Kế hoạch dạy học lồng ghép Giáo dục Quốc phòng và An ninh trong trường Tiểu học - Năm học 2018-2019 - Trịnh Thanh Tùng
I. MỤC TIÊU:
- Xây dựng, phát triển tư duy, bồi dưỡng phát triển kỹ năng sống, nhân cách con người Việt Nam, yêu nước, yêu chủ nghĩa xã hội, niềm tự hào, tự tôn dân tộc Việt Nam, có ý thức tổ chức, kỷ luật, tinh thần đoàn kết, yêu Tổ quốc, yêu đồng bào.
- Giáo dục quốc phòng an ninh trong trường Tiểu học phải phù hợp với đặc điểm tâm lí lứa tuổi, được tiến hành lồng ghép thông qua nội dung các bài học đã có trong chương trình, sách giáo khoa và thông qua các hoạt động ngoại khóa: Tham quan di tích lịch sử; bảo tàng, nhà truyền thống, đơn vị lực lượng vũ trang; tổ chức trại hè, đọc sách, nghe, thi kể chuyện truyền thống, các cuộc thi tìm hiểu về quốc phòng, an ninh.
- Đổi mới nội dung và phương pháp dạy học theo hướng dạy học lý thuyết gắn thực tiễn, tăng cường các hoạt động vận dụng của học sinh
- Đổi mới hình thức tổ chức dạy học theo hướng xây dựng các chủ đề dạy học tích hợp, dạy học lồng ghép thông qua các bài trong sách giáo khoa, thông qua các hoạt động ngoại khóa: thăm quan di tích lịch sử, bảo tàng, nhà truyền thống, tổ chức trại hè, đọc sách, nghe, thi kể truyện, vẽ tranh, các hội thi tìm hiểu về quốc phòng an ninh
II. NỘI DUNG DẠY LỒNG GHÉP.
Nội dung dạy học lồng ghép được thực hiện thông qua các môn học: Tiếng việt, Lịch sử, Địa lý, đạo đức t; tập trung vào tinh thần đoàn kết, yêu nước của các thế hệ người Việt Nam trong dựng nước và giữ nước qua các thời kỳ cách mạng; pháp luật nước Cộng hòa XHCN Việt Nam; quyền lợi trách nhiệm của công dân với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHXN.
Giáo viên sưu tầm thêm các tranh ảnh, Clip hiện vật, tấm gương độc đáo về nội dung có liên qua đến quốc phòng an ninh.
III. TÀI LIỆU DẠY HỌC LỒNG GHÉP, TÍCH HỢP
- Các nội dung tích hợp đã có sẵn trong SGK.
-Tài liệu giáo dục lồng ghép do Bộ GD-ĐT ban hành ( Thông tư số 01/2017/BGD)
- Tài liệu giáo dục địa phương.
- Các nguồn tài liệu khác: phù hợp với năng lực học sinh và có tính pháp lý.
IV.TỔ CHỨC THỰC HIỆN
- Triển khai kế hoạch của BGH tới tất cả các giáo viên dạy.
-Tổ chức sinh hoạt tổ khối chuyên môn thống nhất nội dung và hình thức thực hiện trong từng bài theo quy đinh.
- Dự giờ, rút kinh nghiệm, trao đổi, học hỏi .
- Tổ chức dạy học theo các địa chỉ lồng ghép đã thống nhất, mức độ lồng ghép phù hợp với đối tượng học sinh các lớp.
- Các nội dung lồng ghép phải được thể hiện rõ trong giáo án, tổ chức thành hoạt động: có hệ thống câu hỏi phù hợp, học sinh được quan sát trình bày, bày tỏ quan điểm hoặc rút kinh nghiệm bản thân, nội dung của các hoạt động giúp định hương suy nghĩ và hành động tích cực trước các vấn đề đặt ra.
- Trên cơ sở mục tiêu và nội dung bài học, giáo viên tiểu học lồng ghép nội dung giáo dục quốc phòng và an ninh một cách truyền cảm, ngắn gọn, dễ nhớ, dễ hiểu, tự nhiên, hợp lý, phù hợp với đặc điểm và trình độ học sinh; tránh tản mạn, ảnh hưởng đến nội dung bài học; trong từng bài giảng, chú trọng kết hợp các hình ảnh minh họa; tổ chức cho học sinh tham quan bảo tàng, nhà truyền thống, các đơn vị lực lượng vũ trang nhân dân, nghĩa trang liệt sỹ, khu di tích lịch sử cách mạng, nghe nhân chứng lịch sử kể chuyện và các hoạt động văn hóa, văn nghệ, chơi các trò chơi dân gian.
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO THÀNH PHỐ SÓC TRĂNG TRƯỜNG TIỂU NGUYỄN THỊ MINH KHAI KẾ HOẠCH DẠY HỌC LỒNG GHÉP GIÁO DỤC QUỐC PHÒNG VÀ AN NINH TRONG TRƯỜNG TIỂU HỌC NĂM HỌC: 2018-2019 LỚP : 5/7 GVCN: TRỊNH THANH TÙNG PHÒNG GIÁO DỤC-ĐT TPST TRƯỜNG TIỂU HỌC NTMK CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập – Tự do – Hạnh phúc Phường 3, ngày 28 tháng 10 năm 2018 KẾ HOẠCH Tổ chức dạy học các nội dung lồng ghép quốc phòng - an ninh Năm học 2018 -2019 - Căn cứ vào Thông tư số 01/2017/TT-BGD ngày 13 tháng 01 năm 2017 cuả Bộ Giáo dục và Đào tạo về Hướng dẫn giáo dục quốc phòng và an ninh trong trường tiểu học, trung học cơ sở. - Thực hiện nhiệm vụ năm học 2018-2019, Giáo viên lớp 5/7 xây dựng kế hoạch tổ chức dạy học lồng ghép quốc phòng an ninh trong nhà trường như sau: I. MỤC TIÊU: - Xây dựng, phát triển tư duy, bồi dưỡng phát triển kỹ năng sống, nhân cách con người Việt Nam, yêu nước, yêu chủ nghĩa xã hội, niềm tự hào, tự tôn dân tộc Việt Nam, có ý thức tổ chức, kỷ luật, tinh thần đoàn kết, yêu Tổ quốc, yêu đồng bào. - Giáo dục quốc phòng an ninh trong trường Tiểu học phải phù hợp với đặc điểm tâm lí lứa tuổi, được tiến hành lồng ghép thông qua nội dung các bài học đã có trong chương trình, sách giáo khoa và thông qua các hoạt động ngoại khóa: Tham quan di tích lịch sử; bảo tàng, nhà truyền thống, đơn vị lực lượng vũ trang; tổ chức trại hè, đọc sách, nghe, thi kể chuyện truyền thống, các cuộc thi tìm hiểu về quốc phòng, an ninh. - Đổi mới nội dung và phương pháp dạy học theo hướng dạy học lý thuyết gắn thực tiễn, tăng cường các hoạt động vận dụng của học sinh - Đổi mới hình thức tổ chức dạy học theo hướng xây dựng các chủ đề dạy học tích hợp, dạy học lồng ghép thông qua các bài trong sách giáo khoa, thông qua các hoạt động ngoại khóa: thăm quan di tích lịch sử, bảo tàng, nhà truyền thống, tổ chức trại hè, đọc sách, nghe, thi kể truyện, vẽ tranh, các hội thi tìm hiểu về quốc phòng an ninh II. NỘI DUNG DẠY LỒNG GHÉP. Nội dung dạy học lồng ghép được thực hiện thông qua các môn học: Tiếng việt, Lịch sử, Địa lý, đạo đức t; tập trung vào tinh thần đoàn kết, yêu nước của các thế hệ người Việt Nam trong dựng nước và giữ nước qua các thời kỳ cách mạng; pháp luật nước Cộng hòa XHCN Việt Nam; quyền lợi trách nhiệm của công dân với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHXN. Giáo viên sưu tầm thêm các tranh ảnh, Clip hiện vật, tấm gương độc đáo về nội dung có liên qua đến quốc phòng an ninh. III. TÀI LIỆU DẠY HỌC LỒNG GHÉP, TÍCH HỢP - Các nội dung tích hợp đã có sẵn trong SGK. -Tài liệu giáo dục lồng ghép do Bộ GD-ĐT ban hành ( Thông tư số 01/2017/BGD) - Tài liệu giáo dục địa phương. - Các nguồn tài liệu khác: phù hợp với năng lực học sinh và có tính pháp lý. IV.TỔ CHỨC THỰC HIỆN - Triển khai kế hoạch của BGH tới tất cả các giáo viên dạy. -Tổ chức sinh hoạt tổ khối chuyên môn thống nhất nội dung và hình thức thực hiện trong từng bài theo quy đinh. - Dự giờ, rút kinh nghiệm, trao đổi, học hỏi .. - Tổ chức dạy học theo các địa chỉ lồng ghép đã thống nhất, mức độ lồng ghép phù hợp với đối tượng học sinh các lớp. - Các nội dung lồng ghép phải được thể hiện rõ trong giáo án, tổ chức thành hoạt động: có hệ thống câu hỏi phù hợp, học sinh được quan sát trình bày, bày tỏ quan điểm hoặc rút kinh nghiệm bản thân, nội dung của các hoạt động giúp định hương suy nghĩ và hành động tích cực trước các vấn đề đặt ra. - Trên cơ sở mục tiêu và nội dung bài học, giáo viên tiểu học lồng ghép nội dung giáo dục quốc phòng và an ninh một cách truyền cảm, ngắn gọn, dễ nhớ, dễ hiểu, tự nhiên, hợp lý, phù hợp với đặc điểm và trình độ học sinh; tránh tản mạn, ảnh hưởng đến nội dung bài học; trong từng bài giảng, chú trọng kết hợp các hình ảnh minh họa; tổ chức cho học sinh tham quan bảo tàng, nhà truyền thống, các đơn vị lực lượng vũ trang nhân dân, nghĩa trang liệt sỹ, khu di tích lịch sử cách mạng, nghe nhân chứng lịch sử kể chuyện và các hoạt động văn hóa, văn nghệ, chơi các trò chơi dân gian. 5. Thời gian thực hiện: Từ tuần 1- Năm học 2018-2019 Trên đây là kế hoạch tổ chức dạy học lồng ghép nội dung giáo dục quốc phòng an ninh cho học sinh lớp 5/7, năm học 2018 – 2019. V. ĐỊA CHỈ CÁC BÀI VÀ NỘI DUNG DẠY LỒNG GHÉP GIÁO DỤC QUỐC PHÒNG - AN NINH Giáo dục quốc phòng và an ninh đối với HS lớp 5 được thực hiện lồng ghép thông qua nội dung các bài trong các môn học Tiếng Việt, Đạo đức, Lịch sử và Địa lý ; tập trung vào một số chủ đề chính sau: tinh thần yêu nước, truyền thống lịch sử của dân tộc Việt Nam trong dựng nước và giữ nước; truyền thống lịch sử của quân đội và công an; một số kỹ năng sống phù hợp với sự phát triển của xã hội; giáo dục tình yêu quê hương, yêu hòa bình và yêu Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Cụ thể: Lớp 5/7 Học kỳ 1: 8 tiết Tháng Tuần CM Tiết PPCT Tên bài Môn tích hợp Nội dung lồng ghép, tích hợp liên môn Tháng 8/2018 1 Tiết 1 Tuần 1. Kể chuyện Lý Tự Trọng (Trang 9) KC Nêu những tấm gương dũng cảm của tuổi trẻ Việt Nam trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc 1 Tiết 1 Bài 1: Việt Nam đất nước chúng ta Trang 66 ĐL Giới thiệu bản đồ Việt Nam và khẳng định chủ quyền đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa là của Việt Nam Tháng 9/2018 3 Tiết 5 Tập đọc: Lòng dân Trang 24 TĐ Nêu lên sức mạnh của nhân dân trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam 3 Tiết 3 Bài 2: Có trách nhiệm về việc làm của mình Trang 6 ĐĐ Dũng cảm nhận trách nhiệm khi làm sai một việc gì đó, quyết tâm sửa chữa trở thành người tốt Tháng 9/2018 5 Tiết 5 Bài 5: Vùng biển nước ta Trang 77 ĐL Làm rõ tầm quan trọng của vùng biển nước ta trong phát triển kinh tế và quốc phòng, an ninh Tháng 10/2018 6 Tiết 11 Tuần 6. Tập đọc: Sự sụp đổ của chế độ A- Pác-Thai Trang 54 TĐ Lấy ví dụ minh họa về tội ác diệt chủng ở Campuchia 1975-1979 Tháng 11/2018 13 Tiết 13 Kể chuyện chứng kiến hoặc tham gia, Kể về một hành động dũng cảm bảo vệ môi trường Trang 127 KC Nêu những tấm gương học sinh tích cực tham gia phong trào xanh, sạch, đẹp ở địa phương, nhà trường Tháng 11/2018 13 Tiết 25 Tập đọc: Người gác rừng tí hon Trang 124 TĐ Nêu những tấm gương học sinh có tinh thần cảnh giác, kịp thời báo công an bắt tội phạm Học kỳ 2: 8 tiết Tháng Tuần CM Tiết PPCT Tên bài Môn tích hợp Nội dung lồng ghép, tích hợp liên môn Tháng 01/2019 19 Tiết 19 Chính tả: Nhà yêu nước Nguyễn Trung Trực Trang 6 CT Nêu những tấm gương anh dũng hy sinh trong kháng chiến chống giặc ngoại xâm 20 Tiết 39 Tập đọc: Nhà tài trợ đặc biệt của cách mạng Trang 20 TĐ Nêu những tấm gương anh dũng hy sinh trong kháng chiến chống giặc ngoại xâm Tháng 01/2019 22 Tiết 43 Tập đọc: Lập làng giữ biển Trang 36 TĐ Giáo viên cung cấp thông tin về một số chính sách của Đảng, Nhà nước hỗ trợ để ngư dân vươn khơi bám biển Tháng 02/2019 23 Tiết 46 Tập đọc: Chú đi tuần Trang 51 TĐ Giới thiệu những hoạt động hỗ trợ người dân vượt qua thiên tai bão lũ của bộ đội, công an Việt Nam Tháng 02/2019 23 Tiết 23 Bài 12: Em yêu hòa bình Trang 37 ĐĐ Học sinh kể những hoạt động, việc làm thể hiện tinh thần yêu chuộng hòa bình của nhân dân Việt Nam Tháng 02/2019 25 Tiết 49 Tập đọc: Phong cảnh Đền Hùng Trang 68 TĐ Ca ngợi công lao to lớn của các Vua Hùng đã có công dựng nước và trách nhiệm của tuổi trẻ để bảo vệ đất nước Tháng 3/2019 26 26 Em yêu hòa bình Trang 37 ĐĐ Học sinh kể những hoạt động, việc làm thể hiện tinh thần yêu chuộng hòa bình của nhân dân Việt Nam Tháng 4/2019 31 62 Tập đọc: Bầm ơi Trang 130 TĐ Sự hy sinh của những người Mẹ Việt Nam trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Người lập kế hoạch Trịnh Thanh Tùng DUYỆT KẾ HOẠCH
Tài liệu đính kèm:
- ke_hoach_day_hoc_long_ghep_giao_duc_quoc_phong_va_an_ninh_tr.doc