Bài giảng Tập làm văn Lớp 5 - Bài học: Ôn tập văn kể chuyện - Vũ Đức Tứ

Bài giảng Tập làm văn Lớp 5 - Bài học: Ôn tập văn kể chuyện - Vũ Đức Tứ

a. Thế nào là kể chuyện?

Kể chuyện là kể một chuỗi sự việc có đầu, cuối ; liên quan đến một hay một số nhân vật. Mỗi câu chuyện nói một điều có ý nghĩa.

b. Tính cách của nhân vật được thể hiện qua những mặt nào?

Tính cách của nhân vật được thể hiện qua:

 + Hành động của nhân vật.

 + Lời nói, ý nghĩ của nhân vật.

 + Những đặc điểm ngoại hình tiêu biểu.

c.Bài văn kể chuyện có cấu tạo như thế nào?

Bài văn kể chuyện có cấu tạo 3 phần:

 + Mở đầu (Mở bài)

 + Diễn biến ( thân bài )

 + Kết thúc ( Kết bài)

 

pptx 20 trang loandominic179 2280
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Tập làm văn Lớp 5 - Bài học: Ôn tập văn kể chuyện - Vũ Đức Tứ", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TẬP LÀM VĂN 5 - TUẦN 22 - TIẾT 1Ôn tập văn Kể chuyệnNĂM HỌC 2020 - 2021TRƯỜNG TIỂU HỌC ĐỨC XUÂN – LỚP 5A4Tác giả: Vũ Đức TứTrường Tiểu học Đức Xuân – TP Bắc KạnThứ tư ngày 24 tháng 02 năm 2021Tập làm văn Ôn tập văn Kể chuyệnThế nào là kể chuyện? b. Tính cách của nhân vật được thể hiện qua những mặt nào? c. Bài văn kể chuyện có cấu tạo như thế nào? Bài 1: Dựa vào kiến thức đã học ở lớp 4, trả lời các câu hỏi sau: - Kể chuyện là kể một chuỗi sự việc có đầu, cuối ; liên quan đến một hay một số nhân vật. Mỗi câu chuyện nói một điều có ý nghĩa. a. Thế nào là kể chuyện?Tính cách của nhân vật được thể hiện qua: + Hành động của nhân vật. + Lời nói, ý nghĩ của nhân vật. + Những đặc điểm ngoại hình tiêu biểu. b. Tính cách của nhân vật được thể hiện qua những mặt nào? Bài văn kể chuyện có cấu tạo 3 phần: + Mở đầu (Mở bài) + Diễn biến ( thân bài ) + Kết thúc ( Kết bài)c.Bài văn kể chuyện có cấu tạo như thế nào? + Có mấy cách mở bài? Đó là những cách nào? Nêu ví dụ?Có 2 cách mở bài: Mở bài trực tiếp và mở bài gián tiếp. Mở bài trực tiếp: kể ngay vào sự việc mở đầu câu chuyện.Ví dụ: Có một con rùa sống bên sông, biết mình chậm chạp nên hôm nào cũng vậy, vừa sáng sớm tinh mơ, nó đã ra bờ sông tập chạy. Mở bài gián tiếp: nói chuyện khác để dẫn vào câu chuyện định kể.Ví dụ: Xưa nay người cậy tài giỏi mà chủ quan, biếng nhác thì chẳng làm nên việc gì. Ngược lại, sức có kém nhưng quyết tâm, nhẫn nại ắt thành công. Câu chuyện rùa và thỏ chứng minh điều đó.Có 2 cách kết bài: Kết bài không mở rộng và kết bài mở rộng+ Có mấy cách kết bài? Đó là những cách nào? Nêu ví dụ?Kết bài không mở rộng: chỉ cho biết kết cục của câu chuyện, không bình luận gì thêm Ví dụ: Đó là toàn bộ câu chuyện chú thỏ hợm hĩnh phải nếm mùi thất bại trước anh rùa có quyết tâm cao.Ví dụ:Kết bài mở rộng: nêu ý nghĩa hoặc đưa ra lời bình luận về câu chuyện Cho đến bây giờ, mỗi khi nhớ lại chuyện chạy thi với rùa, tôi vẫn đỏ mặt vì xấu hổ. Mong sao đừng ai mắc bệnh chủ quan, hợm hĩnh như thỏ tôi ngày nào. Trong rừng, Thỏ, Nhím và Sóc đều nổi tiếng là thông minh, nhanh trí. Nhưng ai giỏi nhất thì chưa có dịp thi tài. Vì thế, không ai chịu ai. Mấy cậu liền tổ chức một cuộc thi và mời cô Gõ Kiến làm trọng tài, ra đề thi rồi chấm luôn. Bài 2: Đọc câu chuyện dưới đây và trả lời các câu hỏi bằng cách trả chọn ý trả lời đúng nhất: Gõ Kiến phát cho mỗi bên hai chục hạt đậu ván và ra điều kiện: Ai ăn lâu hết nhất thì thắng cuộc. Thỏ ăn moãi ngày nửa hạt, ăn được 40 ngày. Nhím cứ ba ngày mới ăn một hạt, được 60 ngày. Sóc ăn mỗi ngày 6 hạt. Ba ngày sau, túi của Sóc rổng không Sang ngày thứ 61 Gõ Kiến cho biết  - Nhím ăn được lâu nhất là giỏi nhất ! Sóc không chịu. Cậu ta kêu: - Tôi vẫn còn ! Gõ Kiến hỏi: - Còn mà túi lại rỗng không thế này? Sóc thủng thẳng mời Gõ Kiến cùng Thỏ, Nhím, đến một góc rừng và trỏ vào hai cây đậu ván lúc này đã leo vấn vít trên giàn: Đây tôi ăn ba ngày hết 18 hạt Còn hai hạt nữa của tôi đấy ! Tất cả đều chịu Sóc là giỏi. Giỏi nhất. Cái gì cũng thế, chỉ ăn thì mấy cũng hết. Nhưng biết gieo trồng thì mãi mãi vẫn còn cái ăn. Theo Phong Thu 1. Câu chuyện trên có mấy nhân vật? a. Hai b. Ba c. Bốn2. Tính cách của các nhân vật được thể hiện qua những mặt nào? a. Qua lời nói và hành động b. Hành động c. Lời nói Dựa vào câu chuyện, chọn ý trả lời đúng nhất3. Ý nghĩa của câu chuyện trên là gì? a. Khen ngợi Sóc thông minh và có tài trồng cây gieo hạt. b. Khuyên người ta biết lo xa và chăm chỉ làm việc. c. Khuyên người ta tiết kiệm. + Cả lời nói và hành động. + Khuyên người ta biết lo xa và chăm chỉ làm việc.+ Câu chuyện có bốn nhân vật: Thỏ, Nhím, Sóc và Gõ Kiến. 1. Câu chuyện trên có mấy nhân vật? 2.Tính cách của các nhân vật được thể hiện qua những mặt nào? 3. Ý nghĩa của câu chuyện trên là gì? Chúc các em sức khỏe, Chăm ngoan, học tốt!

Tài liệu đính kèm:

  • pptxbai_giang_tap_lam_van_lop_5_bai_hoc_on_tap_van_ke_chuyen_vu.pptx