Kế hoạch bài dạy các môn Lớp 5 - Tuần 23 (Tiếp theo) - Năm học 2023-2024 - Lê Thị Hồng Hạnh

docx 15 trang Bích Thủy 28/08/2025 70
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy các môn Lớp 5 - Tuần 23 (Tiếp theo) - Năm học 2023-2024 - Lê Thị Hồng Hạnh", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 Tuần 23
 Thứ 5 ngày 22 tháng 2 năm 2024
 Toán
 THỂ TÍCH HÌNH HỘP CHỮ NHẬT
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
 1. Năng lực đặc thù: 
 - Có biểu tượng về thể tích hình hộp chữ nhật.
 - Biết tính thể tích hình hộp chữ nhật.
 - Biết vận dụng công thức tính thể tích hình hộp chữ nhật để giải một bài 
tập liên quan.
 - HS làm bài 1.
 2. Năng lực chung: 
 + Năng tư chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải 
quyết vấn đề và sáng tạo.
 + Năng lực tư duy và lập luận toán học, năng lực mô hình hoá toán học, 
năng lực giải quyết vấn đề toán học, năng lực giao tiếp toán học, năng lực sử 
dụng công cụ và phương tiện toán học.
 3. Phẩm chất: Chăm chỉ, trung thực, có trách nhiệm với toán học và cẩn 
thận khi làm bài, yêu thích môn học.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 
 - Giáo viên: Bảng phụ, SGK, chuẩn bị 1 hình hộp chữ nhật có kích thước 
xác định trước ( theo đơn vị đề- xi- mét) và 1 số hình lập phương có cạnh 1cm.
 - Học sinh: Vở, SGK
 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 
 Hoạt động GV Hoạt động HS
 1. Khởi động:(5phút)
 - Cho HS tổ chức chơi trò chơi với - HS chơi trò chơi
 các câu hỏi:
 + Hình hộp chữ nhật có bao nhiêu mặt + 6 cạnh: 2 mặt đáy, 4 mặt xung quanh
 ? Là những mặt nào? 
 + HHCN có mấy kích thước? Là + 3 kích thước: chiều dài, chiều rộng, 
 những kích thước nào? chiều cao.
 + HHCN có bao nhiêu cạnh, bao + 12 cạnh, 8 đỉnh.
 nhiêu đỉnh?
 - Nhận xét đánh giá - HS nghe
 - Giới thiệu bài, ghi đề bài - HS ghi vở
 2. Khám phá:(15 phút)
 *Cách tiến hành:
 * Hình thành cách tính thể tích hình - HS đọc ví dụ 1 SGK.
 hộp chữ nhật :
 - GV giới thiệu mô hình trực quan - HS quan sát và thảo luận nhóm tìm ra 
 cho HS quan sát: hình hộp chữ nhật công thức tính thể tích hình hộp chữ 
 và khối lập phương xếp trong hình nhật
 hộp chữ nhật để HS có biểu tượng về thể tích hình hộp chữ nhật.
- HS thảo luận theo câu hỏi:
+ Để tính thể tích hình hộp chữ nhật 
 3
trên bằng cm3, ta có thể làm như thế + Tìm số hình lập phương 1 cm xếp 
nào ? vào đầy hộp.
+ Để xếp kín 1 lượt đáy hình hộp 
chữ nhật có chiều dài 5 cm chiều + Mỗi lớp có : 
rộng 3 cm , ta cần bao nhiêu hình lập 5 x 3 = 15 (hình lập phương)
phương có thể tích là 1 cm3 ?
+ Sau khi xếp mấy lớp thì đầy hộp? 
Vậy cần bao nhiêu hình lập phương + 4 lớp có: 
có thể tích là 1 cm3 5 x3 x 4 = 60 (hình lập phương)
+ Vậy thể tích hình hộp chữ nhật là 
bao nhiêu ? (5 x 3) x 4 = 60 (cm3 )
+ Muốn tính thể tích hình hộp chữ 
nhật , ta làm như thế nào? - Muốn tính thể tích hình hộp chữ nhật 
 ta lấy chiều dài nhân với chiều rộng rồi 
 nhân với chiều cao ( cùng đơn vị đo ).
- Gọi V là thể tích hình hộp chữ V = a x b x c
nhật, a là chiều dài, b là chiều rộng, 
 V :thể tích hình hộp chữ nhật
c là chiều cao hình hộp chữ nhật, 
hãy nêu công thức tính thể tích hình a: chiều dài 
hộp chữ nhật. b: chiều rộng
- Yều cầu HS giải 1 bài toán cụ thể. c : chiều cao
 - HS làm
3. Thực hành: (15 phút)
- HS làm bài 1
*Cách tiến hành:
 Bài 1: HĐ cá nhân
- HS đọc yêu cầu - Tính thể tích hình hộp chữ nhật 
- Vận dụng trực tiếp công thức tính - 2 HS nêu lại quy tắc và công thức tính 
thể tích của hình hộp chữ nhật và thể tích hình hộp chữ nhật.
làm bài vào vở
- HS đọc kết quả, HS khác nhận xét - HS làm bài, nêu kết quả
bài làm a. a = 5cm; b = 4cm; c = 9cm
- GV nhận xét , kết luận Thể tích hình hộp chữ nhật là:
 5 x 4 x 9 = 180 (cm3)
 b. a = 1,5m; b = 1,1m ; c = 0,5m
 Thể tích hình hộp chữ nhật là:
 1,5 x 1,1 x 0,5 = 0,825 (m3)
 2 1 3
 c. a = dm ; b = dm; c = dm
 5 3 4 Thể tích hình hộp chữ nhật là:
 2 1 3 1
 X X dm 2
 Bài 2(Bài tập chờ): HĐ cá nhân 5 3 4 10
 - Cho HS làm bài cá nhân - Chia khối gỗ thành hai hình hộp chữ 
 nhật.
 - GV nhận xét, kết luận
 - Tính tổng thể tích của hai hình hộp chữ 
 nhật.
 4. Vận dụng:(3 phút)
 - Chia sẻ với mọi người vầ cách tính - HS nghe và thực hiện
 thể tích hình hộp chữ nhật. 
 - Về nhà tính thể tích một đồ vật - HS nghe và thực hiện
 hình hộp chữ nhật của gia đình em.
 ĐIỀU CHỈNH BỔ SUNG
 .......................................................................................................................
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
 Tập làm văn
 LẬP CHƯƠNG TRÌNH HOẠT ĐỘNG
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
 1. Năng lực đặc thù: 
 - Biết cách lập chương trình hoạt động tập thể góp phần giữ gìn trật tự , an 
ninh.
 - Lập được một chương trình hoạt động tập thể góp phần giữ gìn trât tự, 
an ninh ( theo gợi ý trong SGK).
 2. Năng lực: 
 + Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải 
quyết vấn đề và sáng tạo.
 + Năng lực văn học, năng lực ngôn ngữ, năng lực thẩm mĩ.
 3. Phẩm chất: Giáo dục HS có ý thức giữ gìn trật tự an ninh.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 
 - GV: Bảng phụ viết cấu trúc 3 phần của chương trình hoạt động.
 - HS : Sách + vở
 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
 Hoạt động GV Hoạt động HS
 1. Khởi động:(5phút)
- Cho HS hát - HS hát
- Cho HS nêu lại nội dung bài học - HS nêu
trước. - Giới thiệu bài - Ghi bảng - HS ghi vở
2. Khám phá:(28phút)
* Cách tiến hành:
 Hướng dẫn lập chương trình hoạt 
động - 2 HS tiếp nối đọc đề bài và gợi ý
- Cho HS hoạt động cặp đôi - HS hoạt động cặp đôi:
a.Tìm hiểu yêu cầu của đề bài: - HS tiếp nối nói tên hoạt động mình 
+Bạn lựa chọn hoạt động nào để lập lựa chọn
chương trình hoạt động - Tuyên truyền, vận động mọi người 
+ Mục tiêu của chương trình hoạt động cùng nghiêm chỉnh chấp hành trật tự, 
 đó là gì ? an toàn giao thông; phòng cháy chữa 
 cháy, 
 - Gắn bó thêm tình bạn bè, rèn ý thức 
+ Việc làm đó có ý nghĩa như thế nào cộng đồng.
đối với lứa tuổi của chúng ta ? - Ở các trục đường chính của điạ 
+ Địa điểm tổ chức hoạt động ở đâu ? phương gần khu vực trường em.
 - Loa cầm tay, cờ tổ quốc, khẩu hiệu, 
+ Hoạt động đó cần các dụng cụ và biểu ngữ.
phương tiện gì ? 
- Nhắc HS một số điểm cần lưu ý
* Mở bảng phụ 
b. HS lập chương trình hoạt động - HS đọc
- GVvà học sinh nhận xét, bổ sung cho - HS lập chương trình hoạt động vào 
chương trình hoạt động của HS lập vở, 4 HS lập vào bảng phụ
trên bảng phụ. - 2 HS đọc bài làm của mình. 
- Gọi HS dưới lớp đọc chương trình 
hoạt động của mình. - HS tự sửa chương trình hoạt động 
- Nhận xét, khen HS làm bài tốt chưa đạt của mình.
- GV và học sinh bình chọn người lập 
được chương trình hoạt động tốt nhất
3. Vận dụng:(3 phút)
- Cho hs nêu lại cấu trúc của chương - HS nêu
trình hoạt động.
- Nhận xét tiết học, khen những HS lập - HS nghe
CTHĐ tốt.
- Chia sẻ với mọi người về việc giữ gìn - HS nghe và thực hiện
an ninh.
 ĐIỀU CHỈNH BỔ SUNG
 .......................................................................................................................
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
................................................................................................................................. Luyện từ và câu
 NỐI CÁC VẾ CÂU GHÉP BẰNG QUAN HỆ TỪ
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
 1. Năng lực đặc thù: 
 - Hiểu câu ghép thể hiện quan hệ tăng tiến
 - Tìm câu ghép chỉ quan hệ tăng tiến trong truyện Người lái xe đãng trí 
(BT1, mục III); tìm được quan hệ từ thích hợp để tạo ra các câu ghép (BT2).
 - HS HTT phân tích được cấu tạo câu ghép trong BT1. 
 *Không dạy phần Nhận xét, không dạy phần Ghi nhớ. Chỉ làm BT 2, 3 ở 
phần Luyện tập.
 2. Năng lực chung: 
 + Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải 
quyết vấn đề và sáng tạo.
 + Năng lực văn học, năng lực ngôn ngữ, năng lực thẩm mĩ.
 3. Phẩm chất: Giáo dục học sinh ý thức giữ gìn sự trong sáng của Tiếng 
Việt.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 
 - Giáo viên: Sách giáo khoa, bảng phụ, bảng nhóm
 - Học sinh: Vở viết, SGK
 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
 Hoạt động GV Hoạt động HS
1. Khởi động:(5phút)
- Cho HS thi đặt câu có từ thuộc chủ - HS đặt câu 
điểm Trật tự- An ninh 
- GV nhận xét - HS nghe
- Giới thiệu bài - Ghi bảng - HS ghi vở
2. Thực hành:(28 phút) 
* Cách tiến hành:
 Bài 1: HĐ cá nhân
- HS đọc yêu cầu - Tìm và phân tích cấu tạo của câu 
 ghép chỉ quan hệ tăng tiến trong mẩu 
 chuyện vui sau: 
- Yêu cầu HS làm bài, chia sẻ - Cả lớp làm vào vở , chia sẻ kết quả
- GV nhận xét chữa bài Lời giải: 
- GV hỏi HS về tính khôi hài của mẩu Bọn bất lương ấy không chỉ ăn cắp tay 
chuyện vui CN VN
 lái mà chúng còn lấy luôn cả bàn đạp
 CN VN
 phanh. 
 Bài 2: HĐ nhóm
- HS đọc yêu cầu của bài tập - Tìm quan hệ từ thích hợp với mỗi chỗ 
- GV treo bảng phụ các câu ghép đã trống: 
viết sẵn 
- GV cho HS làm theo nhóm - HS làm việc nhóm sau đó báo cáo - GV nhận xét, kết luận * Lời giải: 
 a. Tiếng cười không chỉ đem lại niềm 
 vui cho mọi người mà nó còn là liều 
 thuốc 
 trường sinh.
 b. Không những hoa sen đẹp mà nó 
 còn 
 tượng trưng cho sự thanh khiết của tâm 
 hồn Việt Nam. 
 Chẳng những hoa sen đẹp mà nó còn 
 tượng trưng cho sự thanh khiết của tâm 
 hồn Việt Nam. 
 c. Ngày nay, trên đất nước ta, không 
 chỉ công an làm nhiệm vụ giữ gìn trật 
 tự, an ninh mà mỗi một người dân đều 
 có trách nhiệm bảo vệ công cuộc xây 
 dựng hòa bình. 
 1. Vận dụng:(3 phút)
- Những cặp quan hệ từ như thế nào - HS ghi nhớ kiến thức đã học về câu 
thường dùng để chỉ mối quan hệ tăng ghép có quan hệ tăng tiến để viết câu 
tiến ? cho đúng.
- Viết một đoạn văn ngắn nói về một - HS nghe và thực hiện.
tấm gương nghèo vượt khó trong lớp 
em có sử dụng cặp QHT dùng để chỉ 
mối quan hệ tăng tiến.
 ĐIỀU CHỈNH BỔ SUNG
 .......................................................................................................................
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
 ________________________________________
 Thứ 6 ngày 23 tháng 2 năm 2024
 Toán
 THỂ TÍCH HÌNH LẬP PHƯƠNG
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
 1. Năng lực đặc thù: 
 - Biết công thức tính thể tích hình lập phương.
 - Biết vận dụng công thức tính thể tích hình lập phương để giải một số 
bài tập liên quan.
 - HS làm bài 1, bài 3.
 2. Năng lực chung: + Năng tư chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải 
quyết vấn đề và sáng tạo.
 + Năng lực tư duy và lập luận toán học, năng lực mô hình hoá toán học, 
năng lực giải quyết vấn đề toán học, năng lực giao tiếp toán học, năng lực sử 
dụng công cụ và phương tiện toán học.
 3. Phẩm chất: Chăm chỉ, trung thực, có trách nhiệm với toán học và cẩn 
thận khi làm bài, yêu thích môn học.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 
 - Giáo viên: Chuẩn bị mô hình trực quan về hình lập phương có số đo độ 
dài cạnh là số tự nhiên ( theo đơn vị xăng ti mét) và 1 số hình lập phương có 
cạnh 1cm.
 - Học sinh: Vở, SGK
 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 
 Hoạt động GV Hoạt động HS
 1. Khởi động:(5phút)
 - Cho HS tổ chức trò chơi "Bắn tên" - HS chơi trò chơi
 với các câu hỏi:
 + Nêu các đặc điểm của hình lập - 6 mặt là các hình vuông bằng nhau.
 phương?
 + Hình lập phương có phải là - 3 kích thước: chiều dài, chiều rộng, 
 trường hợp đặc biệt của hình hộp chiều cao bằng nhau
 chữ nhật? - V = a x b x c (cùng đơn vị đo)
 + Viết công thức tính thể tích hình 
 hộp chữ nhật - HS nhận xét
 - Nhận xét. - HS ghi vở
 - Giới thiệu bài: Thể tích hình lập 
 phương 
 2. Khám phá:(15 phút)
 Hình thành cách tính thể tích hình 
 lập phương:
 - Yêu cầu HS đọc ví dụ SGK - HS đọc ví dụ SGK.
 - GV yêu cầu HS tính thể tích của - HS tính: 
 3
 hình hộp chữ nhật có chiều dài bằng Vhhcn=3 x 3 x 3 =27(cm ) 
 3cm, chiều rộng bằng 3cm, chiều 
 cao bằng 3cm.
 -Yêu cầu HS nhận xét hình hộp chữ - Hình hộp chữ nhật có 3 kích thước 
 nhật bằng nhau.
 - Vậy đó là hình gì ? - Hình lập phương
 - GV treo mô hình trực quan . - HS quan sát
 - Hình lập phương có cạnh là 3cm 
 có thể tích là 27cm3.
 - Ai có thể nêu cách tính thể tích - Thể tích hình lập phương bằng cạnh 
 hình lập phương? nhân cạnh nhân cạnh.
 - Yêu cầu HS đọc quy tắc, cả lớp - HS đọc
 đọc theo. - GV treo tranh hình lập phương. + HS viết:
Hình lập phương có cạnh a, hãy viết V = a x a x a
công thức tính thể tích hình lập V: là thể tích hình lập phương;
phương. a là độ dài cạnh lập phương 
- GV xác nhận kết quả. - HS nêu
-Yêu cầu HS nhắc lại quy tắc thức 
tính thể tích hình lập phương
- Để tính thể tích hình lập phương - Tìm số hình lập phương 1 cm3 xếp vào 
trên bằng cm3, ta có thể làm như thế đầy hộp.
nào? - Mỗi lớp có : 
 3 x 3 = 9 (hình lập phương)
 - 3 lớp có: 
 3 x 3 x 3 = 27 (hình lập phương)
 3 x 3 x 3 = 27 (cm3 )
* Muốn tính thể tích hình lập ph- * Muốn tính thể tích hình lập phương ta 
ương ta làm thế nào? lấy cạnh nhân với cạnh rồi nhân với cạnh
 - Gọi V là thể tích hình hộp chữ - V = a x a x a
nhật, a là độ dài cạnh hình lập phư-
ơng hãy nêu công thức tính thể tích 
hình lập phương
3. Thực hành: (15 phút)
 - HS làm bài 1, bài 3.
*Cách tiến hành:
Bài 1: HĐ cá nhân
- HS đọc yêu cầu của bài - Viết số đo thích hợp vào ô trống
- Vận dụng trực tiếp công thức tính - HS làm bài vào vở, đổi vở để kiểm tra 
thể tích hình lập phương để làm bài chéo
- GV nhận xét chữa bài. Yêu cầu Hình LP (1) (2) (3) (4)
HS nêu lại quy tắc tính thể tích hình Độ dài 1,5 m 5 6 10 dm
 dm
lập phương. cạnh 8 cm
 Diện tích 2,25 25 36 100 
 một mặt m2 64 cm2 dm2
 dm2
 Diện tích 13,5 150 216 600dm2
 toàn m2 64 cm2
 phần dm2
 Thể tích 3,375 125 216 1000
 m3 64 cm2 dm3
Bài 3: HĐ cá nhân dm3
- HS đọc yêu cầu của bài - HS đọc yêu cầu
- Yêu cầu HS làm bài - HS làm bài cá nhân, chia sẻ kết quả
- GV nhận xét, kết luận Giải:
 Thể tích của hình hộp chữ nhật là: 8 x 7 x 9 = 504 ( cm3)
 Độ dài cạnh của hình lập phương là:
 (8 + 7 + 9) : 3 = 8(cm)
 Thể tích của hình lập phương là:
 8 x 8 x 8 = 512 (cm3)
 Đáp số: a) 504 cm3
 3
 Bài 2: HĐ cá nhân b) 512 cm
 - Cho HS làm bài cá nhân - HS làm bài cá nhân
 - GV quan sát, uốn nắn học sinh - HS chia sẻ
 Bài giải
 Đổi 0,75m = 7,5 dm
 Thể tích của khối kim loại đó là:
 7,5 x 7,5 x 7,5 = 421,875(dm3)
 Khối kim loại đó nặng là: 
 15 x 421,875 = 6328,125(kg)
 Đáp số: 6328,125 kg
 4. Vận dụng:(3 phút)
 - Chia sẻ với mọi người về cách tính - HS nghe và thực hiện
 thể tích hình lập phương. 
 - Về nhà tính thể tích của một đồ vật - HS nghe và thực hiện
 hình lập phương của gia đình em.
 ĐIỀU CHỈNH BỔ SUNG
 .......................................................................................................................
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
 _______________________________________
 Tập làm văn
 TRẢ BÀI VĂN KỂ CHUYỆN
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
 1. Năng lực đặc thù: 
 - Nhận biết và tự sửa được lỗi trong bài của mình và sửa lỗi chung.
 - Viết lại một đoạn văn cho đúng hoặc viết lại đoạn văn cho hay hơn.
 - Có tinh thần học hỏi những câu văn, đoạn văn hay của bạn. 
 2. Năng lực chung: 
 + Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải 
quyết vấn đề và sáng tạo.
 + Năng lực văn học, năng lực ngôn ngữ, năng lực thẩm mĩ.
 3. Phẩm chất: Trung thực và trách nhiệm trong học tập.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - GV: Bảng lớp, bảng phụ
 - HS : SGK, vở viết
 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 
 Hoạt động GV Hoạt động HS
1. Khởi động:(5phút)
- GV cho HS trình bày chương trình - HS trình bày
hoạt động đã viết tiết TLV trước.
- GV nhận xét, bổ sung. - HS nghe
- Giới thiệu bài : Trong tiết học hôm - HS nghe
nay, thầy sẽ trả bài viết về văn kể 
chuyện mà các em vừa kiểm tra tuần 
trước. Để nhận thấy mặt ưu, khuyết 
của bài làm của mình, thầy đề nghị các 
em nghiêm túc chú ý lắng nghe và có 
hình thức sửa chữa lỗi cho đúng. 
- GV ghi bảng -HS ghi vở 
2. Hoạt động trả bài:(28 phút)
 * Nhận xét chung về kết quả bài làm 
của HS 
- GV gọi HS đọc lại đề bài - 1HS đọc thành tiếng trước lớp 
- GV mở bảng phụ đã viết sẵn 3 đề bài 
của tiết kiểm tra; một số lỗi điển hình 
về chính tả, dùng từ, đặt câu, ý 
- Những ưu điểm chính. Nêu một số ví - HS theo dõi
dụ cụ thể 
- Những thiếu sót, hạn chế. Nêu một số 
ví dụ cụ thể
* Hướng dẫn HS chữa bài
- GV trả bài cho từng HS
a. Hướng dẫn HS chữa lỗi chung
- GV chỉ các lỗi cần chữa đã viết sẵn - Một số HS lên bảng chữa lần lượt 
trên bảng phụ từng lỗi. Cả lớp tự chữa trên nháp.
- GV nhận xét chữa bài - HS cả lớp trao đổi về bài chữa trên 
 bảng
b. Hướng dẫn HS sửa lỗi trong bài
- GV theo dõi, kiểm tra HS làm việc - HS đọc lời nhận xét của thầy (cô) 
 giáo, phát hiện thêm lỗi trong bài làm 
 của mình và sửa lỗi. Đổi bài cho bạn 
 bên cạnh để rà soát lại việc sửa lỗi.
c. Hướng dẫn HS học tập những đoạn 
văn, bài văn hay
- GV đọc những đoạn văn, bài văn hay - HS trao đổi, thảo luận dưới sự hướng 
của HS trong lớp dẫn của GV để tìm ra cái hay, cái đáng 
 học của đoạn văn, bài văn, từ đó rút kinh nghiệm cho mình.
d. HS chọn viết lại một đoạn văn cho 
hay hơn
- GV chấm đoạn viết của một số HS - Mỗi HS chọn một đoạn văn viết chưa 
 đạt viết lại cho hay hơn
 - Nhiều HS tiếp nối nhau đọc đoạn văn 
 viết lại 
 2. Vận dụng:(3 phút)
- GV nhận xét tiết học, biểu dương - HS nghe
những HS viết bài tốt và những HS đã 
tham gia chữa bài tốt trong giờ học.
- Chia sẻ với mọi người về kết quả bài - HS nghe và thực hiện
văn của mình.
- Kể lại câu chuyện của em viết cho - HS nghe và thực hiện.
mọi người trong gia đình cùng nghe.
 ĐIỀU CHỈNH BỔ SUNG
 .......................................................................................................................
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
 Đạo đức
 EM YÊU TỔ QUỐC VIỆT NAM ( Tiết 1)
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
 1.Năng lực đặc thù:
 - Biết Tổ quốc của em là Việt Nam, Tổ quốc em đang thay đổi từng ngày 
và đang hội nhập vào đời sống quốc tế.
 - Có một số hiểu biết phù hợp với lứa tuổi về lịch sử, văn hoá và kinh tế 
của Tổ quốc Việt Nam.
 - Có ý thức học tập và rèn luyện để góp phần xây dựng và bảo vệ đất 
nước.
 - Yêu Tổ quốc Việt Nam.
 - GDBVMT : Liên hệ một số di sản (thiên nhiên) thế giới của Việt Nam 
và một số công trình lớn của đất nước có liên quan đến môi trường như : Vịnh 
Hạ Long, Động Phong Nha - Kẻ Bàng, Nhà máy thuỷ điện Sơn La, . Tích cực 
tham gia các hoạt động BVMT là thể hiện tình yêu đất nước.
 2. Năng lực chung: Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề và sáng 
tạo, năng lực thẩm mĩ, năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác.
 3. Phẩm chất: Trung thực trong học tập và cuộc sống. Thể hiện trách 
nhiệm của bản thân.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - SGK, VBT, tranh ảnh về đất nước, con người Việt Nam và một số nước 
khác.
 - Phiếu học tập cá nhân 
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
 Hoạt động GV Hoạt động HS
1. Hoạt động khởi động:(5phút)
- Cho HS tổ chức chơi trò chơi "Bắn - HS chơi trò chơi
tên" với các câu hỏi:
+ Vì sao phải tôn trọng UBND xã, 
phường ?
+ Em tham gia các hoật động nào do 
xã, phường tổ chức ?
- GV nhận xét - HS nghe
- Giới thiệu bài – Ghi đầu bài - HS ghi bảng
2. Hoạt động khám phá:(28phút)
* Cách tiến hành:
Hoạt động 1 : Tìm hiểu thông tin 
(trang 34 SGK)
* Cách tiến hành.
-GV chia HS thành các nhóm và giao - Các nhóm chuẩn bị giới thiệu nội 
nhiệm vụ cho từng nhóm nghiên cứu, dung: Lễ hội Đền Gióng (Phù Đổng, 
chuẩn bị giới thiệu một nội dung của Gia Lâm, Hà Nội), Vịnh Hạ Long.
thông tin trong SGK. - Đại diện từng nhóm lên trình bày.Ví 
 dụ : Vịnh Hạ Long là một cảnh đẹp 
 nổi tiếng của nước ta, ở đó khí hậu mát 
 mẻ, biển mênh mông, có nhiều hòn đảo 
 và hang động đẹp, con người ở đó rất 
- GV kết luận : Việt Nam có nền văn bình dị, thật thà 
hoá lâu đời, có truyền thống đấu tranh 
dựng nước và giữ nước rất đáng tự 
hào. Việt Nam đang phát triển và thay 
đổi từng ngày.
Hoạt động 2 : Thảo luận nhóm.
* Tiến hành :
- GV chia nhóm HS và đề nghị các - Các nhóm khác thảo luận và bổ sung 
nhóm thảo luận theo các câu hỏi sau : ý kiến.
 -HS thảo luận theo nhóm, trả lời các 
 câu hỏi:
 - Đại diện các nhóm trình bày ý kiến 
 trước lớp.
+ Em biết thêm những gì về đất nước + Việt Nam có nhiều phong cảnh đẹp, 
Việt Nam ? có nhiều lễ hội truyền thống rất đáng tự 
 hào.
+ Em nghĩ gì về đất nước, con người + Việt Nam là đất nước tươi đẹp và có 
 truyền thống văn hóa lâuđời.Việt Nam Việt Nam ? đang thay đổi, phát triển từng ngày, 
 con người VN rất thật thà, cần cù chịu 
 khó và có lòng yêu nước 
 + Đất nước ta còn nghèo, còn nhiều 
+Nước ta còn có những khó khăn gì? khó khăn, nhiều người dân chưa có 
 việc làm, trình độ văn hóa chưa cao.
 - Chúng ta cần phải cố gắng học tập, 
+ Chúng ta cần làm gì để góp phần xây rèn luyện để góp phần xây dựng Tổ 
dựng đất nước ? quốc.
- GV kết luận: Tổ quốc chúng ta là 
Việt Nam, chúng ta rất yêu quý và tự 
hào về Tổ quốc mình, tự hào mình là 
người Việt Nam. - HS đọc phần ghi nhớ SGK.
- GV gọi HS đọc phần ghi nhớ SGK.
Hoạt động 3 : Làm bài tập 2, SGK.
* Tiến hành : - HS làm việc cá nhân.
- GV nêu yêu cầu của bài tập 2. - HS trao đổi bài làm với bạn ngồi bên 
- Cho HS làm việc cá nhân. cạnh.
 - Một số HS trình bày trước lớp (giới 
- GV kết luận. thiệu về Quốc kì Việt Nam, về Bác Hồ, 
 về Văn Miếu, về áo dài Việt Nam).
 + Quốc kì Việt Nam là lá cờ đỏ, ở giữa 
 có ngôi sao vàng năm cánh.
 + Bác Hồ là vĩ lãnh tụ vĩ đại của dân 
 tộc Việt Nam, là danh nhân văn hoá 
 thế giới.
 + Văn miếu nằm ở thủ đô Hà Nội, là 
 trường đại học đầu tiên của nước ta.
 + Áo dài Việt Nam là một nét văn hoá 
 truyền thống của dân tộc ta.
3.Hoạt động vận dụng:(3 phút)
- Cho hs sưu tầm các bài hát, bài thơ, - HS sưu tầm các bài hát, bài thơ, 
tranh, ảnh, sự kiện lịch sử, ... có liên tranh, ảnh, sự kiện lịch sử, ... có liên 
quan đến chủ đề Em yêu Tổ quốc Việt quan đến chủ đề Em yêu Tổ quốc Việt 
Nam. Nam, nối tiếp nhau nêu trước lớp.
- Vẽ tranh về đất nước, con người Việt - Vẽ tranh về đất nước, con người Việt 
Nam. Nam.
 ĐIỀU CHỈNH BỔ SUNG
 .......................................................................................................................
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
................................................................................................................................. Hoạt động tập thể
 SINH HOẠT LỚP
 CHỦ ĐỀ : VÌ MỘT THẾ GIỚI HẠNH PHÚC
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 
 - HS nắm được ưu điểm và nhược điểm về các mặt: Học tập, nề nếp, vệ 
sinh, và việc thực hiện nội quy của trường của lớp.
 - HS đưa ra được nhiệm vụ và biện pháp để thực hiện kế hoạch tuần tiếp 
theo.
 - Sinh hoạt theo chủ điểm: Vì một thế giới hạnh phúc.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 
 Bảng phụ viết sẵn kế hoạch tuần tới.
 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 
1. Hoạt động khởi động:
- Gọi lớp trưởng lên điều hành: - Lớp trưởng lên điều hành:
 - Cả lớp cùng thực hiện.
2. Nội dung sinh hoạt:
a. Giới thiệu: 
- GV hỏi để học sinh nêu 3 nội dung hoặc - HS lắng nghe và trả lời.
giáo viên nêu.
1. Đánh giá nhận xét hoạt động tuần vừa 
qua.
2. Xây dựng kế hoạch cho tuần sau. 
3. Sinh hoạt theo chủ điểm 
b. Tiến hành sinh hoạt:
*Hoạt động 1: Đánh giá nhận xét hoạt 
động trong tuần
Gv gọi lớp trưởng lên điều hành. - Lớp trưởng điều hành các tổ báo cáo 
- Nề nếp: ưu và khuyết điểm:
- Học tập: + Tổ 1 
- Vệ sinh: + Tổ 2 
- Hoạt động khác + Tổ 3 
GV: nhấn mạnh và bổ sung: - HS lắng nghe.
- Một số bạn còn chưa có ý thức trong 
công tác vê sinh.
- Sách vở, đồ dùng học tập 
- Kĩ năng chào hỏi
? Để giữ cho trường lớp xanh - sạch- đẹp - HS trả lời
ta phải làm gì?
? Để thể hiện sự tôn trọng đối với người 
khác ta cần làm gì?
*H. đông 2: Xây dựng kế hoạch trong tuần - GV giao nhiệm vụ: Các nhóm hãy thảo 
luận, bàn bạc và đưa ra những việc cần - Lớp trưởng điều hành các tổ thảo luận 
làm trong tuần tới (TG: 5P) và báo cáo kế hoạch tuần 6
 + Tổ 1 
 + Tổ 2 
- GV ghi tóm tắt kế hoạch lên bảng hoặc + Tổ 3 
bảng phụ
- Nề nếp: Duy trì và thực hiện tốt mọi nề 
nếp
- Học tập: - Lập thành tích trong học tập
 - Chuẩn bị bài trước khi tới lớp.
- Vệ sinh: Vệ sinh cá nhân, lớp học, khu 
vực tư quản sạch sẽ.
- Hoạt động khác
+ Chấp hành luật ATGT
+ Chăm sóc bồn hoa, cây cảnh lớp học, 
khu vực sân trường.
*Hoạt động 3: Sinh hoạt theo chủ điểm 
- GV mời LT lên điều hành:
 + Em hiểu thế giới hạnh phúc là một thế HS nêu lại
giới như thế nào? 
+ HS bài hát hoặc bài thơ nói về tình bạn HS tham gia hát hoặc đọc thơ.
và hát hay đọc bài thơ đó? 
- GV chốt nội dung, chuẩn bị cho tiết sinh 
hoạt theo chủ điểm tuân sau.
3. Tổng kết: 
 - Cả lớp cùng hát bài: “Lớp chúng ta đoàn 
kêt”
 ĐIỀU CHỈNH, BỔ SUNG

Tài liệu đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_cac_mon_lop_5_tuan_23_nam_hoc_2023_2024_le.docx