Bài giảng Tập làm văn Lớp 5 - Ôn tập văn kể chuyện - Năm học 2020-2021

Bài giảng Tập làm văn Lớp 5 - Ôn tập văn kể chuyện - Năm học 2020-2021

a. Thế nào là kể chuyện ?

Kể chuyện là kể một chuỗi sự việccó đầu , cuối ; liên quan đến một hay một số nhân vật . Mỗi câu chuyện nói một điều có ý nghĩa .

 a. Thế nào là kể chuyện ?

Kể chuyện là kể một chuỗi sự việccó đầu , cuối ; liên quan đến một hay một số nhân vật . Mỗi câu chuyện nói một điều có ý nghĩa .

 

pptx 13 trang loandominic179 5460
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Tập làm văn Lớp 5 - Ôn tập văn kể chuyện - Năm học 2020-2021", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ ba ngày 23 tháng 2 năm 2021 Tập làm vănÔN TẬPVĂN KỂ CHUYỆNÔn tập văn kể chuyệnThứ ba ngày 23 tháng 2 năm 2021Tập làm vănBài 1:Dựa vào kiến thức đã học ở lớp 4,trả lời các câu hỏi sau:a)Thế nào là kể chuyện?b)Tính cách của nhân vật được thể hiện qua những mặt nào?c)Bài văn kể chuyện có cấu tạo như thế nào?	Kể chuyện là kể một chuỗi sự việccó đầu , cuối ; liên quan đến một hay một số nhân vật . Mỗi câu chuyện nói một điều có ý nghĩa . a. Thế nào là kể chuyện ?	Kể chuyện là kể một chuỗi sự việccó đầu , cuối ; liên quan đến một hay một số nhân vật . Mỗi câu chuyện nói một điều có ý nghĩa . a. Thế nào là kể chuyện ?Tính cách của nhân vật được thể hiện qua : + Hành động của nhân vật . + Lời nói , ý nghĩ của nhân vật . + Những đặc điểm ngoại hình tiêu biểu .b. Tính cách của nhân vật được thể hiện qua những mặt nào ?Bài văn kể chuyện có cấu tạo 3 phần : + Mở đầu (Mở bài) + Diễn biến ( thân bài ) + Kết thúc ( Kết bài)c. Bài văn kể chuyện có cấu tạo như thế nào ?Kể chuyện là:Kể lại một chuỗi sự việc có đầu có cuốiMỗi câu chuyện nói lên một điều có nghĩaLiên quan một hay một số nhân vật Tính cách của mỗi nhân vật được thể hiện qua:Hành động của nhân vậtLời nói,ý nghĩ của nhân vậtNhững đặc điểm ngoại hình tiêu biểuCấu tạo bài văn kể chuyệnMở đầuDiễn biếnKết thúcBài 2: Đọc câu chuyện dưới đây và trả lời các câu hỏi bằng cách chọn ý trả lời đúng nhất: Ai giỏi nhất ? Trong rừng, Thỏ, Nhím và Sóc đều nổi tiếng là thông minh, nhanh trí. Nhưng ai giỏi nhất thì chưa có dịp thi tài. Vì thế, không ai chịu ai. Mấy cậu liền tổ chức một cuộc thi và mời cô Gõ Kiến làm trọng tài, ra đề thi rồi chấm luôn. Gõ kiến phát cho mỗi bên hai chục hạt đậu ván và ra điều kiện: Ai ăn lâu nhất thì thắng cuộc. Thỏ ăn dè mỗi ngày nữa hạt, ăn được 40 ngày. Nhím cứ 3 ngày mới ăn một hạt, được 60 ngày. Sóc ăn mỗi ngày 6 hạt. Ba ngày sau túi Sóc rỗng không. Sang ngày thứ 61, Gõ Kiến cho biết: - Nhím ăn được lâu nhất là giỏi nhất ! Sóc không chịu. Cậu ta kêu: - Tôi vẫn còn ! Gõ Kiến hỏi: - Còn mà túi lại rỗng không thế này ? Sóc thủng thẳng mời Gõ Kiến cùng Thỏ, Nhím đến một góc rừng và trỏ vào hai cây đậu ván lúc này đã leo vấn vít trên giàn: - Đây ! Tôi ăn ba ngày hết 18 hạt. Còn hai hạt nữa của tôi đấy ! Tất cả đều chịu Sóc là giỏi. Giỏi nhất. Cái gì cũng thế, chỉ ăn thì mấy cũng hết. Nhưng biết gieo trồng thì mãi mãi vẫn còn cái ăn1.Câu chuyện trên có mấy nhân vật?A.HaiB.BaC.BốnC.Bốn2.Tính cách của nhân vật được thể hiện qua những mặt nào?A.Lời nóiB.Hành độngC.Cả lời nói và hành độngC.Cả lời nói và hành động3.Ý nghĩa câu chuyện trên là gì?A.Khen ngợi Sóc thông minh và có tài trồng cây gieo hạt.B.Khuyên người ta tiết kiệmC.Khuyên người ta biết lo xa và chăm chỉ làm việcC.Khuyên người ta biết lo xa và chăm chỉ làm việcChúc các em chăm ngoan,học giỏi!

Tài liệu đính kèm:

  • pptxbai_giang_tap_lam_van_on_tap_van_ke_chuyen_nam_hoc_2020_2021.pptx