Bài giảng Toán Lớp 5 - Ôn tập về so sánh hai phân số
rong hai phân số có cùng mẫu số :
Phân số có tử số bé hơn thì .
Phân số có tử số lớn hơn thì
Nếu tử số bằng nhau thì hai phân số đó
Muốn so sánh hai phân số khác mẫu số, ta .mẫu số hai phân số đó rồi so sánh các .của chúng.
Nhận xét 1 :
Phân số có tử số lớn hơn mẫu số thì phân số đó . 1.
Phân số có tử số bé hơn mẫu số thì phân số đó . 1.
Phân số có tử số bằng mẫu số thì phân số đó . 1.
Nhận xét 2 : Trong hai phân số có cùng tử số :
Phân số có mẫu số bé hơn thì .
Phân số có mẫu số lớn hơn thì
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Toán Lớp 5 - Ôn tập về so sánh hai phân số", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TOÁN5Bài 2.ÔN TẬP VỀ SO SÁNH HAI PHÂN SỐCủng cố cách so sánh hai phân số có cùng mẫu số, khác mẫu số ; so sánh một phân số với đơn vị ; so sánh hai phân số có cùng tử số.Củng cố cách sắp xếp ba phân số theo thứ tự.Mục tiêu1. Chơi trò chơi “Ghép thẻ” :A. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNHChuẩn bị thẻ có các cặp phân số bằng nhau cho các nhóm, chẳng hạn: HS quan sát, tìm hai thẻ ghi cặp phân số bằng nhau để ghép lại. Nhóm nào tìm và ghép đúng nhanh nhất là nhóm thắng cuộc. 2. Thảo luận để điền dấu (>, b) . ; . ; . >>=3. a) ∙ Thảo luận nội dung cần điền tiếp vào chỗ chấm và nghe thầy/cô giáo hướng dẫn :A. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNHTrong hai phân số có cùng mẫu số :Phân số có tử số bé hơn thì ..Phân số có tử số lớn hơn thì Nếu tử số bằng nhau thì hai phân số đó Muốn so sánh hai phân số khác mẫu số, ta ..mẫu số hai phân số đó rồi so sánh các ..của chúng.Ví dụ : bé hơnlớn hơnbằng nhauquy đồngtử số > 3. a) ∙ Thảo luận nội dung cần điền tiếp vào chỗ chấm và nghe thầy/cô giáo hướng dẫn :A. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH ∙ Nói cho bạn biết cách so sánh hai phân số khác mẫu số và chọn ví dụ minh họa. b) ∙ Thảo luận với bạn để điền từ “bé hơn”, “lớn hơn” hoặc “bằng” vào chỗ chấm trong các nhận xét sau cho đúng :3. A. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH b) ∙ Thảo luận với bạn để điền từ “bé hơn”, “lớn hơn” hoặc “bằng” vào chỗ chấm trong các nhận xét sau cho đúng :Nhận xét 1 :Phân số có tử số lớn hơn mẫu số thì phân số đó . 1.Phân số có tử số bé hơn mẫu số thì phân số đó . 1.Phân số có tử số bằng mẫu số thì phân số đó . 1.Ví dụ : >>>>>=5. a) Viết các phân số theo thứ tự từ bé đến lớn ;A. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH b) Viết các phân số theo thứ tự từ lớn đến bé. b) a) GiảiBáo cáo với thầy/cô giáo kết quả những việc em đã làm !Mẹ Linh dùng diện tích của mảnh vườn để trồng hoa và dùng diện tích của mảnh vườn đó để trồng rau thơm. Em hãy so sánh diện tích trồng rau thơm với diện tích trồng hoa xem diện tích nào lớn hơn. B. HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNGGiảiTa có: MSC là 20=> Vậy: Diện tích trồng rau thơm lớn hơn diện tích trồng hoaThầy/cô giáo nhận xét kết quả học tập và ghi nhận sự tiến bộ của học sinh !Trò Chơi Ô ChữCâu 1: Các số 0, 1, 2, 3, là _ _ _ _ _ _ _ _ _ HSOTUNEINCâu 2: Trong toán học có các phép tính như _ _ _ _ , trừ, nhân, chia OCNGCâu 3: Kết quả của phép tính 2x4+8 là _ _ _ _ _ _ _SAOIUMUCâu 4: Phân số không rút gọn được nữa gọi là phân số _ _ _ _ _ _ _IATONIGCâu 5: Phân số có tử số lớn hơn mẫu số thì phân số đó _ _ _ _ _ _ 1NNLOOHCâu 6: Trong hai phân số có cùng tử số, phân số nào có mẫu số lớn hơn thì _ _ _ _ _HOBENSOSÁNH123456
Tài liệu đính kèm:
- bai_giang_toan_lop_5_on_tap_ve_so_sanh_hai_phan_so.pptx