa sai cho HS. * HĐ2: Hát kết hợp gõ đệm - Tổ chức cho học sinh hát kết hợp gõ đệm theo phách,nhịp - Gọi 1, 2 cá nhân lên biểu diễn bài hát - GVNX và đánh giá. 4. Củng cố dặn dò : 2’ - Hỏi ND và cảm nhận về bài hát. - GV NX và GTTT - Giáo viên bắt nhịp cho cả lớp hát lại 1 lần kết hợp với gõ đệm theo nhịp 2. ( Khen ngợi ) - Giáo viên nhận xét giờ học. - Dặn dò: Về nhà ôn lại nội dung bài hát. - Hát - 3 em lên bảng hát - Học sinh lắng nghe - Đọc lời ca. - Nghe. - Cả lớp nghe giáo viên hát mẫu - Hát - Nghe. - Hát từ 2 - 3 lần, - Sửa sai - Hát ghép câu 1,2 - Học sinh hát từng câu theo lối móc xích cho đến hến bài. - Hát đồng thanh bài 3 - 4 lần. - Dãy hát - HS NX - Học sinh hát kết hợp gõ đệm - CN thực hiện và NX - Trả lời - Nghe. - Hát kết hợp gõ đệm bằng thanh phách theo nhịp 2 và theo tiết tấu lời ca. - Nghe. TUẦN 3 Ngày soạn:22.09.2014 Ngày giảng: T6.25.09.2014 TIẾT 3: ÔN TẬP BÀI HÁT: EM YÊU HÒA BÌNH BÀI TẬP CAO ĐỘ VÀ TIẾT TẤU I. MỤC TIÊU: - Biết hát theo giai điệu và đúng lời ca. - Biết hát kết hợp vận động phụ hoạ. - Nhận biết các nốt: Đồ. Mi .Son. La trên khuông nhạc - Biết đọc bài nhạc theo tiết tấu. II. CHUẨN BỊ: - GV: Nghiên cứu một vài động tác phụ họa, chép sẵn bài tập cao độ, bài tập tiết tấu, thanh phách. - HS : Thanh phách, vở ghi III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ 1. Ổn định tổ chức : 1’ 2. Kiểm tra bài cũ : 4’ - Gọi 3 em lên bảng hát bài em yêu hòa bình. - Giáo viên nhận xét, đánh giá. 3. Bài mới : 28’ * Giới thiệu bài: - Tiết âm nhạc hôm nay các em sẽ học ôn lại bài hát em yêu hòa bình và đọc bài tập cao độ và tiết tấu. * HĐ1:Ôn tập bài hát: “Em yêu hòa bình” - Giáo viên bắt nhịp cho học sinh hát đồng thanh kết hợp gõ đệm. - Giáo viên nghe sửa sai cho học sinh - GV chia từng nhóm,mỗi nhóm hát theo 1 cách gõ đệm riêng. - GV nghe và nhận xét. - GV hướng dẫn HS hát kết hợp với 1 số động tác vận động phụ hoạ ( Khen ngợi ) *HĐ2: Bài tập cao độ và tiết tấu: - Cho học sinh nhìn lên bảng đọc tên các nốt nhạc trên khuông. Nêu vị trí của từng nốt trên khuông nhạc: * Luyện cao độ và tiết tấu: - Cho học sinh luyện đọc cao độ trước, tiết tấu sau. 4. Củng cố dặn dò : 2’ - Cho cả lớp đọc cao độ và tiết tấu lại 1 lần. - Giáo viên bắt nhịp cho học sinh hát lại bài “Em yêu hòa bình”. - Dặn dò: Về nhà ôn lại bài hát và bài tập cao độ và tiết tấu. - Cả lớp hát - Học sinh lên bảng hát - Cả lớp lắng nghe - Học sinh hát ôn và gõ đệm - Sửa sai - Các nhóm thực hiên. - Cá nhân nhận xét. - HS thực hiện. - Học sinh đọc tên nốt trên khuông. - Đô, mi, son, la - Học sinh tập gõ tiết tấu - Học sinh luyện đọc cao độ và tiết tấu theo hướng dẫn. - Đọc cao độ và tiết tấu. - Hát. TUẦN 4: Ngày soạn: 29.09.2014 Ngày giảng: T5.2.10.2014 TIẾT 4: HỌC HÁT BÀI : BẠN ƠI LẮNG NGHE KỂ CHUYỆN ÂM NHẠC:TIẾNG HÁT ĐÀO THỊ HUỆ HCM : LIÊN HỆ I. MỤC TIÊU: - Biết đây là bài hát của dân ca dân tộc Ba Na ở Tây Nguyên - Biết hát theo giai điệu và lời ca, biết hát và gõ theo phách, tiết tấu. - Biết nội dung câu chuyện: Tiếng hát Đào thị Huệ * HCM : Ca ngợi cảnh đệp của đất nước, quê hương Việt Nam. II. CHUẨN BỊ: - GV: Chép bài hát lên bảng, thanh phách. - HS: Thanh phách. Vở ghi III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ 1. ổn định tổ chức : 1’ 2. Kiểm tra bài cũ : 4’ - Gọi 2 em hát bài “Em yêu hòa bình” - Giáo viên nhận xét, đánh giá 3. Bài mới : 28’ - GV giới thiệu bài và ghi đầu bài lên bảng - Tiết học hôm nay các em sẽ được học hát 1 bài dân ca của dân tộc Ba-na và nghe kể chuyện âm nhạc * HĐ1: Học bài hát - GV cho HS đọc lời ca - Giáo viên hát mẫu bài hát 1 lần - Giáo viên dạy học sinh hát từng câu: C1: Hỡi bạn ...............Lắng nghe. - Bắt giọng hát 2-3 lần (động viên) C2: Tiếng dòng .............thi thào - GV bắt giọng hát 2-3 lần - GV nghe và sửa sai - Bắt giọng HS hát ghép câu 1-2 (động viên) - Các câu hát tiếp theo GV hướng dẫn HS hát theo lối nối tiếp câu cho đến hết bài - Cho học sinh hát kết hợp cả bài hát từ 3-4 lần (động viên) - GV chia nhóm cho các nhóm hát - GVNX và sửa sai - GV gọi 1-2 cá nhân hát - GV NX và đánh giá * HĐ2: Kể chuyện âm nhạc: - Giáo viên kể cho học sinh nghe câu chuyện “Tiếng hát Đào Thị Huệ” - GV đặt ra 1số câu hỏi ? Câu chuyện này kể về giọng hát hay của ai ? ? Cô Đào Thị Huệ đã lấy giọng hát của mình làm gì giúp nước ? Để ghi nhớ công ơn của cô, nhân dân ta đã làm gì - Gọi 2 em kể lại chuyện 4. Củng cố dặn dò : 2’ - ? ND bài học - Qua bài giáo dục tư tưởng cho HS - Bắt nhịp cho học sinh hát lại bài hát 1 lần. - Nhận xét tinh thần giờ học - Dặn dò: Về nhà ôn lại bài hát chuẩn bị bài cho giờ sau. - Hát - 2 em lên bảng hát - HS NX - Học sinh lắng nghe. - Đọc lời ca - Nghe hát mẫu - Nghe - Hát 2-3 lần - Học sinh nghe - Hát 2-3 lần - Sửa sai - HS hát ghép câu hát 1-2 - Học sinh học hát từng câu theo lối móc xích cho đến hết bài. - Hát cả bài 3- 4 lần - Nhóm hát - HS NX - Sửa sai - CN hát - HS NX - Học sinh nghe kể chuyện - TL: Tiếng hát của cô Đào Thị Huệ. - Cô lấy giọng hát của mình làm cho giặc si mê và đã trả thù được một phần nào cho quê hương của mình. - Đã lập đền thời tại xã Trung Nghĩa và sau đổi tên thành thôn Đào. - HS kể - TL - Nghe - Hát - Nghe TUẦN 5: Ngày soạn: 06.10.2014 Ngày giảng: T5.09.10.2014 TIẾT 5: ÔN TẬP BÀI HÁT: BẠN ƠI LẮNG NGHE GIỚI THIỆU HÌNH NỐT TRẮNG, BÀI TẬP TIẾT TẤU I. MỤC TIÊU: - Biết hát theo giai điệu và đúng lời ca. - Tập biểu diễn bài hát. - Biết giá trị độ dài của hình nốt trắng. II. CHUẨN BỊ: - GV: Chuẩn bị một số động tác phụ họa, chép sẵn bài tập tiết tấu lên bảng, thanh phách. - HS: Thanh phách.vở ghi III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ 1. ổn định tổ chức : 1’ 2. Kiểm tra bài cũ : 4’ - Gọi 3 em lên bảng hát bài “bạn ơi lắng nghe”. - Giáo viên nhận xét, đánh giá 3. Bài mới : 28’ - GV giới thiệu bài và ghi đầu bài lên bảng - Tiết học hôm nay các em sẽ ôn lại bài hát. Bạn ơi lắng nghe, và làm quen với nốt trắng và tập tiết tấu. * HĐ1: Ôn lại bài hát “Bạn ơi lắng nghe” - Giáo viên bắt nhịp cho học sinh hát hat đồng thanh bài hát 2-3 lần kết hợp gõ phách (động viên) - Gọi 1 - 2 nhóm lên biểu diễn trước lớp. - GVNX và sửa sai * Tập 1 số động tác phụ họa: - Giáo viên làm mẫu 1 lần sau đó phân tích hướng dẫn học sinh tập luyện từng động tác. - Học sinh đứng tại chỗ và thực hiện . - Gọi 1 - 2 bàn lên bảng biểu diễn trước lớp - GVNX và khen ngợi - GV gọi 1-2 cá nhân lên biểu diễn - GV NX và đánh giá * HĐ2: Giới thiệu hình nốt trắng: - Giáo viên giới thiệu: Hình nốt trắng (thân nốt hình quả trứng nằm nghiêng) - Độ dài của nốt trắng bằng 2 nốt đen: - Hướng dẫn học sinh thể hiện hình nốt trắng. * HĐ3: Bài tập tiết tấu: - Giáo viên đọc mẫu bài tiết tấu ? Trong bài tiết tấu có những hình nốt gì - Hướng dẫn học sinh đọc và gõ tiết tấu - GV NX và sửa sai 4. Củng cố dặn dò : 2’ ? ND bài - GV cho Cả lớp gõ mỗi hình tiết tấu 1 lần GV làm mẫu HS thực hiện theo. ( khen ngợi) - Nhắc HS về nhà ôn lại bài hát và bài tập tiết tấu.chuẩn bị bài mới. - Hát - 3 em lên bảng hát - Học sinh lắng nghe. - Học sinh ôn lại bài hát - Nhóm hát và biểu diễn - HS sửa sai - Quan sát - Học sinh tập múa phụ họa - HS biểu diễn - HS NX - Cá nhân hát và biểu diễn - HS NX - Nghe - Học sinh đọc: 1 nốt trắng = 2 nốt đen - Học sinh tập thể hiện hình nốt trắng - Nghe - Nốt đen, nốt trắng, móc đơn. - Học sinh đọc tên nốt và gõ tiết tấu bằng thanh phách. - TL - HS thực hiện - Nghe TUẦN 6: Ngày soạn:13.10.2014 Ngày giảng:T5.16.10.2014 TIẾT 6: TẬP ĐỌC NHẠC: TĐN SỐ 1 GIỚI THIỆU MỘT VÀI NHẠC CỤ DÂN TỘC I. MỤC TIÊU : - Biết hát theo giai điệu và đúng lời ca 2 bài hát đã học. - Nhận biết 1 vài nhạc cụ dân tộc - Biết đọc bài TĐN số 1 II. CHUẨN BỊ: - Giáo viên: Chép sẵn bài tập cao độ, tiết tấu, TĐN số 1 lên bảng. TP - Học sinh: Thanh phách, vở nhạc. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ 1. ổn định tổ chức: 1’ 2. Kiểm tra bài cũ: 4’ - Gọi học sinh lên bảng hát bài “Bạn ơi lắng nghe”. - Giáo viên nhận xét, đánh giá. 3. Bài mới : 28’ - GV giới thiệu bài: Tiết học hôm nay các em sẽ TĐN bài số 1 và tìm hiểu về một số nhạc cụ dân tộc. * HĐ1: Tập đọc nhạc: - GV giới thiệu về bài TĐN - Cho học sinh luyện đọc cao độ. - Cho học sinh luyện tập tiết tấu - Hướng dẫn học sinh luyện tập tiết tấu bằng tay và thanh phách. * TĐN số 1: Son la son - Cho học sinh đọc tên nốt trên khuông - Cho học sinh đọc nhạc từng khuông 1 kết hợp đọc cả 2 khuông. - Cho học sinh ghép lời từng khuông kết hợp cả 2 khuông. - GV NX và sửa sai - Tổ chức cho 1 dãy đọc nhạc 1 dãy hát lời và ngược lại (động viên) - GV gọi 1-2 cá nhân đọc - GV NX và đánh giá * HĐ2: Giới thiệu một vài nhạc cụ dân tộc: ? Quan sát tranh em thấy có những loại nhạc cụ dân tộc nào ? Những nhạc cụ này có đặc điểm gì - Giáo viên giới thiệu về đặc điểm tác dụng của 4 loại nhạc cụ trên như trong sách giáo viên. - GV hỏi thêm về 1 số nhác cụ dân tộc của địa phương. (khen ngợi) 4. Củng cố dặn dò : 2’ - ? ND bài học - Cho học sinh đọc lại bài nhạc và lời của bài TĐN số 1, 1 lần. - Hát - HS lên bảng hát - Nghe - Nghe - Học sinh luyện cao độ - HS luyện TT - HS đọc nốt nhạc trên khuông - Học sinh tập đọc nhạc - 1 dãy đọc nhạc 1 dãy hát lời - Cá nhân đọc - HS NX - Có đàn nhị, đàn tam, đàn tứ, đàn tì bà - Học sinh trả lời - Nghe - TL: Sáo, khèn, chiêng - Trả lời - Đọc TUẦN 7: Ngày soạn: 20.10.2014 Ngày giảng: T5.23.10.2014 TIẾT 7: ÔN TẬP 2 BÀI HÁT: EM YÊU HÒA BÌNH, BẠN ƠI LẮNG NGHE. ÔN TẬP TĐN SỐ 1 I. MỤC TIÊU : - Biết vỗ tay và gõ đệm theo bài hát - Biết hát kết hợp vận động phụ hoạ - Tập biểu diễn bài hát. - Biết đọc nhạc và ghép lời của bài TĐN số 1 II. CHUẨN BỊ: GV: Chuẩn bị 2 bài hát, TP HS: Thanh phách, sách giáo khoa. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ 1.ổn định tổ chức : 1’ 2.Kiểm tra bài cũ : 4’ (Kết hợp bài mới) 3.Bài mới : 28’ - GVgiới thiệu bài: Tiết hôm nay cô cùng các em sẽ ôn lại 2 bài hát đã học trong chương trình và TĐN lại bài số 1. * HĐ1. Ôn tập bài: Em yêu hòa bình - Giáo viên bắt nhịp cho học sinh hát kết hợp gõ đệm - GV nghe và sửa sai - GV cho dãy hát thi - GV NX và động viên - Gọi cá nhân lên bảng hát kết hợp với 1 số động tác phụ họa. GV NX và đánh giá * HĐ2: Ôn bài hát: Bạn ơi lắng nghe - Giáo viên cho học sinh ôn lại bài hát kết hợp với gõ đệm - GV NX và động viên - Cho các nhóm hát và biểu diễn bài hát - GV NX và sửa sai *HĐ3. Ôn tập đọc nhạc số 1 - Cho học sinh ôn tập cao độ - Cho học sinh nhìn lên bảng bài tập đọc nhạc số 1 và đọc: - Cả lớp đọc, lời kết hợp cả nhạc và lời. - GV cho dãy đọc nhạc 1 dãy hát lời. - GV NX và khen ngợi. - GV gọi 2-3 cá nhân lên đọc bài - GV NX và đánh giá 4. Củng cố dặn dò : 2' - ? ND bài học - Cho cả lớp hát lại 2 bài ôn mỗi bài 1 lần. - Giáo viên nhận xét tinh thần giờ học - Dặn dò: Về nhà ôn lại bài và chuẩn bị bài tiết sau. - Hát - Học sinh lắng nghe - Học sinh hát - Sửa sai - Dãy hát thi - HS NX - Cá nhân lên bảng biểu diễn - HS NX - Hát ôn bài bạn ơi lắng nghe - Nhóm hát - HS NX - Luyện cao độ - Ôn lại bài TĐN số 1 Son la son - Học sinh thực hiện - CN đọc - HS NX - TL - HS hát - Nghe TUẦN 8 Ngày soạn: 27.10.2014 Ngày giảng: T5.30.10.2014 TIẾT 8: HỌC HÁT BÀI : TRÊN NGỰA TA PHI NHANH NHẠC VÀ LỜI:PHONG NHÃ HCM : LIÊN HỆ I. MỤC TIÊU : - Biết hát theo giai điệu và lời ca - Biết hát kết hợp gõ đệm theo bài hát - Biết tác giả bài hát là nhạc sĩ: Phong Nhã * HCM : Ca ngợi cảnh đẹp sinh động của quê hương, đất nước, con người Việt Nam. II. CHUẨN BỊ: GV: Nhạc cụ (thanh phách), HS: Vở, thanh phách. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ 1. Ổn định tổ chức : 1’ 2. Kiểm tra bài cũ : 4’ - Gọi 2 em lên bảng hát 1 em hát bài “Em yêu hòa bình” 1 em hát bài “Bạn ơi lắng nghe” - Giáo viên nhận xét, đánh giá. 3. Bài mới : 28’ - GV giới thiệu bài: Tiết hôm nay các em sẽ được học 1 bài hát mới với chất giọng vui và rộn rã của nhạc sĩ Phong Nhã đó là bài hát “Trên ngựa ta phi nhanh” *HĐ1: Học bài hát - GV cho HS đọc lời ca bài hát 1 lần - Giáo viên hát mẫu bài hát 1 lần - Dạy từng câu: C1: Trên đường ..............nhanh nhanh. - Bắt giọng HS hát 2-3 lần - GV nghe và sửa sai C2: Trên đường ..........nhanh nhanh. - Băt giọng HS hát đồng thanh 2-3 lần (động viên) - GV bắt giọng HS hát ghép câu 1-2 - Các câu hát tiếp theo giáo viên dạy học sinh hát từng câu theo lối móc xích cho đến hết bài. - GV cho học sinh hát đồng thanh bài hát kết hợp gõ đệm. - GV nghe và sửa sai - GV chia dãy hát thi - GV NX và động viên - GV chỉ định 1-2 cá nhân lên hát và biểu diễn. - GV NX và đánh giá 4. Củng cố dặn dò : 2’ - ? Qua bài hát này em hãy cho biết bài hát nói lên điều gì - GV NX và giáo dục tư tưởng cho HS - Cho cả lớp hát lại bài hát 1 lần. - Dặn dò: Về nhà các em ôn lại bài hát, giáo viên nhận xét tiết học. - Cả lớp hát. - 2 em lên bảng hát. - Học sinh lắng nghe. - Đọc lời ca - Nghe - Nghe - Hát 2-3 lần - Sửa sai - Nghe - Hát 2-3 lần - Hát ghép câu 1-2 - Hát đồng thanh - Sửa sai - Dãy hát - HS NX - Cá nhân hát - HS NX - TL - Nghe - Hát - Nghe TUẦN 9: Ngày soạn: 3.11.2014 Ngày giảng: T5.6.11.2014 TIẾT 9: ÔN TẬP BÀI HÁT: TRÊN NGỰA TA PHI NHANH TẬP ĐỌC NHẠC: TĐN SỐ 2 I. MỤC TIÊU - Biết hát theo giai điệu và đúng lời ca. - Biết hát kết hợp vận động phụ hoạ - Biết đọc bài TĐN số 2 II. CHUẨN BỊ: GV: Giáo án, sách giáo khoa, bài TĐN số 2, một số động tác phụ họa. HS: Sách giáo khoa, thanh phách, vở ghi III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ 1. Ổn định tổ chức : 1’ 2. Kiểm tra bài cũ : 4’ - Gọi học sinh lên bảng hát bài “Trên ngựa ta phi nhanh”. - Giáo viên nhận xét, đánh giá. 3. Bài mới : 28’ - GV giới thiệu bài và ghi đầu bài lên bảng: Tiết hôm nay các em sẽ ôn lại bài hát “Trên ngựa ta phi nhanh” và tập đọc nhạc bài TĐN số 2 nắng vàng * HĐ1: Ôn bài hát: Trên ngựa ta phi nhanh - Giáo viên bắt nhịp cho học sinh ôn lại bài hát kế hợp gõ đệm 3- 4 lần. - Giáo viên nhận xét sửa sai cho học sinh - Tổ chức cho 1 dãy hát 1 dãy đệm phách bằng thanh phách và ngược lại. - GV NX và khen ngợi. - Dạy cho học sinh múa một số động tác đơn giản. - GV làm mẫu: - GV bắt giọng HS thực hiện - GV gọi các nhóm lên hát và biểu diễn - GV NX và sửa sai - Gọi 2-3 cá nhân lên hát và biểu diễn - GV NX và đánh giá *HĐ2: Tập đọc nhạc bài TĐN số 2: - Cho học sinh luyện cao độ. - Luyện tiết tấu: - GV hỏi ở bài luyện tiết tấu có những hình nốt gì - Cho học sinh đọc tên tốt và luyện gõ tiết tấu bằng thanh phách. TĐN số 2: Nắng vàng. ? Trên khuông có những hình nốt gì - Cho học sinh đọc nốt nhạc trên khuông ? Nốt thấp nhất là nốt nào ? Nốt cao nhất là nốt gì - GV NX - Giáo viên cho học sinh luyện đọc nốt nhạc theo từng câu - GV cho HS đọc kết hợp gõ phách và ghép lời ca. - GV NX và sửa sai - GV cho các dãy đọc - GV NX và dấnh giá - Gọi 1-2 cá nhân đọc - GV NX và đánh giá. 4.Củng cố - dặn dò : 2’ - ? ND bài học - Cho học sinh đọc lại bài TĐN số 2 nhạc và lời. - Giáo viên nhận xét tinh thần giờ học - Dặn dò:Về học bài và chuẩn bị bài - Hát - HS lên bảng hát - HS NX - Học sinh lắng nghe - Học sinh hát ôn lại bài hát - HS sửa sai - Dãy thực hiện - HS quan sát - Tập vận động phụ họa. - Nhóm hát và biểu diễn - HS NX - Sửa sai - Cá nhân biểu diễn - Học sinh luyện cao độ - Đồ - Rê - Mi – Son - Luyện TT - Nốt đen và nốt trắng - HS luyện tiết tấu và gõ phách - TL: Nốt thấp nhất là nốt Đồ, nốt cao nhất là nốt Son. - HS luyện đọc từng câu - Đọc và gõ phách - Sửa sai - Dãy đọc - HS NX - Cá nhân đọc - HS NX - TL - HS đọc - Nghe TUẦN 10: Ngày soạn: 10.11.2014 Ngày giảng: T5.13.11.2014 TIẾT10: HỌC HÁT BÀI: KHĂN QUÀNG THẮM MÃI VAI EM NHẠC VÀ LỜI: NGÔ NGỌC BÁU HCM : LIÊN HỆ I. MỤC TIÊU: - Biết hát theo giai điệu và lời ca. - Biết hát kết hợp gõ đệm theo bài hát. - Biết hát gõ đệm theo nhịp * HCM : Ca ngợi niềm tự hào của đội viên đội TNTP Hồ Chí Minh. II. CHUẨN BỊ: GV: Nhạc cụ, chép sẵn nhạc và lời bài hát lên bảng. HS: Sách giáo khoa, thanh phách, vở ghi III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ 1. Ổn định tổ chức : 1’ 2. Kiểm tra bài cũ : 4’ - Gọi 2 em lên bảng đọc bài TĐN số 2 - Giáo viên nhận xét, đánh giá. 3. Bài mới : 28’ - GVgiới thiệu bài:Bài hát “Khăn quàng thắm mãi vai em”của tác giả Ngô Ngọc Báu được viết ở giọng đô trưởng gợi lên niềm sướng vui, tự hào và những ước mơ tươi đẹp. *HĐ1: Học bài hát Khăn quàng thắm mãi vai em - GV cho HS chia câu hát và đọc lời ca. - Giáo viên hát mẫu cho cả lớp nghe 1 lần. - Giáo viên dạy học sinh hát từng câu: C1: Khi trông ...tới trường. - Bắt giọng HS hát 2-3 lần (động viên) C2: Em yêu ... Chí Minh. - Bắt giọng HS hát đồng thanh 2-3 lần - GV nghe và sửa sai - GV bắt giọng HS hát ghép câu 1-2 từ 2-3 lần. - GV nghe và sửa sai - Các câu hát tiếp theo GV hướng dẫn HS hát theo lối móc xích cho đến hết bài - GV bắt giọng HS hát đồng thanh toàn bài 3- 4 lần (động viên) - GV cho các nhóm hát - GV NX và sửa sai. *HĐ2: Hướng dẫn học sinh hát kết hợp gõ đệm theo phách - GV làm mẫu: Khi trông phương đông vừa hé. x x x x - Bắt giọng hát 1 - 2 lần - Hát kết hợp gõ theo nhịp - GV làm mẫu: Khi trông phương đông vừa hé. x x - Bát giọng cho các dãy hát - GV nghe và sửa sai. 4. Củng cố dặn dò : 2’ - ? ND bài học và cảm nhận về bài hát - GV NX và giáo dục tư tưởng cho HS - Giáo viên bắt nhịp cho cả lớp hát bài hát 1 lầ (khen ngợi) - Giáo viên nhận xét tinh thần giờ học - Dặn dò: Về nhà hát ôn lại bài hát - Hát - 2 em lên bảng đọc bài TĐN số 2 - HS NX - Học sinh lắng nghe - HS đọc lời ca - Học sinh lắng nghe - Học sinh nghe - Hát 2-3 lần - Nghe - Hát - Sửa sai - Hát ghép câu 1-2 - Sửa sai - Tập hát nối tiếp - Hát đồng thanh - Nhóm hát - HS NX - Sửa sai - Nghe và quan sát - Hát và gõ đệm - Nghe và quan sát - Dãy hát - Sửa sai - TL - Nghe - Hát - Nghe TUẦN 11 Ngày soạn:17.11.2014. Dạy bù vào chiều thứ 3/18/11 Ngày giảng: T5.20.11.2014 Tiết11: Ôn tập bài hát: Khăn quàng thắm mãi vai em. Tập đọc nhạc: TĐN số 3 I. MỤC TIÊU: - Biết hát theo giai điệu và lời ca - Biết hát kết hợp vận động phụ hoạ cho bài hát - Biết đọc bài TĐN số3. II. CHUẨN BỊ: GV: Nhạc cụ (thanh phách) bài TĐN số 3 HS Thanh phách.vở ghi III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY 1. ổn định tổ chức : 1’ 2. Kiểm tra bài cũ : 4’ - Gọi 1 - 2 em lên bảng hát bài “Khăn quàng thắm mãi vai em” - Giáo viên nhận xét, đánh giá. 3. Bài mới : 28’ - GV giới thiệu bài và ghi đầu bài lên bảng: *HĐ1: Ôn bài hát: Khăn quàng thắm mãi vai em. - Giáo viên hát lại bài hát 1 lần. - Cho cả lớp ôn lại bài hát kết hợp gõ đệm theo phach và tiết tấu lời ca. - Tổ chức cho 2 nhóm hát: 1 nhóm hát, 1 nhóm gõ đệm theo nhịp và ngược lại - GV nghe và sửa sai - Hướng dẫn học sinh tập một số động tác phụ họa đơn giản. - GV bắt giọng HS hát đồng thanh kết hợp vận động phụ hoạ - GV quan sát và sửa sai. - GV gọi các nhóm lên hát và biểu diễn - GV NX và động viên - Chỉ định 1-2 cá nhân lên biểu diễn bài hát . - GV NX và đánh giá * HĐ2: TĐN số 3 - GV giới thiệu bài TĐN - Cho học sinh luyện đọc cao độ - Cho học sinh luyện đọc tiết tấu, vỗ tay theo hình tiết tấu - Cho học sinh quan sát bài chép sẵn trên bảng. ? Trong bài đọc nhạc số 3 có những hình nốt gì ? So sánh 6 nhịp đầu và 6 nhịp sau có chỗ nào giống nhau và khác nhau *Bài TĐN: Cùng bước đều Nhạc và lời: Phạm Kim - Giáo viên dạy học sinh đọc chậm, rõ ràng từng nốt, từng câu một. - Đọc tiếp nối 2 câu một. - GV bắt giọng HS đọc đồng thanh 2lần. (động viên) - Đọc nhạc kết hợp với ghép lời ca - GV nghe và sửa sai - GV cho đọc và ghép lời ca - GV NX và sửa sai - GV gọi 1-2 cá nhân hát - GV NX và đánh giá 4. Củng cố - dặn dò : 2’ - GV ? ND bài học - GV bắt giọng HS đọc đồng thanh lại bài TĐN 1 lần (động viên) - GV nhắc HS học và chuẩn bị bài. - Cả lớp hát - Học sinh hát - HS NX - Học sinh lắng nghe - Học sinh ôn lại bài hát - 1 nhóm hát, 1 nhóm gõ đệm theo nhịp - HS thực hiện - Sửa sai - Nhóm hát - HS NX - Thực hiện - HS NX - Nghe - Học sinh luyện cao độ - Học sinh luyện đọc và gõ tiết tấu - Nốt đen và nốt trắng - Học sinh trả lời - Học sinh tập đọc nhạc bài số 3 theo hướng dẫn của giáo viên - Đọc đồng thanh - HS đọc và ghép lời ca - Sửa sai - Dãy đọc - HS NX - Cá nhân đọc - HS NX - TL - Đọc đồng thanh lại bài TĐN - Nghe TUẦN 12: Ngày soạn: 24.11.2014 Ngày giảng: T5.27.11.2014 Tiết12: Học hát bài : Cò lả Dân ca: Đồng bằng Bắc Bộ I. MỤC TIÊU: - Biết đây là bài dân ca của đồng bằng Bắc Bộ. - Biết hát theo hát theo giai điệu và lời ca. - Biết hát kết hợp gõ đệm theo bài hát. II. CHUẨN BỊ: GV: Nhạc cụ, bản đồ Việt Nam. HS: Sách giáo khoa, nhạc cụ.vở ghi III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ 1. ổn định tổ chức : 1’ 2. Kiểm tra bài cũ : 4’ - Gọi 2 em lên bảng đọc bài TĐN số 3 cùng bước đều. - Giáo viên nhận xét, đánh giá. 3. Bài mới : 28’ - GV giới thiệu bài và ghi đầu bài lên bảng - Giáo viên chỉ trên bản đồ Việt Nam giới thiệu sơ lược về vùng đồng bằng Bắc Bộ. *HĐ 1: Học bài hát: Cò lả - GV cho HS đọc lời ca. - Giáo viên hát mẫu 1 lần - Dạy học sinh hát từng câu: C1: Con cò . . . bay la. - Bắt giọng HS hát đồng thanh câu hát 1 từ 2-3 lần. (động viên) C2: Bay từ . . . cánh đồng. - Bắt giọng hát đồng thanh 2-3 lần - GV nghe và sửa sai - GV bắt giọng HS hát ghép câu 1- 2 từ 2-3 lần - GV nghe và sửa sai - Các câu hát tiếp theo GV hướng dẫn HS hát theo lối nối tiếp câu cho đến hết bài. - GV bắt giọng HS hát đồng thanh toàn bài hát 2-3 lần. (động viên) - GV cho các nhóm hát - GV NX và sửa sai - GV gọi 1-2 cá nhân hát - GV NX và đánh giá - GV bắt giọng HS hát đồng thanh kết hợp gõ phach và tiết tấu cho bài hát . - GV nghe và sửa sai - GV cho các dãy hát kết hợp gõ phách - GV NX và sửa sai - ? Ngoài bài dân ca Bắc Bộ em còn biết những loại dân ca nào nữa 4. Củng cố dặn dò : 2’ - ? ND bài học - GV bắt giọng HS hát đồng thanh kết hợp gõ đệm. (động viên) - Dặn dò: Về nhà học bài chuẩn bị bài cho giờ sau. - Cả lớp hát 1 bài - 2 em lên bảng - HS NX - Học sinh lắng nghe - Học sinh theo dõi, quan sát trên bản đồ. - Học sinh đọc lời ca - Nghe - Nghe - Hát 2-3 lần - Nghe - Hát 2-3 lần - Sửa sai - Hát ghép câu 1-2 - Sửa sai - Học sinh học hát theo hướng dẫn của giáo viên - Hát đồng thanh - Nhóm hát - HS NX - Sửa sai - Cá nhân hát - HS NX - Hát kết hợp gõ đệm - Sửa sai - Dãy hát và gõ phách - HS NX - Sửa sai - Dân ca Ba-na, dân ca Nam Bộ. - TL - Hát - Nghe TUẦN 13: Ngày soạn: 1.12.2014 Ngày giảng: T5. 4.12.2014 Tiết 13 : ÔN TẬP BÀI HÁT : CÒ LẢ TẬP ĐỌC NHẠC: TĐN SỐ 4 I. MỤC TIÊU : - Biết hát theo giai điệu và lời ca. - Biết hát kết hợp vận động phụ hoạ - Biết đọc bài TĐN số 4. II. CHUẨN BỊ: - Giáo viên: Nhạc cụ, chép sẵn bài TĐN số 4 lên bảng. - Học sinh: Nhạc cụ,Vở ghi III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ 1.Ổn định tổ chức : 1’ 2. Kiểm tra bài cũ : 4’ - Gọi 1-2 em lên bảng hát bài “cò lả ” - Giáo viên nhận xét, đánh giá. 3. Bài mới : 28’ - GV giới thiệu bài và gi đầu bài lên bảng: * HĐ1:Ôn tập bài hát “ Cò lả ” - Giáo viên hát lại bài hát cò lả cho cả lớp nghe. - Bắt nhịp cho học sinh hát ôn lại bài hát 2 - 3 lần . - GV nghe và sửa sai - GV cho các nhóm hát và gõ đệm - GV NX và động viên. - Giáo viên hướng dẫn học sinh hát phần xướng và phần xô + Phần 1 (phần xướng) từ con cò ra cánh đồng. + Phần 2 (phần xô) từ tình tính tang nhớ hay chăng - Chia lớp thành 2 tổ, 1 tổ hát phần xướng, 1 tổ hát phần xô và ngược lại. *HĐ2: Tập đọc nhạc: TĐN số 4 - Cho học sinh luyện đọc cao độ - Cho học sinh luyện tập đọc và gõ tiết tấu - Giáo viên giới thiệu bài TĐN số 4 trên bảng: Bài: Con chim ri - GV Cho học sinh tập đọc từng nốt ở từng câu - GV Cho học sinh phép cao độ với trường độ - GV cho đọc nốt nhạc và ghép lời ca - GV bắt giọng HS đọc đồng thanh - GV nghe và sửa sai - GV cho 1-2 nhóm hát - GV NX và khen ngợi. - GV gọi 1-2 cá nhân đọc - GV NX và đánh giá 4. Củng cố dặn dò : 2’ - ? ND bài học - Giáo viên tổng kết bài cho cả lớp đọc nhạc và lời của bài TĐN số 4. (động viên) - Dặn dò: Về nhà ôn bài, chuẩn bị bài cho giờ sau. - Cả lớp hát. - HS lên bảng hát - HS NX - Học sinh lắng nghe - Nghe - Học sinh hát ôn lại bài hát. - Sửa sai - Nhóm hát và gõ đệm - HS NX - Nghe - Học sinh tập hát phần xô và phần xướng - Học sinh luyện đọc cao độ Đ - R - M - P - S - Học sinh đọc và gõ tiết tấu - Nghe - Tập đọc TT - Ghép cao độ, trường độ - Ghép lời ca - HS đọc đồng thanh - Sửa sai - Nhóm hát - HS NX - Cá nhân đọc - HS NX - TL - Đọc - Nghe. TUẦN 14: Ngày soạn: 8.12.2014 Ngày giảng: T5.11.12.2014 TIẾT 14: ÔN TẬP 2 BÀI HÁT : TRÊN NGỰA TA PHI NHANH - KHĂN QUÀNG THẮM MÃI VAI EM. NGHE NHẠC I. MỤC TIÊU - Biết hát theo giai điệu và lời ca - Biết hát kết hợp vận động phụ hoạ - Nghe 1 ca khúc thiếu nhi. II. CHUẨN BỊ: Giáo viên: Nhạc cụ, sách giáo viên. Học sinh: Nhạc cụ, sách giáo khoa. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ 1. ổn định tổ chức : 1’ 2. Kiểm tra bài cũ : 4’ - Kết hợp bài mới 3. Bài mới : 28’ - GV giới thiệu bài và ghi đầu bài lên bảng *HĐ1: Ôn tập bài hát bài “Trên ngựa ta phi nhanh” - Giáo viên bắt nhịp cho học sinh hát ôn lại bài hát kết hợp gõ đệm. (động viên) - GV cho các nhóm hát thi - Giáo viên nhận xét sửa sai cho học sinh - Gọi 2- 3 HS lên bảng biểu diễn trước lớp. - GV NX và đánh giá * HĐ2: Ôn tập bài hát “Khăn quàng thắm mãi vai em” - Cho học sinh hát ôn lại bài hát hát kết hợp gõ đệm theo phách, theo nhịp - GV NX và sửa sai - Gọi 2 - 3 nhóm lên bảng biểu diễn trước lớp. - GV NX và đánh giá *HĐ3: Ôn tập bài hát “Cò lả” - GV bắt giọng cho HS hát lĩnh sưóng bài hát - GV NX và động viên - Gọi từng bàn lên biểu diễn hát kết hợp với động tác phụ họa. - GV NX và đánh giá * HĐ 4: Nghe nhạc - Giáo viên hát cho học sinh nghe bài hát “Ru em” Dân ca Xơ-đăng (Tây Nguyên) - Giáo viên giới thiệu sơ lược về bài hát - Giáo viên hát lại lần 2 cho học sinh nghe - GV ? HS sinh về 1 số bài hát du của địa phương 4. Củng cố dặn dò : 2’ - ? ND bài học - Cho cả lớp hát lại 3 bài hát mỗi bài 1 lần. - Giáo viên nhận xét tinh thần giờ học - Dặn dò: Về nhà ôn lại 3 bài hát trên cho thuộc, chuẩn bị cho bài tiếp sau. - Cả lớp hát - Nghe - Học sinh lắng nghe - Học sinh ôn lại bài hát theo hướng dẫn của giáo viên. - Nhóm hát - Sửa sai - Cá nhân biểu diễn - HS NX - Hát ôn - Sửa sai - 2 - 3 nhóm lên bảng biểu diễn - HS NX - HS hát lĩnh sướng - Học sinh hát kết hợp với vận động phụ họa. - HS NX - Học sinh nghe hát - Nghe - TL - TL - Hát - Nghe TUẦN 15: Ngày soạn:18.12.2014 Ngày giảng: T5.18.12.2014 Tiết 15 : HỌC HÁT BÀI : MƯA RƠI DÂN CA XÁ I. MỤC TIÊU: - Biết hát theo giai điệu và lời ca. II
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_am_nhac_lop_4_chuong_trinh_ca_nam_nam_hoc_2014_2015.doc