Kế hoạch bài dạy các môn Lớp 5 - Tuần 4 (Tiếp theo) - Năm học 2023-2024 - Lê Thị Hồng Hạnh
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy các môn Lớp 5 - Tuần 4 (Tiếp theo) - Năm học 2023-2024 - Lê Thị Hồng Hạnh", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 4 Thứ năm ngày 28 tháng 9 năm 2023 Toán LUYỆN TẬP I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Năng lực đặc thù: - Biết giải bài toán liên quan đến tỉ lệ bằng 1 trong 2 cách “Rút về đơn vị” hoặc “ tìm tỉ số”. - Giải bài toán liên quan đến tỉ lệ bằng 1 trong 2 cách “Rút về đơn vị” hoặc “ tìm tỉ số” - HS cả lớp làm được bài 1, 2 . 2. Năng lực chung: + Năng tư chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo, + Năng lực tư duy và lập luận toán học, năng lực mô hình hoá toán học, năng lực giải quyết vấn đề toán học, năng lực giao tiếp toán học, năng lực sử dụng công cụ và phương tiện toán học. 3. Phẩm chất: Chăm chỉ, trung thực, có trách nhiệm với toán học và cẩn thận khi làm bài, yêu thích môn học. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - GV: SGK, bảng phụ - HS : SGK, bảng con III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động GV Hoạt động HS 1. Khởi động: (5 phút) - Chơi trò chơi: Trời - Đất- Nước (GV - HS tham gia trò chơi để tạo không khí hô Trời, HS phải nêu tên được 1 con vật vui vẻ trước khi vào giờ học. sống trên trời, hô Cá, HS phải nói được là Nước,...) - Nêu mối quan hệ giữa các đại lượng tỉ - 2 học sinh nêu lệ nghịch. - GV nhận xét - Lớp nhận xét - Giới thiệu bài - ghi đầu bài lên bảng - HS ghi vở 2. Thực hành: (25 phút) *Cách tiến hành: Bài 1: HĐ nhóm - Gọi HS đọc yêu cầu - Học sinh đọc đề, lớp đọc thầm - Cho HS thảo luận nhóm để làm bài - Nhóm trưởng điều khiển nhóm thảo luận + Bài toán cho biết gì? Bài toán hỏi gì? + Cùng số tiền đó, khi giá tiền 1 quyển - Số quyển vở mua được sẽ gấp lên bấy vở giảm đi số lần thì số quyển vở thay nhiêu lần đổi như thế nào? - Yêu cầu học sinh làm bài - Học sinh làm theo 2 cách - Yêu cầu học sinh nêu bước tìm “tỉ số” * Cách 1 : trong bài giải Người đó có số tiền là: - Giáo viên đánh giá 3000 x 25 = 75.000 (đồng). Nếu 1 quyển giá 1500 đồng thì mua được số quyển là: 75.000 : 15000 = 50 (quyển). Đáp số : 50 quyển *Cách 2: 3.000 đồng gấp 1500 đồng số lần là: 3.000 : 1500 = 2 (lần). Nếu 1 quyển giá 1500 đồng thì mua được số vở là: 25 x 2 = 50 (quyển) Bài 2: HĐ cặp đôi Đáp số : 50 quyển - Gọi HS đọc yêu cầu, thảo luận cặp đôi - Học sinh đọc đề, HS đọc thầm, thảo luận làm bài theo gợi ý: cặp đôi làm bài. + Bài toán cho biết gì? Bài toán hỏi gì? + Tổng thu nhập của gia đình không đổi, - Tổng thu nhập không đổi, khi số người khi tăng số con thì thu nhập bình quân tăng thu nhập bình quân của một người của mỗi người hàng tháng thay đổi như sẽ giảm. thế nào? + Muốn biết trung bình hàng tháng của 1 - Tính xem khi có 4 người thì thu nhập người giảm bao nhiêu, chúng ta phải làm trung bình hàng tháng của mỗi người là gì ? bao nhiêu. - Yêu cầu học sinh làm bài. - Học sinh làm bài cặp đôi, đổi vở để Tóm tắt: kiểm tra chéo. 3 người : 800.000 đồng / người / tháng Giải 4 người : ... đồng / người / tháng Tổng thu nhập của gia đình đó là: 800 000 x 3 = 2 400 000 (đồng) Khi có thêm 1 con thì thu thập trung bình của một người là: 2.400.000 : 4 = 600.000 (đồng) Trung bình hàng tháng mỗi người giảm: 800 000 - 600 000 = 200 000 (đồng) Đáp số: 200 000 đồng 3. HĐ vận dụng, trải nghiệm: (5 phút) - Yêu cầu HS vận dụng kiến thức làm - HS làm bài bài tập sau: Bài giải : Cứ 10 công nhân trong một ngày sửa 20 công nhân gấp 10 công nhân số lần được 40 m đường. Với năng suất như là: vậy thì 20 công nhân làm trong một 20 : 10 = 2 (lần) ngày sẽ sửa được bao nhiêu mét đường? 20 công nhân sửa được số m đường là : 40 x 2 = 80 (m) Đáp số : 80 m. - Về nhà vận dụng kiến thức làm bài tập - HS nghe và thực hiện sau: Có một nhóm thợ làm đường, nếu muốn làm xong trong 6 ngày thì cần 27 công nhân. Nếu muốn xong trong 3 ngày thì cần bao nhiêu công nhân? ĐIỀU CHỈNH, BỔ SUNG . Tập làm văn LUYỆN TẬP TẢ CẢNH I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Năng lực đặc thù: - Lập được dàn ý cho bài văn tả ngôi trường đủ ba phần: mở bài, thân bài, kết bài; biết lựa chọn được những nét nổi bật để tả ngôi trường. - Dựa vào dàn ý viết được một đoạn văn miêu tả hoàn chỉnh, sắp xếp các chi tiết hợp lí. - Bỗi dưỡng sự yêu thích viết văn tả cảnh. 2. Năng lực chung: + Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo. + Năng lực văn học, năng lực ngôn ngữ, năng lực thẩm mĩ. 3. Phẩm chất: HS cảm nhận được vẻ đẹp của môi trường thiên nhiên, giáo dục bảo vệ môi trường. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Giáo viên: Bút dạ, bảng nhóm - Học sinh: Quan sát cảnh trường học và ghi chép lại. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động GV Hoạt động HS 1. Khởi động: (5 phút) - Cho học sinh thi đọc đoạn văn tả cơn mưa - Học sinh thi đọc - Giáo viên nhận xét - Lớp theo dõi, nhận xét - Kiểm tra kết quả quan sát trường học của học - HS chuẩn bị sinh đã chuẩn bị. - Giáo viên nhận xét - Giáo viên giới thiệu dựa vào kết quả quan sát - Học sinh lắng nghe - Ghi vở về trường học để lập dàn ý cho bài văn tả trường học, viết một đoạn văn trong bài này. 2. Thực hành: (25 phút) *Cách tiến hành: Bài 1: HĐ nhóm - HS đọc yêu cầu và các lưu ý SGK. - Học sinh đọc yêu cầu bài, lớp - Giáo viên đưa câu hỏi gợi ý. theo dõi + Đối tượng em định miêu tả cảnh là gì? - Nhóm trưởng điều khiển nhóm - Lần lượt từng em nêu ý kiến của mình : Ngôi trường của em + Thời gian em quan sát vào lúc nào? - Buổi sáng/trước buổi học/sau giờ tan học. + Em tả những phần nào của cảnh? + Tả cảnh sân trường. + Lớp học, vườn trường, phòng truyền thống, hoạt động của thầy + Tình cảm của em đối với mái trường ntn ? và trò. - Yêu cầu học sinh tự lập dàn ý. - 1 HS( M3,4) viết bảng nhóm, Lưu ý: đọc kỹ phần lưu ý. HS còn lại viết vào vở. + Xác định góc quan sát, đặc điểm chung và riêng của cảnh vật. Quan sát bằng nhiều giác quan: màu sắc, âm thanh, đường nét, hương vị, sắc thái, chú ý các điểm nổi bật gây ấn tượng. - Trình bày kết quả - Học (M3,4) trình bày. - Giáo viên nhận xét, sửa chữa - Mở bài: + Trường em là trường Tiểu học Xuân Trúc. + Ngôi trường khang trang nằm ở trung tâm xã, ngay sát con đường to trải bê tông phẳng lỳ. - Thân bài: Tả từng phần của trường. + Nhìn từ xa: ngôi trường xinh xắn hiền hoà dưới những cây cổ thụ. + Trường: tường sơn màu vàng thật sang trọng. + Cổng trường sơn màu xanh đậm. + Sân trường đổ bê tông, lát gạch kiên cố. + Bàng, phượng, hoa sữa như cái ô khổng lồ che mát sân trường. Giờ chơi sân trường thật là nhộn nhịp. + Lớp học : dãy nhà 2 tầng với các phòng học rộng rãi, thoáng mát, có đèn điện, quạt trần, cửa sổ và cửa ra vào sơn màu xanh rất đẹp. + Bàn ghế: ngay ngắn gọn gàng. + Thư viện: có nhiều sách báo. - Kết bài: em yêu quý, tự hào về trường em Bài 2: HĐ cá nhân - Gọi HS đọc yêu cầu - Học sinh đọc yêu cầu. - Em chọn đoạn văn nào để miêu tả? - Tả sân trường. -Tả lớp học. - Yêu cầu HS tự làm bài: viết một đoạn phần - Học sinh làm cá nhân thân bài - HS trình bày phần viết của mình. - HS trình bày kết quả - Giáo viên nhận xét - Lớp theo dõi nhận xét 3. HĐ vận dụng: (5 phút) - Trong đoạn văn em vừa viết thì em thích nhất - HS nêu hình ảnh nào ? Vì sao ? - Về nhà viết lại đoạn văn chưa đạt. - Lắng nghe và thực hiện ĐIỀU CHỈNH, BỔ SUNG . Tự học ÔN TẬP VỀ GIẢI TOÁN I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Năng lực đặc thù: - Biết giải toán dạng tìm hai số khi biết tổng ( hiệu) và tỉ số của hai số đó. - Làm được bài tập dạng tìm hai số khi biết tổng (hiệu) và tỉ số của hai số đó. 2. Năng lực chung: + Năng tư chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo, + Năng lực tư duy và lập luận toán học, năng lực mô hình hoá toán học, năng lực giải quyết vấn đề toán học. 3.Phẩm chất: Chăm chỉ, trung thực, có trách nhiệm với toán học và cẩn thận khi làm bài, yêu thích môn học. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - GV: SGK - HS: SGK, vở Luyện tập chung III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động GV Hoạt động HS 1. Khởi động: - Cho HS tổ chức trò chơi "Ai nhanh, ai - HS tham gia chơi đúng" với nội dung : Nêu các bước giải dạng toán: + Tìm hai số khi biết tổng và tỉ số của hai số đó + Tìm hai số khi biết hiệu và tỉ số của hai số đó - GV nhận xét - HS nghe - Giới thiệu bài - Ghi bảng - HS ghi vở 2. Thực hành, luyện tập: * Cách tiến hành: Bài 1: Tổng của hai số là 242. Tỉ số của hai số là 5/6. Tìm hai số đó. - Yêu cầu HS đọc đề và xác định dạng - Học sinh đọc đề bài toán - Chia sẻ: Dạng bài Tìm hai số khi biết tổng và tỉ số của hai số đó. - HS giải bài vào vở: Bài giải Ta có sơ đồ: 242 Tổng số phần bằng nhau là: 5 + 6 = 11 (phần) Số bé là: 242 : 11 x 5 = 110 Số lớn là: 121 - 55 = 66 Đáp số: 55 và 66 - HS báo cáo kết quả, chữa bài Bài 2: Một trường học có số học sinh nam nhiều hơn số học sinh nữ là 32 em. Biết số học sinh nữ bằng 7/8 số học sinh nam. Hỏi trường đó có bao nhiêu học - Học sinh đọc đề bài sinh nam, bao nhiêu học sinh nữ ? - Chia sẻ: Dạng bài Tìm hai số khi biết - Yêu cầu HS đọc đề và xác định dạng hiệu và tỉ số của hai số đó. toán - HS giải bài vào vở - HS báo cáo kết quả, chữa bài Bài 3: Một mảnh đất hình chữ nhật có - Học sinh đọc đề bài chu vi 250m, chiều rộng bằng 2/3 chiều - Chia sẻ: Dạng bài Tìm hai số khi biết dài. Tìm diện tích của mảnh đất đó. hiệu và tỉ số của hai số đó. - Yêu cầu HS đọc đề và xác định dạng - HS thảo luận cặp đôi sau đó giải bài toán vào vở - HS báo cáo kết quả, chữa bài 3. Vận dụng, trải nghiệm - Nắm chắc các bước giải 2 dạng toán - HS nghe và thực hiện. điển hình trên. ĐIỀU CHỈNH, BỔ SUNG ... . . . _____________________________ Thứ sáu ngày 29 tháng 9 năm 2023 Hoạt động trải nghiệm BÀI 2: NHỮNG VIỆC NÊN LÀM TRONG GIỜ HỌC, GIỜ CHƠI (Tiếp) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Năng lực đặc thù: - Nêu được những việc nên và không nên làm trong giờ học, giờ chơi. - Rèn kĩ năng kiên định, từ chối thực hiện những việc không nên làm trong giờ học và giờ chơi. - Bước đầu rèn luyện kĩ năng thuyết phục bạn từ bỏ ý định thực hiện những việc không nên làm trong giờ học và giờ chơi.. - Hình thành phẩm chất trách nhiệm 2. Năng lực chung: - Phát triển năng lực giao tiếp và hợp tác, khả năng làm việc nhóm; khả năng nhận ra những vấn đề đơn giản tự tin khi phát biểu trước tập thể lớp. - Phát triển năng lực ngôn ngữ cùng với việc phát triển các kĩ năng nghe, nói. - Phát triển kĩ năng sắm vai. 3. Phẩm chất: - Yêu nước: yêu quý lớp học, bạn bè, thầy cô. - Nhân ái: cảm nhận được tình cảm bạn bè khi được cùng học, cùng chơi. - Trung thực: kiên định, từ chối thực hiện những việc không nên làm trong giờ học và giờ chơi. - Trách nhiệm: Nghiêm túc thực hiện các việc nên làm và không nên làm trong giờ học, giờ chơi. 1. Giáo viên: Tivi, máy tính. 2. Học sinh: SGK III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động: (3 phút) - GV mở clip bài hát “Chuyện ở lớp”. cho cả lớp - HS nghe và hát theo lời bài nghe. hát “Chuyện ở lớp” (nếu thuộc lời). - Các bạn trong bài hát đã làm những điều gì - HS: Có bạn không học bài, không nên làm trong giờ học? trêu chọc bạn, tay đầy mực còn bôi bẩn mực ra bàn. - Nếu con là bạn nhỏ con sẽ kể với mẹ những chuyện gì? - HS trả lời câu hỏi. - GV nhận xét. - GV: Các con đã biết những việc nên làm trong giờ học, giờ chơi. Vậy còn những việc gì không nên làm trong giờ học và giờ chơi? Chúng mình sẽ biết qua bài học hôm nay. GV ghi bảng: Những việc nên làm trong giờ học, giờ chơi (tiết 2) 2. Thực hành: (13 phút) * Hoạt động 3: Xử lí tình huống - GV yêu cầu HS mở SGK trang 10 quan sát - HS mở SGK trang 10 quan tranh 1, 2 để nhận diện từng tình huống. sát tranh 1 và tranh 2. - GV hỏi: Tranh 1 vẽ gì? - HS: Tranh vẽ trong giờ học, một bạn nam đang quay sang bạn nữ ngồi bên cạnh. - Tranh 2 vẽ gì? HS: Tranh vẽ trong giờ chơi, một bạn nam đang chỉ tay về - GV: 2 bức tranh chính là 2 tình huống chúng phía cái cây có nhiều quả chín. mình cần sắm vai: + Tình huống 1 chính là tranh 1: Bạn muốn nói chuyện với em trong giờ học. + Tình huống 2 chính là tranh 2: Bạn rủ em hái quả trong gờ chơi. - GV yêu cầu 2 HS ngồi gần nhau lần lượt sắm vai là người rủ và được rủ ở một trong hai tình huống. - HS lắng nghe nội dung GV - GV giải thích để HS nắm rõ công việc của nói. mình: + Tình huống 1: bạn thứ nhất sắm vai rủ bạn nói chuyện trong giờ học thì bạn thứ hai (bạn ngồi - HS hỏi lại GV nếu chưa hiểu bên cạnh) lựa chọn cách trả lời từ chối hoặc yêu cầu. không từ chối việc nói chuyện với bạn trong giờ học. + Tình huống 2 đổi lại: bạn thứ hai sắm vai rủ bạn hái quả trong giờ chơi thì bạn thứ nhất sắm vai từ chối hoặc không từ chối việc hái quả trong giờ chơi. - GV gợi ý HS không chỉ từ chối khi bạn rủ, mà cần khuyên nhủ bạn không nên hành động như vậy. - GV quan sát các cặp sắm vai và mời một vài cặp làm tốt lên thể hiện trước lớp tình huống 1. - Yêu cầu HS quan sát và lắng nghe để nhận xét, góp ý. - HS thảo luận và thực hiện - GV quan sát các cặp sắm vai và mời một vài sắm vai theo nhóm 2. cặp làm tốt lên thể hiện trước lớp tình huống 2. - Yêu cầu HS quan sát và lắng nghe để nhận xét, góp ý - Đại diện một số cặp thể hiện - GV tổng hợp ý kiến nhận xét, góp ý của HS, việc sắm vai với tình huống 1 đồng thời bổ sung, phân tích, khen ngợi HS và chốt lại: Các con cần hiểu những việc nào không - HS các nhóm khác nhận xét, nên làm trong giờ chơi và cần từ chối cũng như góp ý. khuyên nhủ bạn không làm những việc không nên làm trong giờ học và giờ chơi. - Đại diện một số cặp thể hiện việc sắm vai với tình huống 2 - HS các nhóm khác nhận xét, góp ý. NGHỈ GIẢI LAO - GV mở clip bài hát “Đàn gà con” cho cả lớp - HS nghe và hát theo lời bài nghe. hát “Đàn gà con” (nếu thuộc lời). 3. Hoạt động vận dụng (13 phút) * Hoạt động 4: Rèn luyện thay đổi hành vi chưa tích cực ❖ Bước 1: Xác định được hành vi chưa phù hợp trong giờ học, giờ chơi của bản thân và cách khắc phục - GV yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi suy ngẫm - HS lắng nghe và suy nghĩ xem mình còn có những thói quen chưa phù hợp nào: 1/ Trong giờ học 2/ Trong giờ chơi 3/ Cách khắc phục, thay đổi thói quen - GV chiếu lên bảng một số hình ảnh gợi ý. - HS chia sẻ theo cặp đôi với - GV khích lệ HS chia sẻ theo cặp đôi với bạn bạn ngồi bên cạnh những thói ngồi bên cạnh những thói quen chưa phù hợp quen chưa phù hợp trong giờ trong giờ học và giờ chơi. học và giờ chơi. - GV yêu cầu: + HS chia sẻ trong lớp những thói quen nào chưa - HS chia sẻ trước lớp những phù hợp trong giờ học và cách khắc phục các hiểu biết của mình: thói quen chưa tốt đó. + Nói chuyện với bạn bên cạnh, quay xuống bàn dưới nói chuyện, nghịch đồ dùng học tập, ngủ gật, nằm ra bàn, vẽ ra bàn, + Chia sẻ cách khắc phục các thói quen chưa tốt đó. - Các HS khác góp ý, bổ sung ý - GV nhận xét chốt lại cách khắc phục. kiến. + HS chia sẻ trong lớp những thói quen nào chưa - HS chia sẻ trước lớp: phù hợp trong giờ chơi và cách khắc phục các + Chạy đuổi nhau trong lớp, thói quen chưa tốt đó. hành lang, ngoài sân trường, trèo lên bàn ghế, vứt rác không đúng nơi quy định, trêu bạn, + Chia sẻ cách khắc phục các thói quen chưa tốt đó. - GV nhận xét chốt lại cách khắc khục. ❖ Bước 2: Cam kết thay đổi - GV: Bạn nào cam kết mình sẽ thay đổi và từng - HS giơ tay cam kết ngày khắc phục những điều mình chưa thực hiện được giơ tay. - Vậy mỗi bạn sẽ tự mình thay đổi, từng ngày - HS lắng nghe ghi nhớ lời GV khắc phục những điều mình chưa thực hiện. Các căn dặn. bạn ngồi cạnh nhau quan sát xem sự thay đổi của bạn mình. Tổ trưởng quan sát sự thay đổi của các thành viên trong tổ. Vào tiết sinh hoạt lớp chúng ta cùng nhau đánh giá về sự tiến bộ của các bạn trong lớp. - GV chốt: Qua bài học hôm nay chúng mình cần: + Biết những việc không nên làm trong giờ học, giờ chơi. + Nói từ chối với những việc không nên làm trong giờ học, giờ chơi. + Cần khuyên nhủ bạn những việc không nên làm trong giờ học, giờ chơi. 4. Vận dụng, trải nghiệm (2 phút): - GV yêu cầu HS chia sẻ những điều thu hoạch - HS chia sẻ trước lớp. được sau khi tham gia các hoạt động. - GV nhận xét chung giờ học, khen ngợi và động viên HS. - HS chú ý lắng nghe. ĐIỀU CHỈNH, BỔ SUNG ....................................................................................................................................... ....................................................................................................................................... ....................................................................................................................................... ... ________________________________ Toán LUYỆN TẬP CHUNG I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Năng lực đặc thù: - Biết giải bài toán liên quan đến tỉ lệ bằng hai cách “Rút về đơn vị” hoặc “Tìm tỉ số”. - Giải bài toán liên quan đến tỉ lệ bằng hai cách “Rút về đơn vị” hoặc “Tìm tỉ số”. - HS làm bài 1, bài 2, bài 3. 2. Năng lực chung: + Năng tư chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo, + Năng lực tư duy và lập luận toán học, năng lực mô hình hoá toán học, năng lực giải quyết vấn đề toán học, năng lực giao tiếp toán học, năng lực sử dụng công cụ và phương tiện toán học. 3. Phẩm chất: Chăm chỉ, trung thực, có trách nhiệm với toán học và cẩn thận khi làm bài, yêu thích môn học. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - GV: SGK, bảng phụ - HS : SGK III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động GV Hoạt động HS 1. Khởi động: (5 phút) - Cho HS hát tập thể - HS hát - Giới thiệu bài - ghi đầu bài lên bảng - HS ghi vở 2. Thực hành: (25 phút) *Cách tiến hành: Bài 1: HĐ cá nhân - Gọi HS đọc đề bài - Học sinh đọc đề, lớp đọc thầm. - Bài toán thuộc dạng toán gì? - Dạng toán tổng - tỉ. - Yêu cầu học sinh làm bài cá nhân - HS làm bài cá nhân, báo cáo kết quả - Yêu cầu học sinh nêu các bước giải - HS nêu - Giáo viên nhận xét Giải Số học sinh nam là: 28: (2 + 5) x 2 = 8 (em) Số học sinh nữ là: 28 - 8 = 20 (em) Đáp số: 8 em nam 20 em nữ Bài 2: HĐ cá nhân - Gọi HS đọc đề bài - HS đọc - Hướng dẫn học sinh làm tương tự - HS làm vở, báo cáo kết quả - Giáo viên nhận xét Giải Chiều rộng của mảnh đất là: 15: (2 -1) = 15 (m) Chiều dài mảnh đất là: 15 x 2 = 30 (m). Chu vi mảnh đất là: (15 + 30) x 2 = 90 (m) Đáp số 90m Bài 3: HĐ cặp đôi - Gọi HS đọc đề bài - Học sinh đọc đề toán, lớp đọc thầm - Khi quãng đường đi giảm một số lần thì - Khi quãng đường giảm bao nhiêu lần số lít xăng tiêu thụ thay đổi như thế nào ? thì số lít xăng tiêu thụ cũng giảm bấy nhiêu lần. - Yêu cầu học sinh thảo luận cặp đôi làm - Học sinh làm bài cặp đôi, đổi vở kiểm bài. tra chéo Tóm tắt : 100 km : 12 lít Giải 50 km :..... lít ? 100 km gấp 50 km số lần là: - Giáo viên nhận xét. 100 : 50 = 2 (lần) Đi 50 km tiêu thụ hết số lít xăng là: 12 : 2 = 6 (lít) Đáp số: 6 lít xăng 4. Vận dụng: (5 phút) - Yêu cầu học sinh vận dụng làm bài - HS đọc bài toán toán sau: - HS làm bài Chị Hoa dệt được 72m vải trong 6 ngày. Giải : Hỏi với mức dệt như vậy, trong 24 ngày 24 ngày gấp 6 ngày số lần là : chị Hoa dệt được bao nhiêu mét vải? 24 : 6 = 4 (lần) 24 ngày dệt được số mét vải là : 72 x 4 = 288 (m vải) Đáp số : 288 m vải. - Về nhà giải bài toán trên bằng cách - HS nghe và thực hiện khác. ĐIỀU CHỈNH, BỔ SUNG . Tập làm văn TẢ CẢNH (KIỂM TRA VIẾT) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Năng lực đặc thù: - Viết được bài văn miêu tả hoàn chỉnh có đủ 3 phần (mở bài, thân bài, kết bài), thể hiện rõ sự quan sát và chọn lọc chi tiết miêu tả. - Diễn đạt thành câu; bước đầu biết dùng từ ngữ, hình ảnh gợi tả trong bài văn. - Xây dựng những đề bài mở tạo cơ hội cho học sinh sáng tạo, bộc lộ ý kiến, thể hiện suy nghĩ, cảm xúc, tình cảm của mình đồng thời thể hiện cách nghĩ, cách cảm, cách diễn đạt. 2. Năng lực chung: - Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo. - Năng lực văn học, năng lực ngôn ngữ, năng lực thẩm mĩ. 3. Phẩm chất: Yêu thích làm văn. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Giáo viên: Sách giáo khoa. - Học sinh: Sách giáo khoa III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động GV Hoạt động HS 1. Khởi động : - Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh: - HS chuẩn bị bài - Nêu cấu tạo của bài văn tả cảnh ? - Học sinh trình bày - Giáo viên nhận xét, đánh giá - Lắng nghe - Giới thiệu bài - Ghi bảng - HS ghi vở 2. Thực hành: *Mục tiêu: Viết được bài văn miêu tả hoàn chỉnh có đủ 3 phần (mở bài, thân bài, kết bài), thể hiện rõ sự quan sát và chọn lọc chi tiết miêu tả. *Cách tiến hành: * Hướng dẫn HS làm bài: - GV treo bảng phụ ghi sẵn đề bài. - HS đọc to đề bài Đề bài : 1.Tả cảnh một buổi sáng (hoặc trưa, chiều) trong một vườn cây (hay trong công viên, trên đường phố, trên cánh đồng, nương rẫy) 2.Tả một cơn mưa. 3.Tả ngôi nhà của em ( căn hộ, phòng ở của gia đình em) - Đề bài yêu cầu gì? - Học sinh nhắc lại yêu cầu bài, chọn đề bài. - Yêu cầu học sinh viết bài - Học sinh viết bài vào vở. - Giáo viên quan sát, nhắc học sinh làm bài và - HS nghe và thực hiện cách trình bày bài khoa học. * Thu bài - Học sinh thu bài 3. Vận dụng : (5phút) - Em viết mở bài theo kiểu nào ? Kết bài theo - HS nêu kiểu nào ? - Về nhà chọn một đề bài khác trong 3 đề trên - HS nghe và thực hiện. để tả. ĐIỀU CHỈNH, BỔ SUNG . Hoạt động tập thế SINH HOẠT LỚP CHỦ ĐIỂM : “THAM GIA GIAO THÔNG AN TOÀN” I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: - Sinh hoạt theo chủ điểm: Tham gia giao thông an toàn. - HS nắm được ưu điểm và nhược điểm về các mặt: Học tập, nề nếp, vệ sinh, và việc thực hiện nội quy của trường của lớp. - HS đưa ra được nhiệm vụ và biện pháp để thực hiện kế hoạch tuần tiếp theo. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Bảng phụ viết sẵn kế hoạch tuần tới. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động: Gọi lớp trưởng lên điều hành hát bài: Đèn - Lớp trưởng lên điều hành: đỏ đèn xanh - Nhạc Lương Vĩnh - Cả lớp cùng thực hiện. 2. Sinh hoạt Nội dung 1: Sinh hoạt theo chủ điểm: “Tham gia giao thông an toàn” Tìm hiểu các bước điều khiển xe đạp an - HS lắng nghe và trả lời. toàn * Cho HS quan sát tranh và thảo luận nhóm đôi, sau đó chia sẻ: + Nêu các bước điều khiển xe đạp an toàn? + Điều khiển xe đạp bằng hai tay, phải đi đúng phần đường dành cho xe thô sơ và phải đi sát lề đường bên tay phải. + Quan sát tranh và cho biết những việc + Nghiêm túc tuân thủ các báo hiệu cần làm trước khi điều khiển xe? giao thông và ácc quy tắc an tòan giao + Quan sát và nêu cách điều khiển xe đạp thơng. của các bạn trong tranh? + Người đi xe đạp điện bắt buộc phải + Các bạn trong tranh đã thực hiện việc đôi mũ bảo hiểm có cài quai đúng quy dừng, đỗ xe như thế nào? cách. + Bóp phanh, chống chân phải xuống đất, quan sát chướng ngại vật, dừng xe *Kể các cách điều khiển xe an toàn mà em sát lề phải.... biết. Nội dung 2: Snh hoạt lớp a. Đánh giá nhận xét hoạt động trong tuần - GV hỏi để học sinh nêu 3 nội dung hoặc - Lớp trưởng điều hành các tổ báo cáo giáo viên nêu. ưu và khuyết điểm: GV mời lớp trưởng lên điều hành. + Tổ 1 - Nề nếp: + Tổ 2 - Học tập: + Tổ 3 - Vệ sinh: - HS lắng nghe. - Hoạt động khác GV: nhấn mạnh và bổ sung: - Một số bạn còn chưa có ý thức trong công tác vê sinh. - Sách vở, đồ dùng học tập - HS trả lời - Kĩ năng chào hỏi ? Để giữ cho trường lớp xanh - sạch- đẹp ta phải làm gì? ? Để thể hiện sự tôn trọng đối với người khác ta cần làm gì? - Tổ chức Tết Trung Thu cho các em ý nghĩa. b. Xây dựng kế hoạch trong tuần 5: - Lớp trưởng điều hành các tổ thảo luận Thi đua lập thành tích chào mừng ngày và báo cáo kế hoạch tuần 5 20/10 + Tổ 1 - GV giao nhiệm vụ: Các nhóm hãy thảo + Tổ 2 luận, bàn bạc và đưa ra những việc cần + Tổ 3 làm trong tuần tới - Nề nếp: Duy trì và thực hiện tốt mọi nề nếp. - Học tập: + Lập thành tích trong học tập + Chuẩn bị bài trước khi tới lớp. - Vệ sinh: Vệ sinh cá nhân, lớp học, khu vực tư quản sạch sẽ. - Hoạt động khác + Chấp hành luật ATGT + Chăm sóc bồn hoa, cây cảnh lớp học, khu vực sân trường. - Tiếp tục trang trí lớp học - Hưởng ứng tuần lễ Học tập suốt đời - GV chốt nội dung, chuẩn bị cho tiết sinh - HS nhắc lại kế hoạch tuần hoạt theo chủ điểm tuân sau. 3. Tổng kết: - Cả lớp cùng hát bài: “Lớp chúng ta đoàn kêt” ĐIỀU CHỈNH, BỔ SUNG .
Tài liệu đính kèm:
ke_hoach_bai_day_cac_mon_lop_5_tuan_4_tiep_theo_nam_hoc_2023.doc



