Kế hoạch bài dạy các môn Lớp 5 - Tuần 4 (Thứ 5, 6) - Năm học 2023-2024 - Đặng Thị Xuân

doc 19 trang Bích Thủy 28/08/2025 80
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy các môn Lớp 5 - Tuần 4 (Thứ 5, 6) - Năm học 2023-2024 - Đặng Thị Xuân", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 Tuần 4 (tiếp)
 Thứ năm ngày 28 tháng 9 năm 2023
 Hoạt động trải nghiệm 
 BÀI 2: NHỮNG VIỆC NÊN LÀM TRONG GIỜ HỌC, GIỜ CHƠI (Tiếp)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Năng lực đặc thù:
- Nêu được những việc nên và không nên làm trong giờ học, giờ chơi.
- Rèn kĩ năng kiên định, từ chối thực hiện những việc không nên làm trong giờ học 
và giờ chơi.
- Bước đầu rèn luyện kĩ năng thuyết phục bạn từ bỏ ý định thực hiện những việc 
không nên làm trong giờ học và giờ chơi..
- Hình thành phẩm chất trách nhiệm
2. Năng lực chung:
- Phát triển năng lực giao tiếp và hợp tác, khả năng làm việc nhóm; khả năng nhận ra 
những vấn đề đơn giản tự tin khi phát biểu trước tập thể lớp.
- Phát triển năng lực ngôn ngữ cùng với việc phát triển các kĩ năng nghe, nói.
- Phát triển kĩ năng sắm vai.
3. Phẩm chất:
- Yêu nước: yêu quý lớp học, bạn bè, thầy cô.
- Nhân ái: cảm nhận được tình cảm bạn bè khi được cùng học, cùng chơi.
- Trung thực: kiên định, từ chối thực hiện những việc không nên làm trong giờ học và 
giờ chơi.
- Trách nhiệm: Nghiêm túc thực hiện các việc nên làm và không nên làm trong giờ 
học, giờ chơi.
1. Giáo viên: Tivi, máy tính.
2. Học sinh: SGK
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động: (3 phút)
- GV mở clip bài hát “Chuyện ở lớp”. cho cả lớp - HS nghe và hát theo lời bài 
nghe. hát “Chuyện ở lớp” (nếu thuộc 
 lời).
 - HS: Có bạn không học bài, 
- Các bạn trong bài hát đã làm những điều gì trêu chọc bạn, tay đầy mực còn 
không nên làm trong giờ học? bôi bẩn mực ra bàn.
- Nếu con là bạn nhỏ con sẽ kể với mẹ những - HS trả lời câu hỏi.
chuyện gì? - GV nhận xét.
- GV: Các con đã biết những việc nên làm trong 
giờ học, giờ chơi. Vậy còn những việc gì không 
nên làm trong giờ học và giờ chơi? Chúng mình 
sẽ biết qua bài học hôm nay. GV ghi bảng: 
Những việc nên làm trong giờ học, giờ chơi (tiết 
2)
2. Thực hành: (13 phút)
* Hoạt động 3: Xử lí tình huống
- GV yêu cầu HS mở SGK trang 10 quan sát - HS mở SGK trang 10 quan 
tranh 1, 2 để nhận diện từng tình huống. sát tranh 1 và tranh 2.
- GV hỏi: Tranh 1 vẽ gì? - HS: Tranh vẽ trong giờ học, 
 một bạn nam đang quay sang 
 bạn nữ ngồi bên cạnh.
- Tranh 2 vẽ gì? HS: Tranh vẽ trong giờ chơi, 
 một bạn nam đang chỉ tay về 
- GV: 2 bức tranh chính là 2 tình huống chúng phía cái cây có nhiều quả chín.
mình cần sắm vai:
+ Tình huống 1 chính là tranh 1: Bạn muốn nói 
chuyện với em trong giờ học.
+ Tình huống 2 chính là tranh 2: Bạn rủ em hái 
quả trong gờ chơi.
- GV yêu cầu 2 HS ngồi gần nhau lần lượt sắm 
vai là người rủ và được rủ ở một trong hai tình 
huống. - HS lắng nghe nội dung GV 
- GV giải thích để HS nắm rõ công việc của nói.
mình:
+ Tình huống 1: bạn thứ nhất sắm vai rủ bạn nói 
chuyện trong giờ học thì bạn thứ hai (bạn ngồi - HS hỏi lại GV nếu chưa hiểu 
bên cạnh) lựa chọn cách trả lời từ chối hoặc yêu cầu.
không từ chối việc nói chuyện với bạn trong giờ 
học.
+ Tình huống 2 đổi lại: bạn thứ hai sắm vai rủ 
bạn hái quả trong giờ chơi thì bạn thứ nhất sắm vai từ chối hoặc không từ chối việc hái quả trong 
giờ chơi.
- GV gợi ý HS không chỉ từ chối khi bạn rủ, mà 
cần khuyên nhủ bạn không nên hành động như 
vậy.
- GV quan sát các cặp sắm vai và mời một vài 
cặp làm tốt lên thể hiện trước lớp tình huống 1.
- Yêu cầu HS quan sát và lắng nghe để nhận xét, 
góp ý.
 - HS thảo luận và thực hiện 
- GV quan sát các cặp sắm vai và mời một vài sắm vai theo nhóm 2.
cặp làm tốt lên thể hiện trước lớp tình huống 2.
- Yêu cầu HS quan sát và lắng nghe để nhận xét, 
góp ý
 - Đại diện một số cặp thể hiện 
- GV tổng hợp ý kiến nhận xét, góp ý của HS, 
 việc sắm vai với tình huống 1
đồng thời bổ sung, phân tích, khen ngợi HS và 
chốt lại: Các con cần hiểu những việc nào không - HS các nhóm khác nhận xét, 
nên làm trong giờ chơi và cần từ chối cũng như góp ý.
khuyên nhủ bạn không làm những việc không 
nên làm trong giờ học và giờ chơi. - Đại diện một số cặp thể hiện 
 việc sắm vai với tình huống 2
 - HS các nhóm khác nhận xét, 
 góp ý.
NGHỈ GIẢI LAO
- GV mở clip bài hát “Đàn gà con” cho cả lớp - HS nghe và hát theo lời bài 
nghe. hát “Đàn gà con” (nếu thuộc 
 lời).
3. Hoạt động vận dụng (13 phút)
* Hoạt động 4: Rèn luyện thay đổi hành vi chưa 
tích cực
❖ Bước 1: Xác định được hành vi chưa phù hợp 
 trong giờ học, giờ chơi của bản thân và cách 
 khắc phục
- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi suy ngẫm 
xem mình còn có những thói quen chưa phù hợp - HS lắng nghe và suy nghĩ nào:
1/ Trong giờ học
2/ Trong giờ chơi
3/ Cách khắc phục, thay đổi thói quen
- GV chiếu lên bảng một số hình ảnh gợi ý.
- GV khích lệ HS chia sẻ theo cặp đôi với bạn - HS chia sẻ theo cặp đôi với 
ngồi bên cạnh những thói quen chưa phù hợp bạn ngồi bên cạnh những thói 
trong giờ học và giờ chơi. quen chưa phù hợp trong giờ 
- GV yêu cầu: học và giờ chơi.
+ HS chia sẻ trong lớp những thói quen nào chưa 
phù hợp trong giờ học và cách khắc phục các - HS chia sẻ trước lớp những 
thói quen chưa tốt đó. hiểu biết của mình:
 + Nói chuyện với bạn bên 
 cạnh, quay xuống bàn dưới nói 
 chuyện, nghịch đồ dùng học 
 tập, ngủ gật, nằm ra bàn, vẽ ra 
 bàn, 
 + Chia sẻ cách khắc phục các 
 thói quen chưa tốt đó.
- GV nhận xét chốt lại cách khắc phục. - Các HS khác góp ý, bổ sung ý 
+ HS chia sẻ trong lớp những thói quen nào chưa kiến.
phù hợp trong giờ chơi và cách khắc phục các - HS chia sẻ trước lớp:
thói quen chưa tốt đó. + Chạy đuổi nhau trong lớp, 
 hành lang, ngoài sân trường, 
 trèo lên bàn ghế, vứt rác không 
 đúng nơi quy định, trêu bạn, 
 + Chia sẻ cách khắc phục các 
- GV nhận xét chốt lại cách khắc khục. thói quen chưa tốt đó.
❖ Bước 2: Cam kết thay đổi
- GV: Bạn nào cam kết mình sẽ thay đổi và từng 
ngày khắc phục những điều mình chưa thực hiện - HS giơ tay cam kết
được giơ tay.
- Vậy mỗi bạn sẽ tự mình thay đổi, từng ngày 
khắc phục những điều mình chưa thực hiện. Các - HS lắng nghe ghi nhớ lời GV 
bạn ngồi cạnh nhau quan sát xem sự thay đổi của căn dặn.
bạn mình. Tổ trưởng quan sát sự thay đổi của các 
thành viên trong tổ. Vào tiết sinh hoạt lớp chúng 
ta cùng nhau đánh giá về sự tiến bộ của các bạn 
trong lớp.
- GV chốt: Qua bài học hôm nay chúng mình cần:
+ Biết những việc không nên làm trong giờ học, 
giờ chơi.
+ Nói từ chối với những việc không nên làm 
trong giờ học, giờ chơi.
+ Cần khuyên nhủ bạn những việc không nên 
làm trong giờ học, giờ chơi.
4. Vận dụng, trải nghiệm (2 phút):
- GV yêu cầu HS chia sẻ những điều thu hoạch - HS chia sẻ trước lớp.
được sau khi tham gia các hoạt động.
- GV nhận xét chung giờ học, khen ngợi và động 
viên HS. - HS chú ý lắng nghe.
 ĐIỀU CHỈNH, BỔ SUNG
........................................................................................................................................
........................................................................................................................................
........................................................................................................................................
 ________________________________
 Toán
 ÔN TẬP VÀ BỔ SUNG VỀ GIẢI TOÁN (Tiết 2)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Năng lực dặc thù
- Biết một dạng quan hệ tỉ lệ (đại lượng này gấp lên bao nhiêu lần thì đại lượng tương 
ứng lại giảm đi bấy nhiêu lần) .
- Biết giải bài toán liên quan đến quan hệ tỉ lệ này bằng một trong hai cách “ Rút về 
đơn vị” hoăc “ Tìm tỉ số” .
- Học sinh cả lớp làm được bài 1 .
2. Năng lực chung 
+ Năng tư chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và 
sáng tạo,
+ Năng lực tư duy và lập luận toán học, năng lực mô hình hoá toán học, năng lực 
giải quyết vấn đề toán học, năng lực giao tiếp toán học, năng lực sử dụng công cụ và 
phương tiện toán học.
3.Phẩm chất: Chăm chỉ, trung thực, có trách nhiệm với toán học và cẩn thận khi làm 
bài, yêu thích môn học.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - GV: SGK, bảng phụ
- HS : SGK, vở , bảng con
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
 Hoạt động GV Hoạt động HS
 1. Khởi động: (5 phút)
 - Cho học sinh hát tập thể - HS hát 
 - Giới thiệu bài - Ghi bảng - HS viết vở
 2. Khám phá: (20 phút)
 *Cách tiến hành:
 * HĐ 1: Giáo viên nêu ví dụ SGK - Học sinh tự tìm kết quả số bao gạo có 
 được khi chia hết 100 kg gạo vào các 
 bao rồi điền vào bảng.
 - Giáo viên cho học sinh quan sát rồi gọi - “Khi số kg gạo ở mỗi bao gấp lên bao 
 nhận xét. nhiêu lần thì số bao gạo lại giảm đi bấy 
 nhiêu lần”.
 *HĐ 2: Giới thiệu bài toán và cách giải.
 - Giáo viên yêu cầu HS thảo luận giải - Nhóm trưởng điều khiển nhóm thảo 
 bài tập theo 2 cách. luận tìm cách giải sau đó chia sẻ trước 
 lớp.
 * Cách 1: “Rút về đơn vị”
 Muốn đắp nền nhà trong 1 ngày, cần số 
 người là:
 12 x 2 = 24 (người)
 Muốn đắp nền nhà trong 4 ngày cần số 
 người là:
 24 : 4 = 6 (người)
 Đáp số: 6 người.
 * Cách 2: “Dùng tỉ số”
 4 ngày gấp 2 ngày số lần là:
 4 : 2 = 2 (lần)
 Muốn đắp nền nhà trong 4 ngày, cần số 
 người là:
 12 : 2 = 6 (người)
 Đáp số: 6 người
 - HS nghe
 - GVKL: Có 2 cách giải dạng toán này 
 đó là rút về đơn vị và dùng tỉ số.
 3. HĐ luyện tập, thực hành: (10 phút)
 * Cách tiến hành: Bài 1: HĐ cá nhân
 - Yêu cầu học sinh cách giải bằng cách - Học sinh làm bài cá nhân, chia sẻ trước 
 rút về đơn vị. lớp.
 Tóm tắt: Giải
 7 ngày: 10 người Muốn làm xong công việc trong 1 ngày 
 5 ngày: . . . người cần:
 10 x 7 = 70 (người).
 Muốn làm xong công việc trong 5 ngày 
 cần:
 70 : 5 = 14(người).
 Đáp số: 14 người
 4. Vận dụng, trải nghiệm: (3 phút)
 - Cho HS vận dụng kiến thức làm bài tập - HS thực hiện
 sau: Giải :
 Mua 5 quyển sách cùng loại hết 45500 Giá tiền 1 quyển sách là :
 đồng. Hỏi mua 30 quyển sách như thế 45 500 : 5 = 9 100 (đồng)
 hết bao nhiêu tiền? Mua 30 quyển sách như thế hết số tiền 
 là:
 9 100 x 30 = 273 000 (đồng)
 - Về nhà giải bài toán ở phần ứng dụng Đáp số : 273 000 (đồng)
 bằng cách khác. - HS nghe và thực hiện
 ĐIỀU CHỈNH, BỔ SUNG
... . .. ... 
 .. .. 
 . 
 ______________________________
CHIỀU:
 Toán
 LUYỆN TẬP 
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Năng lực dặc thù
- Biết giải bài toán liên quan đến tỉ lệ bằng 1 trong 2 cách “Rút về đơn vị” hoặc “ tìm 
tỉ số”. 
- Giải bài toán liên quan đến tỉ lệ bằng 1 trong 2 cách “Rút về đơn vị” hoặc “ tìm tỉ 
số”
- HS cả lớp làm được bài 1, 2 .
2. Năng lực chung
 + Năng tư chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và 
sáng tạo, + Năng lực tư duy và lập luận toán học, năng lực mô hình hoá toán học, năng lực 
giải quyết vấn đề toán học, năng lực giao tiếp toán học, năng lực sử dụng công cụ và 
phương tiện toán học.
3. Phẩm chất: Chăm chỉ, trung thực, có trách nhiệm với toán học và cẩn thận khi làm 
bài, yêu thích môn học.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 
 - GV: SGK, bảng phụ 
 - HS : SGK, bảng con
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
 Hoạt động GV Hoạt động HS
 1. Khởi động: (5 phút)
 - Chơi trò chơi: Trời - Đất- Nước (GV - HS tham gia trò chơi để tạo không khí 
 hô Trời, HS phải nêu tên được 1 con vật vui vẻ trước khi vào giờ học.
 sống trên trời, hô Cá, HS phải nói được 
 là Nước,...)
 - Nêu mối quan hệ giữa các đại lượng tỉ - 2 học sinh nêu
 lệ nghịch.
 - GV nhận xét - Lớp nhận xét
 - Giới thiệu bài - ghi đầu bài lên bảng - HS ghi vở
 2. Khám phá: (25 phút)
 *Cách tiến hành:
 Bài 1: HĐ nhóm
 - Gọi HS đọc yêu cầu - Học sinh đọc đề, lớp đọc thầm
 - Cho HS thảo luận nhóm để làm bài - Nhóm trưởng điều khiển nhóm thảo luận
 + Bài toán cho biết gì? Bài toán hỏi gì?
 + Cùng số tiền đó, khi giá tiền 1 quyển - Số quyển vở mua được sẽ gấp lên bấy 
 vở giảm đi số lần thì số quyển vở thay nhiêu lần
 đổi như thế nào?
 - Yêu cầu học sinh làm bài - Học sinh làm theo 2 cách 
 - Yêu cầu học sinh nêu bước tìm “tỉ số” * Cách 1 :
 trong bài giải Người đó có số tiền là:
 - Giáo viên đánh giá 3000 x 25 = 75.000 (đồng).
 Nếu 1 quyển giá 1500 đồng thì mua 
 được số quyển là:
 75.000 : 15000 = 50 (quyển).
 Đáp số : 50 quyển
 *Cách 2: 
 3.000 đồng gấp 1500 đồng số lần là:
 3.000 : 1500 = 2 (lần).
 Nếu 1 quyển giá 1500 đồng thì mua được số vở là:
 25 x 2 = 50 (quyển)
 Bài 2: HĐ cặp đôi Đáp số : 50 quyển
- Gọi HS đọc yêu cầu, thảo luận cặp đôi - Học sinh đọc đề, HS đọc thầm, thảo luận 
làm bài theo gợi ý: cặp đôi làm bài.
+ Bài toán cho biết gì? Bài toán hỏi gì?
+ Tổng thu nhập của gia đình không đổi, - Tổng thu nhập không đổi, khi số người 
khi tăng số con thì thu nhập bình quân tăng thu nhập bình quân của một người 
của mỗi người hàng tháng thay đổi như sẽ giảm.
thế nào?
+ Muốn biết trung bình hàng tháng của 1 - Tính xem khi có 4 người thì thu nhập 
người giảm bao nhiêu, chúng ta phải làm trung bình hàng tháng của mỗi người là 
gì ? bao nhiêu.
- Yêu cầu học sinh làm bài. - Học sinh làm bài cặp đôi, đổi vở để 
 Tóm tắt: kiểm tra chéo.
3 người : 800.000 đồng / người / tháng Giải
4 người : ... đồng / người / tháng Tổng thu nhập của gia đình đó là:
 800 000 x 3 = 2 400 000 (đồng)
 Khi có thêm 1 con thì thu thập trung 
 bình của một người là:
 2.400.000 : 4 = 600.000 (đồng)
 Trung bình hàng tháng mỗi người giảm: 
 800 000 - 600 000 = 200 000 (đồng)
 Đáp số: 200 000 đồng
3. Vận dụng, trải nghiệm: (5 phút)
- Yêu cầu HS vận dụng kiến thức làm - HS làm bài
bài tập sau: Bài giải :
 Cứ 10 công nhân trong một ngày sửa 20 công nhân gấp 10 công nhân số lần 
được 40 m đường. Với năng suất như là:
vậy thì 20 công nhân làm trong một 20 : 10 = 2 (lần)
ngày sẽ sửa được bao nhiêu mét đường? 20 công nhân sửa được số m đường là :
 40 x 2 = 80 (m)
 Đáp số : 80 m.
- Về nhà vận dụng kiến thức làm bài tập - HS nghe và thực hiện
sau:
Có một nhóm thợ làm đường, nếu muốn 
làm xong trong 6 ngày thì cần 27 công 
nhân. Nếu muốn xong trong 3 ngày thì 
cần bao nhiêu công nhân? ĐIỀU CHỈNH, BỔ SUNG
... . .. ... 
 .. .. 
 . 
 ______________________________
 Kể chuyện
 TIẾNG VĨ CẦM Ở MỸ LAI
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Năng lực dặc thù
- Hiểu được ý nghĩa chuyện: Ca ngợi người Mĩ có lương tâm dũng cảm đã ngăn 
chặn và tố cáo tội ác của quân đội Mĩ trong chiến tranh xâm lược Việt Nam .
- Dựa vào lời kể của giáo viên, hình ảnh minh hoạ và lời thuyết minh , kể lại được 
câu chuyện Tiếng vĩ cầm ở Mỹ Lai đúng ý ngắn gọn rõ các chi tiết trong truyện . Kết 
hợp với cử chỉ điệu bộ một cách tự nhiên .
* GD BVMT: Khai thác gián tiếp nội dung bài: Gv liên hệ: Giặc Mĩ không chỉ giết 
hại trẻ em, cụ già ở Mỹ Lai mà còn tàn sát, huỷ diệt cả môi trường sống của con 
người (Thiêu cháy nhà cửa, ruộng vườn, giết hại gia súc, ). 
2. Năng lực chung 
+ Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề 
và sáng tạo.
+ Năng lực văn học, năng lực ngôn ngữ, năng lực thẩm mĩ.
3. Phẩm chất: Thích kể chuyện.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 
- GV: Tranh minh họa truyện
- HS: SGK, vở
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
 Hoạt động GV Hoạt động HS
 1. Khởi động: (3 phút)
 - Cho HS tổ chức thi đua: Kể lại một việc làm - HS thi kể.
 tốt góp phần xây dựng quê hương đất nước của 
 một người em biết.
 - GV nhận xét chung - HS bình chọn bạn kể hay, đúng 
 yêu cầu.
 - Giới thiệu bài - Ghi đầu bài lên bảng - HS ghi vở
 2. Khám phá
 2.1. Nghe kể chuyện: (10 phút)
 *Cách tiến hành:
 * Giáo viên kể mẫu:
 - Giáo viên kể lần 1: kết hợp tranh ảnh. - Học sinh nghe. - Giáo viên kể lần 2: kết hợp tranh ảnh. - HS nghe
+ Đoạn 1: Giọng chậm rãi, trầm nắng. + Ảnh 1: Cựu chiến binh Mỹ 
 Mai- cơ, ông trở lại Việt Nam 
+ Đoạn 2:Giọng nhanh hơn, căm hờn, nhấn với mong ước đánh một bản đàn 
giọng những từ ngữ tả tội ác của lính Mỹ. cầu nguyện cho linh hồn của 
 những người đã khuất ở Mỹ Lai .
+ Đoạn 3: Giọng hồi hộp. + Ảnh 2: Năm 1968 quân đội Mỹ 
 đã huỷ diệt Mỹ Lai, với những 
+ Đoạn 4: Giới thiệu ảnh tư liệu. bằng chứng về vụ thảm sát.
 + Ảnh 3: Hình ảnh chiếc trực 
+ Đoạn 5: Giới thiệu ảnh 6, 7. thăng củaTôm-xơn và đồng đội 
 đậu trên cách đông Mỹ Lai tiếp 
 cứu 10 người dân vô tội.
 + Ảnh 4: Hai lính Mỹ đang dìu 
 anh lính da đen Hơ-bớt, tự bắn 
 vào chân mình để khỏi tham gia 
 tội ác.
 + Ảnh 5: Nhà báo Tô-nan đã tố 
 cáo vụ thảm sát Mỹ Lai trước 
 công chúng.
 - Tôm-xơn và Côn-bơn đã trở lại 
 Việt Nam sau 30 năm xảy ra vụ 
 thảm sát.
2.2. Hoạt động thực hành kể chuyện(15 phút)
* Cách tiến hành:
- Tổ chức hoạt động nhóm đôi. Tập kể từng - HS kể trong nhóm
đoạn nối tiếp trong nhóm
- Tổ chức cho HS thi kể - HS thi kể
- Lớp bình chọn người kể hay - HS bình chọn người kể hay
3. HĐ tìm hiểu ý nghĩa câu chuyện: (7 phút)
* Mục tiêu: HS nắm được nội dung và ý nghĩa của câu chuyện.
* Cách tiến hành:
- Hướng dẫn học sinh kể, trao đổi ý nghĩa câu - Nhóm trưởng điều khiển các 
chuyện. bạn trong nhóm thảo luận tìm ý 
 nghĩa câu chuyện:
 + Ca ngợi người Mĩ có lương 
 tâm dũng cảm đã ngăn chặn và tố 
 cáo tội ác của quân đội Mĩ trong 
 chiến tranh xâm lược Việt Nam .
- GVKL: 4. Vận dụng, trải nghiệm: (5 phút)
 - Học sinh nêu ý nghĩa câu chuyện. - HS nêu
 - Giáo viên nhận xét tiết học. - Lắng nghe và thực hiện
 - Về nhà kể lại câu chuyện này cho mọi người 
 nghe.
 ĐIỀU CHỈNH, BỔ SUNG
... . .. ... 
 .. .. 
 . 
 ______________________________
 Tự học
 ÔN TẬP VỀ GIẢI TOÁN
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
 1. Năng lực đặc thù:
 - Biết giải toán dạng tìm hai số khi biết tổng ( hiệu) và tỉ số của hai số đó.
 - Làm được bài tập dạng tìm hai số khi biết tổng (hiệu) và tỉ số của hai số đó. 
 2. Năng lực chung: 
 + Năng tư chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn 
đề và sáng tạo,
 + Năng lực tư duy và lập luận toán học, năng lực mô hình hoá toán học, năng 
lực giải quyết vấn đề toán học.
 3.Phẩm chất: Chăm chỉ, trung thực, có trách nhiệm với toán học và cẩn thận 
khi làm bài, yêu thích môn học.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 
 - GV: SGK
 - HS: SGK, vở Luyện tập chung
 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
 Hoạt động GV Hoạt động HS
 1. Khởi động: 
 - Cho HS tổ chức trò chơi "Ai nhanh, ai - HS tham gia chơi
 đúng" với nội dung : Nêu các bước giải 
 dạng toán:
 + Tìm hai số khi biết tổng và tỉ số của 
 hai số đó
 + Tìm hai số khi biết hiệu và tỉ số của 
 hai số đó
 - GV nhận xét - HS nghe
 - Giới thiệu bài - Ghi bảng - HS ghi vở 2. Thực hành, luyện tập: 
* Cách tiến hành:
Bài 1: Tổng của hai số là 242. Tỉ số của 
hai số là 5/6. Tìm hai số đó.
- Yêu cầu HS đọc đề và xác định dạng - Học sinh đọc đề bài 
toán - Chia sẻ: Dạng bài Tìm hai số khi biết 
 tổng và tỉ số của hai số đó.
 - HS giải bài vào vở:
 Bài giải
 Ta có sơ đồ:
 242
 Tổng số phần bằng nhau là:
 5 + 6 = 11 (phần)
 Số bé là:
 242 : 11 x 5 = 110
 Số lớn là:
 121 - 55 = 66
 Đáp số: 55 và 66
 - HS báo cáo kết quả, chữa bài
Bài 2: Một trường học có số học sinh 
nam nhiều hơn số học sinh nữ là 32 em. 
Biết số học sinh nữ bằng 7/8 số học sinh 
nam. Hỏi trường đó có bao nhiêu học - Học sinh đọc đề bài 
sinh nam, bao nhiêu học sinh nữ ? - Chia sẻ: Dạng bài Tìm hai số khi biết 
- Yêu cầu HS đọc đề và xác định dạng hiệu và tỉ số của hai số đó.
toán - HS giải bài vào vở
 - HS báo cáo kết quả, chữa bài
Bài 3: Một mảnh đất hình chữ nhật có - Học sinh đọc đề bài 
chu vi 250m, chiều rộng bằng 2/3 chiều - Chia sẻ: Dạng bài Tìm hai số khi biết 
dài. Tìm diện tích của mảnh đất đó. hiệu và tỉ số của hai số đó.
- Yêu cầu HS đọc đề và xác định dạng - HS thảo luận cặp đôi sau đó giải bài 
toán vào vở
 - HS báo cáo kết quả, chữa bài
3. Vận dụng, trải nghiệm
- Nắm chắc các bước giải 2 dạng toán - HS nghe và thực hiện.
điển hình trên. ĐIỀU CHỈNH, BỔ SUNG
 ... . 
 .
 .
 _____________________________
 Thứ sáu ngày 29 tháng 9 năm 2023
 Toán
 LUYỆN TẬP CHUNG
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Năng lực dặc thù
- Biết giải bài toán liên quan đến tỉ lệ bằng hai cách “Rút về đơn vị” hoặc “Tìm tỉ số”. 
- Giải bài toán liên quan đến tỉ lệ bằng hai cách “Rút về đơn vị” hoặc “Tìm tỉ số”.
- HS làm bài 1, bài 2, bài 3.
2. Năng lực chung
+ Năng tư chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và 
sáng tạo,
+ Năng lực tư duy và lập luận toán học, năng lực mô hình hoá toán học, năng lực 
giải quyết vấn đề toán học, năng lực giao tiếp toán học, năng lực sử dụng công cụ và 
phương tiện toán học.
3. Phẩm chất: Chăm chỉ, trung thực, có trách nhiệm với toán học và cẩn thận khi làm 
bài, yêu thích môn học.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 
- GV: SGK, bảng phụ 
 - HS : SGK
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
 Hoạt động GV Hoạt động HS
 1. Khởi động: (5 phút)
 - Cho HS hát tập thể - HS hát
 - Giới thiệu bài - ghi đầu bài lên bảng - HS ghi vở 
 2. Thực hành (25 phút)
 *Cách tiến hành:
 Bài 1: HĐ cá nhân
 - Gọi HS đọc đề bài - Học sinh đọc đề, lớp đọc thầm.
 - Bài toán thuộc dạng toán gì? - Dạng toán tổng - tỉ.
 - Yêu cầu học sinh làm bài cá nhân - HS làm bài cá nhân, báo cáo kết quả
 - Yêu cầu học sinh nêu các bước giải - HS nêu
 - Giáo viên nhận xét Giải
 Số học sinh nam là:
 28: (2 + 5) x 2 = 8 (em) Số học sinh nữ là: 
 28 - 8 = 20 (em)
 Đáp số: 8 em nam
 20 em nữ 
 Bài 2: HĐ cá nhân
 - Gọi HS đọc đề bài - HS đọc 
 - Hướng dẫn học sinh làm tương tự - HS làm vở, báo cáo kết quả
 - Giáo viên nhận xét Giải
 Chiều rộng của mảnh đất là:
 15: (2 -1) = 15 (m)
 Chiều dài mảnh đất là:
 15 x 2 = 30 (m).
 Chu vi mảnh đất là:
 (15 + 30) x 2 = 90 (m)
 Đáp số 90m
 Bài 3: HĐ cặp đôi
 - Gọi HS đọc đề bài - Học sinh đọc đề toán, lớp đọc thầm
 - Khi quãng đường đi giảm một số lần thì - Khi quãng đường giảm bao nhiêu lần 
 số lít xăng tiêu thụ thay đổi như thế nào ? thì số lít xăng tiêu thụ cũng giảm bấy 
 nhiêu lần.
 - Yêu cầu học sinh thảo luận cặp đôi làm - Học sinh làm bài cặp đôi, đổi vở kiểm 
 bài. tra chéo
 Tóm tắt : 100 km : 12 lít Giải
 50 km :..... lít ? 100 km gấp 50 km số lần là:
 - Giáo viên nhận xét. 100 : 50 = 2 (lần)
 Đi 50 km tiêu thụ hết số lít xăng là:
 12 : 2 = 6 (lít)
 Đáp số: 6 lít xăng 
 4. HĐ vận dụng, trải nghiệm: (5 phút)
 - Yêu cầu học sinh vận dụng làm bài - HS đọc bài toán
 toán sau: - HS làm bài 
 Chị Hoa dệt được 72m vải trong 6 ngày. Giải :
 Hỏi với mức dệt như vậy, trong 24 ngày 24 ngày gấp 6 ngày số lần là :
 chị Hoa dệt được bao nhiêu mét vải? 24 : 6 = 4 (lần)
 24 ngày dệt được số mét vải là :
 72 x 4 = 288 (m vải)
 - Về nhà giải bài toán trên bằng cách Đáp số : 288 m vải.
 khác. - HS nghe và thực hiện
 ĐIỀU CHỈNH, BỔ SUNG
... . .. ... .. .. 
 . 
 ______________________________
 Tập làm văn
 TẢ CẢNH (KIỂM TRA VIẾT)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Năng lực đặc thù
- Viết được bài văn miêu tả hoàn chỉnh có đủ 3 phần (mở bài, thân bài, kết bài), thể 
hiện rõ sự quan sát và chọn lọc chi tiết miêu tả.
- Diễn đạt thành câu; bước đầu biết dùng từ ngữ, hình ảnh gợi tả trong bài văn.
- Xây dựng những đề bài mở tạo cơ hội cho học sinh sáng tạo, bộc lộ ý kiến, thể hiện 
suy nghĩ, cảm xúc, tình cảm của mình đồng thời thể hiện cách nghĩ, cách cảm, cách 
diễn đạt.
2. Năng lực chung
+ Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề 
và sáng tạo.
+ Năng lực văn học, năng lực ngôn ngữ, năng lực thẩm mĩ.
3. Phẩm chất: Yêu thích làm văn.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 
 - GV: SGK
 - HS : SGK, vở viết
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
 Hoạt động GV Hoạt động HS
 1. Khởi động: (5 phút)
 - Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh: - HS chuẩn bị bài
 - Nêu cấu tạo của bài văn tả cảnh ? - Học sinh trình bày 
 - Giáo viên nhận xét, đánh giá - Lắng nghe
 - Giới thiệu bài - Ghi bảng - HS ghi vở
 2. HĐ thực hành: (25 phút)
 *Cách tiến hành:
 * Hướng dẫn HS làm bài:
 - GV treo bảng phụ ghi sẵn đề bài. - HS đọc to đề bài
 Đề bài :
 1.Tả cảnh một buổi sáng (hoặc trưa, chiều) 
 trong một vườn cây (hay trong công viên, trên 
 đường phố, trên cánh đồng, nương rẫy)
 2.Tả một cơn mưa.
 3.Tả ngôi nhà của em ( căn hộ, phòng ở của gia 
 đình em) - Đề bài yêu cầu gì? - Học sinh nhắc lại yêu cầu bài, 
 chọn đề bài.
 - Yêu cầu học sinh viết bài - Học sinh viết bài vào vở.
 - Giáo viên quan sát, nhắc học sinh làm bài và - HS nghe và thực hiện
 cách trình bày bài khoa học.
 * Thu bài - Học sinh thu bài
 3. HĐ vận dụng, trải nghiệm: (5phút)
 - Em viết mở bài theo kiểu nào ? Kết bài theo - HS nêu
 kiểu nào ?
 - Về nhà chọn một đề bài khác trong 3 đề trên 
 để tả. - HS nghe và thực hiện.
 ĐIỀU CHỈNH, BỔ SUNG
... . .. ... 
 .. .. 
 . 
 ______________________________
 Hoạt động tập thế
 SINH HOẠT LỚP
 CHỦ ĐIỂM : “THAM GIA GIAO THÔNG AN TOÀN”
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
 - Sinh hoạt theo chủ điểm: Tham gia giao thông an toàn.
 - HS nắm được ưu điểm và nhược điểm về các mặt: Học tập, nề nếp, vệ sinh, 
và việc thực hiện nội quy của trường của lớp.
 - HS đưa ra được nhiệm vụ và biện pháp để thực hiện kế hoạch tuần tiếp theo.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 
 - Bảng phụ viết sẵn kế hoạch tuần tới.
 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 
1. Khởi động:
 Gọi lớp trưởng lên điều hành hát bài: Đèn - Lớp trưởng lên điều hành:
đỏ đèn xanh - Nhạc Lương Vĩnh - Cả lớp cùng thực hiện.
2. Sinh hoạt
Nội dung 1: Sinh hoạt theo chủ điểm: 
“Tham gia giao thông an toàn”
Tìm hiểu các bước điều khiển xe đạp an - HS lắng nghe và trả lời.
toàn
* Cho HS quan sát tranh và thảo luận 
nhóm đôi, sau đó chia sẻ:
+ Nêu các bước điều khiển xe đạp an toàn? + Điều khiển xe đạp bằng hai tay, phải đi đúng phần đường dành cho xe thô sơ 
 và phải đi sát lề đường bên tay phải.
+ Quan sát tranh và cho biết những việc + Nghiêm túc tuân thủ các báo hiệu 
cần làm trước khi điều khiển xe? giao thông và ácc quy tắc an tòan giao 
+ Quan sát và nêu cách điều khiển xe đạp thơng.
của các bạn trong tranh? + Người đi xe đạp điện bắt buộc phải 
+ Các bạn trong tranh đã thực hiện việc đôi mũ bảo hiểm có cài quai đúng quy 
dừng, đỗ xe như thế nào? cách.
 + Bóp phanh, chống chân phải xuống 
 đất, quan sát chướng ngại vật, dừng xe 
*Kể các cách điều khiển xe an toàn mà em sát lề phải....
biết.
Nội dung 2: Snh hoạt lớp 
a. Đánh giá nhận xét hoạt động trong 
tuần
- GV hỏi để học sinh nêu 3 nội dung hoặc - Lớp trưởng điều hành các tổ báo cáo 
giáo viên nêu. ưu và khuyết điểm:
GV mời lớp trưởng lên điều hành. + Tổ 1 
- Nề nếp: + Tổ 2 
- Học tập: + Tổ 3 
- Vệ sinh: - HS lắng nghe.
- Hoạt động khác
GV: nhấn mạnh và bổ sung: 
- Một số bạn còn chưa có ý thức trong 
công tác vê sinh.
- Sách vở, đồ dùng học tập - HS trả lời
- Kĩ năng chào hỏi
? Để giữ cho trường lớp xanh - sạch- đẹp 
ta phải làm gì?
? Để thể hiện sự tôn trọng đối với người 
khác ta cần làm gì?
b. Xây dựng kế hoạch trong tuần 5:
Thi đua lập thành tích chào mừng ngày 
20/10 - Lớp trưởng điều hành các tổ thảo luận 
- GV giao nhiệm vụ: Các nhóm hãy thảo và báo cáo kế hoạch tuần 5
luận, bàn bạc và đưa ra những việc cần + Tổ 1 
làm trong tuần tới + Tổ 2 
- Nề nếp: Duy trì và thực hiện tốt mọi nề + Tổ 3 
nếp.
- Học tập: + Lập thành tích trong học tập + Chuẩn bị bài trước khi tới 
lớp.
- Vệ sinh: Vệ sinh cá nhân, lớp học, khu 
vực tư quản sạch sẽ.
- Hoạt động khác
+ Chấp hành luật ATGT
+ Chăm sóc bồn hoa, cây cảnh lớp học, 
khu vực sân trường.
- Tiếp tục trang trí lớp học
- GV chốt nội dung, chuẩn bị cho tiết sinh 
hoạt theo chủ điểm tuân sau.
3. Tổng kết: 
 - Cả lớp cùng hát bài: “Lớp chúng ta đoàn - HS nhắc lại kế hoạch tuần
kêt”
- HS lên kế hoạch thực hiện cho tuần tới
- Chấp hành nghiêm túc luật ATGT.
 ĐIỀU CHỈNH, BỔ SUNG
 .

Tài liệu đính kèm:

  • docke_hoach_bai_day_cac_mon_lop_5_tuan_4_thu_5_6_nam_hoc_2023_2.doc