Bài giảng Tập làm văn Lớp 5 - Bài học: Ôn tập văn kể chuyện - Trường Tiểu học Minh Châu

Bài giảng Tập làm văn Lớp 5 - Bài học: Ôn tập văn kể chuyện - Trường Tiểu học Minh Châu

a. Thế nào là kể chuyện ?

Là kể một chuỗi sự việc có đầu , cuối ; liên quan đến một hay một số nhân vật . Mỗi câu chuyện nói một điều có ý nghĩa .

 b. Tính cách của nhân vật được thể hiện qua những mặt nào ?

Tính cách của nhân vật được thể hiện qua :

 + Hành động của nhân vật .

 + Lời nói , ý nghĩ của nhân vật .

 + Những đặc điểm ngoại hình tiêu biểu .

c.Bài văn kể chuyện có cấu tạo như thế nào ?

Bài văn kể chuyện có cấu tạo 3 phần :

 + Mở đầu (mở bài)

 + Diễn biến ( thân bài )

 + Kết thúc ( kết bài)

 

ppt 13 trang loandominic179 6610
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Tập làm văn Lớp 5 - Bài học: Ôn tập văn kể chuyện - Trường Tiểu học Minh Châu", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GIÁO VIÊN: HÀ HẢI LINHTRƯỜNG TiỂU HỌC ĐÔNG NGŨ 1Tập làm vănLớp 5AÔn tập Văn kể chuyệnTập làm vănLớp 5AÔn tập Văn kể chuyệnTRƯỜNG TIỂU HỌC MINH CHÂU Tập làm vănÔn tập văn kể chuyện Thế nào là kể chuyện ?b. Tính cách của nhân vật được thể hiện qua những mặt nào ? c. Bài văn kể chuyện có cấu tạo như thế nào ? Bài 1 : Dựa vào kiến thức đã học ở lớp 4, trả lời các câu hỏi sau : - Là kể một chuỗi sự việc có đầu , cuối ; liên quan đến một hay một số nhân vật . Mỗi câu chuyện nói một điều có ý nghĩa . a. Thế nào là kể chuyện ?Tập làm vănÔn tập văn kể chuyệnTính cách của nhân vật được thể hiện qua : + Hành động của nhân vật . + Lời nói , ý nghĩ của nhân vật . + Những đặc điểm ngoại hình tiêu biểu .b. Tính cách của nhân vật được thể hiện qua những mặt nào ?Bài văn kể chuyện có cấu tạo 3 phần : + Mở đầu (mở bài) + Diễn biến ( thân bài ) + Kết thúc ( kết bài)c.Bài văn kể chuyện có cấu tạo như thế nào ? Ôn tập văn kể chuyện Là kể một chuỗi sự việc có đầu, cuối; liên quan đến một hay một số nhân vật. Mỗi câu chuyện nói một điều có ý nghĩa. a. Thế nào là kể chuyện? b. Tính cách của nhân vật được thể hiện qua những mặt nào? c. Bài văn kể chuyện có cấu tạo thế nào? - Tính cách của nhân vật được thể hiện qua : + Hành động của nhân vật . + Lời nói , ý nghĩ của nhân vật . + Những đặc điểm ngoại hình tiêu biểu Bài văn kể chuyện có cấu tạo 3 phần : + Mở đầu (mở bài) + Diễn biến ( thân bài ) + Kết thúc ( kết bài)OÂn taäp vaên keå chuyeän+ Coù maáy caùch môû baøi? Ñoù laø nhöõng caùch naøo? Neâu ví duï?Coù 2 caùch môû baøi: Môû baøi tröïc tieáp vaø môû baøi giaùn tieáp. Môû baøi tröïc tieáp: keå ngay vaøo söï vieäc môû ñaàu caâu chuyeän.Ví duï:Coù moät con ruøa soáng beân soâng, bieát mình chaäm chaïp neân hoâm naøo cuõng vaäy, vöøa saùng sôùm tinh mô, noù ñaõ ra bôø soâng taäp chaïy. Môû baøi giaùn tieáp: noùi chuyeän khaùc ñeå daãn vaøo caâu chuyeän ñònh keå.Ví duï:Xöa nay ngöôøi caäy taøi gioûi maø chuû quan, bieáng nhaùc thì chaúng laøm neân vieäc gì. Ngöôïc laïi, söùc coù keùm nhöng quyeát taâm, nhaãn naïi aét thaønh coâng. Caâu chuyeän ruøa vaø thoû chöùng minh ñieàu ñoù.Có 2 cách kết bài:+ Có mấy cách kết bài? Đó là những cách nào?Kết bài không mở rông: Chỉ kết bài không bình luận gì thêm Kết bài mở rộng: kết bài và đưa ra lời bình luận Tập làm văn  Ôn tập văn kể chuyện Trong rừng , Thỏ, Nhím và Sóc đều nổi tiếng là thông minh , nhanh trí .Nhưng ai giỏi nhất thì chưa có dịp thi tài . Vì thế, không ai chịu ai . Mấy cậu liền tổ chức một cuộc thi và mời cô Gõ Kiến làm trọng tài , ra đề thi rồi chấm luôn. Gõ Kiến phát cho mỗi bên hai chục hạt đậu ván và ra điều kiện : Ai ăn lâu hết nhất thì thắng cuộc .Thỏ ăn mỗi ngày nửa hạt , ăn được 40 ngày .Nhím cứ ba ngày mới ăn một hạt , được 60 ngày .Sóc ăn mỗi ngày 6 hạt. Ba ngày sau , túi của Sóc rổng không Sang ngày thứ 61 Gõ Kiến cho biết  - Nhím ăn được lâu nhất là giỏi nhất ! Sóc không chịu. Cậu ta kêu : - Tôi vẫn còn ! Gõ Kiến hỏi : - Còn mà túi lại rỗng không thế này ? Sóc thủng thẳng mời Gõ Kiến cùng Thỏ ,Nhím, đeán một góc rừng và trỏ vào hai cây đậu ván lúc này đã leo vấn vít trên giàn : Đây tôi ăn ba ngày hết 18 hạt Còn hai hạt nữa của tôi đấy ! Tất cả đều chịu Sóc là giỏi . Giỏi nhất . Cái gì cũng thế, chỉ ăn thì mấy cũng hết . Nhưng biết gieo trồng thì mãi mãi vẫn còn cái ăn . Theo Phong Thu Bài 2 : Đọc câu chuyện dưới đây và trả lời các câu hỏi bằng cách trả chọn ý trả lời đúng nhất :+ Bức tranh vẽ gì?+ Trong tranh có mấy nhân vật? 1. Câu chuyện trên có mấy nhân vật ? a. Hai b. Ba c. Bốn2. Tính cách của các nhân vật được thể hiện qua những mặt nào ? a. Lời nói và hành động b. Hành động c. Lời nói 3. Ý nghĩa của câu chuyện trên là gì ? a. Khen ngợi Sóc thông minh và có tài trồng cây gieo hạt . b. Khuyên người ta biết lo xa và chăm chỉ làm việc . c. Khuyên người ta tiết kiệm. Dựa vào câu chuyện chọn câu trả lời đúng nhất:  Tập làm văn  OÂn taäp vaên keå chuyeän1. Câu chuyện trên có mấy nhân vật ? a. Hai b. Ba c. Boán2. Tính cách của các nhân vật được thể hiện qua những mặt nào ? a. Caû lời nói vaø haønh ñoäng b. Hành động c. Lời nói 3. Ý nghĩa của câu chuyện trên là gì ? a. Khen ngợi Sóc thông minh và có tài trồng cây gieo hạt . b. Khuyên người ta biết lo xa và chăm chỉ làm việc . c. Khuyên người ta tiết kiệm. c.a.b.	 + Cả lời nói và hành động .+ Khuyên người ta biết lo xa và chăm chỉ làm việc.+ Câu chuyện có bốn nhân vật :Thỏ , Nhím, Sóc và 	Gõ Kiến .1. Câu chuyện trên có mấy nhân vật ? 2.Tính cách của các nhân vật được thể hiện qua 	những mặt nào ?3. Ý nghĩa của câu chuyện trên là gì ?Tạm biệt các em

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_tap_lam_van_lop_5_bai_hoc_on_tap_van_ke_chuyen_tru.ppt