Bài giảng Tập làm văn Lớp 5 - Ôn tập về tả đồ vật - Phạm Thị Hiền

Bài giảng Tập làm văn Lớp 5 - Ôn tập về tả đồ vật - Phạm Thị Hiền

Ghi nhớ

Bài văn miêu tả đồ vật gồm ba phần:

 1/ Mở bài : Giới thiệu đồ vật định tả.

 2/ Thân bài : - Tả bao quát toàn bộ đồ vật

 - Tả các chi tiết nổi bật của đồ vật.

 - Nêu công dụng và lợi ích của đồ vật.

 * Sử dụng các biện pháp nghệ thuật so sánh, nhân hoá để cho đồ vật sống động ,gần gũi.

 3/ Kết bài : Nêu cảm nghĩ của mình về đồ vật.

ppt 14 trang loandominic179 3190
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Tập làm văn Lớp 5 - Ôn tập về tả đồ vật - Phạm Thị Hiền", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KÍNH CHÀO QUÍ THẦY CÔ PHÒNG GIÁO DỤC- ĐÀO TẠO BA TRITRƯỜNG TIỂU HỌC VĨNH ANGiáo viên: Phạm Thị Hiền Lớp : Năm 3TẬP LÀM VĂNÔn tập về tả đồ vậtThứ năm ngày 23 tháng 2 năm 2017Tập làm vănÔn tập về tả đồ vật	Mấy chục năm đã qua, chiếc áo còn nguyên như ngày nào mặc dù cuộc sống của chúng tôi đã có nhiều thay đổi. Chiếc áo đã trở thành kỉ vật thiêng liêng của tôi và gia đình tôi.	Cái áo của ba	Tôi có một người bạn đồng hành quý báu từ ngày tôi còn là đứa bé 11 tuổi. Đó là chiếc áo sơ mi vải Tô Châu, dày mịn, màu cỏ úa.	Chiếc áo sờn vai của ba dưới bàn tay vén khéo của mẹ đã trở thành cái áo xinh xinh, trông rất oách của tôi. Những đường khâu đều đặn như khâu máy, thoáng nhìn qua khó mà biết được đấy chỉ là một cái áo may tay. Hàng khuy thẳng tắp như hàng quân trong đội duyệt binh. Cái cổ áo như hai cái lá non trông thật dễ thương. Mẹ còn may cái cầu vai y hệt như chiếc áo quân phục thật sự. Cái măng sét ôm khít lấy cổ tay tôi. Khi cần, tôi có thể mở khuy và xắn tay áo lên gọn gàng. Mặc áo vào, tôi có cảm giác như vòng tay ba mạnh mẽ và yêu thương đang ôm lấy tôi, tôi như được dựa vào lồng ngực ấm áp của ba Lúc tôi mặc đến trường, các bạn và cô giáo đều gọi tôi là “chú bộ đội”. Có bạn hỏi: “Cậu có cái áo thích thật! Mua ở đâu thế?” “Mẹ tớ may đấy!”-Tôi hãnh diện trả lời. Ba đã hi sinh trong một lần đi tuần tra biên giới, chưa kịp thấy tôi chững chạc như một anh lính tí hon trong cái áo mẹ chữa lại từ chiếc áo quân phục cũ của ba. PHẠM HẢI LÊ CHÂU a/ Tìm các phần mở bài, thân bài, kết bài. Bài tập 1: Đọc bài văn Cái áo của ba và thực hiện yêu cầu sau: 	 b/ Tìm các hình ảnh so sánh và nhân hóa trong bài văn. Bạn đồng hành: bạn cùng đi đường.Vén khéo: khéo léo, đảm đang.Măng sét: cửa tay áo sơ mi có lớp lót bằng chất liệu đặc biệt cho cứng, phẳng.Thứ năm ngày 23 tháng 2 năm 2017Tập làm vănÔn tập về tả đồ vậtThảo luận nhóm đôi: 4 phút a/ Tìm phần mở bài, thân bài, kết bài.b/ Tìm các hình ảnh so sánh và nhân hóa trong bài văn.Bài văn Cái áo của ba có phầnMở bài :Từ .Đến .Kết bài :Từ Đến Nội dung : ..............Tả bao quát : Tả chi tiết: Nội dung : .baTôi cómàu cỏ úaThân bài :Từ ..Đến .Chiếc áo sờn vaichiếc áo quân phục cũ của ba Mấy chục năm.. cả gia đình tôiGiới thiệu chiếc áo sơ mi màu cỏ úaCái áo xinh xinh, trông rất oách_Những đường khâu; hàng khuy; cổ áo; cầu vai; măng sét_ Công dụng của cái áo; tình cảm đối với cái áoChiếc áo cũ đã trở thành kỉ vật gia đìnhMở bài kiểu trực tiếpKết bài kiểu mở rộngThứ năm ngày 23 tháng 2 năm 2017Tập làm vănÔn tập về tả đồ vật Cấu tạo bài văn miêu tả đồ vậtBài văn miêu tả đồ vật gồm ba phần: 1/ Mở bài : Giới thiệu đồ vật định tả. 2/ Thân bài : - Tả bao quát toàn bộ đồ vật - Tả các chi tiết nổi bật của đồ vật.	 - Nêu công dụng và lợi ích của đồ vật. 3/ Kết bài : Nêu cảm nghĩ của mình về đồ vật.Thứ năm ngày 23 tháng 2 năm 2017Tập làm vănÔn tập về tả đồ vậtb/ Tìm các hình ảnh so sánh và nhân hoá trong bài văn: Người bạn đồng hành quý báu ; Cái măng sét ôm khít lấy cổ tay tôi .+ Hình ảnh so sánh- Những đường khâu đều đặn như khâu máy; - Hàng khuy thẳng tắp như hàng quân trong đội duyệt binh; - Cái cổ áo như hai cái lá non;mặc áo vào tôi có cảm giác như vòng tay ba mạnh mẽ và yêu thương đang ôm lấy tôi, tôi như được dựa vào lồng ngực ấm áp của ba. - Tôi chững chạc như một anh lính tí hon. + Hình ảnh nhân hoá: 	Muốn miêu tả một đồ vật, phải quan sát đồ vật theo trình tự hợp lí, bằng nhiều giác quan khác nhau ( mắt nhìn, tai nghe, tay sờ...). Chú ý phát hiện những đặc điểm riêng biệt phân biệt đồ vật này với đồ vật khác.	Có thể vận dụng các biện pháp nhân hoá, so sánh,.... để giúp cho bài văn sinh động, hấp dẫn hơn.Thứ năm ngày 23 tháng 2 năm 2017Tập làm vănÔn tập về tả đồ vậtThứ năm ngày 23 tháng 2 năm 2017Tập làm vănÔn tập về tả đồ vậtGhi nhớ Bài văn miêu tả đồ vật gồm ba phần: 1/ Mở bài : Giới thiệu đồ vật định tả. 2/ Thân bài : - Tả bao quát toàn bộ đồ vật - Tả các chi tiết nổi bật của đồ vật.	 - Nêu công dụng và lợi ích của đồ vật. 	* Sử dụng các biện pháp nghệ thuật so sánh, nhân hoá để cho đồ vật sống động ,gần gũi.	 3/ Kết bài : Nêu cảm nghĩ của mình về đồ vật.Thứ năm ngày 23 tháng 2 năm 2017Tập làm vănÔn tập về tả đồ vật Bài 2 : Viết một đoạn văn khoảng 5 câu tả hình dáng hoặc công dụng của một đồ vật gần gũi với em. Thứ năm ngày 23 tháng 2 năm 2017Tập làm vănÔn tập về tả đồ vậtBài 2 : Viết một đoạn văn khoảng 5 câu tả hình dáng hoặc công dụng của một đồ vật gần gũi với em. Tiêu chí nhận xét, đánh giá:	 - Đoạn văn đủ số câu và đúng nội dung không?	- Cách dùng từ, ngữ hợp lí không? - Đoạn văn có sử dụng hình ảnh so sánh, nhân hóa không?	 * Cấu tạo của bài văn miêu tả đồ vật : Bài văn miêu tả đồ vật gồm ba phần: 1/ Mở bài : Giới thiệu đồ vật định tả. 2/Thân bài : - Tả bao quát đồ vật - Tả các chi tiết nổi bật của đồ vật. 	 - Nêu công dụng và lợi ích của đồ vật. * Sử dụng các biện pháp nghệ thuật so sánh, nhân hoá để cho đồ vật sống động ,gần gũi. 3/ Kết bài : Nêu cảm nghĩ của mình về đồ vật.* CHUẨN BỊ : Lập dàn ý miêu tả một trong các đồ vật sau đây : - Quyển sách Tiếng Việt 5, tập hai - Cái đồng hồ báo thức - Một đồ vật trong nhà mà em yêu thích - Một đồ vật hoặc món quà có ý nghĩa sâu sắc đối với em - Một đồ vật trong viện bảo tàng hoặc trong nhà truyền thống mà em có dịp quan sát.KÍNH CHÚC QUÝ THẦY CÔ NHIỀU SỨC KHỎE!CHÚC CÁC EM LUÔN HỌC GiỎI!

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_tap_lam_van_lop_5_on_tap_ve_ta_do_vat_pham_thi_hie.ppt