Bài giảng Tập làm văn Lớp 5 - Ôn tập tả cây cối - Năm học 2011-2012

Bài giảng Tập làm văn Lớp 5 - Ôn tập tả cây cối - Năm học 2011-2012

Cây chuối trong bài văn trên được tả theo trình tự nào? Em còn có thể tả cây cối theo trình tự nào nữa?

Tả theo trình tự thời gian : cây chuối con – cây chuối to – cây chuối mẹ.

Tả từ bao quát đến chi tiết từng bộ phận.

Cây chuối đã được tả theo cảm nhận của giác quan nào? Em còn có thể quan sát cây cối bằng những giác quan nào nữa?

Theo cảm nhận của thị giác.

Còn có thể quan sát bằng các giác quan như: xúc giác, vị giác, khứu giác, thính giác.

ppt 22 trang loandominic179 3560
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Tập làm văn Lớp 5 - Ôn tập tả cây cối - Năm học 2011-2012", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Môn: Tiếng Việt – Phân môn Tập làm văn Bài dạy: ÔN TẬP VỀ TẢ CÂY CỐITHIẾT KẾ BÀI DẠY Thứ sáu ngày 9 tháng 3 năm 2012Tập làm vănKiểm tra bài cũ:1 2 3?Câu 1 : Hãy kể những thể loại trong văn miêu tả? Câu 2: Khi viết một bài văn tả đồ vật em cần lưu ý phải đảm bảo mấy phần? Kể ra.Thứ sáu ngày 9 tháng 3 năm 2012Tập làm văn ÔN TẬP VỀ TẢ CÂY CỐIQuan sát hình và nhận xét Mới ngày nào nó chỉ là một cây chuối con mang tàu lá nhỏ xanh lơ, dài như lưỡi mác, đâm thẳng lên trời. Hôm nay, nó đã là cây chuối to, đĩnh đạc, thân bằng cột hiên. Các tàu lá ngả ra mọi phía như những cái quạt lớn, quạt mát cả góc vườn xanh thẫm. Chưa được bao lâu, nó đã nhanh chóng thành mẹ. Sát chung quanh nó, dăm cây chuối bé xíu mọc lên từ bao giờ. Cổ cây chuối mẹ mập tròn, rụt lại. Vài chiếc lá ngắn cũn cỡn, lấp ló hiện ra đánh động cho mọi người biết rằng hoa chuối ngoi lên đến ngọn rồi đấy. Cái hoa thập thò, hoe hoe đỏ như một mầm lửa non. Nó càng ngày càng to thêm, nặng thêm, khiến cây chuối nghiêng hẳn về một phía. Khi cây mẹ bận đơm hoa, kết quả thì các cây con cứ lớn nhanh hơn hớn. Để làm ra buồng, ra nải, cây mẹ phải đưa hoa chúc xuôi sang một phía. Lẽ nào nó đành để mặc cái hoa to bằng cái chày giã cua hoặc buồng quả to bằng cái rọ lợn đè giập một hay hai đứa con đứng sát nách nó? Không, cây chuối mẹ khẽ khàng ngả hoa sang cái khoảng trống không có đứa con nào.Cây chuối mẹ1. Đọc bài văn dưới đây và trả lời câu hỏi:PHẠM ĐÌNH ÂNa) Cây chuối trong bài văn trên được tả theo trình tự nào? Em còn có thể tả cây cối theo trình tự nào nữa?b) Cây chuối đã được tả theo cảm nhận của giác quan nào? Em còn có thể quan sát cây cối bằng những giác quan nào nữa?- Tả theo trình tự thời gian : cây chuối con – cây chuối to – cây chuối mẹ.- Tả từ bao quát đến chi tiết từng bộ phận.- Theo cảm nhận của thị giác. - Còn có thể quan sát bằng các giác quan như: xúc giác, vị giác, khứu giác, thính giác.Thứ sáu ngày 9 tháng 3 năm 2012Tập làm vănÔN TẬP VỀ TẢ CÂY CỐIHình ảnh so sánh- Tàu lá nhỏ xanh lơ, dài như lưỡi mác.- Các tàu lá ngã ra như những cái quạt lớn.- Cái hoa thập thò, hoe hoe đỏ như một mầm lửa non.c) Tìm các hình ảnh so sánh, nhân hóa được tác giả sử dụng để tả cây chuối.Thứ sáu ngày 9 tháng 3 năm 2012Tập làm vănÔN TẬP VỀ TẢ CÂY CỐIHình ảnh nhân hoá *Tác giả đã nhân hoá cây chuối bằng cách gắn cho cây chuối những từ ngữ: - Chỉ phẩm chất, đặc điểm của người: Nó đã thành cây chuối to, đĩnh đạc / Chưa được bao lâu, nó đã nhanh chóng thành mẹ. / Cổ cây chuối mẹ mập tròn, rụt lại. / Vài chiếc lá đánh động cho mọi người biết / Các cây con cứ lớn nhanh hơn hớn. / Khi cây mẹ bận đơm hoa / Lẽ nào nó đành để mặc đè giập một hay hai đứa con đứng sát nách nó / Cây chuối mẹ khẽ khàng ngả hoa - Chỉ hoạt động của người: đánh động cho mọi người biết, đành để mặc.- Chỉ những bộ phận đặc trưng của người: cổ, nách.đĩnh đạc, thành mẹ, bận, khẽ khàng.hơn hớn,Kết luận:Thứ sáu ngày 9 tháng 3 năm 2012Tập làm vănÔN TẬP VỀ TẢ CÂY CỐI	Khi miêu tả cây cối ta có thể tả theo trình tự thời gian hoặc chi tiết từng bộ phận rồi đến bao quát, Cũng như gắn cho cây cối những hình ảnh thể hiện sự so sánh và nhân hoá làm cho bài văn hay và sinh động.Kết luận:Thứ sáu ngày 9 tháng 3 năm 2012Tập làm vănÔN TẬP VỀ TẢ CÂY CỐITa có thể miêu tả cây cối theo những trình tự nào?Những hình ảnh nào thường được dùng để miêu tả cây cối?Bài 2: Viết một đoạn văn ngắn tả một bộ phận của cây ( lá hoặc hoa, quả, rễ, thân).- Chỉ viết một đoạn văn ngắn.- Chỉ chọn một bộ phận của cây để tả.( lá, hoa, quả,..)Thứ sáu ngày 9 tháng 3 năm 2012Tập làm vănÔN TẬP VỀ TẢ CÂY CỐI Xác định yêu cầu đề bài:	Em hãy giới thiệu cho các bạn biết bộ phận của cây mà mình sẽ chọn để viết.Quan sát bộ phận của câyLưu ý:- Chọn cách miêu tả theo trình tự phù hợp.- Nên dùng các hình ảnh so sánh, nhân hoá.- Đoạn văn phải đủ 3 phần: Mở đoạn, thân đoạn, kết đoạn.Thời gian: . phút7	Kết luận: Khi viết một đoạn văn miêu tả một bộ phận của cây cần phải đảm bảo đủ 3 phần. Nội dung đoạn viết cần phải đảm bảo đúng yêu cầu, các câu trong đoạn phải liên kết với nhau.Thứ sáu ngày 9 tháng 3 năm 2012Tập làm vănÔN TẬP VỀ TẢ CÂY CỐIBài tập trắc nghiệmCâu 1: Vì sao khi viết văn miêu tả ta thường dùng các hình ảnh so sánh và nhân hoá?A) Người đọc sẽ dễ hiểu.	B) Bài văn sẽ làm rất nhanh.C) Người viết không phải suy nghĩ nhiều.54321Ñaùp aùnDD) Bài văn hay và sinh động.Thứ sáu ngày 9 tháng 3 năm 2012Tập làm vănÔN TẬP VỀ TẢ CÂY CỐICâu 1: Vì sao khi viết văn miêu tả ta thường dùng các hình ảnh so sánh và nhân hoá?A) Người đọc sẽ dễ hiểu.B) Bài văn sẽ làm rất nhanh.C) Người viết không phải suy nghĩ nhiều.D) Bài văn hay và sinh động.Thứ sáu ngày 9 tháng 3 năm 2012Tập làm vănÔN TẬP VỀ TẢ CÂY CỐICâu 2: Cấu tạo đoạn văn miêu tả cây cối phải đảm bảo mấy phần và theo thứ tự nào ?A) 2 phần ( thân đoạn- kết đoạn)	B) 2 phần ( mở đoạn- thân đoạn)C) 3 phần ( mở đoạn- thân đoạn- kết đoạn)54321Ñaùp aùnCD) 3 phần (thân đoạn- mở đoạn- kết đoạn)Thứ sáu ngày 9 tháng 3 năm 2012Tập làm vănÔN TẬP VỀ TẢ CÂY CỐICâu 2: Cấu tạo đoạn văn miêu tả cây cối phải đảm bảo mấy phần và theo thứ tự nào ?A) 2 phần ( thân đoạn- kết đoạn)B) 2 phần ( mở đoạn- thân đoạn)C) 3 phần ( mở đoạn- thân đoạn- kết đoạn)D) 3 phần ( thân đoạn- mở đoạn- kết đoạn)Thứ sáu ngày 9 tháng 3 năm 2012Tập làm vănÔN TẬP VỀ TẢ CÂY CỐICâu 3: Cây chuối trong bài “ Cây chuối mẹ” được tả theo trình tự nào? A)Trình tự không gian.B) Trình tự thời gian.C) Trình tự khái quát.54321Ñaùp aùnB678910D) Trình tự chi tiết.Thứ sáu ngày 9 tháng 3 năm 2012Tập làm vănÔN TẬP VỀ TẢ CÂY CỐICâu 3: Cây chuối trong bài “ Cây chuối mẹ” được tả theo trình tự nào? A) Trình tự không gian.	B) Trình tự thời gian.C) Trình tự khái quát.D) Trình tự chi tiết.Thứ sáu ngày 9 tháng 3 năm 2012Tập làm vănÔN TẬP VỀ TẢ CÂY CỐI

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_tap_lam_van_lop_5_on_tap_ta_cay_coi_nam_hoc_2011_2.ppt