Kế hoạch bài dạy các môn Lớp 5 - Tuần 25 (Thứ 2, 3) - Năm học 2023-2024 - Đặng Thị Xuân

docx 52 trang Bích Thủy 28/08/2025 110
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Kế hoạch bài dạy các môn Lớp 5 - Tuần 25 (Thứ 2, 3) - Năm học 2023-2024 - Đặng Thị Xuân", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 Tuần 25
 Thứ hai ngày 4 tháng 3 năm 2024
 Hoạt động tập thể
 SINH HOẠT DƯỚI CỜ
 CHỦ ĐỀ: "CHÀO MỪNG NGÀY QUỐC TẾ PHỤ NỮ 8-3"
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
 - Chào cờ đầu tuần, nghe đánh giá kết quả các hoạt động trong tuần 24 và 
kế hoạch hoạt động tuần 25.
 - Tuyên truyền sâu rộng ý nghĩa Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 .
 - Tạo sân chơi lành mạnh, không khí phấn khởi vui tươi nhân đợt chào 
mừng ngày 8-3.
 * Yêu cầu tổ chức:
 - Đối tượng tham gia: HS và GV toàn trường, BGH nhà trường, TPTĐội.
 - Cách thức tổ chức: Đảm bảo tính trang nghiêm, sinh động hấp dẫn, gần 
gũi tạo hứng thú cho học sinh.
 - Hình thức: Tổ chức với quy mô lớp.
 II. CHUẨN BỊ
 GV chuẩn bị tranh ảnh, câu hỏi giao lưu các tình huống.
 III. CÁC HOẠT ĐỘNG 
 Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh
 1. Chào cờ (15 ’)
 - HS tập trung trên sân cùng HS toàn 
 trường.
 - Thực hiện nghi lễ chào cờ. - HS điểu khiển lễ chào cờ.
 - GV trực ban tuần lên nhận xét thi đua. - HS lắng nghe.
 - Đại diện BGH nhận xét bổ sung và triển 
 khai các công việc tuần mới.
 2. Sinh hoạt dưới cờ: “Tìm hiểu về ngày 
 8/3" (15 ’)
 HĐ1. Khởi động
 Cứ đến ngày 8/ 3 hàng năm, phụ nữ 
 trên toàn thế giới lại được cả nhân loại tôn - HS nghe
 vinh. Chúng ta hãy cùng ôn lại lịch sử 
 của ngày Quốc tế Phụ nữ để hiểu thêm về 
 ngày này.
 Lịch sử ngày 8/3 bắt đầu từ phong 
 trào của nữ công nhân ngành dệt nước Mỹ 
 vào cuối thế kỳ XIX. Ngày 8/3/1857, các 
 công nhân ngành dệt đứng dậy chống lại - HS lắng nghe. những điều kiện làm việc khó khăn và tồi 
tàn của họ tại thành phố New York. Hai 
năm sau, cũng trong tháng 3, các nữ công 
nhân Hoa Kỳ trong hãng dệt thành lập công 
đoàn đầu tiên đã được bảo vệ và giành 
được một số quyền lợi.
 Khoảng 50 năm sau, ngày 8/3/1908, 
15.000 phụ nữ diễu hành trên các đường 
phố New York đòi tăng lương, giảm giờ - HS theo dõi, lắng nghe
làm việc và hủy bỏ việc bắt trẻ con làm 
việc. Sau đó, Đảng Xã hội Hoa Kỳ tuyên 
bố Ngày Quốc tế Phụ nữ là ngày 
28/2/1909.
 Tuy nhiên, đến ngày 8/3/1910, tại Hội 
nghị phụ nữ do Quốc tế thứ 2 (Quốc tế Xã 
hội chủ nghĩa) tổ chức, 100 đại biểu phụ nữ 
thuộc 17 nước đòi quyền bầu cử cho phụ 
nữ. Chủ tịch Hội nghị là bà Clara Zetkin, 
phụ nữ Đức, đã đề nghị chọn một ngày 
quốc tế phụ nữ để nhớ ơn những phụ nữ đã 
đấu tranh trên toàn thế giới. Hội nghị đã 
quyết định chọn ngày 8/3 làm Ngày Quốc 
tế Phụ nữ, ngày đoàn kết đấu tranh của phụ 
nữ với những khẩu hiệu: “Ngày làm việc 8 
giờ”, “Việc làm ngang nhau”, “Bảo vệ bà - HS trả lời
mẹ và trẻ em”.
 Từ đó, ngày 8/3 hàng năm trở thành 
ngày đấu tranh chung của phụ nữ lao động 
trên toàn thế giới, là biểu dương ý chí đấu 
tranh của phụ nữ khắp nơi trên thế giới đấu 
tranh vì độc lập dân tộc, dân chủ, hòa bình HS lắng nghe
và tiến bộ xã hội; vì quyền lợi hạnh phúc 
của phụ nữ và nhi đồng.
HĐ2.Giao lưu với khán giả
Câu 1: Người được tôn vinh trong ngày 
8/3 là:
 A. Thầy cô giáo B. Bố và mẹ 
C. Phụ nữ
Câu 2: Khi mới ra đời, khẩu hiệu của ngày Quốc tế phụ nữ là:
 A. Tấc đất tấc vàng 
 B. Làm việc ngang nhau -Đáp án: C
 C. Vì hạnh phúc con người
 - Đáp án: B
Câu 3: Ngày thành lập Hội Liên hiệp Phụ Khẩu hiệu của ngày Quốc tế phụ 
nữ Việt Nam là ngày nữ khi mới ra đời là: Làm việc 
 A. 20 - 10 - 1929 ngang nhau, tiền lương ngang 
 B. 20 - 10 - 1930 nhau.
 C. 8 - 3 - 1945 
 D. 8 -3 -1975 2.
Câu 4 : Ai là nữ chiến sĩ Việt Nam đầu 
tiên được phong cấp tướng? 
 A. Võ Thị Sáu 
 B. Ngô Thị Tuyển -Đáp án: B
 C. Nguyễn Thị Định 
 D. Hoàng Ngân
Câu 5: Chị Võ Thị Sáu qua đời ở tuổi
 A.14 B.17 
 C. 18 D. 16 
Câu 6: Có bao nhiêu nữ thanh niên xung 
phong hi sinh ở Ngã Ba Đồng Lộc ? -Đáp án : C
 A. 9 B. 17 
 C. 14 D. 10
Câu 7: Nhà tù đã giam giữ chị Võ Thị Sáu 
anh hùng là: -Đáp án : D 16
 A. Côn Đảo B. Hỏa Lò 
 C. Sơn La D. Phú Quốc
Câu 8. Nữ hoàng đế đầu tiên của Việt 
Nam là ai? - Đáp án : D. 10
 A. Lí Chiêu Hoàng 
 B. Ỷ Lan Nguyên Phi
 C. Đặng Thị Huệ 
 D. Võ Mị Nương -Đáp án A.
HĐ3. Tổng kết, dặn dò
Tuyên dương những học sinh có câu trả lời 
chính xác. -Đáp án A
 ĐIỀU CHỈNH, BỔ SUNG
 _____________________________
 Toán
 BẢNG ĐƠN VỊ ĐO THỜI GIAN
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
 1. Năng lực đặc thù:
 - Tên gọi, kí hiệu của các đơn vị đo thời gian đã học và mối quan hệ giữa 
một số đơn vị đo thời gian thông dụng.
 - Một năm nào đó thuộc thế kỉ nào.
 - Đổi đơn vị đo thời gian.
 - Vận dụng kiến thức làm bài 1, bài 2, bài 3a
 2. Năng lực chung:
 + Năng tư chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải 
quyết vấn đề và sáng tạo.
 + Năng lực tư duy và lập luận toán học, năng lực mô hình hoá toán học, 
năng lực giải quyết vấn đề toán học, năng lực giao tiếp toán học, năng lực sử 
dụng công cụ và phương tiện toán học.
 3. Phẩm chất: Chăm chỉ, trung thực, có trách nhiệm với toán học và cẩn 
thận khi làm bài, yêu thích môn học.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 
 - Giáo viên: Bảng phụ, Bảng đơn vị đo thời gian.
 - Học sinh: Vở, SGK
 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 
 Hoạt động GV Hoạt động HS
 1. Khởi động: (5phút)
 - Cho HS chơi trò chơi "Bắn tên" - HS chơi trò chơi
 nêu cách tính diện tích xung quanh, 
 diện tích toàn phần, thể tích của 
 HHCN, HLP.
 - GV nhận xét - HS nghe
 - Giới thiệu bài - Ghi bảng - HS ghi vở 2. Khám phá: 15 phút)
* Các đơn vị đo thời gian
- Cho HS thảo luận nhóm theo câu 
hỏi:
+ Kể tên các đơn vị đo thời gian mà - HS nối tiếp nhau kể
em đã học ?
+ Điền vào chỗ trống - HS làm việc theo nhóm rồi chia sẻ 
- GV nhận xét HS trước lớp
 - 1 thế kỉ = 100 năm; 
 1 năm = 12 tháng. 
 1 năm = 365 ngày; 
 1 năm nhuận = 366 ngày
 Cứ 4 năm lại có một năm nhuận.
 1 tuần lễ = 7 ngày ; 1 ngày = 24 giờ
 1 giờ = 60 phút ; 1 phút = 60 giây.
- Biết năm 2000 là năm nhuận vậy + Năm nhuận tiếp theo là năm 2004. Đó 
năm nhuận tiếp theo là năm nào? Kể là các năm 2008; 2012; 2016.
3 năm nhuận tiếp theo của năm 
2004? - HS nêu
+ Kể tên các tháng trong năm? Nêu 
số ngày của các tháng?
 - HS nghe
- GV giảng thêm cho HS về cách 
nhớ số ngày của các tháng
 - HS đọc
- Gọi HS đọc lại bảng đơn vị đo thời 
gian.
* Ví dụ về đổi đơn vị đo thời gian
 - HS làm vở rồi chia sẻ kết quả
- GV treo bảng phụ có sẵn ND bài 
 1,5 năm =18 tháng ; 0,5 giờ = 30phút
tập đổi đơn vị đo thời gian, cho HS 
 216 phút = 3giờ 36 phút = 3,6 giờ
làm bài cá nhân rồi chia sẻ kết quả
1,5 năm = tháng ; 0,5 giờ 
= phút
 - HS nêu cách đổi của từng trường hợp.
216 phút =.. giờ .. phút = .. giờ
 VD: 
- HS làm và giải thích cách đổi trong 
 1,5 năm = 12 tháng x 1,5 = 18 tháng.
từng trường hợp trên
- GV nhận xét, kết luận
3. HĐ luyện tập, thực hành: (15 phút)
*Cách tiến hành:
Bài 1: HĐ cá nhân
- GọiHS đọc yêu cầu bài. - 1 HS đọc to, lớp đọc thầm - HS tự làm bài. Nhắc HS dùng chữ - HS tự làm bài vào vở, chia sẻ kết quả
 số La Mã để ghi thế kỉ
 - GV nhận xét và chữa bài - Mỗi HS nêu một sự kiện, kèm theo nêu 
 số năm và thế kỉ.
 VD: Kính viễn vọng - năm 1671- Thế 
 Bài 2: HĐ cặp đôi kỉ XVII.
 -HS đọc yêu cầu bài.
 - Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì? - 1 HS đọc to, lớp đọc thầm
 - HS tự làm bài, chia sẻ cặp đôi - Đổi các đơn vị đo thời gian
 - GV nhận xét và chốt cho HS về - HS làm vào vở, đổi vở để kiểm tra
 cách đổi số đo thời gian 6 năm = 72 tháng
 4 năm 2 tháng = 50 tháng
 3 năm rưỡi = 42 tháng
 0,5 ngày = 12 giờ
 3 ngày rưỡi = 84 giờ; 
 Bài 3a: HĐ cá nhân
 -HS đọc yêu cầu bài. - Viết số thập phân thích hợp điền vào 
 chỗ trống.
 - Yêu cầu HS làm bài. - HS đọc và làm bài, chia sẻ kết quả
 - Gọi HS trình bày bài làm. 72 phút = 1,2 giờ
 - GV nhận xét, đánh giá 270 phút = 4,5 giờ
 Bài 3b(Bài tập chờ): HĐ cá nhân - HS làm bài báo kết quả cho giáo viên
 - Cho HS làm bài cá nhân b) 30 giây = 0,5 phút
 135 giây = 2,25 phút
 4. Vận dụng:(3phút)
 - Tàu thủy hơi nước có buồm được - Thế kỉ XIX
 sáng chế vào năm 1850, năm đó 
 thuộc thế kỉ nào ?
 - Vô tuyến truyền hình được công bố - Thế kỉ XX
 phát minh vào năm 1926, năm đó 
 thuộc thế kỉ nào ? 
 - Chia sẻ với mọi người về mối liên - HS nghe và thực hiện
 hệ giữa các đơn vị đo thời gian.
 ĐIỀU CHỈNH, BỔ SUNG
 _____________________________
 Tập đọc
 PHONG CẢNH ĐỀN HÙNG
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
 1. Năng lực đặc thù:
-Hiểu ý chính : Ca ngợi vẻ đẹp tráng lệ của đền Hùng và vùng đất Tổ, đồng thời 
bày tỏ niềm thành kính thiêng liêng của mỗi con người đối với tổ tiên.( Trả lời 
được các câu hỏi trong SGK).
 -Biết đọc diễn cảm bài văn với thái độ tự hào, ca ngợi.
 - GDAN - QP:Ca ngợi công lao to lớn của các vua Hùng đã có công dựng 
nước và trách nhiệm của tuổi tre bảo vệ đất nước.
 2. Năng lực chung:
 + Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải 
quyết vấn đề và sáng tạo.
 + Năng lực văn học, năng lực ngôn ngữ, năng lực thẩm mĩ.
 3. Phẩm chất: Giáo dục HS lòng tự hào dân tộc.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 
 - Giáo viên: Sách giáo khoa, tranh minh hoạ , bảng phụ viết sẵn đoạn văn 
cần luyện đọc
 - Học sinh: Sách giáo khoa 
 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 
 Hoạt động GV Hoạt động HS
1. Khởi động :(5 phút)
- Gọi 4 HS thi đọc bài : Hộp thư mật, - HS đọc
trả lời câu hỏi về bài đọc:
+ Người liên lạc ngụy trang hộp thư - HS trả lời
mật khéo léo như thế nào?
- GV nhận xét và bổ sung cho từng HS - HS nghe
- Giới thiệu bài -ghi bảng - HS mở sách
2. Khám phá 
2.1. Luyện đọc: (12phút)
* Cách tiến hành: 
- Gọi 1 HS đọc tốt đọc bài văn. - 1 học sinh đọc bài, cả lớp lắng nghe.
- YC HS quan sát tranh minh họa - HS quan sát tranh.
phong cảnh đền Hùng trong SGK. 
Giới thiệu tranh, ảnh về đền Hùng .
- YC học sinh chia đoạn . - Bài có 3 đoạn, mỗi lần xuống dòng là 
 một đoạn.
- Cho HS tiếp nối nhau đọc 3 đoạn của + Nhóm trưởng điều khiển nhóm đọc bài trong nhóm. nối tiếp lần 1 và luyện phát âm: chót 
- YC học sinh tìm từ khó đọc, luyện vót, dập dờn, uy nghiêm, sừng sững, 
đọc từ khó. Ngã Ba Hạc.
 + Hs nối tiếp nhau đọc lần 2.
- Giúp học sinh hiểu một số từ ngữ - Học sinh đọc chú giải trong sgk. 
khó.
- YC HS luyện đọc theo cặp. - Từng cặp luyện đọc.
- Mời 1 HS đọc lại toàn bài. - 1 học sinh đọc.
- GV đọc diễn cảm toàn bài - HS lắng nghe.
2.2. Hoạt động tìm hiểu bài: (10 phút)
* Cách tiến hành: 
- YC học sinh đọc thầm theo đoạn và - Học sinh đọc thầm theo đoạn và thảo 
thảo luận trả lời câu hỏi: luận nhóm trả lời câu hỏi, chia sẻ 
+ Bài văn viết về cảnh vật gì, ở nơi + Bài văn tả cảnh đền Hùng, cảnh thiên 
nào? nhiên vùng núi Nghĩa Lĩnh, huyện Lâm 
 Thao, tỉnh Phú Thọ, nơi thờ các vua 
 Hùng, tổ tiên chung của dân tộc Việt 
 Nam.
+ Hãy kể những điều em biết về các + Các vua Hùng là những người đầu 
vua Hùng. tiên lập nước Văn Lang, đóng đô ở 
 thành Phong Châu,Phú Thọ, cách ngày 
 nay khoảng 4000 năm.
+ Tìm những từ ngữ miêu tả cảnh đẹp - Có hoa hải đường rực đỏ, có cánh 
của thiên nhiên nơi Đền Hùng bướm bay lượn. Bên trái là đỉnh Ba Vì 
 cao vời vợi. Bên phải là dãy Tam Đảo, 
? xa xa là núi Sóc Sơn. 
+ Bài văn đã gợi cho em nhớ đến một + Cảnh núi Ba Vì cao vòi vọi gợi nhớ 
số truyền thuyết về sự nghiệp dựng truyền thuyết Sơn Tinh - Thủy Tinh, núi 
nước và giữ nước của dân tộc. Hãy kể Sóc Sơn gợi nhớ truyền thuyết Thánh 
tên các truyền thuyết đó ? Gióng, hình ảnh mốc đá thề gợi nhớ 
 truyền thuyết An Dương Vương- một 
 truyền thuyết về sự nghiệp dựng nước 
 và giữ nước.
+ Em hiểu câu ca dao sau như thế nào? - Dù ai đi bất cứ đâu...cũng phải nhớ 
 “Dù ai đi ngược về xuôi đến ngày giỗ Tổ. Không được quên cội 
 Nhớ ngày giỗ Tổ mùng mười tháng ba”. nguồn. 
- Yêu cầu học sinh tìm nội dung của - HS thảo luận, nêu:
bài văn. Nội dung :Ca ngợi vẻ đẹp tráng lệ của 
 Đền Hùng và vùng đất Tổ, đồng thời 
 bày tỏ niềm thành kính thiêng liêng của 
 mỗi con người đối với tổ tiên. 
3. Hoạt động luyện đọc diễn cảm:(8 phút)
* Cách tiến hành:
- Gọi 3 HS nối tiếp nhau đọc bài văn, - 3 học sinh đọc nối tiếp, tìm giọng đọc.
tìm giọng đọc.
- Bài văn nên đọc với giọng như thế - HS nêu.
nào?
- GV nhận xét cách đọc,hướng dẫn - HS lắng nghe.
đọc và đọc diễn cảm đoạn 2, nhấn 
mạnh các từ: kề bên, thật là đẹp, trấn 
giữ, đỡ lấy, đánh thắng, mải miết, 
xanh mát, - HS luyện đọc diễn cảm , thi đọc
- Cả lớp luyện đọc diễn cảm theo cặp, 
thi đọc.
- Gọi 3 em thi đọc.
- Nhận xét tuyên dương.
4. Vận dụng (4phút)
- Bài văn muốn nói lên điều gì ? - HS nêu
- Qua bài văn em hiểu thêm gì về đất 
nước VN?
- Giáo dục hs lòng biết ơn tổ tiên. - HS nghe và thực hiện
- Về nhà tìm hiểu về các Vua Hùng.
 ĐIỀU CHỈNH, BỔ SUNG
 ____________________________
 Khoa học
 LẮP MẠCH ĐIỆN ĐƠN GIẢN (TT)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Năng lực đặc thù:
- Nhận biết được vật dẫn điện, vật cách điện và thực hành làm được cái ngắt 
điện đơn giản.
- Lắp được mạch điện thắp sáng đơn giản bằng pin, bóng đèn, dây dẫn.
2. Năng lực chung: -Nhận thức thế giới tự nhiên, tìm tòi, khám phá thế giới tự nhiên,vận dụng kiến 
thức vào thực tiễn và ứng xử phù hợp với tự nhiên, con người.
3. Phẩm chất: 
 -Giáo dục HS ham học, ham tìm hiểu khoa học, biết áp dụng kiến thức đã học 
vào thực tế.
II. CHUẨN BỊ 
- GV: Hình trang 94, 95, 97 SGK 
- HS : Một cục pin, dây đồng có vỏ bọc bằng nhựa, bóng đèn pin một số vật 
bằng kim loại
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC 
 Hoạt động của GV Hoạt động của HS
1. Hoạt động khởi động:(5phút)
- Cho HS hát - HS hát
- Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh - HS chuẩn bị
- GV nhận xét - HS nghe
- Giới thiệu bài - Ghi bảng - Hs ghi vở 
2. Khám phá:(28phút)
* Cách tiến hành:
 Hoạt động 3: Vật dẫn điện,vật cách 
 điện - HS đọc hướng dẫn thực hành trang 
- Yêu cầu HS đọc mục hướng dẫn thực 96, SGK
hành trang 96, SGK
- GV chia lớp thành 4 nhóm và phát 
phiếu thí nghiệm cho từng nhóm. - Các nhóm thảo luận theo sự chỉ dẫn 
- GV yêu cầu HS làm việc trong nhóm, của GV.
- GV hướng dẫn những nhóm gặp khó 
khăn - Đại diện nhóm báo cáo kết quả
- Trình bày kết quả
 Kết quả
 Vật liệu Đèn sáng Đèn không sáng Kết luận
 Nhựa x Không cho dòng điện chạy qua
 Nhôm x Cho dòng điện chạy qua
 Đồng x Cho dòng điện chạy qua
 Sắt x Cho dòng điện chạy qua
 Cao su x Không cho dòng điện chạy qua
 Sứ x Không cho dòng điện chạy qua
 Thủy tinh x Không cho dòng điện chạy qua
+ Vật cho dòng điện chạy qua gọi là gì? + Gọi là vật dẫn điện.
+ Kể tên một số vật liệu cho dòng điện + Đồng, nhôm, sắt. chạy qua?
+ Vật không cho dòng điện chạy qua + Vật không cho dòng điện chạy qua 
gọi là gì? gọi là vật cách điện.
+ Những vật liệu nào là vật cách điện? + Nhựa, cao su, sứ, thủy tinh, bìa, 
+ Ở phích cắm và dây điện, bộ phận + Ở phích cắm điện: nhựa bọc, núm 
nào dẫn điện, bộ phận nào cách điện? cầm là bộ phận cách điện, dây dẫn là 
 bộ phận dẫn điện.
 + Ở dây điện: vỏ dây điện là bộ phận 
 cách điện, lõi dây điện là bộ phận dẫn 
3. Thực hành điện.
 Hoạt động 4: Vai trò của cái ngắt 
 điện, thực hành làm cái ngắt điện đơn 
 giản - HS quan sát hình minh họa hoặc cái 
- GV yêu cầu HS quan sát hình minh ngắt điện thật
họa SGK trang 97. + Được làm bằng vật dẫn điện.
+ Cái ngắt điện được làm bằng vật liệu 
gì? + Nằm trên đường dẫn điện.
+ Nó ở vị trí nào trong mạch điện? + Sự chuyển động của nó có thể làm 
+ Nó có thể chuyển động như thế nào? cho mạch điện kín hoặc hở.
 + Khi mở cái ngắt điện, mạch hở và 
+ Dự đoán tác động của nó đến mạch không cho dòng điện chạy qua. Khi 
điện? đóng cái ngắt điện mạch kín và dòng 
 điện chạy qua được.
 - HS thực hành làm cái ngắt điện.
- GV nhận xét, sửa chữa câu trả lời.
- GV cho HS làm một cái ngắt điện đơn 
giản
- GV kiểm tra sản phẩm của HS, sau đó 
yêu cầu đóng mở, ngắt điện.
3. Vận dụng:(2 phút)
- Chia sẻ với mọi người về cách lắp - HS nghe và thực hiện
mạch điện đơn giản.
 ĐIỀU CHỈNH - BỔ SUNG:
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
 _________________________________
CHIỀU:
 Lịch sử SẤM SÉT ĐÊM GIAO THỪA
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
 1. Năng lực đặc thù:
 - Biết cuộc Tổng tiến công và nổi dậy của quân dân miền Nam vào dịp 
Tết Mậu Thân (1968), tiêu biểu là cuộc chiến đấu ở Sứ quán Mĩ tại Sài Gòn:
 + Tết Mậu Thân 1968, quân và dân miền Nam đồng loạt tổng tiến công và 
nổi dậy ở khắp các thành phố và thị xã.
 + Cuộc chiến đấu tại Sứ quán Mĩ diễn ra quyết liệt và là sự kiện tiêu biểu 
cúa cuộc Tổng tiến công.
 - Nắm được ý nghĩa của cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Tết Mậu Thân 
1968 với cách mạng miền Nam
 - Giáo dục HS tình yêu quê hương, ham tìm hiểu lịch sử nước nhà.
 2. Năng lực chung:
 + Năng lực tư chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải 
quyết vấn đề và sán g tạo.
 + Năng lực hiểu biết cơ bản về Lịch sử, năng lực tìm tòi và khám phá 
Lịch sử, năng lực vận dụng kiến thức Lịch sử vào thực tiễn.
 3. Phẩm chất: 
 + HS có thái độ học tập nghiêm túc, tích cực trong các hoạt động
 + Giáo dục tình yêu thương quê hương đất nước
 + HS yêu thích môn học lịch sử
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 
 - GV: Ảnh tư liệu
 - HS: SGK, vở
 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 
 Hoạt động GV Hoạt động HS
1. Khởi động:(5phút)
- Cho HS chơi trò chơi "Hái hoa dân - HS chơi
chủ" trả lời câu hỏi:
+ Ta mở đường Trường Sơn nhằm mục - HS trả lời
đích gì?
+ Đường Trường Sơn có ý nghĩa như 
thế nào đối với cuộc kháng chiến 
chống Mĩ cứu nước của dân tộc ta?
- Cho HS nhận xét, bổ sung - HS nhận xét
- GV nhận xét - HS nghe
- Giới thiệu bài - Ghi bảng - HS ghi vở
2 Khám phá:(28phút)
* Cách tiến hành: Hoạt động 1: Diễn biến cuộc tổng tiến 
công và nổi dậy Tết Mậu Thân 1968.
- Cho HS thảo luận nhóm, trả lời câu - Làm việc theo nhóm.
hỏi rồi báo cáo trước lớp.
+ Tết Mậu Thân đã diễn ra sự kiện lịch - Quân dân miền Nam đồng loạt tổng 
sử gì ở miền Nam? tiến công và nổi dậy ở khắp thành phố, 
 thị xã 
+ Thuật lại trận đánh tiêu biểu của bộ - Đêm 30 Tết, vào lúc lời Bác Hồ chúc 
đội ta trong dịp Tết Mậu Thân 1968? Tết được truyền truyền đi thì tiếng 
Trận nào là trận tiêu biểu trong đợt tấn súng của quân giải phóng cũng rền 
công này? vang tại Sài Gòn và nhiều thành phố 
 khác ở miền Nam. Sài Gòn là trọng 
 điểm của cuộc tiến công và nổi dậy.
 + Cùng với tấn công vào Sài Gòn, - Cùng với tấn công vào Sài Gòn, quân 
quân giải phóng đã tiến công ở những giải phóng đã tiến công ở hầu hết khắp 
nơi nào? các thành phố, thị xã ở miền Nam như 
 Cần Thơ, Nha Trang, Huế, Đà Nẵng 
 + Tại sao nói cuộc Tổng tiến công của - Bất ngờ : Tấn công vào đêm giao 
quân và dân miền Nam vào Tết Mậu thừa, tấn công vào các cơ quan đầu não 
Thân năm 1968 mang tính bất ngờ và của địch tại các thành phố lớn 
đồng loạt với quy mô lớn? - Đồng loạt: đồng thời ở nhiều thành 
- GV nhận xét, kết luận phố, thị xã trong cùng một thời điểm.
Hoạt động 2: Kết quả, ý nghĩa của 
cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Tết 
Mậu Thân 1968.
- Cho HS thảo luận nhóm rồi chia sẻ 
trước lớp - Thảo luận nhóm 
+ Cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Tết - Đại diện nhóm trình bày
Mậu Thân 1968 đã tác động như thế - Cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Tết 
nào đến Mĩ và chính quyền Sài Gòn? Mậu Thân 1968 đã làm cho hầu hết 
 các cơ quan Trung ương và địa phương 
 của Mĩ và chính quyến Sài Gòn bị tê 
 liệt, khiến chúng rất hoang mang, lo 
+ Nêu ý nghĩa Cuộc Tổng tiến công và sợ 
nổi dậy Tết Mậu Thân 1968? - Mĩ buộc phải thừa nhận thất bại một 
 bước, chấp nhận đàm phán tại Pa-ri về 
 chấm dứt chiến tranh ở Việt Nam 
 Sự kiện này tạo bước ngoặt cho cuộc 
- GV nhận xét, kết luận kháng chiến. - HS nghe
3. Vận dụng: (3 phút)
- Qua bài này em có suy nghĩ gì về - HS nêu
cuộc tổng tiến công và nổi dậy Tết 
Mậu Thân 1968?
- Sưu tầm các tư liệu về cuộc tổng tiến - HS nghe và thực hiện
công và nổi dậy Tết Mậu Thân 1968
 ĐIỀU CHỈNH, BỔ SUNG
 ______________________________
 Kể chuyện
 VÌ MUÔN DÂN
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
 1. Năng lực đặc thù:
 - Dựa vào lời kể của giáo viên và tranh minh họa, kể được từng đoạn và 
toàn bộ câu chuyện Vì muôn dân.
 - Biết trao đổi để làm rõ ý nghĩa: Trần Hưng Đạo là người cao thượng, 
biết cách cư xử vì đại nghĩa.
 2. Năng lực chung:
 + Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải 
quyết vấn đề và sáng tạo.
 + Năng lực văn học, năng lực ngôn ngữ, năng lực thẩm mĩ.
 3. Phẩm chất: Giáo dục HS tinh thần đoàn kết.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 
 - Giáo viên: SGK, tranh minh hoạ trong SGK.
 - Học sinh: Sách giáo khoa,vở viết...
 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
 Hoạt động GV Hoạt động HS
1. Khởi động:(3 phút)
- Cho HS chơi trò chơi "Truyền - HS chơi trò chơi
điện": Kể một việc làm tốt góp phần 
bảo vệ trật tự, an ninh nơi làng xóm, 
phố phường mà em biết ?
- GV nhận xét - HS nghe - Giới thiệu bài - Ghi bảng - HS ghi vở
2. Khám phá:
2.1. Nghe kể chuyện (10 phút)
*Cách tiến hành:
- Giáo viên kể lần 1 - HS nghe
- GV hướng dẫn HS giải nghĩa một 
số từ khó
- Giáo viên gắn bảng phụ ghi lược 
đồ: Quan hệ gia tộc của các nhân vật 
trong truyện.
 Trần Thừa
 Trần Thái Tổ
 An Sinh Vương Trần Thái Tông
 (Trần Liễu - anh) (Trần Cảnh- em)
 Quốc công tiết chế
 Trần Thánh Tông Thượng tướng thái sư
- GiáoHưng viên Đạo kể Vương lần 2 kết hợp tranh - HS nghe
 (Trần Hoảng- anh) Trần Quang Khải- em
minh(Trần hoạ. Quốc Tuấn)
+ Đoạn 1: Giọng chậm rãi, trầm lắng 
(tranh 1)
+ Đoạn 2: Giọng nhanh hơn, căm Trần Nhân Tông
hờn (tranh 2, 3, 4) Trần Khâm
+ Đoạn 3: Thay đổi giọng cho phù 
hợp giọng từng nhân vật (tranh 5)
+ Đoạn 4: giọng chậm rãi, vui mừng 
(tranh 6)
2.2. Hoạt động thực hành kể chuyện(15 phút)
* Cách tiến hành:
*Kể chuyện trong nhóm. 
- Yêu cầu HS dựa vào lời kể của GV - HS nêu nội dung của từng tranh.
và tranh minh hoạ, nêu nội dung của 
từng tranh.
- Yêu cầu HS kể chuyện trong nhóm: - Kể chuyện theo nhóm 4
4 HS tạo thành một nhóm, khi 1 HS - HS các nhóm thi kể chuyện trước lớp 
kể các HS khác chú ý lắng nghe, theo hình thức nối tiếp.
nhận xét, sửa lỗi cho bạn. - HS thi kể lại toàn bộ câu chuyện. * Thi kể chuyện trước lớp:
- GV cho HS các nhóm thi kể - KC trước lớp.
chuyện trước lớp theo hình thức nối 
tiếp. - HS nhận xét bạn kể chuyện.
- GV nhận xét, khen HS kể tốt. - HS thi kể chuyện
- Tổ chức cho HS thi kể toàn bộ câu 
chuyện. 
- GV nhận xét đánh giá
3. HĐ tìm hiểu ý nghĩa câu chuyện: (7 phút)
*Cách tiến hành:
- Cho HS trao đổi với nhau về ý - HS trao đổi với nhau về ý nghĩa câu 
nghĩa câu chuyện. chuyện.
 * Ý nghĩa câu chuyện : Ca ngợi Trần 
 Hưng Đạo đã vì đại nghĩa mà xoá bỏ 
 hiềm khích cá nhân với Trần Quang Khải 
 để tạo nên khối đoàn kết chống giặc.
- GV nêu câu hỏi, HS nối tiếp nhau 
trả lời theo ý kiến của mình. 
+ Em biết những câu ca dao, tục - HS thi đua phát biểu. Ví dụ :
ngữ, thãnh ngữ nào nói về truyền + Gà cùng một mẹ chớ hoài đá nhau.
thống của dân tộc? + Máu chảy ruột mềm
 + Môi hở răng lạnh.
4. Vận dụng: (3phút)
- Vì sao câu chuyện có tên là “Vì - HS nêu: Câu chuyện có tên là "Vì muôn 
muôn dân” ? dân" bởi vì Trần Hưng Đạo biết cách cư 
- Giáo dục hs noi gương các anh xử xó bỏ hiềm khích gia tộc,vì đại nghĩa, 
hùng, luôn có lòng yêu nước. vì muôn dân .
- GV nhận xét tiết học.
- HS về nhà kể lại câu chuyện cho - HS nghe và thực hiện
người thân nghe và chuẩn bị câu 
chuyện nói về truyền thống hiếu học 
hoặc truyền thống đoàn kết của dân 
tộc.
 ĐIỀU CHỈNH, BỔ SUNG
 ____________________________
 Khoa học AN TOÀN VÀ TRÁNH LÃNG PHÍ KHI SỬ DỤNG ĐIỆN
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
 1.Năng lực đặc thù :
 - Nêu được một số quy tắc cơ bản sử dụng an toàn, tiết tiệm điện.
 - Biết cách sử dụng an toàn, tiết kiệm điện.
 - Có ý thức tiết kiệm năng lượng điện.
 2. Năng lực chung :Nhận thức thế giới tự nhiên, tìm tòi, khám phá thế giới 
tự nhiên,vận dụng kiến thức vào thực tiễn và ứng xử phù hợp với tự nhiên, con 
người.
 3. Phẩm chất: Học sinh ham thích tìm hiểu khoa học, yêu thích môn học.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
 - GV: Thông tin, Tranh ảnh 1số đồ vật, phiếu học tập 
 - HS : SGK
 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 
 Hoạt động GV Hoạt động HS
1. Khởi động
- Cho HS chơi trò chơi Bắn tên trả lời - Hs chơi trò chơi
câu hỏi:
+ Vật cho dòng điện chạy qua gọi là 
gì? 
+ Kể tên một số vật liệu cho dòng điện 
chạy qua.
 + Vật không cho dòng điện chạy qua 
gọi là gì ? 
+ Kể tên một sốvật liệu không cho 
dòng điện chạy qua.
- GV nhận xét - HS nghe
- GV giới thiệu bài - Ghi bảng - HS ghi vở 
2. Khám phá
* Cách tiến hành:
Hoạt động 1 : Các biện pháp phòng 
tránh bị điện giật. 
 - GV chia lớp thành 4 nhóm – giao - HS nhận nhiệm vụ 
 nhiệm vụ cho các nhóm - Thảo luận nhóm về các tình huống 
+ Nội dung tranh vẽ dẫn đến bị điện giật và các biện pháp 
+ Làm như vậy có tác hại gì? đề phòng bị điện giật 
- Trình bày kết quả - Đại diện nhóm trình bày kết quả thảo 
- GV nhận xét luận 
 +Hình 1 : Hai bạn nhỏ đang thả diều nơi có đường dây điện đang chạy qua. 
 Một bạn đang cố kéo khi chiếc diều bị 
 mắc vào đường dây điện. Việc làm như 
 vậy rất nguy hiểm. Vì có thể làm đứt 
 dây điện, dây điện có thể vướng vào 
 người làm chết người.
 + Hình 2: Một bạn nhỏ đang sờ tay vào 
 ổ điện và người lớn kịp thời ngăn lại. 
 Việc làm của bạn nhỏ rất nguy hiểm 
 đến tính mạng, vì có thể điện truyền 
 qua lỗ cắm trên phích điện, truyền sang 
 người gây chết người.
+ Tìm các biện pháp để phòng tránh 
 + Không sờ vào dây điện
điện: Cho HS liên hệ thực tế 
 + Không thả diều, chơi dưới đường dây 
 điện.
 + Không chạm tay vào chỗ hở của dây 
 điện hoặc các bộ phận của kim loại 
 nghi là có điện
 + Để ổ điện xa tầm tay trẻ em.
 + Không để trẻ em sử dụng các đồ điện
 + Tránh xa chỗ có dây điện bị đứt.
 + Báo cho người lớn biết khi có sự cố 
 về điện.
 + Không dùng tay kéo người bị điện 
 giật ra khỏi nguồn điện.
+ Gọi HS đọc mục Bạn cần biết trang - HS thực hành theo nhóm : đọc thông 
98, SGK tin và trả lời câu hỏi trang 99 SGK
* Hoạt động 2: Một số biện pháp 
tránh gây hỏng đồ điện vai trò của cầu 
chì và công tơ
- Cho HS thảo luận theo câu hỏi:
+ Điều gì có thể xảy ra nếu dùng nguồn - HS thảo luận rồi báo cáo:
điện 12v cho vật dùng điện có số vôn - Nếu dùng nguồn điện 12v cho vật 
quy định là 6V dùng điện có số vôn quy định là 6V sẽ 
 làm hỏng vật dụng đó.
+ Cầu chì có tác dụng gì? - Cầu chì có tác dụng là nếu dòng điện 
 quá mạnh, đoạn dây chì sẽ nóng chảy 
 khiến cho mạch điện bị ngắt, tránh được sự cố về điện.
+ Hãy nêu vai trò của công tơ điện. + Công tơ điện là vật để đo năng lượng 
 điện đã dùng. Căn cứ vào đó người ta 
 tính được số tiền điện phải trả
Hoạt động 3 : Các biện pháp tiết kiệm 
điện 
- Cho HS thảo luận theo câu hỏi: - HS thảo luận nhóm TLCH, chia sẻ:
 + Tại sao phải tiết kiệm điện ? + Vì điện là tài nguyên Quốc gia. Năng 
 lượng điện không phải là vô tận. Nếu 
 chúng ta không tiết kiệm điện thì sẽ 
 không thể có đủ điện cho những nơi 
 vùng sâu, vùng xa. 
+ Chúng ta phải làm gỡ để tránh lãng + Không bật loa quá to, chỉ bật điện khi 
phí điện ? thật cần thiết, khi ra khỏi phòng phải 
 tắt điện.
+ Liên hệ việc tiết kiệm điện ở gia đình - HS liên hệ 
em ?
 - GV giúp HS liên hệ và hướng dẫn
 cách tiết kiệm điện.
- Yêu cầu HS đọc mục Bạn cần biết - HS đọc mục “ Bạn cần biết ” SGK
3.Vận dụng
- Mỗi tháng gia đình em thường dùng - HS nêu
hết bao nhiêu số điện và phải trả bao 
nhiêu tiền ?
- Về nhà tìm hiểu các thiết bị sử dụng - HS nghe và thực hiện
điện của gia đình em và kiểm tra xem 
việc sử dụng những đồ dùng đó đã hợp 
lí chưa ? Em có thể làm gì để tiết kiệm, 
tránh lãng phí khi sử dụng điện ở nhà.
 ĐIỀU CHỈNH, BỔ SUNG
 ______________________________
 Thứ ba ngày 5 tháng 3 năm 2024
 Toán
 CỘNG SỐ ĐO THỜI GIAN
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
 1. Năng lực đặc thù: - Biết thực hiện phép cộng số đo thời gian.
 - Vận dụng giải các bài toán đơn giản.
 - HS làm bài 1 (dòng 1, 2); bài 2.
 2. Năng lực chung:
 + Năng tư chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải 
quyết vấn đề và sáng tạo.
 + Năng lực tư duy và lập luận toán học, năng lực mô hình hoá toán học, 
năng lực giải quyết vấn đề toán học, năng lực giao tiếp toán học, năng lực sử 
dụng công cụ và phương tiện toán học.
 3. Phẩm chất: Chăm chỉ, trung thực, có trách nhiệm với toán học và cẩn 
thận khi làm bài, yêu thích môn học.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 
 - Giáo viên: Bảng phụ, SGK.
 - Học sinh: Vở, SGK
 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
 Hoạt động GV Hoạt động HS
 1. Khởi động: (5phút)
 - Cho HS chơi trò chơi "Truyền - HS chơi trò chơi 
 điện" nêu kết quả của các phép tính, 
 chẳng hạn:
 0,5ngày = ..... giờ 1,5giờ =..... 
 phút
 84phút = ..... giờ 135giây = ..... 
 phút
 - GV nhận xét - HS nghe
 - Giới thiệu bài - Ghi bảng - Hs ghi vở
 2. Khám phá: (15 phút)
 *Cách tiến hành:
 1. Thực hiện phép cộng số đo thời 
 gian.
 + Ví dụ 1:
 - Giáo viên nêu ví dụ 1 SGK - HS theo dõi
 - Yêu cầu HS nêu phép tính - Học sinh nêu phép tính tương ứng.
 3 giờ 15 phút + 2 giờ 35 phút
 - Giáo viên tổ chức cho học sinh tìm 
 cách đặt tính và tính.
 Vậy 3 giờ 15 phút + 2 giờ 35 phút 
 = 5 giờ 50 phút

Tài liệu đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_cac_mon_lop_5_tuan_25_thu_2_3_nam_hoc_2023.docx