Bài giảng Tập làm văn Lớp 5 - Tuần 24: Ôn tập về tả đồ vật (Tiết 1)

Bài giảng Tập làm văn Lớp 5 - Tuần 24: Ôn tập về tả đồ vật (Tiết 1)

Bài văn miêu tả đồ vật gồm 3 phần:


Mở bài: Trực tiếp
 Gián tiếp
Thân bài: Tả bao quát, tả chi tiết (tả từng bộ phận) của đồ vật.

Kết bài: Không mở rộng
 Mở rộng

Ta có thể vận dụng các biện pháp nhân hóa, so sánh .để giúp cho bài văn thêm sinh động, hấp dẫn.

 

ppt 28 trang loandominic179 10110
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Tập làm văn Lớp 5 - Tuần 24: Ôn tập về tả đồ vật (Tiết 1)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TẬP LÀM VĂN TUẦN 24Ôn tập về tả đồ vật( tiết 1)KT baøi cuõKiểm tra bài cũ- Cấu tạo của bài văn miêu tả đồ vật gồm có mấy phần? Đó là những phần nào? - Năm lớp 4 các em đã được học các kiểu bài văn miêu tả nào?Ôn tập về tả đồ vậtCái áo của ba 	Chiếc áo sờn vai của ba dưới bàn tay vén khéo của mẹ đã trở thành cái áo xinh xinh, trông rất oách của tôi.Những đường khâu đều đặn như khâu máy, thoáng nhìn qua khó mà biết được đấy chỉ là một chiếc áo may tay.Hàng khuy thẳng tắp như hàng quân trong đội duyệt binh. Cái cổ áo như hai cái lá non trông thật dễ thương.Mẹ còn may cái cầu vai y hệt như chiếc áo quân phục thật sự.Cái măng sét ôm khít lấy cổ tay tôi. Khi cần, tôi có thể mở khuy và sắn tay áo lên gọn gàng.Mặc áo vào, tôi có cảm giác như vòng tay ba mạnh mẽ và yêu thương đang ôm lấy tôi, tôi như được dựa vào lồng ngực ấm áp của ba Lúc tôi mặc đến trường, các bạn và cô giáo đều gọi tôi là“chú bộ đội”.Có bạn hỏi: “Cậu có cái áo thích thật!Mua ở đâu thế?” “Mẹ tớ may đấy!”-Tôi hãnh diện trả lời. 	Ba đã hi sinh trong một lần đi tuần tra biên giới, chưa kịp thấy tôi chững chạc như một anh lính tí hon trong cái áo mẹ chữa lại từ chiếc áo quân phục của ba. 	Mấy chục năm đã qua, chiếc áo còn nguyên như ngày nào mặc dù cuộc sống của chúng tôi đã có nhiều thay đổi. Chiếc áo đã trở thành kỉ vật thiêng liêng của tôi và gia đình tôi. PHẠM HẢI LÊ CHÂU 	Tôi có một người bạn đồng hành quý báu từ ngày tôi còn là đứa bé 11 tuổi. Đó là chiếc áo sơ mi vải Tô Châu, dày mịn, màu cỏ úa. Bố cục bài văn gồm mấy phần?Có mấy cách mở bài và kết bài?Thảo luận nhómVÒNG 1: Em hãy tìm phần mở bài của bài văn? Bài văn mở bài theo cách nào ? Em hãy tìm phần thân bài của bài văn?Tác giả tả cái áo theo trình tự nào ? Em hãy tìm phần kết bài của bài văn? Bài văn kết bài theo cách nào ?VÒNG 2:Hãy tìm phần mở bài ,thân bài , kết bài của bài văn? Bài văn mở bài ,kết bài theo cách nào ?Tác giả tả cái áo theo trình tự nào ?9Tìm các hình ảnh so sánh và nhân hóa trong bài văn ?Thảo luận nhóm 2 Cái áo của ba 	Chiếc áo sờn vai của ba dưới bàn tay vén khéo của mẹ đã trở thành cái áo xinh xinh, trông rất oách của tôi. Những đường khâu đều đặn như khâu máy, thoáng nhìn qua khó mà biết được đấy chỉ là một chiếc áo may tay. Hàng khuy thẳng tắp như hàng quân trong đội duyệt binh.Cái cổ áo như hai cái lá non trông thật dễ thương.Mẹ còn may cái cầu vai y hệt như chiếc áo quân phục thật sự. Cái măng sét ôm khít lấy cổ tay tôi. Khi cần, tôi có thể mở khuy và sắn tay áo lên gọn gàng. Mặc áo vào, tôi có cảm giác như vòng tay ba mạnh mẽ và yêu thương đang ôm lấy tôi, tôi như được dựa vào lồng ngực ấm áp của ba Lúc tôi mặc đến trường, các bạn và cô giáo đều gọi tôi là “chú bộ đội”Có bạn hỏi: “Cậu có cái áo thích thật! Mua ở đâu thế?” “Mẹ tớ may đấy!”-Tôi hãnh diện trả lời. Ba đã hi sinh trong một lần đi tuần tra biên giới, chưa kịp thấy tôi chững chạc như một anh lính tí hon trong cái áo mẹ chữa lại từ chiếc áo quân phục của ba. 	Mấy chục năm đã qua, chiếc áo còn nguyên như ngày nào mặc dù cuộc sống của chúng tôi đã có nhiều thay đổi. Chiếc áo đã trở thành kỉ vật thiêng liêng của tôi và gia đình tôi. PHẠM HẢI LÊ CHÂU 	Tôi có một người bạn đồng hành quý báu từ ngày tôi còn là đứa bé 11 tuổi. Đó là chiếc áo sơ mi vải Tô Châu, dày mịn, màu cỏ úa. Chiếc áo được tả theo trình tự:+ Tả bao quát :+Tả từng bộ phận của chiếc áo . Cái áo xinh xinh, trông rất oách hàng khuycổ áo những đường khâucầu vai măng sétBài văn miêu tả đồ vật gồm mấy phần? Bài văn miêu tả đồ vật gồm 3 phần:Mở bài:	Trực tiếp	Gián tiếp Thân bài:	 Tả bao quát, tả chi tiết (tả 	 từng bộ phận) của đồ vật.Kết bài:	Không mở rộng	Mở rộng	-Ta có thể vận dụng các biện pháp nhân hóa, so sánh ...để giúp cho bài văn thêm sinh động, hấp dẫn.Viết một đoạn văn ngắn khoảng 5 câu tả hình dáng hoặc công dụng của một đồ vật gần gũi với em .Em chọn đồ vật gần gũi nào để tả ?Khi viết đoạn văn ,em cần lưu ý điều gì?Đoạn văn các em viết thuộc phần nào của bài văn ?Tiêu chí đánh giá:Nội dung bài viết có phù hợp với yêu cầu không? Cách dùng từ đặt câu có thích hợp không?Bài viết có sáng tạo không? Có bị lặp từ và sai lỗi chính tả không?Bố cục bài văn tả đồ vật gồm mấy phần?DẶN DÒ - ÔN BỐ CỤC BÀI VĂN TẢ ĐỒ VẬT ĐỂ TIẾT SAU LẶP DÀN Ý Chân thành cảm ơn quý thầy cô.Kính chúc quý thầy cô nhiều sức khỏeCHAÊMNGOANHOÏC GIOÛIHOÏC GIOÛI

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_tap_lam_van_lop_5_tuan_24_on_tap_ve_ta_do_vat_tiet.ppt