Kế hoạch dạy học lồng ghép Giáo dục Quốc phòng và An ninh trong trường Tiểu học - Năm học 2018-2019 - Trịnh Thanh Tùng

Kế hoạch dạy học lồng ghép Giáo dục Quốc phòng và An ninh trong trường Tiểu học - Năm học 2018-2019 - Trịnh Thanh Tùng

I. MỤC TIÊU:

- Xây dựng, phát triển tư duy, bồi dưỡng phát triển kỹ năng sống, nhân cách con người Việt Nam, yêu nước, yêu chủ nghĩa xã hội, niềm tự hào, tự tôn dân tộc Việt Nam, có ý thức tổ chức, kỷ luật, tinh thần đoàn kết, yêu Tổ quốc, yêu đồng bào.

- Giáo dục quốc phòng an ninh trong trường Tiểu học phải phù hợp với đặc điểm tâm lí lứa tuổi, được tiến hành lồng ghép thông qua nội dung các bài học đã có trong chương trình, sách giáo khoa và thông qua các hoạt động ngoại khóa: Tham quan di tích lịch sử; bảo tàng, nhà truyền thống, đơn vị lực lượng vũ trang; tổ chức trại hè, đọc sách, nghe, thi kể chuyện truyền thống, các cuộc thi tìm hiểu về quốc phòng, an ninh.

- Đổi mới nội dung và phương pháp dạy học theo hướng dạy học lý thuyết gắn thực tiễn, tăng cường các hoạt động vận dụng của học sinh

- Đổi mới hình thức tổ chức dạy học theo hướng xây dựng các chủ đề dạy học tích hợp, dạy học lồng ghép thông qua các bài trong sách giáo khoa, thông qua các hoạt động ngoại khóa: thăm quan di tích lịch sử, bảo tàng, nhà truyền thống, tổ chức trại hè, đọc sách, nghe, thi kể truyện, vẽ tranh, các hội thi tìm hiểu về quốc phòng an ninh

II. NỘI DUNG DẠY LỒNG GHÉP.

Nội dung dạy học lồng ghép được thực hiện thông qua các môn học: Tiếng việt, Lịch sử, Địa lý, đạo đức t; tập trung vào tinh thần đoàn kết, yêu nước của các thế hệ người Việt Nam trong dựng nước và giữ nước qua các thời kỳ cách mạng; pháp luật nước Cộng hòa XHCN Việt Nam; quyền lợi trách nhiệm của công dân với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHXN.

Giáo viên sưu tầm thêm các tranh ảnh, Clip hiện vật, tấm gương độc đáo về nội dung có liên qua đến quốc phòng an ninh.

III. TÀI LIỆU DẠY HỌC LỒNG GHÉP, TÍCH HỢP

- Các nội dung tích hợp đã có sẵn trong SGK.

-Tài liệu giáo dục lồng ghép do Bộ GD-ĐT ban hành ( Thông tư số 01/2017/BGD)

- Tài liệu giáo dục địa phương.

- Các nguồn tài liệu khác: phù hợp với năng lực học sinh và có tính pháp lý.

IV.TỔ CHỨC THỰC HIỆN

- Triển khai kế hoạch của BGH tới tất cả các giáo viên dạy.

-Tổ chức sinh hoạt tổ khối chuyên môn thống nhất nội dung và hình thức thực hiện trong từng bài theo quy đinh.

- Dự giờ, rút kinh nghiệm, trao đổi, học hỏi .

- Tổ chức dạy học theo các địa chỉ lồng ghép đã thống nhất, mức độ lồng ghép phù hợp với đối tượng học sinh các lớp.

- Các nội dung lồng ghép phải được thể hiện rõ trong giáo án, tổ chức thành hoạt động: có hệ thống câu hỏi phù hợp, học sinh được quan sát trình bày, bày tỏ quan điểm hoặc rút kinh nghiệm bản thân, nội dung của các hoạt động giúp định hương suy nghĩ và hành động tích cực trước các vấn đề đặt ra.

- Trên cơ sở mục tiêu và nội dung bài học, giáo viên tiểu học lồng ghép nội dung giáo dục quốc phòng và an ninh một cách truyền cảm, ngắn gọn, dễ nhớ, dễ hiểu, tự nhiên, hợp lý, phù hợp với đặc điểm và trình độ học sinh; tránh tản mạn, ảnh hưởng đến nội dung bài học; trong từng bài giảng, chú trọng kết hợp các hình ảnh minh họa; tổ chức cho học sinh tham quan bảo tàng, nhà truyền thống, các đơn vị lực lượng vũ trang nhân dân, nghĩa trang liệt sỹ, khu di tích lịch sử cách mạng, nghe nhân chứng lịch sử kể chuyện và các hoạt động văn hóa, văn nghệ, chơi các trò chơi dân gian.

 

doc 7 trang cuongth97 06/06/2022 24402
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch dạy học lồng ghép Giáo dục Quốc phòng và An ninh trong trường Tiểu học - Năm học 2018-2019 - Trịnh Thanh Tùng", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO THÀNH PHỐ SÓC TRĂNG
TRƯỜNG TIỂU NGUYỄN THỊ MINH KHAI 
KẾ HOẠCH DẠY HỌC LỒNG GHÉP GIÁO DỤC QUỐC PHÒNG VÀ AN NINH TRONG TRƯỜNG TIỂU HỌC 
NĂM HỌC: 2018-2019
LỚP : 5/7
GVCN: TRỊNH THANH TÙNG
PHÒNG GIÁO DỤC-ĐT TPST
TRƯỜNG TIỂU HỌC NTMK
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
 Phường 3, ngày 28 tháng 10 năm 2018
KẾ HOẠCH
Tổ chức dạy học các nội dung lồng ghép quốc phòng - an ninh
Năm học 2018 -2019
- Căn cứ vào Thông tư số 01/2017/TT-BGD ngày 13 tháng 01 năm 2017 cuả Bộ Giáo dục và Đào tạo về Hướng dẫn giáo dục quốc phòng và an ninh trong trường tiểu học, trung học cơ sở.
- Thực hiện nhiệm vụ năm học 2018-2019, Giáo viên lớp 5/7 xây dựng kế hoạch tổ chức dạy học lồng ghép quốc phòng an ninh trong nhà trường như sau:
I. MỤC TIÊU:
- Xây dựng, phát triển tư duy, bồi dưỡng phát triển kỹ năng sống, nhân cách con người Việt Nam, yêu nước, yêu chủ nghĩa xã hội, niềm tự hào, tự tôn dân tộc Việt Nam, có ý thức tổ chức, kỷ luật, tinh thần đoàn kết, yêu Tổ quốc, yêu đồng bào.
- Giáo dục quốc phòng an ninh trong trường Tiểu học phải phù hợp với đặc điểm tâm lí lứa tuổi, được tiến hành lồng ghép thông qua nội dung các bài học đã có trong chương trình, sách giáo khoa và thông qua các hoạt động ngoại khóa: Tham quan di tích lịch sử; bảo tàng, nhà truyền thống, đơn vị lực lượng vũ trang; tổ chức trại hè, đọc sách, nghe, thi kể chuyện truyền thống, các cuộc thi tìm hiểu về quốc phòng, an ninh.
- Đổi mới nội dung và phương pháp dạy học theo hướng dạy học lý thuyết gắn thực tiễn, tăng cường các hoạt động vận dụng của học sinh
- Đổi mới hình thức tổ chức dạy học theo hướng xây dựng các chủ đề dạy học tích hợp, dạy học lồng ghép thông qua các bài trong sách giáo khoa, thông qua các hoạt động ngoại khóa: thăm quan di tích lịch sử, bảo tàng, nhà truyền thống, tổ chức trại hè, đọc sách, nghe, thi kể truyện, vẽ tranh, các hội thi tìm hiểu về quốc phòng an ninh
II. NỘI DUNG DẠY LỒNG GHÉP.
Nội dung dạy học lồng ghép được thực hiện thông qua các môn học: Tiếng việt, Lịch sử, Địa lý, đạo đức t; tập trung vào tinh thần đoàn kết, yêu nước của các thế hệ người Việt Nam trong dựng nước và giữ nước qua các thời kỳ cách mạng; pháp luật nước Cộng hòa XHCN Việt Nam; quyền lợi trách nhiệm của công dân với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHXN.
Giáo viên sưu tầm thêm các tranh ảnh, Clip hiện vật, tấm gương độc đáo về nội dung có liên qua đến quốc phòng an ninh.
III. TÀI LIỆU DẠY HỌC LỒNG GHÉP, TÍCH HỢP
- Các nội dung tích hợp đã có sẵn trong SGK.
-Tài liệu giáo dục lồng ghép do Bộ GD-ĐT ban hành ( Thông tư số 01/2017/BGD)
- Tài liệu giáo dục địa phương.
- Các nguồn tài liệu khác: phù hợp với năng lực học sinh và có tính pháp lý.
IV.TỔ CHỨC THỰC HIỆN
- Triển khai kế hoạch của BGH tới tất cả các giáo viên dạy.
-Tổ chức sinh hoạt tổ khối chuyên môn thống nhất nội dung và hình thức thực hiện trong từng bài theo quy đinh.
- Dự giờ, rút kinh nghiệm, trao đổi, học hỏi ..
- Tổ chức dạy học theo các địa chỉ lồng ghép đã thống nhất, mức độ lồng ghép phù hợp với đối tượng học sinh các lớp.
- Các nội dung lồng ghép phải được thể hiện rõ trong giáo án, tổ chức thành hoạt động: có hệ thống câu hỏi phù hợp, học sinh được quan sát trình bày, bày tỏ quan điểm hoặc rút kinh nghiệm bản thân, nội dung của các hoạt động giúp định hương suy nghĩ và hành động tích cực trước các vấn đề đặt ra.
- Trên cơ sở mục tiêu và nội dung bài học, giáo viên tiểu học lồng ghép nội dung giáo dục quốc phòng và an ninh một cách truyền cảm, ngắn gọn, dễ nhớ, dễ hiểu, tự nhiên, hợp lý, phù hợp với đặc điểm và trình độ học sinh; tránh tản mạn, ảnh hưởng đến nội dung bài học; trong từng bài giảng, chú trọng kết hợp các hình ảnh minh họa; tổ chức cho học sinh tham quan bảo tàng, nhà truyền thống, các đơn vị lực lượng vũ trang nhân dân, nghĩa trang liệt sỹ, khu di tích lịch sử cách mạng, nghe nhân chứng lịch sử kể chuyện và các hoạt động văn hóa, văn nghệ, chơi các trò chơi dân gian.
5. Thời gian thực hiện: Từ tuần 1- Năm học 2018-2019
Trên đây là kế hoạch tổ chức dạy học lồng ghép nội dung giáo dục quốc phòng an ninh cho học sinh lớp 5/7, năm học 2018 – 2019.
V. ĐỊA CHỈ CÁC BÀI VÀ NỘI DUNG DẠY LỒNG GHÉP GIÁO DỤC QUỐC PHÒNG - AN NINH
Giáo dục quốc phòng và an ninh đối với HS lớp 5 được thực hiện lồng ghép thông qua nội dung các bài trong các môn học Tiếng Việt, Đạo đức, Lịch sử và Địa lý ; tập trung vào một số chủ đề chính sau: tinh thần yêu nước, truyền thống lịch sử của dân tộc Việt Nam trong dựng nước và giữ nước; truyền thống lịch sử của quân đội và công an; một số kỹ năng sống phù hợp với sự phát triển của xã hội; giáo dục tình yêu quê hương, yêu hòa bình và yêu Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Cụ thể:
	Lớp 5/7
Học kỳ 1: 8 tiết
Tháng
Tuần
 CM
Tiết PPCT
Tên bài
Môn tích hợp
Nội dung lồng ghép, tích hợp liên môn
Tháng 8/2018
1
Tiết 1
Tuần 1. Kể chuyện Lý Tự Trọng
(Trang 9)
KC
Nêu những tấm gương dũng cảm của tuổi trẻ Việt Nam trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc
1
Tiết 1
Bài 1: Việt Nam đất nước chúng ta
Trang 66
ĐL
Giới thiệu bản đồ Việt Nam và khẳng định chủ quyền đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa là của Việt Nam
Tháng 9/2018
3
Tiết 5
Tập đọc: Lòng dân
Trang 24
TĐ
Nêu lên sức mạnh của nhân dân trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam
3
Tiết 3
Bài 2: Có trách nhiệm về việc làm của mình
Trang 6
ĐĐ
Dũng cảm nhận trách nhiệm khi làm sai một việc gì đó, quyết tâm sửa chữa trở thành người tốt
Tháng 9/2018
5
Tiết 5
Bài 5: Vùng biển nước ta
Trang 77
ĐL
Làm rõ tầm quan trọng của vùng biển nước ta trong phát triển kinh tế và quốc phòng, an ninh
Tháng 10/2018
6
Tiết 11
Tuần 6. Tập đọc: Sự sụp đổ của chế độ A- Pác-Thai Trang 54
TĐ
Lấy ví dụ minh họa về tội ác diệt chủng ở Campuchia 1975-1979
Tháng 11/2018
13
Tiết 13
Kể chuyện chứng kiến hoặc tham gia, Kể về một hành động dũng cảm bảo vệ môi trường Trang 127
KC
Nêu những tấm gương học sinh tích cực tham gia phong trào xanh, sạch, đẹp ở địa phương, nhà trường
Tháng 11/2018
13
Tiết 25
Tập đọc: Người gác rừng tí hon
Trang 124
TĐ
Nêu những tấm gương học sinh có tinh thần cảnh giác, kịp thời báo công an bắt tội phạm
Học kỳ 2: 8 tiết
Tháng
Tuần CM
Tiết PPCT
Tên bài
Môn tích hợp
Nội dung lồng ghép, tích hợp liên môn
Tháng 01/2019
19
Tiết 19
 Chính tả: Nhà yêu nước Nguyễn Trung Trực
Trang 6
CT
Nêu những tấm gương anh dũng hy sinh trong kháng chiến chống giặc ngoại xâm
20
Tiết 39
Tập đọc: Nhà tài trợ đặc biệt của cách mạng
Trang 20
TĐ
Nêu những tấm gương anh dũng hy sinh trong kháng chiến chống giặc ngoại xâm
Tháng 01/2019
22
Tiết 43
Tập đọc: Lập làng giữ biển
Trang 36
TĐ
Giáo viên cung cấp thông tin về một số chính sách của Đảng, Nhà nước hỗ trợ để ngư dân vươn khơi bám biển
Tháng 02/2019
 23
Tiết 46
Tập đọc: Chú đi tuần
Trang 51
TĐ
Giới thiệu những hoạt động hỗ trợ người dân vượt qua thiên tai bão lũ của bộ đội, công an Việt Nam
Tháng 02/2019
23
Tiết 23
Bài 12: Em yêu hòa bình
Trang 37
ĐĐ
Học sinh kể những hoạt động, việc làm thể hiện tinh thần yêu chuộng hòa bình của nhân dân Việt Nam
Tháng 02/2019
25
Tiết 49
Tập đọc: Phong cảnh Đền Hùng
Trang 68
TĐ
Ca ngợi công lao to lớn của các Vua Hùng đã có công dựng nước và trách nhiệm của tuổi trẻ để bảo vệ đất nước
Tháng 3/2019
26
26
Em yêu hòa bình
Trang 37
ĐĐ
Học sinh kể những hoạt động, việc làm thể hiện tinh thần yêu chuộng hòa bình của nhân dân Việt Nam
Tháng 4/2019
31
62
Tập đọc: Bầm ơi
Trang 130
TĐ
Sự hy sinh của những người Mẹ Việt Nam trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc
Người lập kế hoạch
 Trịnh Thanh Tùng
DUYỆT KẾ HOẠCH

Tài liệu đính kèm:

  • docke_hoach_day_hoc_long_ghep_giao_duc_quoc_phong_va_an_ninh_tr.doc