Bài giảng Tiếng Việt 5 VNEN - Bài 30B: Vẻ đẹp của người phụ nữ Việt Nam (Tiết 2) - Năm học 2021-2022
Chiều nào cũng vậy, con chim hoạ mi ấy không biết tự phương nào bay đến đậu trong bụi tầm xuân ờ vườn nhà tôi mà hót.
Hình như nó vui mừng vì suốt ngày đã được tha hồ rong ruổi bay chơi trong khắp trời mây gió, uống bao nhiêu nước suối mát lành trong khe núi. Cho nên những buổi chiều tiếng hót có khi êm đềm, có khi rộn rã, như một điệu đàn trong bóng xế mà âm thanh vang mãi giữa tĩnh mịch, tường như làm rung động lớp sương lạnh mờ mờ rủ xuống cỏ cây.
Hót một lúc lâu, nhạc sĩ giang hồ không tên không tuổi ấy từ từ nhắm hai mắt lại, thu đầu vào lông cổ, im lặng ngủ, ngủ say sưa sau một cuộc viễn du trong bóng đêm dày.
Rồi hôm sau, khi phương đông vừa vẩn bụi hồng, con hoạ mi ấy lại hót vang lừng chào nắng sớm. Nó kéo dài cổ ra mà hót, tựa hồ nó muốn các bạn xa gần đâu đó lắng nghe. Hót xong, nó xù lông rũ hết những giọt sương rồi nhanh nhẹn chuyền từ bụi nọ sang bụi kia, tìm vài con sâu ăn lót dạ, đoạn vỗ cánh bay vút đi.
Thứ .ngày .. Tháng 3 năm 2022 Tiếng Việt Bài 30B. Vẻ đẹp của người phụ nữ Việt nam (Tiết 2) HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH 1. Điền vào chỗ trống trong phiếu sau để hoàn chỉnh cách làm bài văn tả con vật . a. Bài văn tả con vật gồm ba phần: - Mở bài: Giới thiệu về ............ - Thân bài: + Tả đặc điểm hình dáng. + Tả thói quen sinh hoạt và ................ - Kết bài: Nêu cảm nghĩ của em đối với.............. b. Trình tự tả con vật: - Tả hình dáng rồi tả ........... Có thể tả bao quát rồi tả ........... - Tả hình dáng xen lẫn tả hoạt động, thói quen sinh hoạt của con vật. c. Các giác quan được sử dụng khi quan sát: ....., ......., ........ d. Biện pháp tu từ thường được sử dụng khi tả con vật: so sánh, ........ a. Bài văn tả con vật gồm ba phần: - Mở bài: Giới thiệu về con vật sẽ tả. - Thân bài: + Tả đặc điểm hình dáng. + Tả thói quen sinh hoạt và một vài hoạt động chính của con vật. - Kết bài: Nêu cảm nghĩ của em đối với con vật. b. Trình tự tả con vật: - Tả hình dáng rồi tả hoạt động. Có thể tả bao quát rồi tả chi tiết. - Tả hình dáng xen lẫn tả hoạt động, thói quen sinh hoạt của con vật. c. Các giác quan được sử dụng khi quan sát : mắt, tai, mũi, tay. d. Biện pháp tu từ thường được sử dụng khi tả con vật: so sánh, nhân hóa. 2. Đọc bài văn đươi đây và trả lời câu hỏi: Chiều nào cũng vậy, con chim hoạ mi ấy không biết tự phương nào bay đến đậu trong bụi tầm xuân ờ vườn nhà tôi mà hót. Hình như nó vui mừng vì suốt ngày đã được tha hồ rong ruổi bay chơi trong khắp trời mây gió, uống bao nhiêu nước suối mát lành trong khe núi. Cho nên những buổi chiều tiếng hót có khi êm đềm, có khi rộn rã, như một điệu đàn trong bóng xế mà âm thanh vang mãi giữa tĩnh mịch, tường như làm rung động lớp sương lạnh mờ mờ rủ xuống cỏ cây. Hót một lúc lâu, nhạc sĩ giang hồ không tên không tuổi ấy từ từ nhắm hai mắt lại, thu đầu vào lông cổ, im lặng ngủ, ngủ say sưa sau một cuộc viễn du trong bóng đêm dày. Rồi hôm sau, khi phương đông vừa vẩn bụi hồng, con hoạ mi ấy lại hót vang lừng chào nắng sớm. Nó kéo dài cổ ra mà hót, tựa hồ nó muốn các bạn xa gần đâu đó lắng nghe. Hót xong, nó xù lông rũ hết những giọt sương rồi nhanh nhẹn chuyền từ bụi nọ sang bụi kia, tìm vài con sâu ăn lót dạ, đoạn vỗ cánh bay vút đi . Trả lời câu hỏi: a. Bài văn trên gồm có mấy đoạn? Nội dung chính của mỗi đoạn là gì? b. Tác giả bài văn quan sát chim họa mi hót bằng những giác quan nào? c. Em thích những chi tiết và hình ảnh so sánh nào? Vì sao ? Bài văn có 4 đoạn: · Đoạn 1: Từ đầu đến nhà tôi mà hót. =>Giới thiệu sự xuất hiện của chim họa mi vào các buổi chiều. · Đoạn 2: Từ hình như nó đến mờ mờ rủ xuống cỏ cây. =>Tả tiếng hót đặc biệt của họa mi vào buổi chiều · Đoạn 3: Từ hót một lúc lâu đến trong bóng đêm dày. =>Tả cách ngủ rất đặc biệt của họa mi trong đêm. · Đoạn 4: Phần còn lại =>Tả cách hót chào nắng sớm của họa mi. a. Bài văn trên gồm có mấy đoạn? Nội dung chính của mỗi đoạn là gì? b. Tác giả bài văn quan sát chim họa mi hót bằng những giác quan nào? Tác giả đã quan sát chim họa mi bằng thị giác và thính giác, cụ thể là: · Quan sát bằng thị giác : nhìn thấy họa mi bay đậu trong bụi tầm xuân mà hót, thấy họa mi nhắm mắt, thu đầu vào lông cổ ngủ khi đêm đến, thấy họa mi kéo dài cổ ra mà hót, xù lông giũ hết giọt sương, thấy họa mi nhanh nhẹn chuyền bụi nọ sang bụi kia tìm sâu, vỗ cánh bay đi. · Quan sát bằng thính giác: Nghe tiếng hót của họa mi vào các buổi chiều ( khi êm đềm khi rộn rã , như một điệu đàn trong bóng xế). Nghe tiếng hót vang lừng chào nắng sớm vào các buổi sáng. Ví dụ: Em thích nhất là hình ảnh so sánh : Những buổi chiều tiếng hót có khi êm đềm, có khi rộn rã, như một điệu đàn trong bóng xế mà âm thanh vang mãi giữa tĩnh mịch, tường như làm rung động lớp sương lạnh mờ mờ rủ xuống cỏ cây. =>Vì khi đọc câu văn trên em cảm nhận được tác giả đang nói đến tiếng hót hay, tiếng hót lay động vạn vật của loài chim họa mi. c. Em thích những chi tiết và hình ảnh so sánh nào? Vì sao? 3. a) Viết một đoạn văn khoảng 5 câu tả hình dáng (hoặc hoạt động) của một con vật mà em yêu thích. Ví dụ: Tả hình dáng của con chó Chú chó Bông của em rất đẹp. Bộ lông xù của chú trắng như tuyết và thật mềm mại, vuốt lên rất là êm . Cái mõm chú ta thì ngắn ngủn cùng với cái chóp mũi đen mun ươn ướt trông thật ngộ nghĩnh. Hai con mắt thì đen láy, to tròn như hai hột nhãn khiến ta có cảm giác chỉ thấy hai con mắt trên mặt nó mà thôi. Bốn chân chú ngắn cũn cỡn, chạy cứ lăng xăng. Còn cái đuôi của chú thì cong vồng lên như đuôi sóc. Mỗi khi đi học về Bông thường chạy ra đón em, chú quấn quýt không muốn rời bước chân. Cả nhà em ai cũng yêu Bông. Ví dụ: Tả hình dáng con mèo nhà em nuôi Con mèo nhà em nó có tên gọi rất đáng yêu là “Miu”. Chú ta được cả nhà đặt tên cho là Phù Thuỷ M iu bởi chính nó rất khôn ngoan. Hình dáng bên ngoài của nó rất xứng đáng với biệt danh đó: nó đen tuyền, một bộ lông đen óng mượt như nhung. Đầu nó tròn, hai con mắt màu xanh biếc, bộ ria đen thính nhạy. Thân hình nó uyển chuyển, mềm mại với cái đuôi dài duyên dáng. Bốn chân nó đẹp như đi hài nhung đen. Chú mèo M iu được cả nhà cưng chiều. Em rất yêu quý chú Miu phù thuỷ của em. b) Đọc đoạn văn, sửa lại hoàn chỉnh Tiết học kết thúc. Cô chào các em!
Tài liệu đính kèm:
- bai_giang_tieng_viet_5_vnen_bai_30b_ve_dep_cua_nguoi_phu_nu.pptx