Bài tập Ôn thi Giữa học kì II môn Tiếng Việt Lớp 5 - Nguyễn Công Thành

Bài tập Ôn thi Giữa học kì II môn Tiếng Việt Lớp 5 - Nguyễn Công Thành

Câu 1: Cây đước có những đặc điểm gì nổi bật so với những cây khác? Hãy khoanh tròn vào trước ý đúng:

 A. Rừng đước mênh mông.

 B. Đước mọc chen nhau trên vùng đất ngập nước.

 C. Chỉ có vài chiếc lá rụng mà nước triều lên chưa kịp để cuốn đi.

D. Cây đước mọc dài tăm tắp, rễ cao từ ba bốn thước tua tủa giương ra chung quanh như những cánh tay.

Câu 2: Bài văn tả rừng đước lúc nước thủy triều như thế nào? Đánh dấu X vào ô trống trước ý đúng:

Lúc nước triều lên.

Lúc nước triều xuống.

 Cả lúc nước triều lên và lúc nước triều xuống

 Nước triều không lên không xuống

Câu 3: Hoạt động của con người trong đoạn văn được miêu tả là gì? Đúng ghi Đ, sai ghi S vào ô trống thích hợp:

 Những cánh tay từ trong thân cây thò ra bám đất

 Năm bảy đứa rủ nhau đi bắt vọp, bắt cua

Vết chân của những con dã tràng bé tẹo

Trên đường về thường đuổi nhau chui qua những cánh tay đước, móc

bùn ném nhau, té nước và reo hò ầm ĩ

 

doc 5 trang loandominic179 19652
Bạn đang xem tài liệu "Bài tập Ôn thi Giữa học kì II môn Tiếng Việt Lớp 5 - Nguyễn Công Thành", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LỚP 5 ÔN THI GIỮA HỌC KỲ 2
----- ˜ & ™ -----
MÔN: TIẾNG VIỆT
ĐỀ 1
A. KIỂM TRA ĐỌC HIỂU:
Đọc thầm bài văn sau, dựa vào nội dung bài đọc và những kiến thức đã học để trả lời câu hỏi và bài tập bên dưới: 
Rừng đước
Rừng đước mênh mông. Đước mọc chen nhau trên vùng đất ngập nước. Cây đước mọc dài tăm tắp, cây nào cây nấy thẳng như cây nến khổng lồ. Rễ nó cao từ ba bốn thước tua tủa giương ra chung quanh như những cánh tay từ trong thân cây thò ra bám đất. Tuy mặt đất lầy nhẵn thín nhưng không có một cọng cỏ mọc. Chỉ có vài chiếc lá rụng mà nước triều lên chưa kịp để cuốn đi, và bóng nắng chiếu xuyên qua những tầng lá dày xanh biếc, soi lỗ chỗ trên lượt bùn mượt mà vàng óng li ti vết
bàn chân của những con dã tràng bé tẹo.
Những buổi triều lên, nước chỉ ngập quá gối thôi, chúng tôi năm bảy đứa rủ nhau đi bắt vọp, bắt cua. Rồi trên đường về thường đuổi nhau chui qua những cánh 
tay đước, móc bùn ném nhau, té nước và reo hò ầm ĩ.
 Nguyễn Thi 
Câu 1: Cây đước có những đặc điểm gì nổi bật so với những cây khác? Hãy khoanh tròn vào trước ý đúng:
	A. Rừng đước mênh mông.
	B. Đước mọc chen nhau trên vùng đất ngập nước.
	C. Chỉ có vài chiếc lá rụng mà nước triều lên chưa kịp để cuốn đi.
D. Cây đước mọc dài tăm tắp, rễ cao từ ba bốn thước tua tủa giương ra chung quanh như những cánh tay.
Câu 2: Bài văn tả rừng đước lúc nước thủy triều như thế nào? Đánh dấu X vào ô trống trước ý đúng:
Lúc nước triều lên.	
Lúc nước triều xuống.
	Cả lúc nước triều lên và lúc nước triều xuống
	Nước triều không lên không xuống
Câu 3: Hoạt động của con người trong đoạn văn được miêu tả là gì? Đúng ghi Đ, sai ghi S vào ô trống thích hợp:
	Những cánh tay từ trong thân cây thò ra bám đất
	Năm bảy đứa rủ nhau đi bắt vọp, bắt cua
Vết chân của những con dã tràng bé tẹo
Trên đường về thường đuổi nhau chui qua những cánh tay đước, móc 
bùn ném nhau, té nước và reo hò ầm ĩ
Câu 4: Nối yêu cầu so sánh hoặc nhân hóa ở cột A với hình ảnh ở cột B sao cho thích hợp:
	 	Vết bàn chân của những con dã tràng bé tẹo.
Hình ảnh so sánh
	Cây nào cây nấy thẳng như cây nến khổng lồ.
Hình ảnh nhân hóa	Chúng tôi chui qua những cánh tay đước,móc
bùn ném nhau.
	Rễ tua tủa giương ra chung quanh như những 
	cánh tay từ trong thân cây thò ra bám đất.
Câu 5: Em hãy khoanh vào từ ngữ có tác dụng nối các câu trong đoạn văn sau:
“Những buổi triều lên, nước chỉ ngập quá gối thôi, chúng tôi năm bảy đứa rủ nhau đi bắt vọp, bắt cua. Rồi trên đường về thường đuổi nhau chui qua những cánh 
tay đước, móc bùn ném nhau, té nước và reo hò ầm ĩ.”
Câu 6: Khoanh vào cặp từ chỉ quan hệ , gạch một gạch dưới chủ ngữ, gạch hai gạch dưới vị ngữ trong mỗi vế của câu ghép sau:
Tuy mặt đất lầy nhẵn thín nhưng không có một cọng cỏ mọc. 
Câu 7: Tìm từ được lặp lại trong chuỗi câu sau đây và cho biết việc lặp lại đó có tác dụng gì? Viết ý của em vào chỗ chấm.
	“Rừng đước mênh mông. Đước mọc chen nhau trên vùng đất ngập nước. Cây đước mọc dài tăm tắp, cây nào cây nấy thẳng như cây nến khổng lồ.”
	Từ lặp lại đó là từ: .........................................................................
	Việc lặp lại đó có tác dụng: .....................................................................................
Câu 8: Từ “nó” trong câu thứ hai thay thế cho từ nào trong câu thứ nhất, có thể thay từ “nó” bằng từ nào khác? Viết ý của em vào chỗ chấm.
 	“Cây đước mọc dài tăm tắp, cây nào cây nấy thẳng như cây nến khổng lồ. Rễ nó cao từ ba bốn thước tua tủa giương ra chung quanh như những cánh tay từ trong thân cây thò ra bám đất.” 
Từ “nó” thay thế cho từ: .
	Có thể thay thừ “nó” bằng từ: ................................................................................
Câu 9: Ở núi rừng miền trung không có cây đước, chỉ có tre và những loài giống tre mọc rất nhiều. Theo em, tre mang lại lợi ích gì cho đời sống con người? Viết câu trả lời của em vào chỗ chấm:
............................................................................................................................................................
Câu 10: Theo em, chúng ta cần làm gì để bảo vệ rừng đước hay rừng ngập mặn? Viết câu trả lời của em vào chỗ chấm:
............................................................................................................................................................
B. KIỂM TRA VIẾT: 
1. Chính tả (Nghe – viết):
2. Tập làm văn: Tả đồ vật
Đề bài: Hãy tả một đồ vật hoặc một món quà có ý nghĩa sâu sắc với em.
Bài làm:
.
ĐỀ 2
KIỂM TRA ĐỌC (10 điểm)
I.Đọc thành tiếng ( 3 điểm): Đọc thành tiếng:2 điểm, trả lời câu hỏi: 1 điểm.
 II. Đọc hiểu và kiến thức Tiếng Việt ( 7 điểm) Đọc thầm và làm bài tập: 
GIỌT SƯƠNG
 Có một giọt sương nhỏ đậu trên lá mồng tơi. Giọt sương đã ngủ ở đó suốt cả đêm. Đến sáng, những tia nắng mặt trời đầu tiên thức dậy, nhảy nhót xung quanh mà nó vẫn nằm im, lấp lánh như hạt ngọc. Nó chỉ là giọt nước nhỏ xíu, hiền lành. Một giọt nước trong vắt, trong đến nỗi soi mình vào đó bạn sẽ thấy được cả vườn cây, con đường, dòng sông, bầu trời mùa thu biếc xanh với những cụm mây trắng bay lững thững.
 Giọt sương biết mình không tồn tại được lâu. Chỉ lát nữa thôi, khi mặt trời lên cao, nó sẽ tan biến vào không khí.
 “Tờ-rích, tờ-rích ” Một chị vành khuyên bỗng từ đâu bay vụt đến, đậu trên hàng rào. Ông mặt trời vẫn chưa lên khỏi ngọn cây. Nhìn thấy vành khuyên, giọt sương mừng quá, suýt nữa thì lăn xuống đất. Nó vội cất giọng thì thầm: 
Chị đến thật đúng lúc ! Em sinh ra chính là để dành cho chị đây !”
 Chị vành khuyên ngó nghiêng nhìn. Chị đã nghe thấy những lời thì thầm của giọt sương, hớp từng hớp nhỏ từ giọt nước mát lành, tinh khiết mà thiên nhiên có nhã ý ban cho loài chim chăm chỉ có giọng hót hay.
 Buổi sáng hôm đó, trong bài hát tuyệt vời của chim vành khuyên, người ta lại thấy thấp thoáng hình ảnh của vườn cây, con đường, dòng sông, bầu trời mùa thu và cả giọt sương mai 
 Giọt sương nhỏ không mất đi. Nó đã vĩnh viễn hóa thân vào giọng hát của vành khuyên. 
 Theo TRẦN ĐỨC TIẾN
 Em hãy khoanh vào chữ cái trước ý trả lời đúng cho từng câu hỏi dưới đây: 
 Câu 1. (0,5 điểm) Giọt sương được miêu tả như thế nào ? 
Giọt sương có hình tròn, nằm im trên lá.
b. Giọt sương giống như hạt đậu trên lá mồng tơi .
c. Giọt sương là một giọt nước lấp lánh như hạt ngọc , nhỏ xíu, hiền lành , trong vắt, đến mức có thể soi mình vào đó .
Câu 2. (0,5 điểm) Khi soi mình vào giọt sương, ta nhìn thấy gì? 
a. Ta thấy được hình ảnh của chính mình .
b. Ta thấy được hình ảnh của chim vành khuyên.
c. Ta thấy được vườn cây, con đường, dòng sông, bầu trời mùa thu biếc xanh với những cụm mây trắng bay lững thững .
 Câu 3. (0,5 điểm)Vì sao giọt sương mừng rỡ suýt lăn xuống đất khi thấy chim vành khuyên? 
a. Vì giọt sương quý chim vành khuyên nên chỉ muốn gặp vành khuyên trước khi bị tan biến.
 b. Vì giọt sương biết cuộc sống của mình ngắn ngủi nhưng nhờ giúp ích cho vành khuyên, nó sinh ra không phải là vô ích .
c. Vì giọt sương rất thích nghe tiếng hót của chim vành khuyên .
 Câu 4. (0,5 điểm) Hai câu sau liên kết với nhau bằng cách nào ?
Giọt sương nhỏ không mất đi. Nó vĩnh viễn hóa thân vào giọng hát của vành khuyên.
Lặp các từ ngữ b .Thay thế từ ngữ c. Lặp các từ ngữ và thay thế từ ngữ 
 Câu 5. (0,5 điểm) Điền cặp quan hệ từ thích hợp vào chỗ trống trong câu sau:
 ..giọt sương không tồn tại được lâu .nó sinh ra không phải là vô ích. 
 Câu 6. (0,5 điểm) Khi thấy giọt sương, chị vành khuyên đã làm gì ?
 .. 
 Câu 7. (1,0 điểm) Tìm chủ ngữ, vị ngữ, trạng ngữ trong câu văn sau:
 Đến sáng, những tia nắng mặt trời đầu tiên thức dậy, nhảy nhót xung quanh 
mà nó vẫn nằm im, lấp lánh như hạt ngọc.
 Câu 8. (1,0 điểm) Điền vế câu thích hợp vào chỗ trống để tạo thành câu ghép:
 Giọt sương biết mình không tồn tại được lâu vì ..
 Câu 9. (1,0 điểm) Viết một câu miêu tả giọt sương ( trong đó có sử dụng biện pháp nhân hóa hoặc so sánh).
 Câu 10. (1,0 điểm) Khi nói : “Giọt sương nhỏ không mất đi mà nó vĩnh viễn hóa thân vào giọng hát của vành khuyên.”tác giả muốn nói lên điều gì ?
KIỂM TRA VIẾT: 10 điểm
Điểm chữ (2 điểm)
II. Tập làm văn: (8 điểm) 
Đề bài: Em hãy tả một đồ vật hoặc món quà có ý nghĩa sâu sắc với em. 

Tài liệu đính kèm:

  • docbai_tap_on_thi_giua_hoc_ki_ii_mon_tieng_viet_lop_5_nguyen_co.doc