Kế hoạch bài dạy các môn Lớp 5 - Tuần 34 (Phụ đạo) - Năm học 2021-2022 - Đặng Thị Thu Hà

doc 7 trang Bích Thủy 27/08/2025 30
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy các môn Lớp 5 - Tuần 34 (Phụ đạo) - Năm học 2021-2022 - Đặng Thị Thu Hà", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 Tuần 34
 Thứ ba ngày 10 tháng 5 năm 2022
 Toán
 ÔN TẬP VỀ GIẢI TOÁN CHUYỂN ĐỘNG ĐỀU.
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 
 1. Kiến thức, kĩ năng: 
 - Biết tính vận tốc, quãng đường, thời gian. 
 - Biết giải bài toán chuyển động ngược chiều trong cùng một thời gian.
 2. Năng lực: 
 - Năng tư chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề 
và sáng tạo
 - Năng lực tư duy và lập luận toán học, năng lực mô hình hoá toán học, năng 
lực giải quyết vấn đề toán học, năng lực giao tiếp toán học, năng lực sử dụng công cụ 
và phương tiện toán học
 3. Thái độ: Cẩn thận, tỉ mỉ, yêu thích môn học.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
 Bảng nhóm
 III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
 1. Hoạt động khởi động:
 - Cho HS hát
 -Giới thiệu bài - Ghi bảng 
 2. Hoạt động luyện tập, thực hành
 GV tổ chức, hướng dẫn HS làm các bài tập sau:
 Bài 1: Một ô tô chạy trong 3,5 giờ đđược 154km. Hỏi ô tô đó chạy trong 6 giờ 
đđược bao nhiêu ki-lô-mét?
 Bài 2: Bác Hà đi xe máy từ quê ra phố với vận tốc 40 km/giờ và đến thành phố sau 3 giờ. Hỏi 
nếu bác đi bằng ô tô với vận tốc 50 km/giờ thì sau bao lâu ra tới thành phố?
 Bài 3 :Một ô tô đi từ tỉnh A lúc 6 giờ và đến B lúc 10 giờ 45 phút. Ô tô đi với 
vận tốc 48 km/giờ và nghỉ dọc đường mất 15 phút . Tính độ dài quãng đường từ tỉnh 
A đến tỉnh B.
 Bài 4: Một ô tô đi từ A đến B với vận tốc 48km/giờ. một xe máy đi ngược chiều 
từ B đến A với vận tốc 34km/giờ. Cả hai xe cùng xuất phát lúc 6 giờ 15 phút và gặp 
nhau lúc 8 giờ 45 phút. Tính độ dài quãng đường AB. 
 - HS tự đọc đề làm bài hoặc trao đổi cùng bạn để làm bài
 - GV tổ chức chữa bài, đối chiếu kết quả.
 Nhận xét kết quả làm bài của HS.
 Bài 5: Lúc 7 giờ 15 phút một ca nô đi từ Hà Nội đi Lạng Sơn với vận tốc 38,5 
km/giờ và dừng lại nghỉ 20 phút ở dọc đường. Hỏi ô tô đó đến Lạng Sơn lúc mấy giờ, 
biết rằng quãng đường Hà Nội – Lạng Sơn dài 154km.
 - HS tự đọc đề làm bài hoặc trao đổi cùng bạn để làm bài
 - GV tổ chức chữa bài, đối chiếu kết quả.
 Nhận xét kết quả làm bài của HS. 3. Hoạt động vận dụng
 -HS nêu cách giải bài toán sau: 
 Một xe máy đi từ A lúc 5 giờ 15 phút đến B lúc 9 giờ được 168,75 km. Tính vận tốc của 
 xe máy đó bằng km/giờ?
 IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY
.................................................................................................................................................................
.................................................................................................................................................................
.................................................................................................................................................................
 .............................................................................................
 _________________________________
 Tiếng Việt
 ÔN TẬP VIẾT ĐOẠN VĂN BẰNG CÁCH LẶP TỪ NGỮ
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 
 1. Kiến thức, kĩ năng: 
 -Hiểu và nhận biết được những từ ngữ lặp dùng để liên kết câu; hiểu được tác 
dụng của việc lặp từ ngữ.
 -Biết sử dụng cách lặp từ ngữ để liên kết câu.
 2. Năng lực: 
- Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề 
và sáng tạo.
- Năng lực văn học, năng lực ngôn ngữ, năng lực thẩm mĩ.
 3. Thái độ: Giáo dục HS yêu thích môn học, giứ gìn sự trong sáng của tiếng 
Việt.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
 - Giáo viên: bảng nhóm
 - Học sinh: Vở viết, bút dạ, bảng nhóm.
 III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
 1. Hoạt động khởi động:
 - Cho HS chơi trò chơi "Gọi thuyền" đặt câu có sử dụng cặp từ hô ứng.
 - GV nhận xét.
 - Giới thiệu bài -ghi bảng
 2. Hoạt động luyện tập, thực hành
 GV tổ chức, hướng dẫn HS làm các bài tập sau:
 Bài 1: Viết một đoạn văn miêu tả cảnh một buổi sáng trên quê hương em trong 
đó có sử dụngcách lặp từ ngữ. Gạch chân dưới các từ đó
. Bài 2: Miêu tả một khu vườn em đã được quan sát trong đó có sử dụngcách lặp từ 
ngữ. Gạch chân dưới các từ đó
 Bài 3: Miêu tả một cảnh đẹp thiên nhiên (rừng cây, vườn hoa hoặc dòng sông, 
suối, ) mà em có dịp quan sát trong đó có sử dụngcách lặp từ ngữ. Gạch chân dưới 
các từ đó.
 - HS tự đọc đề làm bài hoặc trao đổi cùng bạn để làm bài
 - GV tổ chứccho HS đọc bài trước lớp.
 Nhận xét kết quả làm bài của HS. 3. Hoạt động vận dụng 
Viết đoạn mở bài gián tiếp và kết bài mở rộng cho bài văn tả một khu vườn nhà em 
trong đó có sử dụngcách lặp từ ngữ. Gạch chân dưới các từ đó
 IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY
.................................................................................................................................................................
.................................................................................................................................................................
.................................................................................................................................................................
 .............................................................................................
 _________________________________
 Thứ năm ngày 12 tháng 5 năm 2022
 Toán
 ÔN TẬP VỀ GIẢI TOÁN CHUYỂN ĐỘNG ĐỀU.
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 
 1. Kiến thức, kĩ năng: 
 - Biết tính vận tốc, quãng đường, thời gian. 
 - Biết giải bài toán chuyển động ngược chiều trong cùng một thời gian.
 - Biết giải bài toán chuyển động cùng chiều
 2. Năng lực: 
 - Năng tư chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề 
và sáng tạo
 - Năng lực tư duy và lập luận toán học, năng lực mô hình hoá toán học, năng 
lực giải quyết vấn đề toán học, năng lực giao tiếp toán học, năng lực sử dụng công cụ 
và phương tiện toán học
 3. Thái độ: Cẩn thận, tỉ mỉ, yêu thích môn học.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
 Bảng nhóm
 III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
 1. Hoạt động khởi động:
 - Cho HS chơi trò chơi "Bắn tên" nêu cách tính vận tốc, quãng đường, thời gian 
của chuyển động đều.
 - GV nhận xét 
 2. Hoạt động luyện tập, thực hành
 GV tổ chức, hướng dẫn HS làm các bài tập sau:
 Bài 1. Hai tỉnh A và B cách nhau 180km. Một ô tô khởi hành từ A lúc 6 giờ 45 
phút và đến B lúc 9 giờ 10 phút. Dọc đường ô tô dừng lại nghỉ mất 25 phút. Tính vận 
tốc của ô tô.
 Bài 2. Một người đi xe máy từ khởi hành từ A lúc 8 giờ30 phút và đến B lúc 9 
giờ 42 phút. Quãng đường AB dài 120km. Em hãy tính vận tốc trung bình của xe máy 
với đơn vị đo là km/giờ ? 
 Bài 3. Lúc 7 giờ 15 phút một ô tô đi từ A với vận tốc 50km/giờ và đến B lúc 8giờ 
45 phút. Lúc 7 giờ 30 phút một xe máy cũng đi từ A đến B với vận tốc 30km/giờ. Hỏi 
xe máy đến B lúc mấy giờ? Bài 4. Một ô tô đi từ tỉnh A lúc 6 giờ đến tỉnh B lúc 10 giờ 45 phút . Ô tô đi với 
vận tốc 48 km/giờ và nghỉ dọc đường mất 15 phút . Tính quãng đường từ tỉnh A đến 
tỉnh B ?
 Bài 5. Một xe máy đi từ A đến B với vận tốc 40km/giờ và sau 3giờ thì đến B . 
Một xe đạp đi với vận tốc 12km/giờ phải mất bao nhiêu thời gian mới đi hết quãng 
đường AB?
 Bài 6. Quãng đường AB dài 108km. Một xe máy và một xe đạp khởi hành cùng 
lúc và đi ngược chiều để gặp nhau. Xe máy đi từ A với vận tốc 30km/giờ, xe đạp đi từ 
B với vận tốc 15km/giờ.
a) Hỏi sau bao lâu hai xe gặp nhau?.
b) Giả sử hai xe cùng khởi hành lúc 8 giờ. Hỏi hai xe gặp nhau lúc mấy giờ?
 Bài7.Một người đi trên quãng đường dài 112 km . Trong 2 giờ đầu người đó đi 
bằng ô tô với vận tốc 35km/giờ .Sau đó phải đi tiếp 1,5 giờ nữa bằng xe gắn máy mới 
hết quãng đường này. Hỏi :
a) Quãng đường đi xe máy dài bao nhiêu km ?
b) Vận tốc tính bằng km/giờ của xe máy ?
 Bài 8:Một ô tô đi từ tỉnh A đến tỉnh B với vận tốc 65,5km/giờ. Ô tô khởi hành 
lúc 7 giờ 30 phút và đến tỉnh B lúc 11 giờ 30 phút. Khi đến B, ô tô nghỉ lại 30 phút rồi 
quay về A với vận tốc 52,4km/giờ. Tính:
a/ Quãng đường từ tỉnh A đến tỉnh B dài bao nhiêu ki – lô – mét?
b/ Ô tô về đến A lúc mấy giờ?
 - GV tổ chứccho HS chia sẻ bài trước lớp.
 Nhận xét kết quả làm bài của HS.
 3. Hoạt động vận dụng
 -HS nêu cách giải bài toán sau: 
 Lúc 6 giờ 15 phút một người đi xe đạp từ A về B với vận tốc 12 km/giờ, lúc 6 
giờ 30 phút một người đi bộ từ B về A với vận tốc 4 km/giờ. Hai người gặp nhau lúc 
8 giờ.Hỏi quãng đường từ A tới B dài bao nhiêu kilômet ? 
 IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY
.................................................................................................................................................................
.................................................................................................................................................................
.................................................................................................................................................................
 .............................................................................................
 _________________________________
 Tiếng Việt ÔN TẬP VIẾT ĐOẠN VĂN BẰNG CÁCH THAY THẾ TỪ NGỮ.
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 
 1. Kiến thức, kĩ năng: 
 -Hiểu thế nào là liên kết câu bằng cách thay thế từ ngữ .
 -Biết sử dụng cách thay thế từ ngữ để liên kết câu và hiểu tác dụng của việc thay 
thế đó để viết đoạn văn ngắn .
 2. Năng lực: 
- Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề 
và sáng tạo.
- Năng lực văn học, năng lực ngôn ngữ, năng lực thẩm mĩ.
 3. Thái độ: Giáo dục HS yêu thích môn học, giứ gìn sự trong sáng của tiếng 
Việt.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
 - Giáo viên: bảng nhóm
 - Học sinh: Vở viết, bút dạ, bảng nhóm.
 III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
 1. Hoạt động khởi động:
 - Cho HS chơi trò chơi "Bắn tên" đặt câu có sử dụng liên kết câu bằng cách lặp 
từ ngữ.
 - Gv nhận xét.
 - Giới thiệu bài -ghi bảng
 2. Hoạt động luyện tập, thực hành
 GV tổ chức, hướng dẫn HS làm các bài tập sau:
 Bài1: Tìm từ ngữ được thay thế trong đoạn văn sau.
 a. Dân ta có một lòng nồng nàn yêu nước. Đó là một truyền thống quý báu của ta.
 b. Thủy tinh thua trận bèn rút quân. Nhưng từ đó, vị thần nước năm nào cũng 
 dâng nước lên cao.
 c. Tôi đã học thuộc bài thơ của Trần Đăng Khoa. Trong tác phẩm ấy, tác giả đã 
 miêu tả cơn mưa rất sinh động.
 Bài 2: Điền các từ thích hợp để liên kết các câu trong đoạn văn sau:
 Nguyễn Hiền là cậu bé nhà nghèo, mồ côi cha từ rất sớm. Cha ... bị chết 
trong cảnh loạn li tranh chấp của bọn chúa đất Đoàn Thượng và Nguyễn Nộn. Mẹ 
bế trốn chạy. Khi giặc đã yên, ..đưa con về làm một cái túp lều trên mảnh đất 
ở vườn sau chùa làng Dương A.
 Bài 3: Dùng cách lặp từ ngữ hoặc thay thế từ ngữ ở những chỗ trống sao cho 
thích hợp với sự liên kết của các câu.
 Tháng trước, trường của Út Vịnh đã phát động phong trào Em yêu đường sắt 
quê em. Học sinh cam kết không chơi trên , không ném đá lên tàu và .., 
cùng nhau bảo vệ cho những chuyến tàu qua. Vịnh nhận việc khó nhất là thuyết phục 
Sơn – một bạn rất nghịch thường chạy trên ....thả diều. Thuyết phục 
mãi .mới hiểu ra và hứa không chơi dại ..nữa.
 (Theo Tô Phương) Bài 4: Mỗi từ ngữ in đậm dưới đây thay thế cho từ ngữ nào? Cách thay thế từ 
ngữ ở đây có tác dụng gì ?
 a. Hoan hô anh giải phóng quân
 Kính chào Anh, con người đẹp nhất
 Lịch sử hôn Anh, chàng trai chân đất
 Sống hiên ngang bất khuất trên đời
 Như Thạch Sanh của thế kỉ hai mươi. (Tố Hữu)
 b. Mình về với Bác đường xuôi
 Thưa giùm Việt Bắc không nguôi nhớ Người
 Nhớ Ông Cụ mắt sáng ngời
 Áo nâu túi vải đẹp tươi lạ thường. (Tố Hữu)
 Bài 5: Tìm những từ ngữ dùng theo phép thay thế để liên kết câu trong các 
đoạn văn.
 a. Từ đó oán nặng thù sâu, hàng năm Thủy Tinh làm mưa gió, bão lụt dâng nước 
 đánh Sơn Tinh. Nhưng năm nào cũng vậy, vị thần nước đánh mệt mỏi, chán 
 chê, vẫn không thắng nổi thần núi để cưới Mị Nương đành rút quân.
 b. Khu vườn nhà Loan không rộng lắm. Nó chi bằng một cái sân nhỏ nhưng có 
 bao nhiêu là cây.
 Bài6: Dùng từ ngữ thay thế cho các từ ngữ đi trước và đặt vào vị trí bỏ trống 
 trong đoạn văn sau.
 a. Ha-li-ma lấy chồng được 2 năm. Trước khi cưới, chồng .là một 
 ngưới dễ mến, lúc nào cũng tươi cười. Vậy mà giờ đây chỉ thấy 
 .cau có gắt gỏng. Không biết làm thế nào ..đến nhờ vị 
 giáo sĩ già trong vùng giúp đỡ.
 b. Trời dần về chiều, trên cành cây, chú chim họa mi cố gắng hót vài bản nhạc 
 cuối cùng trước khi bay về tổ. Tiếng hót của ..cứ bay cao, bay cao mãi.
 Bài7: Đọc đoạn trích sau:
 Thời trẻ, Lép Tôn-xtôi hay có những hành động bột phát. Có lúc Tôn-xtôi tự 
mình leo lên cây bằng một nửa mái tóc. Sau đó, Tôn-xtôi lại cạo sạch lông mày. Tôn-
xtôi muốn tìm hiểu xem đối với những hành động như vậy, mọi người có phản ứng 
như thế nào. Có hôm, Tôn-xtôi muốn mình cũng được bay như chim. Thế là Tôn-xtôi 
trèo lên gác, chui qua cửa sổ lao xuống sân với đôi cánh tay dang rộng như cánh chim. 
Khi mọi người chạy đến, thấy Tôn-xtôi nằm ngất lịm ở giữa sân.
 a. Tìm từ trùng lặp nhiều lần trong đoạn trích trên. Có thể thay thế được bằng đại 
 từ hoặc từ ngữ đồng nghĩa không ?
 b. Từ ngữ thay thế ở đây là từ ngữ nào? Chép lại đoạn trích sau khi đã thay thế từ 
 trùng lặp bằng đại từ hoặc từ ngữ đồng nghĩa. - GV tổ chứccho HS chia sẻ bài trước lớp.
 Nhận xét kết quả làm bài của HS.
 3. Hoạt động vận dụng
 - Dặn HS chia sẻ với mọi người về cách liên kết câu bằng cách thay thế từ ngữ.
 - Về nhà viết một đoạn văn ngắn từ 4 -5 câu có sử dụng cách liên kết câu bằng 
cách thay thế từ ngữ.
 IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY
.................................................................................................................................................................
.................................................................................................................................................................
.................................................................................................................................................................
.............................................................................................
 _________________________________

Tài liệu đính kèm:

  • docke_hoach_bai_day_cac_mon_lop_5_tuan_34_phu_dao_nam_hoc_2021.doc